1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lại chuyện hiểu biết lịch sử Việt Nam của người Việt và dùng lịch sử TQ.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi NgocLuu, 22/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vnhn

    vnhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    Nhiều bố tranh luận mà hay dùng chữ " NẾU " quá...
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi thì dẹp ngay cái tư tưởng thiên hạ của TQ, nhưng chính bạn
    là người truyền bá thuyết đó, với cách nguỵ biện nói rồi lại chối
    ngay.
    Nước Sở không phải TQ thì là nước nào?
    Người Động Đình không phải người TQ thì là người nào?
    Bạn nguỵ biện người TQ Động Đình biến thành người Việt,
    rồi lại đổ cho truyền thuyết . Làm gì có truyền thuyết này ?
    Truyền thuyết ViệtNam chỉ có chuyện rồng tiên và trăm trứng .
    Truyền thuyết đó có ảnh hưởn văn hoá Ấn độ cổ .
    Sau này người ta mới viết thành sách, thêm thắt vào Động Đình
    và Thần Nông của văn hoá Trung Hoa .
    Bây giờ Trần Đại Sĩ, Trương Thái Du, và chauphiwangza mới
    cải biên Động Đình, Thần Nông, và Lúa Nước thành Việtnam.
    Bề ngoài thì thế, mà bề trong là thuyết thiên hạ Trung Hoa,
    bành trướng xuốn nam, để mị những người thích có giòng giõi
    thiên tử Trung Hoa.
    Người Việt chính tông, và người Hoa chính cống không thừa
    nhận thuyết đầu mèo đuôi chuột này.
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    "Tôi thì dẹp ngay cái tư tưởng thiên hạ của TQ, nhưng chính bạn là người truyền bá thuyết đó, với cách nguỵ biện nói rồi lại chối ngay".
    -----------
    Tư tưởng thiên hạ của Trung Quốc là tư tưởng bá quyền của nhóm lãnh đạo từ thời Hạ, Thương, Chu, Tần, Hán đến nay. Chứ không ai chắc chắn tất cả mọi người Trung Quốc đều như thế.
    Tôi thì truyền bá tư tưởng này là gì chứ? Chẳng lẽ là vì nguồn gốc từ thuyết Động Đình hồ chăng? Hay là các cụ thời xưa truyền bá thuyết này, ông CoDep cũng cho là nguỵ biện?
    "Nước Sở không phải TQ thì là nước nào?
    Người Động Đình không phải người TQ thì là người nào?
    Bạn nguỵ biện người TQ Động Đình biến thành người Việt,
    rồi lại đổ cho truyền thuyết . Làm gì có truyền thuyết này ?
    Truyền thuyết ViệtNam chỉ có chuyện rồng tiên và trăm trứng .
    Truyền thuyết đó có ảnh hưởn văn hoá Ấn độ cổ .
    Sau này người ta mới viết thành sách, thêm thắt vào Động Đình
    và Thần Nông của văn hoá Trung Hoa" .
    ---------
    Nước Sở là nước Sở, thời xưa không có nước gọi là Trung Quốc như bây giờ. Nước Sở này đã bị diệt từ thời Tần, bây giờ thuộc lãnh thổ Trung Quốc, nhưng thời Chu không thuộc Trung Quốc.
    Người ở Động Đình hồ cũng theo lý luận như trên. Ý tôi nói là người Việt đã sinh sống ở vùng Động Đình hồ thời xưa trước và sau đó di cư về Phong Châu thuộc lãnh thổ miền Bắc Việt Nam hiện nay. Việc này là dựa vào truyền thuyết và ghi chép từ thế kỷ 14-15. Tôi cũng khuyến cáo, đó là ý kiến của tôi. Mọi người chớ vội tin theo.
    Ông cho tôi biết vùng ảnh hưởng văn hoá Trung Quốc thời Hạ, Thương, Chu có vượt qua Trường Giang hay không mà ông nói là Động Đình hồ thuộc Trung Quốc vào thời điểm cốt truyện rồng tiên và trăm trứng? Ông vẫn nhầm lẫn thời gian xưa và nay. Nói thẳng ra, những người nghiên cứu sử như ông sẽ dẫn đến tư tưởng dân tộc hẹp hòi và sẽ chẳng về đâu cả.
    "Bây giờ Trần Đại Sĩ, Trương Thái Du, và chauphiwangza mới
    cải biên Động Đình, Thần Nông, và Lúa Nước thành Việtnam.
    Bề ngoài thì thế, mà bề trong là thuyết thiên hạ Trung Hoa,
    bành trướng xuốn nam, để mị những người thích có giòng giõi
    thiên tử Trung Hoa".
    ------------
    Những việc không tách biệt được quá khứ và hiện tại mà ông cũng không hiểu được thì biết cái gì về Động Đình hồ, Thần Nông, lúa nước.
    Hãy xem kĩ rồi hãy phát biểu. Thuyết thiên hạ Trung Quốc ông dùng để chỉ trích những người như Trần Đại Sĩ, Trương Thái Du không phải là những lời phản biện cho các lý thuyết. Đó là mang tính cá nhân dân tộc hẹp hòi của ông mà thôi.
    "Người Việt chính tông, và người Hoa chính cống không thừa
    nhận thuyết đầu mèo đuôi chuột này".
    -----------
    Ông có chắc không?
  4. pta911

    pta911 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Được rồi mấy bác, cãi nhau hòai, sau này thuê đòan khảo cổ sang Nam TQ khảo sát đào bới tìm sự thật chứ chỉ qua tài liệu cổ thì khó nói lắm. Vả lại hồi 2k năm trước thì vùng Nam TQ chưa phải của TQ mà của nhữn người bản địa thuộc nhóm Bách Việt, sau này bị TQ xâm chiếm giống như mình chiếm đất của người Champa, Khme và Siam nên mới ra nước VN chữ S bây giờ.
    Hiện giờ vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng và xác thực cho 3 câu trả lời:
    1. Ta phải di cư do người TQ xâm chiếm
    2. Ta đã di cư từ rất lâu trước khi người TQ xuống
    3. Ta đã định cư tại Bắc Bộ từ khi nhận thức về tính cộng đồng xuất hiện.
    Nên ta cứ việc nghĩ rằng ta từ vùng nam TQ xuống và cứ việc tranh cãi là không phải vậy.
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn nhầm ở chỗ người Champa có nước, có vua, và có dân,
    nhưng những người (không phải nhóm) gọi hầm bà làng là
    Bách Việt thì không có nước, không có vua . Những người này
    90 phần trăm thì không phải là người ViệtNam chúng ta. Họ
    là người Mán, Mèo, Tày, Nùng, và phần lớn là người Choang.
    Hầu hết những người này bây giờ là người Trung Quốc . Thời
    ấy, khi những người bị gọi chung một cách ngu dốt và khinh bỉ
    bởi bọn quan lại Hán, là Bách Việt, bị chúng cai trị, kể cả người
    ViệtNam ở trên đất ViệtNam . Những chuyện này đã được cả
    thế giới cho là sự thật không thể bàn cãi trái lại được .
    Còn chuyện trước đó, người ViệtNam từ đâu đến, từ đâu ra, thì
    chưa có ai biết . Chỉ có cánh Trần, Trương, và chauphi biết là
    từ Thần Nông mà ra thôi . Họ còn cãi Thần Nông không phải
    Trung Quốc nữa kia . Quốc Phụ -- người Cha của nước --
    Trung Hoa là ông Tôn Trung Sơn cũng là người Bách Việt .
    Chả lẽ chúng ta cũng nhận ông là cùng một tổ tiên sao ?
  6. vnhn

    vnhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    Em đồng ý với bác Codep,Xin bổ xung thêm là đợt trước về VN ,có tìm được quyển sách có các câu trả lời về lịch sử,VH của ông Lê Văn Lan ( giáo sư sử học của VN)..Ông Lan khẳng định với mọi người là người VN từ trước đến nay vẫn ở vùng đất VN ngày nay chứ chẳng có thiên di từ đâu đến cả..Nếu mọi người thích em post để mọi người đọc
  7. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    hiểu như thế là thiếu chuẩn xác rồi. Cứ hầm bà làng thì không được coi là một nước à? nói bừa hết sức cái nước Việt nam ngày nay có hầm bà làng không? cái nước USA có hầm bà làng ko?., cái nước CHINA có hầm bà làng không?
  8. 9635741

    9635741 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2005
    Bài viết:
    1.067
    Đã được thích:
    0
    thời đó thì nó hầm bà lằng thật. Chưa có quốc gia, chỉ có bộ lạc, sống trong những khu rừng núi hoặc lưu vực sông.
  9. starboard_side

    starboard_side Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    463
    Đã được thích:
    0
    Phát hiện hai mộ táng thời Hùng Vương
    Dec 17, 2006
    Theo tin tức từ báo chí trong nước, cuộc khai quật khu mộ táng Gò De nổi tiếng đã phát lộ 2 ngôi mộ cổ. Chúng góp phần tìm hiểu đời sống tâm linh của cư dân thời Hùng Vương, cũng như thêm một lần khẳng định nơi đây là một trung tâm lớn đương thời của vùng đất tổ.
    Đầu tháng 12, Viện Khảo cổ học kết hợp với Sở Văn hóa thông tin Phú Thọ khai quật khu mộ Gò De, xã Thanh Đình, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Đây là một khu mộ táng lớn, từ những năm 70 của thế kỷ trước, đã tìm được nhiều đồ đồng quý giá. Năm 2003, ngôi mộ của một thủ lĩnh thời Hùng Vương có nhiều vũ khí như giáo, rìu đã được phát hiện. Ngôi mộ thứ nhất là mộ vò. Kích thước vò khá lớn với đường kính thân 55 centimét, chiều cao 40 centimét. Vò được làm bằng gốm thô, màu đen nhạt. Đáng chú ý là dưới đáy vò có 3 đồ tuỳ táng là 2 giáo đồng, 1 rìu đồng gót vuông.
    Đây là những của cải mà người sống đã chia cho người chết làm vốn để mang sang thế giới bên kia làm ăn. Trong vò không còn xương cốt, vì thế rất khó đoán định cách thức mai táng. Kích thước vò gốm thuộc loại lớn, nhưng cũng không đủ lớn để chôn nguyên xác như những ngôi mộ chum thuộc văn hoá Sa Huỳnh ở ven biển miền Trung nước ta đương thời. Cũng không thể là vò đựng tro hoả táng, vì trong vò không có dấu vết tro than. Phải chăng đây là một loại tiểu để đựng hài cốt sau khi cải táng? Thực ra, tục cải táng có ở ta chỉ ở những giai đoạn sau đó, trong thời Bắc thuộc, ảnh hưởng của văn hoá phương Bắc. Chỉ có khả năng đây là những chiếc vò chôn trẻ con, có như vậy mới phù hợp với kích thước vò. Như vậy người xưa đã có một quan niệm khá lạ so với những thời đại sau, chia cả vũ khí cho trẻ con khi chết. Vì sao lại có quan niệm này thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp và cũng không chỉ ở Gò De mà còn ở một số khu mộ có vò chôn như vậy.
    Ngôi mộ thứ hai là một ngôi mộ đất, nói theo ngôn ngữ của các nhà khảo cổ. Người chết được chôn nằm duỗi thẳng, ở chân đồi, đầu quay về hướng bắc. Hai tai được đeo hai chiếc khuyên tai đá ngọc. Khuyên có màu trắng được mài trau chuốt thuộc loại có 4 mấu và có khe hở để đeo vào tai. Đây là loại khuyên tai hiếm thấy. Ngay từ thời bấy giờ, khuyên đã bị gãy làm 3 mảnh, nhưng người xưa đã dùng khoan để khoan lỗ rồi lấy dây đồng buộc lại, chứng tỏ ý thức tiết kiệm của người Việt đã hằn sâu từ thời bấy giờ, cũng chứng tỏ nguyên liệu làm đá ngọc chắc phải hiếm lắm. Ở phần ngực người chết được đặt một chiếc rìu đồng gót vuông. Dọc theo thân người đến chân còn có 1 rìu xòe cân, 1 rìu đồng gót vuông nữa, 1 bát, 1 nồi và 1 bình gốm. Đáng lưu ý là một nhóm gồm 3 chiếc giáo, có chiếc trang trí hoa văn trên mặt lưỡi khá đẹp. Đây là một ngôi mộ người lớn, nếu như căn cứ vào độ dài của sự phân bố đồ tuỳ táng. Tuy vậy khó có thể đoán định được là đàn ông hay đàn bà, vì căn cứ vào tượng người trên các chuôi dao găm đồng đào được cùng thời thì cả nam và nữ đều có đeo khuyên tai và đều sử dụng thành thạo các loại vũ khí như giáo, rìu chiến. Việc tìm thấy 2 mộ táng ở Gò De đã cho thấy cách mai táng người chết của người Việt cổ khá phong phú. Qua so sánh loại hình hiện vật nhất là đồ gốm, có thể đoán hai ngôi mộ này có niên đại cách đây khoảng 2300 năm, phù hợp với thời Hùng Vương mà sử sách nói đến. Nơi đây cũng từng có địa danh Gia Ninh mà theo thư tịch và truyền thuyết thì Gia Ninh là nơi phát tích của các vua Hùng. Cùng với di tích Làng Cả, di tích Gò De đã trở thành địa điểm khảo cổ quan trọng bậc nhất trong quá trình tìm về cội nguồn người Việt.
  10. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Địa danh Gia Ninh (bộ Gia Ninh) được nhắc đến trong Việt Sử Lược của một tác giả không rõ tên và lưu lạc bên Trung Quốc từ thời Minh thuộc rồi đưa về Việt Nam, không đáng tin vì nó có thể bị sửa đổi. Với lại, trong ấy viết là có "người lạ" dùng ảo thuật để thần phục các bộ lạc, xưng là Hùng vương, thì không chắc chắn là người bản địa hoặc là người nơi khác đến. Bộ Gia Ninh cũng không được nhắc đến trong truyền thuyết Tiên Rồng (theo thuyết này thì vua đầu tiên là vua Kinh Dương ở miền hồ Động Đình, vùng nam Trường Giang) và các thư tịch liên quan:
    Theo Lĩnh Nam Chích Quái, nước Văn Lang "đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục, bắc tới Động Đình hồ, nam tới nước Hồ Tôn. Chia nước làm 15 bộ (còn gọi là quận) là Việt Thường, Giao Chỉ, Chu Diên, Vũ Ninh, Phúc Lộc, Ninh Hải, Dương Tuyền, Lục Hải, Hoài Hoan, Cửu Chân, Nhật Nam, Chân Định, Văn Lang, Quế Lâm, Tượng Quận."
    Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, 15 bộ/quận của nước Văn Lang lại là:
    Văn Lang, Giao Chỉ, Vũ Định, Vũ Ninh, Lục Hải, Nình Hải, Tân Hưng, Phúc Lộc, Chu Diên, Dương Tuyền, Cửu Chân, Hoài Hoan, Cửu Đức, Việt Thường, Bình Văn.
    Như trên, không hề có bộ/ quận Gia Ninh. Đó là chưa kể đến các tên bộ/ quận này là do người sau sắp đặt, cái tên là từ thời Hán, Đường về sau. Cái tên Gia Ninh cũng tương tự như vậy cả.
    Di tích Làng Cả, Gò De... nó chỉ chứng minh cho sự tồn tại kinh đô nhà nước Văn Lang từng ở vùng này thời xưa, nhưng không có nghĩa là các vua Hùng chỉ ở vùng này. Có thể các di tích khác chưa tìm thấy nhưng vùng Động Đình được nhắc đến trong truyền thuyết và sử sách và không thể không nhắc đến trong quá trình tìm về cội nguồn người Việt.

Chia sẻ trang này