1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Làm thế nào để giỏi tiếng Anh,

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi thubayonline, 05/01/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Ngoại ngữ 1 của họ không tệ, nhưng k đc gọi là xịn. Nhưng tôi giúp họ tiến xa và tiến nhanh ở ngoại ngữ 2. Và tôi cam đoan trước với họ là nếu họ học ngoại ngữ 2 với thái độ học mà tôi khuyên thì sau này họ tiếp nhận ngoại ngữ gì (và thậm chí tiếng mẹ đẻ) cũng sẽ khá hơn điều họ đang làm.

    Tôi chả sống ở cái môi trường nước nào cần dùng tiếng Anh cả, bạn ạ. Còn cái thời học đại học ngay tại VN mà nghe bài giảng bằng tiếng Anh thì tôi hiểu nó rõ mồn một là do tôi nghe hiểu tiếng Anh từ trc khi bước vào đại học rồi. Những thứ tiếng khác thì tôi chỉ tiếp xúc qua những lần thế này:
    - đến lớp học, thầy giảng gì thì nghe nấy, thầy bảo đọc câu gì thì đọc câu ấy, thầy hỏi câu gì thì bập bẹ trả lời câu ấy, bạn bè thì nói chuyện chiu chíu bằng tiếng Việt,
    - về nhà thì giở text ra ngồi đọc với tra từ,
    - rất thỉnh thoảng thì mở mấy kênh truyền hình cáp có tiếng nc ngoài ra nghe, nghe được chừng tí xíu là bật sang kênh giải trí rẻ tiền StarWorld,
    - gặp ng bản xứ thì 2-10 phút đầu thì cười làm duyên với nói tiếng Anh phân trần là mình chỉ nói tiếng Anh thôi, bọn nó cứ nhè tiếng bọn nó nói thì mình cười tiếp và lắng nghe, sau đó chậm chậm trả lời lại chúng nó, mỗi lúc là mỗi cười duyên để giữ chân chúng nó - nói qua nói lại tầm đc 5 phút là đã thấy dễ thở rồi, rồi cứ từ đó mà chậm chậm nói tiếp.

    Thật ra, mấy thứ tiếng mà tôi nói kém thì tôi đọc chưa đủ nhiều. Thứ tiếng nào tôi đọc đủ nhiều thì dù tôi không thực tập nói, đến khi buột lòng phải nói thì tôi đều nói yếu hơn thứ tiếng tôi từng nói qua.

    Chuyện đơ miệng hay không đơ miệng ấy mà, nếu đơ miệng vì không biết ngữ pháp hay từ vựng để mà nói thì tôi thể nào cũng đơ cùng kiểu với ng cùng trình độ (kém) của tôi. Còn đơ vì người kém giao tiếp thì tôi không đơ.

    Cá nhân tôi rất thù ghét những lớp học ngoại ngữ nào mà giáo viên chú trọng nghe-nói, tôi thích thầy cứ nói cho tôi nghe, tôi về nhà tự đọc thêm, chứ bảo tôi ngồi dựng 1 đoạn đối thoại là tôi thù lắm, chả hứng thú gì.

    Mà kiểu của tôi k bao giờ hợp với bạn ULI đâu. Tôi chấp nhận đọc cả quyển sách chỉ để nói đùa đc đúng 1 câu dài 2 giây. Còn bạn ULI thì sẽ thích nói trơn tru đc nửa tiếng để bù lỗ công sức đã đọc 1 quyển sách. Phải vậy không?
  2. xiangqi_87

    xiangqi_87 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2010
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    1
    Em xin phép trả lời trước nhé
    câu 1. khoảng 3 tháng tuy nhiên không tăng
    câu 2. giáo trình. một số mẫu chuyện, bài báo trên trang http://tuoitrenews.vn/
    Mong bác giúp em.
  3. thubayonline

    thubayonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2010
    Bài viết:
    1.018
    Đã được thích:
    1
    Mình thường đọc tài liệu liên quan đến công việc thôi. Hoặc đọc mail của KH (Được các Sếp CC cho, toàn mail của ng nước ngoài bằng anh ngữ), mình đọc và hiểu được nội dung nó nói gì.

    Tuy nhiên, mình ko viết đc, nói được (do ko biết cách đặt câu).

    Nếu nghe trực tiếp thì mình chỉ nghe bập bõm. Có thể nói, mình tương đối có lợi thế về từ vựng, vì mình rất hay mày mò học kiểu như thế, ví dụ xem những biển quảng cáo ngoài trời, trên vỏ hộp, nhãn mác sản phẩm, hay bất cứ ở đâu. Kiểu tích tụ từ vựng thì mấy năm rồi, dù có lúc ko tập trung lắm. Mình có thể nhắc cho người khác viết tiếng anh khi họ ko nhớ 1 từ nào đó (tất nhiên là trong phạm vi mình biết). Trí nhớ của mình về ngữ pháp hay những thứ có tính chất công thức là hơi kém - vì mình thấy tiếng Anh nhiều quá, ko nhớ xuể. Ngày trước mình học Hóa kém cũng là vì điều này (Trong khi Toán, Lý lại cực tốt). Sau này thi đại học, hóa chỉ đc có 9 điểm :P

    Tuy nhiên, trở lại vấn đề, là mình ko viết đc và do đó, ko diễn đạt được ra thành câu nói :(

    Hix
  4. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Đó, vấn đề là ngoại ngữ 1 của họ không tệ, và bạn cần tìm hiểu xem khi họ học ngoại ngữ 1 họ có chọn cổng nghe nhiều không. Nếu họ học ngoại ngữ 2 với việc cũng chịu khó nghe như phương pháp họ đã có từ ngoại ngữ 1 cộng thêm đọc nhiều như bạn Anx khuyên thì việc tiến bộ của họ không có gì là khó hiểu. Chỉ trong trường hợp họ học ngoại ngữ 1 bằng cách nghe nhiều rất tệ thì ví dụ của Anx mới có phần thuyết phục.

    Có hai giai đoạn nghe của bạn mà bạn không kể chi tiết lắm nên tôi muốn bôi đỏ ở trên : giai đoạn trước khi bước vào đại học thì bạn nghe hiểu tiếng Anh trên băng catxet và giai đoạn thầy giảng là thầy người nước ngoài giảng bằng tiếng nước ngoài luôn đúng không ?

    Tôi không thấy điểm chung nào giữa lớp học ngoại ngữ mà giáo viên chú trọng nghe - nói và dựng đoạn đối thoại với phương pháp tự nghe băng ở nhà 30-1h của tôi cả. Thậm chí tôi còn chưa từng học một lớp ngoại ngữ nào kiểu kiểu như vậy. Không biết có phải bạn Anx đang phản đối nhầm đối tượng hay không.

    Câu cuối: hôm nay bạn Anx phải sử dụng cách gán một mục đích xấu cho một hành động của bạn Uli cơ à. Đối với những trường hợp như vậy, nhất là tớ nể bạn Anx chỗ quen biết lâu năm nên sẽ không đáp trả.
  5. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Tôi có trí nhớ cực kỳ yếu. Thỉnh thoảng tôi còn quên cả tên mình. Nhưng để bù cho cái trí nhớ kém đó thì tôi thồn vào đầu rất nhiều văn bản.

    Theo tôi hiểu, thì bạn đọc chưa đủ nhiều nhưng đã nản vì chưa nhớ. Ngược lại dù tôi nhớ hay không thì tôi cũng miệt mài đọc.

    Chuyện bạn ULI nói là chuyện chuyển phát âm sang mặt chữ và ngược lại.

    Riêng chuyện đọc ấy, thì tôi đọc cực kỳ nhanh. Thì tôi đã nói là tốc độ xử lý văn bản của tôi cao mà. Nhưng tuyệt nhiên không một âm thanh nào phát ra trong óc tôi khi tôi đọc chữ. Tôi hỏi nhiều ng thì họ nói là có, óc họ có vang lên âm thanh khi họ đọc văn bản.
  6. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    Các bạn nào cho rằng hợp với cách của bạn Anx phải lưu ý rằng liệu cơ thể của bạn có đạt được đến trạng thái đọc cực kì nhanh như bạn Anx không? Tức là tốc độ đọc có thể ngang ngửa tốc độ nói của một thằng Tây. Vấn đề thứ hai là với phương pháp này các bạn phải đọc đủ nhiều, tức là phải đọc đến một ngưỡng nào đó đủ về lượng mới có khả năng nghe rõ mồn một và đáp trả được người nói chuyện.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Vấn đề lớn về phần đọc và học từ vựng của hai bạn là các bạn đã chọn không đúng lắm cái để đọc, hoặc có thể nói những cái bạn đọc chỉ nên là phần bổ trợ thôi, còn việc xây dựng vốn từ trong não bộ cần phải có một nguồn đọc chính làm nền tảng ban đầu. Một giáo trình nền tảng tốt phải để từ ngữ xuất hiện từ đơn giản/ thường xuyên rồi sau đó mới phát triển dần lên những từ ít dùng / phức tạp / những từ có thể giải nghĩa bằng từ đơn giản. Tương tự câu cú cũng đi từ câu đơn giản lên dần câu phức tạp, từ mấy thời (tense) hay sử dụng đến những thời ít sử dụng hơn. Trước đây tôi có tư vấn trên này là các bạn nên học giáo trình New Concept, bây giờ sách này không còn in ở VN nữa, các bạn lên google tìm và down file pdf về nhé.
  7. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Không tệ là vì không tệ, nhưng có cách tốt hơn để làm họ giỏi hơn mà họ đã không dùng, đó là cách của tôi. Dĩ nhiên tôi cũng phải chọn ng có tâm sinh lý giống tôi để khuyên, chứ chọn ng khác tôi quá chừng chừng thì làm sao áp dụng nổi.

    Tôi đã nói là cách tôi khuyên là đọc nhiều chứ có nghe nhiều đâu mà bạn nếu cái dòng đỏ đỏ? Tôi còn tư vấn chi li vì sao không nên nghe băng cassette, chỉ nên xem phim. Nhưng kiểm tra lại thì chẳng ai nghe gì ráo trọi.

    Giai đoạn trc khi vào đại học thì tôi ngồi lớp học ở trường và học thêm kiểu cổ điển: học ngữ pháp là chính, thầy nói trò nghe, thỉnh thoảng thầy ép trò nói thì trò lè lưỡi trêu thầy và không thèm nói mấy. Thầy đại học ở VN là ng VN chứ bạn, giảng có khi bằng tiếng Việt, có khi bằng tiếng Anh, do tôi nghe 2 tiếng thì như nhau nên cũng k để ý là ai hay nói nhiều tiếng nào nữa. Còn các thầy sau đó thì giảng bằng tiếng nước họ, tiếng gì thì tùy, có thầy giảng bằng 2 thứ tiếng (k có tiếng nào là tiếng Anh cả) thì tôi vẫn nghe và hiểu. Cười mím chi đáp lại các thầy thôi, chứ tôi ghét nói cái gì ngắn lắm. Một là xổ một tràng nếu đủ sức, hai là im lặng cười duyên cho nó xinh, nói lắp bắp làm gì, chán.

    Trùi ui, tôi không nghe băng cassette đâu, tôi ghét lắm lắm.

    Tôi cũng k biết bạn nghĩ tôi phản bác cái gì nữa.

    Tôi chỉ phản bác mỗi 1 điểm: Theo ý bạn ULI là nhờ kênh nghe mà 1 ng sẽ giỏi, tôi lại ghét nghe âm thanh nên tôi dùng văn bản mà vẫn ro ro.

    Còn lại, thì đều là những chia sẻ có liên quan trong từng đoạn.

    Không phải là tôi có nhu cầu viết cả bài để phản bác lại gì bạn ULI. Tôi tự thấy tôi là trường hợp rõ ràng là k cần nghe băng cassette hay DVD mà tai vẫn sõi đây nè. Ai không tin, thì tôi kể chi tiết cho mà nghe. Chứ có phải tôi cần bạn ULI đổi xì tin sang học kiểu tôi đâu nào.

    Bạn ULI có vẻ nghiêm trọng hóa vấn đề rồi. Tôi nhắc lại là tôi k có nhu cầu viết cả bài chỉ để từng câu đều phản bác bạn ULI. Mà tôi có nhu cầu viết từng đoạn ý tứ liên kết lẫn nhau, và mục đích là minh họa rằng cái xì tin của tôi nó đem lại kết quả tốt cụ thể cho tôi. Nên nếu có câu nào trong đoạn mà k phản lại ý của bạn ULI thì là vì ngay từ đầu tôi hướng vào ý khác mà.

    Rất nhiều ng k giống tôi, nhưng ngoài anh bạn tai thính kia, thì tôi k thấy ai giỏi hơn tôi rõ rệt mà không cày chữ nghĩa cả.

    Bình tĩnh đi bạn, đây là sharing session, hổng phải debate. Dĩ nhiên sau cuộc đối thoại này, tôi vẫn sẽ cày chữ và bạn vẫn sẽ bật băng. Chúng ta có tâm sinh lý khác nhau mà.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    New Concept English tôi dùng hà rầm mà bạn. Sách luộc 20k là có. Vẫn còn đủ 4 số nhé. Mấy tiệm bán sách luộc ấy.

    Chuyện đọc nhiều thì tôi công nhận là bạn ULI nói đúng: có nhiều ng chưa đọc đc tí nào đã la oai oái là "đọc mãi mà sao chưa thấy có tiến bộ."

    Kém kiên nhẫn thì làm sao luyện skill được.
  8. ironfoot

    ironfoot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2008
    Bài viết:
    1.160
    Đã được thích:
    0
    :) Xin lỗi, mình chen vào giữa 2 bạn Anx và Uliuli.
    Nguyên tắc đọc nhanh là không để âm thanh đó phát ra trong não mình, chỉ có thế tốc độ mới đủ nhanh. Còn về PP học thì mình có cùng pp với bạn Uliuli, mình ngày cấp 3 học theo cách khá kỳ quặc là mỗi ngày mình mang sách đề thi ra làm bài, nhưng lại bật đài dò kênh tiếng anh. Cứ bật để đấy, âm thanh tự nó thấm vào đầu mình. PP học qua cách nghe là theo kiểu bắt chước các em bé, em bé học tiếng mẹ đẻ cũng là nghe, nói rồi mới tới đọc viết. Có thể tham khảo PP luận này trong các giáo trình dạy trong trường Sư phạm ngoại ngữ.
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Thêm bài nữa là mình trc đây cũng mỗi ngày đọc 1 bài trong New concept, và hoàn toàn đồng ý với nguyên tắc "một giáo trình nền tảng tốt phải để từ ngữ xuất hiện từ đơn giản/ thường xuyên rồi sau đó mới phát triển dần lên những từ ít dùng / phức tạp / những từ có thể giải nghĩa bằng từ đơn giản. Tương tự câu cú cũng đi từ câu đơn giản lên dần câu phức tạp, từ mấy thời (tense) hay sử dụng đến những thời ít sử dụng hơn. Trước đây tôi có tư vấn trên này là các bạn nên học giáo trình New Concept, bây giờ sách này không còn in ở VN nữa, các bạn lên google tìm và down file pdf về nhé."
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Có 7 loại hình trí thông minh trí tuệ, có thể bạn Anx thuộc loại hình Thông minh ngôn ngữ. Mỗi người phải thử và chọn cách nào hợp với mình nhất thôi. Có bài test thể thử loại hình thông minh đấy.
  9. Anxiety

    Anxiety Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2006
    Bài viết:
    12.185
    Đã được thích:
    13
    Đúng rùi đó. Tôi thấy nhiều ng cứ đi gán ghép cách học của mình cho ng khác mà k thấy là: Mỗi ng phải tự tìm thấy cái lối đi riêng cho mình.

    Tôi thích chữ. Anh kia thích âm thanh. Ai cày phần ng nấy. Thỉnh thoảng so kết quả với nhau. Thế thôi.
  10. ULIULI

    ULIULI Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/05/2007
    Bài viết:
    3.674
    Đã được thích:
    13
    OK, nếu bạn dứt khoát là cái ngoại ngữ của bạn ro ro như vậy hoàn toàn nhờ vào việc biến từ việc đọc thành nghe chứ không cần trông cậy vào việc nghe nhiều thì tôi phải ghi nhận. Nhưng tới lúc này tôi bắt đầu nghi ngờ cái gọi là mức độ tiếng Anh mà bạn cho là hài lòng. Tôi đã gặp kha khá trường hợp nghe ro ro nhưng về vấn đề nói lại không ro ro. Ở trên bạn có nói một số về việc bạn thích nói 1-2 câu, ghét nói câu ngắn và thích nói câu dài v.v... Tôi thì cho rằng đó có thể không phải là vấn đề thích hay không thích mà là bạn không đạt được mức độ tự do trong việc nói tiếng Anh, cách nói của bạn giống như cách đọc, là kết quả của việc bạn chỉ thiên về đọc. Với tôi một người nói tiếng Anh tốt phải biết kết hợp nhuần nhuyễn các câu ngắn và các câu dài, có thể ứng dụng trong nhiều tình huống, từ việc lên presentation 30 phút liền mạch, phiên dịch cả ngày hay ngồi nói bông lơn vài ba câu xen lẫn kể lể các câu chuyện cá nhân, tóm lại là nói năng giống như việc thay thế ngôn ngữ chứ không phải khi bạn nói tiếng Việt thì bạn bông lơn câu ngắn câu dài vô tư, khi bạn nói ngoại ngữ thì bỗng nhiên kiệm lời hoặc nói một cách rất là academic.

Chia sẻ trang này