1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử Lambretta tập tành tuếch toách

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi garu333, 10/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử Lambretta tập tành tuếch toách

    hi hì ... lúc này tự dưng thấy các bác vespa nhà nhà có lambretta thấy lạ lạ garu cũng ôm về ... mà chẳng biết mô tê gì may sao gặp bác hongsonn chỉ vẽ vài chiêu ... thôi bây giờ mình làm cái topic lam luận này để rộng đường chơi xe cổ ... lò mò ôm về mấy cái lam tự dưng phải mày mò nghiên cứu tra sách tra vở tưởng mua được em lam li 2 mừng húm ai dzè hôm qua bác hongsonn cạo cạo cái sườn lòi ra chữ Li 3 to tổ tướng ahahaha ... thôi post lên vài cái pic trong lúc mày mò các chiến hữu xem chơi nha .. có gì góp ý

    ... chiếc lam li series 1 ... để cho có không khí học tập thêm phần sinh động kỳ này mời các miss bên Tây về phụ giảng hehe
    theo như trong sách nói sản xuất từ tháng 4/58 đến tháng 10/59 có tất cả 108.984 chiếc


    ...lam li series 2 mình kiếm không ra ..ở đâu ra 2 chiếc ..hummm xe nàu được sản xuất từ tháng 10/59 đến tháng 11/61 tất cả 162.040 chiếc



    Lam li series 3 hiện nay theo như garu biết bác Thắng có em .. hongsonn có 2 em ..kẻ viết bài này cũng bon chen 1 em .. nhưng nó cũng hiếm vì số lượng sản xuất chỉ có 37.749 chiếc và sản xuất từ tháng 3/63 đến tháng 10/65 .. do xe này anh em mình đang có nhiều nên mời hẳn một cô thật oách ngồi .. cho bỏ ghét



    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 00:40 ngày 10/02/2004

    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 00:43 ngày 10/02/2004
  2. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    LỊCH SỬ LAMBRETTA .....
    Nước Ý có một cái khác biệt so với nhiều quốc gia khác trên thế giới đó chính là dòng xe scooter nổi tiếng. Trong phim ảnh nói về thành Rome hoặc trong các câu chuyện về đất nước đầy ánh nắng này chiếc scooter là một đặc trưng của lối sống Ý . Cái tên được nhắc đến nhất khi nói về dòng xe scooter là Lambretta và tiểu sử của thương hiệu này được coi như một mô hình thành công trong công cuộc công nghiệp hoá thời hậu chiến của nước Ý . Công ty Lambretta cũng như những công ty cùng thời khác tại Châu âu cùng liên kết với một công ty mẹ cho ra đời nhiều sản phẩm trong đó có loại scooter 2 bánh
    Trang sử của dòng scooter huyền thoại này được viết từ năm 1922 khi Ferdinando Innocenti chuyển từ vùng Pescia quê hương của ông đến Rome với ý định xây dựng một nhà máy sản xuất . Sản phẩm của nhà công nghiệp tiên phong này là thép ống với khả năng thiên phú của mình ông đã làm các sản phẩm Innocenti lừng danh khắp châu âu
    Năm 1931 Ferdinando dời cơ nghiệp đến Milan là trung tâm công nghiệp thời bấy giờ để xây một nhà máy có quy mô lớn hơn với sản phẩm ống théo đúc cung ứng nghành công nghiệp với số công nhân lên đến 6000 ngưới
    Đệ nhị thế chiến bùng nổ .. nhà máy của ông trở thành đống gạch vụn ... chiến tranh kết thúc Ferdinado phải đối mặt với việc tái thiết nền sản xuất , một công việc nặng nề thời bấy giờ tòn bộ nền công nghiệp sản xuất của nước Ý đang rơi vào tình trạng hỗn độn của thời hậu chiến. Thách thức này càng làm cho Innocenti trở nên quyết tâm hơn . nghị lực và tần nhìn của ông đã thể hiện ngày hôm nayđược coi là một nhân cách lớn của thời đại ...!!! Nhu cầu thiết yếu theo cachnhín của Ferdinado Innocenti tăng gấp đôi trong thời kỳ hậu chiến. Thứ nhất là sản xuất các thiết bị công nghiệp và máy móc hạng nặng thứ hai là cung cấp cho người tiêu dùng các loại phương tiện giao thông rẻ và bền . Để thực hiện tiêu chí này nhà máy được chia ra làm hai nghành sản xuất : máy công nghiệp và nghành sản xuất xe máy nghành này được chia ra làm hai bộ phận xe hai bánh và ô tô
    Khi Ferdinando đánh giá lại những thiệt hại chiến tranh trên đất nước mình năm 1946 ông nhận thấy đường xá bị cày xới các thành phố bị san bằng và dân chúng có rất ít phương tiện giao thông . Cũng như Piaggio ( ông trùm vespa ) ông nhận thấy lời giải cho bài toán giao thông la` chiếc motorscooter , một loại phương tiện giao thông chi phí sản xuất thấp chi phí vận hành rẻ thích nghi với môi trường nước Ý hơn các loại mô tô. Quyết định sáng suốt của Ferdinano được chứng minh qua thực tế hiện nay là 50% xe gắn máy lưu hành tại Ý là scooter cứ 25 người dân Ý thì có 1 người sử dụng scooter , Tổng công khoảng 3,5 triệu chiếc Lambretta được xuất xưởng và 40% số lượng sản xuất hàng năm được xuất khẩu đi khắp nơi trên trên thế giới ....
    Motorscooter được sản xuất vào năm 1947 , một năm sau khi hoàn tất việc phát triển và thử nghiệm mô hình nguyên mẫu. Chiếc Lambretta đầu tiên được đặt tên là Model A được thiết kế với động cơ 1 xy lanh 2 thì nòng xy lanh quy các 52 x 58 mm dung tích 123cc công xuất 4.2 mã lực tốc độ quay của đ65ng cơ 4400 vòng/phút . tiêu thụ nhiên liệu 120 dặm/gallon một đặc điểm hấp dẫn người tiêu dùng ở một nước Ý đang khan hiếm nhiên liệu . Khung xe được thiết kế theo dạng hình ống có pano sàn gác chân cho người điều khiển lambretta model A
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 17:18 ngày 26/02/2004
  3. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    Lambretta Model A
    Xe được thiết kế 2 chổ ngồi , bửng chắn chân phía trước còn có tác dụng che mưa và kính chắn gió bảo vệ phần cơ thể còn lại của người điều khiển . Bộ giảm xóc trước định hướng và giảm xóc sau chịu lực chính tạo nên sự thoải mái tiện nghi cao cho người điều khiển . Cũng cần nói rõ hơn vào năm 1947 90% xe gắn máy trên thế giới được thiết kế với khung cứng và có một nữa số đó có phuộc trước cố định , chiếc Lambretta nặng 158 pound do đó là một xe gắn máy tuy nhỏ nhưng cao cấp nhất là xét về góc độ thuận tiện và thoải mái khi điều khiển .
    Hộp số của Model A là loại 3 số thao tác sang số được thực hiện bằng cần số gắn trên sàn gác chân. Truyền động bằng sên. bánh xe cở 3.50 x 7inch . Cơ chế thắng ma sát trong được thiết kế cho cả 2 bánh . Khoảng cách giữa 2 trục bánh là 48.8 inch. Tốc độ tối đa đạt 42dặm (mile) /h một tốc độ khá lý tưởng khi di chuyển trên đường xá đầy ổ gà do chiến tranh để lại thời bấy giờ
    Năm tiếp theo tập đoàn Innocenti bắt đầu xuất xưởng loại 3bánh với ý tưởng dùng để chở hàng bao gồm 3 kiểu có mui và 1 kiểu không mui. Cả 4 model đều có thùng để hàng hoá phía sau và tăng khoảng cách giữa 2 bánh sau để tạo thế cân bằng ổn định . Cơ chế truyền động bằng lap của ô tô được ứng dụng trong các đời này . Tỉ lệ nhông xe là 6.5.1 đạtkhoảng 31 dặm/h . Kích thước bánh xe được nâng lêntăng 3.5x8 với trọng lượng xe là 330 pound đã làm cho giới doanh nghiệp vận tải ưa chuộng
    ..... đây 1 em model A được sản xuất năm 1947
    ...và những chiếc 3 bánh cho đến nay các chiến hữu vẫn thấy chạy nhan nhãn tại VN đặc biệt lên Hố nai biên hoà ... xe này rất cơ động trong việc chở khách và chở hàng hoá
  4. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    ..Tất nhiên thiên tư sáng tạo của Ferdinando không dừng lại ở đó , dòng scooter này tiếp tục được cải tiến và phát triển .năm 1949 Model B được trình làng và dòng scooter naylà những chiếc Lambretta đầu tiên được xuất cảng ra nước ngoài . Về cơ bản dòng xe này vẫn giống với Model A nhưng nguyên lý sang số được thay đổi và tiếp tục áp dụng cho đến ngày hôm nay . Thao tác sang số được thực hiện đơn giản với thao tác hai trong một là vặn tay cầm bên trái ghi đông cùng với thao tác tay côn ( ambraya ) truyền thống ...
    Trọng lượng của Model B được giảm xuống còn 130 pound và bánh xe được tăng lên cở 3.50x8 . Công suất xe 4.3 sức ngựa (bhp ) với tốc độ quay của máy 4000 vòng/ phút. Mức tiệu thụ nhiên liệu 110 dặm/gallon cho đến ngày hôm nay mức tiêu tụ đó vẫn được coi là lý tưởng . Xe được thiết kế thêm ngăn đựng đồ nghề dưới yên phụ ...Màu sơn đỏ quyến rũ của xe luôn là tâm điểm chú ý của mọi người khi nó rong ruỗi trên các ne đường thế giới
    Sau nàu Model B được chuyển sang model C . Điểm thay đổi chính là bánh xe-cua được gắn vào đuôi xe . Dòng xe 3 bánh cũng được tiếp tục sản xuất với một số thay đổi . Doanh số bán ra của loại scooter đáng tin cậy này ngày càng tăng
    .... Hãng innocenti chắc phải ngã nón chào ..thua khách hàng VN
    LAMBRETTA Model C

    ...Theo thời gian nền kinh tế nước Ý ngày càng phát triển và cũng là điều tất nhiên khi xã hội và người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng sống ngày càng cao. Để đáp ứng điều này công ty đã cho ra đời Model LC loại Lambretta đầu tiên được thiết kế có vỏ và thùng bằng tấm kim loại xe được ốp bằng những pano kim loại điều này làm cho xe có dáng khí động học và đường nethiện đại hơn . Vì vây thị trường nước ngoài ngày càng được phát triển . Dộng cơ và khung xe không thay đổi nhưng xe được được lắp loại bánh có kích thước lớn hơn 4.00x 8 . Tỉ lệ nhông số là 4.8 _ 7.0 _13.0 tuy nhiên trọng lượng xe tăng lên 187 pound
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 06:18 ngày 29/02/2004 Lam Model LC
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 07:03 ngày 29/02/2004
  5. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    Lambretta model D

    Suốt đầu thập kỷ 50 sự hồi phục của nền kinh tế nước Ý càng rõ nét .Nhiề công ty sản xuất xe máy ở Ý bắt đầu nổ lực gia tăng số lượng xuất khẩu ra nước ngoài . Tập đoàn Innocenti cũng không nằm ngoài cuộc , Ferdinnando và con trai là Luigi nhận thấy cần phải đưa tên tuổi của mình vào đúng tầm cở xứng đáng với nó . Một số nhà sản xuất có xu hướng tham gia vào các giải đua xe hoặc tạo kỷ lục nhằm quảng cáo cho sản phẩm và uy tín của mình và Moto Lambretta cũng quyết định tiếp cận thị trường theo hướng này ... ( Phần này rất thú vị và để hiểu ngày xưa họ đã nghĩ gì và làm gì để ra những chiếc xe lambretta đua .. xin dành một bài riêng )
    ....Tập đoàn Innocenti tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm của mình . Được trình làng vào năm 1952 la` chiếc Model 125 LD với công suất động cơ là 5.2 mã lực Tỉ lệ nén được tăng lên 6,5:1 để sử dụng lợi thế của loại nhiên liệu gasoline ( xăng ) khi đó bắt đầu được sử dụng rộng rải .Thân xe được thiết kế phức tạp hơn nên trọng lượng xe tăng đến 204 pound .Tốc độ tối đa 47 dặm/h
    Năm 1954 đáp ứng nhu cầu thị trường nước Ý công ty trình làng model xe với động cơ 150 cc ( cũng nói thêm tất cả trước model trước đâ là 125 cc ) quy cách động cơ 57 x 58 mm Tỉ lệ nén là 6:1 với 6,5 mã lực . Tốc độ mày 4600 vòng/phút mức tiêu thụ 125 dặm /gallon một yếu tố quan trọng với thị trường Châu âu
    Hai model khác cũng được giới thiệu là model D và model LD . Model D được thiết kế thông thoáng không có cốp che động cơ trong khi đó model LD được thiết kế cầu kỳ dành cho khách hàng cao cấp. Cả hai model đều có khoảng cách trục bánh là 51,2 inch . 3 số tỉ lệ nhông là 4,75 _ 7.5 và 12.9 .Cà hai đều sử dụng vỏ 4.00x8 nhưng có trọng lượng khác nhau là 176 và 204 pound . Dòng xe ba bánh công ty vẫn tiếp tục sản xuất trong thời gian này
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 07:09 ngày 29/02/2004
  6. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0

    ..... Năm 1955 Lambretta đã giới thiệu một loại xe có giá thấp kích thước động cơ 40 x 38 mm với công suất 1.5 mã lực. Chiếc xe tí hon này chỉ cân nặng 77 pound tiêu thụ nhiên liệu chỉ có 200 dặm/gallon và tốc độ lên đến 31 dặm/h
    Năm 1957 một cải tiến đáng chú ý là model TV175 với sự thay đổi chính là động cơ 175 cc và 4 số. Kích cở động cơ là 60 x 60 mmm công suất động cơ là 8.6 mã lực với tốc độ 6000 vòng/phút tỉ lệ nén là 7.6:1 nhông số có tỉ lệ 5.69 _ 7.3 _ 9.77 và 14.32 . Kích cở bánh xe tăng lên 3.5 x 10 Trọng lượng xe 271 pound tốc độ ở mức 64 dặm/h .
    Dòng xe tải cũng được tiếp tục phát triển khoang chở hàng được thiết kế rộng hơn , hộp số được cải tiến 3 số tiến và 1 số lùi


    Năm 1958 model TV 175 có cở động cơ 62 x 58 mm công suất 11 mã lực tốc độ 5500 vòng/phút tỉ lệ nén 7 :1 Model cao cấp này có trọng lượng là 270pound tốc độ tối đa là 66 dặm /h

    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 02:30 ngày 02/03/2004
  7. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0

    Thương hiệu Lambretta ngày càng được nhiều người biết đến . Model kinh tế nhất có lẻ là chiếc xe gắn máy Lambrettino với mức tiêu thụ nhiện liệu là 200 dặm/gallon Tiếp đến là model J50 tốc độ 4500 vòng /phút trọng lượng 171 pound . Cò model 125 cc với mức tiêu thụ nhiện liệu 140 dặm/gallon tốc độ tối đa 54 dặm/h
  8. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    ..... Và với sự phát triển không ngừng tiếp theo là Model X150 có dung tích 150 cc tốc độ 158 dặm/h và át chủ bài là chiếc 200X kiểu dáng thời thượng với tốc độ tối đa 66 dặm/h thiết kế thắng dĩa bánh trước . Tất cả model xe Lambretta đều có kiểu dáng hấp dẫn và tính năng cao đó là những tác phẩm của Innocenti

    Một trang sử vẻ vang khác của Lambretta la` chiếc Moto Lambretta 250 cc do Ing. Salmaggi thiết kế năm 1951 . Đây là một trong những chiếc xe độc đáo và đẹp nhất trong những chiếc xe đua trên thế giới .
    Động cơ 4 thì đặt nghiêng 90 độ hình chữ V kích thước động cơ 54 x 54 mm . Sức động cơ được truyền theo trục cam đặt đứng và nhông nghiêng Mỗi xu pap có 3 lò xo. Hộp truyền động động chứa hệ thống vòng bi và dầu nhớt , hệ thống lá tản nhiệt .Trục cam được đặt theo hướng song song với khung xe và động cơ được bố trí thẳng hàng với hộp số và trục láp. Hộp số gồm 5 số có cần số sang bằng chân . Manhêtô được gắn phía trước hộp truyền động
    Khung xe được thiết kế bao gồm 1 trục có đường kính lớn động cơ được sử dụng như một phần khung xe . Phuộc nhún cũng có nhiều cải tiến , thắng xe lớn và được làm mát bằng không khí đặt trong đùm xe. Bánh trước 2.75 x 21 và 3.00 x 21 cho bánh sau .
    Xe được sơn màu đỏ sẩm và các chi tiết khác bằng nhôm . Moto Lambretta thực sự là một kiệt tác về hình thức lẫn công năng. Công suất 28 mã lực so với 27 mã lực của chiếc Moto Guzzi 250cc . Bình xăng 5.8 gallon được thiết kế duyên dáng lượn theo tay lái .Bộ chế hoà khí đôi và đôi kèn dài làm cho chiếc xe có vẻ như luôn ở tư thế tiến lên phía trước . Quái kiệt 250 cc này chưa từng lăn bánh vào đường đua có lẻ vì các model khác của Innocenti đã quá thành công trong việc lập các kỷ lục và đủ để đưa danh tiếng công ty lên đỉnh vinh quang ( cũng nhắc lại với các chiến hữu Innocenti đã chọn đường đua để quảng bá sản phẩm của mình như đã nói ) Và bây giờ chiếc xe này là một hiện vật trong bảo tàng Innocenti
    Trên là sơ lược về lịch sử Innocenti Lambretta một câu chuyện về người Ý trong thời kỳ hậu chiến qua sư thành công và phát triển về nghành công nghiệp xe máy . Dân Ý với cuộc sống đầy màu sắc và yêu đời với những đôi trai gái vi vu trên những chiếc scooter dạo quanh các quảng trường, đài nước của thành phố là một nét điển hình theo phong cách Roma . Vớ nụ cười rạng rở trên môi và tóc bay trong gió . chủ nhân của những chiếc lambretta hẳn phải làm cho cả thế giới ganh tị
    ( theo Cycle World tháng 7.1968 )
  9. gs160usa

    gs160usa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2003
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Thân chào các bạn của hội Vespa TTVNOL, lâu rồi Tuân O tham gia vào diễn đàn Vespa vì bận công việc quá xá đi. Tuy nhiên cũng có ghé vào đọc articles do anh em đăng lên.
    Hôm nay muốn bổ túc thêm vào trang Lambretta tập tành, tuêch toach.
    Hình như anh Garu333 quên giới thiệu hay chưa tìm ra tài liệu về 2 Chiếc Lambretta Vega J50 và Vega 75 thì phải .

    Chiếc Vega J50 này được sản xuất năm 68-69, 3 số sang tay. Vận tốc tối đa là 40 km/h
    Chiếc Vega 75 này được sản xuất năm 68-70, 4 số sang tay. Vận tốc tối đa là 82.5 km/h
    Theo Tuân biết, VN mình có nhập cảng các loại xe nay. Anh Garu333 ráng kiếm vài chiếc về cho bộ collection của anh nghe!
  10. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    ...Có có ngay ông bạn .. vong niên ơi hì hì mà chỉ có pic thôi ...chứ xe thi` chả biết phương nao

Chia sẻ trang này