1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. paladin

    paladin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2001
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các bác đã tận tình trả lời. Bác Trinity nói như vậy cũng không "tế nhị" lắm đâu, TTVNOnline vẫn đang bị "soi" đấy. Tôi lại có một thắc mắc nữa, phiền các bác chỉ bảo giùm.
    Đó là về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với câu nói nổi tiếng "Hoành Sơn nhất đái vạn đại dung thân" (không biết tôi nhớ có đúng không?) đã mở đường cho chúa Nguyễn và nhà Nguyễn sau này. Theo các bác thì ông trạng Trình này có ý đồ gì, vai trò trong việc để xảy ra tình trạng Trịnh - Nguyễn phân tranh kéo dài hàng trăm năm (?), đó là chưa kể đến nhà Mạc ở phía Bắc. Theo các bác thì tình trạng này là tốt hay xấu? Những cuộc chiến qua lại liên tục gây hao tổn con người và nền kinh tế, xã hội mất ổn định - đó có phải là cái xấu? Tuy nhiên, đất nước ta lại mở mang bờ cõi rất nhiều xuống phương Nam (nhà Mạc không đủ mạnh để tồn tại và bành trướng được về phía Bắc). Sự cạnh trạnh giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài liệu có làm cho đất nước phát triển hơn hay không?
    Tại sao chúa Nguyễn ở Đàng Trong gần như độc lập hoàn toàn với Vua Lê ở Bắc Hà nhưng vẫn không dám xưng vua, thành lập một quốc gia riêng?
    Tôi cũng chưa được rõ về quá trình "mở rộng" về phía Nam của nhà Nguyễn. Bác nào rành xin mở mang giùm.
    Cám ơn nhiều.
  2. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Dear all
    Bác Paladin đưa ra topic rat hay. Tôi ở bên này không có đủ dữ liệu về Trang Trình , rất mong muốn các đại cao thủ Cười hay mếu, Trinity va VNHL chỉ giúp nhé.
    Có bác nào thich xem tử vi thì đưa ngay thang , năm và giờ sinh cho tôi , tôi sẽ xem tử vi cho ( Bác Ro-se có thểđược ưu tiên đấy).
    B/RGDS
    NAQ
    * Bác nào có hứng rẽ vào cái topic về Tử vi đẩu số của tôi chơi nhé
    anhquan
  3. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Dear all
    Bác Paladin đưa ra topic rat hay. Tôi ở bên này không có đủ dữ liệu về Trang Trình , rất mong muốn các đại cao thủ Cười hay mếu, Trinity va VNHL chỉ giúp nhé.
    Có bác nào thich xem tử vi thì đưa ngay thang , năm và giờ sinh cho tôi , tôi sẽ xem tử vi cho ( Bác Ro-se có thểđược ưu tiên đấy).
    B/RGDS
    NAQ
    * Bác nào có hứng rẽ vào cái topic về Tử vi đẩu số của tôi chơi nhé
    anhquan
  4. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    [Các bác thân mến
    Xin lỗi vì đã quay lại chủ đề cũ nhưng toi muỗn trích một đoạn trong sử ra để cho các bác cùng tham khảo xem những gì ta đã tranh luận trước đây
    Theo truyền thuyết thì thủy tổ dân tộc Việt Nam là Kinh Dương Vương, hiện còn có mộ tại làng An Lữ, Thuận Thành, Bắc Ninh.
    Kinh Dương Vương làm Vua vào khoảng năm Nhâm Tuất (hơn 2000 năm trước Công Nguyên ). Kinh Dương Vương lấy con gái Thần Long là Vua Hồ Động Đình sinh một con trai đặt tên là Sùng Lãm, sau nối ngôi Vua cha niên hiệu là Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai là Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng, một trăm trứng nở ra một trăm người con trai là tổ tiên của người Bách Việt.
    Một hôm nhà Vua bảo bà Âu Cơ: "Ta là giống Rồng , nàng là giống tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó ". Bèn từ biệt , chia năm chục người con theo mẹ lên núi, năm chục người con theo cha về phía nam miền biển, phong cho con trưởng làm Hùng Vương nối ngôị
    Hùng Vương lên ngôi Vua , đặt quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ), chia nước ra làm 15 bộ:
    Văn Lang (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ) .
    Châu Diên ( Sơn Tây ).
    Phúc Lộc (Sơn Tây ) .
    Tân Hưng ( Hưng Hoá- Tuyên Quang ).
    Vũ Định ( TháI Nguyên- Cao Bằng ) .
    Vũ Ninh ( Bắc Ninh ).
    Lục Hải ( Lạng Sơn ).
    Ninh Hải ( Quảng Yên ).
    Dương Tuyền ( Hải Dương ).
    Giao chỉ ( Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình ).
    Cửu Chân ( Thanh Hoá ).
    Hoài Hoan ( Nghệ An ).
    Cửu Đức ( Hà Tĩnh ).
    Việt Thường ( Quảng Bình- Quảng Trị ).
    Bình Văn ( ? )
    Các đời Vua sau đều gọi là Hùng Vương , có 18 đời Vua Hùng Vương. Đặt các tướng văn gọi là Lạc Hầu, tướng võ gọi là Lạc Tướng, con trai Vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ Nương, các quan nhỏ gọi là Bồ Chính .
    Nhà nước Văn Lang của các Vua Hùng là nhà nước phôi thai đầu tiên của Việt Nam, còn rất đơn giản, mặc dù mới hình thành nhưng đã cố kết được lòng ngườị Từ tình cảm cộng đồng dẫn đến ý thức cộng đồng, thể hiện rõ tình đồng bào ruột thịt . Họ bước đầu hiểu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người thấy được sức mạnh của cộng đồng trong việc làm thuỷ lợi, trao đổi sản phẩm và đấu tranh giữ gìn bản làng, đất nước.
    Thời đại Hùng Vương có hai truyền thuyết được loan truyền mãi trong dân gian thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt: Phù Đổng Thiên Vương và Sơn Tinh Thủy Tinh.
    Ban VNHL thân mến : đây là Hồ Động Đình thật đấy
    NAQ
    anhquan
  5. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    [Các bác thân mến
    Xin lỗi vì đã quay lại chủ đề cũ nhưng toi muỗn trích một đoạn trong sử ra để cho các bác cùng tham khảo xem những gì ta đã tranh luận trước đây
    Theo truyền thuyết thì thủy tổ dân tộc Việt Nam là Kinh Dương Vương, hiện còn có mộ tại làng An Lữ, Thuận Thành, Bắc Ninh.
    Kinh Dương Vương làm Vua vào khoảng năm Nhâm Tuất (hơn 2000 năm trước Công Nguyên ). Kinh Dương Vương lấy con gái Thần Long là Vua Hồ Động Đình sinh một con trai đặt tên là Sùng Lãm, sau nối ngôi Vua cha niên hiệu là Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai là Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng, một trăm trứng nở ra một trăm người con trai là tổ tiên của người Bách Việt.
    Một hôm nhà Vua bảo bà Âu Cơ: "Ta là giống Rồng , nàng là giống tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó ". Bèn từ biệt , chia năm chục người con theo mẹ lên núi, năm chục người con theo cha về phía nam miền biển, phong cho con trưởng làm Hùng Vương nối ngôị
    Hùng Vương lên ngôi Vua , đặt quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ), chia nước ra làm 15 bộ:
    Văn Lang (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ) .
    Châu Diên ( Sơn Tây ).
    Phúc Lộc (Sơn Tây ) .
    Tân Hưng ( Hưng Hoá- Tuyên Quang ).
    Vũ Định ( TháI Nguyên- Cao Bằng ) .
    Vũ Ninh ( Bắc Ninh ).
    Lục Hải ( Lạng Sơn ).
    Ninh Hải ( Quảng Yên ).
    Dương Tuyền ( Hải Dương ).
    Giao chỉ ( Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình ).
    Cửu Chân ( Thanh Hoá ).
    Hoài Hoan ( Nghệ An ).
    Cửu Đức ( Hà Tĩnh ).
    Việt Thường ( Quảng Bình- Quảng Trị ).
    Bình Văn ( ? )
    Các đời Vua sau đều gọi là Hùng Vương , có 18 đời Vua Hùng Vương. Đặt các tướng văn gọi là Lạc Hầu, tướng võ gọi là Lạc Tướng, con trai Vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ Nương, các quan nhỏ gọi là Bồ Chính .
    Nhà nước Văn Lang của các Vua Hùng là nhà nước phôi thai đầu tiên của Việt Nam, còn rất đơn giản, mặc dù mới hình thành nhưng đã cố kết được lòng ngườị Từ tình cảm cộng đồng dẫn đến ý thức cộng đồng, thể hiện rõ tình đồng bào ruột thịt . Họ bước đầu hiểu được mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người thấy được sức mạnh của cộng đồng trong việc làm thuỷ lợi, trao đổi sản phẩm và đấu tranh giữ gìn bản làng, đất nước.
    Thời đại Hùng Vương có hai truyền thuyết được loan truyền mãi trong dân gian thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt: Phù Đổng Thiên Vương và Sơn Tinh Thủy Tinh.
    Ban VNHL thân mến : đây là Hồ Động Đình thật đấy
    NAQ
    anhquan
  6. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0

    Các nguyên nhân định kiến lịch sử của bác Trinity rất hay. Thói quen phán xét bằng cảm tính chứ không phải lý tính có lẽ là một "căn bệnh" của người Việt Nam. Dân ta vốn trọng tình hơn trọng lý mà. Còn ở thời nào thì người ta cũng suy diễn lịch sử một cách có lợi nhất cho thời đó. Chẳng thế mà các sử gia triều Nguyễn đều gọi Tây Sơn là nguỵ sao.
    Bác Paladin thân mến
    Ông Trạng Trình cũng buồn cười thật. Đọc thơ ông thì thấy ông thương xót đời sống nông dân, lên án chiến tranh nhưng thực tế thì ông cũng góp phần không nhỏ đưa lại tình trạng phân tranh đất nước, máu chảy đầu rơi. Bản thân từng làm quan nhà Mạc, nhưng lại đào tạo nhiều học trò theo Lê- Trịnh như Phùng Khắc Khoan, từng nhiều lần hiến kế cho cả ba tập đoàn Mạc, Trịnh, Nguyễn. Nếu xét theo quan điểm phong kiến về chữ "trung" thì trạng Trình có nhiều khiếm khuyết.
    Tình trạng đất nước phân tranh tất nhiên có cả mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là mở rộng đất đai ở phương Nam, phát triển ngoại thương và đô thị hơn các đời trước (nhưng mặt khác cũng mất một ít đất đai phương Bắc do nhà Mạc hối lộ cho nhà Minh để nhà Minh không giúp nhà Lê đánh Mạc). Mặt xấu là chết chóc, chia ly là cái mầm chia rẽ Nam Bắc mà cho tới ngày nay vẫn còn ảnh hưởng. Có lẽ sự chia cắt này ban đầu có tác dụng tích cực nhưng về sau lại có ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn. Chúa Nguyễn không dám xưng vương vì cái "chính danh". Thời đó mặc dù trong chiến tranh thì chúa Nguyễn thắng nhiều hơn thua (nhờ các tướng giỏi như Đào Duy Từ, Nguyễn Hữu Dật) nhưng quân và dân đều ít hơn chúa Trịnh nên nếu xưng vương thì sợ chúa Trịnh có cớ đánh mà lòng dân lại không theo. Chúa Trịnhh và chúa Nguyễn hai đằng ghìm nhau vì vẫn có bụng thôn tính nhau nên cả hai đều không dám xưng vua. Thực ra chúa Nguyễn Phúc Chu đã một lần cử sứ giả sang Tàu xin phong làm vua nhưng nhà Thanh không cho vì đã phong nhà Lê làm vua rồi.
    Mặc dù vậy, nhiều người vẫn coi đây là hai quốc gia riêng. Như Nguyễn Nhạc khi bí mật ra Bắc gặp Nguyễn Huệ có nói "đem quân vào nước người ta..."" con vua nước Nam lấy em vua nước Tây (Sơn)"...
    Quá trình mở rộng nước của chúa Nguyễn về cơ bản như sau: Ban đầu Chiêm Thành (lúc này đã gần như tan rã), chiếm hết đất đai của người Chiêm. Sau đó mở rộng ra phương Nam, lấy đất Chân Lạp (Campuchia) lúc này đang lệ thuộc Thái Lan. Việt Nam và Thái Lan tranh giành ảnh hưởng ở Chân Lạp trong mấy trăm năm. Nước này thương xuyên ở tình trạng bảo hộ kép (Việt Nam+ Thái Lan đồng bảo hộ), mãi cho tới thời Minh Mạng, Việt Nam mới đặt được ách bảo hộ hoàn toàn lên Chân Lạp. Lúc bấy giờ có Mạc Cửu đưa mấy nghìn người Minh hương vào xin lập nghiệp. Chúa Nguyễn giao cho họ khai khẩn và chiếm giữ vùng Hà Tiên vốn của Chân Lạp. Cho tới khoảng đầu thế kỷ 18 thì lãnh thổ Việt Nam về cơ bản đã như ngày nay.
    Bác Anh Quân ơi.
    Thời đại Hùng Vương có hai truyền thuyết được loan truyền mãi trong dân gian thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt: Phù Đổng Thiên Vương và Sơn Tinh Thủy Tinh
    Tôi nghĩ truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ mới thể hiện tình đoàn kết của các cộng đồng Bách Việt. Vùng cư trú người Bách Việt trải dài từ phía Nam sông Trường Giang tới Bắc Trung Bộ ngày nay nên việc có tên hồ Động Đình cũng không có gì lạ. Còn sự tích An Dương Vương, trong sử cũ nói là con vua nước Ba Thục (Tứ Xuyên- cũng là nước của Lưu Bị về sau) nhưng chính sử ngày nay lại nói ông là thủ lĩnh bộ lạc Âu Việt (hay Tây Âu) ở vùng Cao Bằng ngày nay. Hai truyền thuyết Thánh Gióng và Sơn Tinh có nói gì tới tình đoàn kết cộng đồng Việt đâu. Hì hì hình như nó nói về chiến tranh giữa các cộng đông Việt thì phải (nước Ân có lẽ là một nước Việt trong Bách Việt chứ chắc chắn không phải nhà Ân- Thương của người Hán). À, mà tôi cứ thắc mắc sao Hùng Vương thứ 18 có ông con rể tài tình thế mà lại chịu thua, mất nước về tay Thục Phán nhỉ.
    Hùng Vương lên ngôi Vua , đặt quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ), chia nước ra làm 15 bộ:
    T ôi r ất nghi ng ờ v ề s ự t ồn t ại c ủa c ác b ộ n ày. Nh ững c ái t ên nh ư Giao Ch ỉ, C ửu Ch ân l à t ên sau n ày ng ư ời H án đ ặt ra trong th ời k ỳ B ắc thu ộc.
    con trai Vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ Nương
    Chi tiết này chứng tỏ người Việt và người Mường có cùng một gốc. Trước 1945, các thủ lĩnh người Mường được gọi là Quan Lang, con gái thủ lĩnh là Mỵ Nương hay ả nàng.
  7. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0

    Các nguyên nhân định kiến lịch sử của bác Trinity rất hay. Thói quen phán xét bằng cảm tính chứ không phải lý tính có lẽ là một "căn bệnh" của người Việt Nam. Dân ta vốn trọng tình hơn trọng lý mà. Còn ở thời nào thì người ta cũng suy diễn lịch sử một cách có lợi nhất cho thời đó. Chẳng thế mà các sử gia triều Nguyễn đều gọi Tây Sơn là nguỵ sao.
    Bác Paladin thân mến
    Ông Trạng Trình cũng buồn cười thật. Đọc thơ ông thì thấy ông thương xót đời sống nông dân, lên án chiến tranh nhưng thực tế thì ông cũng góp phần không nhỏ đưa lại tình trạng phân tranh đất nước, máu chảy đầu rơi. Bản thân từng làm quan nhà Mạc, nhưng lại đào tạo nhiều học trò theo Lê- Trịnh như Phùng Khắc Khoan, từng nhiều lần hiến kế cho cả ba tập đoàn Mạc, Trịnh, Nguyễn. Nếu xét theo quan điểm phong kiến về chữ "trung" thì trạng Trình có nhiều khiếm khuyết.
    Tình trạng đất nước phân tranh tất nhiên có cả mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt là mở rộng đất đai ở phương Nam, phát triển ngoại thương và đô thị hơn các đời trước (nhưng mặt khác cũng mất một ít đất đai phương Bắc do nhà Mạc hối lộ cho nhà Minh để nhà Minh không giúp nhà Lê đánh Mạc). Mặt xấu là chết chóc, chia ly là cái mầm chia rẽ Nam Bắc mà cho tới ngày nay vẫn còn ảnh hưởng. Có lẽ sự chia cắt này ban đầu có tác dụng tích cực nhưng về sau lại có ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn. Chúa Nguyễn không dám xưng vương vì cái "chính danh". Thời đó mặc dù trong chiến tranh thì chúa Nguyễn thắng nhiều hơn thua (nhờ các tướng giỏi như Đào Duy Từ, Nguyễn Hữu Dật) nhưng quân và dân đều ít hơn chúa Trịnh nên nếu xưng vương thì sợ chúa Trịnh có cớ đánh mà lòng dân lại không theo. Chúa Trịnhh và chúa Nguyễn hai đằng ghìm nhau vì vẫn có bụng thôn tính nhau nên cả hai đều không dám xưng vua. Thực ra chúa Nguyễn Phúc Chu đã một lần cử sứ giả sang Tàu xin phong làm vua nhưng nhà Thanh không cho vì đã phong nhà Lê làm vua rồi.
    Mặc dù vậy, nhiều người vẫn coi đây là hai quốc gia riêng. Như Nguyễn Nhạc khi bí mật ra Bắc gặp Nguyễn Huệ có nói "đem quân vào nước người ta..."" con vua nước Nam lấy em vua nước Tây (Sơn)"...
    Quá trình mở rộng nước của chúa Nguyễn về cơ bản như sau: Ban đầu Chiêm Thành (lúc này đã gần như tan rã), chiếm hết đất đai của người Chiêm. Sau đó mở rộng ra phương Nam, lấy đất Chân Lạp (Campuchia) lúc này đang lệ thuộc Thái Lan. Việt Nam và Thái Lan tranh giành ảnh hưởng ở Chân Lạp trong mấy trăm năm. Nước này thương xuyên ở tình trạng bảo hộ kép (Việt Nam+ Thái Lan đồng bảo hộ), mãi cho tới thời Minh Mạng, Việt Nam mới đặt được ách bảo hộ hoàn toàn lên Chân Lạp. Lúc bấy giờ có Mạc Cửu đưa mấy nghìn người Minh hương vào xin lập nghiệp. Chúa Nguyễn giao cho họ khai khẩn và chiếm giữ vùng Hà Tiên vốn của Chân Lạp. Cho tới khoảng đầu thế kỷ 18 thì lãnh thổ Việt Nam về cơ bản đã như ngày nay.
    Bác Anh Quân ơi.
    Thời đại Hùng Vương có hai truyền thuyết được loan truyền mãi trong dân gian thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt: Phù Đổng Thiên Vương và Sơn Tinh Thủy Tinh
    Tôi nghĩ truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ mới thể hiện tình đoàn kết của các cộng đồng Bách Việt. Vùng cư trú người Bách Việt trải dài từ phía Nam sông Trường Giang tới Bắc Trung Bộ ngày nay nên việc có tên hồ Động Đình cũng không có gì lạ. Còn sự tích An Dương Vương, trong sử cũ nói là con vua nước Ba Thục (Tứ Xuyên- cũng là nước của Lưu Bị về sau) nhưng chính sử ngày nay lại nói ông là thủ lĩnh bộ lạc Âu Việt (hay Tây Âu) ở vùng Cao Bằng ngày nay. Hai truyền thuyết Thánh Gióng và Sơn Tinh có nói gì tới tình đoàn kết cộng đồng Việt đâu. Hì hì hình như nó nói về chiến tranh giữa các cộng đông Việt thì phải (nước Ân có lẽ là một nước Việt trong Bách Việt chứ chắc chắn không phải nhà Ân- Thương của người Hán). À, mà tôi cứ thắc mắc sao Hùng Vương thứ 18 có ông con rể tài tình thế mà lại chịu thua, mất nước về tay Thục Phán nhỉ.
    Hùng Vương lên ngôi Vua , đặt quốc hiệu là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (Bạch Hạc, Vĩnh Phú ), chia nước ra làm 15 bộ:
    T ôi r ất nghi ng ờ v ề s ự t ồn t ại c ủa c ác b ộ n ày. Nh ững c ái t ên nh ư Giao Ch ỉ, C ửu Ch ân l à t ên sau n ày ng ư ời H án đ ặt ra trong th ời k ỳ B ắc thu ộc.
    con trai Vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ Nương
    Chi tiết này chứng tỏ người Việt và người Mường có cùng một gốc. Trước 1945, các thủ lĩnh người Mường được gọi là Quan Lang, con gái thủ lĩnh là Mỵ Nương hay ả nàng.
  8. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

    Em Roses thân mến.
    Quả là cuoihaymeu có nói sẽ "chơi" tiếp vụ tử vi, nhưng do có đôi chút công việc nên ko trả lời ngay được. Xin lỗi các bác, đặc biệt là bác anhquan về cái vụ chậm trễ này. Tôi biết bác rất máu vụ tử vi mà ko hầu chuyeẹn bác ngay được. Tôi đã đọc mấy ý kiến bên chủ đề Tu vi đúng hay sai của bác anhquan, anh em ta bàn luận luôn owr bên này nhá, cho nó đông vui .
    Tử vi từ xua đến nay vẫn là một đề tài vô cùng lý thú của KH. Có rất nhiều ý kiến tranh cãi nhau xung quanh vấn đề giá trị thực của nó đúng sai đến đâu. Có lẽ rất khó tìm ra chân lý cuối cùng, nhưng việc tử vi tồn tại trong đowì sống mọt cách vô cùng mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ nay chứng tỏ nó mang những giá trị nhất định không thể phủ nhận.
    ( Từ đoạn dưới đây tôi nói đến tử vi thì các bác cũng hiểu giúp cho là nó bao gồm ( ko toàn bộ) cả chiêm tinh, bói toán, xem tướng và các hình thức tiên đoán khác. Tất nhiên là loại trừ máy ông bói toán bịp bợm nhá, ta chỉ tính đến những cái đó dưới góc độ nguyên lý của vấn đề thôi ).
    Những thắc mắc xung quanh tử vi chủ yếu là những vấn đề sau:
    - TV có đúng hay ko? TV là 1 KH hay là một trò bịp bợm?
    - Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
    - Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
    - Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
    ...
    - Tóm lại là TV nếu được coi là chính xác thì tại sao những người có lá số TV giống nhau lại có sphận # nhau?[r33)]
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 03:13:43
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 11:42:09
  9. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

    Em Roses thân mến.
    Quả là cuoihaymeu có nói sẽ "chơi" tiếp vụ tử vi, nhưng do có đôi chút công việc nên ko trả lời ngay được. Xin lỗi các bác, đặc biệt là bác anhquan về cái vụ chậm trễ này. Tôi biết bác rất máu vụ tử vi mà ko hầu chuyeẹn bác ngay được. Tôi đã đọc mấy ý kiến bên chủ đề Tu vi đúng hay sai của bác anhquan, anh em ta bàn luận luôn owr bên này nhá, cho nó đông vui .
    Tử vi từ xua đến nay vẫn là một đề tài vô cùng lý thú của KH. Có rất nhiều ý kiến tranh cãi nhau xung quanh vấn đề giá trị thực của nó đúng sai đến đâu. Có lẽ rất khó tìm ra chân lý cuối cùng, nhưng việc tử vi tồn tại trong đowì sống mọt cách vô cùng mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ nay chứng tỏ nó mang những giá trị nhất định không thể phủ nhận.
    ( Từ đoạn dưới đây tôi nói đến tử vi thì các bác cũng hiểu giúp cho là nó bao gồm ( ko toàn bộ) cả chiêm tinh, bói toán, xem tướng và các hình thức tiên đoán khác. Tất nhiên là loại trừ máy ông bói toán bịp bợm nhá, ta chỉ tính đến những cái đó dưới góc độ nguyên lý của vấn đề thôi ).
    Những thắc mắc xung quanh tử vi chủ yếu là những vấn đề sau:
    - TV có đúng hay ko? TV là 1 KH hay là một trò bịp bợm?
    - Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
    - Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
    - Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
    ...
    - Tóm lại là TV nếu được coi là chính xác thì tại sao những người có lá số TV giống nhau lại có sphận # nhau?[r33)]
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 03:13:43
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 11:42:09
  10. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    1)
    Tôi tiếp nhá
    TV có đáng tin ko? Cá nhân tôi cho rằng . Nhưng có đáng tin tuyệt đối ko thì câu trả lowì là ko.

    Đúng như bác anhquan nói, TV là một KH thống kê chứ ko phải là chuyện bịa đặt. Nó là kết quả của một quá trình chiêm nghiệm, suy ngẫm và đúc kết dài lâu về số phận con ngưòi, về quy luật biến đổi của tự nhiên và XH trong nhiều trăm, nhiều nghìn năm và đến nay vẫn tiếp diễn của nhiều dân tộc trên thế giới. Mỗi khu vực sẽ có một "loại TV" của riêng mình, xuất phát từ những quan niệm của mỗi vùng về vũ trụ và nhân sinh.
    Có nghĩa Có 3 phương pháp suy doan tuong lai phổ biến nhất trên TG cổ kim
    -TV p Đông ( toi noi den TQ)xuất phát từ tư tưởng triết học cổ đại của PĐ, trong đó vạn vật được coi là nằm trong chu kỳ liên hệ, vận động ( DỊCH chuyển) mật thiết và ko ngừng chuyển hoá lẫn nhau. Nó biểu hieẹn rất cụ thể owr thuyết Âm Dương Ngũ Hành.
    Âm dương coi vạn vật từ 2 khí Âm và khí Dương mà tạo thành ( khí là mọt hình ảnh cụ thể để người ta hình dung ra được âm dương là cái khỉ gió gì, còn thưc sự nó ko cóhình hài cụ thể nào cả các bác ạ), trong bất kỳ sự vật, hiện tượng, sự kiện gì cũng đều cos 2 mặt Âm và Dương, trong cái âm lớn của sự vật lại có cái dưong nhỏ, trong dương lớn lại có âm nhỏ ( Thái âm , Thái dương, Thiếu âm, thiếu dương)> Hình ảnh của thuyết này là hình Thái Cực. Còn Ngũ hành là quan niệm coi vạn vật hình thành từ 5 yếu tố Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Giữa 5 yếu tố này có một vòng tương sinh (hỗ trợ nhau) và một vòng tương khắc ( kiềm chế nhau)(Vd Thổ sinh mộc hoặc Thuỷ khắc Hoả ... ) 2 chiều tác động ấy đảm bảo sự tồn tại cân bằng của toàn bọ tự nhiên va XH.
    TV phương Đông coi số phận con người ứng vowí mối quan hệ của 14 chính tinh và 114 bàng tinh, hung tinh sắp đạt trong 12 cung ( mỗi cung ứng với 1 con giáp).
    - Còn chiêm tinh PTây thì phản ánh quan niệm coi trái đất là trung tâm của vũ trụ. Số mệnh con nguwowì là do ảnh hưởng của 12 chòm sao: Thiên xứng, Nhân mã, Nam Dương, Bảo bình, Song ngư, Dương cưu, Kim ngưu , Song nam, Bắc giải, Hải sư, Xử nữ mà tạo thành. Họ cũng căn cứ vào gio ngày tháng năm , nowi sinh và giơisw tính để xác định số phận. Trong đó mỗi sphaạn sẽ thuộc về ảnh hưởng của 1 chòm sao nào đó.
    2 cái trên và 1 số cái tương tự xuất phát từ tư tưởng, chủ yếu là thế giới quan của con người. Tuy nghe có vẻ thô sơ và chất phác, nhưng những kết quả suy đoán của nó đã làm kinh ngạc loài người từ hàng nhiều thế kỷ nay. Tử vi PĐ và Chiêm tinh PT có một điểm chung khó giải thích là giá trị của các chòm sao ứng với số phaạn hoàn toàn là VÕ ĐOÁN. Có nghĩa, giá trị của chòm Bảo bình( 21/1-19/2) thường là sáng tạo hay sao Đào hoa ứng vowí óc thẩm mỹ, ngoại hình đẹp ,,, là hoàn toàn do con người gán ghép mà thành. Điều này phản ánh tính chất chiêm nghiệm, đúc kết kno (gọi 1 cách KH là xác suất thống kê) quá khứ của tiền nhân trong việc giải đoán tương lai.
    - Biểu hieẹn rõ nhất của phương pháp này là phép suy đoán thứ 3, TƯỚNG SỐ- nôm na là nhìn ngoại hình mà đoán tâm tính và số phận. Cái món này KH hình sự và phỏng vấn tuyển người là áp dụng nhiều nhất. Trong các trường an ninh hoặc khoa Tâm lý ... có mọt bọ môn gọi là tội phạm học hay nhân tướng học, căn cứ và dáng người, các đưwòng nét trên khuôn mặt, giọng nói và hình dáng các bộ phận khác trên cơ thể để xác định khí chất của con nguwời này thuộc loại gì, có khuynh hướng phạm tội hay ko? ( về mặt tố chất thôi) Thực chất nó chinhs là một KH thống kê xác suất được áp dụng phổ biến tren TG. Mà phép này thì nhiều dân tộc on TG từ xa xưa đã sử dụng, trong đó VN ta là một dân tộc ứng dụng từ rất sớm ( các bác cứ đọc các loại ngạn ngữ thì rõ nhất )
    Chính vì nó là một dạng thống kê xác suất và đúc rút kinh nghiệm nên có thể khẳng định tính chính xác của TV là đúng một cách tương đối. Ngay cả các bộ môn KH cũng vậy, cũng là một quá trình đúc kết mang tính "kinh nghiệm", chẳng có phát minh sáng chế hay lý thuyết KH nào tự nhiên xuất hieẹn mà ko có sự kế thừa từ nhưng thành tưwụ trước đó cả và tínhđúng đắn của mọi lý thuyết KH cũng đều là tương đối và nhất thời mà thôi.. Chính vì thế tu TK 20 người ta đã bắt đầu coi TV, chiêm tinh, tướng số và một số phuwong pháp suy đoán tuwowng lai khac là một môn KH thay vì nghĩ nó là mê tín dị đoan như trước.
    2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
    Đa số thống nhất với nhau ở một con số dễ chịu là 70%. Tất nhiên về mặt nguyên lý TV được coi là đúng 1 cách tương đối, có nghĩa là lớn hơn... 0% và nhỏ hơn 100%. Đúng được bao nhiêu thì là do rất nhiều yếu tố, trong đó ko thể ko kể đến trình độ nhận thức và lý giải của 'thầy" bởi nhiều thí nghiệm cho thấy cùng mọt lá số nhưng cách giải thích của mỗi ông thầy lại khác nhau 1 ít, cá biệt có t hợp mâu thuẫn nhau.
    Sự khác biệt đó là do mỗi một yếu tố dùng để tiên đoán lại mang trong bản thân nó nhiều giá trị khac nhau, đồng thời mỗi một yếu tố được giải mã ra lại là k quả của sự kết hợp một hoặc một số trong tổng số những giá trị của các yếu tố dùng để tiên đoán. Thành thử người giải mã lá số TV hay chiêm tinh cần phải có một năng lực nắm bắt suy luận và liên hệ rất lớn.
    Trong 1 cung, Phu thê chẳng hạn , xuất hiện độ 10 sao cả tốt lẫn xấu, mỗi sao lại mang độ 5-7 ý nghĩa thì để lý giải cuộc sống hônn nhân của bạn thật khó lắm thay. Lúc đó phải căn cứ vào tương sinh tương khắc của mạng, của sao, xem sao nào kết hợp với sao nào thì tạo ra được cái gì, át đi được cái gì...
    1 VD cụ thể, Thái âm, Thái dương la 2 sao rất tốt nhưng nếu cùng đóng ở cung Quan lộc hoặc Phụ mẫu thì lại thành Nhật nguyệt tranh huy, công danh sự nghiệp của các bác ắt lụn bại. Nhưng nếu trong cung đó lại có Thiên Khôi, Thiên Đức, Quý nhân. Hữu bật cùng đóng chẳng hạn hoặc cung Phúc đức và Mệnh của các bác đều tốt cả thì cái Nhật nguyệt tranh huy kia lại bị át đi phần nhiều... Tất nhiên cái VD đó mowí chỉ là 1 t hợp rất đơn giản thôi.
    3) Thú vị hơn là vấn đè tại sao những ngưowì có cùng lá số tử vi nhưng số phận lại ko giống nhau. Cái này các bác nên xem lại một số phần tôi đã trích dẫn ở trang trước. Tôi xin nói rõ hơn như sau.
    Con người sinh ra và pt nhn rõ ràng là có một phần ảnh hưởng rất lớn của tự nhiên mà TV hay Chiêm tinh gọi đó là ảnh huwởng do vị trí sắp xếp của các sao trên bầu trowì vào thời điểm sinh ra gây nen. Cái này rat co lý bởi các bác cũng biết rằng các thiên thể trên bầu trời có tác động lấn nhau bằng các lực và phản lực, mỗi điểm trên trái đất này chịu vô số lực( cứ nôm na như vậy nhá ) và mỗi điểm khác nhau tại nhuwng thời điểm khác nhau, dù chỉ 1 giây cũng đã chịu ảnh hưởng của những lực rất khác nhau ( các bác cũng biết vận tốc quay và tự quay của thiên thể trong vũ trụ là rất lớn).
    Tuy vậy con người sinh ra ko chỉ chịu ảnh hưởng của những thiên thể mà còn vô số các yếu tố khác nữa, trong đó đáng kể nhất là gen di truyền và chế độ dinh dưỡng mà thai nhi tiếp nhận . Rõ ràng là 2 gia đình có sống chung giwờng đi chăng nữa thì nếu một bên bố mạ mang những tố chất thể lưc khoẻ mạnh, dinh dưỡng đaày đủ chắc chắn sẽ sinh ra một đứa con khác với cặp bố mẹ kia có tiền sử bệnh tật ốm yếu ( bệnh thần kinh chẳng hạn là thứ bênh di truyền khngr khiếp), thiếu ăn... cho dù 2 đứa có sinh ra cùng một lúc, một nơi đi chăng nữa.
    Còn những người chết cùng lúc cùng nơi như trong tai nạn hay chiến tranh chẳng hạn thì ko có gì khó hiểu, chẳng hạn cùng 1 kết quả là 10 thì cũng đã có rất nhiều phép tính để dẫn đến nó, 1+1+8=10 hoặc 2+5+3=10 hoặc 11-1 hay 5*2 thì cũng =10, do vậy chẳng có bắt buộc những người chết cùng chỗ cùng lúc thì phải có số phận như nhau cả.
    4) . Nhưng lại có một chuyện còn thú vị hơn nữa. Những ANH EM SINH ĐÔI, rõ ràng cùng thời điểm, địa điểm, cùng bố mẹ và các yếu tố di truyền, dinh duỡng, thậm chí cùng lớn lên, cùng một chế độ nuôi dạy nhu nhau thì liệu số phận có giống nhau ko?
    Cái này tôi đã đọc một tài liệu mà nay ko còn giữ được, nó nói rằng những truwờng hợp như vậy, nhất là khi chừng nào còn cugf sinh trưởng trong một môi trường với nhau thì hình như cho towí lúc đó số phận của chúng cũng như tâm tính, trí tuệ... có GIỐNG NHAU thật. Tuy vậy cũng chỉ giong tương đối và chỉ trong thời điểm chúng còn cuìng sống trong một môi truwờng thooi.
    Còn khi đã trưởng thành thì cuộc đowì của 2 đứa lại # nhau.
    Cái này liên quan đến một vấn đề như sau. Đoán cuộc đời mỗi con người (coi như bao trùm luôn tất cả những yếu tố khác thuộc về hắn ta các bác nhá) cũng giống như giải 1 bài toán , trong do' có những dữ liệu có sẵn ban đầu như gen di truyền, thời điẻm, địa điểm sinh ra ... và những dữ liệu sau thu thập trong quá trình giải, tức là những gì mà người ấy tiếp nhận trong cuộc sống sau này. Nói chung những dữ kiện ban đầu sẽ laf cơ sở quy định một hệ quả nhất định ( về mặt tiềm năng, khả năng có thể có ) cho cuộc đời của mỗi con người. Nhưng tôi nhấn mạnh là về mặt tiềm năng . Chẳng hạn con cái sinh ra trong một dòng họ trí thức lớn thì bao giwò cũng có khả năng tư duy tốt và phần nhiều sẽ chọn công việc nghiên cứu.
    Nhưng bài toán cho kêt quả gì thì còn phụ thuộc nhiều vào việc những dữ kiện tiếp theo ntn, môi truờng sinh song, mối quan hệ XH, ý chí ... những dữ kiện sau sẽ tạo ra một biên độ dao động nhất định so với sự quy định của những dữ kiện ban đầu, thậm chí nếu đủ mạnh thì conf có thể gây ra đôt biến. Các bác có thể thấy nhiều nhà bác học,nhiều nghệ sĩ lớn cũng cókhi chỉ xuất thân nông dân. ( nhà bác học vĩ đại Nga Lô-mô-nô-xốp là 1 vd) , ngược lại cũng có những con cái của cac bậc trí giả các nghệ sĩ lớn lại chỉ trở thành một trí thức quèn hoặc một nghệ sĩ hạng lông chẳng hạn.
    5) Một vấn đề nữa mà tôi đã trích dẫn owr bài viết trước là " Quy luật nào cũng có ngoại quy luật, kể cả luật tạo hoá". Mỗi vấn đề đưa ra đều phải chấp nhận một độ bí ẩn nhất định ko giải thích được. Người ta phải chấp nhận hoặc thừa nhận nó. Giải mã và khám phá chúng hình như chính là lý do để con người chúng ta tồn tại trên thế giới này.
    Đấy là quan niệm của tôi về vấn đề này, các bác đọc có thấy dài dòng thì bỏ quá cho. Nếu các bác còn thú vị vowí nó thì xin cho ý kiến , mai chúng ta cùng "nhậu" tiếp . Các bác... chúc tôi ngủ ngon nhá. haha...


    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 11:46:39

Chia sẻ trang này