1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

" Le droit maritime - les points non-appropriees et les recommandations pour son pecfectionnement" (

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi lanhu, 22/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hcmt

    hcmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2003
    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    0
    Bác có vui lòng gửi luôn cho em không nhẩy
    Học kì này em cũng phải thi luật hàng hải đây, khó gần chết
  2. lanhu

    lanhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2003
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Không biết các bạn có suy nghĩ gì thêm không nhỉ?
    Giúp tôi với!!!!!!!
  3. hbb

    hbb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2004
    Bài viết:
    1.894
    Đã được thích:
    0
    Sao em lại chọn đúng cái đề tài oái oăn thế nhỉ... Luật Hàng Hải Việt Nam tự hào là bộ Luật lâu đời nhất Việt Nam và hầu như chẳng bao giờ thay đổi ( có khi Bộ Luật Dân Sự còn thua xa ). Lý do đơn giản lắm : có ai dùng đâu mà sửa.
    Lĩnh vực hàng hải là lĩnh vực duy nhất hiện nay không cho phép sự can thiệt của quốc gia. Mỗi con tầu được coi là một phần lãnh thổ của quốc gia nên các bên có liên qua được quyền chọn luật áp dụng và thế là Luật HH VN cứ đắp chiếu và " tự hào" là luật ổn định nhất của Việt Nam. Cũng do đặc thù như vậy nên có lẽ trong vòng 20 năm nữa, Luật HH VN sẽ không có sự thay đổi đâu.. vì thay đổi cũng chẳng làm gì.
    Anh không khuyên em nên đổi đề tài nhưng cũng nên thay đổi một chút nếu có thể. Tài liệu về hàng hải : các thông lệ, tranh chấp và chứng từ HH anh có cũng khá và cũng có chút kinh nghiệm nhưng liên quan đến Ngoại thương và vận tải nhiều hơn. Có thể giúp em được gì thì rất sẵn sàng . Vận tải khi xưa cũng là môn hoc yêu thích của anh
  4. hbb

    hbb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2004
    Bài viết:
    1.894
    Đã được thích:
    0
    Uh.. Thêm một chút ngoài lề. Với quy định luật văn không quá 80-90 của hầu hết các trường.. Nếu em viết rộng như vậy thì gióng fsai nói đấy.. ko phải là không viết nổi mà là viết sẽ không sâu. Em chỉ cần tóm tắt Luật HH là đã đủ hết rồi.
    Theo anh, em nên chọn một khía cạnh mà mình tâm đắc nhất để phân tích.. Quan trọng nhất của bài Luận văn là ý tưởng mới của người viết. Và như vậy mọi người cũng tập trung được hơn.
    Ví dụ em chỉ cần viết về tranh chấp hoặc các chứng từ vận tải là đã đủ hay và mệt rồi.
    Cheer.
  5. fsai

    fsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    928
    Đã được thích:
    0
    Bạn lanhu ơi.
    Hôm nay fsai photô xong tài liệu cho bạn, nhưng sáng mai mới gửi được, chịu khó chờ tí nhé.
    Àh, fsai định viết cho lanhu mấy dòng nhưng sợ lão ấy ấy á , lão ta hiểu lầm thì tiêu..... Thôi, post cho chắc ăn.
    Bộ luật hàng hải, theo quan điểm của fsai, gần giống như một văn bản phục vụ cho quản lý nhà nước về hàng hải chứ kô phải hành lang pháp lý cho hoạt động hàng hải.
    Bạn cứ thử nhìn vào cấu trúc nội dung của nó xem nhé, có khác gì cấu trúc một nghị định của CP về quản lý một lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội đâu. Chẳng qua, do hoạt động hàng hải quá rộng, quá nhiều lĩnh vực nên mới nâng lên như một bộ luật.
    Cũng nào là :
    - Đăng ký tàu biển này;
    - Cơ quan thực hiện đăng ký tàu biển này,
    - Cảng biển này,
    - Cảng vụ này,
    - Cứu hộ trên biển này,
    - Quản lý nhà nước về hàng hải này, ...
    Cứ thử so sánh với bộ luật dân sự, bộ luật hình sự, ... thế nào chả choáng ngay, ít nhất là về cấu trúc thôi nhé.
    Còn nữa, theo fsai, lanhu chỉ cần giới hạn luận văn của mình trong vẻ đẹp của logic luật thuần tuý thôi. Nghĩa là bạn tập trung phân tích, so sánh các quy định của nó với tổng thể các quy định của pl VN và các thông lệ quốc tế, sự khác biệt và tương đồng. Còn chuyện đề xuất khắc phục, theo fsai, chẳng hạn nhé, dự thảo mới nâng cao quyền và bảo người chuyên chở, như thế là đi ngược với xu hướng quốc tế, đúng kô nào.
    Nhưng, nếu thừa nhận pl có tính g/cấp, pl là ý chí của kẻ thống trị = công nhân VN, mong muốn phát triển đội tàu = kô bảo vệ cho mấy ông chủ hàng thì ok.
    Nếu thừa nhận tính định hướng phát triển kinh tế - xã hội của pháp luật thì cũng nên thừa nhận nội dung này như là một vấn đề cần thiết cho phát triển kinh tế VN và đội tàu VN cũng như hệ thống cảng biển VN.
    Hi hi ......
    Hơi tiếu lâm tí, nhưng cũng có lý lý nhỉ.
    Nói vậy thôi, àh, fsai thấy có quyển sách :
    Các dự án xây dựng cảng và đường thuỷ VN đến năm 2010
    xuất bản năm 96 trong một list danh mục tài liệu tham khảo nào đấy, lanhu thử tìm đọc xem có gì giúp cho bạn kô.
    Được fsai sửa chữa / chuyển vào 20:42 ngày 29/06/2004
  6. lanhu

    lanhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2003
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn hbb nhé,
    Biết là cái đề tài này không phù hợp nhưng vì tớ học Luật Kinh doanh quốc tế nên nếu chọn một cái nhỏ trong cái lớn của lĩnh vực hàng hải thì khó được duyệt đề tài lắm, nó phải là cái gì đấy "to to" mà liên quan đến luật cơ. Chứ về cái tớ thích chắc chắn ko được duyệt rồi. Vả lại đề tài đã được duyệt nên hi vọng chuyện đề tài tạm dừng ở đây để tớ đi tiếp "không ngoái đầu nhìn lại", ok?
    Luật Hàng hải Việt Nam có nhiều bất cập lắm, và năm ngoái người ta đã có "DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT HÀNG HẢI NĂM 2003" rồi đấy, hbb à. Chẳng đợi những 20 năm nữa được đâu hbb à , ấy mà có thì cho tớ mượn nhé ( hoặc ấy quen ai ở Vụ pháp chế cục HH thì mượn hộ tớ cũng được)
    Ấy có thể nêu một vài tài liệu mà ấy có được ko, nếu tớ chưa có thì tớ mượn. Cám ơn ấy trước!
  7. lanhu

    lanhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/10/2003
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn fsai nhiều nhé. Sao không viết mấy dòng cho tớ cảm kích hơn, có khi chồng tớ lại mời ấy đi uống cafe ấy chứ
    Đề tài tớ vẫn giữ nguyên nhưng nội dung tớ có thay đổi chút ít sau khi nhận góp ý của mọi người.
    Cám ơn fsai một lần nữa nhé.
  8. hbb

    hbb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2004
    Bài viết:
    1.894
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu thì cũng kha khá nhưng chẳng nhớ hết tên.. toàn thuộc lĩnh vực vận tải thôi.. Mấy cái như Giới hạn trách nhiệm, Miễn trách gì đó.... chứ không trải khắp Luật HH. Nói chung em cứ viết, có vấn đề gì cần góp ý thì post lên cho mọi người có việc làm.
  9. satthutinhdoi

    satthutinhdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Cho em ké đất của bác Lanhu chút nhé

    em hỏi về công thức phân bổ tổn thất chung, nó như thế này:
    C= (L*v) : (C*V)
    C*V : tổng giá trị phải đóng góp
    v: giá trị được cứu thoát
    Nói chung em hơi mơ hồ về 2 giá trị này, nhất là C*V, em được học: "C*V là tổng giá trị phải đóng góp.Đó là tất cả giá trị con tàu đã được hành vi tổn thất chung cứu thoát vào thời điểm tổn thất chung và không tính giá trị trước đó đã mất "
    Vậy nó là tất cả giá trị con tàu trước khi thực hiện hành vi tổn thất chung hay là tất cả các giá trị còn lại sau khi hành vi tổn thất chung được thực hiện xong ?
    Còn cái câu :"không tính giá trị trước đó bị mất " là gì nhỉ
    Cám ơn các bác nhé
  10. hbb

    hbb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2004
    Bài viết:
    1.894
    Đã được thích:
    0
    Uh... cái này thì lấy ví dụ sẽ dễ hiểu hơn.
    Con tàu của bạn trở hàng hoá trị giá 20 USD từ Mỹ về VN của nhiều chủ hàng khác nhau ( ở đây tạm thời bỏ qua giá trị của con tầu vì chúng ta giả thuyết con tàu ko bị hư hại gì ). Khi qua Panama, do sơ ý nên một kiện hàng trị giá 2 USD rơi xuống biển. Đây là tổn thất riêng.
    Khi vượt Thái BÌnh Dương, con tàu gặp bão lớn... phải vứt bớt hàng để nhẹ hơn => chạy nhanh hơn để thoát khỏi vùng bão. Số hàng 10USD này vứt xuống biển là tổn thất chung bởi nếu không hy sinh thi cả 18 USD còn lại trên tàu sẽ mất trắng do bão ( chưa kể đến giá trị con tầu ).
    Như vây, giá trị tổn thất chung là 10USD, tổng giá trị của con tầu vào thời điểm tổn thất chung là 18 USD ( 2 USD sẽ không được tính vào)
    Tỉ lệ phân chia tổn thất chung là 10/18. Căn cứ vào giá trị hàng hoá của từng chủ hàng để chia theo đúng tỉ lệ trên. Ví dụ, chử hàng A có 5USD hàng sẽ phải đóng góp 5 x ( 10/18) = 2.7 USD.
    Nói chung đi vào thực tế sẽ rất phức tạp nhưng tạm coi đây là lý giải lý thuyết. Hy vọng mọi người cho thêm ý kiến về lĩnh vực này..
    Cheer

Chia sẻ trang này