1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Leo dốc, ô tô nặng ỳ phải làm thế nào?

Chủ đề trong 'Đại học Đà Nẵng (DNU)' bởi khaihoanphong, 29/03/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khaihoanphong

    khaihoanphong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/06/2015
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Kỹ thuật lái ô tô đã khó, khi áp dụng vào thực tế lại càng phức tạp hơn. Sự biến động của thời tiết, địa hình, tình trạng hoạt động của xe là những thử thách với người cầm lái. Rất nhiều tài xế dù đã có nhiều kinh nghiệm nhưng đôi khi cũng rất khó khăn khi xư lý trên các con đường dốc. Đèo dốc là địa hình khá thường gặp với những hành trình dài ngày . Để có thể vượt qua những địa hình dốc này một cách an toàn , êm ái, các bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm hay mà cho thuê xe du lịch ở đà nẵng chia sẻ dưới đây.
    Đối với việc lái xe ôtô sang số cao hơn:
    - Em nghĩ là trường hợp này cũng dễ xử lý thôi, các bác lái xe ôtô dùng số thấp thấy động cơ bị dư tải, lúc này không nên sang số ngay mà lái xe ôtô chạy tăng tốc lên một chút cho xe có đà, khi nào cảm thấy ngắt côn mà xe không bị dừng lại và trôi ngược xuống dốc thì mới sang số. Cái này chủ yếu cần thao tác nhanh, chính xác và dứt khoát. Nếu không, thời gian sang số lâu quá thì xe sẽ bị mất động năng và dừng lại. Khi đó nó sẽ giống trường hợp thứ hai dưới đây.
    - Khi lái xe ôtô bị thiếu động năng phải về số thấp hơn: Đây là một thao tác lái xe ôtô khó, đặc biệt trong trường hợp lái xe ôtô bò lên dốc cao, đường đông, xe lại chở nặng. (Đây cũng là lý do mà khi lên dốc không nên lái xe ôtô bám đuôi xe trước, dốc càng cao, xe trước càng nặng thì càng phải tránh xa).
    - Về mặt nguyên tắc thì không nên lái xe ôtô để rơi vào tình huống này. Việc lái xe ôtô xác định số nào phù hợp cho xe lên dốc phải xác định trước khi đi vào đoạn dốc đó, đặc biệt là các đoạn cua mà độ dốc lớn. Phải về số thích hợp trước khi đi vào đoạn dốc đó, khi mà xe đang còn dư động năng và quán tính xe đủ lớn cho việc ngắt côn và sang số.
    - Tuy nhiên, trong trường hợp lái xe ôtô đi vào đoạn dốc rồi mới thấy xe không đủ động năng, xe ỳ ra và cảm thấy máy không tải được nữa. Tình huống này có mấy cách xử lý sau:
    1) Nếu lái xe ôtô chỉ hơi thiếu động năng:
    - Trong trường này mà thao tác chuyển số của lái xe ôtô chưa thuần thục lắm thì có thể áp dụng kỹ thuật "đỡ côn" hay còn gọi là "vê côn". Đạp nhẹ chân côn và đạp mạnh thêm chân ga một chút. Cái này giải thích bằng lời thì hơi khó. Các bác cứ lái xe ôtô kiểm nghiệm thử trên đường bằng trước rồi sẽ có cảm giác về kỹ thuật này.
    - Tuy nhiên, đây là kỹ thuật không nên áp dụng vì hai lý do:
    + Thứ nhất: Hại xe do các lá côn bị mài mòn nhanh. Nếu xử lý không khéo có thể làm cháy các lá côn.
    + Thứ hai: Nếu thao tác không chính xác mà đạp chân côn quá thì lại thành cắt côn, xe không còn động năng, dễ bị dừng lại và trôi ngược xuống dốc.
    2) Cách lái xe ôtô xử lý hợp lý nhất:
    - khi lái xe ôtô mới cảm thấy xe hơi thiếu động năng, số đang đi không phù hợp thì nên về số ngay khi xe còn quán tính lớn.
    3) Nếu lái xe ôtô trong trường hợp xe đã ỳ ra rồi, không đủ quán tính để về số:
    - Trường hợp này nên dừng hẳn xe lại, lời khuyên cho thuê xe tại đà nẵng dành cho bạn là không nên về số vội vàng mà dễ dẫn đến làm mẻ bánh răng số. Khi xe đã dừng rồi thì giống như là bài tập Depart lên dốc thôi.
    Kéo phanh tay => Về số 1 => nhả côn từ từ đồng thời tăng thêm chân ga => khi xe bắt đầu chuyển động thì nhả dần phanh tay. (em lưu ý thêm là chỉ nhả dần phanh tay khi xe đã chuyển động).
    - Trường hợp mà dốc cao, lái xe ôtô chở nặng thì nhiều khi phanh tay sẽ không đủ lực để giữ xe lại. Khi các bác nhả chân phanh ra để đạp côn thì xe bị trôi ngược. Trường hợp này không nên mất bình tĩnh, nên đạp nặng ga hơn một chút và nhả chân côn nhiều hơn một chút là xe sẽ dừng lại và chuyển động ra phía trước ngay, khi đó mới bắt đầu nhả từ từ phanh tay.
    - Một lưu ý cực kỳ quan trọng là với các đoạn đường cua gấp mà dốc lại cao thì tuyệt đối phải về số trước khi vào cua, tốt nhất lái xe ôtô là cứ về số 1 cho nó lành.
    Nguồn: http://www.scoop.it/t/thue-xe-a-nang

Chia sẻ trang này