1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ?

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi Le_Viet_Ha_new, 24/09/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    http://www1.thanhnien.com.vn/TNTS/2007/12/10/218835.tno
    Tháng nguy hiểm cho máy bay
    Bằng phương pháp thống kê, trang website điện tử danh tiếng PlaneCrashInfo.com đã kết luận rằng, tháng 9 là tháng nguy hiểm nhất cho máy bay hành khách.
    Sau khi phân tích các vụ tai nạn máy bay trong 52 năm (từ 1950 - 2002), PlaneCrashInfo.com nhận thấy tháng 9 hằng năm là thời điểm tai nạn máy bay xảy ra nhiều nhất - trung bình là hơn 10% - cao hơn tháng 12 chút ít.
    Các chuyên gia của PlaneCrashInfo.com cũng thống kê các ngày được cho là bất trắc dành cho hành khách thường sử dụng dịch vụ hàng không. Đó là các ngày 12 và 29.8, ngày 3 và 11.9, ngày 2.10, ngày 23.11, các ngày 7, 8, 21 và 22.12. So với các ngày khác, thì 22.12 trong nhiều năm là ngày xảy ra tai nạn máy bay nhiều nhất khi có tới 17 tai nạn máy bay xảy ra trong chính ngày này.
    Theo đánh giá của Hiệp hội Hàng không dân dụng quốc tế (International Air Transport Association), trong phần lớn các thảm họa hàng không dân dụng thì nguyên nhân chính là do phi công (kể cả các trường hợp bị tác động bởi yếu tố thời tiết). Có đến 53% lỗi của phi công trong các vụ máy bay rơi. Nguyên nhân về hư hỏng kỹ thuật đứng thứ hai: 20%, còn 11% là do tác động của thời tiết (như mưa lớn, bão, lốc, trời mù...), còn lại là do bị phá hoại (các vụ khủng bố, phi công bị tấn công...).
    Hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, trong suốt hành trình thì khi máy bay hạ cánh là lúc dễ xảy ra tai nạn nhất. Có đến 45% tai nạn xảy ra khi máy bay bắt đầu tiếp đất, 13% khi máy bay chạy vào đường băng phụ, 12% khi máy bay cất cánh, 13% khi bắt đầu lấy độ cao, 6% trong lúc đang bay, 5% khi đang chuẩn bị để cất cánh (do hàng hóa quá tải, khi hành khách đang lên máy bay...).
    Công ty kiểm toán BACK Associates khi phân tích các số liệu thống kê tai nạn hàng không dân dụng từ năm 1981 - 2004, đưa ra kết luận: Hãng máy bay nào ít bị xảy ra thảm họa nhất, thì hành khách nên sử dụng dịch vụ của hãng đó. Bởi điều đó đảm bảo độ tin cậy về an toàn bay cao. Khả năng bị thiệt hại về nhân mạng trong số 25 hãng bay uy tín nhất là 1/4,25 triệu lượt bay, trong khi đó với 25 hãng hàng không tồi nhất thì chỉ số này là 1/543 ngàn.
    Hằng năm, BACK Associates cũng công bố các hãng hàng không kém an toàn nhất. Theo đó vào năm 2006, mười hãng đứng đầu là: Delta Airlines, Southwest Airlines, American Airlines, Continental Airlines, United Airlines, US Airways, Northwest Airlines, America West Airlines (tất cả đều của Mỹ), Lufthansa (Đức), British Airways (Anh).
    Các chuyên gia hàng không đều đồng nhất với nhau quan điểm rằng, không có chỗ nào trên máy bay được cho là an toàn cả. Tuy nhiên, tạp chí Popular Mechanics lại không cho là như thế. Các nhà phân tích của tạp chí này phân tích 20 vụ tai nạn máy bay của các hãng hàng không Mỹ từ giai đoạn 2001 - 2005 và đưa ra kết luận như sau: Khả năng sống sót với các hành khách ngồi phía sau khi xảy ra tai nạn là 69%. Với những ai ngồi ở hàng ghế trong phạm vi cánh máy bay thì khả năng này là 56%. Nguy hiểm nhất là các hành khách ngồi ở ghế hạng nhất, thường là khoang phía trước, sau buồng lái, thì khả năng sống sót chỉ là 49%.
    Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (International Civil Aviation Organisation) cũng đưa ra thống kê đáng chú ý: Trong các vụ tai nạn hàng không dân dụng trong thập niên 1930 thì có đến 18% số người trên khoang máy bay sống sót. Vào thập niên 1940 con số này tăng lên 23%; thập niên 1950 - 23%; thập niên 1960 - 21%; thập niên 1970 - 24%; thập niên 1980 - 33% và thập niên 1990 số người sống sót là 32%.
    Tổ chức Aviation Safety Network cho biết, trong năm 2006 đã xảy ra 27 thảm họa hàng không, làm 888 người chết (chỉ tính số người chết trên khoang máy bay khi thảm họa xảy ra). Chỉ số tương ứng của các năm khác như sau: năm 2005 là 35/1.059; năm 2004 là 28/429; năm 2003 là 25/679; năm 2002 là 37/1.101; năm 2001 là 28/768 và năm 2000 có 36 vụ tai nạn khiến 1.086 người chết.
    Các vùng bay nguy hiểm
    - Tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây (SNG), số tai nạn hàng không (dùng các máy bay do Mỹ và châu Âu sản xuất) xảy ra hơn 13 lần so với mức trung bình của thế giới. Kết luận này do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra trong báo cáo hàng năm. Trong 1 triệu chuyến bay ở SNG thì có 8,6 vụ tai nạn.
    - Đứng vị trí thứ hai là châu Phi, nơi đây cứ 1 triệu chuyến bay thì có 4,3 vụ tai nạn. Tiếp đến là châu Mỹ Latin (1,8 vụ) rồi đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương (0,67 vụ). Các khu vực còn lại trên thế giới thì chỉ có 0,65 vụ/1 triệu chuyến bay. Đây là chỉ số tốt nhất của ngành hàng không. Tại vùng Trung Đông, Bắc Phi và Bắc Á trong năm 2006 không xảy ra vụ tai nạn hàng không nào. Theo báo cáo của IATA nếu so sánh với thời điểm năm 1998, thì số lượng tai nạn máy bay trên 1 triệu chuyến bay trên thế giới hiện nay đã giảm xuống 2 lần.
    - 1/10 các vụ tai nạn máy bay trong năm 2006 diễn ra không phải trên không mà là trên mặt đất. Thiệt hại của tất cả các vụ này là gần 11 tỉ USD, kể cả chi phí sửa chữa kỹ thuật lẫn trợ giúp y tế cho người bị nạn.
    Theo thống kê của Bộ Giao thông Mỹ, độ nguy hiểm dẫn đến chết người khi sử dụng dịch vụ hàng không là 1/52,6 triệu người. Đối với các hãng hàng không sử dụng máy bay loại nhỏ, thực hiện các chuyến bay ngắn thì độ nguy hiểm tăng cao 1/581,1 ngàn và đối với máy bay nhỏ (taxi hàng không, máy bay thể thao) thì tỷ lệ là 1/164 ngàn. Để so sánh, thì độ nguy hiểm dẫn đến chết người trong giao thông đường bộ là vào khoảng 1/7,6 triệu người.
    Theo khảo sát của trường Đại học công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology), thì tại các nước phát triển, tỷ lệ người chết vì tai nạn hàng không nội địa là 1/8 triệu người. Trong khi đó ở các nước đang phát triển tỷ lệ này khá cao: 1/500 ngàn người. Đối với các chuyến bay quốc tế, tại các nước công nghiệp phát triển độ nguy hiểm chết người là 1/5 triệu người, còn tại các quốc gia đang phát triển con số này 1/600 ngàn.
    Hoàng Hoài Sơn
  2. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133

Chia sẻ trang này