1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

kỹ năng nhóm???????

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi mimixinhdep, 13/08/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mimixinhdep

    mimixinhdep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    2.209
    Đã được thích:
    0
    kỹ năng nhóm???????

    tôi nghe nói nhiều về cái gọi là " khả năng làm việc theo nhóm" khi đọc các bài viết về tìm việc làm và tuyển dụng. Vậy các bạn có thể cho tôi biết cụ thể nó là cái gì ko? Nghĩa là tôi nên hiểu về nó ntn, và rèn luyện kỹ năng đó ra sao?

    rất mong các bạn hồi âm, vì tôi đang là sv năm cuối.

    chân thành cảm ơn ạ.
  2. dadelous

    dadelous Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    dạ, bạn cứ lập nhóm rồi phân công công việc cho từng ngưòi, mỗi nguời một việc một trách nhiệm, nhưng đến khi tổng hợp lại thì ra đuọc một cái kết quả gì đó ạ.
    tớ cũng ra trường đc 1 năm rồi, cũng lập nhóm nhưng kô có manage tốt nên rút ra đc rất nhiều kinh nghiệm ạ
  3. tuananh180

    tuananh180 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    đơn giản là thế này: chỉ có một con đường và bạn phải đi hết con đường đó để đến đích ko nói làm gì. Nhưng bi giờ có nhiều con đường và có nhiều người (nhóm), mỗi người (hoặc vài người) sẽ đi một con đường sao cho tất cả gặp nhau ở cái đích trong cùng một khoảng thời gian và mang về được đích những cái mà mọi người phải nhặt trên đường đi!!! hihi, và khi làm việc nhóm thì nhóm trưởng sẽ là người chỉ cho bạn đi đường nào và phải nhặt những gì, còn làm sao đi hết được thì đó là năng lực và khả năng của bạn!!!
  4. decacvn

    decacvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2002
    Bài viết:
    1.377
    Đã được thích:
    0
    Có một chuyện vui về kỹ năng nhóm đó là:
    Một người VN có thể làm nên chuyện nhớn nhưng nhiều người thì chưa chắc còn....
    Một người Mỹ có thể cũng làm nên chuyện nhớn nhưng khi nhiều người thì chắc chắn họ lại làm nên chuyện nhớn.
    Bởi vậy mà kỹ năng nhóm ở ta chưa dc tốt lắm,để ai đó có thể có dc knn thì phải được ràn luyện từ bé và có môi trường rèn luyện tốt.Khi ng quản trị ko có dc kỹ năng nhóm thì công ty khó mà tồn tại,thằng bạn tôi đang làm trưởng phòng kỹ thuật của công ty máy tính Minh Anh ở QN tự nhiên lại thôi việc và ra lập công ty mới tôi hỏi thì nó bảo máy móc trục trặc ko dc đồng bộ cho lắm nhưng thực ra thì là do knn của Manage mà thôi.
  5. mimixinhdep

    mimixinhdep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    2.209
    Đã được thích:
    0
    nếu nói như vậy thì khi một nhà tuyển dụng hỏi rằng "bạn có khả năng làm việc theo nhóm ko" nghĩa là đang đề cập đến vấn đề khả năng lãnh đạo một nhóm phải ko? bởi vì các bạn nói rằng làm trong một nhóm thì người quản lý sẽ chỉ cho bạn phải làm gì mà.
    các bạn có kinh nghiệm gì trong việc huy động sự hợp tác của mọi người trong nhóm ko?
  6. tanos80

    tanos80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2004
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn "bạn có khả năng làm việc nhóm ko?" tức là họ muốn biết khi làm việc trong một nhóm bạn có phát huy được những khả năng của bạn hay ko? Bạn có phát huy được những khả năng tốt như khi bạn làm độc lập hay ko? Kỹ năng làm việc theo nhóm của chúng ta ko được tốt,.. điều đầu tiên rèn luyện đó là biết lắng nghe và sau đó là thấu hiểu :)
  7. zeroo

    zeroo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/12/2002
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    0
    Có lẽ ở VN, chưa có một định nghĩa cụ thể về làm việc theo nhóm (teamwork), nhưng thực tế thì đã có rất nhiều công ty, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ... đã áp dụng hình thức làm việc theo nhóm và hiệu quả của hình thức này là không thể phủ nhận. Nghe đâu loại hình làm việc này xuất phát từ Nhật Bản hoặc Trung Quốc gì đó.
    Trước đây tôi được dự một khoá đào tạo về làm việc theo nhóm do chuyên gia nước ngoài giảng, nói chung là có rất nhiều định nghĩa về teamwork, bây giờ thì chịu không thể nhớ được một cách chính xác, nhưng có thể hiểu 1 teamwork thì có những đặc điểm sau:
    *Có cùng một mục đích chung, đây là yếu tố quan trọng để đưa các thành viên trong nhóm đến với nhau và làm việc cùng nhau, họ cùng nhau thảo luận để xác định rõ mục tiêu cần thực hiện là gì? Cách thức cụ thể để đạt đưọc mục tiêu ra sao?...
    *Các thành viên cùng làm việc để đạt được mục đích chung đã xác định, vấn đề trách nhiệm chung của cả nhóm được đặt cao hơn trách nhiệm của từng thành viên cụ thể trong việc đạt được mục tiêu. Ở đây luôn luôn có sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các thành viên, điều này hoàn toàn khác khi chúng ta thưchiênj nhiệm vụ một cách độc lập, sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa những thành viên trong nhóm càng chặt chẽ thì khả năng hoàn thành công việc càng cao.
    *Kết quả công việc là thành quả (hoặc trách nhiệm) của cả nhóm, tất nhiên thôi, nhưng bên cạnh đó vai trò và năng lực của người trưởng nhóm cũng là một yếu tố quyết định đối với việc thành hay bại của teamwork.
    Có chuyên gia nước ngoài từng nhận xét thế này: "Lao động Việt Nam làm việc rất tốt khi tự mình giải quyết công việc được giao, nhưng nếu đặt họ trong một nhóm thì hiệu quả kém đi nhiều" . Chính điều này đã khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể thành công, dù họ đã tập hợp được cho công ty, doanh nghiệp mình một đội ngũ nhân viên có đẳng cấp cao...
    Lý thuết thì là vậy, nhưng cá nhân tôi thì cho rằng bất cứ ai có khả năng hoà đồng, dễ thích nghi và có trách nhiệm một chút là có thể đáp ứng được những yêu cầu về làm việc theo nhóm, trừ chức vụ trưởng nhóm.
    Các công ty tuyển dụng hiện nay thường yêu cầu ứng viên có khả năng làm việc theo nhóm, nghe thì biết vậy thôi, vì chỉ khi bắt tay vào thực tế thì mới xác định được nhân viên có kỹ năng này hay không.
    Có bài này viết về kỹ năng Teamwork nhưng ngại dịch quá, bạn tham khảo xem http://www.ia-sb.org/boardbasics/teamwork.asp
  8. algorithms_conga

    algorithms_conga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    ................................
  9. ntanha

    ntanha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2003
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Kỹ năng làm việc theo nhóm nôm na là khả năng hòa đồng về nhiều mặt. Chẳng hạn như công việc của bạn đang thực hiện phải được thực hiện sao cho người khác có thể dễ dàng tiếp tục nếu cần thiết, nó cũng bao gồm tinh thần trách nhiệm thực hiện phần công việc của mình đúng thời gian nếu có thể chậm trễ phải biết yêu cầu sự giúp đỡ của các thành viên trong nhóm chứ không dấu cho đến lúc trễ thật sự vì khi làm việc theo nhóm tiến độ công việc là điều rất quan trọng: nếu bạn chưa xong thì có nhiều khả năng người khác sẽ không thể ghép nối, ...
    Ngoài ra còn một điều tế nhị trong kỹ năng nhóm là không nên nhận xét về cách thực hiện của người khác trừ khi được yêu cầu.
    Mong là đã giúp được mimixinhdep
  10. BaronJacob

    BaronJacob Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Tớ cufng đang la?m việc theo nhóm, nhưng không đô?ng ý với ý kiến cho ră?ng "bất cứ ai có khả năng hoà đồng, dễ thích nghi và có trách nhiệm một chút là có thể đáp ứng được những yêu cầu về làm việc theo nhóm". Mặc du? đây la? điê?u kiện câ?n thiết, nhưng không pha?i la? tất ca?.
    Điê?u quan trọng đâ?u tiên khi tha?nh lập nhóm la? ngươ?i trươ?ng nhóm pha?i nắm vưfng được kha? năng cu?a tư?ng tha?nh viên, biết sư? dụng các kha? năng đó va?o nhưfng nhiệm vụ khác nhau! (tất nhiên la? pha?i ti?m được họ). Theo tớ thi? trong nhóm không nên có quá nhiê?u ngươ?i có cu?ng 1 năng lực, tất nhiên la? tu?y theo quy mô cu?a "dự án" ma? bạn định thực hiện.
    Các tha?nh viên không nhất thiết, va? cufng không nên biết nhiê?u kyf năng, chi? câ?n "nhất nghệ tinh" la? được - nhớ la? pha?i có kha? năng cụ thê?, ti?nh trạng ngươ?i VN "em không biết kha? năng cu?a em la? gi?, em đc. đa?o tạo nga?nh na?y chắc la? lo cái đấy cufng ô?n" rất phô? biến. Cufng câ?n pha?i có một số hiê?u biết nhất định vê? công việc cu?a tha?nh viên khác đu? đê? có thê? phối hợp. Vai tro? cu?a trươ?ng nhóm la? rất quan trọng.
    Va? khi ngươ?i ta đo?i ho?i ơ? bạn kha? năng la?m việc theo nhóm, có nghifa la? câ?n ơ? bạn :
    -  năng lực cụ thê?
    -  sự thích nghi nhanh => đo?i ho?i kha? năng giao tiếp
    -  tất nhiên la? hiệu qua? công việc nưfa.
    -  nếu la? trươ?ng nhóm, trách nhiệm co?n nặng nê? hơn nhưng nếu bạn có kha? năng thi? lại cha? vấn đê? gi?!
     La?m  việc theo nhóm sef rất có lợi, tiêu cực rất ít có kha? năng na?y sinh, trư? trươ?ng hợp ngươ?i lafnh đạo nhóm không có năng lực lafnh đạo thực sự hoặc nhóm tha?nh lập do sắp xếp. Nếu nhóm tha?nh lập do sắp xếp thi? kha? năng tan raf rất cao. Nói chung la? lung tung :)) ;)
     

Chia sẻ trang này