1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lại tăng giá xăng,hết xừ tiền ăn!

Chủ đề trong '1981 Gà -Hà Nội' bởi kutataxoa, 17/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haluu_kts

    haluu_kts Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/09/2004
    Bài viết:
    2.254
    Đã được thích:
    1
    Tại sao nhập khẩu xăng kém chất lượng,làm hỏng xe,tiền của dân lại được giữ kín danh tính nhỉ,TRUY TỐ
    Chiều 29/8, Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP HCM Phan Minh Tân cho biết, căn cứ vào kết quả giám định từ Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, đã có gần 10.000 tấn xăng pha acetol nhập khẩu về thành phố trong tháng 8.
    Kết quả kiểm tra bước đầu chất lượng xăng dầu trên địa bàn TP HCM cho thấy, số xăng trên do 2 doanh nghiệp nhập khẩu về gồm 5.665 tấn xăng A95 và 4.027 tấn xăng A92. Ông Tân từ chối tiết lộ tên 2 doanh nghiệp nhập khẩu.
    Theo kết quả giám định của Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, gần 10.000 tấn xăng có dấu hiệu khác thường như chỉ số bão hòa cao hơn hẳn các lô hàng cùng loại; trong xăng có hàm lượng acetol khá cao. Đến nay, theo báo cáo của 2 nhà nhập khẩu trên, vẫn còn khoảng 1,2 triệu lít (1 lít tương đương 770-800 gr) chưa bán ra trên thị trường.
    Mặc dù có sự pha trộn acetol trong xăng, ông Tân khẳng định: "Theo tiêu chuẩn về chất lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam ban hành năm 2000 đối với xăng không chì, thì không có quy định về hàm lượng acetol và ngay cả trên thế giới cũng vậy. Vì thế, 2 lô hàng trên đều đạt tiêu chuẩn nhập khẩu".
    Ông Tân kết luận, qua giám định, không phát hiện có ethanol hay DO (2 chất đang bị nghi ngờ có thể làm xăng kém chất lượng và gây hỏng phụ tùng). Nguyên nhân chính làm hỏng pôngtu của xe gắn máy thời gian qua là do trong nhiên liệu có chứa hàm lượng acetol cao. Tuy nhiên, hàm lượng là bao nhiêu phần trăm thì chưa thể công bố vì phải giám định lại.

    Nhiều xe gắn máy vẫn còn tiếp tục bị hỏng pôngtu. Ảnh: P.A.
    Chính vì chưa có những quy định cho phép hay không cho phép về hàm lượng acetol trong xăng nên theo ông Tân, trước mắt, Sở đã yêu cầu 2 doanh nghiệp nhập khẩu tạm thời ngưng xuất kho lượng xăng còn lại và có biện pháp thu hồi tối đa số xăng đã giao tại các cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, Sở còn đề nghị 2 nhà nhập khẩu trên làm việc với nhà cung cấp nước ngoài để tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại có hàm lượng acetol cao như vậy.
    Theo Sở Khoa học công nghệ, ngay sau khi nhận được thông tin từ các cơ quan truyền thông về tình trạng hỏng hóc pôngtu của một số xe gắn máy nghi ngờ do sử dụng xăng kém chất lượng, Sở đã gửi công văn đến các đầu mối nhập khẩu xăng dầu, yêu cầu kiểm tra chất lượng nội bộ và báo cáo. Sau đó, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và lấy 14 mẫu xăng tại 12 đơn vị trên địa bàn TP HCM.
    Mặc dù kết luận xăng pha acetol là nguyên nhân gây hỏng pôngtu của xe gắn máy, nhưng theo ông Tân, chưa thể giải thích tại sao nhà phân phối lại pha dung môi này vào xăng. "Nếu tính giá trị kinh tế thì 1 tấn acetol có giá từ 695 đến 770 USD. Với giá này, khi pha vào xăng thì không có lợi gì", ông nói.
    Cố vấn Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TP HCM, Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, còn cho biết thêm, acetol không thể biến xăng có chất lượng kém thành xăng tốt. Nó chỉ hiệu quả giúp xăng cháy trọn vẹn nếu pha một tỷ lệ 0,78 cc/lít. Thêm vào đó, quy trình pha là rất khó, các doanh nghiệp trong nước không thể thực hiện được. Vì vậy phải làm rõ nguyên nhân từ nhà phân phối nước ngoài.
    Tuy chưa khẳng định được nguyên nhân có acetol trong xăng, nhưng ông Tân nêu quan điểm riêng là có thể do loại dung môi này có chất lượng kém nên nhà phân phối đã dùng hình thức pha vào xăng để tiêu thụ.
    Theo Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, acetol là một loại dung môi mạnh, thường dùng trong ngành sơn và véc-ni. Ngoài ra còn dùng để tẩy rửa sơn móng tay và nhiều loại hóa chất khác.
    Còn đối với xăng, các tài liệu nước ngoài trên Internet cho biết, việc dùng acetol với một lượng rất nhỏ có thể giúp tăng chỉ số octan và đồng thời giúp xăng cháy trọn vẹn, đặc biệt là giúp động cơ tiết kiệm được tiêu hao nhiên liệu.
    Tuy nhiên, nếu acetol dùng với tỷ lệ lớn độ vài phần trăm (tính theo thể tích), loại dung môi này sẽ làm trương nở các vật liệu bằng nhựa hay cao su tổng hợp trong hệ thống cung cấp xăng.

Chia sẻ trang này