1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ thuật của giảm sóc - phuộc nhún (motor)

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi ecd, 27/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ecd

    ecd Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Kỹ thuật của giảm sóc - phuộc nhún (motor)

    Chào các bác,

    Đi xe có "sướng" hay không phụ thuộc phần lớn vào giảm sóc - phuộc nhún. Giảm sóc thông dụng của các xe thông dụng là giảm sóc thủy lực. Giảm sóc trước thì dầu thủy lực ở trong cái "ty" mà thỉnh thoảng vẫn phải thay. Còn giảm sóc sau thi cái ty ấy nhỏ hơn, bị hàn kín nên khỏi bảo dưỡng luôn. Vấn đề là thủy lực như thế nào?

    Hồi xưa em học vật lý, các lò xo giảm sóc được ngâm trong dầu là để giảm tần số giao động, nhanh đưa lò xo về trạng thái cân bằng. Em thấy khi đi bảo dưỡng xe máy, hầu hết các thợ đổ bừa dầu vào ty.

    Em nghĩ rằng, ngoài tác dụng giảm tần số giao động, dầu trong ty giảm sóc còn có tác dụng tránh trường hợp lò xo co lại cực đại gây kịch. Khi lò xo co đến một giới hạn nào đó thì lớp dầu trong ty như một cái xy lanh bị nén lại khiến lò xo không thể co được nữa và êm hơn. Như vậy thì lượng dầu ở trong mỗi cái ty này là một con số kỹ thuật xác định chứ không thể áng chừng được.

    Hồi xưa em đi bảo dưỡng xe ở hãng, thấy hãng nó có một cái cốc đo, cứ chừng ấy dầu mà đổ vào. Còn sửa xe ở ngoài thì thợ họ cứ đổ bừa vào, ang áng.

    Bác nào hiểu biết vế kỹ thuật giảm sóc giải thích cho em với. Cơ chế vận hành của giảm sóc thủy lực là như thế nào? Và nếu không có cốc đo dầu thì giải quyết như thế nào? Ty giảm sóc sau nếu bị hết dầu có sửa được không?

    Cám ơn các bác.
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Cái này tui nhớ trong sách kỹ thuật lớp 11 có dạy mà bác.
    Theo như mình nhớ thì trong cái phuộc nhún bằng dầu có cấu tạo như cái pittong và cũng có 2 van, 1 hút, 1 xả. tác dụng làm hấp thụ các xung lực đột biến do đường xóc tạo nên.
    Ở phuộc trước nếu bác bóp thắng, nhún đầu xe và lắng tai nghe thì sẽ nghe thấy tiếng dầu chạy ọt ẹt trong phuộc đấy
  3. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Dầu cho phuộc nhún khác với dầu nhớt bôi trơn máy nhưng hầu như tui thấy các bác thợ ở ta dùng luôn nhớt máy đổ vào cho tiện, chạy cũng chẳng thấy khác gì. Có lần tui đi sửa phuộc nhún trước có ông thợ bảo dùng đúng dầu phuộc nhún thì 40K một chai đổ đủ cho 2 cái nhún còn dùng nhớt bình thường thì ổng miễn phí, thế là tui OK lun cho đỡ hao ...
    Cấu tạo và họat động của một chiếc phuộc nhún kiểu piston :
  4. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Em vẫn chưa biết cái ty là cái nào . nghe thợ nói phải thay ty nhưng không biết thay ty là thay cái gì nữa?
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
  6. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Đúng rùi bác, nhiệt độ cao lại dẫn đến một khái niệm khác nữa là TRANSMITABILITY (không biết tạm dịch là khả năng hấp thụ xung lực có được không ???) nhiệt độ tăng làm giảm giá trị này dẫn đến giảm khả năng chịu lực của nhún, do vậy dầu phuộc nhún thường có nhiệt độ làm việc rất cao. Ở dầu phuộc nhún thì TRANSMITABILITYVISCOSITY INDEX có quan hệ chặt với nhau.
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 16:42 ngày 28/05/2005
  7. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Thợ nói thay "ty" tức thay cái piston rod (C) trong hình đó bác, cái này dễ bị biến dạng khi nhún bị khô nhớt hoặc bị chấn động quá mạnh hoặc cả hai.
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Tôi học không học kỷ thuật ở vn nên ngại dịch mấy danh từ kt ra tiếng vn lắm.
  9. greenline

    greenline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    1.836
    Đã được thích:
    0
    May quá, túm được topic này. Các bác thân mến, tôi có một chiếc Wave110(Thái not TQ) mua được 4, 5 năm gì đó. Tôi biết chút ít về xe máy nên cũng biết cách bảo dưỡng. Nhưng theo tôi biết, cái thằng wave này rất dở ở cái giảm xóc (phuộc nhún) phía sau. Nó hay bị xước cái ti (không biết các bác miền nam gọi là gì) đẩy piston nên dẫn tới chảy dầu. Chạy chậm thì không sao chứ chạy nhanh thì rung ầm ầm như máy bay bà già. Tôi đã phải thay 2 lần cái ti này nhưng chỉ được một thời gian khoảng 6 tháng. Có người mách tôi là thay bằng đồ xịn của wave an pha hay Future. Phương án này không ổn lắm. Lý do là đồ wave an pha thì không có chụp cản bùn đất bám vào ti nên cũng dễ ra đi. Còn future thì không biết lắp ráp làm sao. Vậy bác nào biết thì chỉ giúp tôi:
    1. Phương án sửa chữa + địa chỉ. Tôi đang ở SG.
    2. Tôi đang định đi dán lại lá côn. Không biết chỗ nào dán tốt, phục vụ tốt nhỉ?
    Cám ơn các bác nhiều. Bác nào tư vấn tôi xin vote 5*.
  10. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Xe wave alpha cùng loại với wave nên xài tốt thì bác cứ xài, sao phải suy nghĩ.
    Dán lá côn thì bác có thể đến Nguyễn Trãi, hoặc Nguyễn Chí Thanh cũng được, giá tầm 1 trăm mấy thôi.
    Bác kasa cho em hỏi giảm xóc sau thì không cần phục hồi à bác? Em mới phục hồi giảm xóc trước của em NV, thấy giảm xóc sau trông cũng cũ không biết có cần phải phục hồi không thì em làm nốt.

Chia sẻ trang này