1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ thuật: Niềm vui và sự chính xác trong tennis

Chủ đề trong 'Tennis' bởi xipomos, 21/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    Kỹ thuật: Niềm vui và sự chính xác trong tennis

    NIỀM VUI VÀ SỰ CHÍNH XÁC TRONG TENNIS​
    Tâm tư con người một khi đã vươn tới ý tưởng mới thì sẽ không bao giờ quay ngược lại giới hạn ban đầu.
    Oliver Wendell Holmes

    Bất kì ai đã thành thạo một môn thể thao, kỹ năng hay nghệ thuật nào đều kết hợp thành công hai yếu tố: niềm vui và sự chính xác. Điều tạo được một sự trình diễn ngoạn mục không có gì khác hơn là sự thực hiện chính xác những động tác nào đó. Người biểu diễn sẽ bộc lộ sự vui thú và vẻ thoải mái khi thực hiện mỹ mãn những hành động đặc biệt. Điều này luôn đúng cho dù người biểu diễn ấy là một cầu thủ bóng rổ hay một nghệ sĩ piano.
    Chơi quần vợt, thân thể phải không được buông lơi và thoải mái trong khi sáng tạo một cú đánh chính xác. Cú đánh tối hậu trong quần vợt là cú đánh khiến bạn thấy hưng phấn khi thực hiện, đồng thời banh phải đi đúng nơi bạn muốn nó đến, trăm lần như một.
    Buồn thay, nhiều người chơi quần vợt suốt đời không bao giờ tạo được cú đánh Tối Hậu.
    Cú đánh của họ hoặc là không chính xác-gây căng thẳng, tốn sức, và đôi khi thậm chí làm trật khuỷu tay-hoặc là đầy thích thú nhưng không chính xác chút nào- banh bay qua hàng rào hay bay vào lưới.
    Mặc dù hầu hết người chơi đều có khả năng kết hợp giữa niềm vui và sự chính xác nhưng họ lại không tận dụng được khả năng của mình. Thường thì sự chính xác được coi trọng hơn niềm vui thú bởi vì cái ý tưởng ?ochính xác trên hết? đầy sai lầm đã dẫn dắt người chơi tin rằng sự căng thẳng sẽ giúp điều khiển đường banh. Họ không nhận biết rằng một cú đánh có thể hữu hiệu mà không cần phải căng thẳng. Nếu họ có một chút ganh đua, họ sẽ không bao giờ từ bỏ sự căng thẳng vì họ sợ mất điều khiển. Vì thế, họ không bao giờ tự cho mình một cơ hội để nếm trải qua cái niềm vui đơn thuần của thể chất qua một cú đánh thực hiện chính xác.
    Tuy nhiên, những người chơi quần vợt lành nghề không hề phải lựa chọn giữa niềm vui và sự chính xác. Nói cách khác, họ kết hợp cả 2 yếu tố ấy mỗi lần họ tạo một đường banh. Niềm vui được hình thành trong kỹ thuật đánh banh chính xác của họ.
    Cách nhanh nhất để tập được cú đánh tối hậu là hãy để cho niềm vui dành phần ưu thế. Khi bạn trong trạng thái buông lơi và thoải mái thì cơ thể sẽ có khả năng thực hiện và tiếp thu những động tác đặc biệt nhanh hơn nhiều. Tập luyện những cú đánh lập đi lập lại trong môi trường ?oniềm vui trên hết? sẽ giúp bạn thành thạo nhanh hơn và ít phải lập lại kỹ thuật hơn. Cơ thể cuối cùng sẽ tìm được quyền điều khiển của chính nó (sự chính xác) qua những động tác chính xác và thoải mái.

    Niềm vui
    Tâm lý vui thú sẽ được xem xét ở 3 khía cạnh: niềm vui trên sân, niềm vui đánh banh, và niềm vui ở giây phút tiếp xúc với banh.

    * Niềm vui trên sân
    Toàn bộ những gì trải qua trên sân banh đều phải là những kinh nghiệm vui thú. Ngay cả hành động nhặt trái banh lên hay đuổi theo một trái banh bay qua hàng rào cũng phải là một kinh nghiệm thú vị và phấn khích.
    Cơ thể của bạn vừa là Nhà Sáng Tạo vừa là Người Thưởng Ngoạn.
    Huấn luyện viên Al Secunda kể lại một kinh nghiệm bản thân:
    ?oCó lần tôi tham gia vào một trận đấu đầy thích thú. Nhưng chơi set thứ nhì thì tôi phát hiện ra có mấy cái đầu đang nhìn tôi qua cửa sổ một văn phòng trông ra sân banh. Và thế là cứ thêm một điểm thì tôi càng lúc càng ý thức hơn về khán giả đang xem và tôi càng cố ?olấy le? hơn. Cuối cùng tôi đã tự tước mất của mình cái kinh nghiệm thực sự cảm nhận và sáng tạo những đường banh. Và tôi bắt đầu thua vì đã coi chuyện làm hài lòng người xem quan trọng hơn là làm hài lòng chính mình.
    ?oNgay trước khi bắt đầu ván kế tiếp, tôi quyết định nhình qua khung cửa sổ xem những người trong đó là ai. Và tôi hết sức xấu hổ khi khám phá ra cái mà tôi tưởng là những cái đầu người hóa ra chỉ là ba chiếc bình hoa!?
    Khi cầm vợt ra sân, bạn phải luôn nghĩ rằng bất kì ai xem bạn chơi banh đều là những bình hoa vô tri cả. Bình hoa thì không biết tính điểm hơn thua và những người đang xem bạn chơi cũng vậy.
    ...
  2. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    BẠN PHẢI LÀM HÀI LÒNG BẢN THÂN VỀ MẶT THỂ CHẤT TRƯỚC KHI LÀM THỎA MÃN BẤT KỲ AI KHÁC
    * Bơi lội trên sân quần vợt
    Khi trời oi bức và trong người khó chịu thì bơi có thể là một kinh nghiệm tươi mát và hân hoan cho bạn. Khi vùng vẫy dưới nước thì bạn đâu có gắng sức mà tập cho hoàn thiện những kiểu bơi; bạn chỉ đang nếm trải một niềm vui thú. Mục đích của việc xuống hồ bơi là niềm vui, chứ không phải sự hoàn thiện.
    Tương tự như vậy, mục đích của việc ra sân quần vợt phải luôn luôn là sự nếm trải vui thú. Tuy nhiên khi cầm vợt ra sân, chúng ta thường quen thói đòi hỏi sự chính xác trong những cú đánh của ta. Cần phải bỏ thói quen đó mà đặt ?oniềm vui trên hết?. Ra sân với tâm lý đó, bạn có thể tận hưởng vui thú từ những động tác bình thường như vươn vai, mở hộp banh, tháp bọc cây vợt?
    Một giờ có 3600 giây. Mỗi giây thể hiện một khoảnh khắc vui thú tiềm tang. Cho nên nếu bạn chơi quần vợt một giờ thì bạn có 3600 cơ hội để ?obơi lội? thoải mái?. Hãy tận dụng càng nhiều cơ hội ấy càng tốt.
    Lấy lại khí thế
    Phải luôn cố tạo ra một kinh nghiệm thích thú và hưng phấn từ lúc vào sân cho đến lúc ra sân, bất kể bạn chơi hay hoặc chơi kém. Kinh nghiệm ấy sẽ tạo ra môi trường thích hợp cho một trong hai điều kiện sau đây xảy ra:
    1. Nó sẽ cho phép bạn ?olấy lại khí thế? và chơi tốt hơn bất cứ khi nào ván banh tạm ngừng.
    2. Nó sẽ cho phép bạn ?olấy lại khí thế? và chơi tốt hơn bất cứ khi nào ván banh tạm ngừng.
    Rõ ràng là khó mà thấy vui thú khi ta chơi kém, nhưng đây chính là cách nhanh nhất để lấy lại khí thế và chơi tốt hơn về sau. Kỹ năng này có lẽ là công cụ quan trọng nhất (và khó đạt được nhất) cần phải phát triển mạnh.
    Sau mỗi điểm ghi, bạn phải nhận thức rõ xem mình có ở trong trạng thái thích thú và hưng phấn không. Sau đó hãy dùng những kỹ thuật về thể chất và tinh thần được trình bày trong cuốn sách này để giúp bạn giữ nguyên hay phục hồi lại trạng thái phấn chấn.
    *NIỀM VUI ĐÁNH BANH
    Động tác vung vợt phải là một kinh nghiệm bổ ích và có tính trị liệu cho toàn cơ thể (đặc biệt là bả vai và cánh tay).
    * Sự trôi chảy của động tác vung vợt.
    Động tác vung vợt phải trôi chảy như dòng nước. Mỗi động tác đều trơn tru, liên tục, nhẹ nhàng và trìu mến. Đừng bao giờ chặn lại dột ngột cái quán tính tiến tới của cây vợt. Thay vì vận sức và gồng mình chặn đường vợt lại quá sớm, bạn phải để cho vợt và cánh tay nương theo quán tính lướt đi một vòng cung thích thú. Ngâm bàn tay trong nước hồ bơi hay bồn tắm và lùa bàn tay tới trước cũng tạo ra được một cảm giác trôi chảy của một cú đánh chính xác.
    Trong toàn bộ chuyển động đi tới của động tác vung vợt, dây căng vợt cũng phải tạo cho bạn cảm giác là mặt vợt cũng đang bềnh bồng lướt đi. Hãy cố tưởng tượng là mặt vợt đang bềnh bồng lướt đi bởi vì có một chiếc phao nâng đỡ. Cánh tay và bả vai phải không cầm phải làm gì để giữ cho mặt vợt khỏi bị ?ochìm?.
    Tạo ra một cú đánh phải là một kinh nghiệm cực kỳ vui thú. Thực tế là vung vợt lên khiến ta thấy khoái trá hơn là không động tịnh gì. Sau đây là một bài tập nhỏ về tâm lý để xác định xem động tác vung vợt của ta có phải là một kinh nghiệm vui thú hay không.
    Trong khi chờ đợi đối phương đánh trả một đường banh, bạn hãy nhận thức xem cơ thể bạn đang ở trạng thái nào. Tạm gọi Trạng thái 1 là rất căng thẳng. Trạng thái 5 là buông lơi và thoải mái. Trạng thái 10 là hết sức thích thú.
    Mục đích của bạn khi thực hiện mỗi cú đánh là phải để cơ thể trải qua các trạng thái từ 6 đến 10.
    Nếu bạn đang thực hiện những cú đánh mà chúng đặt cơ thể bạn vào những trạng thái thấp hơn 5 thì bạn đang cố đạt được sự chính xác bằng cơ bắp và tâm lý căng thẳng thay vì đạt được sự chính xác qua một kinh nghiệm thể chất thú vị.
    Là người chơi quần vợt, mục đích tối hậu của bạn phải là đạt tới trạng thái 10 trong khi tạo ra những đường banh chính xác.
    ?
  3. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    * Nâng niu một đường banh dứt điểm
    Có bao giờ bạn để ý xem mình tạo ra bao nhiêu lỗi mỗi khi cố quật một đường banh ?odứt điểm? không? Lý do thường gặp là cơ thể bạn đang gắng sức thực hiện một cú đánh ?oăn chắc? bằng cách vận dụng sức mạnh, cơ bắp và tâm lý căng thẳng. Ngay lúc tiếp xúc banh, cánh tay và bả vai bạn ở trong trạng thái hiếu chiến và gắng gượng.
    Thay vì vận sức quá đáng, bạn phải cố nâng niu một đường banh dứt điểm. Hãy để cho toàn cơ thể (đặc biệt là cánh tay và bả vai) được chuyển động một cách ?okhoái trá? suốt tiến trình tạo đường banh tấn công quyết thắng này. Mục đích của bạn khi tạo một đường banh dứt điểm là làm hài lòng cơ thể của mình trước hết. Đây là điều ưu tiên số một mà bạn không được quên nếu bạn muốn trở thành tay vợt cao thủ.
    * Điều hòa hơi thở
    Khi cầm vợt ra sân, hơi thở không điều hòa thường góp phần làm cơ thể ta thêm căng thẳng. Ví dụ, nín thở trong khi quật một đường banh khiến cơ bắp gồng cứng, dẫn tới một cú đánh vất vả. Sau đây là một kỹ thuật giúp bạn bớt căng thẳng khi quật đường banh. Xuyên suốt một động tác vung vợt, người chơi cùng một lúc phải hấp thụ được cả niềm khoái trá lẫn khí trời. Bạn phải ?ouống? thứ khí trời giống như là ?ouống? niềm khoái trá mà mỗi cú đánh tạo ra. Hơi thở điều hòa sẽ giúp lan truyền cái cảm giác khoái trá đó đi khắp cơ thể bạn.
    Ngay lúc sắp sửa chạm banh, bạn bắt đầu hít vào cơ thể từ từ và cứ tiếp tục hít vào trong suốt động tác quật banh. (Thở ra trong khi quật banh thường không tốt vì nó làm cho cơ bắp gồng căng hơn, tốn sức. Nhưng nếu bạn thích thở ra thì ít nhất cũng phải thở nhẹ, chậm: và hơi thở phải thoát ra thành luồng liên tục, sảng khoái.)
    Khi bạn hít thở vào theo nhịp độ đều đặn, nhẹ nhàng và cảm nhận được niềm thích thú trong mỗi đường banh thì bạn thường cảm thấy thư thái đến mức có thể lầm cái cảm giác thư giãn này là sự mất điều khiển. Hãy cứ tận hưởng cảm giác thích thú mới mẻ này. Cuối cùng sự điều khiển sẽ sinh ra từ cảm giác phấn chấn đó. Vận sức không phải là điều khiển. Sự điều khiển chính là một sản phẩm phụ của niềm vui thú.
    * Cây vợt trị giá mấy cây vàng
    Hãy cố đừng dùng sức thái quá khi sáng tạo một đường banh. Hãy để cây vợt nỗi lực thay cho bạn. Chúng ta phải tin tưởng vào cây vợt như thể nó có một sức mạnh, trí khôn và cuộc sống riêng của nó.
    Hãy tưởng tượng là bạn vừa mua một cây vợt trị giá mấy cây vàng. Lý do duy nhất khiến bạn dám bở ra một số tiền kếch sù như vậy để mua nó chính là vì người bán cam đoan rằng cây vợt sẽ chơi thay cho bạn. Bạn chỉ cần cầm cây vợt này ra sân, vung một cái ?ođề - pa? thì sau đó cây vợt sẽ tự động làm hết những gì còn lại cho đến cuối ván banh.
    Bây giờ nếu bạn cầm cây vợt đắt giá này và bắt đầu dùng hết sức lực căng thẳng cơ bắp ra để đánh banh thì bạn chẳng bao giờ biết là người bán có bịp bạn lấy tiền hay không.Vì vậy, bất kể là bạn đang sử dụng cây vợt nào, hãy đối xử với nó như là một cây vợt trị giá 4,5 cây vàng đi. Rồi hãy xem bạn có thể bắt nó làm được những gì. Bạn càng chơi khá hơn thì bạn càng ít vận động hơn và cây vợt sẽ làm nhiều việc hơn. Cây vợt càng làm nhiều việc chừng nào thì bạn càng tận hưởng được nhiều niềm vui chừng nấy.
    Kỳ tới: NIỀM VUI Ở GIÂY PHÚT TIẾP XÚC BANH
  4. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    * NIỀM VUI Ở GIÂY PHÚT TIẾP XÚC BANH
    Ngay lúc vợt tiếp xúc với banh thì cơ thể ta phải ?oâu yếm? chứ không ?ogò? đường vợt.
    * Cảm giác khi tiếp xúc với banh
    Tổ chức Peter Burwash International ở Hawaii có dạy quần vợt miễn phí cho người mù. Những người học chơi quần vợt ở đây không thể đánh trả đường banh của người khác nhưng họ vẫn có thể học và thực sự học được cách tung banh và vung vợt quật banh đi.
    Họ không thể nhìn thấy kết quả của mình thế mà họ vẫn đều đặn quay lại lớp quần vợt đặc biệt này mỗi tuần. Tại sao?
    Ta có thể nghe họ hò reo: ?oCái này đã quá!? hay ?oCái này không đã!? Thế đó là cái gì? Những xúc cảm tuyệt thú và không tuyệt thú, những cảm giác, những rung động. Một động tác vung vợt làm thỏa mãn cơ thể và một động tác không tạo được điều đó. Thước đo chính yếu của thành công hay thất bại nằm ở đây. Ta phải biết cảm nhận được kết quả trước khi nhìn thấy kết quả.
    * Phải biết nhượng bộ
    Khi bạn ngâm mình trong bồn tắm nước nóng, hãy để ý xem cơ thể bạn trở nên thư giãn như thế nào sau khi nằm trong nước vài phút, Đang lúc ở trạng thái ?oTháo mở? nầy, cơ thể của bạn đã ?onhượng bộ cho nước. Cũng giống như vậy, khi vợt của bạn tiếp xúc với banh thì toàn cơ thể bạn (đặc biệt là cánh tay và bả vai) cũng phải ở trong trạng thái tương tự. Để nếm trải tối đa niềm vui thú trong mỗi lần quật banh, cơ thể bạn ngay lúc tiếp xúc banh cũng phải ở trong trạng thái ?otháo mở? , thoải mái và thư giãn. Thay vì ?okềm hãm? cơ thể bạn phải biết cách ?obuông thả?.
    * Cây vợt phải lướt vào banh khi tiếp xúc.
    Hết thảy công việc của bạn phải được thực hiện trước khi vợt tiếp xúc banh. Ngay khoảnh khắc tiếp xúc, cây vợt đã có một sức mạnh riêng của nó. Khi giây căng vợt chạm banh, cây vợt sẽ làm hết mọi việc và bạn chỉ chủ yếu la ngao du theo cây vợt.
    Cây vợt phải tạo cho bạn cảm giác như thể nó lướt vào banh chứ không phải tăng tốc lao nhanh vào cuộc tiếp xúc. Nếu ngay lúc chạm banh, cây vợt tăng tốc độ quá đột ngột thì bạn đã liều mạng tạo ra một cú đánh đầy căng thẳng và thiếu chính xác. Hãy nhớ là bất cứ khi nào gắng sức quá lố tức là bạn đã làm hỏng cả niềm vui lẫn sự chính xác.

    Sự căng thẳng
    Sự căng thẳng thường ngăn cản người chơi quần vợt với việc nhận biết được một cú đánh. Có 2 loại căng thẳng chính:
    (1) Căng thẳng gây ra bởi vận dụng cơ bắp, gắng sức quá mức và/hoặc cố điều khiển đường banh.
    (2) Căng thẳng gây ra bởi tâm trạng lo sợ.
    * Căng thẳng thể chất
    Có rất nhiều người chơi quần vợt gặp cảm giác căng thẳng ở cổ, bả vai và cánh tay tiếp xúc với banh. Loại căng thẳng thể chất này là nguyên nhân chính yếu làm sái khuỷu tay. Cánh tay tạo ra một chuyển động đầy ức chế khổ nhọc và không nuông chiều cơ thể, chỉ vì ý muốn ?ođiều khiển?. Dưới đây là hai ví dụ điển hình của sự căng thẳng thể chất:
    1. Nâng bả vai phải của bạn lên gần tai, giữ nguyên tư thế chừng 10 giây. Đó là căng thẳng thể chất.
    2. Hãy gập cánh tay phải lại tối đa và xiết nắm tay hết sức chặt. Đây cũng là căng thẳng thể chất.
    Ngay lúc tiếp xúc banh thì cổ, bả vai và cánh tay phải ở trong trạng thái thư giãn thoải mái trong khi giải tỏa hết căng thẳng thể chất.
    ...
  5. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    * Căng thẳng tâm lý
    Loại căng thẳng gây ra bởi sự lo sợ: Bạn phải tham gia một trận thi đấu cam go; bạn phải đứng vào vị trí cây vợt số bốn trong một trận đánh đôi trong khi lẽ ra bạn chỉ là người nhặt banh;bạn đang chơi với bà mẹ vợ tương lai và ba đang làm thịt bạn tơi bời trên sân. Những tình huống như thế- và tất nhiên còn rất nhiều tình huống khác nữa ?" sẽ tạo một nỗi lo lắng và rồi tâm lý này bộc lộ thành sự căng thẳng của cơ thể.
    * Sự căng thẳng tiềm tàng:
    Người chơi quần vợt rất dễ bị căng thẳng. Trước hết, sự căng thẳng xâm nhập cơ thể chính vì quần vợt là môn thể thao có tính tranh đua. Thứ nhì, động tác vung vợt có khuynh hướng tạo căng thẳng ở cánh tay và bả vai. Sự căng thẳng này thường mất đi mà lại tăng dần lên khi ta tiếp tục vung vợt. Ta gọi đó là sự căng thẳng tiềm tàng, một trạng thái cần được trục xuất khỏi cơ thể ngay khi nó vừa xuất hiện.
    Sự căng thẳng sẽ làm ta mất những đường banh chính xác và thích thú.
    Sau khi đã hoàn tất một đường banh, hãy cố thư giãn bả vai, cánh tay và bàn tay trong khi chờ đợi đối phương đánh trả. Điều tối quan trọng là cánh tay và bả vai được trả về tư thế thưgiãn, thoải mái trước khi một đường banh được sáng tạo ra.
    Để giúp giảm thiểu sự căng thẳng cho cơ thể, hãy làm một trong 2 điều sau:
    1. Nhẹ nhàng hít vào (hoặc thở ra) ngay lúc vợt chạm banh
    2. Buông chùng cơ quai hàm và há tròn miệng như ngáp lúc vợt chạm banh.
    Sự chính xác
    * Đường banh phải nhất quán
    Tính nhất quán là một yếu tố đặc biệt quan trọng của sự chính xác. Mỗi lần vung vợt là mỗi lần banh của bạn phải bay qua lưới và đúng nơi bạn muốn trái banh bay đến trong phần sân của đối thủ. Sự chính xác của người chơi quần vợt cũng tương tự như sự chính xác của người công nhân trong dây chuyền lắp ráp. Cả hai đều phải thực hiện nhất quán những động tác đặc biệt, trăm lần như một. Nếu những động tác chính xác ấy không được thực hiện một cách nhất quán thì người chơi quần vợt sẽ thua điểm và người công nhân trong dây chuyền lắp ráp sẽ mất việc.
    *Sức mạnh:
    Quần vợt hoàn toàn không phải là một môn thể thao sức mạnh. Thực tế là bạn càng ít có khả năng phát triển được một kỹ năng cầm vợt nhất quán. Không có gì sai lầm trong một ván banh đầy sức mạnh và thiếu nhất quán. Thực ra, hành động nện quật vào trái banh có thể là một phương pháp tuyệt vời để giải tỏa cái năng lượng áp đảo lớn trong tâm lý cũng như trong thể chất.Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi bạn đồng thời lại mong đợi sự chính xác và nhất quán từ những đường banh tấn công loạn xạ này. Bạn là một nhà điền kinh thượng thừa hay phái phát triển được một kỹ thuật đánh banh hết sức tinh vi thì mới hòng kết hợp được sức mạnh với sự chính xác và nhất quán. Cây vợt chuyển động càng nhanh thì sự chính xác của bạn càng có khả năng sút giảm. Sức mạnh làm tăng thêm cơ hội cho những đường banh thiếu nhất quán phát sinh. Chiều cao của lưới và kích thước giới hạn của sân quần vợt đã xác định một điều tiên quyết: Sức mạnh là thành tố cuối cùng được bổ sung vào một đường banh.
    Khi nào bạn quyết định tăng thêm sức mạnh thì phải bảo đảm là sức mạnh phải phát sinh từ sự thư giãn và thoải mái chứ không phải là vận dụng cơ bắp và sự căng thẳng.
    ...
  6. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    *Giữ thăng bằng:
    Nếu tư thế bạn không giữ được thăng bằng trong suốt một động tác quật banh thì khó lòng duy trì được sự chính xác nhất quán. Cách dễ nhất để đạt được thăng bằng là trụ hai chân cho vững và hơi dang rộng ra trước khi, trong khi và sau khi vợt chạm banh. Nếu bạn không trụ vững vào mọi lúc thì ít nhất phải giữ cơ thể thật thăng bằng trong chuyển động. Tất cả những ?otay biểu diễn? nhà nghề tạo cho kỹ năng của họ một dáng vẻ dễ dàng bởi vì họ luôn luôn giữ được thăng bằng tối đa.
    *Tập trung tư tưởng:
    Sự chính xác của đường banh thường suy giảm khi ta cùng một lúc vừa muốn làm người chơi vừa muốn làm người phê bình. Là ?ongười biểu diễn sự chính xác?, ta phải biết luôn luôn làm thỏa mãn chính ta trước khi làm hài lòng bất kì ai khác. Câu chuyện sau đây cho HLV Al Secunda kể lại sẽ giúp ta thấy rõ vấn đề.
    Một lần kia, Al Secunda có dịp dạy quần vợt cho một người Nhật Bản tên là Naoki. Naoki là võ sư karate của Nhật Bản. Cuối buổi học đầu tiên, thầy trò chơi một set. Al Secunda thắng 6-1 nhưng tỉ số này không nêu được sự nhọc nhằn mà Al Secunda đã trải qua khi chơi quần vợt với người học trò kia. Al Secunda ngạc nhiên khi biết là Naoki chỉ mới tập chơi quần vợt có 1 năm thôi mà giỏi như vậy. Al Secunda để ý rằng bất cứ khi nào Naoki tiếp xúc với banh thì anh ta đều tập trung cao độ. Al Secunda nghĩ rằng Naoki đã áp dụng cách tập trung tư tưởng của võ karate vào môn quần vợt này. Sau buổi học, Al Secunda hỏi người học trò: ?oKhi anh dùng tay chặt gạch thì anh nghĩ gì khi bàn tay anh tiếp xúc với chồng gạch? Câu trả lời của Naoki cho Al Secunda- và cả chúng ta nữa - một sự thấu hiểu về cái tinh tế của cả võ karate lẫn môn quần vợt.
    Kỹ thuật của Naoki xoay quanh một khái niệm về niềm tin. Anh ta tự kể cho mình nghe một câu chuyện và hoàn toàn tin vào đó. Nếu anh ta không tin vào câu chuyện ấy thì anh ta sẽ tự gây thương tích cho mình. Lúc bàn tay của Naoki tiếp xúc với chồng gach, anh ta thật sự tin là anh ta sẽ chết. Anh không hề lo lắng về thành công hay thất bại của việc chặt gạch này, bởi vì anh không còn tại để nhìn thấy kết quả. Nói cách khác, anh ta chọn một điểm nào đó trên viên gạch trên cùng và anh hoàn toàn biến mất ngay khoảng khắc tiếp xúc bên trong chồng gạch. Cái chết tạm thời của Naoki chính là một kinh nghiệm giải thoát và xuất thần, chứ không phải là sự kinh qua đau khổ. Kỹ thuật này cho phép anh ta cảm nhận trọn vẹn cái khoảnh khắc tiếp xúc.
    Một lần, các nhà nhiếp ảnh chuẩn bị chụp ảnh Naoki chặt gạch. Lúc họ bu quanh anh với một rừng máy ảnh, Naoki trở nên quan tâm tới việc tạo ấn tượng cho các nhà nhiếp ảnh mà không tập trung đúng mức cho việc chuẩn bị của chính mình. ?oKhi tôi tiếp xúc với chồng gạch, tôi không chết.?, Naoki nói. Kết cục, anh vào bệnh viện với một bàn tay gãy.
    Áp dụng kỹ thuật của Naoki trên sân quần vợt sẽ giúp bạn nâng cao tài nghệ của mình. Một trong những bí quyết của quần vợt là cảm nhận trọn vẹn cái khoảnh khắc tiếp xúc và không bận tâm về kết quả của đường banh. Cảm nhận trọn vẹn cái khoảnh khắc tiếp xúc sẽ giúp bạn đạt được những cú đánh chính xác và thích thú.
  7. Batigol_HN

    Batigol_HN Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    3.251
    Đã được thích:
    0
    câu này hay lắm :) mình chơi từ trước đến giờ luôn chú trọng vào kết quả. có lẽ phải thay đổi lại tâm lý thi đấu :)

Chia sẻ trang này