1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lễ Vu Lan, em muốn hỏi..

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Hanthaesuk, 12/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hanthaesuk

    Hanthaesuk Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    1.393
    Đã được thích:
    0
    Lễ Vu Lan, em muốn hỏi..

    Ngày trước ở Hà Nội, em ko biết lê này.. Vào SG thì mới biết lễ này rất lớn.. Bác nào cho em biết sự tích của nó.. Và tại sao ít người ngoài Bắc biết lễ này..

    Hãy yên tâm thi đại học vì chắc chắn sẽ nhận được giấy gọi...... Đi bộ đội
  2. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    vậy ở ngoài Bắc có nhiều người đạo phật không ? Em cũng hơi ngạc nhiên khi bác nói bác không biết ngày lể này vì khi còn học tiểu học bé tí em đã biết ngày lể này rồi . Hình như đây là lể lớn nhất của phật giáo mà
    --------------------------------------------
    Ôi ta buồn ta đi lang thang cũng vì ai ....
  3. gio_mua_dong

    gio_mua_dong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    3.259
    Đã được thích:
    0
    Tôi tìm được cái này cho các bạn xem nhé .. Không biết chính xác không ? Nhưng tui nghĩ chắc chính xác ...
    Ý NGHĨA NHÂN BẢN CỦA LỄ VU LAN
    Đỗ Công Định ​

    Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam lễ Vu Lan (nhằm ngày 15/7 âm lịch) từ lâu đã thành một ngày trọng đại, không thể thiếu được trong hệ thống các hoạt động văn hoá tâm linh nói chung, văn hoá Phật giáo nói riêng. Chính vì vậy, trong bài viết này người viết xin được lần lượt đi vào giải quyết hai vấn đề đó là: Nguồn gốc và nghĩa giáo dục của lễ Vu Lan.
    1. Nguồn gốc của lễ Vu Lan.
    Vu Lan hay Vu Lan bồn có nguồn gốc từ chữ phạn Ullambana, dịch sang tiếng Hán ngữ là Giải đảo huyền, tức là gỡ khỏi nạn treo ngược?"theo nghĩa tiếng Việt. Mà hiểu rộng ra là nhờ vào sự thành tâm chú nguyện của Thập phương chư Tăng mà chúng ta có thể cứu được cha mẹ, tổ tiên thoát khỏi cảnh tội đồ, cầu nguyện cho chúng sinh được siêu thoát, khỏi vòng sinh tử luân hồi.
    Theo Phật thoại: Tôn giả Mục Kiền Liên là một trong số ít đệ tử xuất chúng của Ðức Phật. Ngài có quyền pháp vô biên, nhưng không vì thế mà Ngài quên đi nghĩa vụ của một người con đối với cha mẹ. Một lần, dùng tuệ nhãn quan sát khắp ?obốn phương tám hướng? Tôn giả Mục Kiền Liên thấy mẹ mình (là bà Thanh Ðề) đang chịu cảnh tội đồ trong ngục A tỳ, thân thể gầy héo, xanh xao, chỉ còn da bọc xương, khổ đau khôn xiết. Dù biết đó là do kết quả của thói tham lam, độc ác, sự dối trá từ thuở sinh thời mẹ đã gây nên, nhưng Ngài vẫn không khỏi thương xót. Dùng pháp thuật của mình, Tôn giả Mục Kiền Liên mang cơm dâng lên mẹ. Nhưng, do nghiệp quá lớn nên bát cơm bà Thanh Ðề cầm trên tay bỗng hoá thành than đỏ. Chứng kiến cảnh tượng ấy, Ngài rất đau lòng, về bạch lại với Phật, mong Ðức Phật cứu vớt để linh hồn mẹ mình được siêu thoát. Cảm động trước tấm lòng hiếu nghĩa của Tôn giả Mục Kiền Liên, Ðức Phật đã chỉ cách để Ngài có thể cứu vớt được mẹ ra khỏi cảnh đoạ đầy. Ðức Phật nói: ?oÔng tuy quyền phép vô biên, lại hiếu thảo hơn người, tấm lòng của ông làm cảm động cả trời đất nhưng tội ác của mẹ ông quá nặng, một mình ông không thể cứu được mẹ. Ðến ngày rằm tháng bẩy, Chư Phật hoan hỉ, Chư Tăng tự tứ, hãy sửa soạn lễ vật cúng Dàng, thành tâm thỉnh cầu Chư Tăng chú nguyện thì mẹ ông mới có thể siêu thoát được?.
    Theo lời Phật dạy, nhằm ngày Rằm tháng Bảy, Tôn giả Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan (chậu đựng đồ lễ cúng dàng), thỉnh mời Chư Tăng đến chú nguyện. Nhờ đó bà Thanh Ðề mới được siêu thoát. Các vong linh khác cũng nhờ phúc lành của Chư Tăng mà được siêu thoát. Noi gương hiếu đễ của Tôn giả Mục Kiền Liên, hàng năm, cứ đến ngày Rằm tháng Bảy các tín đồ, Phật tử khắp nơi lại tưng bừng tổ chức ngày lễ Vu Lan với tín tâm cầu cha mẹ, ông bà, tổ tiên mình sẽ được thoát khỏi tội đồ.
    2.Ý nghĩa giáo dục
    Ngày lễ Vu Lan là dịp ?onhắc nhở? các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hoá Phật giáo đó là ?oTừ, bi, hỷ, xả?, ?ovô ngã, vị tha?, ?ouống nước nhớ nguồn?, ?oăn quả nhớ người trồng cây?...
    Không riêng gì với mỗi Phật tử chúng ta, lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu. Báo hiếu ở đây là báo hiếu đối với cha mẹ, không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác, bởi Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng nghiệp háo luân hồi. Và cũng chính vì nhìn nhận dưới góc độ đó mà hết thảy mọi chúng sinh trong xã hội đều có mối quan hệ với nhau. Ðiều này dẫn đến việc chúng ta phải mở rộng phạm vi báo hiếu ra tất cả chúng sinh. ?oPhổ độ chúng sinh?, ?ocứu nhân, độ thế?, ?oxá tội vong nhân? nhờ vậy mà được hình thành. Mà như tác giả Vi Phương Anh đã nhận định thì: ?o... người Việt cử hành lễ Vu Lan nhằm giải tội cho người chết, cầu phúc cho người sống. Ðiều đặc biệt đáng chú ý là ngoài việc cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cầu siêu cho các cô hồn, u hồn của người khi tại thế đã thất cơ lỡ vận, phiêu bạt bơ vơ, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái trong xã hội... bằng việc đọc bài văn tế cô hồn trong khi hành lễ. Vậy là tục cúng các cô hồn của người Việt đã giao hoà với tinh thần cứu khổ cứu nạn, cứu nhân, độ thế của nhà Phật làm cho lễ Vu Lan thêm phần phong phú và sống động?(1). Thật đúng là:

    Tiết đầu thu lập đàn giải thoát
    Nước tịnh bình rưới hạt dương chi
    Muốn nhờ Đức Phật từ bi
    Giải oan cứu độ, hồn về Tây phương. ​


    Ai ơi lấy Phật làm lòng
    Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân hồi
    Ðàn chẩn tế đây lời Phật giáo
    Của có chi bát cháo nén hương
    Gọi là manh áo thoi vàng
    Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên (2)​
    Báo hiếu là sự biểu hiện phẩm hạnh dạo đức của mỗi con người chúng ta. Trong xã hội, luôn luôn tồn tại hai hoạt động mang ý nghĩa dường như trái ngược nhau song lại gắn bó chạt chẽ với nhau đó là làm ơn (ân) và trả (báo) ơn (ân). Người xưa đã đạy: ?oCó hai điều dứt khoát phải làm, một là phải quên đi khi mình giúp đỡ người khác, hai là phải ghi nhớ, phải trả ơn khi người khác giúp mình?. Hành động làm ơn và trả ơn là không thể thiếu được trong bất cứ xã hội nào bởi trong cuộc sống con người đâu có tồn tại một cách độc lập, mà họ luôn tồn tại trong mối tương quan, trong sự gắn kết giữa các cá nhân với các chủ thể khác. Mác từng nói: ?oCon người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội?, do đó, con người nếu đã hiếu nghĩa với cha mẹ, họ hàng thì không thể không yêu quý quốc gia; thầy cô, bè bạn; và mở rộng ra là với toàn thể chúng sinh, đồng bào. Cùng với báo ân cha mẹ, ba điều này hợp thành khái niệm: ?oTứ ân? trong Phật giáo. Ðó chính là:

    ?"Ơn cha mẹ: là ơn sinh thành dưỡng dục.
    ?"Ơn thầy cô: là ơn dạy dỗ những kiến thức, những điều hay, lẽ phải.
    ?"Ơn quốc gia xã hội: là ơn đảm bảo, giữ gìn môi trường sống hoà bình, ổn định.
    ?"Ơn chúng sinh, đồng bào: là ơn những người đã sản xuất ra của cải vật chất để cho chúng ta tồn tại, phát triển.

    Không ai có thể nói rằng trong bốn ân này, anh ta chỉ chịu ân này còn ân khác thì không. Như trên đã trình bày, con người luôn tồn tại trong mối tương quan với các cá nhân khác, là tổng hoà của nhiều mối quan hệ nên nhất thiết phải chịu cả bốn ân này. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một bài viết ngắn, không cho phép có thể đi vào phân tích cả bốn ân này, nên, người viết chỉ tập trung vào chữ hiếu trong trường hợp đầu tức là hiếu với cha mẹ, ba trường hợp còn lại sẽ đề cập tới khi có điều kiện.
    Ðạo Phật là đạo hiếu, lấy tình thương yêu con người (và cả muôn loài) làm đầu. Tình thương này bắt nguồn từ tình thương cha mẹ, sau đó mới mở rộng ra thành tình người, tình nhân loại. Chính vì vậy, trong các kinh điển của mình Ðức Phật dạy về đạo hiếu nhiều không kể xiết. Nào đời nay đã có hiếu. Nào kiếp trước cũng đã có hiếu. Nào hiếu về cung dưỡng cha mẹ. Nào hiếu về độ siêu cho cha mẹ.... Do đó, muốn tu theo Phật giáo phải lấy chữ hiếu làm đầu bởi vì kinh Phật đã dạy: ?oPhụng thờ cha mẹ là phụng thờ Ðức Phật?. Cụ thể hơn, Ðức Di Lặc đã có bài kệ rằng:

    Trên nhà có hai pho tượng Phật
    Thương cho người đời không biết mà.
    Tượng ấy chẳng dùng vàng son phủ
    Cũng chẳng phải gỗ mít tạc ra.
    Tượng ấy chính là cha với mẹ
    Chính là Di Lặc và Thích Ca
    Nếu cúng dàng được hai tượng ấy
    Còn phải cầu công đức đâu xa (3)
    Và vì cha mẹ là người sinh ra ta, nuôi nấng dạy dỗ chúng ta từ thuở ấu thơ cho đến khi về già. Công lao đó của cha mẹ thật bao la, tựa non, tựa bể. Chính vì vậy, để phần nào đền đáp lại cái ơn nghĩa đó, chúng ta ?oMột lòng thờ mẹ, kính cha; Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con?. Ở đây sở dĩ nói phần nào bởi vì theo kinh Phật: ?oTrên thế gian này, công ơn cha mẹ là điều to lớn nhất?(4). Chính Đức Phật đã từng nhiều lần dạy: ?oNày các Tỳ kheo, có hai người mà ta không thể trả ơn đó là chính là cha và mẹ?(5). Với ơn nghĩa sinh thành ấy, chúng ta dù có ?otrăm nghìn muôn kiếp tán xương róc thịt ra để phụng dưỡng cha mẹ cũng vẫn chưa đền đáp được?(6).
    Sự hiếu nghĩa của con cái đối với cha mẹ không chỉ được thể hiện trong sự cung phụng về vật chất mà còn trong lĩnh vực tinh thần. Cha mẹ cần tình cảm và sự chăm sóc của con cái: ?oTrẻ cậy cha, già cậy con?. Vì thế, bên cạnh việc lo chu đáo ?omiếng cơm, manh áo? cho cha mẹ, chúng ta cần phải ?osớm viếng, tối thăm?, trò chuyện, vấn an cha mẹ để cha mẹ thật sự vui vẻ an hưởng tuổi già. Nhất là khi cha mẹ đau yếu, phải ?orước thầy, đổi thuốc: hết lòng chăm sóc từ miếng ăn, nước uống, trên sắc mặt lúc nào cũng vui tươi, cầu cho bệnh chóng khỏi. Bổn phận làm con, làm được như thế, gọi là báo hiếu trong muôn một?(7). Cùng một quan điểm như vậy, từ hơn 2500 năm truớc Ðức Khổng Tử cũng đã từng dạy: ?oÐời nay thấy ai nuôi dưỡng được cha mẹ thì khen là có hiếu. Nhưng chó, ngựa cũng được nuôi dưỡng. Vì thế nếu nuôi cha mẹ mà không kính trọng thì khác gì nuôi thú vật?(8). Hoặc như kinh Lễ cũng có đoạn viết: ?oKhi cha mẹ còn sống mà chỉ chăm chú vào việc làm giàu, không phụng dưỡng cha mẹ là không tròn đạo hiếư?. Ðức Khổng Tử còn dạy tiếp: ?oCó việc thì mình giúp, có rượu, thức ăn ngon mời cha mẹ là hiếu chăng? Giữ được sắc mặt vui vẻ khi ở chung với cha mẹ mới thật khó?(9).
    Tuy nhiên, cũng đừng vì đặt quá chữ hiếu lên đầu mà chúng ta làm những điều ?obất nhân, thất đức? hay hùa theo cha mẹ làm những điều ác, điều xấu để làm hại người khác. Hiếu như thế là ?ongu hiếu?. Mà phải ?oPhát tâm học Phật, tu Phật rồi khuyên cha mẹ biết ăn chay niệm Phật, làm các phúc thiện thì mới có thể báo đền cân xứng với công sinh nuôi của cha mẹ như lời Phật đã dạy?(10). Bên cạnh đó, cũng phải sáng suốt để vừa hiếu thuận với cha mẹ lại vừa ?olợi lạc, quần sinh?, vừa kế thừa và phát huy được những đức tính tốt của cha mẹ lại vừa biết khuyên can cha mẹ rời xa những điều không tốt(11), ấy mới là ?ochân hiếu?(12), là ?otrí hiếu?(13), là hiếu đễ thực sự như mọi người hằng ngưỡng mộ...
    Tiếc thay, trong xã hội chúng ta hiện nay do những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường ít nhiều đã xuất hiện lối sống thực dụng, chạy theo lợi ích vật chất tầm thường mà quên đi những giá trị truyền thống của bản sắc văn hoá dân tộc, quên đi những nghĩa vụ thiêng liêng của con cái đối với cha mẹ. Phải thừa nhận rằng, thực tế vẫn còn có không ít những quan niệm về đạo hiếu thật đơn giản và lệch lạc. Do đó, khi vận dụng vào cuộc sống đã không mang đầy đủ ý nghĩa đích thực của nó, biến đạo hiếu trở thành một thứ hình thức, câu nệ tầm thường, dẫn đến việc thực hành đạo hiếu chỉ còn là trách nhiệm, là nghĩa vụ mà không xuất phát lừ đáy lòng, từ trong tâm. Hoặc nếu không gượng ép thì cũng là thỉnh thoảng, không thường xuyên, mà nhiều khi còn mang tính thời điểm, cơ hội, sử dụng cha mẹ như những ?ocông cụ? để mang lại lợi ích cho bản thân. Thật xót xa khi xã hội còn có những đứa con bất hiếu, những ?onghịch tử? đang hàng ngày, hàng giờ ruồng rẫy cha mẹ, coi cha mẹ như gánh nặng bên mình. Ấy vậy mà khi cha mẹ chết đi thì lại tổ chức ma chay linh đình những để người ngoài trông vào mà nghĩ đó là những đứa con ?ohiếu để?. Những ?otấm gương? tày liếp đó, thiết nghĩ báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để lên án. Nhưng, dù có viết bao nhiêu đi chăng nữa cũng vẫn là chưa đủ nếu như chúng ta chưa hình thành đủ các chuẩn mực đạo đức cần thiết để có thể điều chỉnh được những hành vi ?ophi nhân tính? đó. Hay như bản thân mỗi con người không tự tu dưỡng, rèn luyện nhân cách, đạo đức để có thể có một cuộc sống lành mạnh, có ích, dời xa những cám dỗ của dục vọng...
    Ðức Phật cũng chính là một tấm gương sáng về đạo hiếu. ?oÐạo hiếu này tức như Ðức Thích Ca để phụ vương ở lại mà trốn vào rừng đi tu. Nhưng Ngài cố tu học cho đến thành Phật. Ðến nay người ta sùng bái Ngài mà sùng bái đến cả Tịnh Phạn vương. Ngôi vua nào tôn vinh, tràng viễn bằng?(14). Hay như khi Tịnh Phạn đại vương lâm chung. Ngài đã đứng ra lo liệu mọi việc, quỳ lạy trước vong linh cha rồi cung kính nghinh tiễn kim quan cha về nơi ?oan nghỉ cuối cùng? cho trọn đạo làm con(15). Như vậy, đã là tạo hiếu thì các đấng toàn năng, các bậc thánh hiền, hay người phàm trần cũng đều như nhau. Và dù có là Ðấng Giác Ngộ cao minh với quyền pháp vô biên hay một người dân bình thường nhất, thì với cha mẹ con cái bao giờ cũng vẫn là con cái, vì vậy, lo lắng hậu sự cho cha mẹ phải chăng là điều không cần phải bàn cãi gì thêm nhiều nữa.
    Bấy nhiêu chưa đủ để nói lên tất cả những điều muốn nói của bản thân người viết cũng như của toàn xã hội, song, từ sự phân tích trên chúng ta cũng đã phần nào thấy được những ý nghĩa giáo dục cao cả của văn hoá Phật giáo trong tiến trình hình thành và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Nhân mùa báo hiếu chúng ta cũng nhận thức lại những ý nghĩa đúng đắn của ngày lễ Vu Lan để có những hành động thiết thực hơn, tích cực hơn cho gia đình và cho xã hội. Có làm được như vậy thì mới có thể tự giải thoát được cho mình để rồi giải thoát cho người khác.
    Cha Mẹ nuôi con như biển hồ lai láng
    Con nuôi Cha Mẹ sao tính tháng , tính ngày .

    Được gio_mua_dong sửa chữa / chuyển vào 02:48 ngày 13/08/2003
  4. gio_mua_dong

    gio_mua_dong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    3.259
    Đã được thích:
    0
    Phát huy truyền thống nhập thế của Phật giáo Việt Nam, chúng ta nguyện tu tập theo gương hiếu đễ của người xưa để góp phần xây dựng một xã hội tốt lành, thực hiện ?otốt đời, đẹp đạo?.
    Xin được thay cho lời kết, bằng việc mượn lời của Ni sư Thích Ðàm Hà trong bài ?oCảm nghĩ về chữ Hiếu trong đạo Phật?(16)
    Thân người gốc ở mẹ cha
    Trải bao cay đắng cũng là vì con
    Công ơn như biển, như non
    Ðạo làm con phải lo tròn hiếu tâm
    Báo đền trả nghĩa ân thâm
    Những điều hiếu nghĩa trọng tâm nghĩ bàn
    Người ta sống ở thế gian
    Bao nhiêu hưởng thụ bấy nhiêu ơn nhờ
    Ơn dân, ơn nước, ơn người,
    Ơn thày, ơn bạn, ơn đời giúp ta./.
    Tài liệu tham khảo:
    Báo Giác ngộ, số đặc biệt mùa Vu Lan báo hiếu, 2000, 2001 (Phật lịch 2544, 2545).
    Tạp chí Ðuốc Tuệ, năm 1935?"1943.
    Tạp chí Bồ đề Tân thanh, năm 1951?"1955.
    Tạp chí Nghiên cứu Phật học, năm 1991?"2001.
    Giáo hội phật giáo Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo khoa học mùa Vu Lan PL2533?"DL1989.
    Toan Ánh, Phong tục Việt Nam, NXB. Khai Trí. Sài gòn 1968.
    Toan Ánh, Nếp cũ tín ngưỡng Việt Nam, NXB Tp.HCM. 1992.
    Phan Kế Bính, Việt Nam phong tục, NXB Tp.HCM, 1990.
    Nguyễn Văn Huyên, Góp phần nghiên cứu văn hoá Việt Nam, NXB.KHXH, 1996.
    Nguyễn Tài Thư, Lịch sử Phật giáo Việt Nam. NXB KHXH, 1988.

    Và một số sách báo, tài liệu liên quan.
    (l) Vi Phương Anh, Nhân lễ Vu Lan tìm hiểu tâm thức người Việt, Tạp chí Nghiên cứu Phật học, số 5, năm 1996 . Tr. 23.
    (2) Dẫn lại theo Tạp chí Nghiên cứu Phật học, số 3, năm 1997, Tr.24.
    (3) Luân lý tứ ân của đạo Phật, Tạp chí Ðuốc Tuệ, số 21, năm 2936, tr.5
    (4) Kinh Thai cốt
    (5) Kinh Tương ưng
    (6) Kinh Mục Kiền Liên
    (7) Khất sĩ Trí Dũng, Một chữ hiếu, Tạp chí Bồ Ðề Tân thanh số 37 + 38, năm 1951. Tr.41?"42
    (8) Dẫn lại theo Vũ Hoàng, Đàm luận về đạo hiếu và việc phạt tiền thay cho phạt tù, Báo Tiền phong Chủ nhật, số 32, năm 1999, tr. 14.
    (9) Dẫn lại theo Vũ Hoàng, Đàm luận về đạo hiếu và việc phạt tiền thay cho phạt tù, Báo Tiền phong Chủ nhật, số 32, năm 1999, tr. 14.
    (10) Khất sĩ Trí Dũng, Một chữ hiếu, Tạp chí Bồ Ðề Tân thanh số 37 + 38, năm 1951. Tr.41?"42.
    (11) Trong Kinh Hiếu, Ðức Phật dạy rằng ?oHiếu là phải khuyên răn cha mẹ bỏ ác, làm lành?.
    (12) Chân hiếu có thể hiểu là chăm lo phụng dưỡng cha mẹ sao cho cha mẹ thân tâm được an lạc lúc sinh thời và làm nhiều điều tốt, điều thiện để cha mẹ sau khi chết chóng được siêu sinh tịnh độ.
    (13) Trí hiếu có thể hiểu là một mặt hết lòng hiếu thuận với cha mẹ nhưng mặt khác cũng lại phải có trí tuệ để học tập những điều tốt, điều thiện của cha mẹ đồng thời biết tránh xa những điều không hay của cha mẹ hoặc khi thấy cha mẹ làm điều ác thì phải khuyên can cha mẹ, như trên vừa trình bày. (14) Luân lý tứ ân của đạo Phật, Tạp chí Đuốc Tuệ, số 21, năm 1936, tr.5
    (15) Xem thêm, Tinh Vân Ðại Sư, Thích Ca Mâu Ni truyện, NXB Văn Hoá, Hà Nội 1992.
    (16) Bút tích của Ni sư Thích Ðàm Hà tại Tổ đình Vọng Cung, Tp. Nam Định.

    Hết ​
    Cha Mẹ nuôi con như biển hồ lai láng
    Con nuôi Cha Mẹ sao tính tháng , tính ngày .

    Được gio_mua_dong sửa chữa / chuyển vào 02:51 ngày 13/08/2003
  5. Hanthaesuk

    Hanthaesuk Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    1.393
    Đã được thích:
    0
    Thế mới lạ bác ạ.. em hỏi thử nhiều người ngoài HN (thanh niên) thì gần như là ko biết đây là ngày lễ gì.. Đạo phật thì đương nhiên là ngoài Bắc nhiều rồi.. Mà theo như ý nghĩa đúng của lễ Vu Lan thì đây đúng là ngày lễ quan trọng nhất.. Bác nào giải thích cho em biết tại sao ko???
    Hãy yên tâm thi đại học vì chắc chắn sẽ nhận được giấy gọi...... Đi bộ đội
  6. saigon4u

    saigon4u Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2002
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Uh tớ đang ở ngoài này chẳng thấy động tĩnh gì cả, trong khi lũ bạn ở trong kia cứ off nhắc sắp tới Vu lan rồi đấy, chả là Vu lan thì vừa bọn tớ đi chùa cũng để đi chơi ấy mà, chẳng biết Hà Nội có nhiều Phật tử hay không, chứ tớ thấy dân tình ăn chó như ranh như rươi ấy
    [​IMG]
    dzô đây chơi nah pà kon!
  7. mebongda

    mebongda Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2002
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    0
    bác vào đây để đọc những bài viết về ngày lể Vu Lan
    http://www.buddhismtoday.com/index/vulan.htm
    --------------------------------------------
    Ôi ta buồn ta đi lang thang cũng vì ai ....
  8. gio_mua_dong

    gio_mua_dong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    3.259
    Đã được thích:
    0
    Theo tui nghĩ ngoài bắc đúng là theo đạo phật rất nhiều ..Nhưng đó là theo tâm chứ không phải là gọi là đạo cho nên lễ này không nhiều người đi lắm .. đầu tiên cái lễ này thuộc nhà phật chứ không phải thuộc phong tục .. Nói thế có được không nhỉ .. mà có cung do từng địa phương .. Ngoài này cúng cô hồn vào tháng này cũng thế mà thôi ..



    Cha Mẹ nuôi con như biển hồ lai láng .Con nuôi Cha Mẹ sao tính tháng , tính ngày .
  9. cominh

    cominh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Tuyển tập Vu Lan:
    http://www.thuvienhoasen.org/index-tuyentapvulan-2.htm
  10. trai_tao_thom

    trai_tao_thom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2005
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Cái này là hậu quả của một nền giáo dục khiếm khuyết đó các ku. Các ku phải lục lại lịch sử của các cụ ngày xưa đi, khoảng những năm 60 đến 80 đó, rồi so sánh với miền Nam trong khoảng thời gian đó. Chú ý là đi hỏi trực tiếp cho nó khách qua ấy nhé, chứ sách vở thì khôg tốt lắm đâu.

Chia sẻ trang này