1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử điện ảnh và sự phát triển của kĩ xảo đặc biệt ...

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi sskkb, 05/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử điện ảnh và sự phát triển của kĩ xảo đặc biệt ...

    Phần 1 : Những năm 90 của thế kỉ 19
    Phim ra đời, các nhà làm phim tìm được nhiều điều kì diệu với phim ảnh

    Năm 1985, anh em nhà Lumière giới thiệu những thước phim đầu tiên cho công chúng ở Paris. Họ đã làm khán giả kinh ngạc với những đoạn phim tài liệu như "Feeding the Baby". Theo như lịch sử ghi lại, một số khán giả đã hoảng sợ chạy khỏi rạp khi chiếu bộ phim "The Arrival of a Train" vì nghĩ rằng đoàn tàu sẽ lao ra khỏi màn ảnh.

    Cũng trong năm đó, Alfred Clark của công ty Edison Kinetoscope đã tìm được cách chặt đầu một nữ diễn viên - mà không làm cho đầu cô ta lìa khỏi cổ - trong phim "The Execution of Mary Queen of Scots". Đây được xem như là kĩ xảo đầu tiên trong lịch sử điện ảnh. Phương pháp hoán đổi nhân vật (substitution shot) đã trở thành chuẩn mực của kĩ xảo điện ảnh.


    The Execution of Mary Queen of Scots (1895)

    Năm 1898, nhà ảo thuật người Pháp là George Méliès bắt đầu làm phim về những trò ảo thuật của ông. Sử dụng những tiểu xảo của máy quay như ***g hình (multiple exposure), thu nhỏ (miniatures) và quay từng khung hình (stop-motion animation) đã mang lại cho ông danh hiệu "cha đẻ của kĩ xảo đặc biệt". Ông đã thực hiện hơn 500 bộ phim, trong đó có bộ phim nổi tiếng "A Trip to the Moon" ( 1902 ).

    ~~~~~
    Do không phải là dân điện ảnh chuyên nghiệp, nên một số thuật ngữ tiếng Anh(chữ đậm màu đỏ) tôi không thể biết chính xác nghĩa tiếng Việt là gì, nên tôi dịch bừa theo ý chủ quan (chữ đậm màu xanh). Nếu các bạn thấy sai sót, xin vui lòng PM cho tôi để tôi kịp thời sửa lại.

    ~~~~~~~~~~~~~

    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]

    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005


    u?c sskkb s?a ch?a / chuy?n vo 08:50 ngy 05/07/2003
  2. xixo

    xixo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    0
    Hình như thước phim đầu tiên được công chiếu là phim Tan tầm ở nhà máy thì phải !?
    Phim trường hơn tình trường
  3. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Phần 2 : Thập niên đầu của thế kỉ 20
    Kĩ xảo đặc biệt đã trở thành công cụ cơ bản của các nhà sản xuất.
    Năm 1903, Edwin Porter để quay cảnh đoàn tàu chạy qua cửa sổ một nhà ga, ông đã sử dụng phương pháp che ống kính (matte) để ***g (composite) được 2 ảnh vào cùng một khung hình trong phim "The Great Train Robbery".
    Năm 1906, Edwin Porter đạo diễn bộ phim "The Teddy Bears", một trong những bộ phim hoạt hình đầu tiên. Ông quay từng khung hình một, sau mỗi khung hình lại dừng lại để chỉnh tư thế của nhân vật. Và hơn 1 phút phim về cử động của gấu Teddy đã hoàn thành sau hơn 2 ngày thực hiện.
    Năm 1907, Norman O. Dawn phát minh ra cách quay phim qua một tấm thuỷ tinh được vẽ hình sẵn (glass shot), một phương pháp được các nhà làm phim sử dụng cho tới bây giờ. Sáng kiến của Dawn đã cho phép các đạo diễn tiết kiệm tiền bạc vì phần lớn khung cảnh đã được vẽ sẵn.
    (Chuẩn bị một kính chắn máy quay bằng thuỷ tinh)
    Cùng năm đó, Richard Murphy tạo ra một con đại bàng bằng máy trong phim "The Eagle's Net", tiền thân của thể loại quái vật được điều khiển bằng máy (animatronic) sau này như trong phim ET và Jaws.
    ~~~~~
    Do không phải là dân điện ảnh chuyên nghiệp, nên một số thuật ngữ tiếng Anh(chữ đậm màu đỏ) tôi không thể biết chính xác nghĩa tiếng Việt là gì, nên tôi dịch bừa theo ý chủ quan (chữ đậm màu xanh). Nếu các bạn thấy sai sót, xin vui lòng PM cho tôi để tôi kịp thời sửa lại.
    ~~~~~~~~~~~~~
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 08:49 ngày 07/07/2003
  4. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Thập niên tiếp theo : Phim ảnh trở nên phổ biến, và kĩ xảo cũng phát triển hơn khi mà thị hiếu của khán giả đòi hỏi cao hơn.
    Năm 1916, Frank Williams phát minh ra 1 hệ thống kính chắn màn hình di động để cho phép những nhân vật chuyển động trước một phông nền tĩnh rồi sau đó được ghép với một phông nền khác. Kỹ thuật này về sau đã được cải tiến và được biết đến như kỹ thuật phông nền xanh (blue-screen photography)
    -------
    Bình luận : thập niên này tệ quá, không phát minh được gì nhiều.
    ~~~~~~~
    Do không phải là dân điện ảnh chuyên nghiệp, nên một số thuật ngữ tiếng Anh(chữ đậm màu đỏ) tôi không thể biết chính xác nghĩa tiếng Việt là gì, nên tôi dịch bừa theo ý chủ quan (chữ đậm màu xanh). Nếu các bạn thấy sai sót, xin vui lòng PM cho tôi để tôi kịp thời sửa lại.
    ~~~~~~~~~~~~~
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005
  5. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Phần 4 : Những năm 1920
    Các đại gia phim ảnh của Mỹ và châu Âu đã thành lập hẳn một bộ phận chuyên trách về kĩ xảo để đáp ứng nhu cầu về hiệu ứng đặc biệt.
    Năm 1925, Willis O'Brien, đạo diễn kỹ thuật của phim "The Lost World", đã sử dụng tới 49 con vật thời tiền sử để diễn xuất. Nhóm diễn viên máy này đã làm kinh ngạc khán giả, còn những nhà phê bình điện ảnh thì tự hỏi liệu lũ quái vật đó có phải là thật hay không.
    Bể bơi với đội tàu hiện đại được thu nhỏ

    Cũng trong năm 1925, bộ phim "Ben-Hur", được sản xuất với kinh phí kỉ lục thời bấy giờ là 4 triệu USD, ra mắt khán giả; giữa những lời chỉ trích về việc tiêu tốn quá nhiều tiền và những lời xì xầm về việc một số diễn viên phụ bị chết khi quay cảnh chiến đấu trên biển. Cảnh đua xe ngựa trong đấu trường La Mã đã sử dụng mô hình thu nhỏ treo trước máy quay (hanging miniature) để tạo nên cảnh đua như thật. 42 máy quay phim đã được sử dụng trong đoạn phim đó, và có 5 chú ngựa bị chết ở cảnh đổ xe.

    Cảnh đua xe sử dụng mô hình thu nhỏ trong phim "Ben Hur".

    Năm 1927, bộ phim "Metropolis" của đạo diễn Fritz Lang đã làm ngây ngất người xem bằng hàng loạt các kĩ xảo đặc biệt : mô hình thu nhỏ, kính chắn thuỷ tinh ... thậm chí cả hoạt hình. Chuyên gia về kĩ xảo, Eugen Shuftan, đã phát minh ra phương pháp xử lý Shuftan, cho phép quay cận cảnh các diễn viên trong 1 mô hình thu nhỏ thông qua loại kính chắn mới.
    ~~~~~~~~~
    Do không phải là dân điện ảnh chuyên nghiệp, nên một số thuật ngữ tiếng Anh(chữ đậm màu đỏ) tôi không thể biết chính xác nghĩa tiếng Việt là gì, nên tôi dịch bừa theo ý chủ quan (chữ đậm màu xanh). Nếu các bạn thấy sai sót, xin vui lòng PM cho tôi để tôi kịp thời sửa lại.
    ~~~~~~~~~~~~~
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 09:23 ngày 10/07/2003
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 09:25 ngày 10/07/2003
  6. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Phần 5 : Thập niên 30
    "You ain''''t heard nothin'''' yet!" Với bài hát trong phim "The Jazz Singer" (năm 1927), kỉ nguyên của phim nói ra đời. Khi đó các thiết bị ghi âm vẫn còn cồng kềnh và khó sử dụng, các đạo diễn vẫn chuộng phương pháp dùng hiệu ứng hình ảnh để tạo ra cảm giác về âm thanh.
    Năm 1933, đạo diễn Merian C.Cooper và chuyên gia hoạt hình Willis O''''Brien đã hợp tác với nhau tạo ra một kiệt tác về kĩ xảo, đó là "King Kong". Việc kết hợp tất cả các công nghệ tiên tiến về kĩ xảo thời đó đã tạo ra một con quái vật như thật, báo hiệu thời đại của hiệu ứng hình ảnh ra đời.

    Một phần mô hình King Kong đã được sử dụng

    Năm 1935, Howard Lydecker trở thành trưởng nhóm kĩ xảo của Republic Pictures. Lydecker và người em trai Theodore là những chuyên gia về hoá học và chất nổ đã đưa những vụ nổ, những cảnh rùng rợn, những đám cháy, những pha tai nạn giao thông vào phim mở đầu cho thời kì của "các chuyên gia khói lửa".

    Năm 1939, giải Oscar dành cho kĩ xảo đặc biệt đầu tiên được trao cho bộ phim "The Rains Came". Bộ phim đã xuất sắc vượt qua những đối thủ đáng gờm như "Gone With the Wind" và "The Wizard of Oz"
    ~~~~~~~~~~~
    Phần này được thực hiện với sự giúp đỡ của cô bong_cuc_trang. Xin chân thành cảm ơn
    ~~~~~~~~~~~~~
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 17:21 ngày 11/07/2003
  7. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Phần 6 : Thập niên 40
    Kĩ xảo đặc biệt mang lại niềm vui thích cho khán giả trong những thể loại như phim viễn tưởng ( Dr. Cyclops ), chiến tranh ( Flying Tigers ) và cổ tích ( Thief of Baghdad ). Nhưng những thể loại phim không cần sử dụng kĩ xảo như "Citizen Kane", "Rebecca" và "The Private Lives of Elizabeth and Es***" dựa trên phương pháp kể chuyện vẫn được yêu thích.
    Năm 1940, Alfred Hitch**** đạo diễn bộ phim "Foreign Correspondent". Là một bậc thầy về kĩ xảo, Hitch**** thường sử dụng máy chiếu hậu (rear projection) để đưa những cảnh quay ngoài trời vào trong phim trường mà không cần phải ra trực tiếp hiện trường. Với phim "Foreing Correspondent", Hitch**** và Lee Zavitz tạo ra cảnh một chiếc máy bay lao xuống biển vô cùng ấn tượng bằng cách sử dụng một máy chiếu hậu cho cảnh biển, cùng với hàng ngàn gallon nước cho cảnh va chạm.

    Alfred Hitch**** làm phim "Foreign Correspondent"

    Năm 1945, Willis O''Brien làm 1 bộ phim khác cũng về đề tài quái vật, "Mighty Joe Young", với sự giúp đỡ của chuyên gia hoạt hoạ Ray Harryhausen.

    Ray Harryhausen tại xưởng hoạt hình của ông
    ~~~~~~~~~
    Do không phải là dân điện ảnh chuyên nghiệp, nên một số thuật ngữ tiếng Anh(chữ đậm màu đỏ) tôi không thể biết chính xác nghĩa tiếng Việt là gì, nên tôi dịch bừa theo ý chủ quan (chữ đậm màu xanh). Nếu các bạn thấy sai sót, vui lòng PM cho tôi để tôi kịp thời sửa lại. Xin cảm ơn.
    ~~~~~~~~~~~~~
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Được sskkb sửa chữa / chuyển vào 12:34 ngày 30/02/2005
  8. toosonet

    toosonet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2001
    Bài viết:
    4.042
    Đã được thích:
    0
    Khổ thân bác sskkb . Bị treo cổ trong box f_3.
    Ai bảo dại, cái gì mà lake_louse_bright .
    Em cũng đang nghịch trong đó
    Sing with me, sing for the year
    Sing for the laughter, sing for the tears
    Sing with me, if it's just for today
    Maybe tomorrow, the good lord will take you away
  9. cachito

    cachito Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    690
    Đã được thích:
    0
    Phần 7 : Điện ảnh thế giới đã đi qua nửa thế kỉ.
    Sự có mặt của môn nghệ thuật thứ 7 bị ảnh hưởng nghiêm trong khi vô tuyến truyền hình xuất hiện và nhanh chóng trở nên thông dụng. Để đưa khán giả trở lại rạp chiếu bóng, các nhà sản xuất đã tổ chức những buổi giới thiệu về kĩ xảo và những loại phim kiểu mới như màn ảnh rộng và phim 3 chiều.
    Năm 1950, George Pal đưa ra bộ phim "Destination Moon" nói về 1 cuộc phiêu lưu lên mặt trăng. Bộ phim đã dành được giải Oscar cho kĩ xảo đặc biệt và mở đầu cho 1 thập kỉ của phim khoa học viễn tưởng. Pal cũng dành được giải Oscar về kĩ xảo cho 1 số phim khác như "When World Collide" và "War of the Worlds".
    Cảnh mặt trăng trong "Destination Moon"
    Năm 1956, Cecil B.DeMille làm lại bộ phim "The Ten Commandments" lần thứ 2. Cảnh biển Đỏ chia làm đôi được xử lý chi tiết và công phu hơn bộ phim của Jello làm năm 1923, bao gồm kĩ xảo phông nền xanh, mô hình thu nhỏ, hơn 600 diễn viên, rồi cả kính chắn máy quay và cùng 1 cái đập nước cao 32 feet chứa tới mười ngàn gallon nước. Cảnh đó đã tốn tới 2 triệu dollar và 2 năm rưỡi để chuẩn bị - một cái giá quá đắt kể cả vào thời điểm này.
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    Nguồn : www.pbs.org
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    backup của sskkb
  10. cachito

    cachito Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    690
    Đã được thích:
    0
    Phần 8 : Thập niên 60
    Nhiều xưởng phim đã mở riêng bộ phận kĩ xảo của họ, và những bộ phận độc lập này đã nhanh chóng chứng tỏ được thế mạnh của mình.
    Năm 1961, Ivan Sutherland phát minh ra Sketchpad, phần mềm đồ hoạ máy tính tương tác đầu tiên, cho phép thiết kế và sắp xếp các mô hình với nhau.
    Ivan Sutherland đang trình diễn với Sketchpad.
    Năm 1963, bộ phim "Cleopatra" đoạt giải Oscar về kĩ xảo. Bộ phim ngốn hết 44 triệu dollar, tương đương với 300 triệu dollar vào thời điểm hiện nay, trở thành bộ phim tốn kém nhất trong lịch sử điện ảnh. Để đạt được kĩ xảo 1 cách tối đa, đạo diễn đã cho xây dựng 1 toà án La mã cổ đại và làm một con thuyền dành cho nữ hoàng với kích thước như thật.
    Năm 1968, sau 3 năm làm việc, bộ phim "2001: A Space Odyssey" ra đời. Sự nghiên cứu cẩn thận về kĩ xảo, cộng thêm phương pháp điểu khiển chuyển động và kỹ thuật quét cắt lớp được đưa vào sử dụng trong cảnh Stargate Corridor đã đưa ra một tiêu chuẩn mới cho kĩ xảo đặc biệt
    Một cảnh trong phim "2001: A Space Odyssey"
    ~~~~~~~~~~~~~~~~
    Nguồn : www.pbs.org
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    Tell me when will you be mine
    Tell me quando, quando, quando
    We can share a love divine
    Please don''t make me wait again ....

Chia sẻ trang này