1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi boeingb787, 08/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn không nói được tôi nói sai ở chỗ nào, đúng không?
    Nguyên lý một vật thể bay trong không khí phải đúng như tôi
    đã nói . Thực tế, khi thiết kế máy bay, người ta cũng phải tính
    toán để sao cho máy bay có trọng tâm gần đúng như lý thuyết
    này . Rồi những yếu tố tĩnh (thân, cánh, hàng hoá và hành
    khách), những yếu tố động (lực nâng của cánh theo những
    tốc độ khác nhau, lực đẩy của động cơ những trường hợp khác
    nhau), những yếu tố thay đổi (trọng tải hàng hoá và người, trọng
    tải nguyên liệu lúc tiếp xăng và lúc ít xăng, cách bố trí hàng hoá
    chỗ ngồi của khách, và sự đi lại của khách), phải tính toán sao
    để người lái máy bay có thể giàn xếp được (chuyển xăng dầu,
    điều khiển động cơ, điều khiển các cánh lái) dễ dàng, chứ đâu
    phải đơn giản như bạn nói ?
    Ví dụ bạn nói về dạng cánh máy bay, thì nó thuộc về yếu tố tĩnh,
    mà yếu tố này tác động đến trọng tâm và lực đẩy của máy bay
    hết sức thay đổi . Cùng cánh máy bay ấy, nhưng máy bay chở
    nặng hơn (kể cả bố trí rất cân bằng lý tưởng theo thiết kế đi nữa)
    nhẹ hơn, và động cơ tăng cửa gas hay giảm gas đi, thì sự chúc
    mũi nâng mũi của máy bay cũng thay đổi.
    Cũng như bạn chỉ bàn về dạng cánh và lực nâng chúi mũi hay
    đè mũi, nhưng bạn quên chưa bàn đến khoảng cách cánh quạt
    hay ống phụt phản lực ảnh hưởng đến lực nâng chúi mũi hay
    đè mũi ra sao. Ví dụ động cơ phản lực có chong chóng đặt ngay
    trên cánh, thì khác với động cơ chỉ có phản lực thôi, không có
    chong chóng, mà đặt ở tận cuối máy bay thì khác nhau tới sự
    nâng mũi đè mũi ra sao ?
    Đối với máy bay chở hàng và chở khách thì cánh máy bay
    thường có dạng bình thường, vì không chao đảo như máy bay
    chiến đấu, và khi có tai nạn, thì có thể là là đáp xuống . Đối với
    máy bay chiến đấu, thì dạng cánh hay đặc biệt, và động cơ so
    với máy bay thì khoẻ hơn rất nhiều . Cái chuyện trọng tâm và
    lực nâng của các máy bay chiến đấu đã được lực đẩy của động
    cơ lấn át đi nhiều.
    Vậy là tôi bàn đến lực nâng, lực đẩy của máy bay theo lý thuyết
    chung, giống như tàu thuỷ nổi trên mặt nước, và tôi bàn đến
    các yếu tố ảnh hưởng đến 2 lực này . Bàn thế thì sai ở đâu ?
    Bạn đưa ra những cái như kỹ thuật, để đơn giản nói rằng tôi sai,
    nhưng về lý thuyết cơ bản thì một người không trong ngành chế
    tạo máy bay còn biết rõ hơn bạn .
  2. emyeuoi1984

    emyeuoi1984 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2004
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    *******************
    chà, vắng mặt cả tháng cũng chẳng ai dòm ngó!
    vỗ tay khen bác codep cái đã!
    những vấn đề bác Codep đưa là không sai, nhưng vấn đề thế này:
    chuyện thay đổi trọng tâm mà bác Codep nói là "động" thì buộc phải giới hạn trong tầm điều chỉnh nhất định, và trong khỏang đó người ta sẽ tính tóan đáp ứng động theo nhiễu động để máy bay đạt trạng thái bay ban đầu(bao gồm bề mặt điều khiển, lực đẩy động cơ và có thể luân chuyển dầu, luân chuyển dầu ít khả thi)
    -việc động cơ làm thay đổi moment thì thực tế là có, nhưng ít. vì khi thiết kế phải tính tóan vấn đề động cơ, điều này ai lại ko biết chứ!!!!!!(ặc)
    -hiện tại với may bay thì thiết kế hệ thống ổn định và điều khiển và khó khăn nhất, nó liên quan tới việc xử lý những vấn đề "nhiễu động mà bác Codep nói, ngoài ra còn khá nhiều yếu tố khác quan trọng hơn rất nhiều, vì vậy vấn đề thay đổi trọng tâm chỉ là chuyện nhỏ trong thiết kế máy bay hòan chỉnh.
    -vấn đề khó nhất là ổn định trong trạng thái bị nhiễu động khí động, đó là vấn đề ưu tiên hàng đầu,
    -chuyện trọng tâm coi như giải quyết xong vậy, nếu bạn nào có hứng thú với ổn định khí động thì cùng tham gia nhé!
  3. emyeuoi1984

    emyeuoi1984 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2004
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0

    bác Boeing nói thiếu thông tin rồi, khỏang sáu bảy năm trở lại đây người ta đã và đang nghiên cứu một lọai máy bay mới, khí động hòan tòan thay đổi đến mức không tưởng, và đã thành công trong việc bay thử máy bay mô hình, đó là dạng máy bay tạo lực nâng không phải bằng biên dạng cánh mà là rotor của quạt, và kiểu máy bay này được gọi là Fanwing.

    kiểu máy bay này được cho là dạng máy bay du lịch, vận tải trong tương lai, bay chậm rất tốt. tôi và nhóm bạn đã nghiên cứu và thực hiện lại mẫu mô hình này nhưng không thành công, liên lạc với nhóm nghiên cứu về dạng máy bay này thì người ta nói rằng vài năm nữa mới công bố bí mật.

    sau đây là một số hình ảnh về Fanwing nhóm chúng tôi mô hình lại và ,một số hình ảnh của nhóm Fanwing. còn thông tin về lọai máy bay này xem tại: http://fanwing.com/

    +đây là chiếc chúng tôi thực hiện (chỉ chạy đà được):


    [​IMG]

    [​IMG]

    +sau đây là hình ảnh của nhóm Fanwing:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ++ như vậy đã có cách mạng về phương diện tạo lực nâng cho máy bay bắt đầu từ năm 98 và gần đây mới thành công!


  4. DatHL

    DatHL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    0
    ơ thế sau khi cải tiến thì cái máy bay lại phức tạp thế à. đơn giản nhất của fan wing chính là chiếc Heli,
    Mà loại Fan wing như bạn pót hình lên, về kích thước chẳng cải thiện hơn loại cánh bằgn thông thường, và có khi rất khó lái.
    tớ chơi máy bay cánh bằng chỉ cần lái đuôi ngang và đuôi đứng là ok.
    Loại FW này khi muốn lượn vòng hình như phải thay đổi vận tốc của 1 bên fan nhể?
    Fức tạp quá. càng nhìn càng thấy vô lý.
  5. cau_tac_nhan

    cau_tac_nhan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    392
    Đã được thích:
    0
    không có ai post bài mới lên à .....ai có giáo trình lý thuyết cánh không ? cho tôi xin !
  6. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Vào ĐHBKHN mà hỏi. Có quyển LTC cũ rích từ năm nảo năm nào ấy
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bàn nhăng tán cuội góp vui với anh em thôi .
    Tôi không rành về công nghệ làm máy bay .
    Ở thành phố và tiểu bang tôi ở, hơn 90% công nhân ViệtNam
    làm thợ tiện đều tiện các bộ phận máy bay phản lực cả . Ngày
    xưa thì tôi làm database, nhưng sau khi thất nghiệp, thì chuyển
    ngành sang vẽ chi tiết máy, mà oái oăm thay, lại vẽ máy cho
    công ty làm động cơ máy bay Pratt & Whitney.
    Mong anh em đóng góp viết bài chia sẻ cho vui .
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    That''s why you ain''t know **** about flying
  9. cau_tac_nhan

    cau_tac_nhan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    392
    Đã được thích:
    0
    Bác nào có thời gian và kiến thức xin làm ơn Post bài về lý thuyết cành lên cho anh em học hỏi ...nhất là mấy bác chuyên ngành ...Hàng không / Em lần tài liệu cũng nhiều nhưng không được như ý lắm ....nếu có giáo trình cẩn thận thì cũng không tồi , nhưng móc đâu ra ...vậy Post lên đây mong các bác giúp em và các anh em !
  10. boeingb787

    boeingb787 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2006
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này