1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

LES NEWS ?-? Une nouvelle tour prévue pour Paris en 2012 ?-? Données biométriques désormais exigées

Chủ đề trong 'Pháp (Club de Francais)' bởi Paris_latino, 02/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Chủ Nhật, 12/06/2005, 07:33 (GMT+7)
    Đội cứu nạn sân bay
    Báo Tuổi Trẻ
    TTCN - Khi cửa máy bay sập xuống, lúc tiếng cô tiếp viên êm ái ?oĐề nghị quí khách thắt dây an toàn để máy bay chuẩn bị cất cánh?, nếu tếu táo thì có thể hiểu đó là thông điệp dịu dàng cho biết ?okể từ giờ phút này đến khi được xuống đất, tính mạng tất cả quí khách đã nằm trong tay chúng tôi!?.
    Song tính mạng hành khách sẽ không chỉ phụ thuộc vào phi công, đài chỉ huy mặt đất mà còn một khâu cuối nữa: khi cả máy bay và phi hành đoàn đều rơi vào trạng thái nguy hiểm thì đội khẩn nguy cứu nạn (KNCN) sân bay xuất hiện. Họ phải giữ bằng được một loại chỉ số, được gọi là ?ohệ số sống sót?.
    14g30 ngày 29-10-2004 sân bay Nội Bài báo động khẩn cấp. Phi công chiếc A321 số hiệu 830 của Vietnam Airlines đang bay từ Bangkok về báo: máy bay gặp sự cố, một mảnh lốp đã bị vỡ khi cất cánh.
    Những kiểm soát viên có kinh nghiệm ở Trung tâm Quản lý bay miền Bắc ngay lập tức hiểu rõ vấn đề. Cũng chỉ vì vấp phải một thanh kim loại mà thảm họa đã xảy ra ở sân bay quốc tế Charles De Gaulle (Pháp) năm 2000, đánh dấu chấm hết cho loại máy bay Concorde!
    Khi ngàn cân treo sợi tóc
    Lệnh báo động được truyền ngay tới đội KNCN sân bay Nội Bài. Chỉ còn khoảng hơn một tiếng nữa chiếc Airbus chở hơn 140 hành khách sẽ hạ cánh.
    Trong vòng 2 phút, tất cả các phương tiện cứu hộ tại chỗ đã dàn xong đội hình sẵn sàng cho ?ogiờ G?. Thấy tình huống nghiêm trọng, đội KNCN sân bay quyết định áp dụng ngay phương án cứu nạn cấp 9 (cấp cao nhất).
    Điện yêu cầu hỗ trợ được đánh đến các điểm đỏ trên bản đồ. 15 phút sau, đội cấp cứu, cứu hỏa huyện Đông Anh, cứu hỏa quân đội... có mặt tại Nội Bài.
    Trong khi đó, hành khách đang đi trên máy bay vẫn không hề biết. Một chấn động không mạnh khi cất cánh khiến họ chỉ nghĩ đến cảm giác xóc hay gặp khi máy bay rời mặt đất.
    Nhưng khi gần về đến Nội Bài, chuẩn bị hạ cánh thì phi công phát hiện: càng bánh máy bay không thể hạ được! Nghĩa là chỉ còn một cách: hạ cánh trực tiếp bằng bụng máy bay. Với tốc độ hàng trăm km/giờ từ trên không lao xuống, ma sát giữa máy bay với đường băng bêtông gần như chắc chắn xảy ra khả năng cháy nổ.
    Sau khi báo xuống mặt đất trục trặc mới, phi hành đoàn buộc phải thông báo với hành khách sự thật tình huống đang gặp phải để tiếp viên hướng dẫn họ cách thoát hiểm trong trường hợp máy bay... hạ cánh được.
    Ban đầu hành khách không tin. Rồi bàng hoàng. Vài giây sau, họ bắt đầu hốt hoảng. Có người cố đòi gọi điện về nhà... lần cuối. Có người run rẩy cầu nguyện, cũng có người khóc bật lên thành tiếng. Không khí cực kỳ căng thẳng. Người ta bắt đầu có cảm giác sắp nổ tung.
    Bộ phận quản lý bay lập tức thông báo sự cố mới trên máy bay đến đội KNCN. Một tình huống vô tiền khoáng hậu đã xảy ra.
    Lần đầu tiên trong lịch sử gần 50 năm hoạt động, đội KNCN sân bay Nội Bài phải sử dụng loại form cứu hỏa trải lên 300m đường băng, dày hàng chục centimet để giảm ma sát có thể gây phát hỏa, phát nổ khi máy bay hạ cánh bằng bụng.
    Tình huống thật: chuẩn bị phương tiện sơ tán và rải form bọt cứu chiếc A321
    Hành khách đang ngồi phòng chờ ở nhà ga T1 xôn xao. Tổng giám đốc Cụm Cảng hàng không miền Bắc đã có mặt để chỉ huy.
    Hơn 15g, đội KNCN đề nghị máy bay phải xả bớt xăng. Nếu phải tiếp đất bằng bụng thì lượng xăng tồn rất dễ biến máy bay thành quả bom và sẽ không thể nào dập lửa được.
    Yêu cầu theo đúng qui phạm ngành hàng không, máy bay lập tức nghe lệnh, xả xăng ở địa phận tỉnh Hà Tây. Nhưng khi sắp hạ cánh theo tư thế trườn bụng, đài chỉ huy bay phát hiện càng máy bay vẫn hạ trong khi phi công khẳng định đèn báo càng không sáng.
    Quyết định cuối cùng: hạ cánh bằng càng, với chiếc bánh đã bị văng mất một mảnh. Máy bay phải bay vòng lên, đảo quanh sân bay Nội Bài. Tiếp viên trên máy bay yêu cầu tất cả hành khách ngồi theo tư thế đặc biệt, người hướng ra phía trước, cúi xuống. Ai có những vật nhọn, dễ cháy, cứng phải bỏ hết ra khỏi người...
    Vài người hốt hoảng, ngất lịm. Dưới đất, đội KNCN nhanh chóng triển khai... dọn lớp form bọt chống cháy vừa rải. Tất cả xe cứu hỏa, cứu thương xếp thành đội hình hai hàng dọc theo đường băng.
    Và khung cảnh ngoạn mục hiếm thấy đã xảy ra. Khi máy bay vừa chạm bánh xuống mặt đất, tám chiếc xe cứu hỏa hú còi đuổi theo hai bên, sau nữa là xe cứu thương và các bộ phận khác.
    Máy bay lao vun vút, vừa dừng lại thì nước và bọt cứu hỏa phun ào ào. Theo tình huống khẩn cấp, phi công mở tất cả tám cửa, bung đệm khí. Hành khách hớt hải nhảy xuống rồi chạy tản ra tứ phía.
    Rất may, cuối cùng máy bay cũng an toàn. Chỉ một vài hành khách bị xây xát nhẹ, được cứu chữa ngay tại chỗ. Thảm họa đã không xảy ra.
    Cuối cùng, chiếc A321 cũng an toàn
    Một ?odàn nhạc? thầm lặng
    Đội KNCN sân bay Nội Bài gần như 24/24g lúc nào cũng căng ra như nốt nhạc. Chỉ cần một dấu hiệu phát xuống từ bầu trời, bộ phận chuyên trách tiếp nhận rồi ra lệnh điều động là từng nốt trong bản nhạc sẽ bung ra thành tiếng.
    Dù tai nạn kiểu gì, từ sự cố nổ lốp, càng máy bay không hạ, đến thiên tai, gió lốc, không tặc thì mục tiêu giúp máy bay hạ cánh được, chống cháy nổ và giúp hành khách thoát ra càng sớm càng tốt là yêu cầu số 1.
    Do đó xe cứu hỏa sẽ khởi động trước tiên và bao giờ cũng được tiếp cận máy bay trước hết. Trong loại xe chuyên dụng, có chiếc giá lên đến 11 tỉ đồng này chứa đầy đủ dụng cụ để tăng khả năng sống sót cho hành khách.
    Cưa để phá cửa máy bay, đèn pha dùng ban đêm, thang để tiếp cận, form bọt chữa cháy, hàng nghìn lít nước và hệ thống vòi phun có thể bắn vỡ kính trong khoảng cách 60m!
    Hệ thống KNCN Nội Bài nằm gọn trong Trung tâm Khai thác dịch vụ khu bay, được chia ra để khi có tình huống, các đơn vị sẽ triển khai nhanh nhất.
    Trong điều kiện máy bay gặp sự cố, bộ phận cứu hỏa phải tiếp cận máy bay trong vòng 3 phút và 2 phút sau phải khống chế được mọi điểm cháy để bộ phận cứu thương làm việc.
    Nếu tính mạng hành khách bị kẻ xấu đe dọa, trước khi các cơ quan chức năng kịp đến thì bộ phận KNCN cũng là một trong những đầu mối ?ocăng? ra đầu tiên. Trước cửa Trung tâm Khai thác khu bay nhìn thẳng ra điểm đỗ máy bay, bao giờ cũng có một chiếc Land Cruiser.
    Nó chưa bao giờ lăn bánh ra ngoài đường vì khi có sự cố đây sẽ là chiếc xe chỉ huy, đưa người có trách nhiệm cao nhất đi quan sát và điều phối các lực lượng.
    Ngoài những ?ophút tình huống?, cuộc sống trong bộ phận KNCN khá bình lặng. Nhưng là sự bình lặng trong căng thẳng. Mỗi khi có chuyên cơ chở các nguyên thủ, lệnh ?ovào cấp? được phát ra, họ phải ở trong tư thế ?ochiến đấu?.
    Cứu hỏa ngồi sẵn trên xe nổ máy. Cứu thương cũng đầy đủ dụng cụ y tế yên vị ở xe chuyên dụng đã vào số. Bộ phận phối hợp khẩn nguy thì căng mắt theo dõi các tình huống để sẵn sàng điều phối hai lực lượng đang đợi lệnh.
    ?oVào cấp? từ khi chuyên cơ cách sân bay 10km, tận khi máy bay mất dạng trên bầu trời một lúc mới ?oxuống cấp?, nên mỗi khi có hội nghị cấp cao tại Hà Nội, đội KNCN lại được dịp ?ocăng người?. Chuyên cơ lên xuống liên tục, người thì cứ ngồi nguyên còn đèn nhấp nháy trên xe cũng hoạt động không ngừng nghỉ.
    Ban đêm, trong sân bay Nội Bài rất đẹp. Một không gian rộng mênh mông, đèn đường băng thi thoảng lại nhấp nháy cho những đốm sáng trên trời hạ xuống.
    Song chỉ cần phi công thông báo: VN 413 xin quay lại hạ cánh, trục trặc động cơ; Thai 913 áp suất khoang khách tăng; Lao 457 mất phanh khi hạ cánh; Sing 568 hạ cánh trật đường băng hay tiếp viên báo bạn của một hành khách nam vừa gọi điện bảo ?omáy bay của cậu có bom đấy?..., thế là dù tình huống sự cố thật hay chỉ một cú gọi bâng quơ, sân bay lại được chứng kiến cảnh đội KNCN làm việc trong tiếng còi hú gấp rút.
    Theo ông Lê Hồng Quân, phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay, dù phải hủy chuyến bay để hành khách bực tức, nhưng chỉ khi mọi thông tin được kiểm chứng, mọi sự cố đã xử lý và kiểm tra xong, máy bay mới được phép... lên trời.
    Sự cố máy bay rất hi hữu nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả với loại máy bay hiện đại nhất. Dù là trục trặc nhỏ nhưng nếu không được xử lý, rất có thể cả thế giới sẽ biết về một thảm họa hàng không.
    Rất may tại Nội Bài chưa có thảm họa nào xảy ra. Cách đây khá lâu, trên một chuyến bay, khoang hành khách bỗng nhiên... xì khói. Máy bay xin về Nội Bài hạ cánh để đội KNCN nhập cuộc chứ không bay đến sân bay dự bị. Kết quả: an toàn.
    Mới đây nhất là một chiếc máy bay hạng nhỏ của Singapore chuẩn bị hạ cánh thì báo ?ocàng bị kẹt?.
    Đội KNCN lập tức dàn trận. Anh Trịnh Hoàng Lương - tổ trưởng tổ khẩn nguy cứu hỏa - còn nhớ: ?oMáy bay lượn nhiều vòng quanh sân bay. Rút kinh nghiệm từ chiếc A321, đài kiểm soát không lưu lệnh: nhìn xem có phải càng không hạ thật không. Máy bay là là trên đầu nhưng lúc đó là 1g30 sáng.
    Tất cả xe cứu hỏa được lệnh dãn ra hai bên và chuẩn bị đèn chiếu. Nhưng nếu chiếu trực diện vào máy bay rất có thể phi công sẽ lóa mắt. Mọi hành động, dù nhỏ nhất, nếu ảnh hưởng đến an toàn hàng không cũng phải bị loại trừ. Giải pháp mới được đưa ra: chúc đèn xuống đất, khi máy bay bay qua mới rọi lên. Vài lần như vậy thì nhìn rõ càng đã hạ?. Phi công được thông báo ?ođèn hiển thị hỏng chứ càng đã hạ?.
    Thế là sau cả chục phút lượn lòng vòng trên không, tưởng phải dập cháy đến nơi, máy bay đáp xuống an toàn. Cả đội KNCN quay về. ?oHạnh phúc nhất là không phải nghe hai chữ: sự cố? - anh Lương bảo vậy.
    Không giống các nghề khác, đã được nhận vào làm là ?ocó công việc ổn định?, những người làm công tác KNCN sân bay mỗi năm phải thi lại một lần. Hai năm lại có một cuộc diễn tập thật qui mô.
    Cứ thế, không ai ngoại lệ, cho đến lúc thôi không làm nữa. Tất cả kiến thức nghiệp vụ từ lý thuyết đến thực hành phải đạt chuẩn thế giới, chạy 100m không quá 9 giây mới được cấp lại thẻ hành nghề.
    Người nào sức đã yếu, độ nhanh nhạy không còn đành... vui vẻ chia tay. ?oTất cả vì tính mạng hành khách? - họ phải tự an ủi mình như vậy.
    CẦM VĂN KÌNH
  2. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Chủ Nhật, 12/06/2005, 07:33 (GMT+7)
    Đội cứu nạn sân bay
    Báo Tuổi Trẻ
    TTCN - Khi cửa máy bay sập xuống, lúc tiếng cô tiếp viên êm ái ?oĐề nghị quí khách thắt dây an toàn để máy bay chuẩn bị cất cánh?, nếu tếu táo thì có thể hiểu đó là thông điệp dịu dàng cho biết ?okể từ giờ phút này đến khi được xuống đất, tính mạng tất cả quí khách đã nằm trong tay chúng tôi!?.
    Song tính mạng hành khách sẽ không chỉ phụ thuộc vào phi công, đài chỉ huy mặt đất mà còn một khâu cuối nữa: khi cả máy bay và phi hành đoàn đều rơi vào trạng thái nguy hiểm thì đội khẩn nguy cứu nạn (KNCN) sân bay xuất hiện. Họ phải giữ bằng được một loại chỉ số, được gọi là ?ohệ số sống sót?.
    14g30 ngày 29-10-2004 sân bay Nội Bài báo động khẩn cấp. Phi công chiếc A321 số hiệu 830 của Vietnam Airlines đang bay từ Bangkok về báo: máy bay gặp sự cố, một mảnh lốp đã bị vỡ khi cất cánh.
    Những kiểm soát viên có kinh nghiệm ở Trung tâm Quản lý bay miền Bắc ngay lập tức hiểu rõ vấn đề. Cũng chỉ vì vấp phải một thanh kim loại mà thảm họa đã xảy ra ở sân bay quốc tế Charles De Gaulle (Pháp) năm 2000, đánh dấu chấm hết cho loại máy bay Concorde!
    Khi ngàn cân treo sợi tóc
    Lệnh báo động được truyền ngay tới đội KNCN sân bay Nội Bài. Chỉ còn khoảng hơn một tiếng nữa chiếc Airbus chở hơn 140 hành khách sẽ hạ cánh.
    Trong vòng 2 phút, tất cả các phương tiện cứu hộ tại chỗ đã dàn xong đội hình sẵn sàng cho ?ogiờ G?. Thấy tình huống nghiêm trọng, đội KNCN sân bay quyết định áp dụng ngay phương án cứu nạn cấp 9 (cấp cao nhất).
    Điện yêu cầu hỗ trợ được đánh đến các điểm đỏ trên bản đồ. 15 phút sau, đội cấp cứu, cứu hỏa huyện Đông Anh, cứu hỏa quân đội... có mặt tại Nội Bài.
    Trong khi đó, hành khách đang đi trên máy bay vẫn không hề biết. Một chấn động không mạnh khi cất cánh khiến họ chỉ nghĩ đến cảm giác xóc hay gặp khi máy bay rời mặt đất.
    Nhưng khi gần về đến Nội Bài, chuẩn bị hạ cánh thì phi công phát hiện: càng bánh máy bay không thể hạ được! Nghĩa là chỉ còn một cách: hạ cánh trực tiếp bằng bụng máy bay. Với tốc độ hàng trăm km/giờ từ trên không lao xuống, ma sát giữa máy bay với đường băng bêtông gần như chắc chắn xảy ra khả năng cháy nổ.
    Sau khi báo xuống mặt đất trục trặc mới, phi hành đoàn buộc phải thông báo với hành khách sự thật tình huống đang gặp phải để tiếp viên hướng dẫn họ cách thoát hiểm trong trường hợp máy bay... hạ cánh được.
    Ban đầu hành khách không tin. Rồi bàng hoàng. Vài giây sau, họ bắt đầu hốt hoảng. Có người cố đòi gọi điện về nhà... lần cuối. Có người run rẩy cầu nguyện, cũng có người khóc bật lên thành tiếng. Không khí cực kỳ căng thẳng. Người ta bắt đầu có cảm giác sắp nổ tung.
    Bộ phận quản lý bay lập tức thông báo sự cố mới trên máy bay đến đội KNCN. Một tình huống vô tiền khoáng hậu đã xảy ra.
    Lần đầu tiên trong lịch sử gần 50 năm hoạt động, đội KNCN sân bay Nội Bài phải sử dụng loại form cứu hỏa trải lên 300m đường băng, dày hàng chục centimet để giảm ma sát có thể gây phát hỏa, phát nổ khi máy bay hạ cánh bằng bụng.
    Tình huống thật: chuẩn bị phương tiện sơ tán và rải form bọt cứu chiếc A321
    Hành khách đang ngồi phòng chờ ở nhà ga T1 xôn xao. Tổng giám đốc Cụm Cảng hàng không miền Bắc đã có mặt để chỉ huy.
    Hơn 15g, đội KNCN đề nghị máy bay phải xả bớt xăng. Nếu phải tiếp đất bằng bụng thì lượng xăng tồn rất dễ biến máy bay thành quả bom và sẽ không thể nào dập lửa được.
    Yêu cầu theo đúng qui phạm ngành hàng không, máy bay lập tức nghe lệnh, xả xăng ở địa phận tỉnh Hà Tây. Nhưng khi sắp hạ cánh theo tư thế trườn bụng, đài chỉ huy bay phát hiện càng máy bay vẫn hạ trong khi phi công khẳng định đèn báo càng không sáng.
    Quyết định cuối cùng: hạ cánh bằng càng, với chiếc bánh đã bị văng mất một mảnh. Máy bay phải bay vòng lên, đảo quanh sân bay Nội Bài. Tiếp viên trên máy bay yêu cầu tất cả hành khách ngồi theo tư thế đặc biệt, người hướng ra phía trước, cúi xuống. Ai có những vật nhọn, dễ cháy, cứng phải bỏ hết ra khỏi người...
    Vài người hốt hoảng, ngất lịm. Dưới đất, đội KNCN nhanh chóng triển khai... dọn lớp form bọt chống cháy vừa rải. Tất cả xe cứu hỏa, cứu thương xếp thành đội hình hai hàng dọc theo đường băng.
    Và khung cảnh ngoạn mục hiếm thấy đã xảy ra. Khi máy bay vừa chạm bánh xuống mặt đất, tám chiếc xe cứu hỏa hú còi đuổi theo hai bên, sau nữa là xe cứu thương và các bộ phận khác.
    Máy bay lao vun vút, vừa dừng lại thì nước và bọt cứu hỏa phun ào ào. Theo tình huống khẩn cấp, phi công mở tất cả tám cửa, bung đệm khí. Hành khách hớt hải nhảy xuống rồi chạy tản ra tứ phía.
    Rất may, cuối cùng máy bay cũng an toàn. Chỉ một vài hành khách bị xây xát nhẹ, được cứu chữa ngay tại chỗ. Thảm họa đã không xảy ra.
    Cuối cùng, chiếc A321 cũng an toàn
    Một ?odàn nhạc? thầm lặng
    Đội KNCN sân bay Nội Bài gần như 24/24g lúc nào cũng căng ra như nốt nhạc. Chỉ cần một dấu hiệu phát xuống từ bầu trời, bộ phận chuyên trách tiếp nhận rồi ra lệnh điều động là từng nốt trong bản nhạc sẽ bung ra thành tiếng.
    Dù tai nạn kiểu gì, từ sự cố nổ lốp, càng máy bay không hạ, đến thiên tai, gió lốc, không tặc thì mục tiêu giúp máy bay hạ cánh được, chống cháy nổ và giúp hành khách thoát ra càng sớm càng tốt là yêu cầu số 1.
    Do đó xe cứu hỏa sẽ khởi động trước tiên và bao giờ cũng được tiếp cận máy bay trước hết. Trong loại xe chuyên dụng, có chiếc giá lên đến 11 tỉ đồng này chứa đầy đủ dụng cụ để tăng khả năng sống sót cho hành khách.
    Cưa để phá cửa máy bay, đèn pha dùng ban đêm, thang để tiếp cận, form bọt chữa cháy, hàng nghìn lít nước và hệ thống vòi phun có thể bắn vỡ kính trong khoảng cách 60m!
    Hệ thống KNCN Nội Bài nằm gọn trong Trung tâm Khai thác dịch vụ khu bay, được chia ra để khi có tình huống, các đơn vị sẽ triển khai nhanh nhất.
    Trong điều kiện máy bay gặp sự cố, bộ phận cứu hỏa phải tiếp cận máy bay trong vòng 3 phút và 2 phút sau phải khống chế được mọi điểm cháy để bộ phận cứu thương làm việc.
    Nếu tính mạng hành khách bị kẻ xấu đe dọa, trước khi các cơ quan chức năng kịp đến thì bộ phận KNCN cũng là một trong những đầu mối ?ocăng? ra đầu tiên. Trước cửa Trung tâm Khai thác khu bay nhìn thẳng ra điểm đỗ máy bay, bao giờ cũng có một chiếc Land Cruiser.
    Nó chưa bao giờ lăn bánh ra ngoài đường vì khi có sự cố đây sẽ là chiếc xe chỉ huy, đưa người có trách nhiệm cao nhất đi quan sát và điều phối các lực lượng.
    Ngoài những ?ophút tình huống?, cuộc sống trong bộ phận KNCN khá bình lặng. Nhưng là sự bình lặng trong căng thẳng. Mỗi khi có chuyên cơ chở các nguyên thủ, lệnh ?ovào cấp? được phát ra, họ phải ở trong tư thế ?ochiến đấu?.
    Cứu hỏa ngồi sẵn trên xe nổ máy. Cứu thương cũng đầy đủ dụng cụ y tế yên vị ở xe chuyên dụng đã vào số. Bộ phận phối hợp khẩn nguy thì căng mắt theo dõi các tình huống để sẵn sàng điều phối hai lực lượng đang đợi lệnh.
    ?oVào cấp? từ khi chuyên cơ cách sân bay 10km, tận khi máy bay mất dạng trên bầu trời một lúc mới ?oxuống cấp?, nên mỗi khi có hội nghị cấp cao tại Hà Nội, đội KNCN lại được dịp ?ocăng người?. Chuyên cơ lên xuống liên tục, người thì cứ ngồi nguyên còn đèn nhấp nháy trên xe cũng hoạt động không ngừng nghỉ.
    Ban đêm, trong sân bay Nội Bài rất đẹp. Một không gian rộng mênh mông, đèn đường băng thi thoảng lại nhấp nháy cho những đốm sáng trên trời hạ xuống.
    Song chỉ cần phi công thông báo: VN 413 xin quay lại hạ cánh, trục trặc động cơ; Thai 913 áp suất khoang khách tăng; Lao 457 mất phanh khi hạ cánh; Sing 568 hạ cánh trật đường băng hay tiếp viên báo bạn của một hành khách nam vừa gọi điện bảo ?omáy bay của cậu có bom đấy?..., thế là dù tình huống sự cố thật hay chỉ một cú gọi bâng quơ, sân bay lại được chứng kiến cảnh đội KNCN làm việc trong tiếng còi hú gấp rút.
    Theo ông Lê Hồng Quân, phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay, dù phải hủy chuyến bay để hành khách bực tức, nhưng chỉ khi mọi thông tin được kiểm chứng, mọi sự cố đã xử lý và kiểm tra xong, máy bay mới được phép... lên trời.
    Sự cố máy bay rất hi hữu nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả với loại máy bay hiện đại nhất. Dù là trục trặc nhỏ nhưng nếu không được xử lý, rất có thể cả thế giới sẽ biết về một thảm họa hàng không.
    Rất may tại Nội Bài chưa có thảm họa nào xảy ra. Cách đây khá lâu, trên một chuyến bay, khoang hành khách bỗng nhiên... xì khói. Máy bay xin về Nội Bài hạ cánh để đội KNCN nhập cuộc chứ không bay đến sân bay dự bị. Kết quả: an toàn.
    Mới đây nhất là một chiếc máy bay hạng nhỏ của Singapore chuẩn bị hạ cánh thì báo ?ocàng bị kẹt?.
    Đội KNCN lập tức dàn trận. Anh Trịnh Hoàng Lương - tổ trưởng tổ khẩn nguy cứu hỏa - còn nhớ: ?oMáy bay lượn nhiều vòng quanh sân bay. Rút kinh nghiệm từ chiếc A321, đài kiểm soát không lưu lệnh: nhìn xem có phải càng không hạ thật không. Máy bay là là trên đầu nhưng lúc đó là 1g30 sáng.
    Tất cả xe cứu hỏa được lệnh dãn ra hai bên và chuẩn bị đèn chiếu. Nhưng nếu chiếu trực diện vào máy bay rất có thể phi công sẽ lóa mắt. Mọi hành động, dù nhỏ nhất, nếu ảnh hưởng đến an toàn hàng không cũng phải bị loại trừ. Giải pháp mới được đưa ra: chúc đèn xuống đất, khi máy bay bay qua mới rọi lên. Vài lần như vậy thì nhìn rõ càng đã hạ?. Phi công được thông báo ?ođèn hiển thị hỏng chứ càng đã hạ?.
    Thế là sau cả chục phút lượn lòng vòng trên không, tưởng phải dập cháy đến nơi, máy bay đáp xuống an toàn. Cả đội KNCN quay về. ?oHạnh phúc nhất là không phải nghe hai chữ: sự cố? - anh Lương bảo vậy.
    Không giống các nghề khác, đã được nhận vào làm là ?ocó công việc ổn định?, những người làm công tác KNCN sân bay mỗi năm phải thi lại một lần. Hai năm lại có một cuộc diễn tập thật qui mô.
    Cứ thế, không ai ngoại lệ, cho đến lúc thôi không làm nữa. Tất cả kiến thức nghiệp vụ từ lý thuyết đến thực hành phải đạt chuẩn thế giới, chạy 100m không quá 9 giây mới được cấp lại thẻ hành nghề.
    Người nào sức đã yếu, độ nhanh nhạy không còn đành... vui vẻ chia tay. ?oTất cả vì tính mạng hành khách? - họ phải tự an ủi mình như vậy.
    CẦM VĂN KÌNH
  3. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Tin Yahoo, VN Express

    Thứ bảy, 11/6/2005, 07:55 GMT+7
    Berlin sẵn sàng đón gái làng chơi trong World Cup
    Berlin đang sẵn sàng đón dòng gái bán hoa trong dịp World Cup 2006 và các quan chức y tế thành phố dự định phân phát 100.000 bao cao su miễn phí. Một phụ nữ mặc trang phục giống bao cao su sẽ giúp quảng bá thông điệp ******** an toàn tại Sân vận động Olympic.
    Đi kèm là các tờ rơi tư vấn cho khách làng chơi cách cư xử với gái bán hoa. Trong đó là 10 "quy tắc" như lịch sự và tôn trọng, giữ vệ sinh, luôn sử dụng bao cao su và nêu rõ bạn muốn gì.
    Chiến dịch này nhằm vào các fan hâm mộ với toàn bộ 6 trận đấu diễn ra tại Berlin. Tuy nhiên, thành phố sẽ không lắp đặt các "gara ***" như ở Dortmund và Cologne. Dự kiến, gái điếm từ những thành phố nơi các trận bóng đá không diễn ra sẽ đổ về Berlin để kiếm khách.
    Nguyễn Hạnh (theo BBC)

    Thứ năm, 9/6/2005, 08:19 GMT+7
    Thành phố Đức quy hoạch khu đèn đỏ vì World Cup
    Chuẩn bị cho kỳ World Cup 2006, Dortmund đang nhanh chóng lắp đặt một loạt "gara ***" bằng gỗ để gái bán hoa không ra đứng đường và có chỗ "kín đáo" để hành nghề. Chính quyền thành phố đang hy vọng ngành thương mại ******** địa phương sẽ bùng nổ trong giải vô địch bóng đá thế giới.
    Ước tính 40.000 gái bán hoa có thể tới Đức để kiếm khách làng chơi là những fan hâm mộ bóng đá.
    "World Cup khiến chúng tôi chịu thêm sức ép về thời gian vì chúng tôi không muốn gái điếm cùng khách làng chơi làm ảnh hưởng đến các khu dân cư", một quan chức Dortmund cho biết hôm qua.
    Mãi dâm là hợp pháp ở một số khu vực tại Đức. "Ở Dortmund, chúng tôi có một khu đèn đỏ chính thức ở ngoại ô nhưng vấn đề là không có đủ chỗ để đỗ xe", vị quan chức nói trên cho biết.
    Dortmund dự định đặt các lều được thiết kế theo kiểu Hà Lan, đã được giới thiệu ở thành phố Cologne, một địa điểm World Cup khác, trong một khu vực riêng biệt với máy bán bao cao su và quán rượu.
    N.H. (theo Reuters)
    mercredi 8 juin 2005, 17h37
    Dortmund s''équipe de "garages" à prostituées pour le Mondial
    BERLIN (Reuters) - Dortmund s''est lancée dans une course contre la montre pour installer à temps avant le début de la Coupe du monde de football en 2006 suffisamment de cabanes en bois pour accueillir les ébats entre supporters étrangers et les prostituées qui ne manqueront pas d''affluer pour cette clientèle potentielle.
    Si la prostitution est légale en Allemagne dans certaines zones précisément délimitées, les autorités municipales de Dortmund, l''une des 12 villes choisies pour accueillir les matches de la prochaine Coupe du monde, craignent toutefois que ce commerce ne fleurisse dans toutes les rues.
    Afin de parer cette éventualité, la ville envisage donc d''acquérir des sortes de garages en bois de conception néerlandaise dans lesquels les supporters pourront garer leur voiture le temps de leur relation avec une prostituée.
    D''après certains experts, 40.000 prostituées pourraient venir travailler en Allemagne à l''occasion de la Coupe du monde.
    "La Coupe du monde nous a mis une pression supplémentaire en terme de calendrier, car nous ne voulons pas d''une situation où les prostituées et leurs clients viendraient perturber les quartiers résidentiels", s''inquiète un responsable municipal.
    "A Dortmund, nous avons un quartier rouge officiel en périphérie de la ville, mais il y a un problème. Il n''y a pas assez de places pour que tout le monde puisse se garer", explique-t-il.
    C''est pourquoi ces "garages", déjà installés à Cologne, également ville hôte, seront regroupés à Dortmund dans une zone équipée de distributeurs de préservatifs et d''un magasin de restauration rapide.
    "Les clients devront s''y habituer bien sûr, mais une majorité d''entre eux les accepteront parce que ça leur permet de préserver leur anonymat", pré*** ce même responsable.
    "Ceci ***, il y en aura toujours qui préféreront aller derrière un buisson, sous un pont ou dans les bois."
  4. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Tin Yahoo, VN Express

    Thứ bảy, 11/6/2005, 07:55 GMT+7
    Berlin sẵn sàng đón gái làng chơi trong World Cup
    Berlin đang sẵn sàng đón dòng gái bán hoa trong dịp World Cup 2006 và các quan chức y tế thành phố dự định phân phát 100.000 bao cao su miễn phí. Một phụ nữ mặc trang phục giống bao cao su sẽ giúp quảng bá thông điệp ******** an toàn tại Sân vận động Olympic.
    Đi kèm là các tờ rơi tư vấn cho khách làng chơi cách cư xử với gái bán hoa. Trong đó là 10 "quy tắc" như lịch sự và tôn trọng, giữ vệ sinh, luôn sử dụng bao cao su và nêu rõ bạn muốn gì.
    Chiến dịch này nhằm vào các fan hâm mộ với toàn bộ 6 trận đấu diễn ra tại Berlin. Tuy nhiên, thành phố sẽ không lắp đặt các "gara ***" như ở Dortmund và Cologne. Dự kiến, gái điếm từ những thành phố nơi các trận bóng đá không diễn ra sẽ đổ về Berlin để kiếm khách.
    Nguyễn Hạnh (theo BBC)

    Thứ năm, 9/6/2005, 08:19 GMT+7
    Thành phố Đức quy hoạch khu đèn đỏ vì World Cup
    Chuẩn bị cho kỳ World Cup 2006, Dortmund đang nhanh chóng lắp đặt một loạt "gara ***" bằng gỗ để gái bán hoa không ra đứng đường và có chỗ "kín đáo" để hành nghề. Chính quyền thành phố đang hy vọng ngành thương mại ******** địa phương sẽ bùng nổ trong giải vô địch bóng đá thế giới.
    Ước tính 40.000 gái bán hoa có thể tới Đức để kiếm khách làng chơi là những fan hâm mộ bóng đá.
    "World Cup khiến chúng tôi chịu thêm sức ép về thời gian vì chúng tôi không muốn gái điếm cùng khách làng chơi làm ảnh hưởng đến các khu dân cư", một quan chức Dortmund cho biết hôm qua.
    Mãi dâm là hợp pháp ở một số khu vực tại Đức. "Ở Dortmund, chúng tôi có một khu đèn đỏ chính thức ở ngoại ô nhưng vấn đề là không có đủ chỗ để đỗ xe", vị quan chức nói trên cho biết.
    Dortmund dự định đặt các lều được thiết kế theo kiểu Hà Lan, đã được giới thiệu ở thành phố Cologne, một địa điểm World Cup khác, trong một khu vực riêng biệt với máy bán bao cao su và quán rượu.
    N.H. (theo Reuters)
    mercredi 8 juin 2005, 17h37
    Dortmund s''équipe de "garages" à prostituées pour le Mondial
    BERLIN (Reuters) - Dortmund s''est lancée dans une course contre la montre pour installer à temps avant le début de la Coupe du monde de football en 2006 suffisamment de cabanes en bois pour accueillir les ébats entre supporters étrangers et les prostituées qui ne manqueront pas d''affluer pour cette clientèle potentielle.
    Si la prostitution est légale en Allemagne dans certaines zones précisément délimitées, les autorités municipales de Dortmund, l''une des 12 villes choisies pour accueillir les matches de la prochaine Coupe du monde, craignent toutefois que ce commerce ne fleurisse dans toutes les rues.
    Afin de parer cette éventualité, la ville envisage donc d''acquérir des sortes de garages en bois de conception néerlandaise dans lesquels les supporters pourront garer leur voiture le temps de leur relation avec une prostituée.
    D''après certains experts, 40.000 prostituées pourraient venir travailler en Allemagne à l''occasion de la Coupe du monde.
    "La Coupe du monde nous a mis une pression supplémentaire en terme de calendrier, car nous ne voulons pas d''une situation où les prostituées et leurs clients viendraient perturber les quartiers résidentiels", s''inquiète un responsable municipal.
    "A Dortmund, nous avons un quartier rouge officiel en périphérie de la ville, mais il y a un problème. Il n''y a pas assez de places pour que tout le monde puisse se garer", explique-t-il.
    C''est pourquoi ces "garages", déjà installés à Cologne, également ville hôte, seront regroupés à Dortmund dans une zone équipée de distributeurs de préservatifs et d''un magasin de restauration rapide.
    "Les clients devront s''y habituer bien sûr, mais une majorité d''entre eux les accepteront parce que ça leur permet de préserver leur anonymat", pré*** ce même responsable.
    "Ceci ***, il y en aura toujours qui préféreront aller derrière un buisson, sous un pont ou dans les bois."
  5. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    Ai sang Đức xem WC ko
  6. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    Ai sang Đức xem WC ko
  7. POKET

    POKET Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    4.127
    Đã được thích:
    0
    Une étudiante vietnamienne à Montpellier est dans le Coma
    http://www.aevm.org/association/modules/news/article.php?storyid=4
  8. POKET

    POKET Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    4.127
    Đã được thích:
    0
    Une étudiante vietnamienne à Montpellier est dans le Coma
    http://www.aevm.org/association/modules/news/article.php?storyid=4
  9. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Những trò gian lận trong thi cử của học trò Pháp
    Fraude au portable ou "pompe" tra***ionnelle: les mauvais plans du bac
    Tin Yahoo

    PARIS (AFP) - La session du bac 2005 pourrait, comme chaque année, inciter certains candidats à user de quelques subterfuges pour remédier à des "pannes", au risque de se voir ajournés et même inter***s d''examens pour plusieurs années.
    Fraude, triche, gruge et pompe sont probablement aussi anciens que l''examen, datant peut-être même de sa création en 1808 (déjà, en 1901, fut pris un décret prévoyant jusqu''à trois ans de prison) mais les petits papiers dans les manches ou les formules gravées sur des petits-beurre ont parfois fait place à des moyens plus sophistiqués, utilisant les techniques modernes. Aussi, les responsables des centres d''examens ont-ils pris des mesures.
    Les téléphones portables doivent impérativement être désactivés et déposés hors de portée des candidats, ne pouvant en aucun cas servir de montre, encore moins de calculatrice, explique-t-on au Service interacadémique des examens et concours (SIEC) d''Ile-de-France, soulignant que cela est valable partout.
    Les ordinateurs de poche et les agendas électroniques sont prohibés. Quant aux calculatrices, même programmables, elles peuvent être acceptées dans certaines épreuves, paradoxalement les épreuves scientifiques. Elles sont inter***es en lettres et sciences humaines car on pourrait y avoir intégré dates, citations littéraires ou philosophiques ou encore glossaires. Consultations de notices, échange de matériel entre candidats ou d''informations d''une calculatrice à l''autre sont évidemment inter***s.
    Les fraudes et tentatives de fraude sont passibles de sanctions pouvant aller jusqu''à l''interdiction de passer tout examen ou concours pendant un an, deux ans, voire plus et même à vie. Les sanctions sont décidées en sections disciplinaires constituées par le recteur et doivent statuer avant le 15 novembre de l''année en cours.
    Un candidat pris en flagrant délit de fraude doit continuer à composer. Toutefois, le chef de centre peut expulser le fautif en cas de troubles affectant le déroulement de l''épreuve ou s''il a découvert qu''il y a eu substitution de personne.
    Envoyer à sa place la grande soeur ou le copain déjà bacheliers se fait toujours, tout comme la consultation subreptice de documents et de livres, l''utilisation de feuilles de brouillon déjà remplies ou la simple pompe du coin de l''oeil. Les vieilles techniques ont la vie dure. Témoin, le récapitulatif des fraudes suspectées et des sanctions établies par le SIEC pour 2004.
    Sur quelque 130.000 candidats venus des académies franciliennes, 76 cas de fraude ont été établis, dont 21 au bac général mais 55 au bac technologique (9 pour l''académie de Paris, 21 pour celle de Versailles, la plus peuplée de toutes, et 46 pour celle de Créteil, pourtant deux fois moins peuplée).
    Or, la consultation de documents personnels compte pour l''essentiel (55 cas). Huit cas d''utilisation de téléphone portable furent également signalés, six de communication entre candidats, une substitution de candidats et quelques autres astuces. Les sanctions sont tombées : 22 relaxes, 13 blâmes et 41 interdictions d''examens, allant selon la gravité d''un an avec sursis à deux ans ferme et même cinq ans ferme pour l''affaire de substitution de candidat à Créteil.
    Quant aux copies similaires, fraude qui ne se découvre qu''à la correction, il n''y en a eu aucune en 2004 en Ile-de-France, ni d''ailleurs de livret scolaire falsifié, mais cela figure bel et bien dans la liste officielle des triches possibles et constatées antérieurement.
  10. ludovic

    ludovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    Những trò gian lận trong thi cử của học trò Pháp
    Fraude au portable ou "pompe" tra***ionnelle: les mauvais plans du bac
    Tin Yahoo

    PARIS (AFP) - La session du bac 2005 pourrait, comme chaque année, inciter certains candidats à user de quelques subterfuges pour remédier à des "pannes", au risque de se voir ajournés et même inter***s d''examens pour plusieurs années.
    Fraude, triche, gruge et pompe sont probablement aussi anciens que l''examen, datant peut-être même de sa création en 1808 (déjà, en 1901, fut pris un décret prévoyant jusqu''à trois ans de prison) mais les petits papiers dans les manches ou les formules gravées sur des petits-beurre ont parfois fait place à des moyens plus sophistiqués, utilisant les techniques modernes. Aussi, les responsables des centres d''examens ont-ils pris des mesures.
    Les téléphones portables doivent impérativement être désactivés et déposés hors de portée des candidats, ne pouvant en aucun cas servir de montre, encore moins de calculatrice, explique-t-on au Service interacadémique des examens et concours (SIEC) d''Ile-de-France, soulignant que cela est valable partout.
    Les ordinateurs de poche et les agendas électroniques sont prohibés. Quant aux calculatrices, même programmables, elles peuvent être acceptées dans certaines épreuves, paradoxalement les épreuves scientifiques. Elles sont inter***es en lettres et sciences humaines car on pourrait y avoir intégré dates, citations littéraires ou philosophiques ou encore glossaires. Consultations de notices, échange de matériel entre candidats ou d''informations d''une calculatrice à l''autre sont évidemment inter***s.
    Les fraudes et tentatives de fraude sont passibles de sanctions pouvant aller jusqu''à l''interdiction de passer tout examen ou concours pendant un an, deux ans, voire plus et même à vie. Les sanctions sont décidées en sections disciplinaires constituées par le recteur et doivent statuer avant le 15 novembre de l''année en cours.
    Un candidat pris en flagrant délit de fraude doit continuer à composer. Toutefois, le chef de centre peut expulser le fautif en cas de troubles affectant le déroulement de l''épreuve ou s''il a découvert qu''il y a eu substitution de personne.
    Envoyer à sa place la grande soeur ou le copain déjà bacheliers se fait toujours, tout comme la consultation subreptice de documents et de livres, l''utilisation de feuilles de brouillon déjà remplies ou la simple pompe du coin de l''oeil. Les vieilles techniques ont la vie dure. Témoin, le récapitulatif des fraudes suspectées et des sanctions établies par le SIEC pour 2004.
    Sur quelque 130.000 candidats venus des académies franciliennes, 76 cas de fraude ont été établis, dont 21 au bac général mais 55 au bac technologique (9 pour l''académie de Paris, 21 pour celle de Versailles, la plus peuplée de toutes, et 46 pour celle de Créteil, pourtant deux fois moins peuplée).
    Or, la consultation de documents personnels compte pour l''essentiel (55 cas). Huit cas d''utilisation de téléphone portable furent également signalés, six de communication entre candidats, une substitution de candidats et quelques autres astuces. Les sanctions sont tombées : 22 relaxes, 13 blâmes et 41 interdictions d''examens, allant selon la gravité d''un an avec sursis à deux ans ferme et même cinq ans ferme pour l''affaire de substitution de candidat à Créteil.
    Quant aux copies similaires, fraude qui ne se découvre qu''à la correction, il n''y en a eu aucune en 2004 en Ile-de-France, ni d''ailleurs de livret scolaire falsifié, mais cela figure bel et bien dans la liste officielle des triches possibles et constatées antérieurement.

Chia sẻ trang này