1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    1)
    Tôi tiếp nhá
    TV có đáng tin ko? Cá nhân tôi cho rằng . Nhưng có đáng tin tuyệt đối ko thì câu trả lowì là ko.

    Đúng như bác anhquan nói, TV là một KH thống kê chứ ko phải là chuyện bịa đặt. Nó là kết quả của một quá trình chiêm nghiệm, suy ngẫm và đúc kết dài lâu về số phận con ngưòi, về quy luật biến đổi của tự nhiên và XH trong nhiều trăm, nhiều nghìn năm và đến nay vẫn tiếp diễn của nhiều dân tộc trên thế giới. Mỗi khu vực sẽ có một "loại TV" của riêng mình, xuất phát từ những quan niệm của mỗi vùng về vũ trụ và nhân sinh.
    Có nghĩa Có 3 phương pháp suy doan tuong lai phổ biến nhất trên TG cổ kim
    -TV p Đông ( toi noi den TQ)xuất phát từ tư tưởng triết học cổ đại của PĐ, trong đó vạn vật được coi là nằm trong chu kỳ liên hệ, vận động ( DỊCH chuyển) mật thiết và ko ngừng chuyển hoá lẫn nhau. Nó biểu hieẹn rất cụ thể owr thuyết Âm Dương Ngũ Hành.
    Âm dương coi vạn vật từ 2 khí Âm và khí Dương mà tạo thành ( khí là mọt hình ảnh cụ thể để người ta hình dung ra được âm dương là cái khỉ gió gì, còn thưc sự nó ko cóhình hài cụ thể nào cả các bác ạ), trong bất kỳ sự vật, hiện tượng, sự kiện gì cũng đều cos 2 mặt Âm và Dương, trong cái âm lớn của sự vật lại có cái dưong nhỏ, trong dương lớn lại có âm nhỏ ( Thái âm , Thái dương, Thiếu âm, thiếu dương)> Hình ảnh của thuyết này là hình Thái Cực. Còn Ngũ hành là quan niệm coi vạn vật hình thành từ 5 yếu tố Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Giữa 5 yếu tố này có một vòng tương sinh (hỗ trợ nhau) và một vòng tương khắc ( kiềm chế nhau)(Vd Thổ sinh mộc hoặc Thuỷ khắc Hoả ... ) 2 chiều tác động ấy đảm bảo sự tồn tại cân bằng của toàn bọ tự nhiên va XH.
    TV phương Đông coi số phận con người ứng vowí mối quan hệ của 14 chính tinh và 114 bàng tinh, hung tinh sắp đạt trong 12 cung ( mỗi cung ứng với 1 con giáp).
    - Còn chiêm tinh PTây thì phản ánh quan niệm coi trái đất là trung tâm của vũ trụ. Số mệnh con nguwowì là do ảnh hưởng của 12 chòm sao: Thiên xứng, Nhân mã, Nam Dương, Bảo bình, Song ngư, Dương cưu, Kim ngưu , Song nam, Bắc giải, Hải sư, Xử nữ mà tạo thành. Họ cũng căn cứ vào gio ngày tháng năm , nowi sinh và giơisw tính để xác định số phận. Trong đó mỗi sphaạn sẽ thuộc về ảnh hưởng của 1 chòm sao nào đó.
    2 cái trên và 1 số cái tương tự xuất phát từ tư tưởng, chủ yếu là thế giới quan của con người. Tuy nghe có vẻ thô sơ và chất phác, nhưng những kết quả suy đoán của nó đã làm kinh ngạc loài người từ hàng nhiều thế kỷ nay. Tử vi PĐ và Chiêm tinh PT có một điểm chung khó giải thích là giá trị của các chòm sao ứng với số phaạn hoàn toàn là VÕ ĐOÁN. Có nghĩa, giá trị của chòm Bảo bình( 21/1-19/2) thường là sáng tạo hay sao Đào hoa ứng vowí óc thẩm mỹ, ngoại hình đẹp ,,, là hoàn toàn do con người gán ghép mà thành. Điều này phản ánh tính chất chiêm nghiệm, đúc kết kno (gọi 1 cách KH là xác suất thống kê) quá khứ của tiền nhân trong việc giải đoán tương lai.
    - Biểu hieẹn rõ nhất của phương pháp này là phép suy đoán thứ 3, TƯỚNG SỐ- nôm na là nhìn ngoại hình mà đoán tâm tính và số phận. Cái món này KH hình sự và phỏng vấn tuyển người là áp dụng nhiều nhất. Trong các trường an ninh hoặc khoa Tâm lý ... có mọt bọ môn gọi là tội phạm học hay nhân tướng học, căn cứ và dáng người, các đưwòng nét trên khuôn mặt, giọng nói và hình dáng các bộ phận khác trên cơ thể để xác định khí chất của con nguwời này thuộc loại gì, có khuynh hướng phạm tội hay ko? ( về mặt tố chất thôi) Thực chất nó chinhs là một KH thống kê xác suất được áp dụng phổ biến tren TG. Mà phép này thì nhiều dân tộc on TG từ xa xưa đã sử dụng, trong đó VN ta là một dân tộc ứng dụng từ rất sớm ( các bác cứ đọc các loại ngạn ngữ thì rõ nhất )
    Chính vì nó là một dạng thống kê xác suất và đúc rút kinh nghiệm nên có thể khẳng định tính chính xác của TV là đúng một cách tương đối. Ngay cả các bộ môn KH cũng vậy, cũng là một quá trình đúc kết mang tính "kinh nghiệm", chẳng có phát minh sáng chế hay lý thuyết KH nào tự nhiên xuất hieẹn mà ko có sự kế thừa từ nhưng thành tưwụ trước đó cả và tínhđúng đắn của mọi lý thuyết KH cũng đều là tương đối và nhất thời mà thôi.. Chính vì thế tu TK 20 người ta đã bắt đầu coi TV, chiêm tinh, tướng số và một số phuwong pháp suy đoán tuwowng lai khac là một môn KH thay vì nghĩ nó là mê tín dị đoan như trước.
    2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
    Đa số thống nhất với nhau ở một con số dễ chịu là 70%. Tất nhiên về mặt nguyên lý TV được coi là đúng 1 cách tương đối, có nghĩa là lớn hơn... 0% và nhỏ hơn 100%. Đúng được bao nhiêu thì là do rất nhiều yếu tố, trong đó ko thể ko kể đến trình độ nhận thức và lý giải của 'thầy" bởi nhiều thí nghiệm cho thấy cùng mọt lá số nhưng cách giải thích của mỗi ông thầy lại khác nhau 1 ít, cá biệt có t hợp mâu thuẫn nhau.
    Sự khác biệt đó là do mỗi một yếu tố dùng để tiên đoán lại mang trong bản thân nó nhiều giá trị khac nhau, đồng thời mỗi một yếu tố được giải mã ra lại là k quả của sự kết hợp một hoặc một số trong tổng số những giá trị của các yếu tố dùng để tiên đoán. Thành thử người giải mã lá số TV hay chiêm tinh cần phải có một năng lực nắm bắt suy luận và liên hệ rất lớn.
    Trong 1 cung, Phu thê chẳng hạn , xuất hiện độ 10 sao cả tốt lẫn xấu, mỗi sao lại mang độ 5-7 ý nghĩa thì để lý giải cuộc sống hônn nhân của bạn thật khó lắm thay. Lúc đó phải căn cứ vào tương sinh tương khắc của mạng, của sao, xem sao nào kết hợp với sao nào thì tạo ra được cái gì, át đi được cái gì...
    1 VD cụ thể, Thái âm, Thái dương la 2 sao rất tốt nhưng nếu cùng đóng ở cung Quan lộc hoặc Phụ mẫu thì lại thành Nhật nguyệt tranh huy, công danh sự nghiệp của các bác ắt lụn bại. Nhưng nếu trong cung đó lại có Thiên Khôi, Thiên Đức, Quý nhân. Hữu bật cùng đóng chẳng hạn hoặc cung Phúc đức và Mệnh của các bác đều tốt cả thì cái Nhật nguyệt tranh huy kia lại bị át đi phần nhiều... Tất nhiên cái VD đó mowí chỉ là 1 t hợp rất đơn giản thôi.
    3) Thú vị hơn là vấn đè tại sao những ngưowì có cùng lá số tử vi nhưng số phận lại ko giống nhau. Cái này các bác nên xem lại một số phần tôi đã trích dẫn ở trang trước. Tôi xin nói rõ hơn như sau.
    Con người sinh ra và pt nhn rõ ràng là có một phần ảnh hưởng rất lớn của tự nhiên mà TV hay Chiêm tinh gọi đó là ảnh huwởng do vị trí sắp xếp của các sao trên bầu trowì vào thời điểm sinh ra gây nen. Cái này rat co lý bởi các bác cũng biết rằng các thiên thể trên bầu trời có tác động lấn nhau bằng các lực và phản lực, mỗi điểm trên trái đất này chịu vô số lực( cứ nôm na như vậy nhá ) và mỗi điểm khác nhau tại nhuwng thời điểm khác nhau, dù chỉ 1 giây cũng đã chịu ảnh hưởng của những lực rất khác nhau ( các bác cũng biết vận tốc quay và tự quay của thiên thể trong vũ trụ là rất lớn).
    Tuy vậy con người sinh ra ko chỉ chịu ảnh hưởng của những thiên thể mà còn vô số các yếu tố khác nữa, trong đó đáng kể nhất là gen di truyền và chế độ dinh dưỡng mà thai nhi tiếp nhận . Rõ ràng là 2 gia đình có sống chung giwờng đi chăng nữa thì nếu một bên bố mạ mang những tố chất thể lưc khoẻ mạnh, dinh dưỡng đaày đủ chắc chắn sẽ sinh ra một đứa con khác với cặp bố mẹ kia có tiền sử bệnh tật ốm yếu ( bệnh thần kinh chẳng hạn là thứ bênh di truyền khngr khiếp), thiếu ăn... cho dù 2 đứa có sinh ra cùng một lúc, một nơi đi chăng nữa.
    Còn những người chết cùng lúc cùng nơi như trong tai nạn hay chiến tranh chẳng hạn thì ko có gì khó hiểu, chẳng hạn cùng 1 kết quả là 10 thì cũng đã có rất nhiều phép tính để dẫn đến nó, 1+1+8=10 hoặc 2+5+3=10 hoặc 11-1 hay 5*2 thì cũng =10, do vậy chẳng có bắt buộc những người chết cùng chỗ cùng lúc thì phải có số phận như nhau cả.
    4) . Nhưng lại có một chuyện còn thú vị hơn nữa. Những ANH EM SINH ĐÔI, rõ ràng cùng thời điểm, địa điểm, cùng bố mẹ và các yếu tố di truyền, dinh duỡng, thậm chí cùng lớn lên, cùng một chế độ nuôi dạy nhu nhau thì liệu số phận có giống nhau ko?
    Cái này tôi đã đọc một tài liệu mà nay ko còn giữ được, nó nói rằng những truwờng hợp như vậy, nhất là khi chừng nào còn cugf sinh trưởng trong một môi trường với nhau thì hình như cho towí lúc đó số phận của chúng cũng như tâm tính, trí tuệ... có GIỐNG NHAU thật. Tuy vậy cũng chỉ giong tương đối và chỉ trong thời điểm chúng còn cuìng sống trong một môi truwờng thooi.
    Còn khi đã trưởng thành thì cuộc đowì của 2 đứa lại # nhau.
    Cái này liên quan đến một vấn đề như sau. Đoán cuộc đời mỗi con người (coi như bao trùm luôn tất cả những yếu tố khác thuộc về hắn ta các bác nhá) cũng giống như giải 1 bài toán , trong do' có những dữ liệu có sẵn ban đầu như gen di truyền, thời điẻm, địa điểm sinh ra ... và những dữ liệu sau thu thập trong quá trình giải, tức là những gì mà người ấy tiếp nhận trong cuộc sống sau này. Nói chung những dữ kiện ban đầu sẽ laf cơ sở quy định một hệ quả nhất định ( về mặt tiềm năng, khả năng có thể có ) cho cuộc đời của mỗi con người. Nhưng tôi nhấn mạnh là về mặt tiềm năng . Chẳng hạn con cái sinh ra trong một dòng họ trí thức lớn thì bao giwò cũng có khả năng tư duy tốt và phần nhiều sẽ chọn công việc nghiên cứu.
    Nhưng bài toán cho kêt quả gì thì còn phụ thuộc nhiều vào việc những dữ kiện tiếp theo ntn, môi truờng sinh song, mối quan hệ XH, ý chí ... những dữ kiện sau sẽ tạo ra một biên độ dao động nhất định so với sự quy định của những dữ kiện ban đầu, thậm chí nếu đủ mạnh thì conf có thể gây ra đôt biến. Các bác có thể thấy nhiều nhà bác học,nhiều nghệ sĩ lớn cũng cókhi chỉ xuất thân nông dân. ( nhà bác học vĩ đại Nga Lô-mô-nô-xốp là 1 vd) , ngược lại cũng có những con cái của cac bậc trí giả các nghệ sĩ lớn lại chỉ trở thành một trí thức quèn hoặc một nghệ sĩ hạng lông chẳng hạn.
    5) Một vấn đề nữa mà tôi đã trích dẫn owr bài viết trước là " Quy luật nào cũng có ngoại quy luật, kể cả luật tạo hoá". Mỗi vấn đề đưa ra đều phải chấp nhận một độ bí ẩn nhất định ko giải thích được. Người ta phải chấp nhận hoặc thừa nhận nó. Giải mã và khám phá chúng hình như chính là lý do để con người chúng ta tồn tại trên thế giới này.
    Đấy là quan niệm của tôi về vấn đề này, các bác đọc có thấy dài dòng thì bỏ quá cho. Nếu các bác còn thú vị vowí nó thì xin cho ý kiến , mai chúng ta cùng "nhậu" tiếp . Các bác... chúc tôi ngủ ngon nhá. haha...


    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
    Được sửa chữa bởi - cuoihaymeu vào 03/08/2001 11:46:39
  2. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

    Còn một chuyện thú vị nữa mà đêm qua buồn ngủ wá tôi quên béng mất. Bác nào thú vị với món Chiêm tinh phương Tây thì xin mowì vào trang http://www.astro.com chọn cái Free của nó rồi khai báo các dữ liệu cần thiết rồi vào xem. Khoảng 20 trang A4 giải quyết các vấn đề về cuộc đời các bác từ Tính cách , khả năng, năng lực, khuynh hướng , love, ***, tuổithơ ... của các bác. Tất nhiên là bằng T ANH.
    Cacsa bác coi xong chớ có ngạc nhyiên wá đấy nhá. Tôi xem thử và đã hơi bị giật mình rồi.
    Chúc các bác dzui dzẻ .
    Hê hê, hình như có sự nhầm lẫn gì đó, ko hiểu tôi thành Người xây dựng cộng đồng từ bao giờ thế này ?

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
  3. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0

    Còn một chuyện thú vị nữa mà đêm qua buồn ngủ wá tôi quên béng mất. Bác nào thú vị với món Chiêm tinh phương Tây thì xin mowì vào trang http://www.astro.com chọn cái Free của nó rồi khai báo các dữ liệu cần thiết rồi vào xem. Khoảng 20 trang A4 giải quyết các vấn đề về cuộc đời các bác từ Tính cách , khả năng, năng lực, khuynh hướng , love, ***, tuổithơ ... của các bác. Tất nhiên là bằng T ANH.
    Cacsa bác coi xong chớ có ngạc nhyiên wá đấy nhá. Tôi xem thử và đã hơi bị giật mình rồi.
    Chúc các bác dzui dzẻ .
    Hê hê, hình như có sự nhầm lẫn gì đó, ko hiểu tôi thành Người xây dựng cộng đồng từ bao giờ thế này ?

    NIEM TIN, HOAC SU NGHI NGO CHINH LA KHOI NGUON CUA HANH TRINH DI TIM CHAN LY @
  4. Finlandia

    Finlandia Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/07/2001
    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    0
    Bac Cuoi hay Meu qua la cai gi cung tinh nhue, nhiet tinh. Theo loi keu goi cua Bac, Fin toi cung xin gop mat:

    Ban than toi cung tung di xem tu vi, doc ve tu vi, xem boi que bang kinh dich, xem tuong, chi tay...o nhieu vung trong ca nuoc, la mot nguoi dang lam viec ve khoa DU BAO (forecast) toi thay TU VI chi phan nao dung dan khi giai doan ve tinh cach cua mot con nguoi va doi dieu da xay ra trong qua khu. Xua kia doi song con nguoi ta khong may phuc tap nhu bay gio, tung ay con nguoi cung chi co mot so gioi han cac van de can quan tam trong cuoc song. Va noi chung thong tin dien giai tu Tu vi la rat KHAI QUAT, LUA^N QUA^?N, han che ca ve pham vi lan noi dung. Van dung khoa hoc Tu vi de doan dinh ve tuong lai thi theo toi, do chinh xac rat gioi han, boi vi nguyen ly cua Tu vi co ban xet cuoc doi con nguoi tren anh huong cua thoi quen, tinh cach cua nguoi do. Con cac ngoa.i yeu to khac thi hau nhu TU VI khong da dong toi.
    -------------------------------------------------------------------------------
    2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cau hoi nay thuc ra nen cho vao pham tru TAM LY HOC, vi trong mot thoi gian dai quan sat nguoi ta di xem Tu vi, cach dien giai la so cua cac ong Thay, phan lon nguoi ta tin it hay tin nhieu la do van de TAM LY ma thoi. Vi sao vay:
    - chinh ban than ta nhieu khi cung rat mo ho ve minh: noi dieu tot thi ta tin nhieu hon, xau thi ta tin it hon, do cung la quy luat cua tam ly vay.
    - trong sach Tuvi dung rat nhieu khai niem, thuat ngu (thi du cac sao) bi hiem, hap dan, nhieu cau tong ket co ve rat chi la HUYEN BI, THU HUT kieu nhu "Nhat tram thuy de" " Dao hoa ngo thien khong" ... rat de lam nguoi ta bi thu hut (attraction) va xoa diu bot di su danh gia chu quan cua minh khi dang o trong mot hoan canh "linh thieng", nhung van de "tam linh" nhu vay. Hau nhu khong co ai dam bang bo nhung dieu gi ma no co lien quan den so menh cua minh, so rang "no anh huong that" thi chet ! Do la van de cua tam ly.
    - Tu vi hap dan nguoi ta den phan nhieu la do DUC TIN, cung nhu ta tin vao Chua, Phat....Ngay nay trong cuoc song khong ai la khong co nhung lo lang,muon phien, nhieu khi khong dam tin vao chinh minh, kieu "Biet ra sao ngay sau" . Den voi Tu vi ta mong moi tim thay cai gi do de tu an ui, de tu yen tam vo ve " A, sap toi minh se kha hon, cuoc doi minh cung khong den noi nao" Minh phai doi qua cai han nay may nam nua thi se kha hon" v v .... Chu con nhung gi Tu Vi dua ra thi rat xa roi thuc te doi thuong, chung chung chang co gi la cu the ca, ma neu noi duoc cu the thi ai co thoi gian ma kiem chung day? Ma kiem chung the nao duoc vi no rat mo ho: Thi du noi " thang nay can than duong song nuoc" la ao, ho, song ngoi hay bien? Ma la bi lam sao: chuot rut chet hay la dam xuong dam do...?, ... Hay ngay nay thang nay se co tai nan ve xe co. Noi that kieu cho nhap hang trieu xe Tau dang ao at chay tren duong the nay thi ngay nao toi cung thay co nguy co ve tai nan xe co ca, chu chang phai cho den ngay do!.
    --------------------------------------------------------------------------------
    - Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
    - Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
    - Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cuoc doi cua chung ta duoc quyet dinh chinh boi THOI QUEN cua chung ta. So menh da duoc dinh doat boi vi chinh chung ta da tao ra nhung nguyen nhan de dan den nhu vay. Tu xua den nay, cac vi nhan tren the gioi deu la nhung nguoi co quyet tam manh me de thay doi duoc chinh THOI QUEN cua minh. Vi the moi co cau" Xua nay nhan dinh thang thien cung nhieu" Do do chang co gi ngac nhien khi nguoi ta lai khong giong nhau mac du sinh cung mot gio la boi vi hoan canh cua nguoi ta khac, thoi quen cua nguoi ta khac, ly tuong cua nguoi ta khac.
    Nhan day toi xin duoc dua ra mot van de co ve con khoa hoc hon chuyen TU VI, do la CHIEM TINH HOC va moi LIEN HE GIUA VAN VAT trong vu tru.
    - tai sao co nhung nguoi chi dung cac la bai ma cung giai doan duoc ve so menh cua con nguoi? Co su lien quan gi giua cac la bai toi cac hien tuong khac trong vu tru, hay noi rong ra la chac chan TAT CA MOI THU TRONG VU TRU NAY DEU CO NHUNG MOI LIEN QUAN VOI NHAU, ANH HUONG QUA LAI VOI NHAU. Hien nay khoa Chiem Tinh Hoc hien dai dang tiep tuc tien sau hon ve van de nay, xuat phat tu cac Chiem tinh gia nguoi Hungary.
    - hon nua, nhu moi nguoi da biet Phat Giao quan niem ve vong Luan hoi. Tuc la nhung gi dang xay den voi ta ngay hom nay la deu co nhung nguyen nhan tu trong qua khu. Y muon noi giua HIEN TAI va QUA KHU co moi lien quan chat che. Va hien nay khong rieng gi Phat Giao, cac nha khoa hoc khac cung dang nghien cuu ve van de nay.
    Mong cac bac Cuoi hay Meu, Trinity, Anh Quan co biet ve linh vuc nay giai dap gium.
    Chuc cac bac manh khoe!
    THQ
  5. Finlandia

    Finlandia Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/07/2001
    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    0
    Bac Cuoi hay Meu qua la cai gi cung tinh nhue, nhiet tinh. Theo loi keu goi cua Bac, Fin toi cung xin gop mat:

    Ban than toi cung tung di xem tu vi, doc ve tu vi, xem boi que bang kinh dich, xem tuong, chi tay...o nhieu vung trong ca nuoc, la mot nguoi dang lam viec ve khoa DU BAO (forecast) toi thay TU VI chi phan nao dung dan khi giai doan ve tinh cach cua mot con nguoi va doi dieu da xay ra trong qua khu. Xua kia doi song con nguoi ta khong may phuc tap nhu bay gio, tung ay con nguoi cung chi co mot so gioi han cac van de can quan tam trong cuoc song. Va noi chung thong tin dien giai tu Tu vi la rat KHAI QUAT, LUA^N QUA^?N, han che ca ve pham vi lan noi dung. Van dung khoa hoc Tu vi de doan dinh ve tuong lai thi theo toi, do chinh xac rat gioi han, boi vi nguyen ly cua Tu vi co ban xet cuoc doi con nguoi tren anh huong cua thoi quen, tinh cach cua nguoi do. Con cac ngoa.i yeu to khac thi hau nhu TU VI khong da dong toi.
    -------------------------------------------------------------------------------
    2) Có một câu hỏi thú vị là Vậy thì TV đúng được bao nhiêu phần trăm?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cau hoi nay thuc ra nen cho vao pham tru TAM LY HOC, vi trong mot thoi gian dai quan sat nguoi ta di xem Tu vi, cach dien giai la so cua cac ong Thay, phan lon nguoi ta tin it hay tin nhieu la do van de TAM LY ma thoi. Vi sao vay:
    - chinh ban than ta nhieu khi cung rat mo ho ve minh: noi dieu tot thi ta tin nhieu hon, xau thi ta tin it hon, do cung la quy luat cua tam ly vay.
    - trong sach Tuvi dung rat nhieu khai niem, thuat ngu (thi du cac sao) bi hiem, hap dan, nhieu cau tong ket co ve rat chi la HUYEN BI, THU HUT kieu nhu "Nhat tram thuy de" " Dao hoa ngo thien khong" ... rat de lam nguoi ta bi thu hut (attraction) va xoa diu bot di su danh gia chu quan cua minh khi dang o trong mot hoan canh "linh thieng", nhung van de "tam linh" nhu vay. Hau nhu khong co ai dam bang bo nhung dieu gi ma no co lien quan den so menh cua minh, so rang "no anh huong that" thi chet ! Do la van de cua tam ly.
    - Tu vi hap dan nguoi ta den phan nhieu la do DUC TIN, cung nhu ta tin vao Chua, Phat....Ngay nay trong cuoc song khong ai la khong co nhung lo lang,muon phien, nhieu khi khong dam tin vao chinh minh, kieu "Biet ra sao ngay sau" . Den voi Tu vi ta mong moi tim thay cai gi do de tu an ui, de tu yen tam vo ve " A, sap toi minh se kha hon, cuoc doi minh cung khong den noi nao" Minh phai doi qua cai han nay may nam nua thi se kha hon" v v .... Chu con nhung gi Tu Vi dua ra thi rat xa roi thuc te doi thuong, chung chung chang co gi la cu the ca, ma neu noi duoc cu the thi ai co thoi gian ma kiem chung day? Ma kiem chung the nao duoc vi no rat mo ho: Thi du noi " thang nay can than duong song nuoc" la ao, ho, song ngoi hay bien? Ma la bi lam sao: chuot rut chet hay la dam xuong dam do...?, ... Hay ngay nay thang nay se co tai nan ve xe co. Noi that kieu cho nhap hang trieu xe Tau dang ao at chay tren duong the nay thi ngay nao toi cung thay co nguy co ve tai nan xe co ca, chu chang phai cho den ngay do!.
    --------------------------------------------------------------------------------
    - Tại sao những người sinh cùng thời điểm, cùng địa điểm lại có số phận ko giống nhau?
    - Tại sao những người chết cùng thời điểm, địa điểm nhu chiến tranh, tai nạn... những người trên đó không sinh cùng ngày cùng giờ mà chết cùng một lúc.
    - Tại sao ngay ca những anh em sinh đôi ( cùng địa điểm, cùng bố mẹ ) lại có số phận khác nhau?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cuoc doi cua chung ta duoc quyet dinh chinh boi THOI QUEN cua chung ta. So menh da duoc dinh doat boi vi chinh chung ta da tao ra nhung nguyen nhan de dan den nhu vay. Tu xua den nay, cac vi nhan tren the gioi deu la nhung nguoi co quyet tam manh me de thay doi duoc chinh THOI QUEN cua minh. Vi the moi co cau" Xua nay nhan dinh thang thien cung nhieu" Do do chang co gi ngac nhien khi nguoi ta lai khong giong nhau mac du sinh cung mot gio la boi vi hoan canh cua nguoi ta khac, thoi quen cua nguoi ta khac, ly tuong cua nguoi ta khac.
    Nhan day toi xin duoc dua ra mot van de co ve con khoa hoc hon chuyen TU VI, do la CHIEM TINH HOC va moi LIEN HE GIUA VAN VAT trong vu tru.
    - tai sao co nhung nguoi chi dung cac la bai ma cung giai doan duoc ve so menh cua con nguoi? Co su lien quan gi giua cac la bai toi cac hien tuong khac trong vu tru, hay noi rong ra la chac chan TAT CA MOI THU TRONG VU TRU NAY DEU CO NHUNG MOI LIEN QUAN VOI NHAU, ANH HUONG QUA LAI VOI NHAU. Hien nay khoa Chiem Tinh Hoc hien dai dang tiep tuc tien sau hon ve van de nay, xuat phat tu cac Chiem tinh gia nguoi Hungary.
    - hon nua, nhu moi nguoi da biet Phat Giao quan niem ve vong Luan hoi. Tuc la nhung gi dang xay den voi ta ngay hom nay la deu co nhung nguyen nhan tu trong qua khu. Y muon noi giua HIEN TAI va QUA KHU co moi lien quan chat che. Va hien nay khong rieng gi Phat Giao, cac nha khoa hoc khac cung dang nghien cuu ve van de nay.
    Mong cac bac Cuoi hay Meu, Trinity, Anh Quan co biet ve linh vuc nay giai dap gium.
    Chuc cac bac manh khoe!
    THQ
  6. ROSES

    ROSES Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2001
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Anh cuoihaymeu thật đáng khâm phục.
    Cái cách lý giải về nguyên lý tử vi, chiêm tinh của anh rất thuyết phục. Em cũng nghĩ rằng TV là một KH hơn là mê tín. Về nguyên lý em cũng đồng ý là TV, chiêm tinh... có những cơ sở KH vững chắc nhất dịnh, tuy trong thực tế trong 100 nguoì nghiên cứu về nó thì chắc cũng chỉ có độ 1,2 người am hiểu phần nào, đi đến tận cùng của vấn đề liệu có nổi mấy người. Có thể đó là lý do khiến TV xưa nay vẫn bị đánh gia như một thứ mê tín dị đoan?
    Bài viết của anh cộng với phần lý giải về tâm lý của anh Findanlia có lẽ là đủ cho những ai còn thắc mắc về vấn đề này.
    Em da thử xem cái www.astro.com anh CuoihayMeu nói, thật đáng kinh ngạc.
    " Quy luật nào cũng có ngoại quy luật, kể cả luật tạo hoá". Mỗi vấn đề đưa ra đều phải chấp nhận một độ bí ẩn nhất định ko giải thích được. Người ta phải chấp nhận hoặc thừa nhận nó. Giải mã và khám phá chúng hình như chính là lý do để con người chúng ta tồn tại trên thế giới này."
    Câu này hay quá.
    TO anh anhquan. thực ra bây giờ việc lập quẻ hay xem sao chiêm tinh thì nguời ta lập trình sẵn cả rồi, em tự xem cũng được anh ạ. Nhưng có thể em sẽ nhờ anh giải đoán, vì việc giá trị của lá số đến đâu còn phụ thuộc vào "thầy" nữa mà.hihi. anh sẵn lòng chứ.

    HOA HONG LAM DEP THE GIOI
  7. ROSES

    ROSES Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2001
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Anh cuoihaymeu thật đáng khâm phục.
    Cái cách lý giải về nguyên lý tử vi, chiêm tinh của anh rất thuyết phục. Em cũng nghĩ rằng TV là một KH hơn là mê tín. Về nguyên lý em cũng đồng ý là TV, chiêm tinh... có những cơ sở KH vững chắc nhất dịnh, tuy trong thực tế trong 100 nguoì nghiên cứu về nó thì chắc cũng chỉ có độ 1,2 người am hiểu phần nào, đi đến tận cùng của vấn đề liệu có nổi mấy người. Có thể đó là lý do khiến TV xưa nay vẫn bị đánh gia như một thứ mê tín dị đoan?
    Bài viết của anh cộng với phần lý giải về tâm lý của anh Findanlia có lẽ là đủ cho những ai còn thắc mắc về vấn đề này.
    Em da thử xem cái www.astro.com anh CuoihayMeu nói, thật đáng kinh ngạc.
    " Quy luật nào cũng có ngoại quy luật, kể cả luật tạo hoá". Mỗi vấn đề đưa ra đều phải chấp nhận một độ bí ẩn nhất định ko giải thích được. Người ta phải chấp nhận hoặc thừa nhận nó. Giải mã và khám phá chúng hình như chính là lý do để con người chúng ta tồn tại trên thế giới này."
    Câu này hay quá.
    TO anh anhquan. thực ra bây giờ việc lập quẻ hay xem sao chiêm tinh thì nguời ta lập trình sẵn cả rồi, em tự xem cũng được anh ạ. Nhưng có thể em sẽ nhờ anh giải đoán, vì việc giá trị của lá số đến đâu còn phụ thuộc vào "thầy" nữa mà.hihi. anh sẵn lòng chứ.

    HOA HONG LAM DEP THE GIOI
  8. Trinity

    Trinity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2001
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Mấy hôm nay máy tính trục trặc, bây giờ mới vào duợc thấy các bác bàn về Trịnh-Nguyễn phân tranh và tử vi tuớng số thì thú vị quá. Tử vi thì bác Cuoihaymeu nói hết nuớc hết cái rồi, tôi chẳng còn gì góp chuyện. Duy về cái sự Trịnh-Nguyễn thì tôi xin phép bàn thêm và mở rộng ngọn nguồn nó ra một tí.
    Chắc các bác vẫn còn nhớ chuyện nhà Hậu Lê (hay còn gọi là Lê so) sau thời vua Lê Thánh Tông thì dần dà suy yếu-->nội loạn-->dến Lê Cung Hoàng (Lê Xuân) thì mất nuớc vào tay Mạc Ðang Dung. Dung là nguời khôn ngoan, muu luợc, giữ tới chức Thái phó, từng buớc thoán doạt quyền bính dể thoán ngôi. Nam 1527, sau khi bức tử Lê Cung Hoàng khi ấy mới 21 tuổi, Dung lập ra triều Mạc.
    Triều Mạc thực ra cung chẳng dến nỗi nào. Tuong dối thịnh trị! Mạc Ðang Dung theo lối nhà Trần, sớm thoái vị dể nhuờng ngôi cho con là Mạc Ðang Doanh, còn mình làm Thái Thuợng Hoàng nhung vẫn quán xuyến những công việc trọng dại của quốc gia. Cứ 3 nam một mở kỳ thi hội và thi dình. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm-Trạng Trình của chúng ta dã dỗ Trạng Nguyên và rất duợc vị nể duới triều Mạc. ,n tình ấy, Bạch Vân cu si Nguyễn Bỉnh Khiêm sau này có lẽ dã báo dáp bằng cách mách nuớc cho Mạc Hậu Hợp ?oCao Bằng tuy tiểu, khả dung sổ thể? (Cao Bằng nhỏ nhung cung nuong thân duợc vài dời).
    Ðến thời Mạc Ðang Doanh, ở khu vực rừng núi hiểm trở Thanh Hóa giáp biên giới Việt Lào, một lực luợng mới dang ầm thầm nổi lên mà sau này sẽ kết liễu họ Mạc. Nguyễn Kim-cựu thần trung thành của nhà Lê tích cực mộ quân, quy tụ anh hào các noi dể khởi phục tiên triều. Ðến nam 1533 thì Kim lập Lê Duy Ninh, hạt giống còn roi rớt của nhà Lê lên ngôi, Ninh lấy hiệu Lê Trang Tông, mở dầu thời kỳ Lê Trung Hung (các bác còn nhớ chuyện Chúa Chổm không ạ?) Nguyễn Kim có nguời con rể tên là Trịnh Kiểm và con trai tên là Nguyễn Hoàng.
    Lực luợng nhà Lê Trung Hung ngày càng lớn mạnh. Nam 1543 Nguyễn Kim chiếm Tây Ðô (Thanh Hóa), cho dóng dô ở dấy, hình thành nên cục diện ?oNam-Bắc triều?. Cung mở khoa thi dàng hoàng nhu ai, nam 1554 khoa thi dầu tiên tuyển mộ duợc khá nhiều nhân tài phò tá. Nhiều van nhân võ tuớng trong thiên hạ bỏ Mạc mà phù Lê. Nam 1545, Nguyễn Kim không may bị hàng tuớng của nhà Mạc dánh thuốc dộc chết, con rể Trịnh Kiểm lên nắm quyền, bắt dầu thời kỳ ?ovua Lê-chúa Trịnh?. Nam 1577 Mạc Kính Ðiển dem quân tiễu phạt, không ngờ thua to phải nhảy xuống sông mới thoát. Trịnh Kiểm lại khôn khéo cho quân bang rừng vuợt núi, vòng ra sau lung Kinh thành mà dánh vào hậu phuong nhà Mạc nhu Tuyên Quang, Son Tây?, tạo thành thế gọng kìm. Mạc ngày càng lụn bại, thêm nỗi dến dời vua Mạc Hậu Hợp thì ông này sa vào gái gú, ruợu chè suốt ngày( lòng nguời chán nản. Ðến 1592, thuỷ quân Lê Trung Hung dánh tổng lực vào Hải Duong, áp sát Kinh thành, truy duổi bắt giết gần hết tôn thất nhà Mạc. Những nguời sống sót chạy lên Cao Bằng. Nhà Mạc-Cao Bằng còn kéo duợc thêm 5 dời nữa, dến 1677 (dời vua Mạc Kính Vu) mới chịu dứt bóng. Tuởng từ nay sẽ chỉ còn một nhà Lê, song dất nuớc ta vẫn chua hết cảnh phân tranh?
    Sau khi lên nắm quyền, Trịnh Kiểm bắt dầu ngấm ngầm hãm hại con cháu Nguyễn Kim dể dộc tôn quyền lực. Nguyễn Uong, con truởng Nguyễn Kim là nạn nhân dầu tiên. Truớc tình cảnh ấy, dể tìm cách thoát thân, nam 1558 Nguyễn Hoàng mới vận dộng chị mình là Ngọc Bảo xin Trịnh Kiểm cho Hoàng vào trấn thủ vùng Thuận Hóa, khi ấy còn là miền viễn biên hoang dã, rừng rú. Kiểm vờ nghe vợ nhung ý thực là nghi Nguyễn Hoàng sẽ gục truớc vô vàn gian khổ, giặc giã trong ấy. Lệnh ban ra, co hội sống sót dã mở rộng truớc mắt, dù dang giữa ngày dông tháng giá, Nguyễn Hoàng tức khắc lên thuyền vuợt biển vào Nam. Cùng di là khá nhiều thân thích, họ mạc (chủ yếu có gốc ở huyện Tống Son, Thành Hóa) cùng rất nhiều quân thần trung thành với triều Lê, uớc lên dến nghìn nguời. Ðến Quảng Trị, Nguyễn Hoàng cho dong thuyền vào cảng Cửa Việt, lập dinh thự ở Ái Tử thuộc huyện Ðang Xuong, Quảng Trị. Tiếc là không có cái dài kỷ niệm nào ở noi này, bởi Ái Tử dã ghi dấu một cột mốc rất lớn trong hành trình Nam tiến của dân tộc Việt.
    (...phải di an com kẻo mẹ tôi gọi quá. Tí nữa tôi xin duợc tiếp tục hầu chuyện các bác)
    Trinity.
  9. Trinity

    Trinity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2001
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Mấy hôm nay máy tính trục trặc, bây giờ mới vào duợc thấy các bác bàn về Trịnh-Nguyễn phân tranh và tử vi tuớng số thì thú vị quá. Tử vi thì bác Cuoihaymeu nói hết nuớc hết cái rồi, tôi chẳng còn gì góp chuyện. Duy về cái sự Trịnh-Nguyễn thì tôi xin phép bàn thêm và mở rộng ngọn nguồn nó ra một tí.
    Chắc các bác vẫn còn nhớ chuyện nhà Hậu Lê (hay còn gọi là Lê so) sau thời vua Lê Thánh Tông thì dần dà suy yếu-->nội loạn-->dến Lê Cung Hoàng (Lê Xuân) thì mất nuớc vào tay Mạc Ðang Dung. Dung là nguời khôn ngoan, muu luợc, giữ tới chức Thái phó, từng buớc thoán doạt quyền bính dể thoán ngôi. Nam 1527, sau khi bức tử Lê Cung Hoàng khi ấy mới 21 tuổi, Dung lập ra triều Mạc.
    Triều Mạc thực ra cung chẳng dến nỗi nào. Tuong dối thịnh trị! Mạc Ðang Dung theo lối nhà Trần, sớm thoái vị dể nhuờng ngôi cho con là Mạc Ðang Doanh, còn mình làm Thái Thuợng Hoàng nhung vẫn quán xuyến những công việc trọng dại của quốc gia. Cứ 3 nam một mở kỳ thi hội và thi dình. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm-Trạng Trình của chúng ta dã dỗ Trạng Nguyên và rất duợc vị nể duới triều Mạc. ?,n tình ấy, Bạch Vân cu si Nguyễn Bỉnh Khiêm sau này có lẽ dã báo dáp bằng cách mách nuớc cho Mạc Hậu Hợp ??oCao Bằng tuy tiểu, khả dung sổ thể??? (Cao Bằng nhỏ nhung cung nuong thân duợc vài dời).
    Ðến thời Mạc Ðang Doanh, ở khu vực rừng núi hiểm trở Thanh Hóa giáp biên giới Việt Lào, một lực luợng mới dang ầm thầm nổi lên mà sau này sẽ kết liễu họ Mạc. Nguyễn Kim-cựu thần trung thành của nhà Lê tích cực mộ quân, quy tụ anh hào các noi dể khởi phục tiên triều. Ðến nam 1533 thì Kim lập Lê Duy Ninh, hạt giống còn roi rớt của nhà Lê lên ngôi, Ninh lấy hiệu Lê Trang Tông, mở dầu thời kỳ Lê Trung Hung (các bác còn nhớ chuyện Chúa Chổm không ạ?) Nguyễn Kim có nguời con rể tên là Trịnh Kiểm và con trai tên là Nguyễn Hoàng.
    Lực luợng nhà Lê Trung Hung ngày càng lớn mạnh. Nam 1543 Nguyễn Kim chiếm Tây Ðô (Thanh Hóa), cho dóng dô ở dấy, hình thành nên cục diện ??oNam-Bắc triều???. Cung mở khoa thi dàng hoàng nhu ai, nam 1554 khoa thi dầu tiên tuyển mộ duợc khá nhiều nhân tài phò tá. Nhiều van nhân võ tuớng trong thiên hạ bỏ Mạc mà phù Lê. Nam 1545, Nguyễn Kim không may bị hàng tuớng của nhà Mạc dánh thuốc dộc chết, con rể Trịnh Kiểm lên nắm quyền, bắt dầu thời kỳ ??ovua Lê-chúa Trịnh???. Nam 1577 Mạc Kính Ðiển dem quân tiễu phạt, không ngờ thua to phải nhảy xuống sông mới thoát. Trịnh Kiểm lại khôn khéo cho quân bang rừng vuợt núi, vòng ra sau lung Kinh thành mà dánh vào hậu phuong nhà Mạc nhu Tuyên Quang, Son Tây???, tạo thành thế gọng kìm. Mạc ngày càng lụn bại, thêm nỗi dến dời vua Mạc Hậu Hợp thì ông này sa vào gái gú, ruợu chè suốt ngày( lòng nguời chán nản. Ðến 1592, thuỷ quân Lê Trung Hung dánh tổng lực vào Hải Duong, áp sát Kinh thành, truy duổi bắt giết gần hết tôn thất nhà Mạc. Những nguời sống sót chạy lên Cao Bằng. Nhà Mạc-Cao Bằng còn kéo duợc thêm 5 dời nữa, dến 1677 (dời vua Mạc Kính Vu) mới chịu dứt bóng. Tuởng từ nay sẽ chỉ còn một nhà Lê, song dất nuớc ta vẫn chua hết cảnh phân tranh???
    Sau khi lên nắm quyền, Trịnh Kiểm bắt dầu ngấm ngầm hãm hại con cháu Nguyễn Kim dể dộc tôn quyền lực. Nguyễn Uong, con truởng Nguyễn Kim là nạn nhân dầu tiên. Truớc tình cảnh ấy, dể tìm cách thoát thân, nam 1558 Nguyễn Hoàng mới vận dộng chị mình là Ngọc Bảo xin Trịnh Kiểm cho Hoàng vào trấn thủ vùng Thuận Hóa, khi ấy còn là miền viễn biên hoang dã, rừng rú. Kiểm vờ nghe vợ nhung ý thực là nghi Nguyễn Hoàng sẽ gục truớc vô vàn gian khổ, giặc giã trong ấy. Lệnh ban ra, co hội sống sót dã mở rộng truớc mắt, dù dang giữa ngày dông tháng giá, Nguyễn Hoàng tức khắc lên thuyền vuợt biển vào Nam. Cùng di là khá nhiều thân thích, họ mạc (chủ yếu có gốc ở huyện Tống Son, Thành Hóa) cùng rất nhiều quân thần trung thành với triều Lê, uớc lên dến nghìn nguời. Ðến Quảng Trị, Nguyễn Hoàng cho dong thuyền vào cảng Cửa Việt, lập dinh thự ở Ái Tử thuộc huyện Ðang Xuong, Quảng Trị. Tiếc là không có cái dài kỷ niệm nào ở noi này, bởi Ái Tử dã ghi dấu một cột mốc rất lớn trong hành trình Nam tiến của dân tộc Việt.
    (...phải di an com kẻo mẹ tôi gọi quá. Tí nữa tôi xin duợc tiếp tục hầu chuyện các bác)
    Trinity.
  10. Finlandia

    Finlandia Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/07/2001
    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    0
    Nho bac Finlandia giup toi 1 chut. May hom nay toi muon tra loi nhung deu khong duoc. Khong hieu tai sao?
    Hom qua toi viet bai nay nhung khong gui di duoc mac du da login roi. Hom nay quay lai cung khong gui duoc. Dinh viet bai moi nhung thay bai cu da viet roi ma khong dua len thi cung tiec. TInh co thay bac cung online nen toi nho bac gui len cho anh em ho toi nhe.
    Cam on bac rat nhieu
    HON DAT
    quote:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cám ơn các bác đã tận tình trả lời. Bác Trinity nói như vậy cũng không "tế nhị" lắm đâu, TTVNOnline vẫn đang bị "soi" đấy. Tôi lại có một thắc mắc nữa, phiền các bác chỉ bảo giùm.
    Đó là về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với câu nói nổi tiếng "Hoành Sơn nhất đái vạn đại dung thân" (không biết tôi nhớ có đúng không?) đã mở đường cho chúa Nguyễn và nhà Nguyễn sau này. Theo các bác thì ông trạng Trình này có ý đồ gì, vai trò trong việc để xảy ra tình trạng Trịnh - Nguyễn phân tranh kéo dài hàng trăm năm (?), đó là chưa kể đến nhà Mạc ở phía Bắc. Theo các bác thì tình trạng này là tốt hay xấu? Những cuộc chiến qua lại liên tục gây hao tổn con người và nền kinh tế, xã hội mất ổn định - đó có phải là cái xấu? Tuy nhiên, đất nước ta lại mở mang bờ cõi rất nhiều xuống phương Nam (nhà Mạc không đủ mạnh để tồn tại và bành trướng được về phía Bắc). Sự cạnh trạnh giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài liệu có làm cho đất nước phát triển hơn hay không?
    Cám ơn nhiều.
    --------------------------------------------------------------------------------
    Qua thuc la nhan xet hanh dong cua Nguyen Binh Khiem voi muc dich gi rat la kho. Kho boi vi co qua it tu lieu noi len cac hanh dong cua NGuyen Binh Khiem. Nhung theo toi nghi thi Nguyen Binh Khiem la 1 nguoi khong ham danh loi thi nhung loi khuyen cua ong khong co 1 chut tu loi nao trong do dau.( Phai chang ong dung ngoai vong tranh chap Trinh -Nguyen la do da tung lam toi to nha Mac) Nhin tong the thi Nguyen Binh Khiem gian tiep la nguoi phan chia ranh gioi cuoc tranh chap Trinh -Nguyen. (Trinh Kiem muon cuop ngoi vua khi Le Trung Tong chet nhung ngai lo`ng dan nen cho nguoi den hoi NGuyen Binh Khiem. Ong nay moi gian tiep noi la "nam ngoa'i mat mu`a, tho'c giong khong tot, di tim giong cu~ ma gieo ma". Roi lai sai day to dang huong, quet chua de ong ra do' choi. Ong noi voi day to "Giu chua tho phat thi an oa?n" Trinh Kiem hieu y nen khong cuop ngoi vua nua. TUong tu ong khuyen NGuyen Hoang nen di vao nam, qua dai nui Hoang Son."
    Xet tren binh dien quoc gia thi viec phan chia dat nuoc khong phai la tot. Nhung o day 2 nguoi tai nang, khong hop nhau la Nguyen Hoang va Trinh Kiem thi tot hon la de moi nguoi 1 phuong, dung cai tai cua minh ma thu phuc, khong che pham vi cua minh. Trinh Kiem (ve sau la Trinh Tung)cung biet Hoang la nguoi tai nen han che chien tranh voi ho Nguyen. THoi gian do ho Trinh dep ho Mac o phia Bac.
    Sau khi on dinh phia Bac thi ho Trinh - Nguyen moi bat dau co nhung su phan tranh ro ret. Dac biet la tu sau nam 1627.
    Trong "Viet nam su luoc" chia cuoc chien Trinh -Nguyen lam 7 lan. Toi co thac mac la trong rat nhieu tai lieu lich su thi chua co tai lieu nao thong ke chinh xac so quan hai ben trong moi lan chien tranh. Duy chi noi den lan chien su thu 3 o gan song Gianh phai ngung do thoi tiet qua' no'ng. Quan Trinh bi dich benh nhieu nen phai rut ve, de lai 10000 quan phong thu. Lan thu 7 thi toan bo quan Trinh co khoang 100000 nhung phao don la co 180000.
    Cac tai lieu nuoc ngoai noi rang quan Trinh huy dong het thi co khoang 200.000. Con binh thuong chi co khoang 50000. Dieu nay co the hieu 50000 la so quan thuong xuyen. Con quan cua ho NGuyen o dang trong co khoang 40.000. (Tat ca deu la co so thong ke trong lan giao tranh thu nhat.) Them nua cai vung giao tranh Trinh -Nguyen la vung Ha Tinh, Quang Binh bay gio la vung dat kho can, nho hep thi chac la quan doi khong the co nhieu duoc.
    Nhu vay thi thiet hai trong cac lan giao tranh Trinh - Nguyen khong the nao bang duoc nhung tran nhung cac cuoc khang chien chong Nguyen hay chong quan Minh duoc.
    Tat nhien cuoc chien Trinh-Nguyen la dieu co to^.i voi nhan dan, khien dan nhan phai lam than, doi kho.
    Co ve su canh tranh giua Dang trong va Dang ngoai thi theo toi chua co 1 su phan biet ro ret. Dang trong thi co gang mo rong dat dai cang nhieu cang tot. Co nhieu li do, nhung tuu trung lai o 1 so y chinh sau:
    -vung dat cua chua Nguyen hau het la vung kho can hoac rung nui, kho lam nong nghiep an, kho phat trien.(tru vung Quang Nam, Thuan Hoa) Them nua dai dat do kha hep, dan cu thua thot. Mo ve phia nam de tim nguon tai nguyen nong nghiep, dan cu moi.
    - quan doi ho Trinh ap dao hon nen nha Nguyen cung so, phai de phong ma mo rong ve huong Nam.
    - Vung dat phia nam bi cac trieu dai truoc do ke ca NGuyen Mong xam chiem lam cho trieu dinh yeu kem nen viec mo rong khong kho khan.
    Do la 1 so nguyen nhan ma Dang trong mo mang dat dai. Bac nao co quan diem khac nua thi cho anh em biet voi nhe.
    Tôi cũng chưa được rõ về quá trình "mở rộng" về phía Nam của nhà Nguyễn. Bác nào rành xin mở mang giùm.
    Con viec mo mang dat xuong phia nam thi do la qua trinh keo dai va hau nhu khong co cuoc xam lang noi tieng nao. Truoc khi co cuoc giao tranh Trinh-Nguyen thi NGuyen Hoang duoc Trinh Kiem giao cho lam tran thu xu Quang Nam vao nam 1570.
    Nam 1611 Nguyen Hoang danh vao nuoc Chiem thanh lap ra Phu Yen ngay nay.
    Nam 1653 chu'a nuoc Chiem thanh dem quan danh Phu Yen nhung bi thua phai dau hang. The la lai bi mat them 1 vung dat nua. Tu Khanh Hoa ve bac la thuoc chua NGuyen. Con nuoc Chiem thanh chi con 1 vung dat nho la cac tinh cao nguyen mien trung hien nay.(theo ban do ngay nay thi ho NGuyen chiem them duoc 1 tinh ruoi nua).
    Nam 1658 nuoc Chan lap co noi chien moi cau cuu chua NGuyen. Sau do ho NGuyen dua dan Viet vao song o do ma yeu cau nuoc Chan lap phai coi trong nguoi Viet.
    Nam 1674 nuoc Chan lap lai co chien tranh, phai cau cuu chua NGuyen. Chua NGuyen dua quan vao giup, danh tan Sai gon roi con dua quan tien sang dat Nam vang.
    Nam 1679 co quan linh Ta`u khong muon lam toi to nha` Thanh nen dem quan sang xin lam dan VN . Chua Nguyen ben cho di khai khan dat Gia Dinh, Dong Nai, Bien Hoa (ngay nay). Khu nay hoi do mo hieu buon voi nuoc ngoai nen sam uat lam.
    Nam 1693 nuoc CHiem thanh khong cong chua Nguyen, the la chua NGuyen dem quan diet not tan nhu cua nuoc Chiem Thanh.
    Suot khoang 60 nam sau do cac vung dat phia nam duoc khai khan tiep. Chu yeu la nhung lan dem quan dep loan nuoc Chan lap. Nam 1759 chua Nguyen giup nuoc Chan lap khoi tranh chap ngoi vua nen duoc vua nuoc do "tang" not cac tinh Tien Giang, Hau Giang....cho toi Ha Tien.
    Su nghiep khai khan dat cua chua NGuyen la nhu vay. CO the noi day la cong cua chua Nguyen
    Tại sao chúa Nguyễn ở Đàng Trong gần như độc lập hoàn toàn với Vua Lê ở Bắc Hà nhưng vẫn không dám xưng vua, thành lập một quốc gia riêng?
    Trong nhung nam dau cua cuoc phan tranh thi cac chua Nguyen khong dam xung vua vi so long dan van con tuong nho den nha Le, den vua Le Thai To. Ve sau cong lao ho Nguyen mo mang dat phia nam cung lon lam nen muon xung vua. (ro rang dat dai phia nam do ho Nguyen mo ma khong duoc xung vua, lai con kem ho Trinh o ngoai bac thi chiu sao noi). Vi the nam 1702 chua NGuyen(Nguyen Phuc Chu) co cho nguoi sang xin nha Thanh phong lam vua nhung bi tu choi voi li do 1 nuoc khong the 2 vua. Nam 1744 Nguyen phuc Khoat doi che do xung thanh Vuong. Nam 1756 co cau xin nuoc Tau 1 lan nua nhung khong thanh.
    BAc Paladin than men: Hom no toi co viet 1 so nhan xet ve Nguyen Anh. Rat tiec la toi moi dung cai dien dan nay nen lo ngo the nao khong gui duoc, lai con lam mat bai viet cua minh. Tiec la hom nay khong danh lai duoc. Toi cung dong y voi bac Nguyen Anh la 1 nguoi tai nang. Ong nay co nhieu nguoi tai theo lam. Ngoai Le van Duyet va Nguyen Van Thanh con co Le Chat, Trinh Hoai Duc, Dang Tran Thuong ...deu la nhung nguoi gioi. Ma truoc do co Vu Van Nham (dinh tu tu khi NGuyen Anh thua tran nhung duoc Nguyen Hue cam hoa). Co 1 nguoi nua rat noi tieng cung quen La Son Phu Tu nhung khong chiu theo trieu dai Tay Son ma lai theo NGuyen Anh. Do la NGuyen Du

Chia sẻ trang này