1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Làm thế nào để viết một bài luận bằng tiếng Anh hay???

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi urmyeverything, 21/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. urmyeverything

    urmyeverything Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Làm thế nào để viết một bài luận bằng tiếng Anh hay???

    Các bác có biết chỗ nào dạy viết luận văn tốt tốt không ah?

    Hay các bác có kế sách nào để luyện phần này không, chỉ cho em với.

    Em xin chân thành cảm ơn và hậu tạ.

  2. bad_girl_vn

    bad_girl_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Chẳng có chỗ nào mà lại dạy viết luận văn cả. Khi bạn phải viết luận văn tức là bạn đã qua cái thời kỳ gọi là viết bài luận thông thường rồi. Luận văn và các bài luận thông thường khác nhau rất nhiều.
    Không biết là cụ thể bạn muốn hỏi về cái gì nữa???
    BADGIRL
  3. bad_girl_vn

    bad_girl_vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Chẳng có chỗ nào mà lại dạy viết luận văn cả. Khi bạn phải viết luận văn tức là bạn đã qua cái thời kỳ gọi là viết bài luận thông thường rồi. Luận văn và các bài luận thông thường khác nhau rất nhiều.
    Không biết là cụ thể bạn muốn hỏi về cái gì nữa???
    BADGIRL
  4. LungTungBeng

    LungTungBeng Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/05/2002
    Bài viết:
    556
    Đã được thích:
    0
    Chắc là bác muốn nói đến composition (writing skill). Tớ nói thật nhé, không phóng đại đâu, về kỹ năng này thì không có ai dạy hay hơn tự mình dạy mình (khác với kỹ năng đàm thoại).
    Thực ra viết luận cũng tương đương với kỹ năng dịch Việt-Anh (viết chỉ là một cách dịch những gì trong đầu mình nghĩ sang tiếng Anh). Kỹ năng này rất khó vì để viết một câu văn đúng nghĩa và đúng văn phạm thì dễ, nhưng để câu văn đó tự nhiên và hay như người bản xứ viết thì vô cùng khó và phải rèn luyện rất nhiều.
    Cố gắng đọc thật nhiều cũng là một phương pháp gián tiếp để luyện viết luận. Nhưng tớ có một phương pháp mà tớ nghĩ là hiệu quả nhất để rèn luyện kỹ năng này. Có 4 bước:
    1- Chọn một đoạn văn tiếng Anh do người bản xứ viết. Trình độ hay văn phong thì tùy mục đích của mình, ví dụ nếu muốn học luận báo chí thì lấy một bài báo nào đó. (Dĩ nhiên không đọc nội dung đoạn văn này để chuẩn bị cho bước 3).
    2- Nhờ một người nào đó dịch hộ đoạn văn trên sang tiếng Việt, càng sát nghĩa càng tốt.
    3- Căn cứ vào bản tiếng Việt, dịch ra tiếng Anh (xem như viết một bài luận).
    4- Giai đoạn quan trọng nhất: đối chiếu giữa đoạn văn gốc và bản dịch của bạn. Tìm hiểu (qua tài liệu hoặc hỏi thầy cô) tại sao người ta lại viết như vậy mà không viết như bạn. Tự khắc bạn sẽ ghi nhớ cách viết của người ta tùy theo trường hợp cụ thể và sẽ áp dụng (hoàn toàn theo bản năng) mỗi khi cần biểu lộ ý mình ra giấy.
    Một cách tiện lợi để đốt cháy giai đoạn 2 (nhất là khi bạn tự học) là chọn bài từ bản tiếng Việt của một tờ báo song ngữ (như Vietnam News chẳng hạn) rồi dịch và đối chiếu với bản Anh ngữ.
    Nếu tập luyện theo phương pháp này thường xuyên thì kỹ năng viết của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.
    Ngoài ra, nếu muốn luyện viết những bài luận văn "tầm cỡ" một chút (essay, article) thì phải luyện thêm cả từ vựng nữa, bằng cách dùng một công cụ không thể thiếu được là Thesaurus (tra từ đồng nghĩa, phản nghĩa, vv...), đơn giản nhất là dùng công cụ này online trong Microsoft Word. Ngoài ra, muốn bài luận của mình thêm tự nhiên thì phải học thành ngữ (idioms) và vận dụng càng nhiều càng tốt. Ví dụ câu tiếng Anh sau:
    He didn't know at all that the girl he dated with was married.
    dù không sai nhưng sẽ không có ý nghĩa và hiệu quả bằng câu sau:
    He didn't have the slightest (faintest) idea that the girl he dated with was married.
    hoặc nhấn mạnh hơn nữa:
    Never did he have the slightest (faintest) idea that the girl he dated with turned out to be married.
    Mặc dù tất cả đều "xêm xêm" một nghĩa. Cũng tương tự như vậy là sự khác biệt của hai câu sau:
    - He doesn't want to date with married women at all.
    vs
    - The last thing he wants is dating with married women.
    Ngoài ra bạn có thể thêm các sắc thái ý nghĩa cho câu trên thêm tự nhiên và bớt khô khan:
    - The last thing he ever wants is finding himself dating with married women.
    - The last thing he ever wants is finding himself hanging (fooling) around with married women.

    Vân vân và vân vân....
    Chúc bạn thành công.
    Lung Tung Beng
    Được sửa chữa bởi - LungTungBeng vào 22/05/2002 18:37
  5. LungTungBeng

    LungTungBeng Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/05/2002
    Bài viết:
    556
    Đã được thích:
    0
    Chắc là bác muốn nói đến composition (writing skill). Tớ nói thật nhé, không phóng đại đâu, về kỹ năng này thì không có ai dạy hay hơn tự mình dạy mình (khác với kỹ năng đàm thoại).
    Thực ra viết luận cũng tương đương với kỹ năng dịch Việt-Anh (viết chỉ là một cách dịch những gì trong đầu mình nghĩ sang tiếng Anh). Kỹ năng này rất khó vì để viết một câu văn đúng nghĩa và đúng văn phạm thì dễ, nhưng để câu văn đó tự nhiên và hay như người bản xứ viết thì vô cùng khó và phải rèn luyện rất nhiều.
    Cố gắng đọc thật nhiều cũng là một phương pháp gián tiếp để luyện viết luận. Nhưng tớ có một phương pháp mà tớ nghĩ là hiệu quả nhất để rèn luyện kỹ năng này. Có 4 bước:
    1- Chọn một đoạn văn tiếng Anh do người bản xứ viết. Trình độ hay văn phong thì tùy mục đích của mình, ví dụ nếu muốn học luận báo chí thì lấy một bài báo nào đó. (Dĩ nhiên không đọc nội dung đoạn văn này để chuẩn bị cho bước 3).
    2- Nhờ một người nào đó dịch hộ đoạn văn trên sang tiếng Việt, càng sát nghĩa càng tốt.
    3- Căn cứ vào bản tiếng Việt, dịch ra tiếng Anh (xem như viết một bài luận).
    4- Giai đoạn quan trọng nhất: đối chiếu giữa đoạn văn gốc và bản dịch của bạn. Tìm hiểu (qua tài liệu hoặc hỏi thầy cô) tại sao người ta lại viết như vậy mà không viết như bạn. Tự khắc bạn sẽ ghi nhớ cách viết của người ta tùy theo trường hợp cụ thể và sẽ áp dụng (hoàn toàn theo bản năng) mỗi khi cần biểu lộ ý mình ra giấy.
    Một cách tiện lợi để đốt cháy giai đoạn 2 (nhất là khi bạn tự học) là chọn bài từ bản tiếng Việt của một tờ báo song ngữ (như Vietnam News chẳng hạn) rồi dịch và đối chiếu với bản Anh ngữ.
    Nếu tập luyện theo phương pháp này thường xuyên thì kỹ năng viết của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.
    Ngoài ra, nếu muốn luyện viết những bài luận văn "tầm cỡ" một chút (essay, article) thì phải luyện thêm cả từ vựng nữa, bằng cách dùng một công cụ không thể thiếu được là Thesaurus (tra từ đồng nghĩa, phản nghĩa, vv...), đơn giản nhất là dùng công cụ này online trong Microsoft Word. Ngoài ra, muốn bài luận của mình thêm tự nhiên thì phải học thành ngữ (idioms) và vận dụng càng nhiều càng tốt. Ví dụ câu tiếng Anh sau:
    He didn't know at all that the girl he dated with was married.
    dù không sai nhưng sẽ không có ý nghĩa và hiệu quả bằng câu sau:
    He didn't have the slightest (faintest) idea that the girl he dated with was married.
    hoặc nhấn mạnh hơn nữa:
    Never did he have the slightest (faintest) idea that the girl he dated with turned out to be married.
    Mặc dù tất cả đều "xêm xêm" một nghĩa. Cũng tương tự như vậy là sự khác biệt của hai câu sau:
    - He doesn't want to date with married women at all.
    vs
    - The last thing he wants is dating with married women.
    Ngoài ra bạn có thể thêm các sắc thái ý nghĩa cho câu trên thêm tự nhiên và bớt khô khan:
    - The last thing he ever wants is finding himself dating with married women.
    - The last thing he ever wants is finding himself hanging (fooling) around with married women.

    Vân vân và vân vân....
    Chúc bạn thành công.
    Lung Tung Beng
    Được sửa chữa bởi - LungTungBeng vào 22/05/2002 18:37
  6. vctr01

    vctr01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    1.137
    Đã được thích:
    0
    bạn có thể tham khảo quyển "the process of composition" của Joy M.Reid, giảng viên Colorado State University mà trường đhkhxhnv tp HCM lấy làm giáo trình cho sv chuyên ngữ - khá hay và bổ ích.

    Victor
  7. vctr01

    vctr01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    1.137
    Đã được thích:
    0
    bạn có thể tham khảo quyển "the process of composition" của Joy M.Reid, giảng viên Colorado State University mà trường đhkhxhnv tp HCM lấy làm giáo trình cho sv chuyên ngữ - khá hay và bổ ích.

    Victor
  8. longatum

    longatum Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/10/2001
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Ôi, lắm người có ý kiến rồi nhỉ... có cái này tớ thấy rất hay và quảng cáo mãi rồi mà chắc chẳng bác nào thèm ngó tới. cái Online Writing Lab của Purdue University (1 trong những trường hàng đầu tại Mẽo.) Trên đó có các hướng dẫn về cách viết một bài essay chuẩn mực cho một sinh viên đại học Mẽo... các hướng dẫn về chuẩn MLA, APA (các chuẩn viết academic paper) đều có đủ cả. Nói chung là browse around nhé. vào phần handouts là có nhiều tư liệu nhất.
    http://owl.english.purdue.edu

    Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
    Những phố dài xao xác heo may
    Người ra đi đầu không ngoảnh lại
    Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy
  9. longatum

    longatum Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/10/2001
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Ôi, lắm người có ý kiến rồi nhỉ... có cái này tớ thấy rất hay và quảng cáo mãi rồi mà chắc chẳng bác nào thèm ngó tới. cái Online Writing Lab của Purdue University (1 trong những trường hàng đầu tại Mẽo.) Trên đó có các hướng dẫn về cách viết một bài essay chuẩn mực cho một sinh viên đại học Mẽo... các hướng dẫn về chuẩn MLA, APA (các chuẩn viết academic paper) đều có đủ cả. Nói chung là browse around nhé. vào phần handouts là có nhiều tư liệu nhất.
    http://owl.english.purdue.edu

    Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
    Những phố dài xao xác heo may
    Người ra đi đầu không ngoảnh lại
    Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy
  10. hanoi_man

    hanoi_man Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2002
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Writing is always one of the hardest skill for all of us. Someone find that it''s easy to make an essay but to have a high mark - it''s not easy at all. Yesterday , I was given some documents by my teacher. It related with some writing skill.As for me, it will be very helpful, do you want to glance at it? .
    Note : these information were taken from The Macmillan Reader , Goodman''s assignment and others . I don''t know whether you can find it in VietNam or not.
    Introduction to essay writing
    I. Brainstorming the general topic.
    1.1 Presentation

    Too broad a topic can result in a diffuse, rambling essays, so you want to be sure to restrict the general topic of the essay before starting to write.
    One way to focus on a limited topic is to list, using brief words and phrases, all the point the general topic brings to mind. The idea is to capture all the free- floating ideas you have about the general topic; one of them may make an excellent limited topic. When brainstorming, do not try to organise or censor your ideas.List anything that occurs to you, as soon as it comes to your mind. Even the most fleeting or random thought about the general topic can point the way to an appropriate limited topic .

    Here is an example of brainstorming :
    General topic : We live in a world that is difficult, even dangerous, for children
    + Effect of widespread divorce rate on children
    + Child abuse growing
    +Family move frequently, making it difficult for children to feel secure
    + Widespread drug abuse affects kids
    + Children confused by lack of discipline
    + Adults''declining respect for education harms kids
    + Problems raising children today
    + Two career families means absent parents
    + TV present distorted values to kids
    As result of these prewriting activities, the following limited topic emerged : " The special problems that parents face raising children today."
    1.2. Practice
    Work in pair or in groups,
    Mark the number in the items in each set below from 1( broadest topic) to 5 ( most limited topic).
    Set A
    a) Abortion
    b) Controversial social issues
    c) Cutting off state abortion funds
    d) Federal funding for abortion
    e) Social issues
    Key : 32541( from a to e)
    Set B
    a) Business majors
    b) Students divided by major
    c) College students
    d) Kinds of students on campus
    e) Why many students major in business
    Key : 43125
    * brainstorm some general topics of your interest
    * brainstorm ideas in order to narrow those general topics to appropriate limited topic
    2. Brainstorming the limited topic
    2.1 Presentation

    Earlier, brainstorming has helped you arrive at a specific, limited topic.Now brainstorming can help generate raw material about the limited topic. Once again, let your mind wander freely list every idea, fact and example that occurs to you about your limited topic. Use singles and phrases so you do not get bogged down writing full sentences.When you are finished, you''ll probably find that you generated a great deal of raw material about the limited topic.
    Here is an example of brainstorming on the limited topic : " The special problems that parents face raising children today".
    + Prices of everything have increased
    + Explicit *** on TV, in movies, in magazines
    + Crimes of violence against children
    + Violence in movies and on television
    + More distractions, places for kids to go like shopping malls
    + TV and stereos in kids'' rooms
    + Dangers such as drugs
    + Schools not as good as they once were
    + Pressures on kids to drink
    + Trying to raise kids when both parent work
    Here is another example :
    Limited topic: " Computer have provided great benefits to modern society "
    Word processing games airline booking
    Libraries scientific calculations
    Space travel designing ( architect, industry)
    Save time save space create unemployment
    2.2 Practice
    In pair or in group, brainstorm ideas for the limited topics that you have got from the previous practice.
    3.Selecting and organising ideas for an essay
    3.1 Presentation

    Once a good deal of raw material has been generated, you are ready to impose form and order on your unorganised ideas. Generally, more than one system of clasification is possible. One good way to do this involves preparing a scratch outline.When making a scratch outline, you first eliminate ideas not closely related to your limited topic and add any ideas needed to develop this focussed topic. Then you group related ideas until the essay''s general plan of organisation begins to emerge.
    Making a scratch outline gives you a preliminary idea of what should be discarded or added, what should come first, what should come last, and what section needs more development. You are not creating a formal outline but a flexible one that can be reshaped easily along the way. Here is an example of a scratch outline that begins to organise the material.
    Limited topic : The special problems that parents face raising children today
    1) More distractions from school work
    - stereos, television in room at home
    - places to go -malls, videos arcades, fast food restaurants
    2) More ***ually - explicit materials around
    - magazines and books
    - television
    -movies
    3) more life - threatening dangers
    - violent crimes against children
    - drugs
    - drinking
    Here is another way of organising your brainstormed ideas
    Limited topic : Computers have provided great benefits to modern society
    Functions
    Word processing
    Games
    Scientific calcultations
    Designing
    Kind of word
    Airlines
    Libraries
    Space travel
    Architecture
    Results Save time
    Save space
    Create unemployment
    3.2 Practice
    1. Consider the following topic and then look at the brainstormed ideas which follow and organise them according to a cause - effect classification.
    Modernisation is leading to the destruction of the earth as a home for humans and animals.Discuss
    Factories air pollution cars
    Rubbish - plastic etc.. water pollution fish dying
    Waste disposal not enough oxygen
    Deforestation animals endangered
    2. Do the same with the following, but use a different classification scheme
    Television does more harm than good according to many critics.What is your opinion?
    Entertainment educational news
    Documentaries music sport waste time
    Information films homework not done
    Advertising - make people buy things
    3. Make your brainstormed ideas from the exercise in 2.2
    ( to be continue)

Chia sẻ trang này