1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ thuật điều khiển xe máy!!!

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi handsome_boy83, 22/07/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BlueSerenade

    BlueSerenade Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    1.580
    Đã được thích:
    1
    Hay quá!
    Các bác cho em học hỏi kinh nghiệm đi đường đèo dốc cua ngoặt liên tục với ạ. Côn-ga-số-thắng thế nào cho nó phù hợp. Nhất là kinh nghiệm chạy chung trên đường đèo hẹp với xe ôtô í ạ. Xuống dốc cua như thế nào, lên dốc cua ra làm sao...
    Thấp bé nhẹ cân thì hình như không thể nào chạy nhanh quá được các bác nhỉ, lên tầm 130 là cảm giác không làm chủ được tay lái rồi. Lúc đấy người chỉ như cái lá trên lưng diều hâu í, đầu xe nhẹ bỗng, không làm sao mà dám tăng nữa! Em chỉ chạy thử 1 lần hôm nọ và thắc mắc vậy thôi, còn thì cứ 40-60 bước đều chứ chả dám.
    Mong các tay lái lão luyện trong đây truyền đạt kinh nghiệm cho những mầm non tập lái như em ạ.
    Kính các bác 1 chai Twister ạh
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tớ chẳng dám nhận là tay lái lão luyện , cũng chưa bao giờ lên tới 130km/h.
    Nhưng hôm nọ có 1 chút kinh nghiệm đổ đèo Bảo Lộc với cái cùm thắng trước treo tòn teng và thắng sau đã gần mòn hết bố
    1. Tắt máy đổ đèo (tiết kiệm được nửa lít xăng à)
    2. Thắng bằng số, nhả côn xe khắc dừng lại.
    3. Núp sau xe lớn mà chạy, nhất là qua các khúc cua, có chết thì nó chết trước, có tông phải xe ngược chiều thì nó cũng tông trước, mình cùng lắm lụi phát vào núi, vẫn an toàn chán.
    Có đôi lời nói bậy bạ chút cho vui, nhưng đúng là tớ đã đổ đèo như thế đấy.
    Cheers!
  3. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Trừ những cái nho nhỏ như đèo Chuối trên đường đi Đà Lạt, đó chỉ là cái dốc thôi, thì đừng bao giờ về số 0 hay cắt ambraya mà đổ đèo nhé, nguyên tắc là khi lên dốc bằng số nào thì đổ dốc bằng số đó, dùng sức máy để hãm bớt tốc độ xe. Nếu không quen đường phải bám theo các xe chạy trước thì phải giữ khoảng cách an toàn - tức khoảng cách xe bạn có thể dừng lại hoàn toàn trước khi chạm vào mông em đi trước. Không vượt xe khác ở các khúc quanh bị khuất tầm nhìn (Luật GT Đường bộ cũng có nói cái này - em BS đang học chắc biết). Không để điểm dừng xa hơn khoảng cách nhìn thấy được ( ví dụ: tầm quan sát rõ của bạn là 50m thì chỉ chạy với tốc độ sao cho từ khi bắt đầu phanh cho đến khi xe dừng hẳn phải ở trong khoảng <50m).
    Nếu ôm cua như dưới đây, bạn có cơ hội chạm mặt với em chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn là xe ngược chiều, hãy cẩn thận với những em moto ôm cua quá lố như vậy ở hướng ngược đến:
    Giảm tốc độ và tuyệt đối không lấn qua phần đường bên kia khi vào cua như thế này:
    Và thế này:
    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 07:56 ngày 13/04/2005
  4. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Ồ tắt máy đổ đèo à? Sướng tê tê, cảm giác mạnh lắm, nhưng nguy hiểm đấy! Đối với những tay lái quen đường thì tắt máy đổ đèo là chuyện lâu lâu hứng lên mần cú cho nó phơi phới cuộc đời. Còn thì không nên làm nếu không muốn tắt luôn cuộc đời.
    ThangVespa cũng đã tắt máy để số 0 đổ đèo ở những đèo nguy hiểm như đường đèo Ba Vì từ đền Thượng xuống, và ở những nơi cực nguy hiểm như đường Tây Bắc, cung đường Suối Giàng, Trạm tấu, Bản Mù. Mà đổ 60km/h nhé! Gió thổi vù vù, lạnh cóng 4-8 độ C., không gian vắng lặng không một tiếng động, vực sâu hun hút mở ra bát ngát một khoảng trời mây trắng xóa, mây còn ở cả bên dưới mình, thấp thoáng bóng nhà sàn cheo leo vách núi...
    Nói thế chứ đổ đèo bằng con cào cào XR thì cũng an tâm vì máy móc phanh phiếc rất tin tưởng. Kinh nghiệm đổ đèo thì quan trọng nhất là hãm xe bằng số, đôi khi cả số 2 hoặc số 1, hạn chế dùng thắng. Nếu dùng thắng thì dùng cả 2 thắng, ai trình độ cao hơn thì thay phiên nhấp thắng trước sau. Rất nguy hiểm nếu đạp thắng và giữ luôn, phải nhấp liên tục kể cả khi thắng gấp. Khó đấy, nhưng cực hiệu quả nếu để số 0 đổ đèo. Vào cua là phải bóp kèn liên tục, cái này có vẻ bình thường nhưng cực quan trọng và cực hiệu quả. Vào những cua mà xe mình nằm ở mép vực thì xe ngược chiều nó lấn ra chả tránh được đâu, nên bóp kèn là hay nhất.
    Một điều cực quan trọng là khi đổ đèo cảm giác về tốc độ khác với trên đường bằng, có cảm giác xe chạy chậm hơn, nên đa số anh em chưa có kinh nghiệm không canh chính xác khoảng đường để giảm tốc độ, nên thắng gấp ngã giúi giụi khi vào cua là chuyện thường. Không may nó không phải vách núi mà là bờ vực thì... bái bai.
    Vậy thôi, đây là kinh nghiệm bản thân, chứ không phải là lý thuyết đâu anh em, đừng có làm theo một cách máy móc nhé khà khà...
    Nhìn thử coi có ai quen không nhỉ?
  5. minhpt

    minhpt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Còn một cái thú vị về phanh:
    Các bác nhà mình thường quên phanh trước. Theo tính toán và độ an toàn của phanh thì từ khi bắt đầu phanh đến kết thúc sẽ thế này:
    Bắt đầu phanh 100% phanh sau -0% phanh trước
    Kết thúc 0% phanh sau -100% phanh trước.
    Các bác xem có đúng không?
  6. Baodq

    Baodq Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Em có cảm tưởng nhiều khi cua xe bé thì xe nghiêng nhiều nhưng người có thể nghiêng ít hơn, vì vậy độ nghiêng của xe phải đánh giá khác với đua xe lớn. Các bác mè xem bọn học sinh đua xe đạp thì thấy rõ lắm. Người ngồi nguyên còn xe nghiêng hẳn đi.

Chia sẻ trang này