1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lập hội Ký ức thời gian. Hội dành cho những người yêu nhạc Tiền chiến

Chủ đề trong 'Làm quen - rút ngắn khoảng cách' bởi Baron282, 30/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Một bài hát thật ngọt ngào, cảm ơn yellow_autunm78 đã đóng góp cho topic. .
    Hy vọng bạn có thêm nhiều bài mới.
  2. lidanda

    lidanda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2007
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Đúng rùi, Ái Xuân hát ko hay lắm, nhưng cũng nghe được. Dưng mờ cô làm ơn thay cái Avatar đi nhé. Ai lại đem Tiểu thư ra cho mọi người xem mặt thía, Danh gia vọng tộc đấy.
    Thay đi, anh hối lộ nè
    [/quote]
    Răng lại fải thay chứ ? Tiểu thơ xinh đẹp thía thì fải đem "khoe" chứ. Mà kén rể từ bi chừ đi ông anh ạ.
    Àh, P/S tí: Em ko thix hoa (nói chung) đâu, hối lộ vô ik, hehe . Trả lại anh này (Đủ năm bông nhá!)
  3. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Răng lại fải thay chứ ? Tiểu thơ xinh đẹp thía thì fải đem "khoe" chứ. Mà kén rể từ bi chừ đi ông anh ạ.
    Àh, P/S tí: Em ko thix hoa (nói chung) đâu, hối lộ vô ik, hehe . Trả lại anh này (Đủ năm bông nhá!)
    [/quote]
    Ko phải, mờ sợ mọi người lại sửa lại ảnh Chíp. Thay đi mờ. Cô thích hối lộ gì thì cứ biểu mờ.
    Mời đi coffe vậy
  4. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Chào Miên khúc.
    Tham gia vài bài cho hội phát triển nhé.
  5. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 6: Xu Hướng Nhạc Xu Hướng Nhạc Vui Tươi, Lành Mạnh, Phóng Khoáng
    Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát
    Trong thời kỳ thành lập của Tân Nhạc này, ai cũng thích nghe thích hát những bài theo Xu hướng Nhạc Tình dù ai cũng biết rằng đó là loại nhạc sầu, ủy mị... Phản ứng lại nhạc buồn là sự ra đời của những bài hát theo xu hướng Nhạc Vui Tươi, Lành Mạnh, Phóng Khoáng... mà những người tiên phong phải là Trần Quang Ngọc với bản Ðường Trường và nhất là Nguyễn Xuân Khoát.
    Nguyễn Xuân Khoát là người được coi như người anh lớn của làng nhạc lúc bấy giờ. Ông hấp thụ âm nhạc ở một nhạc viện, nghĩa là được giáo dục bởi nền nhạc cổ điển tây phương và trong khi ông làm việc tại nhà hàng Taverne Royale với các bạn đồng môn như Nguyễn Văn Giệp, Nguyễn Hữu Hiếu, Phạm Văn Nhường, hoà tấu những bản nhạc nhẹ (musique légère) của Tây Phương... thì ông lại viết trên báo TINH HOA về cái đàn bầu, hoặc viết bài nghiên cứu về Hát Ả Ðào đăng trên báo THANH NGHỊ... rồi còn ghi lại các bài Hát Chèo bằng ký âm pháp tây phương, in thành các bản rời và cho phổ biến. Thái độ quay về nhạc cổ truyền của vị đàn anh đã khiến cho tụi trẻ chúng tôi lúc đó đang rất thán phục nhạc cổ điển tây phương hoặc đang say mê các bài hát Âu Mỹ, phải suy nghĩ.
    Và trong khi những người tiền phong như Nguyễn Văn Tuyên, hay các nhạc sĩ trẻ trong hai nhóm MYOSOTIS, TRICEA còn loay hoay với những bản nhạc pha trộn ngũ cung Việt với thất cung tây phương, nhất là đã ***g hẳn Tân Nhạc vào những hình thức nhạc Âu Mỹ như tango, valse, pasodoble v.v... thì Nguyễn Xuân Khoát đưa ra hai bài thơ phổ nhạc của Thế Lữ là Hồn Xuân và Chờ Ðợi Bình Minh với một phong cách rất Việt Nam trong mọi lĩnh vực giai điệu, tiết điệu, cấu phong.
    Nguyễn Xuân Khoát đã dùng ngũ cung thuần túy (Sol La Do Re Mi) để phổ bài thơ Hồn Xuân. Tiết điệu của bản nhạc là vận tiết (prosodie) của thơ. Nghe như một lối hát thơ mới mẻ, có tiến trình giai điệu rất đẹp, không phải cái lối ngâm thơ cổ điển, trói bài thơ trong một công thức bồng mạc hay sa mạc gì đó... Ca khúc có hai đoạn, đoạn nào cũng được kết thúc bằng một trong hai câu nhạc chủ đề :
    Hồn Xuân
    Hồn Xuân thắm chập chờn
    Gió Xuân bay lượn cánh hồng nhẹ lan
    Tà xiêm áo lướt theo chiều gió
    Cánh hoa bay **** say mộng vàng
    Mùa Xuân tới với bao nhiêu niềm vui tươi mới
    Kìa Nàng Xuân đang đứng chờ ai...
    . . . . . . .
    Lòng man mác nhịp nhàng
    Với muôn ngàn khúc ca nhẹ nhàng
    Hồn Xuân qua
    Với muôn mầu khoe sắc thêm khơi động tình Xuân
    Kìa Nàng Xuân đang đứng chờ ta...

    Toàn bài toát ra một không khí mùa Xuân êm đẹp, với lòng người man mác trước cảnh xuân tình. Vẫn là một bài ca chan chứa tình cảm thiên nhiên mà tôi đã nói đến qua các ca khúc khác của những nhạc sĩ khác trong giai đoạn này. Tuy nhiên, trong nhạc tình của người anh Cả trong gia đình Tân Nhạc, dường như ông tránh không đả động tới các cô, tới đàn bà, con gái...
    Bài Chờ Ðợi Bình Minh thì có giai điệu Do Ré Fa Sol La và tiết điệu của một hành khúc, nhưng không phải là thứ hành khúc lính tẩy như ta sẽ thấy trong giai đoạn sau của Tân Nhạc. Ðây là hành trình của một người Việt trẻ, trong buổi bình minh, đi trên quê hương gấm vóc của mình, mở lòng ra với thiên nhiên. Ðây là bản nhạc tình cảm, nhưng không phải là thứ tình cảm rên xiết. Nó không lãng mạn, nó rất trữ tình :
    Chờ đợi bình minh
    Hồn non nước đang âm thầm
    Sống trong gió sương
    Chờ đợi bình minh
    Hồn hoa thắm đang êm đềm
    Ðắm trong giấc hương
    Ðàn chim mai xuyến xao trên cành
    Vừng mây trông đón đưa tin lành
    Khắp nơi mơ màng
    Khắp nơi vui mừng chờ đợi ánh dương
    Bao nguồn sống
    Bao tưng bừng
    Ðầy mây nước
    Tiếng vang lừng
    Nhường reo
    **** đang bay say nắng trên hoa hoa đón làn gió
    Cùng nhau múa theo
    Khúc thanh âm bình minh tươi sáng tưới khắp non sông
    Khắp non sông lan tiếng ca vui mừng reo ánh Ðông

    Trong giai đoạn đầu của Tân Nhạc, Nguyễn Xuân Khoát chỉ làm công việc phổ thơ mà thôi, hoặc là thơ Thế Lữ, hoặc là thơ Ðoàn Phú Tứ với bài Mầu Thời Gian đăng trong XUÂN THU NHÃ TẬP vào năm 1942.
    Nguyễn Xuân Khoát còn là người đóng góp vào nhạc sử một số bài hát theo xu hướng nhạc hài hước qua những bài Con Voi, Con Mèo Mà Trèo Cây Cau, Thằng Bờm...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  6. Mienkhuc

    Mienkhuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    0
    SG mưa nữa rồi
    tặng hội một bài nhạc vậy!!!
    Mơ Hoa
    Sáng tác: Hoàng Giác
    1.
    Cô hái hoa tươi, hãy dừng bước chân
    Trên đường thầm xa, tôi nhắn cô em đôi lời
    Lòng không lưu luyến, sao đành cô lãng quên,
    Quên người gặp gỡ trong một chiều mơ.
    Chuông chiều ngân tiếng vấn vương lòng trông theo cô hái hoa,
    Bước đi bâng khuâng muôn ngàn sầu nhớ
    bóng mờ mờ xa.
    Tan giấc mơ hoa!
    Bóng người khuất xa, đôi đường từ đây
    Ai bước đi không hẹn ngày,
    Người tuy xa cách nhưng lòng ta khắc ghi,
    Bên đèn một bóng tháng ngày chờ mong
    2.
    Lưu luyến chi nhau, thêm sầu đớn đau
    Muôn trùng từ đây, trong gió sương thân giang hồ.
    Đường xa xa tắp ngại ngùng chân bước quên,
    Bên lòng thầm nhớ bóng hình người mơ.
    Trên đường xa vắng bóng ai mờ khuất
    lòng thêm vấn vương,
    Gió thông xa đưa reo buồn sầu nhớ
    tới người chiều xưa
    Cô hái hoa ơi!
    Mắt mờ đoái trông, sao đành thờ ơ
    Trong giấc mơ ta mong chờ,
    Dù hoa quen **** âm thầm riêng có ta
    Hoa còn tàn úa tơ lòng còn vương
    [​IMG]
  7. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0

    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 6: Xu Hướng Nhạc Xu Hướng Nhạc Vui Tươi, Lành Mạnh, Phóng Khoáng
    Nhạc sĩ Hùng Lân
    Khi Tân Nhạc Việt Nam đang thành hình và phát triển, có một người hoạt động rất mạnh mẽ trong cả hai lĩnh vực nhạc đạo và nhạc đời, đó là Hùng Lân. Là người Công Giáo, xuất thân từ nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh, ông là một trong những người tạo dựng nên Thánh Nhạc Việt Nam. Trước khi có Tân Nhạc, trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam, người ta đã chuyển ngữ những thánh ca tiếng La Tinh thành những thánh ca tiếng Việt. Rồi khi Tân Nhạc thành hình thì trong nhạc đoàn kể trên đã có những bài thánh ca Việt Nam được sáng tác và in ra trong những nhạc tập mang tên CUNG THÁNH. Hùng Lân là người đóng góp rất mạnh mẽ vào việc sáng tác và phổ biến thánh ca, từ CUNG THÁNH I (1944) cho tới CUNG THÁNH XI (1952)... Tôi sẽ có dịp nói tới Hùng Lân, người nhạc sĩ lớn trong loại nhạc tôn giáo này.
    Trong lĩnh vực nhạc đời, Hùng Lân là người có công lớn trong việc tạo dựng một nền nhạc vui khoẻ. Nhạc vui tươi đã có người khởi đầu là Nguyễn Xuân Khoát, nay Hùng Lân là người tiếp tục, cùng với Hoàng Quý, Lưu Hữu Phước v.v...
    Nhạc phẩm của Hùng Lân có thể tạm chia ra ba loại :
    * loại tình cảm cá nhân như Sầu Lữ Thứ, Hận Trương Chi... Bài thứ hai không đặc sắc lắm vì đáng lẽ phải tả tình (anh Trương Chi hay cô Mỵ Nương) thì Hùng Lân chỉ tả cảnh...
    * loại tình cảm thiên nhiên như Vườn Xuân, Trăng Lên, Một Mùa Xuân Huyền Ảo... Tác giả là nhà mô phạm nên ca khúc không đủ lãng mạn tính của thời đại nên không quyến rũ người nghe...
    * loại kêu gọi thanh niên như Rạng Ðông, Tiếng Gọi Lên Ðường, Hè Về, Khoẻ Vì Nước, Mùa Hợp Tấu, Việt Nam Minh Châu Trời Ðông... Về sau, những bài này được in ra trong hai nhạc tập mang tên ÐỜI TRAI và HỌC SINH, dành riêng cho thanh, thiếu niên và nhi đồng, khi ông làm việc cho Trung Tâm Học Liệu của Bộ Quốc Gia Giáo Dục. Ðây là loại ca thành công nhất của Hùng Lân.
    Kêu gọi thanh niên bằng tiếng kèn đồng là bài Rạng Ðông :
    Anh nghe chăng cung kèn rạng đông
    Ðang uy linh lừng vang trên không
    Ðang thiết tha hùng hồn khơi chí gan Lạc Hồng
    Cháy lên nhuộm bao ánh hồng...
    Bài Tiếng Gọi Lên Ðường của ông chắc cũng giống như bài Rạng Ðông, kêu gọi thanh niên Việt Nam đi đi đi đi thôi, tiến cho đến nơi sáng ngời... Bài Mùa Hợp Tấu cũng gọi bạn đường ơi, nắng lên rồi, gieo sáng ngời, nhạc ngày xanh như chim lành tung đôi cánh... Một bài khác, rất nổi danh vì là theo đúng phong trào kêu gọi thanh niên Khoẻ Vì Nước :
    Khoẻ vì nước kiến thiết quốc gia
    Ðoàn thanh niên ta góp tài ba...
    Nhưng bài Hè Về mới thật là vui, không một học sinh Việt Nam nào là không hát bài này :
    Trời hồng hồng, sáng trong trong
    Ngàn phượng rung nắng ngoài song
    Cành mềm mềm, gió ru êm
    Lọc mầu mây bích ngọc qua mầu duyên
    Ðàn nhịp nhàng hát vang vang
    Nhạc hoà thơ đón hè sang
    Hè về trong khóm trúc mềm đầu hè
    Hè về trong tiếng sáo diều dật dờ
    Hè về gieo ánh tơ
    Bâng khuâng nghe nắng đùa mây trắng đàn chim cánh đo trời
    Phân vân đôi mái chèo lữ thứ thuyền ai biếng đưa
    Xa xa lớp lúa dồn cao sóng vàng leo giốc trên đồi
    Thanh thanh hương sen nồng ướp gió mát khi chiều rơi...
    (Tới đây Hùng Lân bắt chúng ta phải hát bè, khởi sự làm cho Tân Nhạc Việt Nam thêm phong phú) :
    Hè về, hè về - Nắng tung nguồn sống khắp nơi
    Hè về, hè về - Tiếng ca nhịp phách lên khơi
    Ðầu gềnh suối mát - Reo vui giào giạt
    Ngợp trời gió ngát - Ven mây phiêu dạt
    Hồn say ý chơi vơi - Ngày xanh thắm nét cười
    Lòng tha thiết yêu đời
    Ðây suối trăng rừng thơ - Ðây gió nhung thuyền mơ
    Ðây phím ngọc đường tơ - Ðây tứ nhạc ngàn xưa
    Hè về non nước mến yêu
    Hè về nắng thông reo...
    Còn bài Việt Nam Minh Châu Trời Ðông của Hùng Lân, thì theo tôi, đó là một bài âu ca oai linh, nghiêm trang nhất... xứng đáng nhất để làm bài quốc ca như đã có lần được đề xướng :
    Việt Nam minh châu trời Ðông
    Việt Nam nước thiêng Tiên Rồng...
    Vào lúc khởi đầu của Tân Nhạc, Hùng Lân cũng như các bạn đồng lứa tuổi, chưa tìm ra một nhạc ngữ mới cho dân tộc, bài bản ông soạn ra trong giai đoạn này như số bài kể trên còn bị ảnh hưởng nhạc Âu Tây dù là nhạc đạo hay nhạc đời. Về sau, ông sẽ có dịp học thêm về nhạc Việt rồi tới dạy nhạc tại trường Quốc Gia Âm Nhạc và đào tạo ra các môn sinh trong đó có những người thiên về nhạc dân ca như Viết Chung chẳng hạn...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  8. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Xin chào những người yêu thích nhạc tiền chiến (Tân nhạc VN)
    Đến bây giờ, tôi đã post được một số thông tin chung và những nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc này cho các bạn tham khảo.
    Tuy chưa đầy đủ nhưng cũng đã nói lên được phần nào thông tin về dòng nhạc này.
    Còn một số xu hướng khác trong dòng Tân nhạc, nhưng tôi không post tiếp mà sẽ sưu tầm các bài hát của các nhạc sĩ mang phong cách trữ tình, lãng mạn để mọi người cùng thưởng thức.
    Rất mong được sự ủng hộ của các bạn yêu nhạc.
  9. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    CÔ LÁNG GIỀNG
    Sáng tác: Hoàng Quý
    (Ca sĩ hát thành công: Ngọc Bảo, Vũ Khanh...)
    Hôm nay trời xuân bao tươi thắm
    Dừng gót phiêu linh về thăm nhà
    Tôi hình dung nét ai đang cười
    Tôi mơ trời xuân bao tươi thắm
    Đôi mắt trong đen màu hạt huyền
    Làn tóc mây chiều cùng gió ngàn dâng sóng xao xuyến
    Nỗi niềm yêu...
    Cô láng giềng ơi! tuy cách xa phương trời
    Tôi không hề quên bóng ai bên bờ quê tôi
    Đôi mắt đăm đăm chờ tôi về
    Năm xưa khi tôi bước chân đi
    Đôi ta cùng đứng bên hàng tường vi
    Em nói rằng em sẽ đợi tôi
    Đừng nói đến phân ly
    Co láng giềng ơi! nay bóng hoa bên thềm
    Dđã thắm rồi chân bước vui bên bờ đường đê
    Em có hay chăng giờ đây tôi về...
    Trước ngõ vào thôn vang tiếng pháo
    Chân bước phân vân lòng ngập ngừng
    Tai lắng nghe tiếng người cười cười nói xôn xao
    Tôi biết người ta đón em tưng bừng
    Tan mơ trời xuân đôi môi thắm
    Đôi mắt nhung đen màu hạt huyền
    Làn tóc mây chiều cùng gió ngàn dâng sóng
    Ta vỡ tình duyên...
    Cô láng giềng ơi!
    Thôi thế không còn nhớ đến tôi
    Đến phút giây êm đềm ngày xưa kia.. khi còn ngây thơ..
    Cô láng giềng ơi! tuy cách xa phương trời
    Tôi không hề qyuên bóng ai bên bờ đường quê
    Đôi mắt đăm đăm tìm phương về...
    Đành lòng nay tôi bước chân ra đi
    Giơ tay buồn hái bông hồng tường vi
    Ghi chút tình em nói chờ đợi tôi
    Đừng nói tới phân ly...
    Cô láng giềng ơi! nay mối duyên thơ đành lỡ rồi
    Chân bước xa xa dần miền quê...
    Anh biết cho bao giờ tôi về.../
  10. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    AI VỀ SÔNG TƯƠNG
    Sáng tác: Thông Đạt (Văn Giảng)

    Ai có về bên bến sông Tương, nhắn người duyên dáng tôi thương, bao ngày ôm mối tơ vương.
    Tháng với ngày mờ, nhuốm đau thương, tâm hồn mơ bóng em luôn, mong vài lời em ngập hương.
    Thu nay về vương áng thê lương, vắng người duyên dáng tôi thương, mối tình tôi vẫn cô đơn.
    Xa muôn trùng lưu luyến nhớ em, mơ hoài hình bóng không quên, hương tình mộng say dịu êm
    Bao ngày qua
    Thu lại về mang sầu tới
    Nàng say tình mới hồn tôi tơi bời, nhìn hoa cười đón mừng vui duyên nàng: tình thơ ngây từ đây nát tan
    Hoa ơi ! Thôi ngưng cười đùa lả lơi.
    Cùng tôi buồn đắm đừng vui chi tình, đầy bao ngày thắm: dày xéo tâm hồn này lệ sầu hoen ý thu.
    Ai có về bên bến sông Tương, nhắn người duyên dáng tôi thương, sao đành nỡ dứt tơ vương.
    Ôi duyên hờ từ nay bơ vơ.
    Dây tình tôi nắn cung tơ, rút lòng sầu trách người mơ.

Chia sẻ trang này