1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử du hành vũ trụ của con người

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ngongvangan, 30/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Thật à, thế nhỡ trục trặc hạ béng sang Oa sinh tơn thì đoàn phi cơ túc trực làm thế nào??
    Còn Laika không nhầm là trục trặc bộ phận hạ cánh,chương trình còn đến 13 con sau đó, trong đó nhiều con đều hạ cánh mà còn sống, sinh đẻ bình thường.
    Ban đầu cái gì cũng thô sơ nhưng không đến nỗi các nhà khoa học cố đưa nhau vào chỗ chết như bạn nói .
  2. ngongvangan

    ngongvangan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn mọi người đã đóng góp cho topic
    Thật sự là chuyến bay của Yuri Gagarin là rất nguy hiểm, bởi vì còn có nhiều tình huống xảy ra mà các nhà khoa học chưa thể lường hết được. Theo như 2 bài báo dưới
    http://vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2006/04/3B9E89DD/
    http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2006/04/3B9E8B40/
    thì chuyến bay của Yuri Gagarin đã phải hoãn lại đến mùa xuân năm 1961, do gặp những sự cố trong phóng tên lửa như tàu vừa phóng lên thì đã nổ tung, chỉ 50 % các chuyến bay thử nghiệm là thành công. Vì chuyến bay lên vũ trụ là rất nguy hiểm nên Titov đã được đề nghị đi chứ không phải là Gagarin do Titov chưa có gia đình, còn Gagarin đã có 2 con nhỏ. Các bác sĩ cũng không dám ký tên vào văn bản đảm bảo nhà du hành vũ trụ sẽ trở về trái đất an toàn, do chuyến đi có nhiều rủi ro chưa thể tính hết được.
    Tổng công trình sư Korolev cũng nói với Gagarin rằng bằng mọi giá sẽ tìm được Gagarin khi Gagarin trở về, và đã chuẩn bị các văn bản đề nghị các nước cùng tham gia tìm kiếm Gagarin nếu Gagarin không hạ cánh ở một vùng trong Liên Xô.
  3. ngongvangan

    ngongvangan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Giữa chuyện chuẩn bị nhièu phương án cho tình huống xấu xảy ra và chuyện kiểu như bạn haanh88 nói:
    Chả biết rơi vào đâu trên lãnh thổ Soviet nên phải chuẩn bị sẵn một đội bay ứng trực
  5. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Trong phim tài liệu của Pháp về lịch sử chinh phục không gian: đoạn trở về của Gagarin rất ấn tượng: nhà du hành được đón về Matxcova trên máy bay 4 động cơ và một đội chiến đấu cơ bay theo tháp tùng. Tháng 5/1961, ngày lễ trên Hồng trường có mặt Gagarin là ngày đông người nhất trong lịch sử Hồng trường, cả biển người vẫy chào anh. Phim đen trắng nhưng quang cảnh hoành tráng của nó thật hiếm có
  6. ngongvangan

    ngongvangan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. 0anh89

    0anh89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2010
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Yuri Gagarin hạ cánh nhu thế này
    [​IMG]
    từ độ cao vài kilômét thì Gagarin nhảy ra khỏi khoang và hạ cánh an toàn bằng dù không xa với thiết bị hạ cánh, trên cánh đồng của một nông trang ở tỉnh Saratov. Toàn bộ chuyến bay này kéo dài 1 giờ 48 phút :
    liên sô đã phục dưới đất ỏ các nươc anh em = quân đội của mình : nói thật nga nó rôngg đến 1/6 thế giớ nên viêc rơi xuống lãnh thổ của nga là cao . nếu rơi xuống thái binh dương chắc bó tay :
    [​IMG]
    khoang của em nó đây
    [​IMG]
  8. SSX999

    SSX999 Guest

    Thực tế là từ 1957-1959, có 3 người đã bay theo quĩ đạo parabol, hay gọi là dưới quĩ đạo, nhưng đã ra khỏi tầng khí quyển là Ledovsky, Shaborin và Mitkov. Họ phóng từ sân bay Kapustin Yar và đều chết lúc trở về vì sức nóng do ma sát không khí. Sau đó Liên Xô mới tìm ra lớp cách nhiệt tự cháy và mới thành công.
    http://www.astronaut.ru/bookcase/article/article61.htm?reload_coolmenus
    Quá trình hạ cánh kiểu này là không điều khiển nên sai lạc khá lớn, đến hàng trăm ki-lô-mét là thường. Cá biệt có lần 2 ông bị hỏng thiết bị hạ cánh phải ước lượng theo mặt trời và bung dù bằng tay. Nhưng hôm đó khuất mây không nhìn thấy mặt trời nên bung dù tù mù. Hậu quả là bay lạc vào Xi-bi-ri, xa nơi dự tính đến cả ngàn km. 2 ông này tất nhiên khi xuống đến đất thì không đi được mà phải bò, dỡ tấm vải lót bên trong ra trải xuống tuyết nằm chờ tại chỗ để máy bay đi tìm. Mất 2 ngày mới tìm thấy.
    [​IMG]
    Nói chung là khi hạ cánh trở về thì không đi được vì sức khoẻ yếu và mất thăng bằng, cần nằm im 1 2 ngày cho quen trọng lực.
    Cá biệt có các anh người hùng Apollo thì hơi bị siêu, chỏ chỗ nào hạ cánh trúng phóc chỗ đấy luôn, sai vài cây khỏi phải nghĩ. Hạ cánh mà cái tay nắm Inox sáng choang chẳng nóng chẳng cháy tẹo nào. Hạ cánh xong là đứng dậy đi luôn khoẻ như trâu, gặp ai cũng cười nhăn nhở.
  9. 0anh89

    0anh89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/04/2010
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    từ từ các anh . đi đâu mà vội thế chưa gì đã đến Yuri Gagarin rùi à: đâu còn có đó mà :
    Ngay sau thành công của Sputnik-1, Nikita Khrushchev, lãnh đạo Liên Xô thời đó đã gợi ý rằng cần phải phóng thêm tàu Sputnik khác để đánh dấu 40 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại sẽ được tổ chức vào ngày 7/11/1957.
    huyền thoại về chó laika ra đời ( ngày nhỏ em rất thích đọc hecman, có cả chó laika nũa)
    Nhóm thiết kế của Sergei Korolev, người sáng lập chương trình không gian Xôviết chỉ còn chưa đầy 4 tuần để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này.
    Trước đó, nhằm mục đích cho việc đưa người lên vũ trụ, các nhà khoa học Liên Xô đã nghiên cứu và sau nhiều lần cân nhắc, chó được xem là đối tượng thử nghiệm thích hợp nhất vì chúng có khả năng tồn tại tương tự như con người.
    Và ngay lập tức một đội ?ophi hành gia? chó đã được bí mật thành lập. Theo thiết kế, Sputnik-2 có tổng trọng lượng 508,3 kg, khoang lái của tàu được gắn các cảm biến dùng để đo áp suất và nhiệt độ xung quanh, cũng như huyết áp, nhịp tim, nhịp thở của phi hành gia.
    Laika, 3 tuổi, nặng 16 kg bỗng nhiên trở thành 1 trong 3 ?ophi hành gia? bí mật của Liên Xô: Laika, Albina và Mushka.
    Laika tên thật là Kudryavka (Little Curly). Nhưng do cái tên này hơi khó đọc, nên các nhà khoa học Liên Xô gọi là Laika (Barker), bởi ở Liên Xô, giống chó Eskimo thường được gọi chung là Laika.
    Để trở thành phi hành gia thực thụ, Laika cùng với các ?ođồng nghiệp? khác đã phải trải qua những cuộc thử nghiệm và tập luyện gắt gao.
    Nhằm quen dần với việc sống trong khoang lái chật hẹp của tàu Sputnik-2, các con chó này đã bị nhốt liên tục trong những chiếc ***g chật hẹp trong khoảng từ 15 - 20 ngày.
    Chúng còn phải làm quen với việc mang quần áo đặc biệt cũng như tập dùng những loại thức ăn đóng hộp ở dạng lỏng.
    Để quen với những rung động mạnh và tiếng gầm rú của động cơ phản lực, chúng phải thường xuyên luyện tập với máy ly tâm mô phỏng quá trình tăng tốc của tên lửa đẩy, cũng như thiết bị mô phỏng tình trạng không trọng lực. Sau mỗi lần luyện tập, nhịp tim của chúng đều tăng gấp đôi.
    Kết thúc khóa huấn luyện, chó Albina được chuyển sang bộ phận thử nghiệm sức chịu đựng của cơ thể sống trong điều kiện gia tốc cực lớn khi tên lửa đẩy khởi hành; chó Mushka được chuyển sang làm ở bộ phận thử nghiệm các thiết bị cứu hộ và khoang đổ bộ của tàu vũ trụ.
    Riêng Laika được sử dụng để nghiên cứu sức chịu đựng của cơ thể sống trong điều kiện không trọng lực. Và chính nhiệm vụ này đã giúp Laika trở thành sinh vật sống đầu tiên bay vào vũ trụ.
    Ngay trước thời điểm phóng tàu, Laika được tắm rửa sạch sẽ bằng dung dịch pha cồn, lông được chải chuốt cẩn thận, và thuốc iốt được bôi vào những vị trí gắn các thiết bị cảm biến theo dõi chức năng cơ thể và được đưa vào khoang lái tàu Sputnik-2.
    Ngày 3/11/1957, tại sân bay vũ trụ Baikonur, Sputnik-2 được phóng lên quỹ đạo trái đất, mang theo Laika.
    [​IMG]
    Theo các tín hiệu thu được từ các thiết bị cảm biến gắn trên thân thì trong quá trình phóng tàu, nhịp tim của Laika tăng cao gấp 3 lần bình thường. Sau khi tàu đạt đến trạng thái không trọng lực thì nhịp tim của Laika lại bắt đầu giảm mạnh.
    Ngay ngày hôm đó, Đài Phát thanh Moskva cho phát đi thông tin rằng những tín hiệu từ Sputnik-2 cho thấy: hoạt động của các thiết bị khoa học vẫn diễn ra bình thường và Laika vẫn sống.
    6 ngày sau đó, trái đất hoàn toàn mất liên lạc với tàu Sputnik-2. Các thông tin do Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Liên Xô cung cấp vào thời điểm đó cho thấy Laika đã sống tới ngày thứ 4 của chuyến du lịch.
    Không lâu sau khi Sputnik-2 được phóng đi, các nhà khoa học Liên Xô đã phải thừa nhận rằng do các thiết bị đổ bộ chưa kịp hoàn thiện nên tàu Sputnik-2 đã được xác định là sẽ thực hiện chuyến bay một đi không trở lại.
    Hơn nữa, lượng thức ăn và ôxy chỉ đủ cho Laika dùng 10 ngày, trong khi sứ mệnh của Sputnik-2 sẽ kéo dài tới tháng 4/1958.
    Điều đó có nghĩa là số phận của Laika đã được định đoạt ngay từ đầu, nó sẽ chết và bị thiêu cháy cùng với con tàu khi quay trở lại bầu khí quyển trái đất.
    Tuyên bố này đã gây sửng sốt cho không ít người và làm dấy lên làn sóng phản đối hành vi ngược đãi động vật. Hiệp hội Bảo vệ Chó Quốc gia của Anh kêu gọi những người nuôi chó hãy dành một phút mặc niệm Laika.
    Sau 163 ngày bay liên tục 2.570 vòng quanh quỹ đạo trái đất ở điểm gần nhất là 225km và xa nhất là 1.671km với vận tốc 28.968km/giờ, ngày 14/4/1958, Sputnik-2 mang theo xác Laika đã rực cháy trên đường trở về trái đất, kết thúc xuất sắc sứ mạng tiên phong của mình.
    Chuyến bay của Laika đã mở đường cho việc chuẩn bị phóng tàu có người lái không lâu sau đó, cũng như đem lại cho các nhà khoa học những số liệu đầu tiên về việc các sinh vật sống phản ứng như thế nào trong môi trường vũ trụ.
  10. ngongvangan

    ngongvangan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2010
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này