1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lại chuyện trọng lượng , trọng lực và cái sai của BBC .

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi Le_Viet_Ha_new, 27/04/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thogiao

    thogiao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2007
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    - E hèm: "trọng lượng là đại lượng vô hướng chỉ độ lớn của trọng lực", vậy khi trọng lượng = 0 độ lớn của trọng lực là bao nhiêu?
  2. thogiao

    thogiao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2007
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    - Có mấy điều này làm tôi khóai nhất trong cái Box này, các bạn biết là gì không?
    - Từ Fairydream, đến Werty, Ragnarock, dangiaothong, Tungsin_tgp...v.v.... Ai cũng đem chuyện khôi hài về mấy vị trên bộ giáo dục biên sọan sách cho mấy đứa trẻ phổ thông học ra mà giễu cợt. Biện sọan và dạy hay quá để một đứa học sinh phổ thông không phân biệt đâu là trọng lực đâu là trọng lượng vì chúng cứ mãi P =m.g (mkg/s2)
    - Lật sách ra phía trước trang bìa hoặc trang cuối xem, tác giả biên xọan tòan là những vị giáo sư -tiến sĩ cả đấy. ai cũng cười cợt được các vị ấy. Nhưng khi tôi lên tiếng bảo là tiến sĩ giấy thì ai cũng chửi tôi.
    - Ai ai cũng biết cái sai của những học sinh phổ thông khi hiểu lầm về trọng lực và trọng lượng. Nhưng không ai chỉ ra được vị trí mà các "bé" nhầm. Thì sao nhỉ? Vì chính các anh lớn còn không biết, mà chỉ biết học thuộc lòng định nghĩa của đại học nó khác định nghĩa phổ thông. Đúng không nào!
    - Các anh lớn học xong đại học nên biết nói với các em nhỏ là sai, sai là sai định nghĩa thôi, chứ thứ nguyên thì chúng nó vẫn như nhau. Các anh còn chưa hiểu được tại sao cùng thứ nguyên mà khác nhau định nghĩa thì lấy đâu ra mà chỉ bảo các em nó.
  3. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn Trần Thăng, mình đánh máy nhanh nên sót dấu phảy .
    Các định nghĩa này học sinh phổ thông bên Đức , Pháp ... chúng được học cả rồi. Theo LVH biết ở VN chương trình biên soạn giáo khoa cải cách chưa thực sự đổi mới mấy, bác Lương Duyên Bình vẫn dùng định nghĩa cũ khi sọan cho HS lớp 10 ....nhưng các đồng nghiệp của bác ở Đại Học Quốc Gia Hà Nội thì đã dùng định nghĩa mới từ lâu .
    To VLV : Hình như cậu này rất muốn học hỏi, kiến thức hổng lỗ nhiều nhưng lại chỉ thích gây sự trong forum để học lóm ( giống như trong đá bóng , mấy cầu thủ đá dở chỉ chăm chăm tìm cầu thủ giỏi của đối phương để đốn giò ! ) ....thế thì chắc cậu cũng hiểu lý do vì sao cậu viết lan man nhiều nhưng không ai muốn giúp cậu nữa. Muốn học hỏi hay thắc mắc gì thì cứ viết ra đàng hoàng, ngắn gọn không lan man , chứ cứ ra vẻ và hỗn hào thì ai giúp ?
    Hôm nay LVH lướt thử lại mấy topic vật lý, không ngờ VLV đi đâu , tham gia vào topic nào cũng chỉ để gây hấn với thành viên khác, hóa ra topic công suất điện trở là một thành viên đố VLV và thật bất ngờ khi cậu lại kém đến vậy qua câu trả lời !
    To Nitarid : Theo LVH bạn nên dừng việc chỉ trích VLV là "đầu đất" , chúng ta phục thiện một con người chứ không chà đạp nhân cách họ . Cảm ơn bạn đã đọc.

    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 23:37 ngày 03/05/2007
  4. ntt0180

    ntt0180 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/05/2005
    Bài viết:
    1.115
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm khác, định nghĩa khác mà phạm trù khác. Tôi xếp theo thứ tự tăng dần. Khi nào không định nghĩa được người ta dùng khái niệm, khi nào muốn nói đến khái niệm tổng quát nhất (mọi thứ về nó) người ta dùng từ: phạm trù. VD: Không thể định nghĩa được mặt phẳng mà phải là khái niệm về mặt phẳng.
    Tôi nghĩ chúng ta bàn thì nên bám vào thực tế để bàn, những ví dụ rất gần gũi, sau đó mới đến những ví dụ tưởng tượng. VD: hòn bi, hòn đá rơi, thang máy, cái cân... nó mới gần gũi dễ chứng minh, dễ thí nghiệm, dễ phân biệt ai ngộ nhận, ai không.
    Còn các công thức, ta nên bàn ít vì trước sau ta cũng sẽ tìm ra chúng và cũng là vì có sự hạn chế của công nghệ máy tính khi online, offline ta viết ra bảng. Tôi chỉ biết viết bằng Paint và tôi thấy rất mệt.
    Nhân tiện tôi xin khất mọi người buổi offline vì tôi có việc đột xuất, xin lỗi vì không sang topic ofline.
  5. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Đây là một trong những tài liệu vật lý ở VN viết theo chương trình cải cách VL theo hướng hiện đại ( tổ chức khoa học giáo dục Pháp giúp đỡ ) mà LVH vừa nhờ giúp và nhận được. ( Xin có lời cảm ơn đặc biệt đến bạn Thanh Mai box Hanoi Amsterdam (và là con gái rượu của thầy Quang - ĐHBK HN) đã giúp đỡ )
    Gửi cho các bạn quan tâm tham khảo:
    [​IMG]
    TRỌNG LỰC:
    [​IMG]
    [​IMG]
    TRỌNG LƯỢNG :
    [​IMG]
    Với định nghĩa như thế là đủ để hiểu bản chất trọng lượng ( weight ), còn nếu muốn tìm hiểu thêm khi đó chúng ta có thể xem phân tích.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Với định nghĩa mới , sự phân biệt trọng lượng, trọng lực đã rất rõ ràng, học sinh không thể nhầm lẫn như trước kia.

    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 23:47 ngày 03/05/2007
  6. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Bảng tổng hợp ( trong giới hạn cơ học cổ điển )
    [​IMG]
    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 00:11 ngày 04/05/2007
  7. worldcup2006

    worldcup2006 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/04/2006
    Bài viết:
    772
    Đã được thích:
    0
    Tôi nhớ chú là thằng dốt hồi trước không phân biệt được trọng lượng, khối lượng , trọng lực và quả cân thì có. Bị khongcoviecgikho kéo tai như kéo tai lừa, bây giờ ngồi hóng học mót được từ định nghĩa anh Hà nêu thì bày trò nói leo cứ như là mình giỏi. Rõ tởm!
    Tinh tướng vừa vừa thôi.
    Đại khái thế
  8. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Trong tiếng Hán, "Trọng lượng " nghĩa là "sức nặng"!
  9. ntt0180

    ntt0180 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/05/2005
    Bài viết:
    1.115
    Đã được thích:
    0
    Gia tốc, theo tôi hiểu nôm na là: sự gia tăng của tốc độ trên một đơn vị thời gian. Gia tốc rơi tự do của một vật trên trái đất: g=9,8m/s2, nghĩa là cứ sau 1s thì vận tốc tăng 9,8m/s.
    VD: thả một viên bi rơi tự do (ban đầu v=0), sau 1s vận tốc nó là: 9,8m/s, sau 2s vận tốc nó là: v(1s)+9,8m/s = (9,8m/s+9,8m/s )=19,6m/s... Tức là nó là chuyển động nhanh dần đều với mức gia tăng vận tốc là 9,8m/s trên 1s.
  10. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Hạn chế VLV đội lốt thogiao nhé!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này