1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kỹ Thuật Trong Land Warfare

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi AndrewTran, 25/12/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tungsteng1

    tungsteng1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2011
    Bài viết:
    1.361
    Đã được thích:
    1.253
    Các loại xe cộ hiện tại có lẽ sinh ra hơi non, vì tác chiến hình thức kẻ mạnh đánh thằng què nên chưa hoàn thiện đc như những concept vũ khí thời CTL khi bọn siêu cường nó định nện nhau.

    Xe hiện nay, quan niệm như là 1 tổ hợp tác chiến bộ binh cấp tổ - tiểu đội, gồm có yếu tố là: cơ động tổ bộ binh, hỏa lực yểm trợ mạnh, hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị trinh sát, khả năng bảo vệ lính, khả năng cắm chốt phòng ngự - kiểm soát khu vực, khả năng vận động công kích, thuộc mạng lưới chỉ huy chiến trường.

    Các trạng thái cơ bản là: cơ động hành quân, cơ động chiến đấu, lập chốt kiểm soát - phòng ngự, và cuối cùng là ngụy trang ẩn nấp.

    Đối tượng tác chiến của tổ hợp này, có thể tính đến mấy cấp độ đối tượng:
    1-nhóm hiệp đồng không - bộ
    2-tổ hợp cơ giới thiết giáp mạnh hơn nó (về cả hỏa lực lẫn sức cơ động )
    3-tổ hợp cơ giới tương đương nó
    4-tổ bộ binh chống tăng
    5-tổ bộ binh thông thường

    Lắp hệ chuẩn này vào ta có các tổ hợp khác nhau với các loại xe khác nhau. Cái chính là sẽ xác định đâu là đơn vị đối tượng tác chiến cơ bản, để định lại concept chính của tổ hợp hợp cơ giới tương ứng (hoặc đối kháng). Ví dụ, Mỹ đang lấy các lữ đoàn Stryker làm đơn vị tác chiến cơ bản, các tổ hợp mới sẽ phát triển trên cơ cấu đội hình như vậy và cải tiến hơn, trong khi đối thủ thì phát triển các đơn vị cơ bản có tính đối kháng triệt để với lữ đoàn Stryker của Mỹ, và thường là phát triển trên chính những đơn vị cơ bản của họ. Nên bàn về vấn đề này.

    Nói chơi về concept xe cộ, thì vấn đề là cải thiện những thứ hiện có, hay là bịa ra một cái dẫn đầu tương lai? Cái thứ nhất có vấn đề, vì concept cũ chẳng đáp ứng đc nữa. Cái thứ 2 có vấn đề, vì tốn kém mà chưa ra lò đã bị bắt bài.

    Ví dụ như chuyện IED, nó làm cho bao nhiêu concept xe cộ tương lai vứt sạch, vì mìn ác ôn quá, MBT hiện tại cũng chẳng chịu nổi, MBT tương lai thì chưa có, thiết giáp hạng nặng, tức là tổ hợp bbcg có thể tác chiến với mọi đối tượng, là niềm mơ ước của bọn đế quốc, nhưng cũng chưa biết thế nào là hay.
    Ví như mìn và tlct có đc yếu tố sau:
    - đạn dẫn đường
    - điều khiển bắn từ xa
    Tức là mìn với tlct cũng như nhau, bb có thể triển khai đánh cơ giới mà chẳng sợ bị phản pháo, số lượng ít mà đe dọa cả đội hình lớn xe cộ đối phương.

    Như khái niệm về cơ giới hiện đại ở trên, bb thường cũng thể có đc các yếu tố tác chiến tương tự như: trinh sát điện tử, thông tin liên lạc, chỉ huy chiến trường, hỏa lực dẫn đường mạnh... nên kẻ địch yếu nhất đối với tổ bbcg cũng trở nên nguy hiểm.

    Tôi nghĩ cần trích dẫn lại topic về đội hình tăng thiết giáp LX trc kia về đây để tham khảo lại, sẽ hữu ích cho chủ đề về xe cộ.
  2. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Trong "kinh chiến tranh trên bộ TK21" của tướng Gordon viết năm 1993 có nói đến các vấn đề.
    1- Sự tích hợp nhiều loại VK chức năng khác nhau vào một đơn vị.
    2- Sự phối hợp giữa súng trường, súng máy, bắn thẳng và cầu vồng hỏa lực chính xác xuống đến tổ chức đơn vị thấp nhất. Một xe thiết giáp thường chỉ có hỏa lực bắn thẳng trực xạ. không có hỏa lực gián tiếp. Đó là thiếu sót?
    3- Thông tin đóng vai trò chủ chốt nhưng điều kiện thật của chiến trường một cách tự nhiên không bao giờ cho phép tích hợp được thông tin hoàn chỉnh.( Mơ ước tác chiến kiểu FCS rõ là ước mơ thôi nhưng ngày xưa lầu 5 góc phớt lờ điều Gordon nói )
    4- Hồi WW2 100 000 quân bao trùm chiến trường rộng 40km và sâu 70km. Ngày nay số quân đó bao trùm chiến trường rộng 400km và sâu 530km. Như vậy cơ động đòi hỏi cả đi xa và vượt qua nhiều địa hình khác nhau.( Xem ra ngày nay với GCV lầu 5 góc lại lần nữa phớt lờ kinh Gordon. Nhưng làm sao có thể thỏa mãn cả 2 điều kiện? Vô phương chăng? )
    5- Trên chiến trường trái tim , khối óc , tổ chức , và thể lực đóng vai trò số một và kỹ thuật là số 2. Cho nên huấn luyện và tuyên truyền còn quan trọng hơn là nghiên vũ khí mới. Trang bị siêu hiện đại mà lính chỉ muốn chạy thì thánh cũng không điều khiển nổi quân đoạt chiến thắng. Nhưng muốn tạo ra một quân đoàn ưu việt thì phải thỏa mãn cả 2 điều kiện trên.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Bạn Tungsteng.
    Điều bạn nói đúng là học thuyết chiến tranh quy mô lớn của LX. Nó đòi hỏi rất nhiều loại xe , loại đơn vị chuyên dụng khác nhau và sợ tổ chức phối hợp hoàn chỉnh giữa tất cả sự rối rắm đó. Theo tôi nó không phù hợp cho ngày nay vì :
    1- Chiến tranh trước hết là phục vụ cho mục đích kinh tế và chính trị chứ không phải ngược lại. Cấu hình trên đòi hỏi rất nhiều xe , rất nhiều quân, tổ chức hậu cần rất lớn, tổ chức chiến đấu rất lớn. Những điều đó trước hết tiêu rất nhiều tiền và nhân lực gây tác động rất xấu đến kinh tế quốc dân. LX đã bị cấu hình đó làm xấu đi nền kinh tế của họ. Ngày nay các đế quốc đều cố tránh rơi vào cái bẫy đó cho dù cấu hình chiến tranh đó có hoàn chỉnh hay không. Đơn giản là tốn tiền quá.
    2- Quan trọng số một cho hợp đồng tác chiến là thông tin và huấn luyện. Theo Gordon chiến trường không bao giờ cho thông tin hoàn thiện. Như vậy phối hợp hoàn thiện trên diện lớn đến nhỏ trên từng cây số là không khả thi. Khi đó kẻ thù có thể khai thác yếu điểm thiếu tính đa năng của đơn vị tại thời điểm sự phối hợp thiếu tính đồng bộ. Do Thái thắng Ai Cập trên đất Si- nai là đúng như vậy. Khi Ai Cập hợp đồng chính xác Do Thái đánh không lại và thiệt hại nặng do sự phối hợp hoàn chỉnh giữa SAM, ATGM, bộ binh, pháo binh và thiết giáp. Như khi cơ động SAM bị chậm lại phía sau và Do Thái cảm tử thọc vào sâu diệt SAM và Ai Cập thua tổng thể. Vấn đề nữa là nhược điểm của Nhật. Khi chiến tranh kéo dài thời gian huấn luyện không có đưa đến sự phối hợp ngày càng tệ ra. Vũ khí đa năng , đơn vị đa năng có thể khắc phục nhược điểm trên.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Rất cám ơn nếu bạn đưa sách LX lên cho anh em được mở mắt ạ . Tôi rất phục LX với những ý tưởng táo bạo và đầy kịch tính. Táo bạo và kịch tính tạo ra nghệ thuật chiến tranh miễn là không đi quá đà.
  3. tranhuyphong2012

    tranhuyphong2012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2012
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Thời buổi chiến tranh hiện đại và các nước đều có hoặc gần biển nên xe tank và các loại thiết giáp đang dần mất vị trí , dù lục quân có càn quét nhưng vai trò của xe bọc thép đa nhiệm hữu ích hơn khi vác 1 con thiết giáp hạng nặng chạy trong thành phố với nhiều mối nguy hiểm :D
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Áo giáp không chống nổi ATGM. Merkava 4 được cho là tank được bảo vệ tốt nhất nhưng đoàn quân tiên phong 18 chiếc bị thương hoặc tử thương vì ATGM. Cách duy nhất chống ATGM hiện đại là một cách liên tục di chuyển nhanh qua vùng nguy hiểm dưới hỏa lực tàn phá tổng thể của pháo binh và không quân dọn đường và hổ trợ. Đây là khái niệm chiến tranh tổng thể. Chiến tranh giới hạn ATGM bắn lẻ tẻ thì hệ thống phòng thủ chủ động chống tên lửa (hard kill) và hệ thống nhiểu tốt (solf kill) có thể là phương thức hiệu quả. Nhưng phải dùng chung với bộ binh.Chỉ có bộ binh mới bắt được du kích chứ tank không thôi thì chịu. Như vậy IFV hiện đại cho chiến tranh giới hạn hiệu quả hơn tank. Việc Do Thái lùa Tank đi càn Du Kích hít-bô-la, Nga lùa tank vô thành phố chống du kích chechnya là một sai lầm to. Lần thứ 2 khi đánh Chechnya Nga dùng phương thức hỏa lực toàn diện chớp nhoáng.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Yes. Nhưng chiến tranh tổng thể thì tank vẫn là đóng vai trò lớn vì IFV kích thước cao to giáp và vũ khí đều nhẹ hơn tank.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Một vấn đề cho đến hôm nay Mỹ vẫn đang ngủ quên đó là xe M1. Xe M1 thu thành công vang dội tại Trung Đông khiến Mỹ ngủ luôn. Quá dể dàng đất sa mạc thì đừng nói 70 tấn cho dù 100 tấn chỉ cần máy đủ mạnh là okay ngay thôi. Nhưng chuyện gì xảy ra khi Mỹ vác M1 vào Việt Nam hay TQ? Thánh cũng không lái được M1 đánh nhau ở đồng bằng phù sa . Nhưng đồng bằng phù sa là trái tim của Đông Á. Còn nữa chiến trường hiện đại rất rộng trong khi tầm của M1 ngắn tủn cũng như giới hạn di chuyển bởi địa hình và cầu cống. Ngày nay lầu 5 góc lại muốn con khủng long to hơn M1 gọi là GCV. Tôi tin rằng đội hình M1 và GCV nếu lăn xích vào TQ sau 10- 20 ngày đầu ồ ạt vào đủ sâu và tràn đủ rộng TQ sẽ cắt chiến trường vụn ra thành từng khu vực cô lập và bóp nát như cái bánh trán. May ra USAF quá mạnh có thể cứu cho thoát bàn thua trông thấy. Tự thân M1 và GCV nhược ở chính sự cơ động của nó. Nó quá nặng để tung hoành trên diện rộng trên vùng đất yếu nhiều sông ngòi và cầu cống.
  5. tranhuyphong2012

    tranhuyphong2012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2012
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Vì căn bản giáp cũng làm cho khối lượng của tăng thiết giáp nặng lên , nhưng giáp cũng giúp bảo vệ là điều hiển nhiên tuy trong chiến tranh với chechnya thì tank vẫn bị rpg bắn hạ vào những điểm yếu . Không phải tự nhiên mà Nga ngố không xài con BMP thể loại IFV dù chiến tranh du kích thuận lợi hơn , hoả lực yếu hơn hẳn so với tank truyền thống nên nó dù hữu ích cũng không được dùng rộng rãi
  6. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    mấy con chuyển quân mà lại sợ bom mình, hỏa tiễn cứ tăng thêm giáp, nặng thì trên 40-50 tấn chẳng khác gì con MBT thiếu mỗi cái gun.
  7. ngaongantuhai

    ngaongantuhai Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/12/2012
    Bài viết:
    348
    Đã được thích:
    705
    Má ơi, đánh nhau mà chỉ quan tâm mỗi việc làm sao khỏi chết thì ở nhà cho rồi
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Thật ra trên chiến trường người chiến thắng là kẻ cuối cùng còn sống sót đấy ạ. Đánh nhau là môn nghệ thuật đánh đu giữa sự sống và cái chết.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Nhiệm vụ của người làm kỹ thuật phục vụ chiến tranh là làm sao cho kẻ địch khó sống sót nhất và phe ta cơ hội sống sót con nhất. Đơn giản là như vậy. Nhưng đương nhiên nước nào cũng vậy khi đụng đến sự sống còn của quốc gia người ta sẽ liều chết để bảo vệ nó. Yêu nước là tính đặc thù của con người , nó không là cá biệt với riêng dân tộc nào.




    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    M-113 của Thổ Nhĩ Kỳ

    [​IMG]
  9. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Có phải việc vất bỏ half track để một lổ hổng to? Sau WW2 các nước lớn thật ra không có đánh trận lớn thật sự , những chiến dịch nhỏ thì thực tế họ nắm toàn lực kiểm soát theo ý muốn. Nhưng khi nước lớn đụng nước lớn thì sao? Này nhé bạn có vô số tank và cần nguồn tiếp tế lớn đi theo. Tank có thể cross country còn xe tải thì không và như vậy bạn phải bám theo các tuyến đường xe tải hoạt động được mà hành quân. Nghĩa là dù đoàn thiết giáp thừa năng lực cross country nhưng không thể vượt qua vùng hoang mà đánh thật sự. Nghĩa là kẻ thù có thể nắm được kế hoặch hành quân của bạn. Nghĩa là kẻ thù có thể lâm thời cắt đường tiếp vận của bạn một cách dể dàng vì xe tải cần đường mà chạy. Còn nữa pháo nặng mà dùng xe bánh hơi để kéo thì còn lắm vấn đề hơn. Như vậy liệu việc giết chết half track có phải là đúng không?
  10. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    [​IMG]

Chia sẻ trang này