1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử quân sự Việt Nam, các bác vào đây chiến tiếp nhé.

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi meo-u, 09/12/2013.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. OnlySilverMoon

    OnlySilverMoon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2012
    Bài viết:
    1.304
    Đã được thích:
    1.298
    Các ông mỗi ông nói đúng 1 chỗ.
    Nó có 2 kiểu:
    Nếu cùng một triều đại, con nối ngôi cha, thì gọi là "tập tước", cha làm vương thì con đương nhiên làm vương. Cái này thường là mình sang báo tang vua cũ chết, nó sang phúng điếu, đồng thời là phong vua mới làm vương luôn.
    Thời nào thay đổi triều đại, thì nó vin vào cái cớ ko chính thống đấy, hoạnh họe như công Macay nói.
    Còn thì vừa giở Toàn Thư ra ngó, Lê Hoàn trở về sau đều đc nó thừa nhận tước Vương cả!
    Lê Hoàn và Công Uẩn đều là Nam Bình Vương, chứng tỏ là nó cũng biết ko đớp đc nước ta từ thời Tiền Lê rồi!

    Duy có nhà Trần ( Trần Cảnh ), và nhà Tây Sơn ( Nguyễn Huệ ), là thay đổi triều đại, phương Bắc phong vương luôn.
    Lý do là vì thời Trần Cảnh nhà Tống đang hom hem sắp chết, mong yên thân chả xong hơi đâu hoạnh họe. Còn thời Tây Sơn thì Huệ giỏi đấm giỏi xoa. Đánh hay lại khéo mồm, đâm ra ai cũng "quý". =))
    Malogs, home124, meo-u2 người khác thích bài này.
  2. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    Việc vua Càn Long sai thợ vẽ truyền thần giả vương An Nam có thể là thật vì đời Thanh Cao Tông số lượng họa phẩm vẽ người, vẽ các biến cố còn để lại đến ngày nay có thể nói là vô số kể. Tuy nhiên tấm hình vua Việt Nam chắc chắn không được lưu lại trong văn khố Trung Hoa mà được trao lại cho sứ bộ đem về. Nếu quả là thế, bức tranh đó cũng đã theo binh lửa mà tiêu tan, đến ngay các tài liệu, sách vở đời Tây Sơn để lại cũng đã nhiều lần bị triều Nguyễn cho tiêu huỷ, huống hồ bức hình của Nguỵ Tây, kẻ thù số một của vua Gia Long.

    Tuy nhiên khi điểm lại những chi tiết trong sử sách, ngoài Hoàng Lê Nhất Thống Chí ra chúng ta không thấy một sách vở nào khác đề cập đến. Chi tiết quan trọng nhất có lẽ trong Đại Nam Liệt Truyện (q. 30, truyện chép về Nguỵ Tây: Nguyễn Huệ):

    … Tới khi vào bệ kiến từ biệt về nước, vua nước Thanh gọi đến gần bên giường, vỗ vào vai yên uỷ dặn bảo ôn tồn; sai thợ vẽ hình của mình đem cho.[84]

    Nếu đúng như thế, hình ban cho Nguyễn Huệ là hình của vua Càn Long, vì chính trong tài liệu của nhà Thanh cũng còn lưu lại nhiều văn thư mà vua Quang Trung xin một tấm hình của vua Cao Tông để đem về. Đại Việt quốc thư cũng còn một tờ thiếp gửi Phúc Khang An để nhờ ông này tâu lên vua Càn Long về yêu cầu đó[85]. Không hiểu sao khi sang Hoàng Lê Nhất Thống Chí lại đổi sang thành hình vua Quang Trung. Có lẽ vì khi Ngô Thời Thuyến viết Hoàng Lê Nhất Thống Chí về việc này cách cả trăm năm sau, tham khảo không kỹ càng, phóng bút không chính xác để hậu nhân hiểu lầm cho đến tận ngày nay. Hay cũng có thể là người đọc hiểu sai ý nghĩa câu văn vì “vua Thanh lại sai thợ vẽ vẽ tượng truyền thần ban cho” có thể hiểu theo hai cách, tượng truyền thần của vua Quang Trung hay của vua Càn Long cũng đều được.

    Tuy nhiên nhiều người không chịu tin như thế và vẫn khẳng định bức tranh nêu trên là vua Quang Trung. Ngay thời Đệ Nhị Cộng Hoà, một mô phỏng của khuôn mặt này đã được dùng làm chân dung Nguyễn Huệ trên tiền giấy 200 đồng[86]. Bức hình đó được sao lại ở nhiều nơi, dùng làm bìa sách và còn được minh họa để làm ảnh thờ vua Quang Trung trong những buổi tế lễ.

    Thế bức tranh đó là ai?

    Trước đây, khi thời đại có những hạn chế, các sử gia Việt Nam không có điều kiện tra cứu cho đến nơi đến chốn, không kiểm chứng được tài liệu nên ít ai đặt ra những câu hỏi. Nhiều dữ kiện được lập đi lập lại khiến cho nhiều người tin ngay là đúng. Nhiều tài liệu lại còn ghi tấm hình này được in lại trong tác phẩm Mãn Châu Cổ họa (không rõ xuất xứ).

    Thực ra đây là một bức tranh khá nổi tiếng của nhà Thanh vẽ vua Càn Long khi ông còn trẻ. Cho đến giờ này bức tranh này được vẽ chính xác thời gian nào cũng chưa ai xác định được và nhiều nhà nghiên cứu vẫn chưa đi tới một kết luận dứt khoát.

    Một thuyết cho rằng bức tranh vua Càn Long cưỡi ngựa này được họa gia Giuseppe Castiglione (1688-1766)[87] vẽ năm 1739 khi nhà vua 28 tuổi vì khuôn mặt khá trẻ và cũng để đánh dấu lần duyệt binh đầu tiên của ông nhưng không có bằng cớ gì để chứng minh chuyện đó là đúng.

    Thuyết thứ hai có vẻ xác đáng hơn vì bức tranh có liên quan đến một sự kiện ngoại giao quan trọng. Mùa thu năm 1758 Thanh triều nhận được tin bộ lạc Buruts – một bộ tộc Muslim ở vùng lưu vực Tarim đưa một phái đoàn tiến cống trong khi Thanh triều đang dẹp loại Hồi Cương (hai anh em Khozi Khan và Burhan-al-Din nổi dậy). Vì cuộc chiến còn dằng dai chưa ngã ngũ nên việc bộ lạc Buruts liên minh với nhà Thanh là một lợi thế. Để tạo một ấn tượng tốt, vua Càn Long ra lệnh sắp xếp một buổi đại tiệc ở Mộc Lan[88] (Mulan – 木蘭)và mời họ đi săn trong khu vực săn bắn Nhiệt Hà (Rehe 熱河), sau đó mới mời về Bắc Kinh (một ân sủng đặc biệt vì các sứ thần Tây Vực chỉ được tiếp tại Nhiệt Hà). Ngày mồng 3 tháng chạp, vua Thanh thết yến tại điện Thái Hoà, ngày mồng 5 duyệt binh ở Nam Uyển (South Park – 南苑), khu săn bắn ngoài thành Bắc Kinh. Theo tài liệu còn để lại trong cung, vua Càn Long đã sai họa gia Castiglione vẽ một bức chân dung ông để treo nơi Nam Uyển khi duyệt binh mà người ta tin rằng chính là bức tranh này.

    Bức tranh nhuốm vẻ Tây phương, với con ngựa nhấc một chân mà người ta thường thấy nơi hình các vị hoàng đế Âu Châu. Pamela Crossley đã nhận định rằng bức tranh này miêu tả một sự pha trộn nhiều văn hóa (ngựa dáng vẻ Âu Châu, tay trái cầm cương, tay phải cầm roi theo tư thế Đại Hãn Mông Cổ, nhung phục màu vàng thêu rồng kiểu thiên tử Trung Hoa, khôi giáp có hình chữ Phạn của Phật giáo Tây Tạng …) như muốn chứng tỏ đây là một vì thiên tử cai trị một đế quốc rộng lớn bao gồm nhiều sắc dân, nhiều khu vực khác nhau.[89]

    http://nghiencuulichsu.com/2013/03/27/can-long-tiep-kien-vua-quang-trung/
    halosun thích bài này.
  3. atlas02

    atlas02 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/10/2011
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    843
    thiếu rồi. Gia Long lên thay Quang Toản cũng được Gia Khánh phong vương luôn, đâu có hoạnh họe gì đâu, Lý Công Uẩn thay Lê Long Đĩnh cũng không thấy hoạnh họe gì. Trung Quốc chỉ hoạnh họe khi mà triều cũ cử sứ sang Trung Quốc khóc lóc kêu gào hoặc như thời Lê Lợi là cố giử lại chút thể diện khi thua trận đứt đuôi. Lê Lợi lập anh Trần Cảo lên vài năm là làm thịt mà đâu có thấy nhà Minh nói tiếng nào.
    Bổ sung thêm một chi tiết vô cùng thú vị là lịch sử Việt Nam từ Dương Đình Nghệ cho đến Bảo Đại thì tất cả các triều đại vua sau đều là con rể, cháu rể của vua trước sau đó cướp triều đại của ông già vợ tự lập triều đại cho mình, duy chỉ có bác Lê Lợi là tự lập: tự làm tự xơi chứ không cướp của ông già vợ. Cho nên bác nào mà có con gái thì phải lưu ý đến chàng rể. sơ hở là nó cướp gia tài của mình ngay
    Lần cập nhật cuối: 08/01/2014
    OnlySilverMoon thích bài này.
  4. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Trong bài viết của bác đã thấy lằng ngoằng rồi. Đầu tiên bác nói Vua nước Nam đương nhiên phong vương. Sau bác nói nó còn hạch họe chán mới phong. Đi lễ 2-3 lần...
    Thời xưa đi cống cứ lệ 3 năm/1 lần. Đi cống 3 lần là 9 năm rùi còn gì. Hết bố nửa đời làm vua rồi.
    Nói chung là Tầu thấy ta yếu thì hạch họe. Sau khi chính quyền mới bên ta ổn định, mạnh lên thì hết hạch họe thôi.
    Thời cuối Tống không tính tiền. Ta còn phải mang quân sang bảo vệ đám quan phong vương Tầu nữa.
    Thời Thanh thì cũng tương đối dễ. Lễ nghi thời Thanh cũng không cầu kỳ như các thời trước.
  5. atlas02

    atlas02 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/10/2011
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    843
    thời Thanh lễ nghi rườm rà nhất đấy; Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức đều phải thân hành đi từ Phú Xuân ra Thăng Long để nhận lễ cầu phong. Nếu thông thường là mấy thằng quan Tàu phải vào tận Phú Xuân phong vương cho vua Nguyễn chứ
  6. home124

    home124 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/05/2009
    Bài viết:
    4.208
    Đã được thích:
    2.411
    Thực ra thì mấy năm trước có rộn lên một chuyện là bức tranh vẽ Nguyễn Huệ, nghe rất hoành tráng. Nhiều người mừng quá, vì tài liệu về Nguyễn Huệ quá ít nên không kiểm chứng bức tranh. Hơn nữa dòng họ Nguyễn con cháu cũng ẩn mặt khá nhiều.

    Mãi gần đây, vào khoảng 2010 bắt đầu ngồi phân tích lại kết cấu và một số thứ liên can. Thì mới nhận ra là nó chưa đúng với những gì dân gian đã truyền tụng. Và bắt đầu đối chiếu với một số bức khác trong tập Mãn Châu Cổ Họa.

    Thì lại bảo đó là Càn Long, nhưng cũng có người bảo chưa đúng. Nên rốt cục là đính chính với nhau chưa có bức nào về Nguyễn Huệ cả.

    Đơn giản thế thôi. Có thằng ăn cám lợn bốc lên bảo là thờ anh Hai Long... :) Khặc khặc
    OnlySilverMoon thích bài này.
  7. OnlySilverMoon

    OnlySilverMoon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2012
    Bài viết:
    1.304
    Đã được thích:
    1.298
    Chuyện Công Uẩn là không hoạnh họe gì, nhưng vẫn phải phong từ Tiết độ sứ mới đến phong vương, chứ ko phong thẳng!
    Chuyện Gia Long mình thiếu, sót ông này thật. Vì cơ mà ông này cũng là tay cứng cựa, có nhiều thiếu sót trong trị nước nhưng miếng đất VN của ông ta thì bố Thanh triều cũng chả cướp đc!
    Lê Lợi lập anh Cảo, thịt anh Cảo xong thì lũ chó Ngô tự ti chuyện bị đá về nước, cũng dăm bận đi lại hoạnh họe xem họ Trần có thực còn ai không, rồi mới lập Lợi làm Vương. Tất nhiên đó chỉ là chút sĩ diện hão của chúng thôi. Chứ nó chả ngu mà dám sang lần nữa!

    "Bổ sung thêm một chi tiết vô cùng thú vị là lịch sử Việt Nam từ Dương Đình Nghệ cho đến Bảo Đại thì tất cả các triều đại vua sau đều là con rể, cháu rể của vua trước sau đó cướp triều đại của ông già vợ tự lập triều đại cho mình, duy chỉ có bác Lê Lợi là tự lập: tự làm tự xơi chứ không cướp của ông già vợ. Cho nên bác nào mà có con gái thì phải lưu ý đến chàng rể. sơ hở là nó cướp gia tài của mình ngay"

    Bậy nào, Đinh Bộ Lĩnh với lại Lê Hoàn là dùng chung vợ, phải gọi là anh em nối khố mới đúng :v
  8. OnlySilverMoon

    OnlySilverMoon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2012
    Bài viết:
    1.304
    Đã được thích:
    1.298
    Chẳng qua là họ Nguyễn dở hơi ko hiểu nổi cái thế của mình.
    Chứ một dải đất VN thống nhất lúc đấy cỡ anh Tàu ko đủ trình cướp đc nữa rồi!

    Ngày đấy có chuyện hài, Minh Mạng ra Bắc nhận phong tước của nhà Thanh, thấy đàn bà miền bắc mặc váy đụp phản cảm quá, nên cấm mặc "quần một ống". =))

    "Tháng sáu có chiếu vua ra;
    Cấm quần không đáy người ta hãi hùng.
    Không đi thì chợ không đông;
    Đi thì phải mượn quần chồng sao đang.
    Có quần ra đứng bán hàng;
    Không quần ra đứng đầu làng trông quan.
    "
  9. OnlySilverMoon

    OnlySilverMoon Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2012
    Bài viết:
    1.304
    Đã được thích:
    1.298
    Cái này ko cứ, riêng chuyện Lê Lợi tranh biện với chó Ngô về chuyện phong vương, thời Huệ sứ chạy như cờ lông công giữa hai bên. Cái này chắc nhiều người biết. Nhưng thời Lê chuyện tranh biện nó cũng kiểu thế:
    Lược thuật:

    Năm 1428, tháng 3 ngày 18, ... sai bọn khu mật thiêm sự là Hà Phủ và Hà Liễu sang báo tang của Trần Cảo ....
    tháng 8 ngày 20, nhà Minh sắc thư sang tha cho các lại nhân của Giao Chỉ ....
    tháng 9 ngày 21, nhà Minh lại sai bọn La Nhữ Kính ..... bảo vua phaỉ dò tìm cho được con cháu họ Trần mà tâu lên, để ban cho mệnh nối dòng đã tuyệt ....
    tháng 10 ngày 19, sứ nước Minh là bọn Nhữ Kính về nước, vua sai bọn Hà Lật sang nước Minh tạ ơn và cống sản vật địa phương, tượng người vàng thay mình, lại tâu rằng đã dò tìm con cháu họ Trần, ko còn người nào...
    tháng 11 mồng 1, vua sai bọn Đỗ Như Hùng sang nước Minh tâu bày rằng con cháu họ Trần thực không còn ai ....
    Năm 1429, tháng 10 ngày 13, nhà Minh sai bọn Lễ bộ thị lang Lý Kỳ ... sang nước ta dụ bảo tìm kiếm còn cháu họ Trần và trả lại số người và các khí giới của nước Minh còn giữ lại. Lại sai cho bọn Hà Lật áo sa, khiến cùng đi với bọn Kỳ.
    tháng 10 ngày 29, sứ Minh là bọn Lý Kỳ về nước, vua sai bọn đầu mục là bọn Đào Công Soạn ... đem đồ dùng vàng bạc và sản vật địa phương sang nước Minh cầu phong ....về việc cầu phong đại khái nói: người nước chúng tôi tìm khắp con cháu họ Trần đều không thấy ai. Bọn thần nghĩ rằng người đại đầu mục bản quốc là Lê Lợi là người khiêm cung nhân hậu, vỗ trị có phép, rất được lòng dân, có thể tạm quyền việc nước". vua Minh xem xong bảo "lời này chưa thể vội tin, lại nên đòi thêm nữa", ... sai họ ( chỉ sứ nước ta) mang sắc dụ về dụ vua ( chỉ lê Lợi )
    cùng các dầu mục bô lão lại tìm hỏi con cháu họ Trần, nếu quả thực ko còn ai thì làm giấy liên danh tâ sang để xử trí ....
    Năm 1431, tháng 1 ngày 1, vua sai chánh sữ là Lê Nhữ Lãm....sang nước Minh cầu phong .... vua Minh bằng lòng. Ngày mồng 5 sai bọn chánh sứ ... mang ân sắc sang phong vua làm quyền thự An Nam quốc sự, ... ( chép thêm rằng nguồn bên Tàu lại chép rằng phong làm An Nam Quốc Vương, từ đó triều cống không dứt )

    Thường thì mới lên ngồi, bao giờ sứ cũng đi lại lai nhai, và thường là nhiều hơn so với định kỳ, lễ lạt cũng tùy lúc đậm nhạt, nó hoạnh xong bao giờ phong tước đàng hoàng mới đi vào quy củ.
    Đại để ra thì chuyện cống nạp và đi lại nói chuyện là do xa xôi nên thường tiện đường đi sứ sang cãi nhau cho một công đôi việc, chứ ko cứ là cãi nhau đi liền với cống nạp, ngày ấy lắm vụ cãi nhau lai nhai cả chục năm là chuyện như cơm bữa. Thường thì cãi nhau còn có một hình thức khác là viết thư sang bên nó nữa!
    Chuyện cãi nhau thì như mỏ đồng Tụ Long bên nó cướp của bên ta, cãi nhau đến độ bên nó khai thác đồng chán chê, rồi lại trả lại bên ta. =))

    Nói chung cái từ "hoạnh họe" của Mun nên hiểu theo hai nghĩa:
    1. Nước nó mạnh, nước mình yếu thì mang nghĩa là bắt chẹt thực sự, xem thái độ bên ta thế nào, nhằm nắn gân xem có cướp đc ko, kiêu như thời Quý Ly và Mạc Đăng Dung...
    2. Nó biết ko đớp đc, nên cố làm ra vẻ để bảo vệ cái sĩ diện hão. Ví dụ như thời Lê Lợi, Nguyễn Huệ....

    P/s: Do là Mun lược thuật, nên ai muốn kiểm định thông tin nên lưu ý cho dễ tìm:

    Do "Đại Việt sử ký toàn thư" viết theo lối biên niên ( viết theo ngày tháng diễn ra sự việc ), nên cứ tìm theo năm, xong dò tháng, xong đến ngày. Cứ theo thứ tự là sẽ ra nguồn thông tin để kiểm chứng
    Lần cập nhật cuối: 08/01/2014
  10. atlas02

    atlas02 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/10/2011
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    843
    Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn đúng là dùng chung vợ nhưng cô vợ đó là Dương vân Nga là cháu gái của Dương Đình Nghệ: một trong những người đầu tiên chính thức giành độc lập cho nước nam ta thoát khỏi ách đô hộ của phương bắc trước cả Ngô Quyền và là con rể của Dương Bình Vương Dương Tam Kha người từng được ngồi ngai báu. vậy hai ông Bộ Lĩnh Và Lê Hoàn đều là cháu rể của Mr Nghệ Con rể Mr Dương Tam Kha.
    cũng nối khố như thế là hai ông Quang Toản và Gia Long xài chung bà Ngọc Bình là công chúa của vua Lê Hiển Tông vậy hai ông này đều là con rể của vua Lê Hiển Tông, thêm ông Quang Trung lấy bà Ngọc Hân cũng là con rể của vua Lê Hiển Tông vậy ông vua này có 3 ông con rể vô cùng bá đạo, ông nào cũng nhăm nhe cái ngai vàng của ông già vợ. Quang Toản với Quang Trung vừa là cha con vừa là anh em cọc chèo. Vui miệng thì Quang Toản gọi Quang Trung là cha, bực mình thì nó gọi Quang Trung là anh đồng hao cũng được.
    chỉ có Mạc Đăng Dung là không lấy cô công chúa lẫn không làm con rể ông vua nào đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử sau Mr Lê Lợi thay đổi triều đại không qua con đường hôn nhân chỉ khác là Mr Lê Lợi tự mình gian khổ kiếm được thiên hạ từ tay kẻ ngoại xâm còn Mạc Đăng Dung là tự tay dùng vũ lực cướp lấy ngôi báu
    Lần cập nhật cuối: 09/01/2014
    OnlySilverMoonmacay3 thích bài này.

Chia sẻ trang này