1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi boeingb787, 08/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dream_liner

    dream_liner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2004
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Vì mức độ rủi ro trong công việc của phi công cao hơn thợ máy ...... chắc cũng đến chục lần
  2. X_3winofall

    X_3winofall Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/02/2003
    Bài viết:
    1.209
    Đã được thích:
    1
  3. omega48

    omega48 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Em rất muốn học về lĩnh vực hàng không, vì trong tương lai công việc của em có thể liên quan ít nhiều đến nó. Mong các bác chỉ dẫn giúp đỡ ạ.
  4. boeingb787

    boeingb787 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2006
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    1 Blog khá hay cho những ai đam mê kỹ thuật hàng không và nhất là các bạn mới bắt đầu học về KTHK, tuy nhiên viết rộng và nhiều mảng nên không đựoc chuyên sâu và cũng chỉ dừng lại ở basic.
    Là 1 Blog rất bổ ích cho các bạn mới bắt đầu học, tìm hiểu về KTHK.[​IMG]
  5. haper79

    haper79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Mình thật thiếu may mắn khi biết đến Topic này muộn quá nhưng vẫn post bài mong nó lại được hồi sinh.
    Hồi lâu lâu rồi , anh maiyeuem1984 có đố mọi người mấy câu hỏi mà trong đó có một câu là tại sao khi bay , máy bay hay để lại những vệt khói mình thấy có mấy điều thắc mắc như sau :
    - Theo mình thì vệt khói để lại đấy là " mây " . Thứ nhất là sản phẩm của quá trình đốt cháy nhiên liệu ngoài việc toả nhiệt và một số loại khí ra thì còn có ...nước ( dạng hơi do nóng ) - thứ hai là ở trên cao thì nhiệt độ thấp , độ ẩm nhỏ nên khi động cơ hoạt động tạo ra luồng hơi nước đằng sau , luồng hơi nước gặp lạnh thì ngưng tụ thành...mây .
    - Anh Tuấn Anh có đưa ra một bức ảnh giải thích cho hiện tượng trên nhưng mình thấy ...chưa thoả mãn lắm . Vì thứ nhất là ảnh đó chụp khi càng máy bay vãn đang hạ xuống có nghĩa là máy bay đang chuẩn bị hạ cánh hoặc vừa mới cất cánh nên vận tốc hoặc độ cao ... chưa cao nên việc xuất hiện quầng khói là rất khó . Hơn nữa trong bức ảnh quầng khói lại rất to và lại còn "cong cong uốn lượn " nên càng làm cho mình thấy ...không thoải mái .
    - Nhưng mình cũng nói rõ là mình hoàn toàn đồng ý với lý thuyết anh TA đưa ra là gì gì điểm sương gì đó nhưng với hiện tượng khác . Ví dụ như trong máy bay dân dụng mình nhìn thấy từ trong khoang hành khách thì khi hạ độ cao để hạ cánh thì các cánh phụ được thả ra thậm chí là các " tấm cản gió " dùng để phanh cũng được mở làm không khí chuyển động qua các mép rất nhanh khi đó xuất hiện các dải khói nhỏ mờ mờ nhỏ nhỏ sau mép tấm cản gió . Hoặc trên đầu mút cánh máy bay quân sự lúc lượn vòng gấp xuất hiện dải khói thanh , nhỏ nhưng rất dài .
    Đấy là một vài ý kiến của mình , nếu có gì sai xin mọi người thương tình chỉ bảo tại mình không phải dân Hàng Không nhưng rất yêu thích mọi thứ liên quan đến nghành này kể cả thứ ít liên quan đến nhất như ... các chiêu đãi viên !
    Xin có mấy lời đến bác Codep : Cháu rất mến mộ cách bác giải thích đặc biệt là về cách dùng từ ngữ dân dã trong đề tài này . Xin miễn bình luận chuyện đúng sai chính xác hay chưa chính xác nhưng hi vọng có cơ hội được trao đổi với bác nhiều hơn về mọi đề tài không chỉ trong lĩnh vực hàng không , cảm ơn bác !
  6. nktien

    nktien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2008
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào học về khí động đàn hồi không, PM em tài liệu với, cái môn này khó wá hichic
    nktienfr@yahoo.com
    Được nktien sửa chữa / chuyển vào 22:22 ngày 23/10/2008
  7. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    @ Bác Nktien: Bác đang học ở đâu vậy?
  8. lebay7

    lebay7 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Xin giới thiệu bạn bài viết của Yến Thy ở website www.pilot.vn
    Pilot.vn ?" Hiện nay, nhu cầu nhân sự cho ngành Kỹ thuật Hàng không đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Tốt nghiệp với tấm bằng Kỹ thuật Hàng không, bạn có rất nhiều cơ hội cho một tương lai sáng lạn.
    [​IMG]
    ?oKỹ thuật Hàng không?- Một thuật ngữ xa lạ
    Đây chính là ngành kỹ thuật gây tác động trực tiếp lên vật thể bay. Theo tiêu chuẩn, Kỹ thuật Hàng không được chia ra làm 4 chuyên ngành chính sau:
    [​IMG]
    - Máy bay động cơ: Chuyên quản lý về động cơ và máy bay. Chi tiết gồm: thiết bị động lực nhiên liệu, bôi trơn, cất hạ cánh (cánh tà, cánh liệng,?), tấm giảm tốc, dù giảm tốc, thủy lực, các cơ cấu chấp hành...
    - Thiết bị Hàng không: Chuyên quản lý về điện, ô-xy, tự động điện tử, tự động điều khiển hoặc các động cơ liên quan đến truyền chuyển động thi hành, mạng điện điều khiển các máy móc cơ cấu thi hành, chụp ảnh trên không, thông báo bằng các máy chỉ thị về các trạng thái của máy bay...
    - Vũ khí Hàng không: Chuyên quản lý về máy ngắm, tên lửa, rốc-két, pháo, ghế nhảy dù...
    - Vô tuyến điện tử: Chuyên quản lý về các phương tiện thông tin, liên lạc, dẫn đường, ra-đa phát hiện mục tiêu...
    [​IMG]
    Ngành học nhiều cơ hội
    Tại sao bạn nên chọn ngành này? Các số liệu sau sẽ giúp bạn sẽ tìm ra câu trả lời:
    ? 286 là tổng số lượng sinh viên đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hàng không tính từ đầu năm 2007 đến nay. Trong đó, có 228 cựu sinh viên được đào tạo từ chương trình Việt và 58 cựu sinh viên được đào tạo từ chương trình Việt- Pháp.
    ? Trong 286 cựu sinh viên có hơn 18% đang là nghiên cứu sinh và 18% đang học Cao học.
    ? Hơn 1/3 Kỹ sư Hàng không làm đúng chuyên ngành tại các Hãng hàng không lớn như A75, Pacific Airlines, Công ty Bay Dịch vụ Hàng không, Cathay Pacific, Air France, Japan Airlines, Pratt & Whitney, General Electric, Artus, Cụm cảng Hàng không, Singapore Aerospace Manufacturing, Learjet, Qantas?
    ? 1/3 kỹ sư Hàng không sau khi tốt nghiệp làm việc trong đơn vị liên quan đến kỹ thuật như Schlumberger, Transocean, Dung Quất, Nhiệt điện Phú Mỹ, Xe hơi Toyota, Unilever, PEB Steel?
    Một số vị trí làm việc tại các công ty Hàng không và các Cảng Hàng không cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường như: như lập đường bay, mở đường bay, kiểm soát không lưu, kiểm tra máy bay, sản xuất phụ tùng máy bay, sửa chữa bảo dưỡng máy bay, tư vấn hỗ trợ bảo trì máy bay, dịch vụ hàng không...
    Trong phần sau, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc đào tạo Kỹ sư Hàng không của Đại học Bách Khoa Tp. HCM, trường đào tạo kĩ thuật chất lượng cao hàng đầu Việt Nam.
    Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự ngành Hàng không, ngày 18/4/1996, Trường Đại học Bách Khoa Tp. HCM (ĐHBK Tp.HCM) đã thành lập bộ môn Kỹ thuật Hàng không (KTHK) thuộc Khoa Kỹ thuật Giao thông. Nhiệm vụ chính của bộ môn là đào tạo và cung cấp các kĩ sư cho Ngành Hàng không trong và ngoài nước.
    Đôi nét về bộ môn KTHK
    Trường Đại học Bách Khoa- Tp. HCM là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) ?" chuyển giao công nghệ (CGCN) hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực kỹ thuật phương và Quản lý phương tiện giao thông. Bộ môn Kỹ thuật Hàng không nằm trong Khoa Kỹ thuật Giao thông. Đây là khoa cung cấp nguồn nhân lực chính trong nhiều lĩnh vực như thiết kế, chế tạo, quản lý phương tiện, nguồn động lực, thiết bị giao thông và điều hành giao thông cho khu vực phía Nam và cả nước.
    Được thành lập ngày 18/4/1996, Bộ môn Kỹ thuật Hàng không đến nay đã gần 12 năm hoạt động và phát triển. Ngày 15/6/2000, bộ môn Kỹ thuật Hàng không chính thức trở thành bộ môn thành viên của Khoa Kỹ thuật Giao thông. Năm 1999, Ngành KTHK là một trong 4 ngành đào tạo của ĐHBK Tp.HCM tham gia chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao trong khuôn khổ hợp tác với các trường Đại học Pháp.
    Chỉ tiêu tuyển sinh của Khoa Kỹ thuật Giao thông dao động từ 150 đến 180 sinh viên/năm, trong đó ngành KTHK gồm 40 sinh viên. Trong số này, nhà trường cam kết sẽ đào tạo 20 sinh viên chất lượng cao.
    Chương trình đào tạo Kỹ sư ngành KTHK kéo dài bốn năm rưỡi. Ba học kỳ đầu sinh viên học theo chương trình chung của ĐHBK Tp.HCM và một số môn định hướng đại cương về hàng không. Sáu học kỳ tiếp theo, học các môn chính (hàng không động lực học, cấu trúc hàng không, động cơ và hệ thống lực đẩy, hệ thống điều khiển, thiết kế, bảo trì, và thẩm định máy bay) và thực hiện đồ án tốt nghiệp.
    Năm thứ tư, sinh viên sẽ có những môn chuyên sâu vào một trong các lĩnh vực sau: hàng không động lực học, cấu trúc hàng không, sửa chữa bảo trì máy bay, điều hành hoạt động của máy bay, động cơ và hệ thống lực đẩy, hệ thống điều khiển máy bay.
    Ngoài ra, sinh viên phải đi thực tập về hàng không trong 2 học kỳ hè ở năm học thứ hai và thứ ba. Trong thời gian này, sinh viên phải làm việc như một nhân viên kỹ thuật ở các công ty khai thác sửa chữa hoặc bảo dưỡng máy bay, để học hỏi những giải pháp kỹ thuật thực tế.
    [​IMG]
    Trường được trang bị nhiều kỹ thuật hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu dạy và học. Trong đó, phòng thí nghiệm bao gồm: Ống khí động hở, thiết bị laser đo vận tốc, ống khí động kín, mô hình máy bay diều (sải cánh 6m, dài 5m), các máy bay mô hình, phòng máy tính gồm 20 máy nối mạng?
    Trong chương trình học, ngoài những môn học căn bản về ngành hàng không, còn có một môn học phụ (chỉ 1 tín chỉ) nhưng được rất nhiều sinh viên yêu thích đó là môn nghiên cứu và thuyết trình. Vì môn học này có tính thực tế cao, có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác, đặc biệt có thể giúp sinh viên dễ dàng vượt qua các vòng phỏng vấn, để dành được học bổng từ các nhà tài trợ.
    Bảng thống kê sơ bộ cho nhu cầu đào tạo các ngành của Khoa Kỹ thuật Giao thông các tỉnh phía Nam:
    Thời gian từ
    2000 - 2010 Vốn đầu tư cho GTVT-MĐL các tỉnh phía Nam (triệu USD) Nhu cầu kỹ sư
    cho khu vực Yêu cầu ĐHBK
    đào tạo
    Ô tô 3121 200 70 -90
    Máy động lực 1560 100 30-40
    Tàu thủy 2768 180 30-40
    Hàng không 1163 52 20-30
    Tổng cộng 8612 532 150 - 200
    Chủ động trong việc học
    Giáo trình giảng dạy được xây dựng trên cơ sở các chương trình đào tạo hàng không đang được sử dụng ở các quốc gia có ngành Hàng không tiên tiến như Nga, Mỹ, Ukraina?
    Ngoài giờ lên lớp, sinh viên được khuyến khích trau dồi thêm ngoại ngữ và tìm tài liệu trên mạng. Với những sinh viên học KTHK, phương pháp tự học và tự nghiên cứu luôn được đặt lên hàng đầu. Do tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt còn rất ít (chủ yếu là tài liệu bằng tiếng Anh) nên sinh viên phải đọc nhiều và tìm tòi thêm nguồn tài liệu khác bằng tiếng nước ngoài. Thế nên, việc tự học và nâng cao vốn ngoại ngữ chuyên ngành là điều kiện cần của một sinh viên ngành KTHK.
    Ngoài ra, theo yêu cầu của bộ môn, sinh viên còn phải giỏi các môn khác như tin, toán, lý. Vì khi học thiết kế máy bay, họ phải thiết kế trên giấy và làm ra mô hình. Muốn làm được điều này, người học phải biết tính toán sự chênh lệch tỉ lệ giữa mô hình và hình mẫu thực tế để tìm ra những thông số chính xác. Môn học này cũng chính là đồ án tốt nghiệp của bộ môn. Chính nhờ vậy, nhiều nhóm sinh viên đã có cơ hội tham gia chế tạo thiết kế máy bay mô hình, viết các phần mềm mô phỏng bay, chỉnh sửa lại các chi tiết kỹ thuật cho máy bay cũ ở một xí nghiệp bảo dưỡng bay...
    Để thực hiện một đề tài nghiên cứu, thiết kế một mô hình máy bay đôi khi họ phải thức trắng nhiều đêm liền. Thế nhưng, chỉ cần mô hình rớt trong lần bay thử, coi như phải làm lại từ đầu.
    Một giáo viên của khoa cho biết, nếu sinh viên chịu khó ?orèn? tại ?olò? Bách Khoa khoảng 4 năm rưỡi, các em sẽ học được cách sáng tạo và chủ động trong nghiên cứu, phát huy tối đa tinh thần làm việc theo nhóm (học nhóm, thiết kế nhóm, nghiên cứu thuyết trình theo nhóm). Đây chính là những kĩ năng hữu ích giúp sinh viên có thể làm việc tốt sau khi tốt nghiệp hoặc học lên cao hơn.
    [​IMG]
    Sinh viên học được nhiều điều từ mô hình này.
    Chương trình học khá nặng, vì vậy để đảm bảo theo kịp giáo án, nhiều sinh viên chỉ có thể ngủ... 4 tiếng/ngày. Nhiều hôm, họ phải thức làm bài tập, viết báo cáo đến 2 giờ sáng để kịp hoàn tất chương trình học, sinh viên hàng không luôn có những ?omùa hè không nghỉ?.
    Cơ hội rộng mở
    Bộ môn hiện đang hợp tác chặt chẽ với Đại học Quốc gia về cơ học và hàng không như ENSMA (Pháp), Đại học NUS, MIT Alliance (Singapore), Đại học Ritsumeikan (Nhật), Học viện Hàng không Michigan, Đại học Florida, Đại học Illinois (Mỹ)?Những sinh viên đạt kết quả cao trong quá trình học tập tại trường, đều được giới thiệu để tiếp tục học lên bậc cao hơn.
    [​IMG]
    Trường đại học Hàng không Kiev ở Ukraine- một trong những trường Hàng không chất lượng cao thế giới.
    Những ?otân kỹ sư hàng không? sau khi ra trường đều được làm việc đúng chuyên môn của mình. Theo số liệu của khoa, niên khóa đầu tiên 1996-2001, trong số 29 SV tốt nghiệp thì chỉ có 2 người làm việc không đúng chuyên ngành. Do sự phát triển vượt bậc của ngành Hàng không Việt Nam trong những năm trở lại đây, nên nguồn nhân lực cho ngành này luôn trong tình trạng thiếu. Dự đoán đến năm 2010, Tổng công ty Hàng không Việt Nam mỗi năm cần thêm 32 kỹ sư và đến 2020 con số này sẽ lên đến 80 kỹ sư.
    Sau vài năm làm việc, các cựu sinh viên đều khẳng định, tuy gian khổ trong những năm đại học với lượng kiến thức chuyên ngành khổng lồ, nhưng bù lại, nó giúp ích nhiều khi chúng tôi va chạm thực tế. Bên cạnh đó, chúng tôi học được nhiều điều từ thầy cô của mình như phương pháp học tập và làm việc khoa học, nắm bắt vấn đề một cách nhanh nhạy? Đặc biệt, với tinh thần không ngừng học hỏi, chúng tôi luôn trong tình trạng chủ động và biết mình phải làm gì mỗi khi được giao cho một đề án ?okhó nhai?.
    Đi từ những viên gạch đầu tiên

    Trong những ngày đầu thành lập, Thầy Nguyễn Thiện Tống (Tiến sĩ Kỹ thuật Hàng không (1974) trường Đại học Sydney Úc) được xem là ?ocông thần? bộ môn này.
    [​IMG]
    PGS. TS Nguyễn Thiện Tống ?" Người đặt những viên gạch đầu tiên cho bộ môn KTHK.
    Ts. Tống cho biết, thời gian đầu khá vất vả vì bộ môn thiếu thốn trăm bề. Thiếu giảng viên, ông phải chạy đôn chạy đáo mời thêm giảng viên ở các khoa khác trong trường. Đặc biệt, ở những bộ môn ?ohiếm? như Điện tử Hàng không hay Bảo trì Máy bay, thầy Tống phải mời cả Trưởng và Phó Phòng Bảo đảm Chất lượng của Xưởng A75 đến để hướng dẫn cho sinh viên. Tất cả các công việc từ mượn phòng thí nghiệm ở những nơi khác, đến việc giới thiệu cho sinh viên được thực tập tại Xưởng A75 và Công ty Dịch vụ Bay miền Nam (Vũng Tàu).
    Nhận thấy nhu cầu tự nghiên cứu của sinh viên rất cao, ngoài giờ đứng lớp, thầy Tống còn kiêm luôn vai trò dịch thuật viên cho nhiều giáo trình, tài liệu ngành từ các ngoại ngữ sang tiếng Việt. Đôi khi còn kiêm nhiệm thêm trọng trách của một giáo viên ngoại ngữ chuyên ngành.
    Thầy tâm sự, ngoài kiến thức chuyên ngành mà sinh viên tích lũy trong những ngồi ghế nhà trường, sinh viên Bách khoa còn học được tính kiên trì và lòng nhẫn nại, cách làm việc khoa học.
    Giờ đây, Thầy rất vui vì có rất nhiều cựu sinh viên sau khi đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành hàng không tại Pháp về lại trường, truyền dạy kiến thức cho lớp đàn em kế thừa. Ts. Nguyễn Anh Thi và Ts. Nguyễn Phúc Danh là những ví dụ điển hình.
    Như vậy, đi từ những viên gạch đầu tiên, PGS.Ts Nguyễn Thiện Tống đã cùng các đồng nghiệp của mình đang xây nền tảng vững chắc cho ngành Kĩ thuật Hàng không nước nhà.
    Yến Thy
    ----------------------------------------------
    Xem Kỹ thuật Hàng không - Ngành học nhiều cơ hội (phần 1)
    http://pilot.vn/training/training_detail.php?training_id=27
    Xem Kỹ thuật Hàng không - Ngành học nhiều cơ hội (phần 2)
    http://pilot.vn/training/training_detail.php?training_id=28
    được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 19:55 ngày 10/01/2009
  9. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    @ Bác Lebay7: Kính mời Bác tiếp tục!
  10. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    US AIRWAYS Flight 1549 landing on Hudson river in New York after losing thurst with damaged engines by crash with bird.
    Máy bay hạ cánh trên mặt nước, ưu và nhược điểm của hạ cánh trên mặt nước
    http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/Anh/2009/01/3BA0A8E0/
    mời các bác xem và cùng bình luận.

Chia sẻ trang này