1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KỸ THUẬT : Thế cầm vợt và Đường chuyển động của vợt

Chủ đề trong 'Tennis' bởi xipomos, 02/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    THẾ CẦM VỢT CỦA CÁC DANH THỦ
    Nhiều khi ta có cảm tưởng như có bao nhiêu danh thủ thì có bấy nhiêu thế cầm vợt. Lý do là vì khi các tay vợt đã đạt đến mức cao thủ thì mỗi người dường như có một phong cách cầm vợt khác thường - một biến thể chút ít nào đó từ các thế cầm vợt căn bản. Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi hiếm có các danh thủ thi đấu quốc tế nào lại sử dụng các thế cầm vợt cổ điển_thế miền Đông. Thực tế thì nhiều tay vợt hàng đầu chỉ dùng một thế cầm vợt cho mọi cú đánh, hay nếu họ đổi thế tay giữa hai kiểu đánh thuận và đánh ngược thì sự điều chỉnh cũng rất nhỏ.
    Rod Laver đạt được thành công lừng lẫy của anh chỉ với một chút thay đổi từ thế cầm vợt Châu Âu kiểu đánh thuận và thế cầm vợt đánh ngược nửa miền Đông, nửa Châu Âu. Nhiều tay vợt Úc thích dùng thế cầm vợt không khác gì thế Châu Âu với một chút hoặc không hề thay đổi giữa kiểu đánh thuận và kiểu đánh ngược.
    Mặt khác, nhiều tay vợt Mỹ lại thích đổi nhiều thế tay. Stan Smith thường có sự thay đổi đặc biệt rõ trong thế cầm vợt của anh trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu nhiều năm. Ken Rosewall thường dùng thế cầm vợt kiểu đánh thuận khi chờ đợi cú giao banh (service) của đối thủ. Anh cho biết khi ta thu vợt về cho cú đánh ngược thì ta phải dùng hai tay, như vậy dễ xoay vợt và điều chỉnh thế tay hơn. Trái lại, nếu chỉ dùng một tay để vung ngược vợt lấy đà cho cú đánh thuận thì khó xoay trở cây vợt để đổi thế tay.
    Nhiều nữ danh thủ quần vợt cũng thích sử dụng một thế tay duy nhất. Magaret Court có thể cầm vợt miền Tây cải biên cho cú đánh thuận của cô, nhưng thế tay này lại gây bất lợi cho cô trong những cú đánh ngược. Khi dùng cú đánh ngược, cô luôn có khuynh hướng dùng vợt ?ochặt? banh (slice) và thế cầm vợt này hầu như không thể nào giúp cô tạo được một cú ?orờ-ve? xoáy lốc. Evonne Goolangong lại hay dùng thế châu Âu cấp tiến khiến cô rất yếu thế với những cú đánh thuận. Khác với hai nữ danh thủ của Úc trên đây, cô Billie Jean King lại thay đổi giữa thế miền Tây cải biên cho cú đánh thuận và thế miền Đông thuần túy cho cú đánh ngược ở tầm banh xà thấp. Nhờ đó cô đạt thành công cao gần như tương đương trong cả hai cú đánh.
    Ngày nay rất ít danh thủ quần vợt dùng thế miền Đông. Harold Solomon của Mỹ và Bjorn Borg của Thụy Điển dùng cú đánh thuận với thế miền Tây phá thể gần như thế miền Đông. Borg đồng thời cũng vận dụng cổ tay rất nhiều để tạo những đường banh xoáy lốc. Jimmy Conors cũng có cú đánh thuận gần giống thế miền Đông. Tuy nhiên, cổ tay anh ta lại có hình dáng khác thường nên khó mà xác định được thế cầm vợt thực thụ của anh.
    Nhiều danh thủ cũng có thế cầm vợt rất khó phân biệt chính xác. Roy Emerson, chẳng hạn, có thế cầm vợt trông như thế châu Âu trong cả cú đánh thuận và ngược nhưng cổ tay anh ta lại gập theo một vị trí khác thường đến nỗi anh ta có vẻ như đang sử dụng thế cầm vợt miền Tây.
    Thế cầm vợt kì lạ nhất chính là thế vợt của ngôi sao Pháp Francoise Durr. Nữ danh thủ này sử dụng một thế đánh thuận Miền Tây trong mọi đường banh. Cú đánh ngược của cô được điều khiển bằng cổ tay và khủyu tay, một động tác thường khó tạo được cú đánh ngược có sức mạnh. Và đường banh của cô lại càng ?oquái chiêu?. Nhưng cô di chuyển trên sân rất khéo léo, thu vợt về rất nhanh và quan sát banh rất chăm chú. Kết quả là cô lại có một cú đánh ngược ?othần sầu quỷ khốc? bất chấp thế cầm vợt lóng ngóng của mình.
    Khó mà tìm thấy một danh thủ quốc tế nào lại thay đổi thế cầm vợt của mình trừ phi có một nhược điểm rõ ràng trong một cú đánh nào đó. Cliff drisale của Nam Phi từng có cú đánh thuận yếu một phần do thế cầm vợt Châu Âu anh sử dụng. Năm 1971, anh chuyển sang thế miền Tây và nhờ sự thay đổi ấy mà năm ấy trở thành năm vinh quang chói lọi nhất trong đời cầm vợt của anh. Tiếc thay, anh dường như lại quay về thế cầm vợt Châu Âu ngày trước trong các cú đánh thuận.
    Một danh thủ nhà nghề thay đổi hay cải biên một thế cầm vợt cổ điển chính là vì anh ta cảm thấy thoải mái trong thế cầm vợt kinh điển ấy và biết cách chế ngự mọi yếu điểm, nếu có, của lối cầm vợt khác người. Điều này không có nghĩa là bạn nên bắt chước cầm vợt thế châu Âu, chẳng hạn, chỉ vì lý do là danh thủ Ilie Nastase đã thành công lừng lẫy với thế cầm vợt đó. Chừng nào bạn hoàn toàn làm chủ đường banh của mình thì lúc ấy hãy nghĩ tới chuyện ?onói lời giã biệt? với thế cầm vợt miền Tây kinh điển.
  2. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    ĐƯỜNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA VỢT​
    Quần vợt là trò chơi của đường thẳng ngụy trang thành vòng tròn.

    Mặc dù các tay vợt nhà nghề mỗi người đều có phong cách độc đáo riêng, các cú đánh của họ đều có một yếu tố đồng nhất quan trọng. Yếu tố đó là Phương chuyển động thẳng của đường vợt.
    Có thể định nghĩa khái niệm trên như sau: Suốt quá trình chuyển động của vợt khi thực hiện một cú đánh, bất kể đường vợt khởi đầu hay kết thúc tại đâu, mặt lưới phải di chuyển tới trước theo một đường thẳng ngay trước khi, trong khi và sau khi tiếp xúc banh.
    Chương này nhằm phân tích khái niệm đó và tầm quan trọng của nó. Những hình minh họa trong chương này được dàn dựng để khuyến khích bạn kéo dài phương chuyển động thẳng của vợt. Vì thế, chiều dài của phương thẳng này (nhất là trong cú đánh thuận) có vẻ cường điệu. Bạn cần nhớ là chúng ta bàn về những cảm giác ta trải qua khi tạo những đường vợt theo phương thẳng đứng chứ không nói về độ dài chính xác của phương thẳng này.
    *PHƯƠNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CỦA ĐƯỜNG VỢT
    Để giúp bạn hình dung rõ phương chuyển động thẳng của đường vợt là gì, hãy tưởng tượng rằng ở hai đầu cây vợt của bạn có gắn hai cây cọ cán dài- đỉnh mặt vợt và đầu cán vợt. Mục tiêu của bạn là phải vẽ hai đường thẳng song song trên sân ngay trước, trong và sau khi tiếp xúc banh. Để vẽ những đường thẳng song song này (phương chuyển động thẳng của đường vợt), hai cây cọ ở hai đầu vợt phải chuyển động tới trước với một tốc độ nhanh và cùng một tốc độ. Nếu cây cọ ở mặt vợt chuyển động với tốc độ nhanh hơn cây cọ ở cán vợt thì bạn không thể tạo được hai đường thẳng song song. Để ngăn không cho cây cọ ở mặt vợt tiến về phía trước quá sớm (một vấn đề phổ biến), bạn chỉ tập trung chú ý vào việc di chuyển cây cọ ở cán vợt tới trước mà thôi. Khi cây cọ ở cán vợt di chuyển tới trước thì cây cọ ở mặt vợt sẽ tự động đi theo.
    Muốn tạo được phương chuyển động thẳng của đường vợt, hãy dùng lòng bàn tay của bạn để tăng thêm lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước (xem hình) cánh tay bắt đầu co lại và duỗi ra (vừa phải) để tạo ra những đường song song.
    Tạo phương chuyển động thẳng cho cú đánh thuận:
    Để tạo ra đường vợt thẳng cho cú đánh ngược, hãy tập trung chú ý của bạn vào các khớp ngón tay (hay thân cán vợt) hơn là vào mặt vợt. Hãy để cho các khớp ngón tay tăng thêm lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước. Cánh tay bắt đầu co lại và duỗi ra (vừa phải) để tạo ra những đường thẳng song song. (Xem hình)
    Tạo phương chuển động thẳng cho cú đánh ngược:
    Nếu bạn tạo cú đánh ngược với cả hai tay, lòng bàn tay trái (nếu bạn là người chơi tay phải) sẽ cung cấp lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước.
    Bạn sẽ để ý thấy là các mũi tên được bố trí song song với hai đường vạch đôi dọc cạnh sân. Những mũi tên này cũng có thể được đặt cắt chéo qua sân. Yếu tố xác định hướng chỉ của các mũi tên này là hướng di dự định của đường banh.
    *ĐƯỜNG VỢT XOAY TRÒN? ĐIỀU SAI LẦM!
    Chuyển động xoay tròn của đường vợt là điều phổ biến nhất trong số người chơi quần vợt ?oa-ma-tơ? nhưng , tiếc thay, đó lại là điều nên tránh nhất (xem hình)
    Đường vợt xoay tròn-điều nên tránh!

    Những đường vợt xoay tròn chỉ dành cho những ai có máu mê đen đỏ. Chúng giống như bàn quay số ru-lét trong song bạc vậy. Tất cả mọi người đều nhận thấy rằng quay số ru-lét là trò đánh bạc rất khó thắng, dù chỉ một lần, đừng nói chi lập đi lập lại. Trừ phi con số chính xác của bạn xuất hiện, bạn sẽ thua; bất kì con số nào trước hay sau con số đó đều vô nghĩa. Đó là một ván bài ?ođược ăn cả, ngã về không? hoàn toàn dựa vào may rủi.
    Với một đường vợt chuyển động thành hình tròn, dễ thấy trước rằng ta không thể nào lập lại một cú đánh bởi vì mặt vợt luôn có khuynh hướng đi theo một góc độ khác biệt mỗi lần tiếp xúc banh. Vì thế mỗi lần tiếp xúc banh, mặt vợt sẽ chạm vào những phần khác nhau trên trái banh. Kiểu đánh không ổn định này biến quần vợt thành một trò chơi may rủi.
    Nhưng đáng tiếc là nhiều người chơi quần vợt lại phát triển kiểu đánh không chính xác này, biến cán vợt thành tâm và mặt vợt trở thành vành ngoài của bàn quay số ru lét. Cánh tay (và cây vợt) di chuyển theo một đường tròn vòng quanh thân thể. Cú đánh trở thành một cách tiếp xúc hú họa, bất ổn định đối với môn thể thao này. (Một số cú đánh xoay tròn này thậm chí còn có thể gây xáy khuỷu tay).
    Trong hết thảy mọi cú đánh với đường vợt xoay tròn, mặt vợt di chuyển nhanh hơn cán vợt. Chuyển động xoay tròn này thường do cổ tay người cầm vợt yếu ớt, cánh tay thường xuyên co gập căng thẳng và hoặc vận sức quá lố. Bạn có thể tránh chuyển động xoay tròn này bằng cách thêm vào một đoạn chuyển động theo phương thẳng ngay giữa mỗi cú đánh. Điều này giúp loại trừ tính ?omay rủi? trong đường banh của bạn.
    *HƯỚNG ĐI LÊN:
    Phương chuyển động thẳng của vợt đồng thời cũng phải tạo ra hướng đi lên từ thấp tới cao. Con đường từ thấp lên cao này sẽ góp phần đưa trái banh bay qua lưới (Xem hình) Hướng đi lên này, nếu không tính toán đúng cũng có thể đưa banh bay thẳng vào lưới bởi vì mặt vợt sẽ tiếp xúc banh bên trên xích đạo.
    Thực hiện hướng vợt đi lên:
    *TÍNH TOÁN THỜI ĐIỂM
    Nếu bạn là một nhà điền kinh mỗi ngày tập luyện nhiều giờ , ắt hẳn bạn có một khả năng tính toán thời điểm gần như hoàn hảo. Bạn sẽ hiếm khi đánh hụt một đường banh nào. Nếu bạn là người như thế thì bạn có thể tạm an lòng với đường vợt hơi xoay tròn của bạn. Những danh thủ như John McEnror, Martina Navratilova và Ilie Nastase là ba tay vợt tiêu biểu cho cú đánh như vậy.
    Tuy nhiên, nếu bạn không phải là những cao thủ như vậy thì chuyện tính toán thời điểm trên sân của bạn sẽ gần như luôn luôn ? ?otrật lất?, khiến bạn không thể nào tạo được những cú đánh ổn định, nhất quán với đường vợt xoay tròn. Lý do là bạn không thể biết chính xác viêc tiếp xúc banh sẽ xảy ra khi nào và ở đâu. Chính vì thế mà một phương chuyển động thẳng trong mỗi đường vợt sẽ cho bạn nhiều cơ hội tiếp xúc banh hơn. Bạn tính toán thời điềm càng chính xác chừng nào thì phương thẳng của đường vợt càng ngắn chừng nấy.
    Nhưng dù bạn có tính toán thời điểm chính xác tới đâu đi nữa thì cũng phải tạo một phương thẳng ngay giữa đường vợt của bạn. Phần này sẽ cung cấp một hệ thống phòng hờ an toàn để đảm bảo cho bạn đạt tỉ lệ thành công cao hơn trong các cú đánh của mình. Những cú đánh ngược của Jimmy Connor, Chris Evann Lloyd, Ivan Lendl, Tracy Austin và Vitas Gerulaitis là những điển hình tuyệt vời về phương chuyển động thẳng của đường vợt.
    Nhờ đường vợt có phương chuyển động thẳng, bạn có thể tiếp xúc banh ở bất kì điểm nào dọc theo đường thẳng này và tính chính xác của cú đánh sẽ không bị phương hại. (Xem hình)
    Tạo đường vợt với phương thẳng sẽ cho nhiều cơ hội tiếp xúc banh:
    *CẢM GIÁC TẠO RA BỞI PHƯƠNG THẲNG CỦA ĐƯỜNG VỢT
    Theo lẽ tự nhiên, cơ thể của ta không có khuynh hướng tạo ra một đường vợt chuển động thẳng (nhất là trong cú đánh thuận). Thực tế thì cơ thể ta có lẽ sẽ kháng cự lại khái niệm này một thời gian. Vì vậy, bạn phải nhẫn nại khi lần đầu tập vung vợt theo phương chuyển động thẳng.
    Cần phải ghi nhớ là cơ thể phải trải qua những cảm giác thú vị. Không được tạo ra phương thẳng của đường vợt bằng những động tác kềm hãm, đầy căng thẳng hay khổ nhọc. Bả vai và cánh tay phải được tự do, buông lơi và thư giãn khi tạo ra phương chuyển động thẳng này. Bả vai và cánh tay cũng không được gồng căng, lên gân duỗi thẳng.
    Một đường vợt với phương thẳng đứng cũng phải được hoàn tất một cách tự nhiên, trơn tru và đầy sảng khoái. Không được ghìm vợt dừng lại quá sớm.Đường vợt phải tạo cho bạn cảm giác như một động tác khiêu vũ kéo dài đầy biểu cảm và hân hoan.
    Chú ý: Khi sử dụng cú đánh thuận, quán tính của cây vợt thường tạo ra một chuyển động vòng cung nương theo lực đẩy của bàn tay. Vòng cung này chấp nhận được miễn là nó phải xảy ra sau khi vợt đã tiếp xúc banh theo phương thẳng.
  3. xipomos

    xipomos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    993
    Đã được thích:
    0
    ĐƯỜNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA VỢT​
    Quần vợt là trò chơi của đường thẳng ngụy trang thành vòng tròn.

    Mặc dù các tay vợt nhà nghề mỗi người đều có phong cách độc đáo riêng, các cú đánh của họ đều có một yếu tố đồng nhất quan trọng. Yếu tố đó là Phương chuyển động thẳng của đường vợt.
    Có thể định nghĩa khái niệm trên như sau: Suốt quá trình chuyển động của vợt khi thực hiện một cú đánh, bất kể đường vợt khởi đầu hay kết thúc tại đâu, mặt lưới phải di chuyển tới trước theo một đường thẳng ngay trước khi, trong khi và sau khi tiếp xúc banh.
    Chương này nhằm phân tích khái niệm đó và tầm quan trọng của nó. Những hình minh họa trong chương này được dàn dựng để khuyến khích bạn kéo dài phương chuyển động thẳng của vợt. Vì thế, chiều dài của phương thẳng này (nhất là trong cú đánh thuận) có vẻ cường điệu. Bạn cần nhớ là chúng ta bàn về những cảm giác ta trải qua khi tạo những đường vợt theo phương thẳng đứng chứ không nói về độ dài chính xác của phương thẳng này.
    *PHƯƠNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CỦA ĐƯỜNG VỢT
    Để giúp bạn hình dung rõ phương chuyển động thẳng của đường vợt là gì, hãy tưởng tượng rằng ở hai đầu cây vợt của bạn có gắn hai cây cọ cán dài- đỉnh mặt vợt và đầu cán vợt. Mục tiêu của bạn là phải vẽ hai đường thẳng song song trên sân ngay trước, trong và sau khi tiếp xúc banh. Để vẽ những đường thẳng song song này (phương chuyển động thẳng của đường vợt), hai cây cọ ở hai đầu vợt phải chuyển động tới trước với một tốc độ nhanh và cùng một tốc độ. Nếu cây cọ ở mặt vợt chuyển động với tốc độ nhanh hơn cây cọ ở cán vợt thì bạn không thể tạo được hai đường thẳng song song. Để ngăn không cho cây cọ ở mặt vợt tiến về phía trước quá sớm (một vấn đề phổ biến), bạn chỉ tập trung chú ý vào việc di chuyển cây cọ ở cán vợt tới trước mà thôi. Khi cây cọ ở cán vợt di chuyển tới trước thì cây cọ ở mặt vợt sẽ tự động đi theo.
    Muốn tạo được phương chuyển động thẳng của đường vợt, hãy dùng lòng bàn tay của bạn để tăng thêm lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước (xem hình) cánh tay bắt đầu co lại và duỗi ra (vừa phải) để tạo ra những đường song song.
    Tạo phương chuyển động thẳng cho cú đánh thuận:
    Để tạo ra đường vợt thẳng cho cú đánh ngược, hãy tập trung chú ý của bạn vào các khớp ngón tay (hay thân cán vợt) hơn là vào mặt vợt. Hãy để cho các khớp ngón tay tăng thêm lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước. Cánh tay bắt đầu co lại và duỗi ra (vừa phải) để tạo ra những đường thẳng song song. (Xem hình)
    Tạo phương chuển động thẳng cho cú đánh ngược:
    Nếu bạn tạo cú đánh ngược với cả hai tay, lòng bàn tay trái (nếu bạn là người chơi tay phải) sẽ cung cấp lực đẩy cây cọ ở cán vợt về phía trước.
    Bạn sẽ để ý thấy là các mũi tên được bố trí song song với hai đường vạch đôi dọc cạnh sân. Những mũi tên này cũng có thể được đặt cắt chéo qua sân. Yếu tố xác định hướng chỉ của các mũi tên này là hướng di dự định của đường banh.
    *ĐƯỜNG VỢT XOAY TRÒN? ĐIỀU SAI LẦM!
    Chuyển động xoay tròn của đường vợt là điều phổ biến nhất trong số người chơi quần vợt ?oa-ma-tơ? nhưng , tiếc thay, đó lại là điều nên tránh nhất (xem hình)
    Đường vợt xoay tròn-điều nên tránh!

    Những đường vợt xoay tròn chỉ dành cho những ai có máu mê đen đỏ. Chúng giống như bàn quay số ru-lét trong song bạc vậy. Tất cả mọi người đều nhận thấy rằng quay số ru-lét là trò đánh bạc rất khó thắng, dù chỉ một lần, đừng nói chi lập đi lập lại. Trừ phi con số chính xác của bạn xuất hiện, bạn sẽ thua; bất kì con số nào trước hay sau con số đó đều vô nghĩa. Đó là một ván bài ?ođược ăn cả, ngã về không? hoàn toàn dựa vào may rủi.
    Với một đường vợt chuyển động thành hình tròn, dễ thấy trước rằng ta không thể nào lập lại một cú đánh bởi vì mặt vợt luôn có khuynh hướng đi theo một góc độ khác biệt mỗi lần tiếp xúc banh. Vì thế mỗi lần tiếp xúc banh, mặt vợt sẽ chạm vào những phần khác nhau trên trái banh. Kiểu đánh không ổn định này biến quần vợt thành một trò chơi may rủi.
    Nhưng đáng tiếc là nhiều người chơi quần vợt lại phát triển kiểu đánh không chính xác này, biến cán vợt thành tâm và mặt vợt trở thành vành ngoài của bàn quay số ru lét. Cánh tay (và cây vợt) di chuyển theo một đường tròn vòng quanh thân thể. Cú đánh trở thành một cách tiếp xúc hú họa, bất ổn định đối với môn thể thao này. (Một số cú đánh xoay tròn này thậm chí còn có thể gây xáy khuỷu tay).
    Trong hết thảy mọi cú đánh với đường vợt xoay tròn, mặt vợt di chuyển nhanh hơn cán vợt. Chuyển động xoay tròn này thường do cổ tay người cầm vợt yếu ớt, cánh tay thường xuyên co gập căng thẳng và hoặc vận sức quá lố. Bạn có thể tránh chuyển động xoay tròn này bằng cách thêm vào một đoạn chuyển động theo phương thẳng ngay giữa mỗi cú đánh. Điều này giúp loại trừ tính ?omay rủi? trong đường banh của bạn.
    *HƯỚNG ĐI LÊN:
    Phương chuyển động thẳng của vợt đồng thời cũng phải tạo ra hướng đi lên từ thấp tới cao. Con đường từ thấp lên cao này sẽ góp phần đưa trái banh bay qua lưới (Xem hình) Hướng đi lên này, nếu không tính toán đúng cũng có thể đưa banh bay thẳng vào lưới bởi vì mặt vợt sẽ tiếp xúc banh bên trên xích đạo.
    Thực hiện hướng vợt đi lên:
    *TÍNH TOÁN THỜI ĐIỂM
    Nếu bạn là một nhà điền kinh mỗi ngày tập luyện nhiều giờ , ắt hẳn bạn có một khả năng tính toán thời điểm gần như hoàn hảo. Bạn sẽ hiếm khi đánh hụt một đường banh nào. Nếu bạn là người như thế thì bạn có thể tạm an lòng với đường vợt hơi xoay tròn của bạn. Những danh thủ như John McEnror, Martina Navratilova và Ilie Nastase là ba tay vợt tiêu biểu cho cú đánh như vậy.
    Tuy nhiên, nếu bạn không phải là những cao thủ như vậy thì chuyện tính toán thời điểm trên sân của bạn sẽ gần như luôn luôn ? ?otrật lất?, khiến bạn không thể nào tạo được những cú đánh ổn định, nhất quán với đường vợt xoay tròn. Lý do là bạn không thể biết chính xác viêc tiếp xúc banh sẽ xảy ra khi nào và ở đâu. Chính vì thế mà một phương chuyển động thẳng trong mỗi đường vợt sẽ cho bạn nhiều cơ hội tiếp xúc banh hơn. Bạn tính toán thời điềm càng chính xác chừng nào thì phương thẳng của đường vợt càng ngắn chừng nấy.
    Nhưng dù bạn có tính toán thời điểm chính xác tới đâu đi nữa thì cũng phải tạo một phương thẳng ngay giữa đường vợt của bạn. Phần này sẽ cung cấp một hệ thống phòng hờ an toàn để đảm bảo cho bạn đạt tỉ lệ thành công cao hơn trong các cú đánh của mình. Những cú đánh ngược của Jimmy Connor, Chris Evann Lloyd, Ivan Lendl, Tracy Austin và Vitas Gerulaitis là những điển hình tuyệt vời về phương chuyển động thẳng của đường vợt.
    Nhờ đường vợt có phương chuyển động thẳng, bạn có thể tiếp xúc banh ở bất kì điểm nào dọc theo đường thẳng này và tính chính xác của cú đánh sẽ không bị phương hại. (Xem hình)
    Tạo đường vợt với phương thẳng sẽ cho nhiều cơ hội tiếp xúc banh:
    *CẢM GIÁC TẠO RA BỞI PHƯƠNG THẲNG CỦA ĐƯỜNG VỢT
    Theo lẽ tự nhiên, cơ thể của ta không có khuynh hướng tạo ra một đường vợt chuển động thẳng (nhất là trong cú đánh thuận). Thực tế thì cơ thể ta có lẽ sẽ kháng cự lại khái niệm này một thời gian. Vì vậy, bạn phải nhẫn nại khi lần đầu tập vung vợt theo phương chuyển động thẳng.
    Cần phải ghi nhớ là cơ thể phải trải qua những cảm giác thú vị. Không được tạo ra phương thẳng của đường vợt bằng những động tác kềm hãm, đầy căng thẳng hay khổ nhọc. Bả vai và cánh tay phải được tự do, buông lơi và thư giãn khi tạo ra phương chuyển động thẳng này. Bả vai và cánh tay cũng không được gồng căng, lên gân duỗi thẳng.
    Một đường vợt với phương thẳng đứng cũng phải được hoàn tất một cách tự nhiên, trơn tru và đầy sảng khoái. Không được ghìm vợt dừng lại quá sớm.Đường vợt phải tạo cho bạn cảm giác như một động tác khiêu vũ kéo dài đầy biểu cảm và hân hoan.
    Chú ý: Khi sử dụng cú đánh thuận, quán tính của cây vợt thường tạo ra một chuyển động vòng cung nương theo lực đẩy của bàn tay. Vòng cung này chấp nhận được miễn là nó phải xảy ra sau khi vợt đã tiếp xúc banh theo phương thẳng.
  4. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Gshopper thấy có một bài giới thiệu về các kiểu cầm vợt trên ww.tennis.com rất hay và dễ áp dụng nên dịch ra đây để những người mới chơi tham khảo.
    Cẩm nang kiểu cầm vợt
    By Jon Levey
    From the April 2005 issue of TENNIS Magazine
    Các cú đánh mượt mà (fluid), mạnh mẽ và chính xác là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tuy nhiên tất cả bắt đầu từ kiểu mà bạn cầm vợt
    Bất kể bao nhiêu thời gian bạn đã tốn để tìm một khung vợt hoàn hảo để cải thiện trận đấu của bạn, phần quan trọng nhất của cây vợt bạn chỉ có thể là kiểu cầm vợt của bạn, không phải cái cán vợt được làm từ cái gì mà làm thế nào bạn cầm nó trong tay.
    Điều khó khăn của việc cầm vợt là chọn lựa đúng kiểu cho từng cú đánh. Sụ thật là, không có kiểu cầm vợt hoàn hảo; mỗi kiểu có điểm mạnh và giới hạn của nó. Tuy nhiên một số kiểu rõ ràng là rất thích hợp cho một vài cú đánh hay kiểu chơi hơn các kiểu khác. Cẩm nang này sẽ giúp bạn cầm vợt theo các kiểu một cách đúng đắn và xác định cách sử dụng tốt nhất của từng kiểu cầm vợt thông dụng.
    [​IMG]
    Được gshopper sửa chữa / chuyển vào 20:12 ngày 08/02/2006
  5. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Tìm các vị trí cầm
    Có nhiều cách khác nhau để giải thích làm thế nào tìm được một vị trí cầm nhất định, nhưng cách đơn giản nhất và đáng tin cậy nhất là sử dụng gốc của khớp ngón trỏ như điểm qui chiếu chính. Hình minh họa bên dưới cho thấy phần đáy của cán vợt có bốn mặt chính và bốn cạnh hẹp giữa các mặt.
    [​IMG]
    Kiểu cầm Continential
    Continential là một kiểu cầm mà bạn có thể sủ dụng cho mọi cú đánh, nhưng không phải là kiểu cầm tiêu chuẩn từ ngày mọi người còn đánh tennis vớt những chiếc quần hay váy dài. Kiểu Continental được sử dụng chủ yếu cho các cú giao banh, volley, overhead, cắt và cú đánh phòng thủ. Cầm Continental bằng kiểu đặt gốc khớp ngón trỏ lên cạnh số 1, và đặt hình chử V tạo bởi ngón cái và ngón trỏ lên mặt trên của cán vợt. Người thuận tay trái sẽ đặt gốc khớp ngón trỏ lên cạnh số 4.
    Ưu điểm: Chạm banh với kiểu cầm Continental trong cú giao banh hay overhead là tiêu chuẩn, khi nó cho phép cẳng tay và cổ tay đặt sấp một cách tự nhiên trong khi tiếp xúc. Kết quả là một cú đánh trái phá va linh hoạt vớt ít áp lực nhất lên cánh tay. Nó cúng là kiểu cầm vợt thích hợp cho các cú volley khi nó có cung cấp một mặt vợt hơi mở cho xoáy ngược và dễ điều khiển. Tại vì bạn cần nhanh tay trên lưới, có cùng một kiểu cầm vợt cho cả forehand và backhand volley là điều tối quan trọng. Như đã nói, kiểu cầm vợt của bạn ảnh hưởng góc của mặt vợt. Mặt vợt càng đóng(close- tức là càng sấp xuống) thì vùng chạm banh của bạn càng cao và xa về phía trước thân của bạn. Tại vì mặt vợt là tương đối vuông vắn (mặt vợt thẳng góc với sân) trong kiểu cầm Continental, đối với các cú đánh chạm sân vùng chạm banh là thấp và bên cạnh của bạn. Đó là tại sao nó hữu dụng cho các cú đánh phòng thủ và banh thấp hay xa mà bạn với tới trể.
    Yếu điểm: Bạn có thể đánh flat (banh gần như không có xoáy) hay cắt sử dụng Continental, nhưng rất khó có thể đánh xoáy tới (topspin). Điều đó có nghĩa là chạm banh với sức mạnh và giữ banh trong sân yêu cầu bạn nhắm cú đánh ở mức cao hơn lưới, mà để lại cho bạn rất ít sự an toàn. Và không có độ xoáy an toàn đó, trả một đường banh ngoài vùng chạm banh của bạn sẽ là khó khăn. Sự thiếu ổn định sẽ là vấn đề thường xuyên của bạn.
    Vận động viên chuyên nghiệp (pro.) nào sử dụng: Tất cả họ sử dụng nó cho giao banh và volley.
    [​IMG]
    Tim Henman thường bắt volley với kiểu Continental cho cả hai bên.
    Được gshopper sửa chữa / chuyển vào 22:51 ngày 08/02/2006
  6. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Kiểu cầm Eastern Forehand
    Áp bàn tay bạn phẳng dọc theo lưới và trượt nó xuống tới cán vợt. Hoặc là đặt vợt sấp xuống bàn, nhắm mắt lại, và nhặt nó lên. Hoặc là bắt tay với cây vợt. Đây chỉ là vài mánh mà bạn có thể sử dụng để tìm vị trí Estern forehand. Một cách kỹ thuật hơn là nắm vợt với cách Continental và xoay tay bạn theo chiều kim đồng hồ (ngược chiều kim đồng hồ cho người thuận tay trái), sao cho gốc của khớp ngón trỏ trượt xuống một cạnh xiên.
    [​IMG]
    Ưu điểm: Kiểu này được công nhận rộng rãi như kiểu cầm vợt dễ dàng nhất để học cú forehand. Nó rất thông dụng và cho phép người chơi có thể đánh xoáy tới cũng như đánh flat mạnh mẽ và hủy diệt hơn. Ngoài ra cũng rất dễ dàng và nhanh chóng để chuyển kiểu cầm vợt từ kiểu Eastern sang các kiểu khác. Điều đó làm cho nó trở thành một sự lựa chọn khôn ngoan cho những ai thích băng lên lưới.
    [​IMG]
    Davenport đánh banh với kiểu Eastern forehand
    Yếu điểm: Vùng chạm banh cao hơn và xa hơn về phía trước hơn kiểu Continental, nhưng nó vẫn không là một chọn lựa tốt để trả các đường banh cao. Một kiểu cầm Eastern forehand có thể là rất mạnh mẽ nhưng, nhưng tại vì nó xu hướng là một cú đánh flat hơn nên nó có thể không ổn định và khó giữ được những đường banh qua lại thật lâu. Nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho người chơi muốn đánh nhiều cú xoáy tới và bền hơn đối thủ.
    Pro. Nào sử dụng: Tim Henman, Lindsay Davenport
    Được gshopper sửa chữa / chuyển vào 20:26 ngày 08/02/2006
  7. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Kiểu semi-western forehand
    Di chuyển khớp ngón trỏ thêm một cạnh theo chuyền kim đồng hồ từ kiểu Eastern forehand sẽ đặt tay bạn vào vị trí semi-Western. Kiểu này đang trở thành một kiểu thịnh hành cho các vận động viên chuyển nghiệp thích chơi cuối sân và nhiều thầy dạy đang khuyến khích học trò sử dụng nó.
    [​IMG]
    Ưu điểm: Kiểu semi-Western cho phép một người chơi áp dụng nhiều xoáy tới lên trái banh hơn kiểu Eastern, có được cú đánh an toàn và đặc biệt các cú lob và short angle. Bạn vẫn còn có thể đánh banh flat với kiểu này cho một cú ăn điểm hay trả banh. Nó cung cho phép người chơi vung vợt rộng hơn vào trái banh tại vì xoáy tới sẽ giúp giữ cho banh ở trong sân. Với một vùng tất công cao hơn và xa hơn về phía trước cơ thể so với kiểu Eastern, nó giúp cho việc điều khiển và chủ động tấn công tốt hơn đối với các cú đánh cao.
    Yếu điểm: Bạn có thể gặp rắc rối khi trả các đường banh thấp. Tại vì kiểu cầm này đóng mặt vợt một kiểu tự nhiên và ép bạn phải vung vợt từ bên dưới trái banh. Điều này cùng với phải di chuyển vị trí cầm vợt rất nhiều để có Continental cho một cú volley, là lý do tại sao nhiều tay vợt chơi cuối sân không thoải mái lên lưới.
    [​IMG]
    Kuznetsova có được sức mạnh và sự điều khiển từ kiểu semi-Western.
    Pro. Nào sử dụng: Marat Safin, Svetlana Kuznetsova
    Được gshopper sửa chữa / chuyển vào 20:24 ngày 08/02/2006
  8. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Kiểu cầm Western Forehand
    Từ kiểu cầm semi-western forehand, dịch khớp ngón trỏ thêm một cạnh xiên theo chiều kim đồng hồ (ngược chiều cho người thuận tay trái). Khớp ngón trỏ sẽ ở đáy dưới của cán vợt. Hầu hết bàn tay bạn ở bên dưới cây vợt. Các chuyên gia sân đất nện và người chơi muốn đánh xoáy tới thật nhiều thường khoái kiểu cầm này.
    [​IMG]
    Ưu điểm: Đây là một kiểu cầm thái quá mà đặt rất nhiều chuyển động lên trái banh. Vị trí của cổ tay ép cây vợt vụt vào lưng của trái banh rất ác liệt, tạo nên độ xoáy tới rất khủng khiếp. Bạn có thể đánh trái banh cao hơn lưới nhiều mà vẫn rớt trong sân. Cú đánh thường nảy lên cao và nhanh, đẩy đối thủ ra xa đằng sau vạch cuối sân. Vùng chạm banh cũng cao hơn và xa hơn về phía trước hơn tất cả các kiểu đánh khác. Khả năng xử lí banh cao là lí do làm cho kiểu cầm này rất phổ biến đối với các chuyên gia đất nện.
    [​IMG]
    Kiểu western cho phép Nadal quất xoáy tới rất mạnh
    Yếu điểm: Banh thấp có thể là khó chịu. Đó là lý do những chuyên gia với kiểu cầm này không chơi tốt trên các mặt sân nhanh hơn, nơi mà banh nẩy thấp. Hơn nữa bạn cần tốc độ đầu vợt rất cao và sức mạnh cổ tay để tạo tốc độ và độ xoáy tương ứng. Ngoài ra cú đánh của bạn có thể rớt gần và đối thủ có thể sử dụng để tấn công. Đối với một số người thật khó để đánh flat với kiểu này, và do vậy đẩy banh đi xa là một vấn đề. Và giống như kiểu semi-western, lên lưới và bắt một quả volley đầu hiệu quả là một thách thức chủ yếu.
    Pro. nào sử dụng: Rafael Nadal, Amelie Mauresmo
  9. gshopper

    gshopper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Kiểu Eastern backhand
    Từ kiểu Continental, dịch khớp ngón trỏ một cạnh theo ngược chiều kim đồng hồ (theo chiều kim đồng hồ đối với người thuận tay trái), sao cho nó nằm ỏ mặt trên của cán vợt. Nếu bạn đóng một cây đinh vào gốc khớp ngón trỏ, nó sẽ đi qua tâm của cán vợt (đừng thử nó ở nhà ).
    [​IMG]
    Ưu điểm: Giống như kiểu Eastern, kiểu cầm vợt thông dụng này cung cấp một sự ổn định rất tốt cho cổ tay. Bạn có thể cuộn banh cho xoáy một ít hay đánh flat cho công phá nhiều hơn. Vài người chơi có thể cắt với kiểu Eastern backhand, nhưng nếu không, một sự thay đổi kiểu cầm sang Continental là đủ dễ để thực hiện. Kiểu cầm này có thể sử dụng cho một cú kick serve và lao lên lưới để volley thành khá trôi chảy.
    Yếu điểm: Trong khi xử lý banh thấp rất tốt, Eastern backhand không lý tưởng để đánh xoáy tới những trái banh ngay tầm vai. Rất khó để xử lý những trái banh này, và nhiều khi người chơi phải cắt banh một cách phòng thủ. Bạn thấy điều này rất thường xuyên khi người chơi phải trả một quả kick serve mà nảy cao trong vùng chạm banh.
    [​IMG]
    Federer và Eastern backhand
    Pro. nào sử dụng: Roger Federer, Lisa Raymond
  10. khongtenso0

    khongtenso0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    3.758
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt quá, vote bác 5* !

Chia sẻ trang này