1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ thuật điều khiển xe máy!!!

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi handsome_boy83, 22/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. handsome_boy83

    handsome_boy83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2003
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Sung sướng đến đâu hả bác, nói thật là em chưa tưởng tượng được sung sướng đến đâu. Khi vào cua như bác nói có nghĩa là phải để lửng số, hoặc phải ngắt côn. Đây là điều tối kỵ với người đi xe máy vì rất nguy hiểm vì người lái không kiểm soát được tốc độ xe, mặc dù điều này là sự thích thú của nhiều bác. Theo kinh nghiệm của em thì các bác muốn ôm cua tốc độ cao thì trước khi vào cua phải giảm tốc - giảm ga, mớm phanh và về số (Với cua hơi gấp). VD: Dream thì về số 3 bó cua thật tròn (tất nhiêm là vừa cua vừa giữ ga cho thật hợp lý), nếu cảm giác thấy xe bị "chửa" hay lao thẳng sang bên kia lề thì giảm ga (khi đó xe đang ở số 3 nên rất dễ dàng hãm được tốc độ xe - chú ý đừng phanh nhé). Nhiều người nói bó được cua thật tròn là cả một nghệ thuật, nhưng theo em khi bó cua mà vẫn xử lý được tình huống thì mới gọi là người đi xe "sành điệu"
    Thôi, kính các bác 1 ly và chúc cho topic của em luôn luôn được các bác quan tâm
  2. handsome_boy83

    handsome_boy83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2003
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Theo em thì của bền tại người. Muốn đi xe côn cho ít tốn xăng thì bác ít nhất phải đi số thật hợp lý như bác gì ở trên vừa nói ấy. Còn một điều nữa là những người đi xe côn em thấy là rất hay "vê ga". Nếu hạn chế được điều đó thì có lẽ là xăng giảm được đáng kể đấy.
    Còn về xe 2 kỳ thì em chịu. Kinh nghiệm của em về xe 2 kỳ thì có lẽ là bán khẩn trương, máy xuống nhanh, ăn xăng nhiều, ăn dầu nhiều, càng đi càng mất giá. Thế thôi. Các bác có điều gì chỉ bảo thì tha lỗi cho thằng em nhá.
    Kính các bác 1 ly.
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Kỹ thuật vào cua ăn nhau ở tư thế chuẩn bị trước khi vào cua, nhất là cua phải. Nếu cứ thẳng đuỗn như cá rô thì chịu rồi.
    Mấy bác vào cua đừng sướng quá mà chúc mũi giày xuống đường là mệt đấy, mình bị mấy lần giật mình suýt ngã
    Số má xe côn tay và xe côn tự động khác nhau nhiều lắm. Đối với xe côn tự động thì làm như handsome_boy83là ổn, nhưng đối với xe côn thì khác. Tớ vào cua toàn phải bóp côn, có khi về số có khi không, lúc nào cần vọt mới nhả côn ra. Nếu vào cua mà không bóp côn thì "ặc ặc...oạch" - lúc đó phải nhả ga, côn không nhả thì chồn xe, rất dễ ngã. (racer chuyên nghiệp có người bản lĩnh vào cua không nhả ga, như vậy thì không cần cắt côn).
    Chà, ba hoa nhiều quá, xếp tớ gọi, chạy thôi.
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Vào cua trái đây bà con ơi
    Thế giới cũng ít thấy khúc cua hẹp mà cua đông như thế này.
    Mấy bố nhà mình là liều nhất, các bác nhỉ.
  5. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Đây là kinh nghiệm đi xe côn tự động của em, em chưa bào giờ đi côn tay nên cũng chả biết đi nó như thế nào nhưng cái kiểu đi của em thì em nghĩ cũng thích hợp đi côn tay:
    Em đi trong thành phố thì tốc độ thường xuyên thay đổi cho nên em thay dổi số liên tục theo tốc độ, như vậy sẽ giúp động cơ làm việc đúng chỉ tiêu kĩ thuật mà khi tăng tốc không bị ỳ. Ở trên mặt đồng hồ có thể hiện chỉ số tốc độ tối đa cho từng số, cứ tăng tốc được khoang 2/3 tốc độ tối đa của số đó rồi chuyển sang số khác em nghĩ là tốt nhất. Em mà đi dưới 40km/h thì chỉ đi số 3(xe dream hàn) khi quá 40 thì em mới đi số 4 nên em thấy đi mãi mà xe vẫn rất bền máy nổ rất đều và ngon. Các bác cũng đừng lo đi như thế tốn xăng vì em kiểm nghiệm thấy cũng chẳng tốn hơn đáng kể. Chỉ có là phải chuyển số nhiều thôi nhưng mà đi như thế sướng hơn.
    Cái thứ 2 cần phaỉu lưu ý là nên nghe tiếng máy để cảm nhận tốc độ vòng quay mà vào số cho "ăn". Em thường xuyên nhấn cần số để giữ côn, thả ga cho xe lướt khi chuẩn bị thả côn thì căn cứ vào tốc độ của xe để lên ga cho phù hợp, như thế khi nhả số xe không bị giật.
    Con xe của em chạy đường trường lên được 110 thế là chẳng thua Dream chiến rồi các bác nhể? hehe tự hào con xe em đi 60km/l đấy
    Được phambienngoc sửa chữa / chuyển vào 10:32 ngày 22/08/2004
  6. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Các bác đang bàn về việc vào cua á? Các bác xem bọn đua Grand Prix xem, cua mà nghiêng xe 60độ, trông thế mới phê chứ? Đúng nguyên tắc Vật lý thì chống lại lực ly tâm thì phải nghiêng người vào trong vòng cua, ở đường HN, mấy mấy chú em đua xe toàn nghiêng ra ngoài. bác nào đua rồi thử giải thích xem tại sao bác lại nghiêng ra ngoài vòng cua?
    Việc phanh xe cũng là quan trọng: Công thức phanh là 100% phanh sau khi bắt đầu phanh chuyển dần đến 100% trước khi đứng hẳn. Các bác VN nhà mình cứ chơi 100% sau từ đầu đến cuối luôn, nên rê bánh sau là phải! Ngay trong quá trình phanh cũng đã có việc bóp và nhả phanh, chứ không làm cái kịch luôn, nếu oto có chế độ chống bó phanh thì có thể làm thế được. Các bác đi đường phanh thế nào?
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Cái này trong bài viết trước em đã có nói rồi.
    Nếu đua trong circle track thì cứ mạnh ai nấy chạy, không cần tuân thủ luật giao thông (đi lề bên phải) cốt sao không chèn xe đối thủ là được. Nên họ cua bó sát lề trái, ôm cua rất ngọt.
    Còn ở VN, mấy chú đua ngoài đường 2 chiều, phải chú ý chiều ngược lại, bắt buộc phải cua vòng rộng (khi cua trái), vì vậy không thể ngả người theo xe, chỉ có thể ngả xe theo vòng cua, còn người phải giữ thẳng để bẻ tay lái lên lúc hết cua.
    Có đôi lời giải thích như vậy, các bác góp ý thêm cho.
  8. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Có thể còn do xe nhẹ quá (so với người), lực li tâm chưa nhiều, nên cần thẳng người để xe không đổ.
    Chắc không phải tránh nhau đâu! Mình thử xe CBR 250 thì phải nghiêng người theo xe mới được.
  9. Lamborghini

    Lamborghini Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/08/2003
    Bài viết:
    636
    Đã được thích:
    0
    xe nó nặng nên bắt buộc phải thế,bác thử cưỡi con dream mà vào cua ôm cả người vào xe xem có đập mặt xuống đường kôvới lại lốp nó to nên mới làm thế dc.mình mà như nó thì chết à.bác xem dòng xe địa hình ý có thằng nào ngả người theo xe đâu.xe bên mình là xe lai tạp chả thể thao chả địa hình lốp bé xíu,phải làm thế đẻ cân bằng trọng tâm cho xe chứ.lúc vỉa đè xe xuống người cố giữ thẳng đẻ giữ thăng bằng.
    đây là theo sự hiểu biết của em có gì sai các bác chỉ bảo nhé
  10. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Mình đã đi thử xe Minks và đúng là không thể tài nào bó vỉa được. Nó cũng nặng và bánh cũng to đấy chứ.
    Xe đó cái tay lái không cho phép cua gấp (vào ngõ hẻm quay đầu là thua).
    Xe Minks điều khiển khó như vậy mà mấy bác trên Sapa đi giỏi thật. Kính phục
    Ngày xưa hồi còn ở HN tớ đi 81, khi vào cua phải cả người cả xe ngả 70 độ ngon ơ, có gì đâu.

Chia sẻ trang này