1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Làm thế nào phân biệt đuợc 1 nghệ sỹ ???

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi phkh, 10/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phkh

    phkh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Làm thế nào phân biệt đuợc 1 nghệ sỹ ???

    Chào mọi nguời! Phikhanh mớ topic đầu tiên này vì lòng rất muốn học hỏi ở các bạn đã từng nghe nhạc cổ điển nhiều một vấn đề. Đó là: Làm thế nào nhận ra một nghệ sỹ qua cách thể hiện một nhạc phẩm ?? Hay nói chung, tính cách của họ như thế nào trong cách đánh đàn piano hay kéo violin?

    Ví dụ như Glenn Gould chơi đàn ít sử dụng bàn đạp và hay có cái giọng "ưm ưm" lúc thu âm làm nhiều nguời bực mình nhưng kỹ năng bắt chéo tay của Gould thì tuyệt hảo!!

    Khi nghe Vladimir Horowitz và Dinu Lipatti chơi nhạc thì phân biệt thế nào đây? Vì 2 ông này đều toàn thu âm vào thập niên 40-50, cái thời âm thanh ko đuợc hoàn hảo lắm . Vậy phải dựa vào cái lỗ tai rất thính và rất nhạy bén để phát hiện ra "phong cách" chơi nhạc của mỗi nguời mà phán đoán ra ai đang biểu diễn .

    Mỗi nguời tất nhiên có vài nghệ sĩ "ruột" của mình và các bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra họ qua cách chơi, vậy chúng ta cùng chia xẻ nhé!??
  2. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Chỉ có những virtuous mới tạo được phong cách của riêng mình, còn người bình thường chơi đàn thì ít khi phân biệt được. Chỉ có cách nghe nhiều thì mới nhận ra được cách trình diễn của nghệ sĩ, cái này tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn.
    Glenn Gould hay ngân nga lúc biểu diễn vì thói quen của ông là hay hát theo bản nhạc mà ông chơi, đấy cũng là nét đặc biệt trong cách trình diễn. Ông còn là một trong số ít người có được khả năng đặc biệt cảm nhận được màu sắc qua bản nhạc.
    Horowitz thì không chỉ có những bản thu năm 40-50 mà có rất nhiều bản thu vào những năm 60-70, số lượng album của Horowitz phải nói là khổng lồ, tương đương với lượng đĩa của Heifetz bên violin đến hàng trăm đĩa.
    Phân biệt nghệ sĩ chơi violin thì dễ hơn là phân biệt nghệ sĩ chơi piano vì tiếng đàn violin qua tay mỗi nghệ sĩ đều khác nhau, tiếng đàn có thể là trong, đục, ngân nga, thánh thót,... Còn nghệ sĩ piano chỉ khác nhau về độ biểu cảm chứ tiếng đàn piano thì không thể khác được. Có huyền thoại đi kèm với Gould là ông có cách chơi piano tạo ra âm thanh gần với clavecin hơn là tiếng piano hiện đại, có lẽ đây cũng chỉ là chuyện hư cấu.
    Có thể đưa ra một vài ví dụ là Richter có lối đánh rất khỏe, mạnh, bốc lửa (đặc trưng của trường phái Nga), Horowitz đánh có khả năng đánh rất nhanh và thiên về kĩ thuật, Arrau đánh tiếng đàn nghe rất sang trọng và đều tay nói chung là đánh bản nào cũng hay,...
    Bên violin thì có Oistrakh đánh uyển chuyển, mềm mại nhưng cũng đầy kĩ thuật, Heifetz đánh nhanh, lạnh nhưng đầy cuốn hút và hấp dẫn, Kreisler thiên về biểu hiện tình cảm và nội tâm, Mistein có lối đánh nhanh gần giống Heifetz nhưng có độ biểu cảm cao hơn, Kogan có cách đánh rất bốc lửa, Szeryng có tiếng đàn nghe rất quý phái và sang trọng.
    Các conductor cũng có những đặc điểm riêng nhưng để diễn ra bằng lời thì hơi khó. Karajan chỉ huy nói chung đều tay, Bernstein có lối chỉ huy bệ vệ dềnh dàng và uy nghiêm, Furwangler chỉ huy chậm rãi và diễn tả nội tâm sâu sắc,...
    Trong lúc vội vàng chỉ mới kịp nhớ ra một vài cái tên phổ biến. Một số nhạc cụ khác như sáo chỉ biết mỗi James Galway, horn chỉ biết mỗi Dennis Brain.
  3. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Chỉ có những virtuous mới tạo được phong cách của riêng mình, còn người bình thường chơi đàn thì ít khi phân biệt được. Chỉ có cách nghe nhiều thì mới nhận ra được cách trình diễn của nghệ sĩ, cái này tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn.
    Glenn Gould hay ngân nga lúc biểu diễn vì thói quen của ông là hay hát theo bản nhạc mà ông chơi, đấy cũng là nét đặc biệt trong cách trình diễn. Ông còn là một trong số ít người có được khả năng đặc biệt cảm nhận được màu sắc qua bản nhạc.
    Horowitz thì không chỉ có những bản thu năm 40-50 mà có rất nhiều bản thu vào những năm 60-70, số lượng album của Horowitz phải nói là khổng lồ, tương đương với lượng đĩa của Heifetz bên violin đến hàng trăm đĩa.
    Phân biệt nghệ sĩ chơi violin thì dễ hơn là phân biệt nghệ sĩ chơi piano vì tiếng đàn violin qua tay mỗi nghệ sĩ đều khác nhau, tiếng đàn có thể là trong, đục, ngân nga, thánh thót,... Còn nghệ sĩ piano chỉ khác nhau về độ biểu cảm chứ tiếng đàn piano thì không thể khác được. Có huyền thoại đi kèm với Gould là ông có cách chơi piano tạo ra âm thanh gần với clavecin hơn là tiếng piano hiện đại, có lẽ đây cũng chỉ là chuyện hư cấu.
    Có thể đưa ra một vài ví dụ là Richter có lối đánh rất khỏe, mạnh, bốc lửa (đặc trưng của trường phái Nga), Horowitz đánh có khả năng đánh rất nhanh và thiên về kĩ thuật, Arrau đánh tiếng đàn nghe rất sang trọng và đều tay nói chung là đánh bản nào cũng hay,...
    Bên violin thì có Oistrakh đánh uyển chuyển, mềm mại nhưng cũng đầy kĩ thuật, Heifetz đánh nhanh, lạnh nhưng đầy cuốn hút và hấp dẫn, Kreisler thiên về biểu hiện tình cảm và nội tâm, Mistein có lối đánh nhanh gần giống Heifetz nhưng có độ biểu cảm cao hơn, Kogan có cách đánh rất bốc lửa, Szeryng có tiếng đàn nghe rất quý phái và sang trọng.
    Các conductor cũng có những đặc điểm riêng nhưng để diễn ra bằng lời thì hơi khó. Karajan chỉ huy nói chung đều tay, Bernstein có lối chỉ huy bệ vệ dềnh dàng và uy nghiêm, Furwangler chỉ huy chậm rãi và diễn tả nội tâm sâu sắc,...
    Trong lúc vội vàng chỉ mới kịp nhớ ra một vài cái tên phổ biến. Một số nhạc cụ khác như sáo chỉ biết mỗi James Galway, horn chỉ biết mỗi Dennis Brain.
  4. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Chao Phikhanh
    Minh rat yeu thich tieng dan cua Dinu Lipatti, va di nhien ca Horowitz. Su yeu thich nay hoan toan thuoc ve cam nhan ca nhan cua moi nguoi`. Khi nghe Lipatti va Horowitz choi, nguoi ta deu co the nhan ra nhung bai bieu dien ay day` mau` sac. Horowitz co tieng dan voi mot am sac rat dac trung, nhat la o am vuc cao, long lanh'' nhu pha le. Ong cung noi tieng voi ky thuat "tu nhien" nhat. Voi ca nhan minh` Dinu Lipatti giong nhu mot nguoi` hoa si, nhat la cach su dung pedal " cam tinh " va co nhung luc khien minh` phai nin tho vi` ve dep cua nhung ban nhac, nhat la cua chopin.
    That thu vi neu minh` co the phan biet tieng dan cua cac nghe si. Den gio` minh` van chua lam duoc dieu do
  5. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Chao Phikhanh
    Minh rat yeu thich tieng dan cua Dinu Lipatti, va di nhien ca Horowitz. Su yeu thich nay hoan toan thuoc ve cam nhan ca nhan cua moi nguoi`. Khi nghe Lipatti va Horowitz choi, nguoi ta deu co the nhan ra nhung bai bieu dien ay day` mau` sac. Horowitz co tieng dan voi mot am sac rat dac trung, nhat la o am vuc cao, long lanh'' nhu pha le. Ong cung noi tieng voi ky thuat "tu nhien" nhat. Voi ca nhan minh` Dinu Lipatti giong nhu mot nguoi` hoa si, nhat la cach su dung pedal " cam tinh " va co nhung luc khien minh` phai nin tho vi` ve dep cua nhung ban nhac, nhat la cua chopin.
    That thu vi neu minh` co the phan biet tieng dan cua cac nghe si. Den gio` minh` van chua lam duoc dieu do
  6. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Mình thì rất thích ?osự chậm rãi có nhịp điệu? trong phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ có bản thu âm khoảng năm 1980 như Ilse von Alpenheim , Livia Rev ?.
    Mỗi khi nghe các bản nhạc nhẹ nhàng như Songs Without Words hay Nocturnes ,nghe những nghệ sĩ này trình bày mà tuởng như họ biết và hát lên tâm hồn của ngừoi nghe vậy , từng nốt rất tinh tế ,lung linh,nhưng lại không ?okỹ xảo? quá ! Horowitz và Lipatti chơi Chopin mình không ?o cảm ?o lắm,thấy hơi não nề.
    Nói đến đây thì thấy Philips phát hành ít mà cd nào cũng đáng ,tiểu phẩm nhỏ thì hãng này và Naxos nghe rất hay !
    Nghe nhạc thể loại ?o nhắm mắt và gật gù? này không thể thiếu một chút ?o dầm dề ?o đựơc ( nói thật là không thể tìm từ nào ?o đắc ?o và thích hợp hơn ) Rất tự nhiên,giống như một cơn mưa nhẹ,từng nốt nhạc như đang bay quanh chúng ta vậy?.để rồi khi giọt mưa cuối cùng rơi xuống ; mở mắt ra ,thấy sống mũi cay cay từ khi nào ?

  7. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Mình thì rất thích ?osự chậm rãi có nhịp điệu? trong phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ có bản thu âm khoảng năm 1980 như Ilse von Alpenheim , Livia Rev ?.
    Mỗi khi nghe các bản nhạc nhẹ nhàng như Songs Without Words hay Nocturnes ,nghe những nghệ sĩ này trình bày mà tuởng như họ biết và hát lên tâm hồn của ngừoi nghe vậy , từng nốt rất tinh tế ,lung linh,nhưng lại không ?okỹ xảo? quá ! Horowitz và Lipatti chơi Chopin mình không ?o cảm ?o lắm,thấy hơi não nề.
    Nói đến đây thì thấy Philips phát hành ít mà cd nào cũng đáng ,tiểu phẩm nhỏ thì hãng này và Naxos nghe rất hay !
    Nghe nhạc thể loại ?o nhắm mắt và gật gù? này không thể thiếu một chút ?o dầm dề ?o đựơc ( nói thật là không thể tìm từ nào ?o đắc ?o và thích hợp hơn ) Rất tự nhiên,giống như một cơn mưa nhẹ,từng nốt nhạc như đang bay quanh chúng ta vậy?.để rồi khi giọt mưa cuối cùng rơi xuống ; mở mắt ra ,thấy sống mũi cay cay từ khi nào ?

  8. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    3 bài ca không lời hay nhất,mọi người nghe xem tớ nói có sai ko ?
    http://s31.yousen***.com/d.aspx?id=2CCU7X6CQZWRO2KUR2P7YLJH17
    nocturne no.1in E minor ,op9 ,piano : Livia Rev
    bà con nghe thử là " não nề " hay "sâu lắng "
    http://s26.yousen***.com/d.aspx?id=3JSEH1ZM4INPO26HM1CA943NOC
    Rất mong toocky chỉ giáo !!!
  9. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    martenzi ơi mình không biết tại sao không download được 2 file này, bạn kiểm tra lại một chút được không? Bài nocturne thì mình có nghe rồi, còn song without word là bản nào thế? Muốn nghe quá, mà bạn đừng dùng từ "chỉ giáo" nhé mình hiểu biết còn ít lắm.
    Thân
  10. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    mình thử thì thấy file " song without words.zip " vẫn bình thuờng mà ,nhưng mà hình như cũng sau ..3 lần Refresh !!! bạn nhấn F5 xem !!!
    bạn nghe thử xem ,có cái gì đó rất " dầm dề " ,không biết là do kỹ thuật thu âm không tốt ( đã được Remaster lại ) mà mình có cảm giác là tiếng đàn phát ra trước khi gõ phím ấy ! Rất xúc động !
    Bà đây !!! nhìn mà yêu quí bà quá !!!
    [​IMG]
    Ơn trời là mình không nghe Barenboim chơi đầu tiên !!!

Chia sẻ trang này