1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Ký sự Vòng quanh Việt nam

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi hoangbquang, 14/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    đọc bài nào của anh hoangbquang cũng hay cả !
    tiếc là chuyến Bà Nà vừa rồi không gặp được anh !
  2. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    To: Cô Tsu: Sao lại trách anh sớm thế hả
    To: Chú Windi "Sờ mi lơ": Đúng là chán nhỉ..Nhưng mờ đợt tới chắc là hết chán rồi.....phải là 10D đấy
    To: Chú Mìn: Nghe tên chú từ hồi đi chấm Anh Sơn Nghệ An, song tiếc là chưa được gặp, vả lại đợt anh ở Sài Gòn thì nghe các bác nói chú ở Đà Nẵng
    _________________________________________________
    Ngày 25/12/2005
    Chặng thứ 3 : Lạng Sơn ?" Cao Bằng
    Trời lạnh, hơi núi đá từ Cao Lộc, Văn Lãng toả về làm không khí của đêm như càng lạnh lẽo....Gửi xe vào bãi, nhàn tản đi bộ dọc mấy con phố sầm uất, cửa hàng cửa hiệu xanh đỏ sặc sỡ, quảng cáo tiếng Việt xen tiếng Hoa. Những góc phố bán món quay, nướng khói mù mịt....Khách ăn lao xao tiếng Kinh, tiếng Tày, tiếng Hoa ồn ào......Xe ôm toàn xe Mink, Dream, Ware China.... mời mọc phát khiếp! Đêm ở Lạng Sơn vui ! Thành phố biên ải cách Hà Nội có hơn 150 km, cũng là yết hầu giao thông, kinh tế, du lịch, thương mại của cả nước khi muốn chơi với ?oanh bạn? khổng lồ Trung Quốc láng giềng....Chợt nghĩ hay lên Đồng Đăng một lúc.
    Điện thoại tít tít liên hồi vì tin nhắn, bạn bè nhắn tin loạn cả lên hỏi ?oông đi đâu? sao mất tích vậy?? Kệ ! Chẳng muốn trả lời ai. QT gọi báo tin việc ở Cty có khó khăn, hỏi ý kiến để giải quyết! Chán thật, muốn đi thảnh thơi một thời gian mà cũng chẳng được nữa !!!
    Vừa quay xe, chạy hết ngã tư cuối Thành phố, hai ?ochú? áo đen đi ?okhủng long? 250cc trờ tới ngoắc ngoắc tay......Gì thế nhỉ? Linh tính có việc chẳng lành. Y như rằng, một chú mặt bặm trợn, khoác áo phao đen hỏi luôn "ông anh cho xin tiền bãi?. Trời ạ. Trả tiền rồi mà? ?oDạ không. Tiền bãi này là của bọn em. 100 k ông anh ạ?....Thui, ?oxin đểu? rùi! Cho phắt đi, nếu không nó ?odở hơi? thì rắc rối. Tỉnh bơ cầm tiền, hai ?ochú? lên xe chạy mất dạng.....Chán quá! quay về lại TP, ngồi quán Cafe T?TNguyên lúc đã khuya, kể lại chuyện, cô chủ quán bảo ?oNghiện đấy! Anh mà không cho, nó ăn vạ rắc rối, Công an bắt nhiều mà sao vẫn cứ có?.
    Về lại khách sạn, online mạng, đường link dial-up chạy quá rùa....Nhận được vô số tin offline, D trách tại sao anh im lặng thế? Còn T và N thì hỏi anh đi đâu mà điện thoại chẳng mở ? Mệt và buồn ngủ nên thiếp đi lúc nào không biết.......
    Sáng, 08h50?T lên đường. Lượn lên thị trấn Đồng Đăng, cửa khẩu Hữu Nghị ngắm người, xe ồn ào náo nhiệt. Xe tải xếp hàng dài km....Qua ngã 3, nơi rẽ trái thì nối QL1B về Thái Nguyên, chạy thẳng là QL4A đi Cao Bằng.
    Đường không xấu lắm, hai bên là những bản làng của người Tày, Nùng, nhà cửa nâu xỉn màu thời gian nằm nép bên những sườn đồi cây cối xanh ngắt . Những đứa trẻ con nô đùa, vài cô gái Tày mặc những bộ quần áo xanh chàm, đầu quấn khăn pha màu đỏ, đen đang túm tụm nói chuyện.....khung cảnh thật thanh bình.
    Tới Na Sầm, thị trấn huyện lỵ của Văn Lãng, con đường chạy ven sông Kỳ Cùng nước xanh ngắt chảy ngược sang Trung Quốc. Có lẽ ở Việt Nam chỉ có sông Kỳ Cùng và sông Bằng ở Cao Bằng là chảy ngược lên phía Bắc, một điều rất hiếm. Có thể vòng cung núi đá Ngân Bắc Sơn chạy dài trập trùng đã khiến nó không thể thoát được về hướng Nam, trong khi phía Bắc, đồi núi thoai thoải chạy tít tới Long Châu TQ đã làm nó đổi hướng....
    11h10?T, qua Thất Khê - Cốc Cưởm, xe bắt đầu vào địa phận Cao Bằng. Đường hẹp, ngoằn nghèo, dốc lên xuống. Núi đá lô nhô, xin xít...vài cánh đồng nho nhỏ nằm lọt thỏm giữa hai vách núi lơ thơ cây cỏ...
    Qua khúc cua rất gắt, tầm nhìn hẹp mà lại không có gương cầu, bất ngờ một chiếc xe máy chở 3 người phóng vèo tới, ác một nỗi nó chạy giữa làn đường bên phải...Quả này toi rồi ! Đánh mạnh tay lái sát lề và nhấn phanh hết cỡ... keteeeeeets!!! Ba ?othằng? trời đánh ngã làm cái oà.... ra giữa đường. Lồm cồm bò dậy, một đứa mặt non choẹt nhăn nhó rên rỉ vì bị xe đè.. Hoá ra toàn con nít mới 17, 18 tuổi. Vội chạy tới xem chúng có bị sao không? Thật may chỉ bị xước da.. May mắn cho đứa bị xe máy đè là không bị bỏng pô... Hình như chúng biết chúng có lỗi, nên từ chối không nhận tiền và không chịu lên xe chở tới trạm xá, chỉ nhận ít băng cá nhân để dịt vết thương....Chiếc xe máy chỉ bị xước sơn và vỡ mất tý yếm. Nhìn ba thằng nhăn nhó leo lên xe chạy tiếp mà thấy tội nghiệp!
    Tới Đông Khê, nơi đường 4A gặp tỉnh lộ 208 nối sang quốc lộ 3 chạy tới Tà Nùng để sang Long Châu TQ đồng hồ chỉ 13h30?T. Qua thị tứ Nà Vai đường dễ đi hơn, 15h10?T đã thấy nhà cửa phố xá thưa thớt hai bên đường.....Con sông Bằng đang hồi giữa đông nên nước trong xanh lững lờ trôi ngược về Trung Quốc đã ở bên tay phải. Những dãy nhà mái đỏ thấp thoáng......Thị xã Cao Bằng đang ở trước mặt.
    Vịt quay và Phở chua ( Món Phở Chua này chắc chỉ dành cho các bà các cô đang thai nghén... vài miếng đầu còn dễ ăn, càng về sau càng thấy chua, ngọt vị đường, hơi khó ăn - Còn Vịt quay thì "thơm thơm" mùi lá móc mật, vị ngai ngái.....) hai món đặc sản vùng Cao Bắc Lạng
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 02:13 ngày 17/09/2006
  3. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Cảm giác "Phê" và hơi buồn đeo đẳng tôi từ khi đón Noel tại Cao Bằng... Một mình lang thang chơi, một mình trên con đường xa ngái.... Chạch buồn thay cho cái sự háo hức khi bắt đầu rời Cao Bằng đi Tuyên Quang, cung thứ 4 của cuộc hành trình.....
    Tôi rời thị xã Cao Bằng buổi sáng ngày Giáng Sinh 25/12. Noel ở Việt Bắc......trời sụt sùi mây, có vẻ thời tiết đang xấu đi ! cảm giác trong người hơi mệt, nghĩ đến quãng đường dài dằng dặc chỉ có mình, cô đơn và trống trải ! Thèm một người bạn đường !?
    Ban đầu, ý định ở lại Cao Bằng 1 ngày rưỡi để đi Thác Bản Giốc, Pắc Pó và sang Long Châu TQ tham quan. Nghe bản tin thời tiết của Đài TNVN thông báo những ngày tới, khu vực Việt Bắc, Tây Bắc và Bắc Bộ sẽ mưa rét, có vẻ thời tiết không thuận lợi lắm, đường thì chưa rõ thế nào, liệu hai cái ?ocàng cua? dưới gầm của chiếc Ford Escape có thoải mái để chạy trên những cung đường lầy lội và gập gềnh của rừng núi ? E ngại ! Cuối cùng, tôi quyết định thay đổi lịch trình, về Thái Nguyên ngay sáng hôm sau.
    Đêm Noel ở Cao Bằng buồn như ?ochấu cắn?, chả thấy người và xe nhộn nhịp như các thành phố, thị xã khác. Khách sạn tôi ở trong đêm ấy chỉ có đúng 4 vị khách, sau khi làm quen, một hồi nói chuyện về thác Bản Giốc, tuyến đường Tà Nùng đi Long Châu, chúng tôi rủ nhau ra đường chơi.
    Đường phố vắng tanh khi đồng hồ mới chỉ 20h. Quán Cafe, quán Karaoke, Internet còn có không khí một chút vì đông thanh niên tụ tập. Đỗ xe bên cầu Bằng Giang, mở cửa kính, đêm mịt mù, gió lạnh lùa vào, lẫn trong đó là tiếng nước chảy êm êm, tiếng xào xạc của những bụi tre, vầu và tiếng chó sủa óc ách.....Cảm giác trơ trọi và trống rỗng cứ da diết.......nhớ Hà nội quá đỗi !
    Ăn sáng tại phố Thầu (Kim Đồng) với tô phở bò mà biết chắc đó là phở ?otrâu?, cố lùa cho hết tô phở có mùi gây gây, vị lờ lợ nhiều bột ngọt. ! Nhanh chóng ăn, kiểm tra xe sơ qua, máy nổ êm, hệ thống phanh, ga ?ono? vấn đề, thấy yên tâm, nghĩ bụng, đường từ đây về Bắc Cạn và Thái Nguyên đẹp, người ta đã sửa chữa xong hết rồi, chứ không phải đang sửa như bên đường 4A Lạng Sơn. 08h30?T, lên đường nào, Bắc Cạn đang ở phía trước......
    Từ Cao Bằng về Bắc Cạn đường đẹp, quanh co lên xuống đèo dốc. Phong cảnh rất hữu tình và thơ mộng, những dãy núi đá vôi chập trùng chạy dài tít tắp, có lúc quốc lộ 3 tưởng như chui tọt vào lòng núi xanh rì, có lúc qua khúc cua, trước mặt bỗng mở ra cả một cánh đồng rộng mênh mông, xanh ngát ngô đang thì thu hoạch. Xe chạy êm, tiếng nhạc hoà tấu ghi ta đoản khúc mưa của Vĩnh Tâm ngọt ngào, da diết, chợt lòng thấy bình yên và thư thái đến lạ........
    09h10?T qua đèo Cao Bắc, xe bỗng hục hặc mấy cái và hơi giật giật. Đồng hồ xăng vẫn báo đầy. Dừng xe kiểm tra , cảm giác có vẻ như bị tắc xăng. Nổ máy chạy tiếp, suốt từ đó về Nà Phặc rồi Phủ Thông cứ liên tục giật giật, tiếng máy xe rất lạ. Bắt đầu từ Đôn Tuôn về Bắc Cạn lại chẳng thấy vấn đề gì nữa......
    Qua ngã ba rìa Thị xã, nhìn thấy hai mẹ con cô bé đứng nép bên đường với lỉnh kỉnh đồ đạc. Dừng xe cho đi nhờ về Thái Nguyên. Suốt dọc đường, mẹ cô bé cứ cám ơn rối rít. Trời ạ, chị cám ơn làm gì ! Tại tôi cứ chạy một mình thế này, buồn quá, để chị và cô bé đi cùng cho vui. Chở 2 mẹ con cô bé hs ấy về tận cầu Gia Bảy. 12h45?T tìm gara để kiểm tra xe.......
    Trời ảm đạm, mặc dù đã trưa. Thợ sửa xe sau một hồi vặn vặn, gõ gõ, thông báo ?oxe anh không vấn đề gì, yên tâm mà chạy?. Nhưng rõ ràng là nó giở chứng mà.......
    Ngồi ăn trưa ở Thái Nguyên, tự nhiên suy nghĩ ?oTừ đây về Hà Nội, có hơn 70 km, hay là về, đi một mình buồn quá? Từ lúc đó, trong đầu như có hai luồng tư tưởng đấu tranh dữ dội, một ý chí quyết tâm đi theo lộ trình đã vạch sẵn, một suy nghĩ muốn quay trở về, khi cứ một mình một xe, đối mặt với bất trắc và nỗi cô đơn, trống trải.....Quyết định cuối cùng lại chính là quyết định đúng đắn (ít nhất là đến thời điểm hiện tại), tôi sẽ đi tiếp........
    Ngược trở lại hơn 10 km đến ngã ba rẽ vào QL 37 để tới Đại Từ sau đó đi thẳng sang Sơn Dương Tuyên Quang, đường 37 không xấu lắm. Nhìn con đường trải dài trước mặt, nghĩ đến một người bạn ở Hà Nội, công việc đang rất ổn định, tự nhiên bỏ ngang để đầu tư một trang trại trồng chè trên vùng Đại Từ này, cảm giác anh bạn ấy có lý, khi phong cảnh núi đồi thoai thoải, bạt ngàn nương chè, thấp thoáng mái nhà ngói đỏ tươi, nhà tầng kiểu biệt thự như muốn hút tầm mắt.......
    Cách Tuyên Quang 14 km, chiếc xe bỗng giật giật và máy lịm dần.....Tôi vã hết cả mồ hôi sau khi mò mẫm một hồi tìm nguyên nhân. Khoảng hơn 15h, trời đã muộn vì mây dày, lại lất phất có hạt mưa. Dễ ?oquả? này ngủ giữa đường rồi ! Tôi đoán xe bị tắc ống dẫn nhiên liệu, nhưng với trình độ sửa mà như ?ophá? xe của tôi thì.......có thể phải ngủ lại giữa đường là cái chắc!!! Hỏi một anh bạn đi xe máy ngang qua thì biết TT Sơn Dương không có thợ sửa xe, phải về Tuyên Quang cơ........Ôi trời! Làm sao bây giờ nhỉ ???
    Tận 17h10?T, tôi mới vẫy được chiếc xe tải 2,5 ton đồng ý kéo xe về Tuyên Quang với cái giá 400k..........Nỗi ?ođau? càng như muốn nhân lên khi nhìn tờ giấy thanh toán của cô kế toán xinh đẹp ở Gara ô tô chìa ra trước mặt ! Hả? 45?T thời gian, tháo ống dẫn, xì hơi, vặn vẹo vài cái mà hết những 800k tiếp theo... Có lẽ xong chuyến đi này mình phải lên Tuyên Quang mở cái Gara sửa ô tô mới được..... "Cứa" còn hơn cả dao....cạo râu !!!
    Quyết định nghỉ lại, chán đi lắm rồi...........Trời lại còn mưa nữa chứ! Bắt đầu tí tách, tí tách và sau đó thì màn mưa bụi giăng giăng, càng ngày càng nặng hạt. Tôi lượn xe mấy vòng quanh Thị xã Tuyên Quang mà vẫn chưa kiếm được cái nhà nghỉ nào có chỗ gửi xe và phòng ốc sạch sẽ một chút. Bon một mạch về quán Cafe internet, ngồi nhìn màn mưa và tiếng rên rỉ não nề của ca sĩ Ngọc Sơn ở quán mà như muốn quay đầu xe ngay lúc đó để về Hà Nội !
    Đêm, mưa nặng hạt. Nỗi bức xúc ban chiều cũng đã được giải toả sau khi ngồi uống hết nửa chai Jhon nhỏ. Mắt như muốn zíp lại... Tôi quyết định ngủ trên xe, trên cái cầu bắc qua sông Lô.........
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chiều tà một mình trên đường vắng..
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sương mờ và mưa bụi giăng giăng.....
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. Cao_Son_new

    Cao_Son_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/02/2002
    Bài viết:
    566
    Đã được thích:
    0
    Đi được như bác Quang thế này thì nhất rồi.
    Chia sẻ với bác bệnh "giật giật" của Escape để lần sau đỡ mất 800 khìn. Cái bệnh này tập trung oqử cục cảm biến không tải. Bác chạy tầm 10.000km mà không vệ sinh là dính cước ngay. Để đi xa, bác nên mua thêm 1 cái (1.200.000) dự phòng và chòong 8 để tháo. Có chuyện gì chỉ cần thay là OK. Lúc về lại làm vệ sinh sạch sẽ cái cũ cất đi dự phòng.
  6. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chào bác Cao Son! Lâu lắm mới thấy bác post bài ... Đợt này rảnh rỗi công việc lại tiếp tục lữ khách "giang hồ" với anh em trong box chứ bác? Cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm về xe cộ...
  7. greenline

    greenline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    1.836
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước lọ mọ online đêm quáng gà nhảy bổ vào topic hồi ký phượt của bác. Ặc! Thôi, em chuyển bài sang bên này nó hợp lý hơn. Cám ơn những thông tin bổ ích của bác!
    Dạ, em tin. Cách đấy mấy tháng em cũng đã từng qua 1 đoạn đường HCM khúc từ Đà Nẵng lên Ngọc Hồi. Đường vắng tanh, trải dài, chạy vài chục phút mới gặp dân hoặc xe đi ngược chiều. Bọn em qua đèo khi bóng tối sập xuống, đỉnh đèo mây phủ, sương mù ào ạt thổi, ánh đèn của 2-3 chiếc xe máy tập trung chiếu mà chỉ nhìn rõ trong khoảng 5-7m. Hơi liêu trai 1 tí!
    Không ngờ đường HCM dài hơn em nghĩ. Chạy liền tù tì 2200km đối với em không vấn đề gì lắm. ( Em đã từng cầm lái chạy ròng rã mấy ngày trời hơn 1000km thấy cũng bình thường). Nhưng vấn đề là thời gian rảnh rỗi để chạy hết cung đường này đã mất ít nhất 5-7 ngày, chưa kể thời gian quay ra. Nếu thời gian trong khoảng 5-6 ngày, dự kiến chạy hết khả năng rồi người bay ra trước, xe gửi ô tô hoặc tầu hoả ra sau thì bác gợi ý cho em cung đường chạy được không?
    Cám ơn bác nhiều!
  8. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Bạn Greenline:
    Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, suốt tuyến đường Hồ Chí Minh từ Hoà Lạc vào tới Ngã tư Bình Phước có một số cung đường bạn nên đi, với quỹ thời gian là 5 - 7 ngày.
    Bạn gửi xe máy và đi tàu đêm vào tới Vinh. Xuống ga Vinh bạn đi đường quốc lộ 1 tới Thị xã Hồng Lĩnh (TT Bãi Vọt cũ) và theo quốc lộ 8 lên Phố Châu. Bạn gặp đường Hồ Chí Minh tại đây.
    1- Cung đầu tiên xuất phát thật sớm (5h) tại Phố Châu - Cửa khẩu Cha Lo - Đèo Đá Đẽo -Khe Gát - Đường 20 Quyết Thắng - Hang 8 cô - đèo U Bò - Khe Cạc (Tuyến nhánh Tây) - Tối mịt thì chắc mới tới điểm nghỉ đêm, dự kiến ở xã Trường Sơn, xã rất đông người Kinh nằm giữa rừng Trường Sơn, khi chưa làm đường Trường Sơn thì xã này chỉ có con đường duy nhất để liên lạc với vùng đồng bằng, đó là đường sông, vùng khởi nguồn của dòng sông Long Đại. Cung này có rất nhiều di tích lịch sử đã ghi ở trên....
    2- Ngày thứ 2 từ Khe Cạc đi đèo Khu Đăng - Đồn Biên phòng Làng Ho - Ngã ba đường 10 - Bản Trung Đoàn - Đèo Sa Mù .....TT Khe Sanh - Lao Bảo (Cung này khoảng hơn 100 km) Chạy tiếp vào A Lưới nghỉ đêm.
    3- Ngày thứ 3 chạy cung A Lưới - Đèo Ba Lệch - A Roàng - A Tép - P''Rao (Huyện Hiên) - Thạch Mỹ. Cung này khá ấn tượng và hoang sơ, xuyên rừng nguyên sinh.
    4- Ngày thứ 4 chạy cung Thạch Mỹ (Bến Giằng) - Cửa khẩu ....(đường 14D)- Khâm Đức - Mỏ vàng Bồng Miêu - Ngục Đaklei - đèo Lò Xo - TT Đăklei - Plei Kần - Ngã ba Đông Dương (Cửa khẩu Bờ Y) - Plei Kần.
    5- PleiKần - Kon Tum - Plei Ku- Cửa Khẩu Đức Cơ - Quy Nhơn ...
    6 - Quy Nhơn - Hà Nội
    Với 6 ngày bạn nên đi như vậy thì sẽ thư thả và ngắm cảnh, chụp ảnh thoải mái mà không bị sức ép về thời gian....
    Đấy là suy nghĩ và chọn lựa của cá nhân tôi... Bạn nên tham khảo thêm trước khi chọn cho mình một hành trình phù hợp..
    Chúc vui!
  9. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Đêm 25/12/2005.
    ...Nửa đêm về sáng, trời mưa nặng hạt. Tuyên Quang chỉ còn heo hắt ánh điện vàng vọt, cả Thị xã chìm trong màn mưa mù mịt...trời lạnh ghê gớm! Tôi lang thang với nỗi niềm về một "kỷ niệm thời sinh viên" phía bên kia của thị xã, vùng đất của làng Việt Kiều. Nguyên vùng này rất đông bà con Việt Kiều ở Tân Đảo, Thái Lan.... về hồi hương theo tiếng gọi của ***** trước đây (1954) Con gái ở vùng này xinh đẹp có tiếng, chính con gái nơi đây đã làm nên 1 trong hai vế của câu nói truyền tụng: Chè Thái gái Tuyên. Có những số phận, những câu chuyện đời khá éo le và ly kì đã xảy ra ở vùng đất này. Bây giờ Đất và Người đã đổi khác nhiều quá rồi..
    Đỗ xe ở đầu cầu, đầu ong ong, tim thì đập thình thịnh vì quá say......Tôi chui vào cái túi ngủ, cuộn tròn như một con sâu......
    Thức dậy vì cảm thấy khát khô cổ họng, nhìn bên ngoài, trời đã gần sáng, mưa vẫn nặng hạt. Tôi nổ máy xe vòng lại Thị xã. Phát hiện đầu tiên của tôi là 2 chiếc gương hậu bị mất ! Kẻ nào đó đã bẻ không thương tiếc....Cú kinh khủng ! Nguyền rủa mấy thằng nghiện bất lương đã gây khó! Đúng là hoạ vô đơn chí......
    Lượn mấy vòng để săm soi xem có mua được gương, nhưng ở giữa cái thị xã miền núi này... Đành chào thua......Mãi hơn 7h sáng, tôi quyết định mua tạm hai cái gương tròn vẫn dùng để soi chải đầu, thuê một chú thợ sửa xe gắn tạm vào. Trông lố bịch và buồn cười....
    Đường từ Tuyên Quang lên Hà Giang rộng rãi nhưng do trời mưa, đường trơn và cua gấp khiến tay lái cảm giác rất nguy hiểm....Qua mấy đoạn gấp khúc, suýt đâm phải xe chạy ngược chiều vì tầm nhìn khuất. Họ chạy ẩu, đường trơn, phải phanh gấp, xe cứ muốn trôi đi.....
    Tới thị trấn Tân Yên, nơi con sông Lô gặp đường QL 2 thì trời ngớt mưa, đường có vẻ đỡ trơn hơn rất nhiều.......Từ Tân Yên lên tới Vĩnh Tuy, thị trấn đầu tiên của Hà Giang, quốc lộ 2 và sông Lô cứ lúc gặp nhau lúc lại xa nhau...
    Khi tới ngã 3 Việt Quang, nơi QL 2 gặp Quốc lộ 279 là đường sang Phố Ràng Lao Cai, tôi định rẽ, thay đổi lộ trình không lên Hà Giang nữa, nhưng cuối cùng tôi vẫn chạy thẳng.
    Khi cách Thị trấn Vị Xuyên 21 km, lúc này trời mưa to trở lại, con đường cua và lên xuống rất gấp khúc. Tầm nhìn bị che chắn bởi vách đồi, vườn cây, nhà dân và mưa mù. Thỉnh thoảng một chiếc xe chạy ào qua.....không hiểu có phải ở Hà Giang trình độ đào tạo tay lái ô tô chắc là rất cao, nên hầu như cánh tài xế ở đây chạy cực kỳ khủng bố ?! Họ cua gấp và làm cái ào qua xe mình, đôi lúc cảm giác hai xe như đấu đầu. Tôi chỉ dám chạy chầm chậm....
    Vừa qua đoạn dốc khá cao, bất ngờ một tiếng nổ ?ođoàng?, tay lái của tôi như không thể điều khiển xe được nữa. Xe quay ngang, trôi ào ào.......sát thành ta luy âm! Mà lại trôi đúng cái đoạn miệng ta luy âm không có thành chắn, chỉ có vài bụi cây lúp xúp....Tôi như muốn ngộp thở và chỉ kịp nghĩ ?oQuả này toi rồi?........
    Thật không ngờ nổi, khi cái bánh xe trôi sát thành ta luy thì nó gặp một hòn đá bằng cái mũ cối, xe rung rinh và đứng yên....
    Bánh xe trước phía trái xẹp lép! Thủ phạm là một mảnh sắt nhọn dài 15 cm ngập sâu, hơi căng nên xé lốp một miếng khá to.......Cám ơn trời, tôi thoát nạn trong gang tấc. Lần thứ 2, sau lần ở trên đèo Pha Đin Sơn La, tôi đã cận kề cái chết bất đắc kỳ tử......Chỉ cần chạy quá tốc độ lên 10 km/h nữa thôi, thì cả xe và người sẽ yên vị tại mảnh đất Hà Giang này..
    Mất 15?T định thần, mặc kệ cho gió lạnh, mưa táp vào mặt, tôi hì hục kê kích thay lốp. Lạnh run bần bật, hai hàm răng thi nhau gõ đàn, bụng thì đói và người như muốn lên cơn sốt, ngây ngất, ngây ngất......
    Mấy chiếc xe chạy qua, có chiếc dừng lại hỏi có cần giúp không? Rất may là nhờ được một bạn lái chiếc Bel giúp thay lốp nên đỡ mệt, nhưng lúc này tôi lên cơn sốt thực sự.......
    Cố gắng lái xe dạt sát vào lề ở cuối con dốc, vắng lặng, tôi chui vào túi ngủ, người như muốn mê man....
    Tỉnh dậy khi đồng hồ chỉ 18h20?T. Trời tối đen như mực, gió to, mưa to. Tôi cố gắng lắm mới lái xe thêm hơn 40 km để tới Thị xã Hà Giang....
    Tìm thấy một cái nhà nghỉ đầu tiên, tôi tấp vào, người run cầm cập.....Bà chủ nhà nghỉ, một bà sồn sồn to béo nhưng thật tốt bụng, tận tình mua thuốc và kiếm hộ tôi tô cháo nóng, đến 22h, cảm giác trong người tỉnh táo, đỡ mệt hơn rất nhiều, nhưng không biết sáng mai còn đủ sức khoẻ để chạy tiếp lên vùng núi cao không? Đành phải bỏ ý định lái xe lên Đồng Văn, Phó Bảng, Mèo Vạc.....
    Suốt đêm, tôi mơ thấy mình rơi, rơi mãi....xuống cái vực. Giấc ngủ chập chờn, mệt mỏi....
    Sáng sớm, bà chủ đánh thức bằng một hồi chuông đinh tai....Thật xúc động khi nhìn thấy bà đã nấu sẵn một nồi nước lá xông, tự tay lễ mễ bê vào, miệng giục "chú xông ngay đi cho đỡ cảm"....
    Rời Thị xã Hà Giang lúc trưa, sau khi ăn bữa cơm gia đình với Ông bà chủ nhà nghỉ tốt bụng, để lại địa chỉ, lời cảm ơn thực sự chân thành, lời hẹn gặp gỡ khi có dịp lên lại Hà Giang..... tôi lên đường sang Lao Cai.......
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 00:36 ngày 20/09/2006
  10. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Chặng thứ 6: Hà Giang - Lao Cai ?" Sa Pa
    Mùa đông, tiết trời lạnh, khô ráo... Tây Bắc có một vẻ đẹp cuốn hút tất cả những ai mang trong mình một chút máu lãng tử, thích ngắm trời, ngắm đất trong cái thênh thang của nắng và gió, những cảnh sắc nên thơ thoáng ẩn, thoáng hiện trong ngàn mây trắng .....ruộng bậc thang tít tắp quanh thung lũng xanh rì, những vạt hoa đào thắm sắc hồng, hoa mận trắng day dứt và hoa cải vàng rực rỡ bên một vài bản làng cũ kỹ có những ngôi nhà mái lợp gỗ xỉn màu thời gian nép mình trên sườn đồi thoải. Một vẻ đẹp thiên nhiên khiến lòng mình se lại và bỗng quên đi tất cả những nỗi buồn, những ưu tư dằn vặt chất chứa.........
    Tôi rời Hà Giang vào buổi trưa khi trời hửng nắng sau mấy ngày mưa sụt sùi lạnh lẽo....chút nắng hiếm hoi làm bừng lên sức sống hoang sơ. Núi đồi xanh ngắt, cảnh vật như sáng hẳn và đậm nét giống như mới được rửa trôi hết những bụi trần.....
    Xe chạy êm, bài ?oNgày không mưa? giọng Hồng Nhung thì thầm ....cảm giác thật thanh thản và hứng thú với cung đường sang Lao Cai, mải nghe nhạc nên cũng quên không ngắm lại đoạn đường bị vỡ lốp chiều hôm trước...
    Bắt đầu rẽ vào QL 279 sang Phố Ràng, đường xấu đi nhiều, ổ gà liên tục làm tốc độ chạy giảm hẳn. Đường quanh co gấp khúc lên xuống, bản làng thưa thớt......thỉnh thoảng một chiếc Hyundai tải nặng nề, ì ạch chạy ngược chiều. Qua cầu Xóm Thượng, con đường chạy song song với sông Chảy, con sông nhánh của Hồ Thác Bà dài khoảng 10 km, tôi đã đến Phố Ràng, ngã ba nơi QL 279 gặp Quốc lộ 70.
    Lại nhớ đêm mưa cuối 2003, khi tôi và một người bạn đi Sa Pa, quốc lộ 70 bị tắc do hai chiếc xe tải nặng đâm vào nhau. Hàng trăm xe tải đỗ nối đuôi dài mấy km. Chúng tôi may mắn thoát được là do xe nhỏ, nên lách qua cái khe giữa hai chiếc xe bị đổ vật ngang đường.
    Tôi cho một "gã" lái xe tên Tuấn đi nhờ lên Lao Cai. Ông bạn cao 1,9 m to vật vã, ngồi lên xe Jolie, chiếc xe rung rinh, rung rinh.....Khi xe chạy, tôi mới phát hiện ra anh ta cầm một chiếc rìu giấu trong ba lô ! Đường đêm mưa, vắng lặng.... Thấp thoáng ánh đèn pha xe ngược chiều, tôi lại thót người khi nhìn qua gương thấy anh bạn đi nhờ thỉnh thoảng lại bỏ cái rìu sáng loé ra ngắm nghía....Mãi sau, không kìm được nữa, tôi hỏi ?oÔng định "làm gì" tôi à, sao cứ bỏ rìu ra ngắm vậy?? Tuấn cười khà khà và thanh minh rằng mới kiếm được cái rìu Mèo về làm quà cho bố vợ trên Bát Xát, thứ rìu được rèn và tôi bằng cái bí quyết gì đó của một ông H?Tmong dưới Lục Yên, rất quý.......
    Tuấn là người dẫn chúng tôi vào nghỉ ở một quán đêm tại Phố Ràng, chuyên bán rượu cho cánh xe tải. Cơ man nào bình, nào hũ, nào can, to nhỏ....rượu San Lùng, rượu rắn, rượu bìm bịp, rượu ong, sâu chít... và điều ấn tượng nhất là mấy hũ rượu đặc biệt. Hũ ngâm bốn cái tay, chân gấu đầy lông lá cộng cái mật to đã teo tóp. Hũ ngâm một con rắn hổ mang chúa khoảng hơn chục kg, nó bạnh cái mang to như hai bàn tay người xoè, ty hí mắt, nằm cuộn tròn trong một cái bình thuỷ tinh chứa 25 lít rượu. Hũ ngâm 3 con rắn hổ chúa, hổ mang và cạp nong, con nào con nấy to kinh hoàng....
    Lần đó, tôi đã không cưỡng lại được sức thu hút của các loại rượu đặc sản này, hí hửng ôm một bình rượu San Lùng ngâm thuốc Bắc chung với ong non.... Vậy nhưng đến giờ vẫn chưa mở !!!
    Từ Phố Ràng lên Lao Cai rẽ ngã ba cầu Phố Lu, con đường lầy lội và bẩn kinh khủng....Xe trước chạy, nước và đất bay tung toé bám đầy vào kính chắn gió, liên tục rửa kính mà vẫn không kịp......
    17h 30?T Thành phố Lao Cai, những khu đô thị mới xây mọc lên lô nhô, quang đãng và đẹp đẽ, đại lộ dài thẳng tắp thênh thang đã ở trước mặt. Tôi quyết định nghỉ đêm ở Lao Cai.
    Nhờ ông già bán quán nước cạnh khách sạn chỉ dẫn, tôi mua được cặp gương xe Ford Escape ở Gara sửa xe với cái giá 1,5 triệu, xót cả ruột.......nhưng yên tâm hẳn !
    Đêm ở Lao Cai, trời mưa sụt sùi, phố vắng hoe, chán nên không đi tham quan Thành phố, ngồi thu lu trên giường online..
    Dự kiến chặng tiếp theo của tôi là Sa Pa ?" Bình Lư ?" Nghĩa Lộ - Sơn La ?" Hoà Bình. Chặng Bình Lư ?" Nghĩa Lộ quả thật mới là gian khó vì phải đi qua vô số đèo dốc qua Than Uyên - Mù Cang Chải nơi QL 32 chạy ven sông Nậm Kim.....
    Nhưng nỗi băn khoăn lớn nhất của tôi là cung đường QL 15 từ Mai Châu Hoà Bình đến Hương Sơn dọc phía tây của các tỉnh Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An.... đoạn đường này những năm tháng chiến tranh là tuyến huyết mạch, nhưng không rõ bây giờ như nào vì tôi biết nó đang được sửa chữa và mang cái tên: Đường Hồ Chí Minh.
    Lần mò vào TTVNOL, viết một topic hỏi về đường QL 15, một gã "Quần áo bộ đội, mũ cối, cưỡi xe Min khù khờ" với cái nickname Dugia đã khiến tôi từ đêm đó, chính thức "nghiện" Box Du Lịch....

    Trưa 28/12 rời Thành phố Lao Cai, đường lên Sa Pa mượt mà trôi về phía sau, tôi như ngập chìm trong giọng hát cao vút của Celin Dion.........

Chia sẻ trang này