1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ký sự Vòng quanh Việt nam

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi hoangbquang, 14/09/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    .... Chiều muộn, mặt trời lẩn khuất sau vài áng mây lấp loá rặng núi phía tây. Con đường chạy men theo cánh đồng đang vào mùa cày bốc lên cái mùi ai ải của đất đen hoà trộn với cái mùi nước mắm đặc trưng của vùng biển Cực Nam Trung bộ khiến tôi không dám mở cửa kính.... Thị xã LaGi bình lặng với bãi biển êm ả đã lùi về phía sau....
    Qua La Gi, quốc lộ 55 chạy trên triền đồi thoai thoải, vùng đất ven rừng quốc gia Bình Châu - Xuyên Mộc. Vùng đất này xưa kia là rừng khộp, bị khai thác cạn kiệt những năm cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 trước đây... Giờ nó được dự án 327 phủ lại bằng các loại cây keo, tràm hoa vàng...lá xum xuê cao hơn đầu người.... Thỉnh thoảng, con đường lại nhô lên một đỉnh dốc, từ mũi xe phóng tầm mắt ra xa là cả khoảng rừng keo tràm màu xanh thẫm mênh mông .....
    Cách đây mấy năm, có một chuyện mà tôi không thể lý giải được là tại sao qua bao năm (dễ có đến hơn 15 năm) mà đàn voi rừng Xuyên Mộc vẫn sống được ở đó....
    Số là như này : Rừng Xuyên Mộc - Bình Châu 1/4 phần diện tích là rừng tre nứa nhỏ, 1/4 là rừng khộp (cây dầu) còn lại là rừng bằng lăng, gỗ tạp, thưa... Nó bị đóng khung bởi 3 cái quốc lộ (QL 1 phía tây - QL 56 phía Nam - QL 55 phía bắc và đông) và bờ biển phía đông. Diện tích đã nhỏ hẹp lại bị con người tàn phá không nương tay suốt hơn chục năm bao cấp, bị xẻ ra vụn vặt để xây ấp, lập làng dọc các con sông như sông Đăng, sông Ba Lá, sông Ray.... Đất trồng cafe, điều san sát, san sát..... Rừng Xuyên Mộc vốn dĩ đã như cái "ao tù" lại bị thu hẹp nhanh một cách kinh hoàng. Thế mà đến tận năm 1997, người ta mới phát hiện ra một đàn Voi rừng khoảng 4-5 con (trong đó có 2 con voi con) khi chúng quá đói, ra phá rẫy .... Dân tình nhốn nháo, chạy trốn "Ông Bồ" . Điều "trớ trêu" ở chỗ, Voi thì dữ, điên cuồng tàn phá, đang đêm mò vào làng, giầy xéo quật đổ cây cối, xô đổ nhà cửa, gặp người là đạp, là quấn chặt và đập chết... Thế nhưng Voi nằm trong sách Đỏ, luật bảo vệ động vật hoang dã nghiêm trị bất kể ai bắn nó.... Rốt cục, không biết làm thế nào, dân chỉ biết chạy...Dân kêu Huyện, kêu Tỉnh và kêu tận Bộ... Bộ cho thuê chuyên gia Thái Lan mang súng tẩm thuốc mê vào bắn ... Bắt được con nào thì mang lên ô tô chuyên dụng đưa lên rừng Buôn Đôn - ĐĂK LĂK thả....
    Công cuộc "săn Voi dữ", sau 2 lần thay chuyên gia, tốn khá bộn tiền nhưng chỉ thành công với 3 con gồm 2 con Voi con và một con Voi già. Con voi già chết sau 1 ngày bị xích, còn 2 con Voi con mang lên Buôn Đôn với 2 con Voi lớn còn lại ở rừng Xuyên Mộc không rõ về sau số phận như nào....
    Điều khó hiểu ở chỗ: Rừng Xuyên Mộc hẹp như thế, bị đóng khung như thế (xem bản đồ sẽ rõ) mà sao Voi sống trong đó suốt mấy chục năm, qua bao chiến tranh (vùng chiến sự quá ác liệt như Xuân Lộc, Xuyên Mộc, Bà Rịa), qua bao sự thay đổi sinh thái do phá rừng và di dân mà không ai phát hiện ra chúng hoặc săn bắt chúng ... Cho đến mãi năm 1996 - 1997....
    .... Trời xâm xẩm chiều, gần tới khu du lịch suối nước nóng Bình Châu, tôi dừng xe khi bắt gặp một khu rừng khộp khá nguyên vẹn còn sót lại... Bên cạnh đường là một hàng rào thép gai gắn tấm bảng: Rừng nguyên sinh - Cấm chặt phá....
  2. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Cánh đồng La Gi...
    [​IMG]
    Rừng càng bị thu hẹp do làm đường...
    [​IMG]
    Chút rừng Khộp duy nhất còn sót lại...
    [​IMG]
    Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu kính chào quý khách...
    [​IMG]
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 03:26 ngày 20/12/2006
  3. dontieudockiem

    dontieudockiem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Chào chú Hoangbquang cùng các bác trong box, quả thực cháu mới lạc vào box mấy ngày thôi mà đã "nghiện" mất rồi. Lúc đầu thì thấy cái topic gì đấy của ông anh thanhcattuhan có vẻ hay hay, rồi mấy bài của TBG, chú Dugia, chị Linhevil..., bây giờ lại là loạt bài của chú. Nói thật, cháu thức nguyên đêm rồi, chả nhẽ gần 8h sáng lại đi ngủ???
    Khi đọc bài của anh Cattuhan cháu thấy thú vị quá, không ngờ trên đời cũng có người thích đơn thương độc mã chu du. Còn bài của chú thì... , nào là lãng tử, nào là cô độc, bỏ mặc vợ con.., vậy mà cách đây mấy ngày cháu cứ tưởng mình là thằng hâm nhất quả đất rồi chứ. Tuyệt! Hị hị, cháu cũng muốn góp vui cùng với mọi người lém, dưng mà văn vẻ kém quá, sợ post lên pà con chít cười. Với lại cũng đang muốn theo dõi nốt chuyện của chú, cháu là cháu chỉ thích độc hành 1 mình thui, ko thích 3, 4 mình. Ah quên, mà lại không biết pà con box có hứng thú với rừng châu Âu không nhể, chứ rừng Vn thì mọi người quá rõ rồi còn gì.
    Thôi, đọc xong bài chú thấy có người có vẻ tâm đầu ý hợp quá, không nhịn được mới post động viên chú vài câu thôi, đang mong chú tiếp tục.
    Chúc các chú các bác khoẻ!
  4. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    .......... Quốc lộ 55 là tuyến đường nối từ QL 1 băng qua TX La Gi rồi men theo biển qua mấy TT phía Bắc Bà Rịa Vũng Tàu rồi mới nối thông với QL 51 . Đường trải nhựa đẹp, phong cảnh khá thú vị, có đồng bằng, có biển, có xuyên rừng nguyên sinh và có cả trung du, bán cao nguyên. Có lúc con đường chạy qua những cánh rừng màu mỡ xanh tốt um tùm cafe, cao su rồi lại ào một cái ra tới vùng đồng bằng trồng lúa nước.... Có hai Thị trấn huyện lị của hai huyện nằm ven QL sát nhau, cách có 1 km. UBND huyện này có thể đi bộ 5'' sang tới UBND huyện kia....
    Chúng tôi chạy qua Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu vào lúc trời đã sâm sẩm tối.... Khu du lịch vắng vẻ bởi đã là cuối ngày Chủ nhật. Không gian im ắng. Thoảng trong gió đâu đó tiếng chuông nhà thờ báo hiệu giờ lễ chiều. Khu Bình Châu xây dựng cách đây đã khá lâu nhưng giờ mới được sửa sang lại nên khá đẹp. Phong cách xây dựng na ná Suối Tiên.
    Lúc chúng tôi dừng lại ở ngã ba Hàm Tân để nghiên cứu bản đồ xem có nên đi theo QL 55 để về Vũng Tàu, chúng tôi gặp 1 đoàn "ong" Vespa đi dã ngoại. Tưởng họ chỉ đến La Gi rồi nghỉ lại, nhưng khi vượt qua cuối con đường có khu rừng Khộp nguyên sinh vào lúc trời đã khá chiều, chúng tôi gặp 5 chiếc Vespa cổ ấy đang "vè vè" chạy. Có cả Tây lẫn Ta, các "con ong" này đeo biển Vũng Tàu do một cô gái Việt "cầm đầu". Cô gái ăn mặc khá "ấn tượng" với bộ đồ đi đường lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy... Nó mang dáng vẻ bụi bặm, hầm hố nhưng khá kín đáo. Cái mũ bảo hiểm trông như mũ lính chế độ cũ. Mấy đồng chí Tây thì có vẻ phong trần và ngang tàng hơn với mấy chiếc 150 cc được "dặm vá" và sơn sửa theo kiểu Hip-Hop với các hình vẽ loằng ngoằng xanh đỏ. Chúng tôi cố gắng chụp ảnh đoàn xe này khi xe đang chạy song song nhưng không được. Ảnh trông không rõ lắm...
    Qua TT Đất Đỏ, quốc lộ 55 bị mất 1 đoạn dài khoảng 10 km đang được mở rộng. Đường bụi mù... Cầu cống tạm thời. Nhưng khi sang tới bên kia, đường rộng tới 6 làn xe ... TT sầm uất và khang trang....Bà Rịa Vũng Tàu quả không hổ danh với tiếng là tỉnh giàu thứ 2 thứ 3 cả nước...........
    Quốc Lộ 51 với ánh đèn xe kín mít và tiếng máy xe gầm rú ồn ào đã ở trước mặt.......
  5. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Đây là "đàn ong" cả "ong phân khối lớn" và "ong phân khối nhỏ" đi "bụi" dọc con đường QL 55 ở LA GI...
    [​IMG]
    Cô gái cưỡi "ong" đi bụi....
    [​IMG]
    Ông Tây cưỡi "ong" loè loẹt "độ" cái tay lái khá đẹp...
    [​IMG]
    .... Và lại một ông Tây nữa...
    [​IMG]
  6. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    ... Chuyến đi trong đêm của chúng tôi từ La Gi qua Bà Rịa, men Xa lộ Đại Hàn vành đai của Sài Gòn để tới Long An, vượt cầu Mỹ Thuận lúc nửa khuya, qua Phà sông Hậu trong tiếng nước róc rách vỗ mạn, tiếng rì rầm của con phà đêm, trong ánh sáng leo lét của quán xá, lao vun vút trong đêm đen trên con đường quốc lộ 80 thẳng tắp .... Chúng tôi chạy suốt đêm đó, tới Hà Tiên khi ánh sáng bình minh ló rạng....
    ...............................................................
    Rời Nha Trang vào ngày 31/08, tôi quyết định dành những ngày nghỉ lễ 2/9 để xuống cực Nam, thăm thú vùng sông nước, gạo trắng nước trong, thăm các điểm du lịch nổi tiếng của miền tây Nam bộ như Cửa khẩu Xà Xía, Mũi Nai, Hòn Đất, Hà Tiên, Thạch Động, Mũi Cà Mau, Chùa Dơi Sóc Trăng, thăm cái đồng hồ làm toàn bằng đá ở Bạc Liêu, gặp ông hoàng Vĩnh Dzu con trai thứ Vua triều Nguyễn đang sống những năm cuối đời ở Cần Thơ, sang cù lao ông Hổ ở Châu Đốc, đền bà Chúa Xứ......Đi thăm lại những con người đã từng một thời là bạn bè, chiến hữu làm ăn của tôi những năm 91 - 92 thời lưu lạc .....
    Và thế là tôi trực chỉ miền Tây khi rời khỏi Bà Rịa, chiếc xe yêu dấu đưa chúng tôi hoà vào dòng người đông đúc trên con đường quốc lộ 51 khi trời sâm sẩm tối.....
    Quốc lộ 55 gặp Quốc lộ 51 tại ngã ba Long Điền (Bà Rịa). Con đường 51 là trục giao thông quan trọng nhất nối Tp HCM với khu công nghiệp sản xuất hàng hoá tiêu dùng, du lịch, dịch vụ dầu khí và điện gần như lớn nhất cả nước. Nó đang quá tải, nếu con đường xa lộ mới nối Q2 TpHCM đến Long Thành không mở nhanh, e rằng vài năm nữa QL 51 sẽ không còn đủ chỗ cho người và phương tiện đi lại. Nó đã được mở rộng và "đại tu" rất nhiều lần nhưng xuống cấp nhanh không thể tả nổi, người và phương tiện tham gia giao thông thì ôi thôi...tăng đến mức cảm giác như cấp số nhân. Tiếng xe cộ gào rú ầm ĩ, từ xa đã có cảm giác mình đang đến gần một cái "guồng quay" tít, đèn xe loang loáng chóng cả mặt....
    Chúng tôi ngừng lại đổ xăng ở ngã ba Long Điền, ghé quán cơm ở Long Thành ăn bữa tối và lên đường xuống miền Tây lúc 20h. Qua ngã ba Vũng Tàu, Suối Tiên trên trục đường xa lộ Hà Nội, rồi rẽ vào ngả xa lộ Đại Hàn để ra ngã ba Bình Chánh.
    Xa lộ Đại Hàn được mở rộng từ điểm mút ngã ba Hà Nội ngoài Thủ Đức cho đến tận ngã ba Bình Chánh. Đường phố khang trang và xe cộ thưa thớt hẳn đi.... Thế nhưng bắt đầu từ đây, tôi có cảm giác thật "bất an" khi lái xe. Những câu chuyện tai nạn, xe bị "bắn" tốc độ làm tôi thấy không yên tâm....
    Nếu nói về những hỉ nộ ái ố quanh chuyện "bắn" tốc độ xe ô tô của CA miền Tây thì đúng là hàng trăm những chuyện khóc cười và khổ ải. Tôi đã từng nghe rất nhiều lái xe miền Tây nói rằng, "đáng sợ" nhất khi chạy xe qua các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vĩnh Long...... CSGT "bắn" tốc độ cả ngày lẫn đêm, chỉ cần "cạch" một phát, "hốt" xe là khỏi xin xỏ, trên cái bằng coi như xong 1 lỗ.... Khổ cái là đường thì tốt, mà ông GT chỉ cho phép chạy có 70 km/h, qua các TT có 35 km/h mà TT và TXã thì nhiều vô kể, cà giựt cà giựt chạy thế chịu sao thấu..... Và thế là xảy ra chuyện có khi cả đoàn xe hàng trăm cái cứ rì rà rì rầm tà tà chạy trên con đường QL thênh thang.... Đúng là bất cập không thể tả nổi....
    Kinh nghiệm cho thấy, để tránh chuyện này, tốt nhất cứ bám đuôi xe mang biển miền Tây vì chính họ mới biết những đoạn nào chạy nhanh được, đoạn nào cần chạy chậm.... chính vì thế mà tôi luôn giữ tốc độ xe để "núp" và "bám" đuôi những chiếc xe khách chạy đêm về miền Tây... Có đoạn nó lao vun vút với tốc độ trên100km/h.....
    Dọc đường QL 1 đoạn qua Cái Bè, Chợ Gạo, Châu Thành của Tiền Giang hai bên đường san sát các quán ăn đêm khang trang, đèn sáng rực, xe cộ đỗ san sát, quán đêm nhưng bán đầy trái cây và bánh kẹo đặc sản. Vùng đồng bằng châu thổ sông MeKong trù phú và đầy nhựa sống với bát ngát những cánh đồng lúa, vườn cây trái và vuông tôm, ao cá.... Con người hiếu khách và thật thà, chất phác... con gái miền Tây da trắng, tóc huyền, đẹp hiền dịu, nữ tính vô cùng....
    Chúng tôi ngừng lại ở cầu Mỹ Thuận một lúc. Đêm đã về khuya, dưới cầu là dòng Tiền Giang đang âm thầm chảy mang nguồn phù sa và nhựa sống từ Cao nguyên Thanh Tạng trên những độ cao 5000m, từ Xixonbanha ở Vân Nam của Trung Quốc, từ những cánh rừng thâm u ở Mianma, Thái Lan, Lào, từ Biển Hồ Cambodia bồi đắp cho những cánh đồng thẳng cánh cò bay của Miền Tây Nam Bộ......
  7. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    .... Bần thần trên cầu Mỹ Thuận một lúc, trở lại xe rồi thẳng tiến Cần Thơ. ... Đêm miền Tây thật yên bình. Đồng lúa, xóm làng, thị tứ thanh thản chìm trong giấc ngủ. Phà Hậu Giang vào lúc vắng xe, quán xá vắng teo, leo lét ánh điện với vài cô chủ quán nửa nằm nửa ngồi trên cái ghế bố, ngáp vặt không thèm che miệng....Sát bờ nước ì oạp tiếng sóng vỗ, tiếng động cơ xe trộn lẫn tiếng máy phà rì rầm, rì rầm.....
    [​IMG]
    [​IMG]
    Qua Bắc Cần Thơ, phố xá còn khá đông đúc, đường phố được mở rộng nên hơi ngỡ ngàng.... nhìn đồng hồ lúc này đã chỉ gần đến con số 2, tôi tính ngừng lại nghỉ một lát và sẽ chạy về Rạch Giá rồi Hà Tiên qua ngả Quốc lộ 80 (Ô Môn). Thế nhưng "loằng ngoằng" thế nào tôi lại chạy nhầm đường, cho xe thẳng tít theo lối đi Cà Mau mất mấy km... Phát hiện ra do vượt qua mấy cái cầu quen quen.....
    Vòng lại rồi rẽ tay trái đi theo Quốc Lộ 91, qua nhà máy điện Bình Thuỷ rồi tới Ô Môn, phố xá đoạn này vắng ngắt, đường khá đẹp và thẳng. Khi chúng tôi tới gần ngã ba Vàm Cống để bắt đầu quẹo vào quốc lộ 80 về Rạch Giá, đoạn đường đang làm nên khá xóc và bụi.... Mất mấy chục phút để qua đoạn đường này.....Nhưng từ đoạn quốc lộ 80, xe cứ thế chạy mát ga tới tận Rạch Giá vì đoạn đường dài khoảng 70 km, nó thẳng tắp... Có lẽ phải nói là đoạn đường thẳng đứng thứ nhất Việt Nam. Một bên đường là con kênh Rạch Sỏi (nghe đâu ngày xưa khi làm đường, vì QL 80 chạy xuyên qua Tứ giác Long Xuyên, đất lún ngập lại thường lụt lội do nước sông MeKong tràn vào, vì thế nhà cầm quyền phải đào đất để đắp đường, đào sâu và lấy quá nhiều đất, nên một công đôi việc là tạo ra con kênh Rạch Sỏi này, vừa thoát lũ, vừa rửa chua phèn cho ruộng vừa làm đường giao thông thuỷ...)
    .... 3h10'''' chúng tôi ngừng lại ở đầu Thị xã Rạch Giá, chui vào một cái quán cafe còn sáng đèn... Ngoài kia, cổng vào Thị xã lung linh ánh điện.....
    [​IMG]
    Cô chủ quán cafe nhìn chiếc xe của tôi, nhìn chằm chằm vào tôi rồi buông một câu:
    - Anh Hai ở tỉnh nào dzô đây? Chạy xe từ Sài Gòn xuống sao?
    - Anh ở Hà Nội. đi từ HN dzô đây.
    - Xạo! Chạy xe từ Hà Nội dzô đây á? Có mà khùng à! Mấy ngàn cây số......
    - Hơ ! Em không tin à? Biển 29 kia thôi....
    - Xạo cha nội....
    - ............................
    Ngồi nói chuyện vui với cô chủ quán cafe Miền Tây chất phác và vui tính, tự dưng cơn buồn ngủ chạy đâu mất.... Ngồi một lúc, tôi quyết định đi Hà Tiên cho kịp sáng....
    [​IMG]
    Từ Rạch Giá đi Hà Tiên dài 100 km. Đường vòng vèo và khá xóc.... Tôi cứ phải chạy cầm chừng và rồi khi cách Hà Tiên 20 km, ngay chỗ đoạn một bên là biển Ba Hòn, một bên là con kênh Hà Tiên, tôi ngừng lại nghỉ một lúc..... Gần sáng, ánh bình minh bắt đầu ló rạng......
    [​IMG]
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 02:03 ngày 21/01/2007
  8. thuyhang182

    thuyhang182 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2006
    Bài viết:
    11.250
    Đã được thích:
    0
    Tiếc là anh Hoàn chỉ dừng lại ở Bà Rịa mà k xuống Vũng Tàu nhà em chơi. Giờ thì thành phố biển trở nên xơ xác sau cơn bão số 9 vừa rồi.
    Những bức ảnh của anh làm em nhớ lại những ngày long nhong từ miền Trung xuống đến miền Tây sông nước. Từ Quy Nhơn, Nha Trang... xuống trại giam T345 ở Xuyên Mộc giáp tỉnh Bình Thuận, long nhong ở Hàm Tân, thị trấn La Gi rồi men theo đường bờ biển qua Mũi Kê Gà đến Phan Thiết... Nào cầu Mỹ Thuận, những ngôi chùa Khơ Me ở Trà Vinh đến bến phà Bắc Bình Minh sóng vỗ ì oạp, chùa Dơi ở Sóc Trăng... Mai này có cầu Cần Thơ rồi sẽ k còn cái cảm giác bồi hồi mỗi lần qua phà Cần Thơ những buổi chiều muộn nữa.
    Mạn các tỉnh vùng tứ giác Long Xuyên em chưa có dịp đi. Chờ những bài viết và các bức ảnh sống động của anh về vùng đất ấy.
  9. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Lần đầu tiên tôi đến Miền Tây là năm 1985. Ngày đó đi lại còn rất vất vả. Chờ ở bến xe Miền Tây suốt 1 ngày mới mua được chiếc vé để đi Cần Thơ, xuống tới Cần Thơ lại phải xếp hàng để đi tiếp Châu Đốc..... Đoạn đường từ Sài Gòn để tới Châu Đốc là một quá trình chen chúc, xô đẩy, toát mồ hôi hột giữa một đám đông người với đủ thứ mùi .... Xe ít mà người đi đông nên để có một chuyến đi dài là phải chấp nhận cực khổ....
    Những năm ấy, con đường QL 91, QL 80 còn rất mịn màng do không có xe tải hạng nặng tàn phá, chất lượng đường do lính Mỹ thi công tốt nên rất đẹp, chỉ mỗi tội đường hơi nhỏ hẹp. Giờ thì rõ là đường to, mở rộng và sửa chữa liên tục nhưng xuống cấp rất nhanh chóng do "bớt xén" khi thi công....
    Vùng Tứ giác Long Xuyên là cả một vùng đất bao la bát ngát nằm giữa các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ gồm đồng ruộng, sình lầy, kênh rạch, bãi hoang cỏ lác, lau sậy và một phần rừng ngập nước .... Mùa nước nổi, lũ sông Mê Kông tràn vào ngập hết cả đồng ruộng, cả vùng Tứ giác mênh mang nước, sóng to như sóng biển.... đến mùa khô hạn, đất nứt nẻ vì hạn hán và chua phèn... Đi lại cũng khổ và sinh sống trong vùng này càng cực khổ hơn.....
    Trong vùng Tứ Giác Long Xuyên, phong cảnh không có gì đặc biệt, nhưng vùng này là nơi phát xuất ra nhiều các món ăn đặc sản của Miền Tây.... Các món về Rắn, Chuột, Lươn, Cá và rau trái... Kể sơ qua cũng thấy thèm: Rắn Hổ bằm áp chảo, Cháo đậu xanh rắn Hổ, Chuột đồng kho nước dừa, Lươn nướng ống tre, Lẩu mắm, Mắm cá Linh, Canh chua cá Linh và bông điên điển.... thôi thì đủ các loại....
    Mùa nước, cá về nhiều đến mức đông đặc cả một khúc đồng... ấy là cá Linh, con cá be bé nhưng nghe cái tên của nó đã khiến khá nhiều người đã từng sinh sống ở vùng đất này chảy nước miếng vì nghĩ đến các món ăn được chế biến từ loại cá này.... Nước lũ sông Mê Kông tràn về đem theo phù sa màu mỡ trải khắp vùng ... nhưng khi mùa khô hạn, do bị ngập mặn vì triều cường từ sông Mê Kông, từ biển Kiên Giang, lại khó thoát do hệ thống kênh rạch chưa được hoàn thiện nên thời bao cấp, vùng Tứ giác Long Xuyên để hoang hoá đồng ruộng rất nhiều... Mãi khi đến những năm 1995, Nhà nước mở dự án thuỷ lợi thoát lũ ra biển Tây (Kiên Giang) đào rất nhiều kênh và xây hệ thống cống chắn triều cường nên giờ đây vùng Tứ giác này được ngọt hoá và mở mang đường xá rất nhiều... Đời sống bà con trong vùng sâu, vùng xa cũng được cải thiện rất rõ rệt.....
    Con đường QL 80 chính là con đường đi xuyên qua vùng lõi của Tứ Giác Long Xuyên... Sau đó nó men theo bờ biển Rạch Giá để đi Hà Tiên và đoạn mút cuối cùng của nó chính là cửa khẩu Xà Xía ....
    Chúng tôi đến Hà Tiên khi trời vừa sáng, bình minh ló rạng... Đường chân trời ửng hồng và những tia nắng vàng từ từ lan toả trên đồng lúa vừa qua vụ sạ... Thỉnh thoảng, giữa mênh mang đất trời là những thân cây Thốt Nốt mọc lên "cô quạnh" ..... Xóm làng vẫn đang "ngái ngủ" vu vơ tiếng chó sủa eo óc.... Qua khúc đường ven biển, nước ròng nên bãi bồi trơ cạn, phù sa ánh lên màu nâu trầm...... Ráng mây trắng phía quần đảo Hải Tặc đượm màu bình minh ửng hồng.......Cầu Tô Châu kia rồi, Hà Tiên đang ở trước mặt chúng tôi !!!
    Vậy là sau 18h di chuyển , từ Nha Trang, qua La Gi, Bà Rịa, Sài Gòn, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Giá .... chúng tôi đã đến Hà Tiên, mỏm đất cực Tây Nam của Tổ Quốc....
  10. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chúng tôi tới Hà Tiên khi trời vừa sáng... Bình minh hắt những tia sáng đầu tiên trên cánh đồng Tô Châu đang vào mùa xạ... Cầu Tô Châu vẫn còn sáng đèn và kia, biển Mũi Nai, cây cầu phao Hà Tiên vẫn còn vắng vẻ trong sáng sớm tinh khôi...
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này