1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử văn hoá hay thảo luận chính trị

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Admin, 30/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lav

    lav Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2003
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Admin & các thành viên!
    Tôi đề nghị bạn cải cách diễn đàn này theo 2 mục đích quan trọng sau:
    - Nâng cao công tác biên tập theo hướng chuyên môn.
    - Nâng cao số lượng người tham gia diễn đàn và duyệt diễn đàn.
    Phương án cụ thể là:
    - Tạo ra một bản sao mới của LSVH trong đó:
    * Diễn đàn mới là báo "nhân dân", diễn dàn hiện tại là bản tin nội bộ :).
    * Mọi người đều có quyền xem báo nhân dân mà kô cần password. Bản tin nội bộ cần tiêu chuẩn thành viên.
    * Bài mới đưọc đưa ra báo nhân dân sau khi đã đưọc biên tập của mod (Ít nhất có 2 mod đã dọc qua).
    * Các thành viên đều kô được tạo bài mới trong diễn đàn báo nhân dân.
    * Chỉ tạo được bài mới trong diễn đàn cũ đòi hỏi có login, và chỉ có mod mới quyết định có cho ấn hành hay kô?
    * Các mod kiên quyết xoá những bài chất lượng thấp, rác, đi ngược lại quy định đề ra trong báo nhân dâm. Hạn chế những bài ngắn: Hoặc xoá đi hoặc copy dồn chúng lại thành một bài theo kiểu hỏi đáp.

    - Mở rộng hệ thống biên tập. Nên nâng lên 8 (9) người:
    2 ở châu âu, 2 ở châu Mỹ, 4 ở VN (1 ở Úc) nhằm đảm bảo cập nhật bài cho "ấn bản chính thức" liên tục theo các múi giờ, và giữ gìn sạch sẽ cho diễn đàn cũ.

    Tôi tin LSVH "nhân dân" sẽ đưa diễn đàn về vị trí nó đã có ngày xưa.

    Mong các bạn tham khảo và góp ý!
    Chúc vui, khoẻ!
  2. Admin

    Admin <center><font color="red"><b>Chúa tể hắc ám</b></f

    Tham gia ngày:
    25/12/2000
    Bài viết:
    1.941
    Đã được thích:
    0
    Làm như bạn lav gợi ý mất công quá, mà kết quả thu được không biết đến đâu.
  3. quynhcx

    quynhcx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2005
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Có thành viên nào có số liệu khác tôi về những người theo đạo Phật và các đạo khác ở Việt Nam không?
    Nếu không có thành viên nào đưa ra định nghĩa về truyền đạo và thảo luận tôn giáo dưới góc độ LSVH thì buộc lòng phải hiểu trong truyền đạo có thảo luận, và trong thảo luận có truyền đạo.
  4. tmkien

    tmkien Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/12/2004
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    0
    Để có con số tổng quan về số người theo các tôn giáo tại VN, tớ trích ở đây phần liên quan đến VN trong bản Báo cáo về tự do tôn giáo 2003 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Bản dịch tiếng Việt có trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại VN. Phần trích này chỉ có thuần tuý về số liệu nên không có gì nhạy cảm.
    Đất nước có tổng diện tích khoảng trên 200.000 km2 và dân số có khoảng 80 triệu. Chính phủ chính thức thừa nhận một tổ chức Phật giáo (tín đồ Phật giáo chiếm khoảng 50% dân số), giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã (tín đồ Thiên Chúa giáo chiếm 8 đến 10% dân số), một số tổ chức Cao Đài (tín đồ Cao Đài chiếm 1,5 đến 3% dân số), một tổ chức Hòa Hảo (tín đồ Hòa Hảo chiếm khoảng 1,5 đến 4% dân số), hai tổ chức Tin Lành (tín đồ Tin Lành chiếm khoảng 1,2% dân số) và một tổ chức đạo Hồi (tín đồ đạo Hồi chiếm khoảng 0,1% dân số). Phần lớn những công dân Việt Nam khác tự cho mình là không theo tôn giáo nào.
    Trong các cộng đồng tôn giáo của đất nước, Phật giáo là một tín ngưỡng tôn giáo chủ đạo. Nhiều tín đồ Phật giáo tuân theo sự hỗn hợp các truyền thống Phật giáo dòng Đại thừa Mahayana, Lão giáo và Nho giáo mà đôi khi gọi là ?otam giáo đồng nguyên? ở nước này. Các tín đồ Phật giáo có đặc điểm là đi thăm chùa chiền vào các ngày lễ và có một thế giới quan một phần được hình thành từ tư tưởng Phật giáo, nhưng trong thực tế, những tư tưởng này thường dựa theo một định nghĩa rất rộng về tín ngưỡng. Nhiều cá nhân, đặc biệt là những người Kinh thuộc dân tộc đa số có thể không tự coi mình là Phật giáo, nhưng lại theo Nho giáo và Lão giáo truyền thống và thường đến thăm các chùa Phật giáo. Một quan chức Phật giáo quan trọng ước tính rằng chỉ khoảng 30% tín đồ Phật giáo mộ đạo và thường xuyên hành đạo. Ban Tôn giáo ước tính với một con số thấp hơn là khoảng 8 triệu người theo đạo này. Các tín đồ Phật giáo phái Đại Thừa, mà trong đó phần lớn là những người Kinh có thể thấy trên khắp đất nước, nhất là ở các khu vực châu thổ miền Bắc và miền Nam. Về tỷ lệ, thì tín đồ Phật giáo chiếm càng ít hơn ở một số khu vực miền núi, tuy việc những người Kinh nhập cư vào các khu vực miền núi phần nào có tạo nên sự thay đổi về tỷ lệ này. Trong lịch sử, những nhà sư phái Đại Thừa đôi khi có tham gia vào những vấn đề chính trị và xã hội, nổi bật nhất là vào thập kỷ 60, khi một số nhà sư tham gia phong trào hòa bình và chống đối với tình trạng được coi là bất công ở Cộng hòa miền Nam Việt Nam trước đây. Những người thiểu số Khmer ở miền Nam theo Phật giáo phái Tiểu Thừa (Theravada). Chỉ có khoảng một triệu người, họ hầu như chỉ sống ở vùng châu thổ sông Mê Kông.
    Ước tính có khoảng 6 đến 7 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo ở trong nước (khoảng 8 đến 10% dân số). Các giáo sĩ Pháp đã du nhập tôn giáo này vào thế kỷ XVII. Vào thập niên 40, các giáo sĩ ở giáo khu Thiên Chúa giáo rộng lớn tại Phát Diệm và Bùi Chu về phía đông nam Hà Nội đã tổ chức một đoàn thể chính trị gồm cả dân quân và chiến đấu chống lại du kích Cộng sản cho đến khi bị thất bại vào năm 1954. Hàng trăm nghìn giáo dân từ miền Bắc đất nước di cư vào Sài Gòn và khu vực xung quanh đấy ngay trước khi nước này bị chia cắt thành hai miền Bắc và Nam năm 1954. Tín đồ Thiên Chúa giáo ở rải ra khắp nước, nhưng tập trung đông nhất ở các tỉnh miền Nam xung quanh TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía đông nam Hà Nội. Thiên Chúa giáo đã hồi sinh ở các khu vực miền Bắc. Trong những năm vừa qua, các giáo đoàn ở các thành phố Hà Nội và Hải Phòng và nhiều tỉnh gần đó đã trùng tu lại các nhà thờ và thiết lập lại các dịch vụ tôn giáo.Tỷ lệ những tín đồ Thiên Chúa giáo trong dân số ở một số tỉnh tăng lên ít nhiều.
    ?
    Đất nước này có ít nhất là một triệu tín đồ Tin Lành (hơn 1,2% dân số), trong đó có trên một nửa số người này thuộc về một số lớn những nhà thờ Phúc âm bí mật chưa đăng ký và thường hành đạo tại nhà của các thành viên, thường ở trong thôn xã và các khu vực dân tộc thiểu số. Đạo Tin Lành, đặc biệt là phong trào nhà thờ tại gia ở các khu vực dân tộc thiểu số là một tôn giáo phát triển nhanh nhất ở nước này. Có lẽ các tín đồ thuộc các nhà thờ tại gia với con số 175.000 người hoặc nhiều hơn thế đều thuộc loại tôn giáo tin vào phép lạ. Đạo Tin Lành được thiết lập ở nước này từ năm 1911, khi đó một giáo sĩ Canada thuộc Liên minh Giáo hội Cơ Ðốc (Christian and Missionary Alliance) đến Đà Nẵng? Dựa vào sự ước tính của các tín đồ, hai phần ba các tín đồ Tin Lành là thuộc dân tộc thiểu số, kể cả dân tộc H''mong, dân tộc Thái và các dân tộc khác (ước tính có 200.000 tín đồ) ở các tỉnh miền Tây Bắc và khoảng 350.000 người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên (Ede, Jarai, Bahnar, Koho, v.v.). Phong trào nhà thờ tại gia ở miền Tây Bắc đã bị khuấy động lên một phần là do đài phát thanh tiếng H?Tmong bắt đầu hoạt động từ Philippines vào cuối thập niên 80. Trong những năm gần đây, các giáo sĩ, phần lớn thuộc dân tộc H?Tmong đã gia tăng việc truyền bá phúc âm ở trong khu vực.
    Đạo Cao Đài được sáng lập vào năm 1926 tại miền Nam của nước này. Ban Tôn giáo ước tính là có 1,1 triệu tín đồ Cao Đài. Một số nguồn tin của các tổ chức phi Chính phủ ước tính là có từ hai đến ba triệu tín đồ. Các nhóm Cao Đài phần lớn hoạt động ở tỉnh Tây Ninh, nơi có ?oTòa Thánh? Cao Đài và ở TP Hồ Chí Minh và châu thổ sông Mê Kông. Trong tôn giáo Cao Đài có khoảng 13 nhóm tách biệt. Nhóm lớn nhất là giáo phái Tây Ninh, gồm có hơn một nửa tín đồ Cao Đài. Đạo Cao Đài có tính chất hỗn hợp, kết hợp các yếu tố của nhiều tín ngưỡng. Hệ thống tín ngưỡng cơ bản của đạo này chịu ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo Đại Thừa, tuy đạo này cũng tôn vinh một loạt nhân vật thể hiện niềm thiên khải, gồm có Thích Ca Mầu Ni, Chúa Giêxu, Lão Tử, Khổng Tử và Moses. Vào thập kỷ 40 và 50, Cao Đài tham gia vào những hoạt động chính trị và quân sự. Sự chống đối của họ đối với lực lượng Cộng sản cho đến năm 1975 là nguyên nhân dẫn tới sự trấn áp của Chính phủ sau năm 1975. Giáo phái Thiên Tiên - một tổ chức nhỏ của Cao Đài đã được chính thức thừa nhận vào năm 1995. Giáo phái Tây Ninh của Cao Đài được thừa nhận về mặt pháp lý vào năm 1997.
    Giáo phái Hòa Hảo của Phật giáo được sáng lập ở miền Nam vào năm 1939. Hòa Hảo là một tín ngưỡng thanh tịnh nhất, nhấn mạnh vào những hành vi riêng lẻ của sự thờ cúng và lòng thành. Phái này không có tăng lữ và loại bỏ nhiều nghi thức lễ lạt của dòng Phật giáo chủ lưu. Theo Ban tôn giáo thì có 1,3 triệu tín đồ Hòa Hảo; còn theo sự ước tính của các nhóm thuộc chi nhánh hải ngoại, thì có thể có đến 3 triệu tín đồ. Các tín đồ Hòa Hảo tập trung ở châu thổ sông Mê Kông, nhất là ở các tỉnh như An Giang, nơi Hòa Hảo nổi bật lên như một lực lượng chính trị, quân sự và cả tôn giáo trước năm 1975. Các giáo phái Hòa Hảo thuộc những giáo phái cuối cùng đã đầu hàng trước các lực lượng Cộng sản ở châu thổ sông Mê Kông vào mùa hè năm 1975. Ủy ban Lãnh đạo Hòa Hảo thành lập vào năm 1999 và được Chính phủ thừa nhận.
    Đạo Hồi thuộc về một dân số nhỏ người Hồi giáo trong nước này, ước tính là 65.000 người hoạt động ở phía tây tỉnh An Giang, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh ven biển miền Nam. Cộng đồng Hồi giáo chủ yếu bao gồm dân tộc Chăm, tuy ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang có bao gồm một số người Kinh và những người nhập cư gốc Malaysia, Indonesia và Ấn Độ. Khoảng một nửa tín đồ đạo Hồi ở trong nước theo giáo phái Hồi giáo Sunni. Hồi giáo Sunni tập trung ở năm địa điểm trong nước. Khoảng 15.000 người sống ở huyện Tân Châu phía tây tỉnh An Giang, giáp biên giới Campuchia. Gần 3.000 người sống ở phía tây tỉnh Tây Ninh, cũng giáp biên giới Campuchia. Hơn 5.000 người Hồi giáo sống ở TP Hồ Chí Minh, 2.000 người sống ở tỉnh Đồng Nai, kề bên thành phố này. 5.000 người sống ở các tỉnh ven biển miền Trung là Ninh Thuận và Bình Thuận. Khoảng 50% dân Hồi giáo theo Hồi giáo Bani, thuộc giáo phái riêng biệt của dân tộc Chăm sống ở ven biển miền Trung. Các tu sĩ Bani ăn chay trong ngày lễ Ramadan, các tín đồ Bani bình thường thì không làm như vậy. Kinh Koran Bani chỉ là một văn bản vắn tắt gồm 20 trang, viết bằng tiếng Chăm. Người theo đạo Bani vẫn tiếp tục tham gia những lễ hội truyền thống của Chăm, bao gồm việc cầu nguyện các thánh Hindu và các ?othánh mẫu? truyền thống của Chăm. Các nhóm Hồi giáo tỏ ra hòa hợp với Chính phủ và có thể tự do thực hành tín ngưỡng của họ. Họ có những liên hệ có giới hạn với Hồi giáo ở nước ngoài, như Malaysia chẳng hạn.
    Có những cộng đồng tôn giáo nhỏ hơn thuộc những giáo phái khác không được Chính phủ thừa nhận, trong đó có cộng đồng Hindu là nhóm lớn nhất. Khoảng 50.000 dân tộc Chăm ở khu vực ven biển phía nam miền Trung và thực hành nghi thức cầu nguyện của đạo Hindu. 4.000 người khác theo đạo Hindu sống ở TP Hồ Chí Minh, một số thuộc dân tộc Chăm, nhưng phần lớn là người Ấn Độ hoặc thuộc dòng giống những người lai Ấn-Việt.
    Ước tính có từ vài trăm đến 2.000 người theo tín ngưỡng Baha?Ti, phần lớn tập trung ở miền Nam và một số người trong đó vốn sinh ra ở nước ngoài. Theo các quan chức phụ trách Baha?Ti, thì trước năm 1975, ước tính có 130.000 tín đồ Baha?Ti.
    Có vài trăm tín đồ của Giáo hội Chúa Giêxu Christ thuộc Latter-day Saints (Mormons) sống rải rắc khắp cả nước, nhưng chủ yếu sống ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Một số là những người cải đạo trước 1975, còn một số khác đã gia nhập phái Mormons trong thời gian sống ở Campuchia.
    Theo báo cáo, trong khoảng 80 triệu công dân của Việt Nam thì có 14 triệu hoặc hơn 14 triệu không tham gia vào một tổ chức tôn giáo nào. Một số nguồn thông tin đã có một định nghĩa chặt chẽ về những người được coi là tín đồ Phật giáo thực sự có hành đạo và loại bỏ ra những người mà hành động của họ chỉ giới hạn trong việc đi thăm chùa chiền vào những ngày lễ. Theo định nghĩa này, thì số người không theo tôn giáo có thể là khá nhiều, có lẽ lên đến con số 50 triệu. Không thể nào thống kê dựa trên mức độ tham gia vào các hoạt động tôn giáo chính thức, nhưng nói chung người ta thừa nhận là từ đầu thập niên 90, con số này tiếp tục tăng lên.
    Các dân tộc thiểu số chiếm khoảng 14% trong toàn bộ dân số. Trong quá trình lịch sử, các dân tộc thiểu số đã thực hành những hệ thống tín ngưỡng truyền thống khác với dân tộc Kinh. Trừ các dân tộc Khmer và Chăm, dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành nhiều hơn so với dân tộc đa số là người Kinh.
  5. Admin

    Admin <center><font color="red"><b>Chúa tể hắc ám</b></f

    Tham gia ngày:
    25/12/2000
    Bài viết:
    1.941
    Đã được thích:
    0
    Theo thông tấn xã việt nam, năm 2002, nước ta có 36.512 tăng ni ( http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2002/12/3B9C30EA/ ).
    Theo số của bạn tmkien đưa ra là khoảng 8 triệu phật tử ( con số lấy từ ban tôn giáo ). Cho dù lấy theo con số của ĐSQ Mỹ thì cũng chỉ 50%, chưa đến được số 70% như bạn quynhcx nói. Rất mong trong những tranh luận về sau, bạn sử dụng con số chính xác hơn, và các luận điệu của bạn có cở sở hơn, thuyết phục hơn.
    Về vấn đề truyền đạo, tôi đã gửi email nhờ một người quen có bạn làm bên an ninh văn hoá, hy vọng có trả lời sớm.
    gửi bạn root ( không rõ bạn lấy nick nào trên đây ) : bạn có thể gửi PM để trao đổi thêm, không nên suy đoán lằng nhằng mất công.

  6. Admin

    Admin <center><font color="red"><b>Chúa tể hắc ám</b></f

    Tham gia ngày:
    25/12/2000
    Bài viết:
    1.941
    Đã được thích:
    0
    Theo như ý kiến đóng góp của các bạn, kể từ nay ( chậm nhất là 24 h nữa ), sau khi mod xoá một bài viết sẽ có một PM tự động gửi đến tác giả để thông báo lý do xoá bài. Mod xoá bài và tác giả sẽ PM trao đổi riêng nếu cần. Thực ra post này đưa lên đây không hợp với box LS_VH lắm, nhưng thôi, vì thành viên box này hay kêu bị xoá bài không biết lý do.
    Mời các bạn tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng quy chế hoạt động của box LS_VH để nội dung của box xứng với tầm của tên box.
  7. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử có hai việc là ghi lại sự kiện và đánh giá sự kiện. Mặt thứ nhất (sự kiện x có diễn ra hay không? Có hay không có sự tồn tại tại của x?) mang tính đúng sai lôgic thường dễ kiểm chứng. Còn mặt thứ hai (Ý nghĩa lịch sử của sự kiện x là gì? Tốt xấu ở chỗ nào? Tốt xấu từ quan điểm nào, so với cái gì?, ...) thì vô cùng, trăm người vạn ý, vì mỗi người nhìn nhận đánh giá sự kiện từ những lăng kính hay góc độ khác nhau, khó mà kiểm chứng được. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không có cách nào đánh giá đúng sự kiện x. Trớ trêu thay, cách tốt nhất, khoa học nhất, mà cũng là đau đớn nhất lại là cách nghe càng nhiều nguồn càng tốt!
    Nếu xảy ra sự áp đặt hay sắp đặt trong việc đánh giá sựkiện lịch sử thì lịch sử không còn là lịch sử chân chính nữa mà biến thành chính trị mất rồi!
    Về từ ''phi chính trị'' nêu trong tôn chỉ của diễn đàn, tôi nghĩ đó chỉ là trò chơi chữ mà thôi (nếu cần tôi có thể viết dài hơn về chuyện này). Xin hỏi luôn mấy vị viết cái câu ấy rằng: Thế nào là chính trị? Phải định nghĩa khoanh vùng cho đưọc khái niệm này đã thì mới dám nói đến ''''phi chính trị''''.
    Bạn spirou khi phát biểu mods phải ra tay tức là bạn đã tự cho rằng bạn là người có quyền (tôi không nghi ngờ cái quyền làm quan này) thẩm định duyệt các tài liệu ''''không chính thống'''' và thực sự có khả năng làm việc đó (nhưng tôi và có lẽ nhiều thành viên khác rất nghi ngờ cái khả năng này!).
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 01:29 ngày 08/06/2005
  8. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Nghi ngờ thì lập 1 topic, biểu quyết về khả năng của spirou cho đỡ lằng nhằng, nên qui định thời hạn làm việc của Mod là 1 năm chẳng hạn, sau đó bầu lại, trong thời gian "cầm quyền", Mod có quyền tối đa!!!
  9. yeungon

    yeungon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Cần gì! Với tôi, đứa nào làm mà chằng đưọc! Đứa nào làm thì cũng phải đeo ''''vòng kim cô'''' thôi mà. Cái tôi muốn nói là: cứ cho là cậu ta giỏi đi, hiểu biết đi, nhưng ý kiến của cậu ta cũng chỉ là một ý kiến mà thôi chứ không phải là bản thân lịch sử, càng khó có thể là chân lý! Tôi hy vọng khi cậu ta hành xử như thế cậu ta tâm niệm đưọc rằng mình buộc phải hành xử như vậy là vì quyền lợi sự tồn vong của của diễn đàn chứ không phải vì khoa học!
    Được yeungon sửa chữa / chuyển vào 01:31 ngày 08/06/2005
  10. Admin

    Admin <center><font color="red"><b>Chúa tể hắc ám</b></f

    Tham gia ngày:
    25/12/2000
    Bài viết:
    1.941
    Đã được thích:
    0
    Bạn nào nghi ngờ xin mời lên tiếng. Admin tôi thì không nghi ngờ chút nào cả.

Chia sẻ trang này