1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lại hỏi về tango

Chủ đề trong 'Dancing' bởi quocviet, 06/03/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. quocviet

    quocviet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    1.350
    Đã được thích:
    0
    Em xin được hỏi về cách bước trọng tâm trong tango:
    Nói chung trong khiêu vũ Modern Ballroom hay Latin Ballroom thì khi chân nào bước trọng tâm sẽ dồn vào chân ấy, ai mới học mà nắm chắc được cách bước này thì tự nhiên học sẽ rất nhanh và bước rất vững. Nhưng còn một điều mà em chưa rõ là lúc nào đặt cả bàn chân và lúc nào chỉ đặt mũi chân. Xin đuợc hỏi cụ thể cho trường hợp tango 8 bước cơ bản và 6 bước xoay.
    Em thấy mọi người trên sàn và các vũ sư VN khi nhảy tango thì dù là chân trọng tâm thì cũng không đặt cả bàn chân mà nhiều lúc chỉ đặt mũi chân, khi nhảy thì cả 2 chân đều trùng xuống chứ chân trọng tâm không để thẳng như trong ChaCha hay Rhumba (có lẽ là nhảy theo kiểu dùng đầu gối đẩy chân nữ đi để tránh dẫm vào chân nhau có phải không ạ?) Ngay từ khi bắt đầu nhảy tango mọi người đã xuất phát bằng tư thế 2 gối trùng xuống rồi. Như thế là nên hay không nên ạ?
    Em xem trong các video dạy nhảy và đĩa nhảy thì thấy chân nhảy cũng rất tự nhiên và bình thường thôi, tức là chân sắp bước sẽ trùng, còn chân trọng tâm thì giữ thẳng.
    ----------------------------
    Việt Net - Thiết kế, tạo website và forum miễn phí cho bạn:
    www.vietnet.fr.st
  2. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Này, cái chân của Tango khó lắm đấy, đừng so sánh với Cha Cha hay Rumba, mà nó cũng chẳng giống bất cứ một điệu ballroom nào đâu. Cái đấy tốt nhất là phải được học hành cẩn thận và luyện tập nhiều, chứ đọc sách, xem băng hay bắt chước mà không hiểu rõ thì càng hỏng thôi.
    Xin hỏi quocviet quan niệm thế nào là "mũi chân"? Vì tất cả các điệu nhảy trọng tâm đều dồn lên mũi chân, không có điệu nào đặt trọng tâm lên cả bàn chân cả. Ngay cả trong bước đi bình thường, trọng tâm của người sẽ chuyển liên tục từ gót chân lên mũi chân. Nếu đặt cứng trên cả bàn chân thì sẽ chuyển động cà giựt như người máy đó.
    Đúng là 2 đầu gối có trùng đấy, nhưng có lẽ do người học máy móc quá, hoặc thầy truyền thụ sai, nên thành "khuỵ gối". Đầu gối thẳng tưng và không có giãn thì "gỗ" quá.
    Thân mến,
    PantherSon
  3. KT-NV

    KT-NV Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2002
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Bạn đang mâu thuẫn với chính bạn đó, Panzer!
    Thứ nhất: Bạn thừa nhận rằng bạn đã nhầm phải không? Ý bạn nói "Chính xác là nốt quarter đó" có nghĩa là đó là nốt đen, chứ không phải nốt trắng (minim). Tức là một nhịp 2/4 có hai phách trường độ một nốt đen, OK?
    Thứ hai:Trích "Nếu đã chuyên nghiệp thì phải hiểu nhạc, mà khi hiểu nhạc thì 2 loại nhịp hoàn toàn tương đương. Trường độ thực tế về âm nhạc là hoàn toàn bằng nhau".
    Nếu 2/4 có độ dài 2 nốt đen/nhịp, 4/4 có độ dài 4 nốt đen/nhịp thì làm sao mà bằng nhau được??
    Và một điều nữa: "Theo quy định của ISTD thì nhạc Tango đánh theo TS 2/4, và có 2 phách đều mạnh" không có nghĩa là 2 phách đó là 2 nốt trắng
    KTNV
  4. mitlo

    mitlo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2001
    Bài viết:
    1.030
    Đã được thích:
    0
    Cao siêu quá em chẳng tham gia được câu nào cả, bác Sơn ơi hôm nào được học điệu này để em còn tham gia tranh luận nữa chứ..
    Mit@
    I believe I can fly
  5. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Thì thế mới phải thỉnh giáo thêm KT-NV. Xin xem lại bài trước, tôi có nói về nhịp đơn và nhịp kép. Biết giải thích thế nào khi nhịp 2/4 lại có tới 2 phách mạnh đều đánh "bình. bình." cả. Như vậy nếu cứ lý thuyết mà chiếu ra thì còn gọi gì là nhịp điệu nữa? Ít ra là 2 phách phải có 1 mạnh 1 nhẹ "bình. chát." thì còn nghe được.
    Thế còn 4/4 thì đúng là đánh được 2 phách mạnh "bình. chát. bình. chát.". Thế là trong giáo trình in nhầm 4/4 thành 2/4 chăng?
    Nếu mọi thứ vẫn đúng, 2/4 với 2 phách mạnh, thì không thể giải thích theo "lý thuyết âm nhạc cơ bản được". Thế nên tôi mới hình dung kiểu "nông dân" là phải chăng "phách" 2/4 của ISTD có trường độ gấp đôi phách bình thường (quarter)? Như thế thì mới có cảm giác mạnh nhẹ về nhịp điệu. Nó cũng như khi ta đếm một lô QQQQ..., thì không thể đếm huỳnh huỵch liền tù tì được, mệt lắm, mà phải cái đầu mạnh cái sau nhẹ thì nó mới ra nhịp điệu.
    Bản thân mâu thuẫn là vì chưa giải thích được mâu thuẫn giữa sách và hiểu biết âm nhạc đó.
    Thân mến,
    PantherSon
  6. fantasymc

    fantasymc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/06/2001
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    Theo em thấy mọi người có vẻ chú ý đến bước chân quá. Chúng ta chỉ học để chơi thôi mà, cứ bước như bình thường, chúng ta đi bộ thế nào, chân trùng chân thẳng ra sao, trọng tâm thế nào...cứ áp dụng nguyên xi vào khiêu vũ ý. Mình cứ bước sao cho thoải mái nhất là được. Như thế bước nhảy của mình đã tàm tạm rồi. Cứ chú ý quá đến bước chân chỉ thấy cứng nhắc mà thôi. Chỉ ai muốn lên trình độ giống như mấy vị sư phụ trên đây thì hãy chú ý thôi .
    Em nghĩ đầu gối trùng xuống không chỉ ở tango mà ở bất cứ điệu nào cũng trùng hết à. Có điều bước tango dứt khoát nên người ta không có thời gian để mà lên cao hay xuống thấp nên họ đành phải trùng luôn đầu gối cho tiện. Với lại em thấy nhảy tango hình như trọng tâm bị lệch sang trái thì phải, bởi vậy nếu không trùng chân hạ thấp độ cao sẽ có nguy cơ lăn quay ra đất mất.
    Em nói vậy có sai không ạ?

    [/Red][/size=5/]
    Fantasy*_*
  7. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    *** Theo em thấy mọi người có vẻ chú ý đến bước chân quá. Chúng ta chỉ học để chơi thôi mà, cứ bước như bình thường, chúng ta đi bộ thế nào, chân trùng chân thẳng ra sao, trọng tâm thế nào...cứ áp dụng nguyên xi vào khiêu vũ ý. Mình cứ bước sao cho thoải mái nhất là được. Như thế bước nhảy của mình đã tàm tạm rồi. Cứ chú ý quá đến bước chân chỉ thấy cứng nhắc mà thôi. ***
    Chính xác hoàn toàn, fantasymc. Ngay cả khiêu vũ đỉnh cao thì người ta rèn kỹ thuật chỉ để cho nhảy được tự nhiên nhất thôi, chứ kỹ thuật đâu phải là các món cổ quái. Do vậy cả cơ bản cho đến cao tít, cứ nhảy thật tự nhiên cho bản thân cảm thấy sung sướng là đạt.
    Điệu Tango không có kỹ thuật lên xuống, chứ không phải là do "không có thời gian lên xuống". Trùng đầu gối và co giãn là để cho bước đi thêm có lực và dứt khoát hơn, chứ không phải là "để cho tiện". Còn trọng tâm thì cân bằng chứ, sao lại lệch sang trái? Nếu lệch trọng tâm thì dù chân căng hay chân trùng đều lăn quay thôi. Chỉnh lại nhé.
    Thân mến,
    PantherSon
  8. KT-NV

    KT-NV Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2002
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Uhm, Tôi hiểu vấn đề của bạn gặp phải rồi.
    Bây giờ suy luận theo phương pháp diễn giải từ cuối ngược trở về đầu nhé. Coi kết luận về sự không phụ thuộc thời gian thực hiện một figure nào đó vào nhịp 2/4 hay 4/4 là đúng.
    Với nhịp 4/4, bạn cần thực hiện với tempo 132 phách/phút với trường độ phách một nốt đen. Như vậy bạn cần thực hiện là 132/4=33 nhịp/phút.
    Với nhịp 2/4, bạn cũng cần thực hiện với tempo 132 phách/phút với trường độ phách một nốt đen để đảm bảo thời gian là như nhau. Như vậy bạn cần thực hiện là 132/2=66 nhịp/phút.
    Tức là khi nhịp 4/4 chơi xong 1 nhịp thì nhịp 2/4 đã chơi xong hai nhịp. Điều này thực ra đã quá rõ chứ không cần phải tính toán gì!!
    Đối với nhịp 4/4 có 2 phách mạnh: Ở 1 và 3, 3 nhẹ hơn, nghe là "bình chát bình chát". Thế còn ở nhịp 2/4 thì "bình bình" ở đâu ra? Chẳng lẽ nhịp 2/4 lại đánh hai phách mạnh như nhau ư? Lẽ ra phải là 1 mạnh, 2 nhẹ chứ?
    Thôi, đến đó đã. Theo bạn thì "Bình bình" trong nhịp 2/4 là hai phách nào?
    KTNV
  9. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Ậy ậy, thôi khỏi tính toán đi vì đúng là cái đấy không nhân chia cũng phải ra. Ghép 2 cái 2/4 "bình. chát." với nhau thì thành 1 cái 4/4 "bình. chát. bình. chát." chứ có gì đâu. Vấn đề tóm lại là không hiểu sao 2/4 là nhịp đơn lại có thể đánh 2 nốt quarter là "bình. bình." được. Hmm.., chắc phải bổ túc thêm nhạc lý cao cao nữa quá :(
    Dù sao cũng rất cảm ơn KT-NV đã post những diễn giải cặn kẽ mang tính xây dựng.
    Thân mến,
    PantherSon
  10. quocviet

    quocviet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    1.350
    Đã được thích:
    0
    Hìhì, chị Mit à, chị đã thấy anh Sơn nói chuyện rất nhiều và vui vẻ hơn chưa?
    ----------------------------
    Việt Net - Thiết kế, tạo website và forum miễn phí cho bạn:
    www.vietnet.fr.st

Chia sẻ trang này