1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ thuật Chasse của Chacha ????

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Small_candle, 30/07/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Small_candle

    Small_candle Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2002
    Bài viết:
    1.357
    Đã được thích:
    0
    Kỹ thuật Chasse của Chacha ????

    Co bac nao noi ve ky thuat nay gium to dc ko ?


    Take a change ...
    U'll never know what U will get....
    until U have really tried ....
  2. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Gửi :"Cây nến nhỏ"
    Prebronzer thực sự thú vị về câu hỏi của bạn ( xin các bạn khác đừng cười). Điêu chacha thường được dạy đầu tiên trong các lớp học và Kỹ thuật Chasse cũng là kỹ thuật đầu tiên của điệu này. Tuy nhiên điều đáng tiếc, quan sát trên sàn nhảy ( xin lỗi một số bạn) Prebronzer thấy hầu hết mọi người kể cả các vũ sư cũng dường như chưa hiểu và thực hiện đúng kỹ thuật này.
    Trước tiên xin đi từ định nghĩa : Chasse (xin đừng nhầm với một từ khác là chase) là tên gọi của một nhóm bước liên tục nhưng có đóng chân ở bước thứ 2 ( cũng có khi ở bước thứ 3).
    Trong Chacha, có thể hiểu nôm na là chuyển động của bàn chân như sau : 1- mở, 2- đóng , 3-mở. Ta hình dung các bàn chân đuổi nhau giữa các bước mở có một bước đóng, nên xin tạm dịch ra tiếng ta là "đuổi đóng chân".
    Theo cách đếm chuẩn của chacha là 2,3 4&1, thì "đuổi đóng chân" đếm là 4&1, còn 2 và 3 là bước rock (chuyển trọng tâm tại chỗ).
    Trong một nhịp nhạc gồm bốn phách, thì phách thứ 4 được chia đôi làm hai phần bằng nhau mỗi phần bằng 1/2 phách đếm là "4 &". "đuổi đóng chân" chính là cha-cha-cha, bao gồm hai chữ "cha" đầu tiên mỗi chữ bằng 1/2 nhách ( là phách 4, phách cuối của nhịp trước) và chữ "cha" cuối cùng bằng 1 phách, là phách mạnh của nhịp sau)
    Tóm lại nó là nhóm ba bước chân có thể sang ngang về bên phải bên trái, tiến hay lùi, có đóng chân ở bước giữa.Nó cũng có thể quay hay đứng tại chỗ. Do vậy có nhiều loại bước "đuổi đóng chân".
    Xin đi vào kỹ thuật chi tiết chỉ cho một trường hợp là "đuổi đóng chân" sang ngang về bên trái ( Chasse to Left side), kỹ thuật này nam nữ giống nhau.
    1- Chân trái sang ngang, bước ngắn, đầu gối trái bắt đầu thẳng ra, đếm 4 ( mở- nhanh).
    2- Chân phải đóng vào chân trái, đầu gối phải hơi chùng, đếm & (đóng- nhanh)
    3- Chân trái sang ngang, cả hay gối đều thẳng, hông chuyển qua bên trái (do trong tâm trên chân trái) đếm là 1( mở- chậm).
    "đuổi đóng chân" sang ngang về bên phải tương tự nhưng bắt đầu bằng chân phải.
    Các loại khác xin các bạn đọc trong các sách kỹ thuật khiêu vũ.
    Trong bước này thường có một lỗi là : không đóng chân ở bước 2 và gối không căng trùng đúng kỹ thuật.
    Việc không đóng chân ở bước 2 có thể giải thích do mới tập nhảy, nên rất ngại đóng chân, vì chân đế nhỏ nếu không chuyển trọng tâm tốt và kiểm soát được cân bằng sẽ dẽ loạng choạng. Nhưng cũng vì không đóng chân nên mở không ra mở và đóng cũng không ra đóng, chỉ khép hờ hờ và sẽ không nét.
    Tất cả chỉ có vậy.
    Nhưng thật không sao giải thích được trong suốt 7 lớp cơ bản, mà prebronzer theo học ( trong đó hai đại vũ sư mà các bạn đang ca tụng trên diễn đàn dạy mỗi người không ít hơn 2 lớp) cũng chẳng ai chỉ cho biết.
    Có thể giải thích do các nguyên nhân sau :
    1- Không biết cặn kẽ về lý thuyết, vì chỉ xem qua các băng biểu diễn
    2- Không có tài liệu để đọc hay xem, nó thật là cái gì
    3- Biết mà giấu không dạy cho học trò
    Chăng biết còn lý do nào nữa không , nhưng chúng ta những người yêu thích khiêu vũ nên thẩm định lại các vũ sư ở ta.
    Sau này đọc nhiều xem nhiều tài liệu băng đĩa dạy chuẩn mực thì, prebronzer mới tự có được những điều nêu trên, cũng xin đưa ra để các bạn mới học tham khảo.
    Nhân tiện nói tào lao về người học nhảy, tạm chia làm 2 nhóm chính, theo sự thuần thục về cơ bắp :
    a- Nhóm 1: Nhóm này sẽ là "các sao" sau này trên sàn nhảy, Họ có khả năng làm theo cử động thân thể của người khác một cách chính xác mà không cần biết lý luận của nó ra sao. Đây là nhóm học nhảy rất nhàn hạ. Họ chẳng cần đến tài liệu chẳng cần phân tích dài lý thuyết. Tuy nhiên nhóm này không đông lắm, tạm goị là những người có khả năng khiêu vũ. Nhóm này có đặc điểm là học cái đẹp cái đúng cũng nhanh, nhưng học cái xấu, cái sai cũng nhanh, nhưng do ít trang bị lý luận nên không phân biết đúng hay sai. Và rất chóng quên và khi đến trình độ nào đó thì lại thấy tài liệu là cần.
    b- Nhóm 2: Nhóm này học chỉ vì say mê, nhưng lại không có năng khiếu, prebronzer, trong nhóm này và nhóm này hơi bị đông. Họ sẽ không là "các sao". Nhưng là những người sẽ quyết định việc phổ cập khiêu vũ. Nhóm này học rất chậm và vất vả. Họ cần có tài liệu, vì ngay trên lớp họ không thể bắt chước ngay như thày dạy. Khi về nhà cần tài liệu để tự tập và chỉ có thể làm đúng khi đã hiểu đúng trong đầu. Nhưng đã hiểu thì lại ít bị quên. Nhóm này rất cần tài liệu. Và do học chậm nên họ không thể theo những gì sai, nếu không có tài liệu. Rất may những cái sai rất ít tài liệu.
    Lẽ dĩ nhiên tốt nhất là không có khuyết điểm mà có ưu điểm của cả hai nhóm trên, phải không các bạn?
    Chỉ một điểm thật đơn giản sơ khởi của khiêu vũ thì đã có bao nhiêu người viết, bao nhiêu tài liệu, bao nhiêu điều để thảo luận, chỉ phụ thuộc vào chúng ta có định tìm hiểu và phổ biến cho mọi người hay không mà thôi.
    Rất mong ngày càng nhiều những trao đổi đơn giản nhưng cơ bản như câu hỏi của "Cây nến nhỏ" phục vũ cho số rất đông những người yêu thích khiêu vũ nhưng lại không có năng khiếu khiêu vũ, như prebronzer. Nhằm tạo ra một tài liệu khiệu vũ ngay trên diễn đàn này.
    Chúc "Cây nến nhỏ" sẽ toả sáng lớn trên sàn khiêu vũ.
    Prebronzer
  3. RocknRoll

    RocknRoll Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0

    Nhưng thật không sao giải thích được trong suốt 7 lớp cơ bản, mà prebronzer theo học ( trong đó hai đại vũ sư mà các bạn đang ca tụng trên diễn đàn dạy mỗi người không ít hơn 2 lớp) cũng chẳng ai chỉ cho biết.
    Có thể giải thích do các nguyên nhân sau :
    1- Không biết cặn kẽ về lý thuyết, vì chỉ xem qua các băng biểu diễn
    2- Không có tài liệu để đọc hay xem, nó thật là cái gì
    3- Biết mà giấu không dạy cho học trò
    Chăng biết còn lý do nào nữa không , nhưng chúng ta những người yêu thích khiêu vũ nên thẩm định lại các vũ sư ở ta.

    Heheheheee doc bai nay da qua di- mot bai viet that co gia tri ve mat thoi su, chinh tri va ky thuat. Day nhe, tu truoc den nay cu tuong chi co may thay hien dang day la gioi nhat, den gio moi biet con nhieu nguoi gioi hon nua nhe. Thiet nghi nhung nguoi cam trich TDC va HYEC nen xem lai strategy nhe. Theo y kien to/ cac ban nen to chuc 1 cuoc hop that long trong- goi la "CAI TO NEN KHIEU VU VIET NAM" va nhat thiet phai moi cho duoc dong du cac vu su va khogn duoc thieu Prebronger day nhe. Cac ban cung nen moi Prebronger tham gia lam trainer cho 1 lop goi la " BO TUC NANG CAO TRINH DO" ve khieu vu quoc te, neu moi duoc vu su Nguyen Dung, Vu Chi Dung, Hai-Thu lam gia lam hoc vien cua lop nay thi chac chan day se la van de thoi su.
    Toi von kien thuc quen ve khieu vu nhung cung thich ti toe thao luan ti, doc duoc cac bai veit gia tri toi rat khoai. Tren danh nghia ca nhan xin cam on cac dong gop va cac "Bi quyet tran chuyen" cua cac qoai nhan o? an? cho nen khieu vu VN.
    WHAT A WONDERFUL WORLD !
  4. manhcuong

    manhcuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Xin nói thêm về 2 bước rock (2 3) trong Chacha. Về định nghĩa, đúng nó là sự chuyển trọng tâm tại chỗ, nhưng với điều kiện là không có sự thay đổi về hướng. Trong trường hợp thứ 2 khi có sự thay đổi về hướng thì rock sẽ trở thành break chứ không còn là rock nữa. Xin lấy ví dụ như bước New York hay còn có tên Crossover Break trong phong cách Mỹ chẳng hạn, từ "Break" cũng từ đây mà ra.
    Thân,
    DMC
  5. Small_candle

    Small_candle Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2002
    Bài viết:
    1.357
    Đã được thích:
    0
    Cam on 2 bac Prebronzer va manhcuong da tra loi S.C. Qua that tuy S.C da hoc qua chut it roi, nhug ma cac thuat ngu ve ky thuat dancing nhat la lai bang Tieng Anh thi lai mu tit
    S.C co y kien the nay : co the lap mot topic chuyen giai thich cac thuat ngu nay dc ko ?

    Take a change ...
    U'll never know what U will get....
    until U have really tried ....
  6. manhcuong

    manhcuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2001
    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Nói thêm về break một chút.
    Thuật ngữ "break", như đã định nghĩa ở trên xuất hiện rất nhiều trong các figure của Rhythm Chacha.
    - Crossover Break (Hay New York trong Int) với break tiến ở 2 và 3 do sự xuất hiện của góc quay 1/4 R hoặc L.
    - Crossover Back Break (Hay Hand to Hand trong Int) với break lùi ở 2 và 3 do sự xuất hiện của góc quay 1/4 R hoặc L.
    Có rất nhiều figure có break ở 2 và 3 như vậy. Cái thưở xa xưa của Chacha người ta vẫn thực hiện break ở 1 chứ không phải 2 như bây giờ.
    Thế thì người ta sẽ vào phách nào đầu tiên đây? Lý thuyết là phách 2, nhưng trong thực tế đối với người mới học thường được dạy vào phách 1 cho 1 bước chuẩn bị (preparation step)
    Ví dụ: Nam ở phách 1 bước chân phải sang phải, sau đó mới bước chân trái lên ở phách 2 đi Closed Basic.
    Một cách khác là vào từ phách 4 đi bước chasse 4& 1, cách này không áp dụng ở trình độ thấp.
    Nhân đây cũn nói thêm rằng có khá nhiều figure tương đồng giữa American và Int Style, chẳng hạn Back Spot Turn là Natural Top, Forward Spot Turn là Reverse Top. Walkaround Turn (Hay còn gọi là Crossover Turns) là Spot Turns.
    Trong Chacha, chuyển động hông trong 3 b­ước chasse không hoàn toàn giống như trong Rumba, đối với Rumba trên nền nhạc tempo chậm, các chuyển động hông có thể thể hiện rất rõ nét - khác với Chacha. Trong Chacha, bước chasse có beat value là 1/2 1/2 1 nên có chuyển động khá nhanh ở 2 nửa phách 1/2 này, chuyển động hông khi này chỉ là nhẹ và nhấn vào phách 1 với chuyển động rõ rệt của hông.
    To SC: Viết một cái gọi là từ điển thuật ngữ vậy mất khá nhiều thời gian và công sức. Mà kết quả có lẽ cũng không phải là nhiều. Có lẽ việc giải thích thụât ngữ theo kiểu Q&A thì hay hơn, thu hút được người đọc hơn, bạn thấy thế nào??
    Thân,
    DMC
  7. Small_candle

    Small_candle Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2002
    Bài viết:
    1.357
    Đã được thích:
    0
    Uh, moi ky thuat SC doc bai viet cua moi ng` ko hieu se lap mot topic moi de hoi co dc ko ?

    Take a change
    U'll never know what U will get
    Until U have really tried
  8. Small_candle

    Small_candle Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/07/2002
    Bài viết:
    1.357
    Đã được thích:
    0
    SC thich Chachacha nen chac se hay hoi ve Chachacha hon

    Take a change
    U'll never know what U will get
    Until U have really tried
  9. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Xin hỏi thêm về kỹ thuật chasse của ChaCha khi đi dọc.
    Cái này để đi được đẹp em thấy nó khó khó thế nào ấy.

    Hạnh phúc như sợi tơ bay
    Đầu kia tay bạn, đầu này tay tôi
    Tương phùng một khúc dạo chơi
    Ngàn năm cát đá, đôi lời gửi trao.
  10. Meeko

    Meeko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    0
    Meeko mới được thầy dạy bước Log step (hổng biết viết đúng chính tả ko nữa). Theo mô tả thì ko biết nó giống Chasse ko nhỉ?
    Ngoài topic 1 chút, thầy Meeko cũng vừa chỉ các bước trong Salsa, sao thấy cũng có Alemana, Hand to Hand y như Chacha vậy. Ko biết nó có giống y chang? Với lại, thầy thì đếm 3 nhịp, mà 1 đứa senior thì lại đi 4 nhịp ? Mà thầy bảo dạo này Salsa càng ngày càng phổ biến nhưng trước giờ Meeko rất ít thấy mọi người nhảy điệu đó, băng đĩa cũng ko thấy nốt..
    Someday my prince will come

Chia sẻ trang này