1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lambretta Innocenti: Từ Milan đến Sài Gòn

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi buonngugat, 01/09/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. buonngugat

    buonngugat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Lambretta Innocenti: Từ Milan đến Sài Gòn

    Em vừa tìm được một chàng Lam nát bét. Bác sĩ Tùng hứa là tháng sau thì chàng sẽ "mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao" nên em cũng muốn tìm hiểu một chút về chàng. Thông tin về Lam trên diễn đàn thì nằm rải rác khắp nơi. Thôi thì em xin phép các bác, em gom lại vậy. Em cũng lọ mọ tra tra dịch dịch nên có không chính xác ở đâu nhờ các bác chỉnh giúp.

    Một chút về Ferdinando Innocenti



    Ferdinando Innocenti sinh ngày 1/9/1891 tại Pescia, nước Ý. Cha của ông, Dante Innocenti, là một thợ rèn và đồng thời là chủ một cửa hàng kim khí tại Via Galilei. Ferdinando, sau khi hoàn tất năm thứ 3 của Trường Kỹ thuật địa phương đã cùng anh trai cùng cha khác mẹ của mình là Rosolino khởi đầu sự nghiệp với công ty Ferramenta Innocenti (1906).

    18 tuổi, chàng trai trẻ Ferdinando đã là người lãnh đạo công việc làm ăn của gia đình và bắt đầu kinh doanh sắt tái chế. Sắt được đổi với dầu và việc bán dầu mang đến cho Ferdinando nhiều lợi nhuận.

    Sự nghiệp của ông cho đến lúc sản xuất Lambretta (sau chiến tranh thế giới thứ 2) gắn liền với ống sắt/thép và những công cụ phục vụ cho chiến tranh. Ông có mối quan hệ khá tốt với Chính phủ Musolini (?!) và Tòa thánh Vatican.

    Ferdinando là người giản dị, với lối cư xử dè dặt, kín đáo. Ông nói chậm, vài từ một lần và từng câu một với âm thanh vừa đủ nghe. Ông được mô tả là một người đàn ông thầm lặng và là một người chủ tốt bụng. Ông luôn nhận được sự tán thành của tất cả mọi người với nụ cười dễ mến. Ông không thích thói quen dài dòng của những nhà kinh doanh thành đạt ở thời của ông. Không thích không khí hội hè mặc dù ông cũng nhiều lần đến rạp chiếu bóng cùng với nhân viên và chỉ xem duy nhất phim cao bồi. Đánh giá cao những người sáng tạo. Có thể nhận thấy, ông không bao giờ đọc sách nhưng rất giỏi tìm thông tin về những vấn đề ông đang quan tâm. Trong công việc, ông luôn cố gắng bảo vệ ý tưởng của mình. Là một người của công việc, ông tìm niềm vui từ chính sự đam mê công việc.
  2. buonngugat

    buonngugat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử của Lambretta
    Sau chiến tranh, lấy ý tưởng từ những những chiếc xe được lính Anh thả dù ở Rome, Innocenti quyết định sản xuất loại xe có giá thành thấp cho giới bình dân, thuận tiện trong việc đi lại trong thành phố. Innocenti đến gặp Đại tá D?TAscanio, người đã tạo ra Con Ong ?" Vespa sau này, tuy nhiên họ nhanh chóng nhận ra những khác biệt trong suy nghĩ của nhau về thiết kế của chiếc xe. Giữ nguyên ý muốn, Innocenti liên hệ với một ông đại tá khác là Ing. Torre, người sau này sẽ là ?ocha đẻ? của Lambretta.
    Sau nhiều lần trì hoãn vì nhiều lý do, cuối cùng thì 25 chiếc Lambretta đầu tiên cũng ra đời sau khi chính thức trưng bày tại Triễn Lãm Paris. Ngay lập tức Innocenti nhận được 3,300 đơn hàng. Thời gian đầu, những chàng Lambretta mới ra lò cũng có nhiều lỗi và gây không ít rắc rối cho Innocenti.
    Model A còn gọi là Model M (1947-1948 với tổng cộng 9,669 chiếc). Ngay sau đó là Model B được sản xuất 35,014 chiếc trong thời gian từ năm 1948 đến 1950. Khắc phục khá nhiều lỗi của Model A. Giữ nguyên máy móc, thêm vào hệ thống phuộc trước, ?osố tay? thay cho ?osố chân?, bánh 8 thay cho bánh 7 và có thêm sự chọn lựa về màu sắc.
    Model C (1950-1951: 87,500 chiếc) và LC (1950-1951: 42,500 chiếc). Trong đó LC là chiếc Lambretta đầu tiên có 2 cốp sau.
    Năm 1950, bản quyền sản xuất Lambretta được chuyển cho Đức (NSU) và Pháp.
    Lần lượt các dòng Model D bao gồm 3 Series và LD (còn gọi là Lam Già) cũng gồm 3 Series, E, F, Li ?" 3 Series, TV ?" 3 Series, SX, G.P (DL). Ngoài ra còn có những mẫu mã lạ mắt khác của anh em nhà Lambretta: J Series (48cc), Moped hay Lambro (ở Sài Gòn ai cũng biết anh này).
    Đến năm 1971, Luigi Innocenti (con trai của Ferdinando) do sức khoẻ yếu đã rời khỏi vị trí lãnh đạo công ty Innocenti. Phiên bản cuối cùng là chiếc G.P (DL) năm 1971 và J50 vào năm 1972.
    Công ty Innocenti, một trong số các công ty đi đầu trong việc sản xuất xe 2 bánh có cái tên mới Innse (Innocenti Sant?TEustachio) sau khi bị bán đi đã chìm dần vào quên lãng.
  3. buonngugat

    buonngugat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu các đời xe Lambretta khá thông dụng ở Sài Gòn.
    Các số liệu về số lượng - chủng loại nêu trong bài được lấy từ trang web của hội Lambretta Anh Quốc (http://www.lcgb.co.uk)
    LD (Lam Già)
    Có nhiều phiên bản của Lam LD từ MKI đến MK IV (Phiên bản MK IV được sản xuất ở Pháp). Lam LD có 2 loại là 125 (khoảng 180.000 chiếc) và 150 phân khối, 3 tốc độ. Động cơ không có nhiều thay đổi từ đời C.
    Đây gần như là đời Lam đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Được sở hữu một em LD là niềm tự hào của những người đam mê xe cổ.
    Bảng số hiệu - thời gian sản xuất và số lượng sản xuất tại Ý:
    - 125 LD Series 1 (12-1951 đến 05-1953): 53.197 chiếc
    - 125 LD Series 2 (06-1953 đến 11-1956): 78.468 chiếc
    - 125 LD Series 3 (01-1957 đến 07-1958): 43.635 chiếc
    - 125 LDA Series 2 (02-1954 đến 12-1954): 8.694 chiếc
    - 150 LD Series 2 (11-1954 đến 01-1957): 110.186 chiếc
    - 150 LDA Series 2 (09-1955 đến 11-1956): 2.020 chiếc
    - 150 LD Series 3 (01-1957 đến 07-1958): 113.853 chiếc
    - 150 LDA Series 2 (04-1957 đến 12-1957): 4.076 chiếc
    LD2-150
    LD-125

Chia sẻ trang này