1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ?

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi Le_Viet_Ha_new, 24/09/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ?

    DU LỊCH :
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ???
    ( How *****rvive an plan crash ??? )​

    Lật lại quá khứ , có những ngày thật đen tối với ngành bay lượn , thí dụ chỉ trong một ngày 7-5-2002 có tổng cộng 141 người tử nạn từ ba chiếc máy bay rơi cùng một chiếc gặp nạn ngay trên đường băng : 01 Air China Northern rơi xuống biển tỉnh Liêu Ninh , 01 Boeing 747-500 Egypt Aina Ai Cập húc vào núi đá ở Tuynisia , 01 máy bay quân sự Nga rơi tại nam Siberi và 01 máy bay Boeing 727 của Nigeria tự phát hoả khi chuẩn bị cất cánh nhưng may mắn không ai chết .

    Số lượng hành khách đi máy bay trên thế giới hàng năm rất lớn , Phil Con*** cựu chủ tịch Boeing thông báo rằng có khoảng 1,5 tỉ hành khách bay / năm , tức là còn hơn cả dân số của nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc . ( xem http://www.boeing.com/news/speeches/current/con***_001120.html )
    Máy bay vẫn luôn là một phương tiện giao thông có xác suất tai nạn thấp nhất đồng thời là phương tiện nhanh chóng và an toàn nhất , mỗi năm tai nạn giao thông xe cộ trên thế giới cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người , nhưng chỉ có khoảng 1300 người chết vì tai nạn hàng không hàng năm , người ta đã tính ra rằng một lần bạn bước lên máy bay và khả năng máy bay đó gặp nạn là 1/7.000.000 ( một phần bảy triệu ), có nghĩa là còn khó hơn trúng xổ số giải độc đắc rất nhiều !

    Trước đây các phi công khi bay xuyên Đại Tây Dương họ đã dùng kính lục phân ( ***tants ) và hệ thống hàng hải tầm xa LORAN (LOng RAnge Navigation system) để xác định vị trí của họ , ngày nay họ dùng hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) và hệ thống hàng hải quán tính INS (Inertial Navigational System ) .Nhờ các công nghệ mới , số chuyến bay nhiều hơn nhưng tai nạn hàng năm lại ít hơn .Tuy nhiên các tai nạn hàng không một khi đã xảy ra thì thật khủng khiếp , chúng ta thử lật lại quá khứ hàng không .
    Cho đến nay vụ tai nạn trên chuyến bay nội địa bởi chiếc Boeing 747SR khổng lồ hai tầng , từ Tokyo đến Osaka của hãng hàng không Japan Airlines ngày 12 tháng tư 1985 vẫn là vụ tai nạn có số người chết kỷ lục ! ( kỷ lục trong một chiếc máy bay) .

    Máy bay bị hỏng bất ngờ bộ phận thủy lực và cánh lái dọc ( vertical fin ) , bị bung cánh cửa phải , cháy động cơ ... Nhân viên kiểm soát không lưu chỉ kịp nghe phi công thét hai tiếng : " Unreliable control ! " , " Unable control ! " ( Máy bay không tuân theo điều khiển ! Không thể điều khiển ) ... thế rồi : " Rầm ! " Khi ấy trong bụng con voi bay lặc lè này chứa 15 thành viên phi hành đoàn và 509 mạng sống hành khách . Cả nước Nhật rúng động khóc thảm thương khi biết rằng chỉ có 04 hành khách ....không bị chết ! Trong khi có tới 505 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn ....không được sống !
    Tuy nhiên số người chết kỷ lục trong một tai nạn hàng không ( kỷ lục từ hai chiếc máy bay ) lại là vụ sau đây
    ( không tính những vụ khủng bố như vụ hai máy bay gặp nạn do không tặc ngày 11-9 ở Mỹ ) :

    Máy bay gặp nạn đã là hiếm , hai máy bay đâm vào nhau lại cực hiếm có vì mỗi chiếc đều lắp một thiết bị tránh vật cản, tự động phát ra tiếng kêu báo động và tự động điều khiển máy bay sang hướng khác trong trường hợp gặp phải một chiếc khác bay quá sát . Ấy thế mà lại có : đó là vụ đâm nhau ?dưới mặt đất vào ngày 27 tháng 3 năm 1977 giữa hai máy bay đang cùng trên một đường băng tại đảo Canary , Tenerife ( quần đảo nghỉ mát xinh đẹp nổi tiếng thuộc Tây Ban Nha ). Chiếc KLM 747-400 của hãng hàng không hoàng gia Hà Lan ?o hôn ? một cú chí tử vào chiếc 747-100 của hãng hàng không Pan Am - Mỹ ( hãng Pan Am nay đã giải thể vì làm ăn thua lỗ ) . Điều trớ trêu là chiếc 747-100 Pan Am đang trên đường băng chờ lệnh cất cánh thì bị anh khổng lồ KLM nhào đến ?o hôn bậy ? !

    [​IMG]

    Máy bay boeing của hãng Pan America danh tiếng một thời , nay đã giải thể vì thua lỗ .

    [​IMG]
    KLM của Hà Lan vừa sáp nhập vào Air France

    Kết quả là 234 hành khách và 14 nhân viên phi hành đoàn của chiếc KLM chết ngay tức thì . Phía Pan Am ?o may mắn ? hơn khi chỉ 09 trong số 16 thành viên phi hành đoàn và 321 trong số 380 hành khách của Pan Am bị thiệt mạng . Như vậy tổng cộng hai bên có 23 nhân viên phi hành đoàn và 555 hành khách phải giã từ cuộc sống ! Hai con số này cho đến hiện nay vẫn là ?o kỷ lục buồn ? của nhân loại . ( Một số nguồn tư liệu khác đưa các con số không trùng khớp với các con số này )

    [​IMG]
    Ngày 27-3-1977 oan nghiệt ở Tenerife
    Boeing KLM đụng Boeing Pan Am

    Xin nói thêm là chiếc KLM cất cánh mà chưa được phép ! ( Takeoff without authoriasation )
    Sương mù dày đặc , hơn nữa trước đó có một vụ nổ trong phòng hành khách khiến tâm lý các phi công bất an , trung tâm kiểm soát không lưu nghe tiếng vội vã của phi công KLM :
    " We''''''''re now at takeoff ! " ( Chúng tôi cất cánh đây ! )
    Và trung tâm lập tức cũng nghe tiếng của phi công Pan Am gào lên :
    " We are still on the runway , What is he doing ? He''''''''ll kill us all ! " ( Chúng tôi vẫn còn trên đường băng ! Anh ta đang làm gì đấy ? Anh ta sẽ giết tất cả chúng tôi mất ! )
    Và .................
    Sai lầm của con người thật đáng sợ !

    [​IMG]
    Toàn cảnh trước bi kịch ở Tenerife .

    Bạn phải làm gì để an toàn khi bay ?
    Làm sao để sống sót khi máy bay rơi ???
    Có thể nói một khi tai nạn hàng không đã xảy ra thì cái chết rất khó tránh khỏi . Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là bạn đã tắt hoàn toàn hy vọng , khi máy bay rơi hay gặp nạn , bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để sống sót . Cục hàng không dân dụng Anh BCAA ( British Civil Avitation Authority ) nơi quy tụ tất cả các thông tin tai nạn máy bay trên toàn thế giới có một thống kê đáng buồn là cứ 4 hành khách lên máy bay , chỉ có 1 người chịu đọc các hướng dẫn an toàn bay treo trên máy bay , còn đa số thường lăn ra ngủ quên thắt dây an toàn , tỉnh dậy thì đòi ăn lung tung tán tỉnh hoặc cãi lý vớ vẩn với các tiếp viên .

    Giám đốc Frank Taylor cho hay : ?o Hầu hết các tai nạn xảy ra tại tốc độ thấp và có một cơ hội rất tốt giữ được mạng sống , đặc biệt nếu bạn nghe những hướng dẫn an toàn ? ( Most accidents happen at low speeds and there?Ts a very good chance of getting out alive , particularly if you listen to safety instructions )

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trong các tai nạn máy bay , số người chết vì bị va đập chỉ chiếm khoảng 30 % , nhưng số người chết vì sức nóng , bị ngạt vì khói độc , thiếu dưỡng khí và hoảng loạn ...chiếm tới 70 % .Thiết bị cung cấp dưỡng khí trên máy bay ít khi phát huy tác dụng vì hành khách hay thờ ơ và không chú ý khi nghe hướng dẫn , thường hoảng loạn và không biết làm các thao tác cần thiết .

    Tuy nhiên phải công nhận nhờ các trang thiết bị an toàn và các máy bay ngày càng hiện đại , tỉ lệ tử vong đang đang giảm đi .
    Ngoài các trang bị an toàn như mặt nạ , thắt lưng an toàn , phao , cầu thang hơi ?đã giúp khá nhiều hành khách thoát chết , sự sống sót còn nhờ vào một số đặc điểm cấu tạo của máy bay , một số bộ phận đặc thù của máy bay đã còn nguyên vẹn khi rơi , thí dụ như phần đuôi chẳng hạn .
    Máy bay hàng không Việt Nam TU 134 bị thời tiết xấu làm tan xác trên đất Campuchia tháng 11/1997 , 64 người chết , chỉ có cái đuôi máy bay là nguyên vẹn và nó đã cứu sống duy nhất một em bé . Điều trớ trêu là viên phi công rất dày dạn kinh nghiệm có số giờ bay cao và lại đang là trưởng ban an toàn bay của Vietnam Airline ! Sau vụ này Vietnam Airline đã phải dẹp bỏ toàn bộ các chiếc TU 134 cũ kỹ ( các chiếc TU 134 còn lại trên thế giới vốn bị các hãng hàng không Đông Âu gán cho cái tên khá ấn tượng không mấy hay ho : ?o quan tài bay ? )

    [​IMG]
    Em bé VN may mắn

    Trên chuyến bay 801 vào tháng 8-1997 , chiếc Boeing 767 của Korean Air chở hơn trăm cặp tình nhân và vợ chồng son Hàn Quốc đi du lịch hưởng tuần trăng mật , nó đâm đầu vào núi đá vì sương mù và tan xác tại đảo Guam , 288 hành khách thiệt mạng và cái đuôi máy bay cũng còn nguyên : 26 người thoát chết , phần lớn trong số họ ngồi phía đuôi máy bay

    [​IMG]
    Chiếc Boeing 767 của Air Korean gặp nạn tại Guam

    Có những vụ sự sống sót lại phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng nhanh trí của nhân viên hàng không .
    Năm 2000 , chuyến bay Vietnam Ailines đi Osaka - Nhật ( là tuyến duy nhất không bị lỗ hồi đó ) cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất , chiếc Boeing 767 đang bon bon trên đường băng thì đột ngột bánh xe nổ và quay xuội lơ khiến chiếc máy bay lao chệch khỏi đường băng và đâm xuống ? bãi cỏ !

    Khỏi phải nói nỗi sợ hãi của hành khách thế nào , tuy nhiên các tiếp viên hàng không đã nhanh chóng kéo cần cho bung thang hơi trượt loại bơm tự động ( slide raft ) giải thoát toàn bộ hành khách . Thường thì việc kéo bung thang hơi trượt phải được lệnh của phi công trưởng ( cơ trưởng ) , vì giá thành rất cao ( khoảng 80.000 USD/cái ) , tuy nhiên việc khẩn cấp nên các nữ tiếp viên Vietnam Airline đã tự ra lệnh cho mình làm luôn mà chẳng cần ý kiến ông nào , kết quả là các cô đã được Vietnam Airline thưởng 4 - 5 triệu đồng mỗi cô cho hành động nhanh tay này .


    [​IMG]
    Sơ đồ các cửa thoát và thang hơi của Boeing 747 - 400

    [​IMG]
    Một chú chim sắt ...hôn đất bất đắc dĩ tại Manchester ! Chiếc Boeing 737 của British Airway này bị nổ khi vừa cất cánh trên đường băng .

    ***​

    Còn đây là một tai nạn hàng không xảy ra hồi 4-1988 , một tai nạn có thể nói là kỳ lạ và hy hữu vào bậc nhất trong lịch sử hàng không . Nhưng qua tai nạn này mọi người cũng rút ra được vài bài học hữu ích . Chiếc Boeing 737 -222 này được bàn giao từ năm 1969 cho hãng hàng không Aloha Airline ( như vậy khi gặp nạn máy bay đã lên ?19 tuổi ). Máy bay quá cũ và đã có 35,496 giờ bay cùng 89,680 lần cất cánh / hạ cánh . Hôm đó trên chuyến bay định mệnh ấy nó chở tổng cộng 89 hành khách du lịch , 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không , bay từ Hilo đến Honolulu ( cả hai đều thuộc quần đảo Hawaii )

    [​IMG]
    Boeing ?omui trần? ở Honolulu , một ám ảnh nhớ đời của hãng Boeing !
    Máy bay đang bay ở độ cao 24.000 feet , chợt mọi người nghe các tiếng ?o rắc ? bất ổn trên máy , hai viên phi công đã kịp yêu cầu các tiếp viên hàng không kiểm tra và hướng dẫn hành khách thắt dây đai an toàn ngay lập tức . Rồi bỗng nhiên sự chênh lệch áp suất trong máy bay và áp suất ngoài trời khiến trần máy bay chịu không nổi và đột ngột nổ tung , một phần tư mái ?văng ra khỏi máy bay và hút theo một tiếp viên hàng không ra ngoài không trung khiến cô thiệt mạng ! Chiếc Boeing 737 bỗng biến thành chiếc máy bay ?mui trần ! Hành khách bất ngờ bị ?odu lịch? trên một chiếc máy bay không mái này ở bầu trời và cứ phải ?odu lịch? khá lâu như thế trong nỗi sợ hãi kinh hoàng tột độ ( bay ở vùng không khí loãng với gió bạt khủng khiếp thật khó mà thở ) ! Viên phi công bình tĩnh thông báo cho mặt đất chuẩn bị ứng cứu và cố lái chiếc máy bay mui trần này đáp an toàn xuống tận điểm đến là sân bay Honolulu ! Như một phép lạ thần kỳ khó tin : mặc dù có 65 trên tổng số 89 người bị tổn thương hô hấp và chấn thương nhưng tất cả 89 hành khách không ai bị hút ra ngoài và vẫn còn sống nguyên vẹn nhờ tất cả đã ?thắt dây đai an toàn cẩn thận !
    Sau vụ này , Boeing bị buộc phải xem lại toàn bộ thiết kế và tốn khá nhiều tiền để bồi thường và trang trải kiện tụng !

    ( Còn tiếp phần 2 )
    Lê Việt Hà



    Được le viet ha sửa chữa / chuyển vào 11:51 ngày 24/09/2004
  2. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ? ( PHẦN 2 - TIẾP THEO VÀ HẾT )
    Tác giả Chris Hulme trên tờ POST MAGAZINE có nhận định : " Not all plane crashes mean instant death . Survival need not be a miracle . If more people heeded safety advice , the survival rate could be much higher " ( Không phải tất cả các vụ rơi máy bay nghĩa là cái chết tức thì . Sự sống sót cần không được xem là điều huyền diệu . Nếu nhiều người chú ý đến các lời khuyên an toàn hơn , tỉ lệ sống sót có thể cao hơn nhiều )
    Sau đây là những lời khuyên của Chris Hulme
    MƯỜI LỜI KHUYÊN AN TOÀN TRÊN HẾT
    ( The top ten safety tips )

    1- Mua những mũ trùm đầu (smoke hoods) cho người thân của bạn . Nó không phải là mũ an toàn mô tô ( helmet ) mà là các túi nilon trong suốt ( để nhìn xuyên qua ) làm bằng chất liệu đặc biệt chống cháy và có lọc chống ngạt , tất cả đóng hộp rất gọn nhẹ .Có thể mua chúng tại Hồng Kông từ Lực Lượng Cơ Động ( Mobile Force ) với giá khoảng US $78 ( HK $603 ) , điện thoại 2577-5943 .( Buy smoke hoods for your family . They are available in Hong Kong for pproximately US $78 ( HK $603) from Mobile Force , call 2577-5943)
    2- Mua vé các chuyến bay một mạch ( non stop ) , không quá cảnh ( transit ) , đổi máy bay ...Hầu hết các tai nạn (70 %) xảy ra lúc cất cánh và hạ cánh . ( Fly non-stop . Most accidents - 70 percent - occur during take off and landing )
    3- Chỗ ngồi an toàn nhất cũng có thể tan tành , nhưng phần chắc chắn nhất nằm gần hai cánh máy bay ( tuy nhiên cánh máy bay cũng là chỗ chứa đầy xăng ! ) . Những chỗ ngồi gần đuôi đa số là những chỗ bảo toàn nhất .( The safest seat varies from crash to crash , but the strongest section in near the wings ( though this is also where the fuel tank are ! ) Seats near the back mostly offer better protection )
    4- Hãy chọn một ghế ngồi ngay lối đi , các chỗ này cho bạn cơ hội chạy thoát nhanh .( Go for an aisle seat - it improves your chances of rapid evacuation )
    5- Đọc tờ an toàn bay và nghe tiếp viên hàng không hướng dẫn thật kỹ . Không dùng các thiết bị như điện thoại di động hay các bộ điều khiển vô tuyến trò chơi của trẻ em ?Khi máy bay cất cánh và hạ cánh , lưng ghế phía trước phải ở vị trí thẳng đứng ( hãy nhắc nhở hành khách phía trước bạn kéo lưng ghế bật lên ) , nếu không bạn sẽ mất vị trí giằng an toàn hoặc cạnh của lưng ghế trước sẽ gây chấn thương đầu của bạn . Thắt dây an toàn cẩn thận , gặp nguy hiểm hãy gập người phía trước , ngực chạm vào đùi , đầu và đầu gối chạm lưng ghế phía trước , hai tay ôm đầu , cẳng tay áp vào mặt .( Make sure that seat in front of you is uprights during take off and landing - otherwise you will not be able to adopt a safe brace position : bend forward , chest close to thighs , with head and knees touching seat in front , hands on top of head , forearms to side of face )
    6- Yêu cầu tiếp viên hàng không dời các hành lý nặng trên ngăn hành lý phía trên sang chỗ khác , chúng có thể rơi xuống chỗ ngồi gây chấn thương và làm chậm việc chạy thoát nếu như máy bay có sự cố .( Ask cabin staff to move heavy objects in the overhead bins . They can go under a seat )
    7- Thường thì các hãng hàng không lớn có trang bị dải đèn tín hiệu dẫn đến cửa thoát ( escape path making ) , các dải đèn này bố trí dọc ngay dưới các hàng chân ghế bìa lối đi , máy bay gặp sự cố nó sẽ nhấp nháy sáng lên . Tuy nhiên không thể khẳng định hệ thống này không thể hư hỏng nếu gặp sự cố , vì vậy khi lên máy bay bạn nên quan sát và xác định vị trí ngồi đến cửa thoát gần nhất bằng mắt ( Note the number of seats to the nearest exit ) . Cụ thể sau khi đã ngồi xuống ghế, nhớ đếm số hàng ghế từ hàng ghế mình ngồi cho đến hàng ghế chỗ cửa thoát gần nhất và nhớ cho kỹ. Khi máy bay bị cháy , trong khoang máy bay sẽ ngập đầy khói không thể mở mắt ra được. Lúc đó nếu bạn nhắm mắt, vẫn có thể bò và dùng tay để đếm số hàng ghế mà thoát ra ngoài ).
    [​IMG]
    8- Bạn nên chọn những máy bay lớn , hiện đại và hãng hàng không của các nước tiên tiến nhất để bay . (Make sure that you travel on airlines from countries most advanced in aviation) Máy bay lớn và nhiều tầng thường đem lại cơ may sống sót nhiều hơn . Những máy bay lớn đường dài đều được thiết kế khoang hành lý và hàng hoá ( trừ hành lý xách tay ) dưới đáy máy bay , nó là lớp đệm tự nhiên làm giảm bớt chấn thương đến hành khách khi máy bay gặp nạn va chạm mặt đất , các máy bay nhỏ không đủ không gian làm như vậy .
    9- Mặc áo quần thoải mái rộng rãi , quần dài áo dài tay , vải làm bằng chất liệu tự nhiên . Quần áo bằng sợi tổng hợp ( hay nilon ) có thể nóng chảy khi gặp nhiệt . Lên máy bay nên đi giày , đừng đi dép . (Wear loose - fitting clothes made of natural fibres that cover arms and legs . Synthetics may melt when heated . Avoid wearing sandals )
    Không để trong túi áo túi quần các kim khí nhọn . Không nên uống chất cồn ( bia , rượu ) quá nhiều trước và trong khi bay , các máy bay đều có hệ thống cân bằng áp suất không khí với ngoài trời nhưng hệ thống này chưa bao giờ hoàn hảo , sự thay đổi độ cao và áp lực không khí trên máy bay khiến chúng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn khi bạn dùng chất cồn nhiều hơn so với trên mặt đất . ( Ghi chú thêm : nếu bạn mới tham gia một tour lặn biển thì bạn cần ít nhất 18 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi trước khi lên máy bay để khí nitrogen trong cơ thể bạn ( trong quá trình dùng bình lặn ) thoát hết ra ngoài . Nếu không sẽ gặp nguy hiểm . Đây là điều tác giả mới học được tại khu Resort Hòn Ngọc Việt - XEM " Vinpearl resort & Spa " tại : http://www.ttvnonline.net/f_233/415774.ttvn )
    10- Đừng bao giờ nhẫn nhịn đào thoát . Năm 1979 , 14 bác sĩ đã chết cháy trong chiếc DC8 của hãng hàng không Thụy Sĩ . Các nhà điều tra kết luận các bác sĩ quá bình thản đứng im một chỗ , đánh mất thời gian quý báu có thể đào thoát trước khi mất tự chủ . Bạn có thể chạy thoát ra ngoài mà không làm mất cơ hội chạy thoát của các hành khách khác. ( Never take escape for granted . In 1979, 14 doctors burned to death inside a Swissair DC8 . Investigators concluded the medics remained too controlled , wasting the ample time available for evacuation before being overcome . You can get out without spoiling another passenger''''''''s chances )
    Lê Việt Hà
    ( Tổng hợp từ Post Magazine , AP , AFP , BBC )
    Ghi chú : Vì bài này đã thuộc bản quyền của báo ?oSài Gòn doanh nhân cuối tuần? từ tháng 4/2004 , nếu các bạn có nhu cầu sử dụng lại vui lòng liên hệ ahteivel @yahoo.com )
    Nếu bạn nào đã trải nghiệm quá các chuyến du lịch bay hú vía , hãy post lên đây cùng trao đổi .
    Được le viet ha sửa chữa / chuyển vào 11:43 ngày 24/09/2004
    Được le viet ha sửa chữa / chuyển vào 12:14 ngày 24/09/2004
  3. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ? ( PHẦN 2 - TIẾP THEO VÀ HẾT )
    Tác giả Chris Hulme trên tờ POST MAGAZINE có nhận định : " Not all plane crashes mean instant death . Survival need not be a miracle . If more people heeded safety advice , the survival rate could be much higher " ( Không phải tất cả các vụ rơi máy bay nghĩa là cái chết tức thì . Sự sống sót cần không được xem là điều huyền diệu . Nếu nhiều người chú ý đến các lời khuyên an toàn hơn , tỉ lệ sống sót có thể cao hơn nhiều )
    Sau đây là những lời khuyên của Chris Hulme
    MƯỜI LỜI KHUYÊN AN TOÀN TRÊN HẾT
    ( The top ten safety tips )

    1- Mua những mũ trùm đầu (smoke hoods) cho người thân của bạn . Nó không phải là mũ an toàn mô tô ( helmet ) mà là các túi nilon trong suốt ( để nhìn xuyên qua ) làm bằng chất liệu đặc biệt chống cháy và có lọc chống ngạt , tất cả đóng hộp rất gọn nhẹ .Có thể mua chúng tại Hồng Kông từ Lực Lượng Cơ Động ( Mobile Force ) với giá khoảng US $78 ( HK $603 ) , điện thoại 2577-5943 .( Buy smoke hoods for your family . They are available in Hong Kong for pproximately US $78 ( HK $603) from Mobile Force , call 2577-5943)
    2- Mua vé các chuyến bay một mạch ( non stop ) , không quá cảnh ( transit ) , đổi máy bay ...Hầu hết các tai nạn (70 %) xảy ra lúc cất cánh và hạ cánh . ( Fly non-stop . Most accidents - 70 percent - occur during take off and landing )
    3- Chỗ ngồi an toàn nhất cũng có thể tan tành , nhưng phần chắc chắn nhất nằm gần hai cánh máy bay ( tuy nhiên cánh máy bay cũng là chỗ chứa đầy xăng ! ) . Những chỗ ngồi gần đuôi đa số là những chỗ bảo toàn nhất .( The safest seat varies from crash to crash , but the strongest section in near the wings ( though this is also where the fuel tank are ! ) Seats near the back mostly offer better protection )
    4- Hãy chọn một ghế ngồi ngay lối đi , các chỗ này cho bạn cơ hội chạy thoát nhanh .( Go for an aisle seat - it improves your chances of rapid evacuation )
    5- Đọc tờ an toàn bay và nghe tiếp viên hàng không hướng dẫn thật kỹ . Không dùng các thiết bị như điện thoại di động hay các bộ điều khiển vô tuyến trò chơi của trẻ em ?Khi máy bay cất cánh và hạ cánh , lưng ghế phía trước phải ở vị trí thẳng đứng ( hãy nhắc nhở hành khách phía trước bạn kéo lưng ghế bật lên ) , nếu không bạn sẽ mất vị trí giằng an toàn hoặc cạnh của lưng ghế trước sẽ gây chấn thương đầu của bạn . Thắt dây an toàn cẩn thận , gặp nguy hiểm hãy gập người phía trước , ngực chạm vào đùi , đầu và đầu gối chạm lưng ghế phía trước , hai tay ôm đầu , cẳng tay áp vào mặt .( Make sure that seat in front of you is uprights during take off and landing - otherwise you will not be able to adopt a safe brace position : bend forward , chest close to thighs , with head and knees touching seat in front , hands on top of head , forearms to side of face )
    6- Yêu cầu tiếp viên hàng không dời các hành lý nặng trên ngăn hành lý phía trên sang chỗ khác , chúng có thể rơi xuống chỗ ngồi gây chấn thương và làm chậm việc chạy thoát nếu như máy bay có sự cố .( Ask cabin staff to move heavy objects in the overhead bins . They can go under a seat )
    7- Thường thì các hãng hàng không lớn có trang bị dải đèn tín hiệu dẫn đến cửa thoát ( escape path making ) , các dải đèn này bố trí dọc ngay dưới các hàng chân ghế bìa lối đi , máy bay gặp sự cố nó sẽ nhấp nháy sáng lên . Tuy nhiên không thể khẳng định hệ thống này không thể hư hỏng nếu gặp sự cố , vì vậy khi lên máy bay bạn nên quan sát và xác định vị trí ngồi đến cửa thoát gần nhất bằng mắt ( Note the number of seats to the nearest exit ) . Cụ thể sau khi đã ngồi xuống ghế, nhớ đếm số hàng ghế từ hàng ghế mình ngồi cho đến hàng ghế chỗ cửa thoát gần nhất và nhớ cho kỹ. Khi máy bay bị cháy , trong khoang máy bay sẽ ngập đầy khói không thể mở mắt ra được. Lúc đó nếu bạn nhắm mắt, vẫn có thể bò và dùng tay để đếm số hàng ghế mà thoát ra ngoài ).
    [​IMG]
    8- Bạn nên chọn những máy bay lớn , hiện đại và hãng hàng không của các nước tiên tiến nhất để bay . (Make sure that you travel on airlines from countries most advanced in aviation) Máy bay lớn và nhiều tầng thường đem lại cơ may sống sót nhiều hơn . Những máy bay lớn đường dài đều được thiết kế khoang hành lý và hàng hoá ( trừ hành lý xách tay ) dưới đáy máy bay , nó là lớp đệm tự nhiên làm giảm bớt chấn thương đến hành khách khi máy bay gặp nạn va chạm mặt đất , các máy bay nhỏ không đủ không gian làm như vậy .
    9- Mặc áo quần thoải mái rộng rãi , quần dài áo dài tay , vải làm bằng chất liệu tự nhiên . Quần áo bằng sợi tổng hợp ( hay nilon ) có thể nóng chảy khi gặp nhiệt . Lên máy bay nên đi giày , đừng đi dép . (Wear loose - fitting clothes made of natural fibres that cover arms and legs . Synthetics may melt when heated . Avoid wearing sandals )
    Không để trong túi áo túi quần các kim khí nhọn . Không nên uống chất cồn ( bia , rượu ) quá nhiều trước và trong khi bay , các máy bay đều có hệ thống cân bằng áp suất không khí với ngoài trời nhưng hệ thống này chưa bao giờ hoàn hảo , sự thay đổi độ cao và áp lực không khí trên máy bay khiến chúng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn khi bạn dùng chất cồn nhiều hơn so với trên mặt đất . ( Ghi chú thêm : nếu bạn mới tham gia một tour lặn biển thì bạn cần ít nhất 18 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi trước khi lên máy bay để khí nitrogen trong cơ thể bạn ( trong quá trình dùng bình lặn ) thoát hết ra ngoài . Nếu không sẽ gặp nguy hiểm . Đây là điều tác giả mới học được tại khu Resort Hòn Ngọc Việt - XEM " Vinpearl resort & Spa " tại : http://www.ttvnonline.net/f_233/415774.ttvn )
    10- Đừng bao giờ nhẫn nhịn đào thoát . Năm 1979 , 14 bác sĩ đã chết cháy trong chiếc DC8 của hãng hàng không Thụy Sĩ . Các nhà điều tra kết luận các bác sĩ quá bình thản đứng im một chỗ , đánh mất thời gian quý báu có thể đào thoát trước khi mất tự chủ . Bạn có thể chạy thoát ra ngoài mà không làm mất cơ hội chạy thoát của các hành khách khác. ( Never take escape for granted . In 1979, 14 doctors burned to death inside a Swissair DC8 . Investigators concluded the medics remained too controlled , wasting the ample time available for evacuation before being overcome . You can get out without spoiling another passenger''''''''s chances )
    Lê Việt Hà
    ( Tổng hợp từ Post Magazine , AP , AFP , BBC )
    Ghi chú : Vì bài này đã thuộc bản quyền của báo ?oSài Gòn doanh nhân cuối tuần? từ tháng 4/2004 , nếu các bạn có nhu cầu sử dụng lại vui lòng liên hệ ahteivel @yahoo.com )
    Nếu bạn nào đã trải nghiệm quá các chuyến du lịch bay hú vía , hãy post lên đây cùng trao đổi .
    Được le viet ha sửa chữa / chuyển vào 11:43 ngày 24/09/2004
    Được le viet ha sửa chữa / chuyển vào 12:14 ngày 24/09/2004
  4. corbetti

    corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    1
    bạn Lê Việt Hà,
    Chắc hẳn bạn làm phóng viên (chuyên nghiệp/nghiệp dư cũng vậy)? Một cái nghiệp ko phải đơn giản chút nào.
    Xin có vài lời góp ý:
    - Việc bác phi công trên chuyến bay ko được may mắn đó có dày dạn kinh nghiệm mà vẫn xảy ra tai nạn thì ko phải là một "điều trớ trêu". Có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới tai nạn, ngoài tầm điều khiển của phi công.
    - "tan xác" thường để dùng trong chiến tranh, và chỉ dùng cho phe địch khi hỏa lực quân ta bắn cho xxx của họ "tan xác". Nếu ko may rơi vào bên ta thì người ta chỉ cần viết "hi sinh" là đủ. Hơn nữa, đây là máy bay dân dụng và trên máy bay có 64 người. Từ dùng trên là ko thể chấp nhận được.
    - Bạn đặt tên chủ đề khá kêu. "Làm thế nào sống sót khi máy bay rơi". Tôi nghĩ nếu được như vậy thì bạn viết một cuốn sách với tiêu đề trên rồi bán cho các hãng bay, đảm bảo sẽ được một khoản tiền lớn, đủ để đi bất cứ đâu bằng máy bay cho đến hết đời (j/k). Với những ví dụ bạn đưa ra, tôi thấy khi máy bay rơi thì hầu hết là thiệt mạng cả. Sống sót được là rất hi hữu. Có chăng tên chủ đề chỉ là: "Cơ hội sống sót khi máy bay rơi." Và đó chỉ là cơ hội thôi. Có thể sau này các hãng máy bay sẽ thiết kế phần hành khách ngồi như một dạng container rời. Nếu cần thì bung ra khỏi máy bay và rớt theo dù hay rơi tự do.... (dĩ nhiên trong toa có thiết kế giảm thiểu va đập) và dù vậy thì khả năng rủi ro vẫn rất cao và ở thời điểm hiện nay thì đó là một đầu tư chi phí quá lớn.
    + Hoặc giả chăng đổi tên chủ đề này thành các kĩ năng / lời khuyên cần thiết khi đi du lịch (kiểu như trong chủ đề Tây Bắc) rồi mọi người cùng chia sẻ / tham gia, nhằm có những chuyến đi vui vẻ, an toàn thì tôi nghĩ thiết thực hơn nhiều. Tuy nhiên chỉ là ý kiến cá nhân để tham khảo.
  5. corbetti

    corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    1
    bạn Lê Việt Hà,
    Chắc hẳn bạn làm phóng viên (chuyên nghiệp/nghiệp dư cũng vậy)? Một cái nghiệp ko phải đơn giản chút nào.
    Xin có vài lời góp ý:
    - Việc bác phi công trên chuyến bay ko được may mắn đó có dày dạn kinh nghiệm mà vẫn xảy ra tai nạn thì ko phải là một "điều trớ trêu". Có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới tai nạn, ngoài tầm điều khiển của phi công.
    - "tan xác" thường để dùng trong chiến tranh, và chỉ dùng cho phe địch khi hỏa lực quân ta bắn cho xxx của họ "tan xác". Nếu ko may rơi vào bên ta thì người ta chỉ cần viết "hi sinh" là đủ. Hơn nữa, đây là máy bay dân dụng và trên máy bay có 64 người. Từ dùng trên là ko thể chấp nhận được.
    - Bạn đặt tên chủ đề khá kêu. "Làm thế nào sống sót khi máy bay rơi". Tôi nghĩ nếu được như vậy thì bạn viết một cuốn sách với tiêu đề trên rồi bán cho các hãng bay, đảm bảo sẽ được một khoản tiền lớn, đủ để đi bất cứ đâu bằng máy bay cho đến hết đời (j/k). Với những ví dụ bạn đưa ra, tôi thấy khi máy bay rơi thì hầu hết là thiệt mạng cả. Sống sót được là rất hi hữu. Có chăng tên chủ đề chỉ là: "Cơ hội sống sót khi máy bay rơi." Và đó chỉ là cơ hội thôi. Có thể sau này các hãng máy bay sẽ thiết kế phần hành khách ngồi như một dạng container rời. Nếu cần thì bung ra khỏi máy bay và rớt theo dù hay rơi tự do.... (dĩ nhiên trong toa có thiết kế giảm thiểu va đập) và dù vậy thì khả năng rủi ro vẫn rất cao và ở thời điểm hiện nay thì đó là một đầu tư chi phí quá lớn.
    + Hoặc giả chăng đổi tên chủ đề này thành các kĩ năng / lời khuyên cần thiết khi đi du lịch (kiểu như trong chủ đề Tây Bắc) rồi mọi người cùng chia sẻ / tham gia, nhằm có những chuyến đi vui vẻ, an toàn thì tôi nghĩ thiết thực hơn nhiều. Tuy nhiên chỉ là ý kiến cá nhân để tham khảo.
  6. escape03

    escape03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Đổi lại topic này thành " Một số điều cần biết khi đi máy bay " thì đúng hơn .Máy bay rơi rồi thì sống chết đâu tự quyết định được nữa mà "làm thế nào để sống sót khi máy bay rơi " ngoại trừ là rớt nhẹ xuống biển và tiếp đó là sử dụng áo phao .
  7. escape03

    escape03 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Đổi lại topic này thành " Một số điều cần biết khi đi máy bay " thì đúng hơn .Máy bay rơi rồi thì sống chết đâu tự quyết định được nữa mà "làm thế nào để sống sót khi máy bay rơi " ngoại trừ là rớt nhẹ xuống biển và tiếp đó là sử dụng áo phao .
  8. moustik

    moustik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ???
    Hừm, lời khuyên bổ ích nhất đây này : HÃY CHẠY THẬT NHANH XA KHỎI NƠI CÁI CỤC SẮT ẤY CÓ THỂ RƠI
  9. moustik

    moustik Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ???
    Hừm, lời khuyên bổ ích nhất đây này : HÃY CHẠY THẬT NHANH XA KHỎI NƠI CÁI CỤC SẮT ẤY CÓ THỂ RƠI
  10. hocnghe

    hocnghe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Nói thật, tôi thấy trong Box này nhiều người hình như chẳng có một tý kiến thức gì về du lịch hay chẳng bao giờ góp các kiến thức hiểu biết của mình cho mọi người mà vào đây tham gia chỉ để " soi mói" xem người ta viết gì, có sai tý " chính tả" nào không? Rồi lôi ra bình luận, phê phán. Chẳng hay tý nào.
    Chúng ta vào đây chỉ cốt yếu là để vui vẻ, trao đổi sở thích kiến thức du lịch cho nhau nên rất mong mọi người đừng " soi mói" " chấp vặt" những lỗi nhỏ của các thành viên trong Box tham gia viết bài.

Chia sẻ trang này