1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lãng Mạn Hội

Chủ đề trong 'Làm quen - rút ngắn khoảng cách' bởi Mienkhuc, 24/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. coldmanga

    coldmanga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2006
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Tớ tìm được một bức Hoa cải ở bên biển đảo Jeju-do cơ, dù không thơ dịu và mộc mạc như mấy bức bên VN mình , nhưng nó vẫn toát lên màu vàng dịu dàng mà tràn đầy hi vọng nhỉ? [​IMG]
    Mà đã ai xem nàng De-Chang-Kưm tập cuối chưa nhỉ? Chưa có bộ phim nào mà tớ nhớ mãi về hình ảnh như thế. Kết phim hai người đi giữa mênh mông cải vàng, từ ấy tớ hiểu, đó là yên ấm, đó là bắt đầu.
    ----------------------------
    [​IMG]
  2. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    Mấy hôm nay ba mẹ mienkhuc bị ốm , mà con cái thì cứ bận rộn suốt , không quan tâm chăm sóc từng chút cho 2 cụ được , nhìn ba mẹ tự chăm sóc cho nhau thấy...tìnhc ảm làm sao.
    Thôi thì mình post lên câu chuyện này để các bạn cùng chia sẻ với mienkhuc nhé...

    Tình già
    (suutam)
    Tiếng khóc mất vợ của ông lão tám mươi lăm tuổi làm người nghe khó mà cầm lòng được. Từng tuổi này mà ông Đắc khóc như trẻ con, khóc như thể là khóc lần cuối cùng. Mà chắc là lần cuối cùng thật, bởi vì ông bà chẳng có đứa con nào mặc dù đã chung sống gần sáu mươi năm.
    Ông gọi bà bằng ''''''''em'''''''' từ khi mới sống với nhau, đến giờ vẫn vậy dù hai người đã vào cái tuổi gần đất xa trời, mọi người đều bật cười khi nghe cách xưng hô này. Còn bà cũng thế, một anh Bảy, hai anh Bảy. Nghe riết rồi cũng quen, mọi người trong xóm Giồng Giếng đều gọi ông bà bằng cái biệt danh hết sức ấn tượng: ''''''''Đệ nhất chung tình?. Ông chỉ cười và coi bộ cũng khoái cái biệt danh nghe ngồ ngộ. Đám con nít thì thường chọc ông bà bằng những câu hát rất trẻ con mỗi khi thấy ông bơi xuồng chở bà lên chợ. Mới sáng hôm kia, ông vừa đẩy chiếc xuồng ra khỏi ụ đã thấy chúng chạy dọc theo bờ kinh hát vang:
    Bà già nắm tay ông già
    Chiều chiều dắt ra bờ sông
    Hai hàm răng sún không còn
    ''''''''Hun" nhau té đùng xuống sông...
    Nghe những câu hát có phần hơi hỗn như vậy, thím Tám đang tắm cho bầy heo liền rút cây roi mây giắt ở mé vách chạy theo phang túi bụi vào đít bọn trẻ:
    - Chết tía tụi bây, hỗn nè, hỗn nè.
    Sau mỗi tiếng ''''''''nè'''''''' là tiếng chát của chiếc roi và tiếng "ây da'''''''' của bọn trẻ, chúng vừa chạy vừa xoa đít lia lịa nhưng chẳng đứa nào khóc, hình như cuộc sống cực khổ làm cho tụi con nít xóm này lì đòn từ nhỏ. Ông vừa bơi vừa dứ dứ cây dằm nhưng trên môi nở một nụ cười thiệt là hiền.
    Ông bà đến với nhau cũng hềt sức đặc biệt, mỗi người có một hoàn cảnh riêng nhưng đều mang những nỗi đau khó tả xiết. Hồi đó cha ông là một địa chủ giàu có ở Ba Xuyên với ruộng đất cò bay thẳng cánh. Là con một gia đình địa chủ nhưng ông không quan tâm gì đến việc ruộng đất, đến việc phát triển điền sản của gia đình. Điều duy nhất mà ông đam mê là võ thuật, ông tập võ từ bé và nổi tiếng cả hạt Ba Xuyên khi chỉ mới hai mươi tuổi. Cũng vì là con út trong gia đình nên ông bị cha mẹ bắt cưới vợ sớm, vợ ông cũng là con của một chức sắc nổi tiếng giàu có trong vùng. Do cuộc hôn nhân không tình yêu và cũng do lòng đam mê võ thuật của ông mà gia đình tan nát. Cha ông buồn nhưng biết tánh và thương con nên cố gắng nuôi dạy hai đứa cháu nội. Vợ ông quen thói sống xa hoa, đua đòi của gia đình giàu có nên tối ngày cắm đầu vào chiếu bạc, tiền của trong nhà lần lượt theo chân những quân bài xanh đỏ ra đi, rồi ngoại tình với tay hương quản Cảo cũng do thiếu nợ đỏ đen. Ba ông biết tin này đổ bịnh và mất sau đó ít tháng, má ông đau khổ quá cũng mất theo. Hay tin, ông về mang theo lòng căm hờn ngất trời, rình mấy đêm liền mới gặp vợ ông và hương quản Cảo từ sòng bạc về nhà. Chỉ với một cú đá, hương quản Cảo phải gục tại chỗ. Ông trói cả hai vào gốc cây sầu riêng cạnh mộ của cha mẹ ông, trong tay ông là cái phảng được mài sáng loáng dưới ánh trăng mười sáu. Mấy lần ông muốn chặt đứt đầu họ nhưng tiếng van nài của hương quản Cảo, những giọt nước mắt lỗi lầm của vợ ông và tiếng kêu khóc của hai đứa con nhỏ làm ông chùn tay. Ngẫm lại, ông thấy mình cũng có lỗi trong việc này, lỗi lớn nữa là khác. Nhưng dù sao ông cũng không thể tha thứ được, ông chém phập lưỡi phảng vào gốc cây sầu riêng:
    - Tao tha hai đứa mày, tất cả đất đai, tài sản tao không lấy thứ gì, chỉ có điều...
    Ôg chỉ vợ, nói tiếp:
    - Tao xin mày nuôi con tao đến lớn. Nếu chúng có chuyện gì tao sẽ lấy đầu cả hai đứa mày. Tao thề đó.
    Ổng làm giấy tờ giao một phần tài sản lại cho người chị gái ông giữ, chừng nào con ông lớn thì giao lại cho chúng. Một phần giao cho vợ ông, ông nói trong nỗi buồn và sự chán nản dâng cao:
    - Tình nghĩa vợ chồng coi như hết, cô đã có nơi nương tựa, chung sống với người dù sao tui cũng cầu chúc cho cô hạnh phúc.
    Những giọt nước mắt ân hận của người vợ không thể níu chân ông. Ông lạy mộ cha mẹ rồi đi trong một buổi chiều nhạt nắng, gió hiu hiu mang nỗi buồn qua sông, tâm hồn nặng trĩu. Ông đi như để quên tất cả, lang bạt kỳ hồ khắp Nam kỳ lục tỉnh, rồi sang Cao Miên, kết bạn với nhiều cao thủ trong giới võ thuật. Ông tham gia rất nhiều trận đấu trên võ đài, đã cùng với một số tay cự phách lúc lấy giờ như Đông Phương Sóc, Minh Thành, Minh Sang... tung hoành trên khắp các võ đài ở Việt Nam và Đông Dương.
    Ông quen bà cũng trong một dịp tình cờ. Đó là một ngày cuối năm, trời vào xuân, nắng dường như ấm hơn, hoa lá dường như xanh hơn và nỗi buồn trong ông lại ngùi ngùi trở lại, nhớ nhà và nhớ quê hơn... Khi chờ đò qua sông Long Toàn lên Trà Vang để tham gia một trận đấu võ đài, ông đã gặp bà, một cô gái nhà quê không có gì đặc biệt. Bà lúc đó mười tám tuổi, phổng phao, tóc bới cao vót đỉnh đầu, nước da ngăm ngăm đen nhưng nhìn duyên lắm. Bà đội nguyên cái sịa (*) trên đầu, giọng rao ngọt lịm:
    - Ai ăn bánh ú nước tro hôn?
    Khi bà rao, hai lúm đồng tiền sâu hút bên má đã hớp hồn ông, ông ghẹo lại như theo quán tính:
    - Không tiền bán thiếu hôn, cô Hai?
    Buôn bán dạn miệng, bà cũng bông đùa với khách đường xa:
    - Hông có tiền thì ''''''''dìa'''''''' nhà tui mần công trừ nợ.
    Ông lấy hai cái bánh ú và quyết tâm không trả tiền:
    - Qua theo cô Hai về thiệt đa!
    Bà có mong mỏi gì đâu, buôn bán đã nhiều năm bà rất quen với chuyện bị khách trêu ghẹo, ai cũng bóng gió lả lơi nhưng không một lần quay lại. Vậy mà ông quay lại thật, hình như ông linh cảm rằng cuộc đời mình phải gắn bó với cô gái quê mùa kia, ông cảm nhận được những rung cảm rất chân thành từ trái tim đã chai sạn với thời gian và nỗi đau, con tuấn mã độc hành mỏi mệt trên đường dài sương gió đã tìm được nơi dừng bước sau cùng. Ba hôm sau khi thi đấu, về lại bến đò cũ, ông dọ hỏi, cô bán bánh ú có nước da đen giòn. Ông già chèo đò có cái thẹo to tướng bên má phải nheo mắt cười rồi chỉ ông theo hướng về xóm Giồng Giếng. Lân la hết buổi chiều cũng tìm được nhà bà, đứng ngoài cửa ông kêu mà giọng run run:
    - Cô Hai bánh ú ơi!
    Ông kêu vậy thôi bởi nào biết bà tên gì đâu. Bà đang lọc nước tro làm bánh giật mình ngẩng lên:
    - Trời, anh ''''''''dìa'''''''' mần trả công thiệt hả!
    - Qua nói thiệt chớ chơi sao.
    Chỉ có vậy mà nên duyên, hai tâm hồn đau khổ hòa quyện, chia sẻ cùng nhau. Tình yêu đã níu bước chân giang hồ lãng tử của ông, một tình yêu rất đơn sơ nhưng đích thực của cuộc đời ông. Tối hôm ấy, khi nghe ông kể về bi kịch cuộc đời mình, bà chợt nhận ra rằäng mình không thể sống thiếu ông, cái tình của ông bình dị mà sâu sắc quá. Ông cũng vậy, ông biết chắc rằng mình rất cần bà từ khi nghe tiếng rao bán bánh ngọt ngào của bà trên bến đò hôm trước.
    Bà cũng chỉ một mình, ba má của bà mất năm nào bà cũng không nhớ rõ vì lúc đó bà chỉ là một đứa bé lên năm. Trong ký ức tuổi thơ của bà chỉ hiện về những cơn lũ cuồn cuộn dâng cao, cuốn phăng cả ngôi nhà nhỏ. Khi trời sáng thì ba má bà cũng không còn nữa, vĩnh viễn bà không còn thấy lại những hình ảnh thân yêu. Bà sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con chòm xóm, mười ba tuổi bà họåc cách làm bánh ú và hằng ngày đem bán ở các bến dò, bến chợ. Ông nghe kể mà thương bà vô cùng, ông ngùi ngùi:
    - Nếu cô Hai chịu, tui sẽ ở lại đây suốt đời.
    Họ đã là của nhau bắt đầu ngay từ cái đêm gặp nhau ấy, bà cũng không hiểu tại sao bà lại tin tưởng ông đến như vậy. Sáng hôm sau, bà bắt cặp vịt xiêm sau nhà làm một mâm cơm cúng ông bà, cha mẹ và mời bà con chòm xóm đến để chứng kiến cho ông bà thành vợ thành chồng. Ông mặc áo dài khăn đóng hẳn hòi, bà cũng mặc bộ áo dài màu xanh, coi bộ ngượng ngùng lắm vì lần đầu tiên bà được mặc trong một buổi lễ trọng đại của một đời người. Vậy là ông ở lại, cùng bà chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, bỏ lại sau lưng những vinh quang của đời võ sĩ, bỏ tính phiêu bạt giang hồ, bên ngôi nhà nhỏ của bà, ông trở thành con rể của quê hương mới này.
    Hằng ngày bà vẫn đi bán bánh ú, ông thì làm bất cứ việc gì người ta mướn. Nhờ sức khỏe tốt do tập võ từ nhỏ, ông làm việc gấp hai người bình thường. Một công ruộng cỏ ngập tới đầu, ông cầm phảng phát ào ào chỉ một buổi sáng là xong. Ông làm nhanh và rất đàng hoàng nên lúc nào cũng có việc cho ông làm. Ông vẫn giữ thói quen tập võ khi trời sắp sáng, những người đi chợ sớm rất quen thuộc với hình ảnh bà lui cui ở cái chái nhà sát mé sông nấu nước pha trà cho ông uống, còn ông mình đầy mồ hôi với những đòn thế của Thiếu Lâm Bắc Phái, ông đi những bài quyền rất nhanh nhẹn, dứt khoát. Đôi khi họ dừng xuồng lại, chống dầm xem ông luyện võ. Từ khi có ông về, bọn trộm cướp dường như biến đâu mất hết, hình như cái tên Võ Thành Đắc chúng đã nghe từ lâu lắm.
    Hết thời Pháp rồi đến thời Mỹ, ông luôn là người sát cánh cùng anh em du kích trong phong trào tập võ ở xóm. Những đêm trăng sáng, bãi đất trống ngoài ruộng là nơi các du kích tập võ, có người canh gác đàng hoàng, nếu lính có đi tuần thì những người tập võ nhanh chóng trở thành những người nông dân đập lúa ầm ầm. Những kinh nghiệm thi đấu trên khắp các võ đài ông đem truyền lại hết cho anh em, lúc nào càng gần gũi, chân tình. Đất nước giải phóng, ông vẫn hằng ngày vác phảng đi làm cỏ mướn, bà vẫn đội sịa bánh ú trên đầu đi bán khắp các bến đò nhưng cuộc sống trong ngôi nhà nhỏ cuối xóm luôn êm đềm hạnh phúc. Cả xóm này hình như chưa bao giờ nghe hai ông bà cãi nhau, lúc nào cũng ''''''''anh anh'''''''', "em em'''''''' ngọt xớt. Chỉ có một nỗi đau luôn canh cánh bên lòng bà là không sinh được cho ông một đứa, con nối dõi, những chiều hai ông bà bắc ghế đẩu ngoài sân nhìn con nít trong xóm nô đùa, bà thường mủi lòng:
    - Mình không có con, mai mốt em chết rồi ai lo cho anh.
    Ông nhìn bà như chia sẻ:
    - Dù sao tui cũng có hai đứa con rồi, chỉ tội em thôi!
    Bà nhìn ông trìu mến và cảm phục. Thời gian cứ trôi mãi, hai ông bà đã bước vào cái tuổi ''''''''thất thập cổ lai hi?, mái đầu đã trắng như sương khói nhưng cái tình thì vẫn như xưa, vẫn như cái hồi ông lần dò theo bà về nhà để trả tiền hai cái bánh ú bằng cả cuộc đời mình.
    Vậy mà bây giờ bà bỏ ông đi thiệt, mới hôm qua bà còn hờn ghen ông vì ông đi từ sáng tới chiều bỏ bà ở nhà một mình. Số là có mấy anh phóng viên báo trên tỉnh biết tiếng ông, họ về mời ông ra phòng văn hóa huyện để làm phóng sự về một thời oanh liệt của võ thuật Việt Nam. Ông hào hứng nhớ lại những cuộc so găng quyết tử hồi đó, chuyện ông thượng đài cùng một cao thủ người Miên, chuyện ông hạ gục một tên võ sĩ Pháp mà báo chí hồi đó đưa hình ông lên trang nhất. Rồi chuyện vui buồn đời võ sĩ, chuyện những lần ông bị đánh lại, chuyện những chiến hữu năm xưa... Mải mê kể những câu chuyện quá khứ, ông quên hẳn trời đã gần tắt nắng và bà đang chờ ông bên mâm cơm, ông biết chắc thế vì có khi nào bà ăn một mình đâu. Khi ông về bà hờn mát vẫn như cái ngày xưa ấy:
    - Ông đi với ?ocon nào" từ sáng tới giờ?
    Lần đầu bà kêu ông bằng ''''''''ông'''''''', chắc là giận ông rồi. Ông nheo mắt:
    - Bậy nà, mê kể chuyện hồi xưa chớ con nào đâu.
    Bà trách ông lần đầu cũng là lần sau cuối. Sáng nay, ông không dậy luyện võ như mọi hôm do hồi chiều có uống mấy ly rượu với mấy anh phóng viên ngoài phòng văn hóa hơi mệt. Bà vẫn dạy pha trà cho ông như thường lệ, bà đang lui cui rửa bộ ly tách trên cái sàn nước bắc de ra mé sông thì một chiếc vỏ lãi chạy bằng máy xe hơi ào ào lao qua, những đợt sóng ầm ầm chồm lên hai bên bờ đánh bật tấm ván bà đang ngồi, cuốn phăng bà xuống nước. Nghe tiếng la của mấy người đi chợ, ông vụt chạy ra thì chỉ còn thấy những con sông hung dữ đang vỗ từng hồi vào bờ, mặt nước chao đảo dữ dội. Ông nhảy ùm xuống sông, mò như điên như dại. Cả tiếng đồng hồ chẳng thay bà đâu, ông biết rằng mình đã mất bà vĩnh viễn. Ngực ông đau nhói, ngồi bệt xuống mé bờ, hai mắt ông đỏ hoe. Đến chiều mọi người đã tìm được xác bà, ông ôm chặt bà vào lòng nức nở, bao nhiêu giọt nước mắt cuối cùng ông dành hết cho vợ, trọn tình trọn nghĩa. Bà con chòm xóm đến giúp ông mai táng, không ai cầm được nước mắt khi thấy một ông lão tóc trắng như mây quấn vành tang trắng. Đám con nít thường chọc ông bây giờ ngồi đầy ngoài hàng ba, đứa khóc sụt sịt, đứa khóc hu hu, khóc như chuộc lại những lỗi lầm trẻ con mà chúng mắc phải. Ông an táng bà ngay trước sân nhà để được gần gũi mỗi lúc, mỗi hôm. Hai người con trai ông đến đón ông về xứ nhưng ông không cam lòng bỏ bà lại một mình. Chừng nào ông chết hẵng hay.
    Bây giờ, bà con trong xóm Giồng Giếng bắt đầu làm quen với một hình ảnh mới. Một ông già với mái tóc bạc phơ, mặc bộ áo dài khăn đóng năm xưa ngồi cạnh ngôi mộ của người bạn đời chung thủy mỗi khi đêm về...
    ---------------------------------------
    (*) Sịa: một loại nong nhỏ, đan thưa.
    Trần Minh Thuận (DNSGCT)
    [​IMG]
  3. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    tặng các bạn đang thương thầm nhớ trộm cô gái nào một bài thơ vui vui nè
    Anh nhớ em
    (Thơ Bùi Chí Vinh)
    Cô gái ơi, anh nhớ em...
    Như con nít nhớ cà rem vậy mà
    Như con dế trống đi xa
    Một hôm nhớ đến quê nhà gáy chơi
    Con dế thì gáy một hơi
    Còn anh gáy hết một thời con trai
    ...
    Cô bé ơi, anh nhớ em
    Như má lúm nhớ đồng tiền đúng chưa
    Như "cà chớn" nhớ cà chua
    Như da em nhớ da-ua ngọt ngào
    Cái nhớ nhảy qua hàng rào
    Chẳng thèm đăng ký cứ nhào vô anh
    Xô ra thì thấy không đành
    Nên anh ôm lấy rồi canh giữ hoài
    ...
    Con kiến còn nhớ củ khoai
    Huống chi tóc ngắn tóc dài nhớ nhau
    Nhớ em không biết để đâu
    Nếu để trên đầu thì tóc che đi
    Để trong túi áo cũng kỳ
    Lỡ đi đường rớt lấy gì chứng minh
    Thôi thì giả bộ làm thinh
    Hét lên "nhớ quá" một mình nghe chơi
  4. zooty

    zooty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2004
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    @Mienkhuc:Tao cũng đanh ốm đây,wa chăm sóc tao với,tao chẳng có người tình nào để mà kiu réo hết
  5. voicoi80

    voicoi80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    3.900
    Đã được thích:
    0
    Anh voi già cũng đang ốm đây....hehe ........Trời lạnh quá..đi chơi một mình rét..Ở nhà cho khoẻ
  6. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    @ zooty : hôm qua phone cho mày định hỏi mày muốn ăn cháo hào không tao mua đem qua cho mà mày không bắt máy.Đến bữa nay tao cũng bị ốm luôn rồi nên mày tự lo thân mày đi nhé.
    @voicoi :Bị ốm rồi hả? chắc là ôm nhiếu quá ôm chứ gì.Trời lạnh ở nhà đi , dạo này bé dzoi di chơi suốt bỏ bê cái topic tìm người yêu cho anh trai để bà con kêu ca quá trời.
    Linh mục
    Nguyễn Tất Nhiên
    Dĩ vãng là địa ngục
    Giam hãm đời muôn năm
    Tôi - người yêu dĩ vãng
    Nên sống gần Satan
    Ngày kia nghe lời quỉ
    Giáng thế thêm một lần
    Trong kiếp người linh mục
    Xao gầy cơn điên trăng
    Vì tôi là linh mục
    Không mặc áo nhà dòng
    Nên suốt đời hiu quạnh
    Nên suốt đời lang thang
    Vì tôi là linh mục
    Giảng lời tình nhân gian
    Nên không có thánh kinh
    Nên không có bổn đạo
    Nên không có giáo đường
    Một tín đồ duy nhất
    Vừa thiêu hủy lầu chuông
    Vì tôi là linh mục
    Phổ lời tình nhân gian
    Thành câu thơ buồn bã
    Nên hạnh phúc đâu còn
    Nên người tình duy nhất
    Vừa thiêu hủy lầu chuông
    Vì tôi là linh mục
    Không biết mặt thánh thần
    Nên tín đồ duy nhất
    Cũng là đấng quyền năng
    Tín đồ là người tình
    Người tình là ác quỉ
    Ác quỉ là quyền năng
    Quyền năng là tín đồ
    Tín đồ là người tình
    Vì tôi là linh mục
    Giảng lời tình nhân gian
    Vì tôi là linh mục
    Không biết rửa tội người
    Nên âm thầm lúc chết
    Tội mình còn thâm vai
  7. meo_con_0181

    meo_con_0181 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2004
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Anh đã giết em
    Xuân Diệu
    Anh đã giết em, anh chôn em vào trái tim anh
    Từ đây anh không được yêu em ở trong sự thật
    Một cái gì đã qua, một cái gì đã mất
    Ta nhìn nhau, bốn mắt biết làm sao ?
    Ôi! Em mến yêu! Em vẫn là người anh yêu mến nhất
    Cho đến bây giờ ruột anh vẫn thắt
    Tim anh vẫn đập như vấp thời gian
    Nhớ bao nhiêu yêu mến nồng nàn,
    Nhớ đoạn đời hai ta rạng rỡ
    Nhớ trời đất cho anh mở
    Nhớ
    Muôn thuở thần tiên.
    Ôi! Xa em, anh rơi vào vực không cùng
    Đời anh không em, lạnh lùng tê buốt
    Nhưng còn anh, còn em, mà đôi ta đã khác
    Ta: hai người xa lạ - phải đâu ta!
    Anh đã giết em, anh chôn em vào trái tim anh
    Đêm nào anh cũng đi quanh em mà khóc
    Anh vẫn ước được em tha thứ
    Anh vẫn yêu em như thuở ban đầu
    Thế mà tại sao ta vẫn xa nhau ?
    Tại em cố chấp
    Tại anh đã mất
    Con đường đi tới trái tim em
    Anh đã giết em rồi, anh vẫn ngày đêm yêu mến.
    Em đã giết anh rồi, em vứt xác anh đâu.
  8. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    Hoa Bất Tử
    Hẳn có ngày người sẽ bỏ ta đi
    May mắn quá câu thơ còn ở lại
    Núi cô đơn sám hối trăng thề
    Rồi câu thơ nguội lạnh bỏ ta đi
    Vớt vát mãi chỉ nỗi buồn ở lại
    Biển bơ vơ lạc lối buồm về
    Cuối cùng buồn cũng lén bỏ ta đi
    Hoe hoét nắng hoang hoa chiều cỏ dại
    Thơm như không hay biết điều gì
    Hình như gió
    Ngược tìm năm tháng đấy
    Hát dông dài
    Hoa bất tử ơi...
    [​IMG]
  9. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
  10. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    Cả đêm qua SG mưa tầm tã.Bão - đây có lẽ là lần đầu tiên bão đi qua vùng đất này - một cách đường đột như vậy.Trước giờ tôi vẫn luôn tin mọi điều đều có thể ...xảy ra.Chỉ có điều ta không thể biết nó sẽ đến khi ta còn tuổi thơ , khi ta là một thanh niên hay khi ta sắp lìa đời.
    Đây là một câu chuyện mà miênkhúc rất thích , chần chừ mãi rồi cũng post lên , hy vọng các bạn sẽ thích.

    @ tặng bạn có cái avatar là một trái táo sứt màu xanh nhé.Nhìn avatar cua bạn mới nhớ ra có câu chuyện này để trong máy tính lâu rồi.
    Đây thực ra, ko hẳn là một truyện ngắn, mà nó là một bài làm. Một người tiến vào, giơ quả táo trước những học sinh dự thi, rồi cắn một miếng, đặt trên bàn, và đi ra. Đó, đề bài thực tế là hành động như vậy. Thí sinh tự do làm bài theo trí tưởng tượng của mình. Dương Thiên - một nữ sinh lớp 12 của Trung Quốc, làm bài này, đạt giải nhất , và được tuyển thẳng vào đại học.

    Quả táo sứt
    Cách đây ít lâu, tôi thường hay lui tới hiệu sách "Vườn Táo". Hiệu sách không lớn, nhiều nhất chỉ độ hai chục mét vuông, nhưng lúc nào cũng ngào ngạt mùi thơm của sách. Không hiểu sao, mỗi lần tới hiệu sách này, tôi thường mang theo trong mình một tâm trạng nào đó không thật nhẹ nhõm nhưng lại rất trong sạch. Chủ hiệu là một nữ sinh viên mới tốt nghiệp đại học, xem ra chị ấy không có vẻ hiếu khách lắm và cũng thiếu xởi lởi, đôi lúc tỏ ra rất thâm trầm. Bên cửa vào hiệu sách có kê một chiếc bàn viết nhỏ kiểu dáng cầu kì, trên bàn luôn có hoa tươi và một xấp giấy mỏng. Có lẽ đây là cách bài trí của các phụ nữ trẻ lịch sự. Trong những thứ bầy biện đầy vẻ lãng mạng mà thiếu tính thẩm mỹ ấy, bao giờ tôi cũng nhìn thấy một quả táo tươi roi rói, và một vết cắn rất nghịch cảnh trên quả táo đó. Cũng vì thế mà hiệu sách này lưu lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Mỗi lần ra vào nơi ấy, ánh mắt tôi bao giờ cũng dừng lại trên quả táo bị cắn mất một miếng kia. Nó tựa hồ như nói lên một đạo lý sâu xa hư ảo, là một câu đố tôi không thể nào giải nổi.
    Thắc mắc ngày một lớn dần thì tôi cũng ngày càng hay lui tới hiệu sách đó. Dần dà tôi phát hiện thấy hiệu sách này đặc biệt thích kinh doanh những tác phẩm của Sôpenhao, Căng và Vương Quốc Duy. Đây là những loại sách rất khó tìm thấy ngoài thị trường, nhưng ở đây thì có đủ hết. Thật không hiểu bà chủ trẻ kia kinh doanh hiệu sách này với một tâm tư như thế nào.
    Cho dù người không bao giờ chịu để bụng điều gì, nhưng tôi vẫn chưa lần nào dám mạo muội hỏi chị chủ hiệu về chuyện quả táo bị cắn dở một miếng kia. Tôi chỉ ra vào hiệu sách ấy thường xuyên hơn, mang theo những cuốn sách đã được chọn ở đây và liếc vội những qủa táo bị cắn mất một miếng ấy.
    Không hiểu sao, cứ như thế tôi tiến đến gần Sopenhao, Căng và cả Vương Quốc Duy nữa. Tôi loáng thoáng lĩnh hội được sự bất cập và bi ai trong thuyết sinh tồn của Sôpenhao, hiểu được lý thuyết hữu hạn của Căng về quy tắc nắm biết và nhận biết thế giới, đồng thời càng cảm nhận được số phận "di lão" của bậc đại nho Vương Quốc Duy dưới ảnh hưởng của hai hệ thống triết học Sôpenhao và Căng...Vâng, tôi đang từ từ "đọc" hiểu cái hiệu sách ấy, thế nhưng, tôi vẫn chưa "đọc" hiểu quả táo kia.
    Cuối cùng, tôi không kìm nén nổi thắc mắc trong lòng mình! Ba tháng sau khi trở thành khách quen của hiệu sách, tôi hỏi chị chủ hiệu trẻ tuổi về quả táo ấy.
    "Chị ơi, tại sao trên bàn chị bao giờ cũng thấy bầy một quả táo chỉ mới bị cắn một miếng thế ? Không phải là vì bận việc nên chị không kịp ăn nốt quả táo đáy chứ?"Tôi có ý pha trò hỏi.
    "Sao lại thế nhỉ !",chị nhẹ nhàng nói, "Chị thích cứ ngước mắt nhìn lên là nhìn thấy nó."
    "Thấy quả táo bị cắn mất một miếng?" Tôi không hiểu, hỏi lại.
    "Đúng thế! Nhiều lúc chị cảm thấy nó hàm chứa nhiều ngụ ý"
    " Ngụ ý? Quả táo bị cắn mất một miếng thì có thể ngụ ý gì kia chứ?" Tôi tròn xoe mắt, đường đột hỏi.
    " Thế em không cảm thất nó giống hệt mỗi một con ngưòi chúng ta hay sao? Ngay từ khi lọt lòng mẹ, chúng ta ai nấy đều bị Thượng đế không thương tiếc cắn mất một miếng. Không một sinh mệnh nào hoàn mỹ cả, bạn có khuyết điểm của bạn, tôi có nhược điểm của tôi. Cho dù có cố gắng đi nữa, ai cũng vẫn có lúc bất cập. Đúng là như Căng nhận thức, sự hiểu biết của ta đối với thế giới là hữu hạn. Ngay cả những sinh mệnh mạnh mẽ hơn cũng đều giống như quả táo đã bị cắn, bao giờ cũng có lúc không đủ sức để làm một việc trót lọt tới cùng..." Nói đến đây chị chủ hiệu nín lặng , ánh mắt đầy vẻ bất cập và hẫng hụt.
    Chẳng biết số phận đã để lại những vết thương ra sao trên con người này, nhưng tôi có thể khẳng định chị đã có thói quen dùng mới lý luận hữu hạn của Căng và tâm trạng bất cập đau buồn của Sopenhao để an ủi cõi lòng mình. Về vấn đề ấy, tôi không biết nói điều gì và lại càng không thể hiểu được. Rốt cuộc, là kẻ ít tuổi hơn chị chủ hiệu kia, tôi tin tưởng một cách bất di bất dịch rằng quả táo Thượng đế ban cho tôi là một quả táo nguyên lành.
    Tôi vẫn cứ nghiêm chỉnh làm một học sinh giỏi, vẫn cứ hồn nhiên phát huy tuổi thanh xuân và lòng tự tin của mình và vẫn cứ chẳng thể nào hiểu được quả táo không lành lặn kia của chị chủ hiệu sách; thế nhưng, tôi vẫn cứ ra vào cái cửa hiệu lắm sách ấy như trước. Cuối cùng thì tất cả mọi bất hạnh và tai ương định sẵn vẫn cứ từ trên trời rơi xuống, chẳng khác những giọt mưa...
    Mang theo nỗi ám ảnh khó hiểu ấy, năm 1998, tôi bị một trận ốm nặng phải vào nằm bệnh viện. Tôi đành phải xa rời vòng hào quang từng thuộc về mình, xa rời những điểm số mình từng nguyền rủa nhưng lại ngầm tự hào về chúng. Tôi đành phải nằm trên chăn đệm trắng toát màu chết chóc, chấm dứt mọi giấc mơ huy hoàng.
    Trong ốm đau, tôi trở nên nhạy cảm, và bởi thế, tự nhiên tôi nghĩ tới quả táo bị cắn kia, tôi cố lê cái thân hình ốm yếu của mình mò đến hiệu sách nọ xem xem. Nhác thấy bộ mặt trắng nhợt không chịu nổi xúc động của tôi, chị chủ hiệu vội giấu ngay quả táo sứt vào ngăn kéo. Tôi làm như không thấy gì, bảo: "Em đến đây chẳng có việc gì đâu. Chỉ muốn nói với chị rằng, người thì ai cùng như nhau cả" . Nói đoạn, tôi đưa mắt nhìn chằm chằm vào cái ngăn kéo kia, rồi quay người ra về.
    Mãi sau, hết mưa thì nắng. Tôi nhanh chóng khỏi ốm, rồi lao vào học với tâm trạng lo sợ. Mới đầu, thành tích học tập không khá lắm, ưu thế cũ của tôi đã bị mất hết cả. Nhưng, có lẽ là nhờ sự khích lệ của cha mẹ và thấy cô giáo, cũng có thể là nhờ sức mạnh của lòng hiếu thắng trong tối, cuối cùng, tôi thoát ra khỏi nỗi ám ảnh nọ, trở lại con ngưòi trước đây của mình. Câu chuyện về cái ngụ ý quả táo bị cắn kia đã sớm biến mất tận đẩu tận đâu rồi.
    Vâng, tôi không tin vào sự sắp đặt của số phận , không tin rằng thực sự có một tiền đồ định sẵn. Như Betthoven từng nói," Ta phải nắm lấy cổ họng của số phận ".
    Một lần nữa, tôi lại đến hiệu sách ấy. Mắt tôi sục sạo, tìm kiếm trên chiếc bàn. Không phải là tìm quả táo kia, mà là tìm chỗ kuyết trên quả táo đó.
    "Ôi! Quả táo không còn chỗ khuyết nữa rồi!" Tôi mừng rỡ ngạc nhiên reo lên. Vị khách duy nhất trong hiệu sách khi ấy quay đầu nhìn tôi, còn chị chủ hiệu thì lắc đầu một cách bất cập rồi xoay quả táo lại: một miếng khuyết lớn hiện lên trong tầm mắt của tôi.
    "Chẳng qua là em chưa nhìn thấy thôi!" Chị buồn bã trách móc.
    " Thế này chẳng phải là được rồi sao? Nếu trên thế giới đã không có gì hoàn mỹ thì cần gì còn phải theo đuổi sự hoàn mĩ nữa? Chỉ cần ta có thể phát huy ưu điểm, tránh né khuyết điểm, trưng cho người khác nhìn thấy nhiều hơnnhững mặt tốt đẹp của ta, dùng mặt tốt đẹp để động viên và giúp đỡ người khác, như thế là chưa đủ chăng?" Tôi xúc động nói.

    Chị chủ hiệu mỉm cười, lạnh nhạt bảo: "Vô ích thôi!"
    " Không!..." tôi còn chưa nói xong, chị đã ngắt lời:
    " Vẫn cứ phải cảm ơn em và chúc em hạnh phúc! Chị sẽ vứt quách cái hiệu sách nhỏ này, bỏ đi nơi khác"
    Lòng tôi thấy nao nao. Bỏ đi ư, mang theo một tâm tư đầy những Căng và Sopenhao mà đi ư? Mang theo quả táo bị cắn mất một miếng kia mà đi sao? Chẳng biết nói gì hơn , tôi lẳng lặng ra khỏi hiệu sách.
    Sự việc trên đọng lại trong tôi rất lâu. Nhìn thấy hiệu sách nhỏ kia đóng cửa treo biển cho thuê nhà, rồi trở thành một cửa hàng ngũ kim, tôi như thấy có cái gì đó đè nặng trong lòng mình. Hàng ngày mỗi khi ăn táo, bao giờ tôi cũng thích cắn một miếng trước, sau đó ngắm nghía quả táo hồi lâu rồi mới ăn tiếp, đến nỗi cả nhà đều cười giễu sự ngộ nghĩnh đáng yêu và lẩn thẩn của tôi.
    Một buổi tối nọ, trong khi chăm chăm nhìn quả táo, bỗng nhiên tôi thấy trong mình trào lên một sức mạnh vô cùng xúc động , vô cùng hưng phấn. Đúng thế, mỗi sinh mệnh là một quả táo bị Thượng đế cắn mất một miếng, nhưng ngày nào Thượng đế cũng đều ban cho mỗi sinh mệnh ấy một quả táo, để bạn luôn luôn biết khiếm khuyết; đồng thời lại luôn đem đến cho bạn niềm mong muốn theo đuổi sự hoàn mỹ. Và như thế, cuộc đời của bạn sẽ trải qua hết lần tu sửa và hoàn thiện này đến tu sửa và hoàn thiện khác. Bạn có thể tuỳ ý xoay thân hình của mình để trưng ra cho người khác nhìn thấy cái tự thân đẹp nhất của bạn. Điều đáng tiếc là, nhiều người chưa hiểu được cái biểu tượng ám thị ấy của Thượng đế, mà cứ lội dòng sông cuộc đời mình trong sự dằn vặt ân hận. Ví như chị chủ hiệu sách kia ví như tôi ngày nào...
    Bỗng nhiên, hiểu ra câu thơ nọ: thật ra không lành lặn cũng là một sự lành lặn. Rồi ngẩng đầu lên nhìn trời: ô kìa, một vầng trăng khuyết. Giống hệt quả táo bị cắn mất một miếng....

    Dương Thiên

Chia sẻ trang này