1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LC304 - Lũng Cú 30/4 - Tale of Dream (Tường thuật đầy đủ chi tiết từ trang 96 đến trang 98)

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi nhanviennhatrang, 29/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhimkid

    nhimkid Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Ngày hôm qua, lực lượng CA TP. HCM đã triệt phá 5 ổ cờ bạc tại các khách sạn quốc tế. Hôm nay, đến lượt lực lượng CA HN cũng tiến hành truy quét và triệt phá ổ nhóm đánh bạc tại Decor Cafe số 4 Tông Đản. Khi lực lượng công an ập vào vào đang có 5-6 thanh niên đang mải mê sát phạt nhau. Điểm mới trong ổ cờ bạc khác với những nơi khác là không sử dụng bài tây mà sử dụng trò chơi truyền thống là cá ngựa và còn lôi kéo cả trẻ em tham gia.
    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ CA đã khống chế và bắt gọn ổ nhóm này, tịch thu ngay tại chỗ tang vật để làm bằng chứng trước toà. Danh tính của các đối tượng chưa đựoc công bố tuy nhiên theo điều tra riêng của nhóm phóng viên, tất cả các đối tượng này đều nằm trong đường dây LC304 đã bị trinh sát theo dõi hơn 1 tháng nay.
    Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường do phóng viên kịp thời ghi lại được:
    Chủ sòng đang ngơ ngác khi thấy lực lượng CA
    [​IMG]
    Má mì tuy bất ngờ nhưng vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh
    [​IMG]
    Các con bạc đang ăn thua nhau theo từng viên xúc xắc
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tang vật vụ án
    [​IMG]
    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc này tới các bạn trong các bản tin tiếp theo.
    Nhóm phóng viên thời sự xã hội (Nhimkid)
  2. doanminhhang17681

    doanminhhang17681 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.691
    Đã được thích:
    0
    Có vợ rồi thì ở nhà đê cho nó lành Cường ơi. Bon chen làm gì nhỡ lại mất vợ đấy. Hihi.
  3. doanminhhang17681

    doanminhhang17681 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.691
    Đã được thích:
    0
    Có vợ rồi thì ở nhà đê cho nó lành Cường ơi. Bon chen làm gì nhỡ lại mất vợ đấy. Hihi.
  4. doanminhhang17681

    doanminhhang17681 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.691
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước mình nhớ mình có rủ hội 40 60 qua Decor oánh cá ngựa mọi người lại cười mình là trò trẻ con. Hehe. Hôm nay chơi phê không tưởng được. Sát phạt đấu đá nhau chết cười. Dương chơi đểu nên vẫn còn thù Dương lắm nhá.
  5. doanminhhang17681

    doanminhhang17681 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.691
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước mình nhớ mình có rủ hội 40 60 qua Decor oánh cá ngựa mọi người lại cười mình là trò trẻ con. Hehe. Hôm nay chơi phê không tưởng được. Sát phạt đấu đá nhau chết cười. Dương chơi đểu nên vẫn còn thù Dương lắm nhá.
  6. lonely_lion

    lonely_lion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, cả nhà đi chơi dzui nhỉ, thích thía, lâu rồi mình cũng ko đá cá ngựa....
    Tiếc quá là hôm qua bận, ko ra được, ngừi iêu đừng bùn nhé, làm cái mẹt nó xấu đi đấy
    Vụ QB tớ chuyển sang tuần sau rùi, hì hì, tuần này có mưa thì cũng máu đi bơi...Bơi lúc mưa mới sướng, kế hoạch là cứ sang Gia Lâm Trang đi, bên đấy, vừa sạch, vừa đi xa một tẹo, vừa vắng...Tha hồ vầy....
    Cu soon
  7. lonely_lion

    lonely_lion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, cả nhà đi chơi dzui nhỉ, thích thía, lâu rồi mình cũng ko đá cá ngựa....
    Tiếc quá là hôm qua bận, ko ra được, ngừi iêu đừng bùn nhé, làm cái mẹt nó xấu đi đấy
    Vụ QB tớ chuyển sang tuần sau rùi, hì hì, tuần này có mưa thì cũng máu đi bơi...Bơi lúc mưa mới sướng, kế hoạch là cứ sang Gia Lâm Trang đi, bên đấy, vừa sạch, vừa đi xa một tẹo, vừa vắng...Tha hồ vầy....
    Cu soon
  8. nhimkid

    nhimkid Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Một tháng trước đây nhà mình đang ăn uống bét nhè mì tôm trứng ở Du Già nhỉ. Không ai định kỷ niệm đầy tháng xì căng đan lộ hàng bên suối của Mr. Kương nhỉ
    Thôi post lại cái ảnh cả nhà trên cột cờ Lũng Cú cho nó hoành tráng (không biết ảnh do ai chụp :D)
    [​IMG]
  9. nhimkid

    nhimkid Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Một tháng trước đây nhà mình đang ăn uống bét nhè mì tôm trứng ở Du Già nhỉ. Không ai định kỷ niệm đầy tháng xì căng đan lộ hàng bên suối của Mr. Kương nhỉ
    Thôi post lại cái ảnh cả nhà trên cột cờ Lũng Cú cho nó hoành tráng (không biết ảnh do ai chụp :D)
    [​IMG]
  10. lonely_lion

    lonely_lion Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Kể cũng là một cái duyên, kỷ niệm 1 tháng đi Hà Giang, tự dưng lonely_lion lại đọc được 1 bài về Hà Giang mến yêu....Mình mà cũng phóng bút viết được như thế thì cũng đã nhỉ....Chắc cũng không khó lắm
    Trích từ: http://www.vietimes.com.vn/vn/chinhtrixahoi/895/index.viet
    Trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, có một vùng chính thức (hiếm hoi) được ?otôn xưng? là cao nguyên đá, với nhiều kỷ lục về nhan sắc núi rừng và? sự khắc nghiệt của đá. Đó là vùng cao núi đá phía Bắc tỉnh Hà Giang, gọi theo đúng tên khoa học của nó là cao nguyên Đồng Văn. Đây là nơi có mỏm tột Bắc (chữ của nhà văn Nguyễn Tuân) Lũng Cú vòi vọi, nơi bắt đầu nét vẽ bản đồ tổ quốc.
    Lâu nay nhiều người cứ lầm tưởng cao nguyên Đồng Văn chỉ gồm có một mình địa giới hành chính huyện Đồng Văn bây giờ, nhưng thực ra, đó là cụm từ chỉ vùng đất mênh mông núi đá gồm hầu như toàn bộ cả 4 huyện Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn ?" Mèo Vạc. Cao nguyên Đồng Văn là cao nguyên cao nhất của toàn bộ đất nước Việt Nam, khoảng 1.600m so với mực nước biển (xin lưu ý, Phanxipang cao 3.143m của dãy Hoàng Liên Sơn chỉ là đỉnh núi cao nhất Đông Dương - chứ không phải với tư cách là một cao nguyên).
    Sở hữu vùng cao nguyên có độ cao đệ nhất xứ sở, ngành du lịch thương mại Hà Giang đã khá bài bản trong việc tổ chức các tua tuyến cho khách tự mình lập kỷ lục: du thám mỏm đất tột Bắc ở bản Séo Lủng của người Lô Lô ở Lũng Cú; tự hào đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2 (tượng trưng cho đầy đủ các dân tộc anh em trên đất Việt) bay trên mỏm đất ?onơi bắt đầu nét vẽ bản đồ tổ quốc?; thăm chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc), xa xôi, nguyên sơ nhất Việt Nam; thăm di tích ?onhà Vương? của những thủ lĩnh kiệt suất người Mông - như cha con Vương Chí Sình (người từng được mệnh danh là ?ovua Mèo? với đội quân ?ohươu nai? và đoàn ngựa thồ buôn thuốc phiện nổi tiếng) với những kỳ quan, và cả những góc khuất ưu tư của lịch sử, của cái thời ?ođóng cổng trời nổi phỉ?, của con đường ?otận trung báo quốc/ bất thụ nô lệ? (chữ Hồ Chủ tịch tặng Vương Chí Sình)...
    Thế giới này, có lẽ, duy nhất người Hà Giang dám treo biển Cổng Trời với tư cách một kỳ quan phục vụ du lịch. Cổng trời thường là một đỉnh núi cao nhất trong khu vực, khi người ta đi qua đỉnh núi đó, đến nơi cao nhất, gặp một hẻm núi vếch lên nền trời, nếu dừng lại, nhìn thẳng, cảm giác bạn bước một bước nữa lên đến.. vùng đất của Giàng (trời). Nhìn qua hẻm núi, thấy mây gió vờn nhau, luồng ánh sáng, luồng mây trắng hắt vào mặt ta như hình một họng pháo lớn.
    Các tỉnh miền núi cao thường có cụm từ cổng trời này, song không ở đâu cổng trời trở thành thương hiệu như ở cao nguyên Đồng Văn. Cụm từ Đóng Cổng Trời đã thành điển tích kể về một trang sử bi tráng, khi những phần tử lầm lạc đóng cổng trời, đứng ở trên cao dùng súng hoả mai và lăn đá hộc chiến đấu ?omột người địch được trăm người? chống lại cách mạng, hồi năm 1959.
    Hồi người Pháp tấn công lên chiếm đóng cao nguyên Đồng Văn, chúng cũng bị các chiến binh người Mông đóng cổng trời án ngữ trước biển đá vùng Cán Tỷ, Quản Bạ khiến giặc Tây phải chơi hèn, lập kế vòng sang tận Cao Bằng đánh tập hậu. Thế nên, đi dọc con đường Hạnh Phúc xuyên cao nguyên Đồng Văn, bây giờ, bạn có thể gặp rất nhiều cái cổng trời.
    Cách thị xã Hà Giang 43km là cổng trời Quản Bạ, thơ, nhạc mà người Hà Giang ai cũng thuộc có đoạn gọi cổng trời Quản Bạ là ?oVó ngựa biên cương lộng gió ngàn?, rằng ?oĐứng trên Cổng trời Quản Bạ/Tưởng mình cưỡi gió ngắm trần gian?.
    Nay, cổng trời được cắm biển đầy kiêu hãnh, nguyên văn chữ trắng viết trên tấm biển sắt tây màu xanh khổng lồ như sau: ?oCổng trời Quản Bạ/ Quan Ba heavens gate (chữ heavens, tiếng Anh, hình như dịch là Thiên Đàng, người Mông không quan niệm về Thiên Đàng, còn người Tây lại không có khái niệm Cổng Trời). ?" Nơi đây có cổng làm bằng gỗ nghiến dày 150cm, làm vào năm 1939. Có thể ra đóng vào mở. Đường Hạnh Phúc ?" Hà Giang qua đây từ năm 1962. Là cửa ngõ đầu tiên lên Cao nguyên Đồng Văn. Độ cao trung bình so với mặt biển 1.500m, nhiệt độ trung bình 16 ?" 17 độ C. (Đứng trên cổng trời) Có thể quan sát cánh đồng Quản Bạ, Cán Tỷ, Bát Đại Sơn... (Nơi đây) Để lại nhiều chiến công trong quá trình dựng nước và giữ nước?.
    Cao nguyên Đồng Văn quyến rũ tới mức, nó là điểm đến đắt khách và phóng túng đệ nhất Việt Nam, mà tôi nghĩ, đã có quá nhiều thước phim, tấm ảnh, trang sách báo kinh điển viết về ?omiền đá? thách thức và bí ẩn này, song ngần ấy vẫn là chưa đủ.
    Cái chưa đủ lớn nhất có lẽ là việc các nghệ sỹ của chúng ta luôn lãng mạn hoá sự đói nghèo, khắc nghiệt của đá. Thí dụ rất thời sự là ống kính của các nhà làm phim Chuyện của Pao chẳng hạn, họ đã tụng ca đá và cuộc sống của Đồng Văn... như trong tiểu thuyết diễm tình. Tới mức, mỗi khi nghĩ đến cao nguyên đá người ta chỉ nghĩ đến vẻ đẹp thuần khiết núi rừng.
    Có nhiều người vội vã đi qua miên man bất tận đá của cao nguyên Đồng Văn rồi cứ viết chữ, chụp ảnh, quay phim bừa phứa những cảm nhận thấy cây mà chẳng thấy rừng của mình. Có một cao nguyên Đồng Văn tưởng tượng trong không ít ?otác phẩm? của những chàng nàng nghệ sỹ ?othấy vui cũng vỗ tay vào? kiểu ấy. Chúng ta sẽ bàn điều này vào một dịp khác).
    Trở lại với cao nguyên Đồng Văn, có lẽ kỷ lục của tất cả các kỷ lục nằm chính ở độ cao nhất Việt Nam của nó. Và, đá. Đây là vầng trán bằng đá tảng kỳ vĩ, vòi vọi, chất ngất, dài miên man nhất Việt Nam (có lẽ vẫn phải nói thêm một vài chữ ?onhất? nữa). Đây là biểu tượng của đá, là khúc ca bi tráng của đá. Sự tụng ca sức quyến rũ của đá. Có một nền văn hoá của những người kiêu hùng sống trên đá. Bước chân của họ thật vạm vỡ, như cơ bắp của con báo hoang, như sải cánh của chàng đại bàng núi.
    Chỉ tính riêng con đường chạy dọc từ đầu đến cuối cao nguyên Đồng Văn (tính trên lãnh thổ tỉnh Hà Giang) đã dài gần 200 km! Nhà xếp bằng đá hộc, đá tảng, ruộng kè đá. Bà con cứ nhặt đá ra khỏi một vùng khoảnh sao cho ít đất thẻo hiện ra, rồi dùng chính cái đá đó xếp viền thành tường rào, thế là được nhà nước cho dăm ba triệu mà... canh tác.
    Sống trên sự khắc nghiệt của đá, đến lúc chết, bà con cũng nằm dưới đá, mộ kè xếp đá. Cao nguyên Đồng Văn là xứ sở của những dòng sông ngầm, sông luồn sông lủi trong đá, thỉnh thoảng sông lại phun nước nhỏ ra ở một kẽ núi xa xôi. Nước Việt Nam, vì thế không ở đâu thiếu nước sinh hoạt như vùng Mèo Vạc của cao nguyên Đồng Văn. Câu chuyện nóng nhất ở đây, khiến các nhà khoa học, đến giờ phút này vẫn đau đầu cãi cọ nhau, đó là khoan tìm nguồn nước cho bà con sống được làm người.
    Trong thời kỳ tạo sơn cách đây hàng triệu triệu năm, khoa học đã chứng minh, mặt đất khi ấy còn mềm mụp, đá ở dưới lòng đất đã đội húc cho vỡ bửa lớp đất phủ lên bề mặt mình, đá ào lên chờm nghịch lên bề mặt phía trên. Có một mãnh lực khó hiểu của Tạo hoá, đá già đã tràn chất ngất lên trên (thay vì nằm dưới). Nên cao nguyên Đồng Văn là nơi thống trị của đá.
    Đá tai mèo xám ngoét, đá tãi ném chộn rộn, đá xám cả bầu trời biên ải. Núi quá cao, dòng sông lại như nhát kiếm dữ tợn, với một mãnh lực khủng khiếp xẻ đôi các đỉnh vòm của cao nguyên mà chảy tít dưới khe sâu. Sông Nho Quế là một ví dụ. Sông như sợi chão nhỏ, nước trắng như bông ở xa xôi dưới đáy vực nghìn mét, tới mức ta không còn nghĩ rằng nước sông vẫn đang chảy nữa. Những hẻm núi từ Mã Pí Lèng trông xuống sông chất ngất. Mã Pí Lèng, theo tiếng quan hoả tức là núi gồ lên như sống mũi con ngựa, núi cao tới mức con ngựa khoẻ của chàng kỵ sĩ người Mông đi qua cũng phải gục ngã, ngất xỉu vì kiệt sức.
    Với tất cả những chú giải khí hơi dài dòng kể trên, người viết bài này muốn nói một vấn đề: đến tận năm 1959 (tức là khoảng 5 năm sau khi người Pháp bị đánh bật khỏi Điện Biên Phủ và rút khỏi nước ta), cao nguyên Đồng Văn vẫn chưa có đường để bánh xe có thể lăn vào.
    Đường, từ trăm nghìn năm qua, ở cao nguyên này (trước năm 1963) chỉ là đường mòn để cho người ta đi bộ, hoặc đi bằng ngựa thồ. Những kiếp cuốc bộ, những bước chân ngựa Mèo trệu trạo, trồi thụt, nhục nhằn trên đá. Vùng đất mênh mông, rợn ngợp chỉ có đá, đá và đá ấy chìm khuất trong mây, trong mông muội, thiệt thòi. Và cả trong bí ẩn, với ít nhiều lầm lạc. Có lẽ, bấy giờ, năm 1959, khi quyết định mở đường, người ta cũng không hiểu miền đá rộng và khắc nghiệt đến rợn người Đồng Văn khủng khiếp tới mức nào. Chỉ biết rằng, không mở đường thì không có cách nào đánh thức được cao nguyên đá.
    Trung ương quyết định mở đường vào Đồng Văn ?" Mèo Vạc, suốt 6 năm trời, hơn hai triệu công lao động của thanh niên xung phong 6 tỉnh của Việt Nam đã mở được 160km đường từ thị xã Hà Giang vào Mèo Vạc. Xin nhắc lại là: hơn hai triệu ngày công, với lưu lượng ngày nào cũng có cả nghìn thanh niên (chưa kể dân công nghĩa vụ) đổ máu, đổ mồ hôi, lao động thủ công phá đá mở đường trong 6 năm ròng để có được con đường 160km xuyên qua biển đá mênh mông.
    Con đường ấy, Trung ương đặt tên là Đường Hạnh Phúc, thật ý nghĩa. Có cả một nghĩa trang ở huyện Yên Minh hiện nay, dành để tưởng nhớ những chàng trai cô gái đến từ 8 tỉnh của Việt Nam đã ngã xuống cho con đường Hạnh Phúc được ra đời.
    Tiếp đến là con đường Quyết Thắng dẫn từ Yên Minh ngược thẳng Mèo Vạc rồi vòng qua Đồng Văn cũng chồng chất khó khăn như đường Hạnh Phúc. Bây giờ, chúng ta có hai con đường lịch sử: gồm đường Hạnh Phúc (nối Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc) và đường Quyết Thắng (nối Yên Minh ?" Mèo Vạc); hai con đường chạy thành hình vòng thúng (gần tròn) như đôi tay bà mụ xâu chuỗi từng bản làng, nâng bước, vực cao nguyên Đồng Văn thức dậy từ hoang sơ, cam khó, tận khổ.
    Trước khi kết thúc lời ?odẫn chuyện? dài dòng này, tôi xin nói về vài chữ nhất nữa: đường Hạnh Phúc là con đường có lịch sử phá đá thủ công nhất, khủng khiếp nhất, đi qua biển đá tai mèo, đá phiến dữ dằn nhất Việt Nam. Một Vạn lý trường thành của Việt Nam.
    Con đường ra đời, lần đầu tiên 8 vạn bà con sống trong biển đá ngờm ngợp của cao nguyên Đồng Văn được trông thấy cái... ôtô. Đó là một đại công trường mà lịch sử nước nhà không nên quên lãng như chúng ta đã đối xử với nó trong gần nửa thế kỷ qua.
    (Lưu ý, đường QL6 từ Hoà Bình lên Điện Biên Phủ khoảng 400km được phá đá phát tuyến suốt gần 20 năm, hoàn thành năm 1941 ?" nên có thời gọi là Đường 41 ?" do viên Công sứ Pháp Sanhpulốp làm tổng chỉ huy thi công ?" nên có thời gọi là đường Sanhpulốp. Đó cũng là một con đường mà lịch sử phải đau đẻ khốc liệt lắm mà ngày nay loài người mới có được, song so với đường Hạnh Phúc thì QL6 đã mở trên nhiều miền đất bằng phẳng, với cơ bản là cao nguyên núi đất, lại do thực dân bắt phu phen làm dưới sự thúc bách dã man của sự xâm lăng, của súng ống và doi *** bò đánh thẳng tay. Đó là một câu chuyện khác hẳn).
    Bây giờ, trên đỉnh Mã Pí Lèng có một tấm bia đá (lại là đá) tưởng nhớ cuộc chiến khốc liệt với đá này, như sau: ?oNhân dân vùng núi tiến kịp vùng xuôi. Trung ương Đảng khi về Việt Bắc quyết định mở đường Hà Giang - Đồng Văn ?" Mèo Vạc. Ngày khởi công 10/9/1959; ngày hoàn thành 10/3/1965. Thành phần mở đường gồm bà con của 16 dân tộc thuộc các tỉnh Cao Bắc Lạng ?" Hà Tuyên Thái ?" Nam Định ?" Hải Dương. Riêng dốc Mã Pì Lèng, công nhân đã treo mình 11 tháng để mở đường?.
    Những dòng chữ khiêm tốn, giản dị, mờ tỏ trong mây mù ở cái nơi mà nhìn sông Nho Quế chỉ bé như sợi chão vắt ngang các triền thung lũng xanh như có như không ấy chỉ là lát cắt tí tẹo của một cuộc trường chinh dài dằng dặc của tuổi trẻ Việt Nam chiến thắng sự khốc liệt của đá.

Chia sẻ trang này