1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lập hội Ký ức thời gian. Hội dành cho những người yêu nhạc Tiền chiến

Chủ đề trong 'Làm quen - rút ngắn khoảng cách' bởi Baron282, 30/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nói đầu
    Trong xu hướng Nhạc Tình, ngoài những thanh niên soạn nhạc có liên hệ với nhau không ít thì nhiều và họp thành ban, thành nhóm mà tôi đã nói tới trong những chương trước... còn khá nhiều người soạn bài ca ở trong nước, từ Bắc vào Nam, không thuộc nhóm nào, nhưng đã có được một hay hai bài hát hay, nổi tiếng từ những năm 1942-45, cho tới bây giờ vẫn còn được hát. Xin dành một chương để nói tới các tác giả và các tác phẩm đó.
    Nhưng có một điều mà chúng ta cần phải biết, là : vào lúc vừa mới được thành lập, phong trào nhạc mới với Xu Hướng Nhạc Tình đã phát triển mạnh mẽ như vậy, đó là nhờ ở các ca sĩ Tân nhạc đầu tiên và các phương tiện phổ biến... Vào lúc đó, ca sĩ cũng không nhiều lắm đâu. Giọng nam thì chỉ có tôi và Tino Thân là hai ca sĩ chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp trong hai gánh hát Cải Lương lưu động là ÐỨC HUY CHARLOT MIỀU và ÁI LIÊN. Còn Kim Tiêu, Ngọc Bảo và Mai Khanh mới chỉ là ca sĩ tài tử, hát tại quán nhạc hay trong những buổi nhạc hội mà thôi. Ông vẫn còn giữ được giọng hát tuyệt vời của thuở xa xưa
    Cũng chưa hề có ca sĩ hát nhạc Việt tại "hộp đêm khiêu vũ" (dancing night club) là HANOI BAR. Quán nhạc lúc đó cũng hiếm, một phòng trà mang tên THIÊN THAI ở phố Hàng Gai do Ðặng Trần Vận làm chủ, là nơi để cho một giọng nữ tuyệt vời là Thương Huyền xuất hiện vài ba lần và nổi danh từ đó...
    Hai giọng nữ khác là Bùi Thị Thái và Minh Ðỗ thì thỉnh thoảng tới hát tại phòng trà Nghệ Sĩ ở phố Bờ Hồ, chủ nhân là vĩ cầm gia (violonist) và chủ lò bánh mì Nguyễn Văn Diệp, "Em-Xi " (MC = master of ceremony) là nhạc sĩ Thẩm Oánh... Ðài Phát Thanh (như Radio Indochine chẳng hạn) cũng là một phương tiện truyền bá Tân Nhạc rất hữu hiệu. Học sinh yêu nhạc còn có thêm cái thú sưu tập những bản nhạc (song sheet) được in ra khổ to, khổ nhỏ và với hình ca nhạc sĩ...
    Một nhận xét nữa khá ngộ nghĩnh về Tân Nhạc vào lúc sơ khai, là nhạc tình được mọi người thích nghe, thích hát lúc đó thường là những bài ca ngợi các cô gái như Cô Lái Ðòcủa Nguyễn Ðình Phúc, hay là Cô Lái Ðò Mơ của Dzoãn Mẫn, Cô Láng Giềng của Hoàng Quý. Rồi khi có Thẩm Oánh kêu gọi Cô Hàng Bán Hoa thì cũng có Hoàng Giác kêu gọi cô hái hoa trong bài Mơ Hoa... Tôi thì mở đầu nghề "viết ca khúc" (songwriter) bằng cách phổ nhạc bài thơ Cô Hái Mơ của Nguyễn Bính. Nhạc tình của Nguyễn Ðình Phúc là bài Cô Lái Ðò, cũng là thơ của nhà thơ này. Lúc đó, Nguyễn Bính là thần tượng của lũ nhạc sĩ mầm non chúng tôi, một thanh niên khác cũng chọn thơ Nguyễn Bính để phổ nhạc. Ðó là Từ Vũ tức Trần Ðỗ Lộc với bài (Cô) Gái Xuân :
    Em như cô gái hãy còn xuân
    Trong trắng thân chưa nhuốm bụi trần
    Xuân đến, hoa mơ hoa mận nở
    Gái Xuân giũ lụa trên sông Vân...

    Rồi ca dao Việt Nam tuyên truyền cho phong trào Truyền Bá Chữ Quốc Ngữ cũng được Long Châu soạn thành bài Cô Tú, tất cả dân Hà Nội đều nghe, đều hát :
    Ai về chợ huyện Thanh Vân
    Hỏi thăm cô Tú đánh vần được chưa ?
    Sau này, nhạc tình vẫn luôn luôn mang bóng dáng ***g lộng của các cô gái Việt Nam như Cô Sơn Nữ (tức là Cô Sơn Nữ) của Trần Hoàn, Cô Sơn Nữ (tức là Nụ Cười Sơn Cước (của Tô Hải, Cô Hàng Nước (của Vũ Huyến, Cô Hàng Cà Phê của Canh Thân và có luôn cả Cô Tây Ðen (nghĩa là cô gái Việt lấy chồng Tây Ðen) của Vũ Chấn (mà nghệ sĩ Ðức Quỳnh là người lăng xê tại Saigon)... Rồi tới khi chiến tranh kéo dài triền miên trên đất nước Việt Nam thì trong Tân Nhạc vẫn còn thấy xuất hiện những bài hát ca tụng các cô, như bài Cô Gái Tải Ðạn (chẳng hạn...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  2. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Nguyễn Ðình Phúc
    Tại Hà Nội, trong số các nhạc sĩ độc lập có Nguyễn Ðình Phúc là một nghệ sĩ hồ cầm (cellist) có hạng, đồng thời là một hoạ sĩ có tài, vào lúc Tân Nhạc thành hình, soạn ra bài Lỡi Du Tử với tất cả nhạc tính đương thời là Duy Nhiên và Lãng Mạn. Lời ca là những câu hát rất hợp với tâm hồn thanh niên Hà Nội, lúc nào cũng nuôi giấc mộng giang hồ, lúc nào cũng bị ám ảnh bởi sương mù mùa Thu, với mây bay, gió thổi, hoa rơi, lá rụng... Nét nhạc là hơi "ré mineur" mà vào lúc đó nhạc sĩ nào cũng dùng.
    Lời Du Tử
    Chiều nay biết về nơi đâu ?
    Dừng chân ta ngắm cảnh bao la sầu
    Ai đi trong lớp sương sa
    Người về đâu tá, tới đâu quê nhà
    Dừng nơi đây, dừng nơi đây
    Ðường dài chí lớn ta dừng nơi đây
    Trông mây bay, trông mây bay về nơi quê nhà
    Ta buồn chỉ có mình ta
    Sáo vi vu u ù u, khúc nhạc du
    Ðàn ai xa vắng khóc than mùa thu
    Trông hoa lá rụng tơi bời
    Trong lòng người nghệ sĩ lệ rơi rơi
    Từ ra đi, bước lưu ly
    Ðường chông gai đâu sờn chí nam nhi
    Mà nay lòng nhớ quê hương
    Trong chiều sương sao để lệ sầu vương
    Không không ta quyết đi xa
    Có đâu ngồi nhớ tới nơi quê nhà...

    Bài hát thứ hai cũng rất được hoan nghênh của Nguyễn Ðình Phúc là bài Cô Lái Ðò . Bài này phổ nhạc từ thơ Nguyễn Bính, dựa trên một nét nhạc "mineur" quen thuộc rồi chuyển qua "majeur" ở đoạn kết, vốn là một bút pháp mà người soạn nhạc thời đó hay dùng.
    Cô Lái Ðò
    Xuân đã đem mong nhớ trở về
    Lòng cô lái ở bến sông kia
    Cô hồi tưởng lại ba Xuân trước
    Trên bến cùng ai đã nặng thề
    Nhưng người lữ khách tình chung ấy
    Ði mãi không về với bến Xuân
    Ðã mấy lần Xuân trôi trôi mãi
    Mấy lần cô lái mòn mỏi trông
    Xuân này đến nữa đã ba xuân
    Ðốm lửa tình duyên tắt lửa dần
    Chẳng lẽ ôm lòng chờ đợi mãi
    Cô đành lỗi ước với tình quân
    Bỏ thuyền, bỏ lái, bỏ dòng sông
    Cô lái đò kia đi lấy chồng
    . . . . . . .
    Vắng bóng cô em từ dạo ấy
    Ðể buồn cho những khách sang sông...

    Bài Cô Lái Ðò tuy mộc mạc nhưng đầy cảm tính. Từ khi nó mới sinh ra và từ khi tôi mới bước chân vào đời ca sĩ, tôi đã đem nó đi hát ở khắp mọi nơi trong nước... 50 năm sau, ngồi nghe lại nó, tôi vẫn còn cảm động như xưa.
    Được baron282 sửa chữa / chuyển vào 20:17 ngày 03/05/2007
  3. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Hoàng Giác
    Người con gái Việt Nam da vàng ngày xưa sướng thật. Ðược nhạc sĩ mầm non chúng tôi ca tụng qua những bài như Cô Lái Ðò, Cô Lái Thuyền, Cô Lái Ðò Mơ, Cô Láng Giềng, Cô Hái Mơ... Thẩm Oánh đã có bài Cô Hàng Bán Hoa .... Bây giờ Tân Nhạc có thêm bài Mơ Hoacủa Hoàng Giác, cũng xưng tụng Cô Hái Hoa :
    Cô hái hoa tươi
    Hãy dừng bước chân
    Trên đường thầm xa
    Tôi nhắn cô em đôi lời
    Lòng không lưu luyến
    Sao đành cô lãng quên
    Quên người gặp gỡ
    Trong một chiều mơ...

    Thật là thú vị khi thấy rằng các nhà viết nhạc đầu tiên đều có chung đề tài. Hoàng Giác và Thẩm Oánh đã có chung cảm hứng về "cô gái bán hoa". Hoàng Giác lại có chung đề tài với Hoàng Trọng về "cây đàn", qua bài:
    Tha thiết gửi mấy cung đàn
    Nửa chừng xuân cung đàn lỡ
    Ai nhắn người nơi xa ngàn
    Nơi phương nghìn năm nát tan
    Nơi ấy giờ đây âm thầm
    Chiều chiều mơ nơi đầm ấm
    Hương khói trầm luân cay nồng
    Se tơ làm cho nát lòng
    Tìm đâu đây đó thân mến
    Chở sầu theo gió về bến
    Ðò ngang chung chuyến
    Rung mấy đường tơ
    Hoà khúc đàn xưa
    Thời gian quên đếm ngày tháng
    Thuyền tình quên gọi đò ngang
    Ngẩn ngơ trên bến
    Ðâu những đường tơ
    Cùng khúc đàn xưa
    Ðôi mắt vời trông hoen mờ
    Nửa chừng xuân cung đàn lỡ
    Có những nguời đi không về
    Xa xôi rồi quên ước thề...

    Hoàng Giác còn có thêm những bài hát như Quê Hương, Ngày Về ... Bài Ngày Về nói lên tâm tình của khách phong trần tha hương... "mơ đến em một ngày đằm thắm..." Rồi câu tâm sự : "tung cánh chim tìm về tổ ấm..." vì "nhớ phút chia phôi...tha thiết mong tìm về bạn cũ..." vẫn là tâm tư của thanh niên lãng mạn, lúc nào cũng tự coi mình như con đò lạc bến. Nào có khác chi "con thuyền không bến" hay "con thuyền xa bến" trong Tân Nhạc lúc bấy giờ ?
    Hoàng Giác tỏ ra là người rất phong phú trong Tân Nhạc vào thuở đầu đời. Ngoài những ca khúc thuộc loại nhạc tình mà chúng ta vừa thấy, ông còn có một bài hát -- 10 năm hay 20 năm về sau -- đã từng làm cho nhiều người trạnh lòng, khi lâm vào hoàn cảnh phải bỏ miền Bắc vào Nam hay bỏ nước mình đi sống ở nước người :
    Về quê xưa để sống êm đềm giấc mơ
    Về quê xưa tìm bóng những ngày đã qua
    Và say sưa cuộc sống bên ngàn lũy tre
    Xa lánh cuộc đời khắt khe, trăm đau ngàn thương...

    (bài Quê Hương của Hoàng Giác)
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  4. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Úi, đi vắng mấy ngày về thấy hội vắng vẻ quá. Post mấy bài nữa cho thông tin mới mẻ. Mời các Pác dzô tham gia nào.
  5. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Lưu Bách Thụ
    Chúng ta vừa thấy nhạc tình của các nhạc sĩ độc lập ở Hà Nội vào đầu thập niên 40, nếu không nói tới các cô gái thì nói tới cảnh vật... Bài Con Thuyền Xa Bến của Lưu Bách Thụ cũng có một chủ đề với bài Con Thuyền Không Bếncủa Ðặng Thế Phong, chỉ khác ở chỗ ít sầu thảm hơn. Thế nhưng trên con thuyền tình này, Lưu Bách Thụ cũng không quên nói tới "tiếng ca, tiếng đàn" như trong bài Mơ Hoa hay "nhớ quê" như những bài ca của Hoàng Giác :
    Con Thuyền Xa Bến
    Theo gió thuyền suôi
    Sóng đưa bèo trôi
    Tiếng đàn trầm trầm
    Man mác lòng tôi
    Nhìn con thuyền xa bến
    Lòng ta còn lưu luyến
    Hát khúc chia ly
    Cho trái tim não nùng đôi chút
    Cho tiếng ca thêm càng réo rắt
    Mái chèo nhặt khoan
    Chen lẫn tiếng đàn
    Non nước trời mây
    Cách xa từ đây
    Tiếng đàn trầm trầm
    Ðau đớn biệt ly...

    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  6. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh
    Vào lúc Tân Nhạc mới thành lập, có một số nhạc sĩ làm việc ở khiêu vũ trường hoặc ưa thích nhạc khiêu vũ cho nên họ soạn ra những bài theo âm hưởng và nhịp điệu Tây Phương như slow fox chẳng hạn. Các bài này cũng mang nhiều lãng mạn tính, thiên nhiên tính như các bài soạn theo âm hưởng Việt Nam của Lê Thương, Văn Cao v.v...
    Nguyễn Văn Khánh không soạn nhạc theo âm hưởng Việt Nam, nhạc của ông tương tự như nhạc hạ-uy-di, nghĩa là rất ướt át, rất quyến rũ. Nhưng dù phong cách có khác nhau thì "cây đàn" vẫn là đề tài chung của các nhạc sĩ trẻ trung và đa tình ở Hà Nội vào cái thời tiền chiến rất ngây thơ đó. Hãy nghe bài Nghệ Sĩ Với Cây Ðàn :
    Ðàn ơi tan nát tim ta nhiều rồi
    Mà sao ta vẫn say sưa hoài
    Cùng em quanh năm ngày tháng
    Vui như chim hót mừng
    Khi vắng xa âm thầm
    Ai ơi sao nỡ để ta lạnh lùng
    Cuộc đời biết bao nhiêu đắng cay
    Muốn xa quên đàn
    Quên đi cho hết đau thương giận hờn
    Nhưng thôi ta có đành quên được nào
    Ðời mà thiếu em ta vắng vui
    Hỡi dây tơ đồng
    Em ơi hãy giúp cho ta đường đời
    Cho ta lên tiếng cùng em vài lời
    Ðời mà thiếu em ta vắng vui...

    Nguyễn Văn Khánh là nhạc sĩ có nhiều bài hát về tình yêu, nói ít tới cảnh vật, nói nhiều tới cõi lòng, với những câu ca rất dài, nghe như những lời tâm sự. Có thể nói nhạc ông đã không còn tính "duy nhiên, lãng mạn" như nhạc của các nhạc sĩ đồng thời, nhạc ông hơi nghiêng về "cảm tính" (sentimental) rồi. Tôi cho rằng những tác phẩm tuyệt diệu của Ðoàn Chuẩn, Từ Linh ra đời dăm ba năm sau đó, đã đi theo đường lối của Nguyễn Văn Khánh mà bài Nỗi Lòng là bài điển hình :
    Yêu ai, yêu cả một đời
    Tình những quá khắt khe khiến cho đời ta
    Ðau tủi cả lòng vì yêu ai mà lòng hằng nhớ
    Năm tháng trôi lạnh lùng hoài
    Tình đó nhắc nhớ luôn đến ta tình ai
    Nhớ cả một trời, tình yêu kia mà lòng nào quên
    Lòng vẫn biết nếu yêu rồi một ngày
    Là đến với đớn đau
    Nhưng sao trong ta cứ vẫn yêu, vẫn nhớ
    Dầu sao, dầu sao nếu có một ngày
    Một ngày ai reo tim ta, là tình yêu kia ly tan
    Và lòng vẫn thương, vẫn nhớ
    Tình đó khiến sui lòng ta đau
    Rồi với bao ngày lặng lẽ sống
    Nỗi đau trong lòng người yêu vẫn yêu hoài
    Yêu ai, ai hiểu được lòng
    Thầm kín những đớn đau với riêng lòng ta
    Ấp ủ lạnh lùng, tình yêu kia mà người nào hay ?

    Tuy nhiên, Nguyễn Văn Khánh vẫn còn có bài hát tả cảnh. Chiều Vàng là bài hát hoàng hôn, nhưng ông muốn tỏ tình với người yêu nhiều hơn là chia sẻ buồn vui với thiên nhiên. Bài hát soạn theo điệu blues đã vang rền suốt nửa thế kỷ nay tại những nơi có người Việt Nam để những người tình dựa vai nhau mà nghe, mà khiêu vũ theo nhạc điệu êm đềm, óng ả :
    Chiều Vàng
    Trên đồi xanh chiều đã xuống dần
    Mặt trời lấp ló sau đồi, chiều vàng
    Riêng mình ta ngồi ngắm quanh đồi
    Lạnh lùng nghe tiếng chim chiều gọi đàn
    Buồn xa vắng buồn lòng thầm nhớ tới người
    Chiều xưa cũng trên đồi cùng ta
    Người đã ước nguyền rằng đời riêng có ta
    Lời đó còn đâu ?
    Ðường về lòng người tha phương nhớ
    Chiều dần mờ mờ cô thôn vắng
    Người yêu dấu ngàn đời thấu chăng ?
    Ta nén đau thương gắng bước hoài
    Thuyền chèo tới nơi đâu ngừng bến
    Lời thề nguyền ngờ đâu xa vắng
    Tình tràn đầy sầu chung non nước
    Hồn em có cùng người chứng minh
    Anh bước ra đi luyến tiếc hoài
    Ðời còn có em đây mà thôi
    Sương chiều buông rơi
    Mờ mờ rừng chiều dần dần tới
    Núi mây bốn phương
    Giang hồ ngồi trên thuyền lênh đênh trên sông Ðà sóng
    Lướt lướt trên sông
    Nhìn chiều vàng đồi thông thưa thớt
    Lòng bùi ngùi buồn trông theo bóng
    Giờ đây viếng thầm hồn cố nhân
    Năm tháng trôi qua sóng gió đời
    Chiều chiều nhớ em khôn lòng nguôi...

    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  7. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Dzoãn Cảnh/Văn Thủy
    Dzoãn Cảnh và Văn Thủy là đôi bạn, soạn chung với nhau bài Dứt Ðường Tơ, bài này cũng mang một phong cách như bài Chiều Vàng của Nguyễn Văn Khánh. Cũng tả tình, tả cảnh, cũng tỏ vui, tỏ buồn, nhưng vẫn phải là nỗi vui buồn của nghệ sĩ... Bài này cũng được thanh niên nam nữ ưa thích từ giữa thập niên 40, và cho tới những năm 90, vẫn còn được thu thanh vào băng nhạc, vào compact disc...
    Dứt Ðường Tơ
    Khói mây chiều buồn vương theo gió
    Sáo êm du hiu hắt lời thơ
    Lòng lắng trôi theo nguồn say mơ
    Khúc mơ hồ vương vương lưu luyến
    Mơ đến ngày đầy ánh huy hoàng
    Lòng ơi dứt đi đường tơ
    Tóc tang còn âm u trong gió
    Thiết tha chi những mối hoài mong
    Ðàn lẻ cung thôi đừng buông tơ
    Ðắm hương tình khi đang giông tố
    Non nước đang tràn máu anh hùng
    Ðừng mơ ái ân đàn ơi
    Rung chi tơ lòng
    Ðầy vơi cung oán mơ mòng
    Buồn theo tiếng gió vấn vương qua cành lá
    Duyên tơ lỡ làng
    Sầu vương theo khúc bẽ bàng
    Ðìu hiu lướt êm trên hàng tơ liễu xanh
    Suối u huyền trầm lan trong gió
    Quyến trăng thanh lấp lánh vàng tơ
    Hờn chiến chinh vang lừng không gian
    Nhớ chăng lòng quê hương nguy biến
    Mau đứng lên chào đón thanh bình
    Lòng ơi dứt đi đường tơ...

    Ðược soạn ra vào lúc cuộc Cách Mạng 1945 đã thành công và cuộc Kháng Chiến đã khai mào với việc Pháp đổ bộ vào Miền Nam, bài hát này là ý nguyện của người nghệ sĩ, muốn "chấm dứt đường tơ" lãng mạn của mình. Nhưng việc này có vẻ hơi khó, vì một số bài nhạc tình khác vẫn đươc viết ra sau đó như Son Nữ Ca, Nụ Cười Sơn Cước... dù đây là lúc Tân Nhạc đã bước qua THỜI KỲ PHÁT TRIỂN và nhạc lãng mạn, trên nguyên tắc, phải lùi bước để cho nhạc cách mạng tiến lên.
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  8. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Ðan Trường
    Vào lúc Tân Nhạc mới được thành lập, một người là Ðan Trường làm việc tại Ðài Phát Thanh phải rời Việt Nam qua Pháp rồi gửi về Hà Nội bài Trách Người Ði :
    Sương lam tuôn rơi
    Hắt hiu trên cành thông sáng
    Reo vi vu
    Khiến xui bao nhiêu nhớ nhung
    Tràn lòng ước mơ
    Người đi phương xa đâu ngờ
    Miền quê ai đang mong chờ
    Ðau đớn sót thầm từ ngày biệt ly...
    Gió thu về mang thương nhớ
    Ðến cho lòng thêm chan chứa
    Lá ngô bay trong sương sầu
    Biết bao giờ còn thấy nhau
    Tối buông màn sương pha muối
    Sót sa lòng riêng trăm mối
    Gió thu xưa không quên về
    Cớ sao mà người cứ đi ?
    Ðêm đêm canh ba lắng nghe câu hò êm ái trên dòng sông
    Tiếng ca năm xưa thản nhiên cùng thuyền cuốn suôi
    Ðò quên không mang duyên về
    Còn gan đâu tim câu thề
    Xa vắng mấy ngàn lần nhìn thuyền đi...

    Bài hát là nỗi nhớ nhung của những đôi lứa phải xa cách nhau vào những năm đầu của thập niên 40, khi chỉ mới từ Hà Nội vào tới Saigon là đã coi như đi ngoại quốc rồi... Bài Trách Người Ði của Ðan Trường được phổ biến trên Ðài Phát Thanh, trở thành một trong những bài hát mà nhiều người Việt Nam còn nhớ tới, nửa thế kỷ sau...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  9. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Lương Ngọc Châu
    Hà Nội còn một nhạc sĩ không thuộc nhóm nào : sinh viên trường Bưởi Lương Ngọc Châu, chơi giỏi violon, soạn ra những ca khúc có tính chất dã sử như Một Ra Ði Là Không Trở Về, Bóng Người Núi Lam, Huyền Công Chúa, để dùng trong những nhạc hội, thường được tổ chức vào cuối niên học... Và, cũng như Ðan Trường, Lương Ngọc Châu đã sớm bỏ nước ra đi ngay từ khi Tân Nhạc vừa được thành lập, rồi trở thành tài tử ciné chuyên đóng vai người hùng hay tướng cướp Á Ðông trong những cuốn phim Pháp.
    Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ
    Nguyễn Thiện Tơ ở Hà Nội cũng là một nhạc sĩ không thuộc nhóm nào và được hoan nghênh khi ông cho phổ biến hai bài ca rất dịu dàng là Giáo Ðưỡng Im Bóng, Trên Ðường Về... Bài hát thứ nhất nói về một giáo đường lặng lẽ tôn nghiêm có thể là bài hát dính dáng tới xu hướng nhạc tôn giáo -- mà tôi sẽ nói tới sau -- còn bài hát thứ hai, Trên Ðường Về, thuộc loại nhạc tình thiên nhiên/lãng mạn :
    Trầm vương trong khói lam chiều xuống
    Một bóng chìm sâu trong màn sương
    Chập chờn lang thang trong u tối
    Mờ khuất sau ngàn dâu, lòng ngẩn ngơ vì đâu...
    Người ơi lòng vướng chi thêm sầu
    Lạnh lùng theo chim âu gào sóng
    Ðừng oán có ngày xa cách nhau
    Tình thế nhân đâu còn hiểu lòng ta...
    Trên đường xa bóng ai dần khuất
    Tim sắt se thẩn thơ rời bước
    Bao đắng cay trên đời trong sương chiều xóa mờ
    Ðàn lòng ngân cung oán hoà theo tiếng trầm
    Ôi kiếp tha hương với ngàn sầu vương tiếc người ngàn phương
    Lời xưa rồi đây theo gió cùng bay ngàn trùng
    Người xưa còn hay lãng quên để lòng xao xuyến
    Nhắn chim đưa lời nhớ hương, nhắn mây đem lời trìu mến
    Ngày về nhắc lời xưa thề bên đồi huyền mơ...

    Cũng vẫn là kiếp tha hương ngồi trong chiều hoang vắng, nhớ lại cuộc tình xưa, với tiếng đàn lòng ngân cung oán... Và lẽ tất nhiên, người của ngàn phương này -- cũng như tôi, như mọi người -- rất mong ngày về, để nối lại câu thề bên đồi huyền mơ...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  10. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương
    Nguyễn Văn Thương là người sớm thành công nhất với ba bài ca bất hủ : Trên Sông Hương, **** Hoa, Ðêm Ðông. Cũng như các bạn trẻ ở miền ngoài, những khúc nhạc tình đầu tay này của nhạc sĩ xứ Huế mang đầy đủ "thiên nhiên/lãng mạn tính". Bài Trên Sông Hương được soạn với một cấu trúc giống như bài Ðêm Thucủa Ðặng Thế Phong, chuyển từ giọng mineur sang giọng majeur, qua những giai điệu mang nhiều cảm tính :
    Trên Sông Hương
    Chiều tàn trên bến Hương Giang lờ trôi
    Bóng chim bay về chân núi xa vời
    Chiều tàn trên bến mang theo hoàng hôn
    Dòng sông buồn mơ chiếu áng mây hồng
    Khóm lau mờ nghiêng mình bên dòng nước
    Trên sông Hương, bến ước mơ chan chứa bao tình
    Hằng Nga vừa lên, nhìn qua khóm tranh
    Dưới ánh mơ, khách du thuyền lòng đang đắm say
    Hồn tràn nguồn thơ đưa cảnh Hương Bình
    Tiếng đàn lưu luyến vẳng theo chiều gió
    Vấn vương xui lòng ngẩn ngơ
    Ðưa từ xa xăm tiếng ca trầm bổng
    Thoáng nghe u huyền mơ hồ...
    Trên sông Hương, khách đắm say trong giấc mơ màng
    Rồi bao năm sau, lòng ai nhớ nhung
    Nhớ đêm mơ những du thuyền nặng tình gió trăng
    Hồn theo giấc vàng giữa muôn tiếng đàn...

    Bài **** Hoa diễn tả con người đi tìm (hay chờ đợi) tình yêu, chẳng khác chi loài hoa loài **** :
    Trời bình minh lướt theo chiều gió
    **** bay **** bay, chàng đi tìm yêu
    Ðầu cành muôn đóa hoa hàm tiếu
    Lả lơi mỹ miều trêu **** đa tình...

    Trong ba bài thì bài Ðêm Ðông được phổ biến nhiều nhất, có thể vì các ca sĩ đầu mùa (như tôi hay nữ ca sĩ Bạch Yến) đem đi hát khắp mọi nơi, trên con đường hát rong quốc gia hay quốc tế. Bài này còn là bài hát nặng tính xã hội, làm cảm động người nghe vì mang những tâm sự buồn của chinh phu, chinh phụ, thi nhân, ca nhi, cô lữ không nhà... trong khung cảnh ngày Ðông gió lạnh mưa bay. Về phần nhạc tính, ca khúc có nhiều đoạn chuyển nhịp (mà ta thường gọi là) rất "du dương", nếu ta ôm người đẹp khiêu vũ theo nhịp tango dìu dặt của nó.
    Ðêm Ðông
    Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống
    Ðâu đấy buông lững lờ tiếng chuông
    Ðôi cánh chim bâng khuâng rã rời
    Cùng mây xám về ngang lưng trời
    Thời gian như ngừng trong tê tái
    Cây trút lá cuốn theo chiều may
    Mưa giăng mắc nhớ nhung tiêu điều
    Sương thướt tha bay, ôi đìu hiu
    Ðêm Ðông ! Xa trông cố hương buồn lòng chinh phu
    Ðêm Ðông ! Bên song ngẩn ngơ kià ai mong chồng
    Ðêm Ðông ! Thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư
    Ðêm Ðông ! Ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng
    Gió nghiêng chiều say
    Gió lay ngàn cây
    Gió nâng thuyền mây
    Gió reo sầu miên
    Gió đau niềm riêng
    Gió than triền miên...
    Ðêm Ðông ! Ôi ta nhớ nhung đường về xa xa
    Ðêm Ðông ! Ta mơ giấc mơ gia đình yêu đương
    Ðêm Ðông ! Ta lê bước chân phong trần tha phương
    Có ai thấu tình cô lữ đêm Ðông không nhà...

    Bài Ðêm Ðông có Phiên Khúc 2 rất hay mà ít người biết tới, vì ca sĩ Việt Nam thường mang cái bệnh khó chữa là... "lười, cẩu thả". Riêng tôi, được biết lời ca bài này do Kim Minh (tức người tình trăm năm của nhạc sĩ) soạn, rất nên thơ và rất trí thức :
    Ðời như vô tình ta ngao ngán
    Non nước thê thảm mang cảnh tang
    Thân lãng du cô liêu chán chường
    Về đâu giữa trời Ðông đêm trường
    Sầu lên khơi hồn quê lai láng
    Ta van gió nhắn mưa ngừng than
    Cho ta lắng tiếng vang muôn lòng
    Rền rĩ qua không gian : Buồn Mong...

    Nguyễn Văn Thương sẽ còn cho chúng ta nhiều nhạc phẩm qua nhiều loại ca khác và trong những thời kỳ sau... mà tôi sẽ được hân hạnh nói tới rất nhiều...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy

Chia sẻ trang này