1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lập hội Ký ức thời gian. Hội dành cho những người yêu nhạc Tiền chiến

Chủ đề trong 'Làm quen - rút ngắn khoảng cách' bởi Baron282, 30/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vinexad_Vinexad

    Vinexad_Vinexad Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/10/2006
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    0
    Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Đời sống nâng cao, nhu cầu tín ngưỡng và hành hương tăng lên, khu du lịch Núi Bà ngày càng đón nhiều du khách. Núi Bà Đen nổi danh là một địa danh linh hiển, kỳ bí, nhiều phép lạ, khó ai giải thích được.
    http://www9.ttvnol.com/forum/f_233/804670.ttvn
  2. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
  3. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Văn Giảng
    Vào lúc Tân Nhạc mới thành lập, Văn Giảng là người soạn khá nhiều bản nhạc hùng như Ðêm Mê Linh, Thúc Quân... và có lẽ ông chỉ muốn dành cái tên này cho người soạn nhạc thật lành mạnh cho nên khi viết nhạc ít lành mạnh hơn, thì ông lấy biệt hiệu là Thông Ðạt. Nếu nhạc tình của các nhạc sĩ miền ngoài là những bài ca xưng tụng các cô hái hoa, hái mơ, cô lái đò, lái thuyền, cô hàng xóm, láng giềng... thì bài hát của nhạc sĩ miền sông Hương núi Ngự này cũng xưng tụng một cô gái có đôi mắt đẹp. Bài hát mang tên Ðôi Mắt Huyền và mang nhiều tính chất ái tình bẽn lẽn của xứ Huế :
    Tôi nhớ ngày qua
    Xinh xinh cô em đôi mắt dịu buồn
    Hồn đắm mơ say
    Tim tôi rộn ràng tình đâu mong nhớ...

    . . . . . . .
    Nhưng bài hát của Thông Ðạt/Văn Giảng được mọi người ưa thích phải là bài Ai Về Sông Tương, với nét nhạc đaễ cảm, với điệu blues êm đềm, không một ca sĩ nào mà không hát nó trong suốt 50 năm nay :
    Ai có về bên bến sông Tương
    Nhắn người duyên dáng tôi thương
    Bao ngày ôm mối tơ vương
    Tháng với ngày mơ nhuốm đau thương
    Tâm hồn mơ bóng em luôn
    Mong vài lời em ngập hương
    Thu nay về vương áng thê lương
    Vắng người duyên dáng tôi thương
    Mối tình tôi vẫn cô đơn
    Xa muôn trùng lưu luyến nhớ em
    Mơ hoài hình bóng không quên
    Hương tình mông say dịu êm...
    Bao ngày qua
    Thu lại về mang sầu tới
    Nàng say tình mới, hồn tôi tơi bời
    Nhìn hoa cười đón, mừng vui duyên nàng
    Tình thơ ngây từ đây nát tan
    Hoa ơi, thôi ngưng cười đùa lả lơi
    Cùng tôi buồn đắm đừng vui chi tình
    Ðầy bao ngày thắm dày xéo tâm hồn
    Này lệ sầu hoen ý thu...
    Ai có về bên bến sông Tương
    Nhắn người duyên dáng tôi thương
    Sao đành nỡ dứt tơ vương
    Ôi duyên tình từ nay bơ vơ
    Dây tình tôi nắn cung tơ
    Rứt lòng sầu trách người mơ...

    Bài hát nói đến một mối tình bẽn lẽn, nhút nhát, là tình hờ chứ không phải tình chặt chẽ... và chắc chắn phải là tình đau thương rồi ! Lại cũng phải nhờ tới dây đàn và cung tơ để trách móc người mơ.
    Văn Giảng còn cho chúng ta nhiều nhạc phẩm có giá trị trong những thời kỳ sau.
    Ở Huế, vào lúc khởi đầu của Tân Nhạc, còn có những nhạc sĩ tiên phong như Lê Quang Nhạc, Ngô Ganh... nhưng họ chuyên về nhạc quê hương, nhạc nhi đồng cho nên tôi xin phép không nói tới họ ở đây.
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  4. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Ới mọi người ơi.
    Giúp tui kéo hộ cái nhà lên cao tý nhẩy.
    Xong rùi mời các Pác mấy ly bia cho mát.
  5. lidanda

    lidanda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2007
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
  6. saobangleloigirl

    saobangleloigirl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    5.632
    Đã được thích:
    0
    Nào thi kéo ..............kéo nào ....may mình k mặc quần chun ............ko lại khổ ...............kéo lên nào nhiều người kéo cho nhanh
  7. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Ui, bận quá
    Ko có thơig gian post bài.
    Cứ kéo lên cái đã.
    Kéo nào............... kéo
  8. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Ðiểu
    Vào thuở đầu đời của Tân Nhạc, Tourane (Ðà Nẵng) và Faifoo (Hội An) là hai nơi có khá nhiều tài năng âm nhạc như Phan Huỳnh Ðiểu, Dương Minh Ninh, Phan Quang Ðịnh, Vương Quang, Vương Quốc Mỹ, La Hối chẳng hạn... Nếu trong phạm vi nhạc tình mà chúng ta đang nói tới, các nhạc sĩ miền ngoài thường chỉ đưa ra những ca khúc ngắn (đoản khúc) thì hai ông họ Phan ở miền Trung này soạn ra những bài hát dài (trường khúc) có tính chất truyện ca. Phan Quang Ðịnh soạn Sơn Tinh Thủy Tinh còn Phan Huỳnh Ðiểu thì soạn Trầu Cau. Họ là hội viên của Hội Ái Nhạc (Société Philharmonique) ở địa phương, hằng tuần sinh hoạt âm nhạc với các hội viên bạn - vốn là công chức người Pháp - do đó họ có thể có vốn liếng nhạc học nhiều hơn các nghệ sĩ tài tử trẻ trung khác.
    Bài Trầu Cau có vẻ được phổ biến nhiều hơn bài Sơn Tinh Thủy Tinh. Phan Huỳnh Ðiểu gọi nó là tiểu nhạc kịch. Với một nhạc bản viết theo giọng Ré mineure rất quen thuộc, ông soạn cho trường khúc này ba đoạn lời ca. Ðoạn một là Tiếng Vang mở đầu, kể chuyện hai anh em nhà kia, yêu một cô gái làng bên...
    Tiếng Vang
    Ngày xưa có hai anh em nhà kia
    Cùng yêu thương, ở cùng nhau, bỗng đâu chia lià
    Vì hai người cùng yêu mến một cô gái làng bên
    Nhưng người anh được kết duyên cùng nàng
    Vì như thế nên người em, lòng buồn rầu bỏ đi khỏi làng...

    Rồi tới tâm sự của người em, Lang Sinh, và sự quyên sinh của anh ta :
    Lang Sinh
    Ôi ta buồn ta đi lang thang bởi vì đâu
    Kìa sông sâu, giòng sông réo như gợi mối sầu
    Nhìn nước cuốn, lệ tuôn rơi, biết sao vơi niềm thương
    Kìa mây sầu giăng chơi vơi, làm sao dừng cho nhắn đôi lời
    Giòng nước lờ trôi, mây trắng cùng trôi qua chốn nào nơi xa xôi
    Anh say sưa cùng ai đang se mối tình duyên
    Thôi hết rồi giấc mơ huyền
    Qua bao nhiêu ngày ta đi lang thang bởi vì đâu
    Ôi ta buồn ta đi quyên sinh cũng vì ai...
    Tiếng Vang sẽ cho ta biết rằng người em chết đi thì biến thành phiến đá... Và người anh, Tân Sinh, đi tìm em :
    Tiếng Vang
    Tang tính tình, tính tang tính tình
    Tính tang tính tình, bên sông sâu
    Tình Lang Sinh thành viên đá sầu thương theo ngày qua
    Trông ngóng chờ tin, không biết vì sao, nên Tân Sinh
    Ra đi, mong tìm em thương yêu, nỗi niềm nhung nhớ...

    Qua đoạn hai, cũng với nhạc điệu của đoạn một, tác giả cho ta thấy Tân Sinh đi tìm Lang Sinh... Rồi khi người anh đi tìm hoài mà không thấy em thì... người anh cũng quyên sinh như em :
    Tân Sinh
    Qua bao ngày ta đi lang thang cố tìm em
    Gìòng sông êm đềm trôi cuốn, như vương tiếng buồn
    Nhìn nước cuốn, lệ rơi tuôn, biết sao ngăn niềm thương
    Trời xanh cùng mây bay cao, rừng sâu tìm em phương nào
    Nhìn chốn rừng hoang, nghe tiếng rừng vang trong gió gào
    Như than van, bao nhiêu đau lòng, sao ta đâu thấy hình em
    Thôi, hết rồi phút êm đềm
    Qua bao ngày ta đi lang thang cố tìm em
    Ôi ta buồn ta đi quyên sinh cũng vì em...

    Tiếng Vang cho ta biết xác người anh biến thành cây cau... Ta còn biết thêm rằng người vợ ở nhà cũng đang bâng khuâng thương nhớ người chồng yêu mến:
    Tiếng Vang
    Tang tính tình, tính tang tính tình
    Tính tang tính tình, bên sông sâu
    Người Tân Sinh gần phiến đá, thành cây cau trồi lên
    Trông ngóng chờ tin không biết chồng sao nên bâng khuâng
    Trong yêu đương nàng ra đi mong kiếm chồng yêu mến...
    Tiếp theo là đoạn ba, đoạn người vợ đi tìm chồng là Tân Sinh. Nàng tìm không thấy chồng thì nàng cũng quyên sinh, biến thành dây trầu xanh, leo trên thân cây cau :
    Vợ Tân Sinh
    Ðây cây rừng, thông reo vi vu, bóng chồng đâu
    Giòng sông ơi, nào ai sớt cho vơi mối sầu
    Nhìn nước cuốn lệ rơi tuôn, biết sao vơi niềm thương
    Nhìn mây lòng man mác trông chờ
    Kìa gió rừng lên xao xuyến, lòng em thương nhớ chàng
    Ôi sao quên, mây ơi xin đừng bay cho ta nhắn vài câu
    Cho thấy chồng, bớt nguôi sầu
    Ôi đây cây rừng, thông reo vi vu, biết làm sao
    Ðây hương hồn em xin theo anh đến trời cao...

    Rồi Tiếng Vang kết thúc câu chuyện cổ tích buồn này, với câu kết luận : Miếng trầu Việt Nam là sự kết hợp của lá trầu, miếng cau và miếng vôi.
    Tiếng Vang
    Tang tính tình, tính tang tính tình
    Tính tang tính tình, bên sông sâu
    Niềm tương tư nàng chốc biến thành ra dây trầu xanh
    Lưu luyến tình xưa, âu yếm trầu leo quanh thân cau
    Qua bao năm tình thiêng liêng kia thắm cùng mây nắng...

    Dù chưa phải là một tác phẩm đạt tới hàng siêu phẩm (như Thiên Thai, Trương Chi của Văn Cao hay Hòn Vọng Phu của Lê Thương) bài Trầu Cau cũng đã được dân chúng đón nhận từ lúc nó ra đời cho tới nhiều năm về sau như một trong những bài trường ca đầu tiên của Tân Nhạc vậy.
    Ngoài bản nhạc tình có tính cách truyện ca (hay tiểu nhạc kịch như tác giả muốn) của thời thành lập Tân Nhạc này, Phan Huỳnh Ðiểu còn viết những bản nhạc hùng như Giải Phóng Quân, Tuyên Truyền Xung Phong... mà tôi sẽ nói tới trong phần sau.
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  9. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ La Hối
    Tôi đã có lần nhận định rằng thanh niên ở Faifoo yêu âm nhạc hơn tất cả các thanh niên ở những nơi tôi đã đi qua vào lúc Tân Nhạc mới ra đời. Nhạc sĩ ở thành phố này khá đông và phần nhiều là người Minh Hương như Dương Minh Ninh, Vương Quang, Vương Quốc Mỹ... Trong số các nhạc sĩ trẻ tuổi này có La Hối, tốt nghiệp nhạc viện Thượng Hải và là người thành công nhất khi đưa ra một tác phẩm nhan đề Xuân Và Tuổi Trẻ :
    Ngày thắm tươi bên đời xuân mới
    Lòng đắm say bao nguồn vui sống
    Xuân về với ngàn hoa tươi sáng
    Ta muốn hái muôn ngàn đóa hồng
    Ngày thắm tươi bên đời xuân mới
    Lòng đắm say bao nguồn vui sống
    Xuân về với ngàn hoa tươi sáng
    Ta muốn luôn luôn cười cùng hoa
    Xuân thắm tươi én tung bay cao tít trời
    Vui xướng đi cao tiếng ca mừng (y) reo
    Ðừng để lòng thổn thức tình mê đắm
    Ta trẻ vui, ta trẻ vui dời xuân thắm... tươi
    Xuân thắm tươi én tung bay cao tít trời
    Vui xướng đi cao tiếng ca mừng (y) reo
    Ðừng để lòng thổn thức tình mê đắm
    Ta trẻ vui, ta trẻ vui dời xuân thắm... tươi
    . . . . . .
    Vui xướng đi cho đời tươi sáng
    Vui xướng đi cho lòng thêm tươi
    Ta hát ca đón mừng xuân mới
    Ta hát ca cho lòng thêm hăng hái
    Hát.... Hát vang lên đời ta thắm tươi
    Tiết xuân huy hoàng muôn sắc hoa
    Tiết xuân êm đềm muôn tiếng ca
    Hát vang hoà lòng thêm hăng hái...
    v.v...

    Ca khúc này có cả lời ca bằng chữ Hán (do Diệp Truyền Hoa soạn) hẳn phải mang âm hưởng nhạc Trung Hoa, nhưng không hề gì đối tuổi trẻ Việt Nam vào lúc đó (và về sau này) sẵn sàng đón nhận những bài hát xưng tụng tình yêu, thiên nhiên và hạnh phúc.
    Vì hoạt động cho Quốc Dân Ðảng Trung Hoa cho nên khi Nhật tới Ðông Dương, La Hối bị bắt và bị thủ tiêu.
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy
  10. Baron282

    Baron282 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    1.039
    Đã được thích:
    0
    Post các bài viết của Phạm Duy về Tân nhạc để mọi người cùng tham khảo nhé.
    Bài 4: Xu Hướng Nhạc Tình (Duy Nhiên/Lãng Mạn/Trữ Tình)
    Các nhạc sĩ độc lập: Nhạc sĩ Nguyễn Mỹ Ca
    Tiến sâu vào phía Nam, vượt qua Quảng Ngãi, Nha Trang, Phan Thiết để tới Saigon thì thấy trong phạm vi nhạc tình, ngoài Nguyễn Văn Tuyên ra, có thêm Phạm Công Nhiều với bản Tình Hận rất phổ thông trong các vũ trường...Và có Nguyễn Mỹ Ca là người thuộc nhóm sinh viên hoạt động cho âm nhạc như Trần Văn Khê, Lưu Hữu Phước, Mai Văn Bộ v.v.. và là người có một nhạc phẩm được giới yêu nhạc ở Hà Nội rất yêu thích. Ðó là một bài hát soạn theo lối Tây Phương nhan đề Dạ Khúc :
    Gió gây hương nhớ
    Nâng tiếng đàn xa đưa
    Sầu vương vấn
    Gây mơ khóc trên dây tơ
    Trong sầu nhớ
    Bóng ai thoáng về cô phòng
    Nào đâu thấy tình xưa mơ mòng
    Ðàn ai lên cung oán tang tình gieo hờn
    Ðàn ai ngân theo gió xế xang gieo buồn
    Bồn chồn trong đêm tối
    Lần dò chơn theo lối mấp mô
    Ôi cung đàn réo vang đêm trường
    Dây tơ gào gió đê mê lòng
    Lệ tràn về đâu, bao tình tê tái
    Nương đàn gió, bay tìm ánh trăng sao
    Ðàn ai lên cung oán tang tình gieo hờn
    Ðàn ai ngân theo gió xế xang gieo buồn
    Bồn chồn trong đêm tối
    Lần dò chơn theo lối mấp mô...

    Cũng như các nhà viết "nhạc tình" trẻ ở miền ngoài, Nguyễn Mỹ Ca là nhạc sĩ của thiên nhiên, lãng mạn và cũng bị ám ảnh bởi cây đàn, với "cung oán tang tình" hay "xế xang"... Và buồn thay, cũng như Ðặng Thế Phong, Hoàng Quý, chàng nghệ sĩ trẻ tuổi Nguyễn Mỹ Ca sớm vĩnh biệt cuộc đời, để lại cho chúng ta một tiếng đàn "réo trong đêm trường"... của một dạ khúc "bồn chồn trong đêm tối"...
    Nguồn: Hồi ký Phạm Duy

Chia sẻ trang này