1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Làm thương mại điện tử ở VN có khả thi kô?

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi xayenloc, 28/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kvm9876

    kvm9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2007
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    nói thật với chú, những thứ chú kể ở trên chẳng liên quan j đến TMĐT, chú còn trẻ còn hăng máu thế thôi chứ đi vào người thật việc thật mới biết đời không phải là cái quán buffee đâu
  2. xayenloc

    xayenloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác KVM đã chỉ giáo, thực ra nếu biết 100% làm được thì đã bí mật hành động rồi,vì có một số băn khoăn nên mới vào đây đưa ra ý định này và nhờ các chuyên gia xem xét tính khả thi của nó.
  3. xayenloc

    xayenloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2004
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác KVM đã chỉ giáo, thực ra nếu biết 100% làm được thì đã bí mật hành động rồi,vì có một số băn khoăn nên mới vào đây đưa ra ý định này và nhờ các chuyên gia xem xét tính khả thi của nó.
  4. miss_you2t

    miss_you2t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2003
    Bài viết:
    2.254
    Đã được thích:
    0
    Vì thực trạng số người có tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng tại Việt Nam chưa nhiều nên nếu chỉ như các website bán hàng trực tuyến khác thì sẽ chết ngỏm. Tôi đề xuất nên kết hợp nhiều loại thanh toán như: tiền mặt, thẻ tín dụng và một cái đặc biệt mà các nước khác không áp dụng là hình thức chi trả bằng tài khoản điện thoại.
    Tại sao lại là chi trả thông qua tài khoản điện thoại?
    - Điều thứ nhất vì hiện nay chi phí cho bảo mật rất lớn nên ban đầu nếu vốn không nhiều thì sẽ rất khó khăn.
    - Điều thứ hai: hiện nay các mạng điện thoại khuyến mãi rất nhiều. Các bạn thử tưởng tượng mua 1 cái tivi giá 10 triệu thì chỉ cần bỏ 5 triệu, chỗ còn lại sẽ được khuyến mãi. Đây cũng là 1 cách để hút khách. Nó giống như chương trình lì xì của Vina vậy.
    Điều thứ 3: Khi nào mua thì bạn nhắn tin nạp tiền, không có thông tin cá nhân => giảm chi phí bảo mật.
    Mô hình hoạt động
    - Nên hoạt động theo mô hình của eBay. Hưởng % của các giao dịch. Vì sao lại nên là eBay? Thứ nhất, ko mất vốn hoặc mất rất ít cho hàng hoá. Thứ 2, không bị lưu vốn.
    - Không cần nhà xưởng, vì đi thuê như vậy rất tốn kém.Không nên lấy 1 thứ chắc chắn để đảm bảo cho 1 thứ không chắc chắn.
    - Nên kết hợp kiểu B2B - Alibaba hoặc Cafepress, để khách hàng vừa là người bán, vừa là người mua.
    - Vì eBay là 1 trang đấu giá nên khi kết hợp với cafepress tôi nghĩ sẽ là 1 sự kết hợp tuyệt vời
    Mặt hàng
    Nên bắt đầu với quần áo của các nhà may nhỏ, thậm chí là của các nhà tạo mốt - thực trạng hiện nay là rất ít các nhà tạo mốt có thương hiệu của riêng mình, phần lớn sống theo kiểu làm công ăn lương; đồ hand-made; thủ công. Có thể đến các cửa hàng, xin họ cho chụp ảnh, sau đó đăng lên mạng và hưởng % từ các giao dịch.
    Trên đây là 1 vài đóng góp của tôi. Các bác tham gia tranh luận nhé
  5. miss_you2t

    miss_you2t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2003
    Bài viết:
    2.254
    Đã được thích:
    0
    Vì thực trạng số người có tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng tại Việt Nam chưa nhiều nên nếu chỉ như các website bán hàng trực tuyến khác thì sẽ chết ngỏm. Tôi đề xuất nên kết hợp nhiều loại thanh toán như: tiền mặt, thẻ tín dụng và một cái đặc biệt mà các nước khác không áp dụng là hình thức chi trả bằng tài khoản điện thoại.
    Tại sao lại là chi trả thông qua tài khoản điện thoại?
    - Điều thứ nhất vì hiện nay chi phí cho bảo mật rất lớn nên ban đầu nếu vốn không nhiều thì sẽ rất khó khăn.
    - Điều thứ hai: hiện nay các mạng điện thoại khuyến mãi rất nhiều. Các bạn thử tưởng tượng mua 1 cái tivi giá 10 triệu thì chỉ cần bỏ 5 triệu, chỗ còn lại sẽ được khuyến mãi. Đây cũng là 1 cách để hút khách. Nó giống như chương trình lì xì của Vina vậy.
    Điều thứ 3: Khi nào mua thì bạn nhắn tin nạp tiền, không có thông tin cá nhân => giảm chi phí bảo mật.
    Mô hình hoạt động
    - Nên hoạt động theo mô hình của eBay. Hưởng % của các giao dịch. Vì sao lại nên là eBay? Thứ nhất, ko mất vốn hoặc mất rất ít cho hàng hoá. Thứ 2, không bị lưu vốn.
    - Không cần nhà xưởng, vì đi thuê như vậy rất tốn kém.Không nên lấy 1 thứ chắc chắn để đảm bảo cho 1 thứ không chắc chắn.
    - Nên kết hợp kiểu B2B - Alibaba hoặc Cafepress, để khách hàng vừa là người bán, vừa là người mua.
    - Vì eBay là 1 trang đấu giá nên khi kết hợp với cafepress tôi nghĩ sẽ là 1 sự kết hợp tuyệt vời
    Mặt hàng
    Nên bắt đầu với quần áo của các nhà may nhỏ, thậm chí là của các nhà tạo mốt - thực trạng hiện nay là rất ít các nhà tạo mốt có thương hiệu của riêng mình, phần lớn sống theo kiểu làm công ăn lương; đồ hand-made; thủ công. Có thể đến các cửa hàng, xin họ cho chụp ảnh, sau đó đăng lên mạng và hưởng % từ các giao dịch.
    Trên đây là 1 vài đóng góp của tôi. Các bác tham gia tranh luận nhé
  6. dawn_of_life

    dawn_of_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2007
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Nhắc tới mặt hàng thì mới nói, quần áo thì khó bán qua mạng, nước ngoài họ bán được là do có một số tiêu chuẩn và loại hàng nhất định, kích cở cũng thống nhất. Nhưng đa phần hàng thời trang là phải thử mới mua.
    Mà bác chủ topic đã tính kinh doanh loại hàng hoá gì chưa? chắc bác cũng ngiên cứu thị phần nên thấy chắc ăn rồi nhỉ, nếu thuê 15ha đất xây kho thì chắc không phải là làm ăn % như Ebay rồi, mà là xây kho hàng rồi vận chuyển tới tay người dùng. Cái lo bây giờ là vận chuyển và thanh toán nhỉ? Rồì cước phí nửa, làm sao cho rẻ chứ nhiều khi mua hàng giá thì thấp mà tiền cước lại hơn tiền hàng thì khổ.
  7. dawn_of_life

    dawn_of_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2007
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Nhắc tới mặt hàng thì mới nói, quần áo thì khó bán qua mạng, nước ngoài họ bán được là do có một số tiêu chuẩn và loại hàng nhất định, kích cở cũng thống nhất. Nhưng đa phần hàng thời trang là phải thử mới mua.
    Mà bác chủ topic đã tính kinh doanh loại hàng hoá gì chưa? chắc bác cũng ngiên cứu thị phần nên thấy chắc ăn rồi nhỉ, nếu thuê 15ha đất xây kho thì chắc không phải là làm ăn % như Ebay rồi, mà là xây kho hàng rồi vận chuyển tới tay người dùng. Cái lo bây giờ là vận chuyển và thanh toán nhỉ? Rồì cước phí nửa, làm sao cho rẻ chứ nhiều khi mua hàng giá thì thấp mà tiền cước lại hơn tiền hàng thì khổ.
  8. banhanggiare

    banhanggiare Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ vẫn có thể thành công, nhưng phải mất vài năm. Từ giờ đến đó sẽ có nhiều người làm, nhưng hầu hết thất bại, vài người sống sót phát triển, đó chính là sự thành công.
  9. banhanggiare

    banhanggiare Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ vẫn có thể thành công, nhưng phải mất vài năm. Từ giờ đến đó sẽ có nhiều người làm, nhưng hầu hết thất bại, vài người sống sót phát triển, đó chính là sự thành công.
  10. raklei

    raklei Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    TMĐT hiện nay trên thế giới có duy nhất một nước được tạm coi là thành công chính là Mỹ. Thành công là ở chỗ nó thay đổi được thói quen mua bán của người tiêu dùng đồng thời chiếm thị phần tuy nhỏ nhưng cũng đáng kể so với mua bán hàng truyền thống.
    Nguyên nhân chủ yếu thành công thì tất nhiên là Mỹ nó giỏi rồi, khỏi phải bàn nhưng có nhiều yếu tố bên lề khác dẫn tới thành công của nó:
    - Dân số không quá ít đủ để hình thành khách hàng tiềm năng.
    - Hệ thống dịch vụ chuyển phát, ngân hàng, kho bãi, bảo hiểm hàng hóa ... quá hoàn hảo nên giá thành có thể hạ thấp.
    - Mật độ dân số thấp, sống rải rác; cửa hàng cửa hiệu tập trung thành khu vực, mua một món đồ nhỏ nhiều khi kiếm chỗ đậu xe hết hơi. Do đó mua hàng qua mạng chẳng hạn sẽ tiện hơn.
    - Hệ thống luật pháp nghiêm, bán hàng nhái, hàng xấu rất dễ đi bóc lịch. Đây là hành lang quan trọng để TMĐT có đất sống.
    Trong khi đó ở VN, dân số đông, mật độ dân cư tập trung, cửa hàng cửa hiệu nhan nhản; thò tay qua cửa sổ là có thể mua được bất kỳ cái gì.
    Hệ thống chuyển phát hàng hóa kém, chậm, mất đồ như chơi, giá thành thì cao. Dịch vụ ngân hàng, kho bãi ... coi như chưa có.
    Và quan trọng nhất là chả có luật lệ gì, vào hẳn cửa hàng sang trọng lịch sự giữa trung tâm thủ đô vẫn có thể mua phải hàng nhái hàng giả;
    Một điều mà ở VN không để ý chính là hệ thống luật pháp liên quan không có; đây là tiền đề để phát triển bất kỳ lĩnh vực gì. Nếu không sẽ không có ai bảo vệ người bán lẫn người mua, ví dụ: Hacker thả sức tàn phá mà không lo bị ngồi tù, người mua mua hàng giả, hàng kém không biết kêu ai... hoặc người mua mua hàng thật nhưng cứ nghĩ là hàng giả, kêu tán lọan lên ảnh hưởng đến người bán, cũng không biết là làm thế nào để xử lý. Tóm lại là không có cơ quan trọng tài cho việc mua bán.
    Ngay cả các nước phát triển như Nhật, Canada , châu Âu... TMĐT cũng phát triển lèo tèo. Chính xác như bác codep nói 90% website TMĐT là của Mỹ; các nước khác họ không có đủ điều kiện như Mỹ để phát triển. Thế nên TMĐT ở VN có thể phát triển, nhưng phải có cách khác, chứ rập khuôn xây web bán hàng như kiểu Mỹ thất bại là chắc chắn.

Chia sẻ trang này