1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ năng chìa khóa thành công trong xã hội thông tin.

Chủ đề trong 'Cao Bằng - Bắc Kạn' bởi cleverview, 29/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2
    Kỹ năng chìa khóa thành công trong xã hội thông tin.

    Trước hết tôi xin phép được đưa ra chủ đề này để chia sẻ một số hiểu biết nhỏ nhoi của mình.
    Trước xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, nước ta chuẩn bị gia nhập WTO, năng lực cạnh tranh của lao động VN rất thấp so với thế giới và đang giảm mạnh về chất lượng trong mấy năm gần đây.

    Tôi sẽ không nói về các bất cập trong nền giáo dục Việt Nam.Nhưng phải công nhận một điều là phần lớn các sinh viên ra trường thiếu kỹ năng cả về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.Điều này cũng đúng với cả bản thân tôi.Nói thì hay làm thì dở

    Thời đại ngày nay không chỉ dừng lại ở kỹ thuật công nghệ mà đang chuyển sang thời đại của kỹ năng đặc biệt.Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống đã được khẳng định.

    Con người không ai là hoàn hảo cả.Điểm khác biệt là chúng ta có khả năng tự hoàn thiện mình không thôi.Với hiểu biết của mình tôi chỉ có thể đưa ra những bài viết và dẫn chứng thôi.



    Trích từ bài của Bwportal:



    9 kỹ năng ?omềm? để thành công

    Tác giả:Phạm Thu Thúy

    Bạn nghĩ rằng người ta sẽ rất ấn tượng với hàng loạt các bằng cấp của bạn, một số lượng lớn các kinh nghiệm có giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao. Nhưng chỉ những điều đó thôi có thể không đủ để giúp bạn thăng tiến trong công việc. Bởi bên cạnh đó, bạn còn cần phải có cả những kĩ năng ?omềm?.

    Thế nào là những kỹ năng ?omềm??

    Kỹ năng ?omềm? chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng ?ocứng? ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.

    Bạn có phải là một người dễ chịu? Tận tâm? Bạn giao tiếp có ấn tượng không? Giải quyết các vấn đề có hiệu quả không? Đây chính là các dạng câu hỏi ưa dùng để xác định được mức độ kỹ năng ?omềm? của bạn.

    Tại sao người sử dụng lao động lại quan tâm tới các kỹ năng này?

    Những người sử dụng lao động coi trọng các kỹ năng ?omềm?, bởi vì các nghiên cứu cho thấy chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả bên cạnh những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng ?ocứng?. Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là những nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc.

    Các kỹ năng ?omềm?

    Vì vậy, làm thế nào để bạn khám phá ra các kỹ năng này và tận dụng chúng một cách tối đa? Sau đây là danh sách những tính cách ?omềm? đặc trưng nhất và cách thức để hoàn thiện chúng.

    1. Có một quan điểm lạc quan

    Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.

    Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn.

    2. Hòa đồng với tập thể

    Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể ko chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.

    Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.

    3. Giao tiếp hiệu quả

    Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.

    Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày - có thể có những điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác:

    - Nhìn thẳng vào mắt người đối diện
    - Đừng tỏ ra bồn chồn
    - Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ
    - Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề
    - Phát âm một cách chính xác
    - Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường

    Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên
    rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.

    4. Tỏ thái độ tự tin

    Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình.

    5. Luyện kỹ năng sáng tạo

    Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.

    Bạn có thể đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó.

    6. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình

    Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.

    7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác

    Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.

    Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.

    8. Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong danh sách của bạn

    Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.

    Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.

    9. Có cái nhìn tổng quan

    Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.

    Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn

    Trong khi khám phá và xây dựng những kỹ năng ?omềm?, bạn không nên bỏ qua những kỹ năng ?ocứng?. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này.


  2. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2

    Xin trích từ bài nói chuyện với diễn đàn java việt nam tháng 12 năm 2005 của thạc sỹ Nguyễn Hà Phi.Buổi nói chuyện này rất hay mình cũng may mắn được tham gia.


    Thuật đàm phán

    Xin chào các bạn!
    "Thuật đàm phán" là khái niệm rất phổ biến, mọi sinh viên tại nhiều trường ĐH hoặc nhân viên tại nhiều công ty nước ngoài đều được học. Trước nay nó vốn là "vũ khí bí mật" của dân quản trị kinh doanh, hoặc chỉ có các sinh viên ở những trường ĐH danh tiếng, kỹ sư được tu nghiệp ở các Công ty để hỗ trợ bán hàng...?.
    ?oỞ Việt Nam, tôi thấy các trung tâm đào tạo thường dạy thiên về kỹ thuật và nhiều kiến thức khác, bỏ qua mặt kỹ năng đàm phán, giao tiếp, thuyết trình, phỏng vấn... (trừ các ngành quản trị kinh doanh, Marketing, MBA)?.
    ?oDưới đây là một vài đúc rút kinh nghiệm của cá nhân tôi. Trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài. Vì thế, nó sẽ thích hợp hơn với những bạn đang có ý định, hoặc sắp tham gia vào các doanh nghiệp tổ chức IT nước ngoài, liên doanh, hoặc đơn giản là tiếp xúc với người nước ngoài".
    1/ Không đưa vào thế đối đầu trực tiếp với người tuyển dụng (NTD).
    Chẳng hạn, nếu NTD nói: ?oNhìn vào CV của anh, tôi thấy anh không thích hợp với công việc này?
    Thì thay vì đưa NTD vào thế ?otôi đúng, ông sai? theo kiểu: ?oThưa ông, tôi có kinh nghiệm đấy chứ!?? hãy tìm một cách nói tế nhị và có sức thuyết phục hơn. Chẳng hạn: ?oThưa ông, tôi đồng ý với ông, nhiều người khác khi nhìn vào CV của tôi cũng có cùng suy nghĩ như thế, nhưng nếu ông cho phép tôi giải thích, ông sẽ thấy rằng công việc trước kia của tôi ở công ty ABC... rất tương tự?
    2/ Để đối tác ra điều kiện trước
    Trong các quan hệ giao tiếp mang tính chất thoả thuận, đàm phán, nên để đối tác ra điều kiện trước. Chẳng hạn trong phỏng vấn tuyển dụng, NTD hỏi: ?oNếu được vào làm, anh muốn mức lương bao nhiêu??
    Câu trả lời khôn khéo nhất trong trường hợp này theo tôi là: ?oThưa ông tôi không có kinh nghiệm nhiều về mặt này. Một người có kinh nghiệm và kiến thức như tôi, thường thì công ty trả bao nhiêu??
    3/ Không bao giờ đồng ý ngay với những quyết định đầu tiên
    Kết thúc buổi phỏng vấn tuyển dụng, NTD cho biết bạn đã được nhận vào làm với mức lương X cụ thể. Kể cả trong trường hợp bạn rất hài lòng, cũng nên có câu trả lời cân nhắc.
    Thay vì vồ vập: "Cảm ơn ông, khi nào thì tôi bắt đầu công việc". Bạn nên nói: "Đây là một quyết định quan trọng, xin ông cho tôi một / hai ngày để suy nghĩ, đến ngày... giờ? cụ thể tôi sẽ xin trả lời ông".
    NTD sẽ thấy bạn là người cẩn thận, khoảng thời gian đó đủ để bạn tìm hiểu thêm về công ty, phong cách làm việc, mức lương của bạn có hợp lý chưa? Và cho họ thấy quyết định vào làm việc ở công ty họ rất quan trọng với bạn, ngay cả trong trường hợp bạn bị sa thải, khả năng quyền lợi của bạn được đền đáp xứng đáng sẽ cao hơn.
    4/ "Giả vờ" ngạc nhiên
    Trong quan hệ mua bán thoả thuận quyền lợi hay kinh tế, đối tác của chúng ta thường đưa ra một cái giá khởi điểm thường là không chính xác nhằm ?obắt mạch? mình để xem phản ứng và lên giá . Hãy ?ochặn mạch? bằng cách tỏ ra ngạc nhiên hoặc tức giận (tất nhiên là tuỳ chỗ tuỳ lúc).
    5/ "Sếp ảo"
    ?oSếp ảo? (theo cách gọi của riêng tôi) vốn là một chiêu rất thường thấy trong hoạt động đàm phán, giao tiếp, mua bán? hàng ngày. ?oChiêu? này hầu như nhân viên phụ trách bán hàng nào của các công ty lớn tôi đã gặp đều được đào tạo rất kỹ.
    Chẳng hạn trong trường hợp bạn mua một món hàng và mặc cả với nhân viên bán hàng một giá tiền thấp hơn giá cô ta nói. Thay vì phải ở vào thế đối đầu đôi co mặc cả với bạn, cô kia sẽ nhẹ nhàng xin phép vào trong hỏi lại ý kiến của người quản lý rồi ra trả lời bạn sau.
    Thực ra có thể chẳng có người nào ở phía trong cả, nhưng điều đó cho phép họ dò xét bạn (muốn, rất muốn, không muốn món hàng đó?), làm kế hoãn binh hoặc từ chối bạn mà không phải ở vào thế đương đầu.
    Để chống lại ?ochiêu này?, bạn nên khôn khéo: ?oNếu tôi đưa ra một cái giá hợp lý, chị có thể tự quyết định ngay được không??
    Hoặc đánh vào lòng tự ái: ?oỒ phiền quá nhỉ, tôi nghĩ sếp của chị sẽ chẳng nghe đâu... Người am hiểu chất lượng và giá thành như chị lẽ nào không thể tự quyết định?...
    6/ Đừng bao giờ chạy đua với thời gian
    Đây là nguyên tắc rất quan trọng. Nếu để ý, bạn sẽ thấy nhiều công ty lớn của nước ngoài khi cử người đi hội thảo chỉ có hai ngày, xong họ đã đặt phòng khách sạn trọn cả tuần. Trong đàm phán cũng vậy, luôn tự chủ về mặt thời gian sẽ giúp bạn đứng vững ở thế chủ động.
    Một ví dụ đơn giản nhất, khi có nhu cầu mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng chẳng hạn, bạn nói bạn đã có một chiếc xe và muốn mua thêm, chứ không nên nói vừa bị mất, hỏng xe cần mua xe gấp. Cách nói đó giúp bạn hoàn toàn chủ động và không bị đối tác o ép.
    7/ Đừng bao giờ xin cưa đôi, hãy cố gắng để bên kia trả giá trước
    Trong quan hệ mua bán, thoả thuận kinh tế? đừng bao giờ xin cưa đôi theo kiểu: ?oÔng nói 40 tôi nói 20, vậy thì cưa đôi là 30 nhé??. Nếu đối tác vẫn lắc đầu với số 30, bạn buộc phải cưa đôi lần nữa, cái giá đã chẳng phải là 35 sao?
    Xin lưu ý: Những điều tôi viết trên đây, sẽ do mỗi người tự đánh giá đúng sai, hoàn cảnh áp dụng và tự cân nhắc xem những kiến thức đó có nên áp dụng không. Tôi muốn nói đến mặt đạo đức ở một số điểm tương đối duy lý. Chúc các bạn thành công và chúc một năm mới hạnh phúc! Chào thân ái ! PhiTzu.

    u?c cleverview s?a vo 13:15 ngy 29/09/2006
  3. tieuvuongbackan

    tieuvuongbackan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2006
    Bài viết:
    2.411
    Đã được thích:
    0
    Rất hay, Tôi biết chủ đề này rất sâu, ai cũng có thể tham khảo và đóng góp các ý kiến được, có thể là do mình sưu tầm ở đâu đó hoặc do chính kinh nghiệm bản thân chẳng hạn.
    Đề nghị Mr. Cleverview tiếp tục
  4. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2
    Hai bài trên mới chỉ nêu lý thuyết thôi.Dạo này em cũng có việc bận nên chưa viết tiếp được. Mong mọi người đóng góp ý kiến hay nhất là kể những trường hợp cụ thể.Nhất là người có nhiều kinh nghiệm.Bác Ngủ mơ chẳng hạn.
  5. hoangnari

    hoangnari Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    378
    Đã được thích:
    0
    Cleverview bổ xung tiếp mấy phần còn lại đi nào. Để rảnh rang còn có cái mà đọc.
  6. cleverview

    cleverview Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    9.613
    Đã được thích:
    2
    Lâu cũng không động đến chủ đề này.Hôm nay mãi vẫn không ngủ được thôi đành viết tiếp vậy.Bài này cũng chỉ là một cái nhìn phiến diện thôi.Có thể người nào đó đọc nó thấy có thể đúng có thể sai.Bài này tôi viết theo cách nhìn của mình :
    Qua các nghiên cứu xã hội người ta rút ra được là :
    Thành công = IQ + EQ + RQ
    Ngoài chỉ số thông minh IQ (Intelligence Quotient)còn phải xét chỉ số cảm xúc EQ. (Emotional Quotient) được định nghĩa bởi Robert Cooper and Ayman Sawaf
    Chỉ số thông minh là một chỉ số cố định.Khó có thể trở thành thiên tài với một chỉ số thông minh trung bình.Đấy là một sự thật không thể nào phủ nhận được.
    Chỉ số cảm xúc chính là kỹ năng mềm nó có thể giúp người ta thăng tiến trong sự nghiệp.Nhờ cái này người ta có thể điều khiển bản thân,tăng khả năng lãnh đạo,giao tiếp,sự hòa đồng.Khả năng này quyết định đến 80% thành công.Khả năng này có thể rèn luyện và học đuợc.
    RQ đưa ra bởi Dr. Charles Fombrun có thể tạm gọi là các mối quan hệ.Cái này thì đặt biệt đúng ở Việt Nam.Có quan hệ anh nắm đến 90% thành công.Khả năng quan hệ là sự kết hợp hài hòa giữa IQ và EQ.Quan hệ có thể thừa kế từ người thân.Nhưng nếu không có khả năng duy trì thì các mối quan hệ này rất dễ mất.Có thể gói gọn lại là thông minh,tinh tế.Ví dụ nho nhỏ là : một người thông minh và tinh tế luôn có cách để làm cho người khác cười.
    Nói về quan trường phần này chỉ gói gọn cho những ai đang làm nhà nước cho bàn luận về chuyện bon chen chốn quan trường .Có một thực tế là muốn lên quan thì phải giỏi.Tham vọng của con người đúng là vô hạn.Nếu bỏ mất dục vọng.Nhu cầu ăn uống thì chắc là ai cũng thành phật rồi.
    Phàm ai đi làm chẳng muốn thăng quan tiến chức vợ con được nhờ.Họ hàng mở mày mở mặt,nhờ cậy.Nếu đi làm mà không được thế thì có thể có các khả năng.Nhu nhược,bất tài,thiếu một thứ khác.Nếu nhìn vào một cơ quan thường người thông minh nhất chưa chắc đã là sếp.Sự khác biệt ở đây là gì?.Sếp là người có khả năng điều khiển tất cả.
    Sau đây tôi kể ra vài ví dụ nho nhỏ về sự bon chen chốn quan trường.Có thể là cách nhìn phiến diện,có thể người nào đó không đồng ý với tôi.Có câu là thương trường như chiến trường.Còn quan trường thì không biết có định nghĩa nào chưa.Xin nhắc lại là những chuyện lừa lọc,đá đểu,?,không phải là chuyện của những người không muốn đua chen chuyện quan trường.Bản thân tôi cũng không thích những chuyện này
    Trong quan hệ phải bắt nguồn từ chữ tâm thì mới bền.Trong truyện kiếm hiệp của mình Kim Dung đã nói rằng làm gì có khái niệm chính phái,tà phái;quân tử,ác ma.Đã là võ công thì rút cục là giết người.Có gì là cao sang với thấp hèn đâu.
    Nói đến giao tiếp có một điều chẳng biết nên phân loại nó vào kỹ năng cứng hay mềm nữa.Có câu thế này.Đã đi làm phải biết uống rượu.Còn đi làm còn phải uống rượu.Chân lý này có lẽ đúng với các tỉnh miền núi.Cao Bằng - Bắc Cạn chẳng hạn.Đã là sếp phải giỏi giao tiếp.Giỏi giao tiếp là gì : thứ nhất uống rượu giỏi.Nói ra hơi buồn lòng nhưng mà đúng là quê mình vừa đi làm vừa uống rượu.Đây có lẽ cũng là một kỹ năng để thành công.Người uống rượu giỏi phải điều khiển rượu chứ không phải để rượu điều khiển mình.Thường thì tốt nhất đi uống rượu và ký hợp đồng trên bàn rượu thì tốt nhất. Đi uống rượu với sếp với đồng nghiệp cũng là một dịp để tìm hiểu tâm tư người khác.Uống rượu vào con người ta thật với nhau hơn.Nếu dùng kỹ năng này phải chuyên nghiệp;vẫn nhắc lại là mình điều khiển rượu.Không để xảy ra trường hợp ngược lại. Đây là kiểu uống rượu giao tiếp không nên áp dụng với anh em,bạn bè người thân.Thằng bạn thân đã từng tâm sự với tôi là ?otao có muốn uống rượu đâu nhưng tao vẫn phải uống??
    (Còn nữa)
    u?c cleverview s?a vo 20:49 ngy 15/01/2007
  7. babelake

    babelake Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    422
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi, mấy vị bạn tôi đang công tác tại Bắc Kạn kêu là không biết uống rượu thì hầu như làm việc rất khó, biết làm sao được ở bầu thì dài, ở ống thì tròn mà.
  8. tieuvuongbackan

    tieuvuongbackan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2006
    Bài viết:
    2.411
    Đã được thích:
    0
    Rèn luyện một thái độ đúng
    Khi đi làm, nhiều người có kiểu thái độ ?ochúng ta và họ?. Ở những người đó, ?ochúng ta? có xu hướng đứng về ?ongười làm thuê? và kêu ca về ?ohọ? - ?onhững ông chủ?. Tuy nhiên, bạn sẽ rèn luyện thái độ đúng đắn và không trở thành một phần của ?ochúng ta? về mặt tâm lý.
    Dù hiện nay bạn ở vị trí nào thì bạn cũng sẽ là trưởng phòng, có khả năng sau này là người đứng đầu của ban quản trị và một giám đốc điều hành thành công.
    Bạn phải bắt đầu quan sát cả hai mặt của tình huống, xác định vị trí của ?ohọ?. Có thể bạn không cần phải nói ra điều này, thậm chí ở chỗ đông người, bạn làm như đứng cùng hàng ngũ với anh em công nhân và đồng nghiệp của bạn. Nhưng sâu thẳm trong trái tim bạn, bạn hiểu và đứng về phía ?ohọ?. Đừng bao giờ quên điều đó. Đồng nghiệp của bạn có thể kêu ca về chính sách lãnh đạo nhưng bạn sẽ phân tích chúng và cố gắng nhìn chúng quan điểm từ phía lãnh đạo. Để hòa mình, bạn có thể nguỵ trang là một nhân viên hay kêu ca, nhưng đó không phải là một cách thông minh. Bạn có thể gật đầu tán thành, nhưng bản thân bạn thì đừng kêu ca gì cả.
    Một thái độ đúng gồm có 2 phần:
    * Một là, bạn đứng về phía nhà quản lý và nhìn những chính sách dưới con mắt của họ.
    * Hai là, bạn chỉ tập trung để trở thành một người tuân thủ luật chơi toàn tâm toàn ý - bạn phải cố gắng trở thành người Số 1 (người đó chính là bạn!).
    Thái độ đúng là bạn luôn cố gắng hết sức, không phải chỉ trong một ngày mà ngày nào cũng vậy, không phải chỉ trong lúc dễ dàng mà ngay cả khi công việc vô cùng khó khăn.
    Thái độ đúng nghĩa là bạn sẽ đi xa hơn người khác, bạn sẽ nỗ lực hơn cho dù lúc đó bạn mệt mỏi, bực bội và chỉ muốn rút lui. Người khác có thể rút lui, nhưng bạn thì không, vì bạn là người tuân thủ luật chơi.
    Thái độ đúng là ngẩng cao đầu, không kêu ca, luôn lạc quan vui vẻ, luôn nhìn thấy lợi thế và cơ hội.
    Thái độ đúng là những tiêu chuẩn luôn thay đổi, luôn gắn với ?ophía họ?. Bạn cần chắc chắn điểm quan trọng của bạn và biết được khi nào thể hiện rõ lập trường của mình. Thái độ đúng là luôn ý thức được bạn có một sức mạnh to lớn và có thể sử dụng sức mạnh ấy với sự ân cần, tự chủ, tính nhân văn và suy xét kỹ lưỡng.
    Bạn sẽ chẳng làm ai thất vọng, làm tổn thương hay dụ dỗ ai cả. Đúng là bạn có thể lợi dụng lòng cảm thông hay quan điểm sai của người khác, nhưng đó là những vấn đề họ mắc phải. Bạn vẫn bảo vệ tư cách đạo đức của mình, không ai phê phán được bạn cả. Thái độ đúng là giỏi nhưng phải nhanh nhẹn, tốt bụng những vẫn phải cảnh giác, biết thận trọng nhưng vẫn phải thành công.
    (nguồn: TTO)

Chia sẻ trang này