1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử thú vị của Vespa

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi hongsonn, 20/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Trên cả tuyệt vời!
    Rất cám ơn các bác đã bỏ công sức sưu tầm để giúp cho anh em mê Vespa có thêm hiểu biết. Từ trước tới nay tôi chỉ được biết qua kiểu truyền miệng và báo chí (híc, có lần tôi đọc trên báo Lao động nó nói là mua Lam rồi thay máy PX vào để chạy cho yên tâm!!!).
    Xin phép bác VespaManiac30 cho phép tôi copy một số bài của bác để tập hợp lại và in thành một quyển (đại loại là Vespa TTVN album chẳng hạn). Ở HN thiếu thốn từ phụ tùng xe tới sách báo nên tôi định làm vậy coi cho đỡ ghiền thôi chứ không có ý gì khác cả.
    Mong được bác đồng ý.
    một lần nữa xin cám ơn.
    Được longdd sửa chữa / chuyển vào 13:07 ngày 30/10/2003
  2. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Chiếc 125 Utility này lần đầu tiên tớ thấy được trong một quyển tạp chí về vespa của Nhật "Vespa Vivace". Ở VN, nếu ghiền quá hay cố ý chơi ngông chạy xe "độc" thì giới độ xe vẫn có thể thoả mãn nhu cầu. Tuy nhiên nếu thợ đủ trình độ để làm xe này rất hiếm, và rất ....gì nhỉ? Đại khái là rất kiêu, không thể chỉ bỏ tiền ra mà có thể khiến họ làm xe đâu.
    Khi biết được xe này thuộc loại cực hiếm, tớ đã lên hẳn một danh sách các việc cần làm như thế này:
    1. Kiếm 1 cái sườn acma, không có cốp càng tốt vì sẽ RẺ, và dù sao cốp bên phải cũng sẽ bị cắt đi và gắn trực tiếp vào sườn xe.
    2. Máy acma thì vô khối, chỉ cần mua độ 3-4 cái về lọc lấy "NẠC". Vấn đề là tìm quả piston Ý và mộ cái nòng xilanh thật ngon.
    3. Đặt thợ đúc quả đèn trước, lấy kiếng đèn mini thay vào cho gin.
    4. Đặt thợ đồng làm hai cốp và vè trước. Thợ đồng Sài gòn họ siêu lắm, chỉ cần đưa hình+kích thước là ra sản phẩm ngay!!!
    5. Ba cái đồ linh tinh như ống xả, yên, tay lái ... cũng khó kiếm nhưng dù sao cũng dễ hơn bước 1234 trên kia.
    6. Cuối cùng tớ chọn em ACMA Ý 4 số VB1 hehehehehe
    Thêm một thông tin nữa về 125U: Có hai gã Mỹ hồi xưa đã làm một chuyến vòng quanh châu Âu bằng 125U, nghe đâu gần đây hai lão lại muốn làm một xchuyến nữa bằng vespa, có lẽ là ET8. Các chiến hữu xem hình nhé, rất phong trần!!!
  3. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Chiếc 125 Utility này lần đầu tiên tớ thấy được trong một quyển tạp chí về vespa của Nhật "Vespa Vivace". Ở VN, nếu ghiền quá hay cố ý chơi ngông chạy xe "độc" thì giới độ xe vẫn có thể thoả mãn nhu cầu. Tuy nhiên nếu thợ đủ trình độ để làm xe này rất hiếm, và rất ....gì nhỉ? Đại khái là rất kiêu, không thể chỉ bỏ tiền ra mà có thể khiến họ làm xe đâu.
    Khi biết được xe này thuộc loại cực hiếm, tớ đã lên hẳn một danh sách các việc cần làm như thế này:
    1. Kiếm 1 cái sườn acma, không có cốp càng tốt vì sẽ RẺ, và dù sao cốp bên phải cũng sẽ bị cắt đi và gắn trực tiếp vào sườn xe.
    2. Máy acma thì vô khối, chỉ cần mua độ 3-4 cái về lọc lấy "NẠC". Vấn đề là tìm quả piston Ý và mộ cái nòng xilanh thật ngon.
    3. Đặt thợ đúc quả đèn trước, lấy kiếng đèn mini thay vào cho gin.
    4. Đặt thợ đồng làm hai cốp và vè trước. Thợ đồng Sài gòn họ siêu lắm, chỉ cần đưa hình+kích thước là ra sản phẩm ngay!!!
    5. Ba cái đồ linh tinh như ống xả, yên, tay lái ... cũng khó kiếm nhưng dù sao cũng dễ hơn bước 1234 trên kia.
    6. Cuối cùng tớ chọn em ACMA Ý 4 số VB1 hehehehehe
    Thêm một thông tin nữa về 125U: Có hai gã Mỹ hồi xưa đã làm một chuyến vòng quanh châu Âu bằng 125U, nghe đâu gần đây hai lão lại muốn làm một xchuyến nữa bằng vespa, có lẽ là ET8. Các chiến hữu xem hình nhé, rất phong trần!!!
  4. VespaManiac30

    VespaManiac30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Chú thích ảnh: Cả hai cùng nói thầm-Quái sao hẹn thằng bạn cùng chạy chiếc Vespa U ra chỗ này mà tìm mãi không thấy nó đâu thế nhỉ ..
    Khặc khặc..Ha ha, Hồng Sơn bị bác Thắng ném lựu đạn rồi, mới nói cái xe bác í hỏng phải sửa lâu xong là bây giờ thành danh "Thành viên ********* nhất hội" rồi...hì hì hì, Dám đụng vào em Bảo Ngọc của bác Thắng là chỉ có chít..
    Bác LongDD cứ tự nhiên nhé, mình post bài lên để chia xẻ với bà con mà, đâu có định ôm một mình đâu. Bác cứ việc làm theo ý thích và truyền bá ...đạo Vespa nhé.
    Được VespaManiac30 sửa chữa / chuyển vào 02:32 ngày 31/10/2003
  5. VespaManiac30

    VespaManiac30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Chú thích ảnh: Cả hai cùng nói thầm-Quái sao hẹn thằng bạn cùng chạy chiếc Vespa U ra chỗ này mà tìm mãi không thấy nó đâu thế nhỉ ..
    Khặc khặc..Ha ha, Hồng Sơn bị bác Thắng ném lựu đạn rồi, mới nói cái xe bác í hỏng phải sửa lâu xong là bây giờ thành danh "Thành viên ********* nhất hội" rồi...hì hì hì, Dám đụng vào em Bảo Ngọc của bác Thắng là chỉ có chít..
    Bác LongDD cứ tự nhiên nhé, mình post bài lên để chia xẻ với bà con mà, đâu có định ôm một mình đâu. Bác cứ việc làm theo ý thích và truyền bá ...đạo Vespa nhé.
    Được VespaManiac30 sửa chữa / chuyển vào 02:32 ngày 31/10/2003
  6. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0

    Các bác ơi, tiếp tục đi, LongDD chờ mỏi mắt quá. Dự định in Vespa History mới được có ngần này thôi, mời các bác xem thử (đã in thử bằng máy in phun trên giấy chuyên dùng trông cũng tạm được).
  7. LongDD

    LongDD Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/04/2002
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0

    Các bác ơi, tiếp tục đi, LongDD chờ mỏi mắt quá. Dự định in Vespa History mới được có ngần này thôi, mời các bác xem thử (đã in thử bằng máy in phun trên giấy chuyên dùng trông cũng tạm được).
  8. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    BẠN CÓ BIẾT 15 TRIỆU CHIẾC VESPA ĐƯỢC SẢN XUẤT VỚI 89 KIỂU DÁNG ..!!???
    Chiếc Vespa xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946 với dung tích xilanh 98cc cho đến bản thiết kế gần đây nhất năm 1992 , Piaggio đã sản xuất 89 kiểu khác nhau trong suốt thời gian này . Gần 20.000 bản thiết kế thay đổi so với bản thiết kế ban đầu và hơn 1500 bộ phận đã được thay đổi không kể những series của xe Cosa xuất hiện vào năm 1987
    PIAGGIO là nhà sản xuất độc nhất trên thế giới đã tự hào về kỹ thuật sản xuất xe scooter và cả vòng bi mà vespa là sản phẩm ban đầu và các xe scooter được sản xuất bằng khung thép an toàn. Vespa hiện nay được sản xuất tại Ý . Ấn độ .Indonesia các chủng loại từ 50cc cho đến 200cc , series PX ( loại xe phân khối lớn ) PK FL2 ( phân khối nhỏ ) và series cổ điển dành cho thị trường Nhật bản riêng ở Tây âu hàng năm số lượng bán ra 8000 chiếc. Tổng cộng đã có 15 triệu chiếc vespa scooter đã được bán ra trên thế giới với 89 mẫu mã khác nhau
    50 NĂM CỦA VESPA : NHỮNG CHIẾC XE TẠO NÊN LỊCH SỬ
    Thật khó có thể chọn ra được 1 loại xe mang tính điển hình mang tính đặc trưng của vespa trong quá trình phát tiển với gần 100 kiểu dáng cho đến nay . Những người thích sưu tầm xe vespa phát hiện rằng loại xe vespa 50cc là seryies được thay thế nhanh chóng bởi những kiểu dáng sau này với một thị trường scooter được đánh giá là năng động trên thế giới. Những kiểu dáng khác đã được sản xuất với số lượng lớn và có mặt trên thị trường lâu đời đó là các loại cổ điển đã tạo nên thương hiệu vespa trên thị trường xe 2 bánh vốn rất nhạy cảm và năng động
    Vespa 125 năm 1948 > Vào năm này xe vespa đầu tiên có dung tích xilanh 125cc nó khác với loại 98cc không chỉ là dung tích động cơ mà còn giới thiệu về độ giảm sóc phía sau và giảm sóc phía trước cũng có những thay đổi



    Vespa 125, 1953. Loại xe này đánh dấu sự thay đổi quan trọng đầu tiênvề động cơ, cở nòng, hơi nén ,hộp số. Công suất được tăng lên 5bhp tạo vòng quay 5.000/phút và tốc độ tối đa 75km/h. Thiết kế mới làm thon ở phần đuôi xe. Vespa 125U đời 1953 kiểu xe Ulitily tiện lợi, dáng vẻ cứng cáp loại xe được bán với giá 20.000 lier ( tiền Ý) rẻ hơn so với các loại 125 khác. Choá đèn được đặt cao trên tay lái lần đầu tiên xuất hiện tại Ý
    Vespa 150GS năm 1955 _Giới chuyên môn gọi là loại xe được nhiều người ưa thích nhất , nó được săn lùng và nhớ đến nhiều nhất . có nhiều cách tân sau đây : động cơ 150cc, hộp số 4 số ,yên xe dài ,tay lái vè đèn trước được làm thon tạo dáng đẹp, chiếc vespa này có thể đạt tốc độ 100km/h thiết kế được thay đổi với kiểu dáng khí động học
    Vespa 160GS .1962 _ Được sản xuất ra và tiếp tục đánh dấu sự thành công của thế hệ GS thứ nhất , với sự thiết kế hoàn toàn mới. Ống pô giảm thanh tối đa bộ chế hoà khí và giảm sóc được thiết kế mới. Động cơ đạt tới 8,2 bhp tạo vòng tua 6.500/phút

    Vespa 150 GL . 1963 Đây là mẫu thiết kế mới mà người ta gọi là một trong những mẫu thiết kế đẹp nhất trong dòng xe Vespa của Piaggio . Tay lái , đèn , chắn bùn phía trước và phần cốp phía sau đều được đổi mới
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 20:01 ngày 13/11/2003
  9. garu333

    garu333 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    0
    BẠN CÓ BIẾT 15 TRIỆU CHIẾC VESPA ĐƯỢC SẢN XUẤT VỚI 89 KIỂU DÁNG ..!!???
    Chiếc Vespa xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946 với dung tích xilanh 98cc cho đến bản thiết kế gần đây nhất năm 1992 , Piaggio đã sản xuất 89 kiểu khác nhau trong suốt thời gian này . Gần 20.000 bản thiết kế thay đổi so với bản thiết kế ban đầu và hơn 1500 bộ phận đã được thay đổi không kể những series của xe Cosa xuất hiện vào năm 1987
    PIAGGIO là nhà sản xuất độc nhất trên thế giới đã tự hào về kỹ thuật sản xuất xe scooter và cả vòng bi mà vespa là sản phẩm ban đầu và các xe scooter được sản xuất bằng khung thép an toàn. Vespa hiện nay được sản xuất tại Ý . Ấn độ .Indonesia các chủng loại từ 50cc cho đến 200cc , series PX ( loại xe phân khối lớn ) PK FL2 ( phân khối nhỏ ) và series cổ điển dành cho thị trường Nhật bản riêng ở Tây âu hàng năm số lượng bán ra 8000 chiếc. Tổng cộng đã có 15 triệu chiếc vespa scooter đã được bán ra trên thế giới với 89 mẫu mã khác nhau
    50 NĂM CỦA VESPA : NHỮNG CHIẾC XE TẠO NÊN LỊCH SỬ
    Thật khó có thể chọn ra được 1 loại xe mang tính điển hình mang tính đặc trưng của vespa trong quá trình phát tiển với gần 100 kiểu dáng cho đến nay . Những người thích sưu tầm xe vespa phát hiện rằng loại xe vespa 50cc là seryies được thay thế nhanh chóng bởi những kiểu dáng sau này với một thị trường scooter được đánh giá là năng động trên thế giới. Những kiểu dáng khác đã được sản xuất với số lượng lớn và có mặt trên thị trường lâu đời đó là các loại cổ điển đã tạo nên thương hiệu vespa trên thị trường xe 2 bánh vốn rất nhạy cảm và năng động
    Vespa 125 năm 1948 > Vào năm này xe vespa đầu tiên có dung tích xilanh 125cc nó khác với loại 98cc không chỉ là dung tích động cơ mà còn giới thiệu về độ giảm sóc phía sau và giảm sóc phía trước cũng có những thay đổi



    Vespa 125, 1953. Loại xe này đánh dấu sự thay đổi quan trọng đầu tiênvề động cơ, cở nòng, hơi nén ,hộp số. Công suất được tăng lên 5bhp tạo vòng quay 5.000/phút và tốc độ tối đa 75km/h. Thiết kế mới làm thon ở phần đuôi xe. Vespa 125U đời 1953 kiểu xe Ulitily tiện lợi, dáng vẻ cứng cáp loại xe được bán với giá 20.000 lier ( tiền Ý) rẻ hơn so với các loại 125 khác. Choá đèn được đặt cao trên tay lái lần đầu tiên xuất hiện tại Ý
    Vespa 150GS năm 1955 _Giới chuyên môn gọi là loại xe được nhiều người ưa thích nhất , nó được săn lùng và nhớ đến nhiều nhất . có nhiều cách tân sau đây : động cơ 150cc, hộp số 4 số ,yên xe dài ,tay lái vè đèn trước được làm thon tạo dáng đẹp, chiếc vespa này có thể đạt tốc độ 100km/h thiết kế được thay đổi với kiểu dáng khí động học
    Vespa 160GS .1962 _ Được sản xuất ra và tiếp tục đánh dấu sự thành công của thế hệ GS thứ nhất , với sự thiết kế hoàn toàn mới. Ống pô giảm thanh tối đa bộ chế hoà khí và giảm sóc được thiết kế mới. Động cơ đạt tới 8,2 bhp tạo vòng tua 6.500/phút

    Vespa 150 GL . 1963 Đây là mẫu thiết kế mới mà người ta gọi là một trong những mẫu thiết kế đẹp nhất trong dòng xe Vespa của Piaggio . Tay lái , đèn , chắn bùn phía trước và phần cốp phía sau đều được đổi mới
    Được garu333 sửa chữa / chuyển vào 20:01 ngày 13/11/2003
  10. VespaManiac30

    VespaManiac30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2003
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    "ACMA" MẼO
    Những chiếc Vespa đầu tiên du nhập vào đất Mỹ được thông qua sự phân phối của Sears. Vespa allstate là những chiếc Vespa đầu tiên có đèn lái cố định trên ghi-đông trong khi Acma Pháp chỉ sản xuất loại này lần đầu tiên vào năm 1953 cũng như Vespa Ý bắt đầu từ đời Ma cà bông Utilitaria cùng năm ( ngoại trừ khoảnh khắc quay về với đèn vè năm 1955. Về máy móc và cấu trúc còn lại của xe thì chiếc Allstate 125 không có khác biệt lớn so với những bà con sinh cùng năm bên Ý. 1000 chiếc allstate đầu tiên có logo của Allstate nằm ở vị trí thường trực trên bửng, phía dưới đèn lái. Những chiếc Allstate sau này không có logo mà chỉ có một hình viền bản đồ nước Mỹ nằm trên bửng phía bên phải.
    Một trong 1000 chiếc Allstate đầu tiên
    Chiếc Allstate 125 năm 1955
    Những chiếc Allstate có Logo vì vậy nhanh chóng trở nên hàng hiếm vì đánh dấu là những chiếc Vespa đầu tiên được du nhập vào Mỹ. Những chiếc này ngoài ra còn có một cái nhãn bằng sắt nằm trên cửa "mổ bụng" chỗ bình xăng con nêu rõ "ngày sinh tháng đẻ" và những mã số thông thường.
    Xe allstate đời đầu tiên năm 1951 chưa có công tơ nét và là xe 125 phân khối với số lượng bán đắt hơn nhãn Cushman cũng được Sear phân phối sau này. Về kiểu dáng thì xe Allstate tương tự kiểu xe widemount sản xuất tại Ý, Tây ban nha và Đức nhưng khác xe Acma của Pháp ở đèn lái và đèn đuôi. (Sẽ nêu sau)
    Được VespaManiac30 sửa chữa / chuyển vào 00:11 ngày 15/11/2003

Chia sẻ trang này