1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KÝ HIỆU MÁY BAY QS HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kalasvina, 10/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khongthudao

    khongthudao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    804
    Đã được thích:
    1

    Bác nói vậy thì em xin bó tay với bác, tất cả đều có văn hoá mà bác nói như vậy thì em cũng chịu. Theo em nhớ không lầm thì có một bác post nguyên văn thông số kỹ thuật bằng tiếng anh của vũ khí nào đó (quên rồi) , và mấy bác bảo người ta nào nọ, trong khi đọc trên các topic khác các bác cũng trích dẫn bằng tiếng anh giống vậy. Em nói đây không phải là biện luận hành động của em, nhưng chỉ muốn góp ý diễn đàn thôi: KHÔNG NÊN THỂ HIỆN CÁI TÔI CỦA MÌNH QUÁ.
  2. ChaiAnLu

    ChaiAnLu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
  3. dragn9

    dragn9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Link tham khảo các ký hiệu:
    http://www.aerospaceweb.org/question/history/q0012.shtml
    Tri-Service system, adopted 1962
    G = Glider
    H = Helicopter
    V = VTOL or STOL
    Z = Lighter than air (Z for Zeppelin)
    A = Attack
    B = Bomber
    C = Cargo transport
    E = Special electronics
    F = Fighter
    O = Observation
    P = Maritime patrol
    R = Reconnaissance
    S = Anti-submarine warfare
    T = Trainer
    U = Utility
    X = Research
    Ký hiệu V của OV 10 là Short Take Off & Landing
    http://www.military.cz/usa/air/in_service/aircraft/ov10/ov10_en.htm
    Một số ký hiệu ngoai lệ như:
    F/A-18 Hornet. This aircraft should have been just the F-18, or possibly the AF-18.
    FB-111, a bomber version of the F-111. This plane should have been the BF-111.
    SR-71 Blackbird. The letters supposedly indicate "strategic reconnaissance", not an anti-submarine modification. In ad***ion, the number is actually from the pre-1962 bomber series
  4. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Cho tôi có vài í kiến tham gia:
    1. Theo tôi biết OV-10 do hãng Boeing chế tạo, không phải hãng Bronco nào đó (nếu có). Các bạn có thể vào tham khảo ở:
    http://www.boeing.com
    2. Không phải chiếc U-2 nào cũng được gọi là Dragon Lady, thường thì chữ Dragon Lady sẽ được đặt trong ngoặc kép ổ các tài liệu chính thống. Vụ này giống với chiếc A-6 Intruder khi phát triển thành EA-6B Prowler.
    3. Chữ OV đã có bạn cho link giải thích nên tôi không nhắc lại. Tôi chỉ muốn nói OV không phải tên riêng của OV-10. Ngoài OV-10 Bronco còn có chiếc OV-1 Mohawk.
    4. Các bạn có thể tìm xem các cuốn In Action về Aircraft họ nói rất rõ về những chiếc máy bay này.
    Hi vong ý kiến của tôi có thể giải đáp một phần thắc mắc của mọi người.
    Chúc anh em vui vẻ.
  5. ChaiAnLu

    ChaiAnLu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Kính pác OV 10
    Trước hết, xin cảm ơn pác đã cung cấp cho em - và có lẽ nhiều người khác nữa - những thông tin bổ ích về chủ đề "Ký hiệu máy bay Mỹ".
    Tuy nhiên, những chiếc OV10 đầu tiên hoàn toàn không phải do hãng Boeing chế tạo như pác nói, mà là của hãng Bronco. Hãng này được Stevenson cùng một số người khác thành lập tại Texas năm 1964. Đến năm 1966, hãng North American (Rockwell) mua lại toàn bộ cơ sở của Bronco. Trong thời gian đó, Bronco đã thiết kế xong chiếc OV (chính xác là chiếc V10). Sau khi sát nhập với North American , và khi North American bắt tay vào chế tạo chiếc V10, thì Stevenson đề nghị giữ nguyên chữ Bronco sau ký hiệu của máy bay. Chính vì thế, những chiếc OV10 A đều có thêm chữ Bronco (nhưng OV10B, OV10C... thì không có chữ này)
    Năm 1956, chiếc OV10A đầu tiên được thiết kế hoàn chỉnh. Sau đó, bản quyền của nó được chuyển nhượng cho nhiều hãng khác (kể cả những hãng ngoài nước Mỹ). Pác có thể kiểm chứng theo đường link sau đây
    http://aeroweb.brooklyn.cuny.edu/specs/narock/ov-10a.htm
    Một lần nữa, cảm ơn pác.

    Xin lỗi các pác, em gõ nhầm, Bronco được thành lập năm 1954, đến năm 1956, North American mua lại...
    Được ChaiAnLu sửa chữa / chuyển vào 21:58 ngày 14/12/2006
  6. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Ở Mỹ một chiếc máy bay hình thành không nhất thiết phải do một hãng thực hiện từ A-Z. Từ nghiên cứu, tạo mẫu, chế tạo thử, sản xuất hàng loạt, nâng cấp, phát triển... có thể do các hãng khác nhau thực hiện. Điển hình như trường hợp chiếc F/A-18 chẳng hạn.
    Nguồn trên internet rất nhiều và cũng rất đa dạng. Không phải Web nào cũng đưa thông tin chính xác, nên chúng ta cần tìm thông tin từ những nguồn có tính chính thống. Nếu không chúng ta sẽ chỉ tranh cãi luẩn quẩn mà thôi, vừa mất thời gian, vừa lùng bùng thông tin không biết cái nào đúng cái nào sai.
    Ví dụ như Chaianlu nói "...những chiếc OV10 A đều có thêm chữ Bronco (nhưng OV10B, OV10C... thì không có chữ này)." Như tôi vẫn có thể có cơ sở chứng minh B,C cũng có tên "Bronco", hay như phiên bản đầu tiên là YOV-10 thì sao?
    Đây là cuốn OV-10 Bronco của SSP.
    [​IMG]
    http://rapidshare.de/files/36697841/154.pdf
    (No passwords - and .pdf format... 17,414,884 bytes).
    Hi vọng là sẽ thoả mãn mọi người.
    Vụ này dừng ở đây được chưa nhỉ?
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 22:46 ngày 14/12/2006
  7. dragn9

    dragn9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Tranh luận ?ođúng ?" sai? về vấn đề ký hiệu & đặt tên của máy bay chiến đấu Mỹ chỉ là ?ovòng lẩn quẫn? mà thôi. Tuy có hệ thống nhưng nhiều trường hợp lại không theo đúng HT mà theo ?ocảm tính?. Những bài giải thích chi tiết trong link http://www.aerospaceweb.org/question/history/q0012.shtml có thể giải đáp thắc mắc của các bạn . Lược trích dẫn vài chi tiết để các bạn tham khảo :
    1-Các hễ thống KH & Tên :
    - Không lực thuộc Lục quân (USAAF),xử dụng năm 1924
    - Không quân , năm 1948 (USAF), thay đổi vài ký hiệu từ USAAF như
    USAAF USAF
    R H Helicopter
    P F Fighter
    - Không lực thuộc Hải quân (USN) : tên máy bay + hảng chế tạo
    VD : F4F Wildcat : F: tiêm kích : F: Grumman
    - Hợp nhất 3 HT trên (Tri-Service system ) , 1962 đến nay . Các KH cũ vẫn giủ nguyên (B 52?), máy bay mới đuợc ký hiệu từ 1. Dĩ nhiên làF4 Fantom khác F4F Wildcat.
    Cũng có ký hiệu trùng lặp như:
    V = VTOL or STOL ( V-22 Osprey)
    V = VIP or staff transport
    2- Ngoại lệ:
    - F 117 : với chức năng chế tạo F117 phải có ký hiệu A hay có thể là B ; và số thứ tự ?onhảy? lên đến 117.
    - Thứ tự F-13 & F-19 không được xử dụng.
    - F35 : t ừ F 22 nhảy lên F 35 , nguồn gốc từ máy bay thử nghiệm Lockheed Martin X-35
    http://www.aerospaceweb.org/question/history/q0082.shtml
    3- Tên máy bay:
    * Dùng tên của hãng chế tạo máy bay: mỗi hãng cũng có truyền thống đặt tên khác nhau :
    - Grumman : tên tận cùng = "cat " ; F4F Wildcat, F6F Hellcat, F7F Tigercat; F 14 Tomcat theo nickname của Admiral Tom Connolly.
    - Boeing : tên có "fortress" or "strato" : B-17 Flying Fortress, B-29 Super Fortress, B-47 Stratojet, B-52 Stratofortress
    - Lockheed : tên có chữ " star" : F-80 Shooting Star, F-94 Starfire, F-104 Starfighter ...
    * Đổi tên khác như F 22 . Lockheed = Lightning II & SuperStar . Không quân Mỹ đổi thành Rapier & cuối cùng là Raptor.
    * Một số máy bay không có tên riêng ( official names) ban đầu như U 2, nhưng sau 40 năm được gọi là" Dragon Lady". Một số có thêm nickname như F16 với " Viper"; F 18 với " Bug"; A 10 Thunderbolt II
    với "Warthhog". OV 10 còn được "phe ta" gọi là "chuồng heo"? (pigsty)
    http://www.aerospaceweb.org/question/history/q0221.shtml
    Tóm lại, chỉ vì mấy tay dở hơi ở Lầu 5 góc nên mới có phần tranh luân này.
    Thêm phần đặt tên " lóng'' máy bay Nga & phần ký hiêu hỏa tiển của Mỹ :
    http://www.aerospaceweb.org/question/history/q0070.shtml
    http://www.aerospaceweb.org/question/weapons/q0075.shtml
  8. dragn9

    dragn9 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Tìm hiểu thêm về ký hiệu V trong hệ thống "Tri Service "mới thấy cách xử dụng khác.
    Các ký hiệu của Tri-Service System
    1- Kiểu máy bay:
    G = Glider
    H = Helicopter
    V = VTOL or STOL
    Z = Lighter than air (Z for Zeppelin)
    2- Nhiệm vụ cơ bản ( Basic mission) :
    A = Attack
    B = Bomber
    C = Cargo transport
    E = Special electronics
    F = Fighter
    O = Observation
    P = Maritime patrol
    R = Reconnaissance
    S = Anti-submarine warfare
    T = Trainer
    U = Utility
    X = Research
    3- Nhiệm vụ chuyên dụng ( Modified mission) :
    D = Drone control
    H = Search and rescue
    K = Tanker (K for Kerosene)
    L = Cold weather
    M = Multi-mission
    Q = Drone
    V = VIP or staff transport
    W = Weather observation
    * V = VTOL & STOL : ký hiệu này & phần 1 nói chung thường được xử dụng theo sau các ký hiệu của 2 & 3 (VD: AV-8, OV-1, OV-10 , MH-60, SH-60...) , nhưng vẫn được dùng để chỉ loại máy bay : V-22 Osprey, H-60 Blackawk... Có thể tùy chức năng mà V-22 đỗi thành UV-22 hay MV-22 !!!
    * V = VIP or staff transport : được xử dụng trước ký hiêu khác, như VC-20, VC-25, VH-60...
    Tuy nhiên, vẫn thấy ngoại lệ như C (Cargo) cũng là chuyên dụng chở
    hành khách:
    - C-32A : là B-757 cho quân đôi Mỹ.
    - C-37A : thuộc kiểu máy bay Gulfstream V , nếu theo đúng phải là VC-32A hay VC-37A.
  9. Darkflamer

    Darkflamer Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2006
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    tớ thấy đoạn này sai bét, thế Boeing B-1 Lancer thì sao ??? Boeing F-15 Eagle, Boeing T-45 Goshawk, Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon, Lockheed Martin F-117A Nighthawk ...
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Có thể có thêm một yếu tố nữa, yếu tố đầu tiên là tên hãng sản xuất. Ví dụ:
    General Dynamics F-16A Fighting Falcon và... tên riêng nếu có.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 20:25 ngày 19/12/2006

Chia sẻ trang này