1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử người Miêu trên đất Trung Hoa
    Có một giả thiết là người Miêu thuộc nòi giống ... âu châu??? Giả thiết này dựa trên đặc điểm ngoại hình của người Miêu là nước da sáng, tóc màu ngô vàng, hoặc màu nâu sẫm, thậm chí có người còn có mắt ... xanh. Giả thiết này do Savina đưa ra vào năm 1924, trong quyển sách tựa "Histore des Miao". Giả thiết này dẫn một số nghiên cứu đến việc phân loại người Miêu như một chủng tộc có nguồn gốc Caucasian.
    Tuy nhiên thực tế ngày nay, rất hiếm gặp người Miêu có nước da sáng, mắt xanh. Câu trả lời rất đơn giản: trước khi có cuộc trấn áp của TQ, người Miêu da sáng, mắt xanh chiếm một tỷ lệ lớn. Nhưng khi cuộc đàn áp bắt đầu, người Miêu với đặc điểm ngoại hình trên rất dễ bị phát hiện và bị bắt giết. Do đó chỉ có các đứa trẻ sinh ra giống như trẻ con châu á mới thoát khỏi sự truy nã.
    Điều này chỉ là một giả thiết để giải thích nguồn gốc của người Miêu. Về mặt ngôn ngữ học, ngôn ngữ của người Miêu không thuộc vào nhóm Ural-Altaic, mà cũng chẳng giống bất kỳ một nhóm ngôn ngữ chính nào. Chỉ có ngôn ngử của người Dao sống ở miền nam Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với ngôn ngữ của người Miêu.
    Truyền thuyết của người Miêu có nói đến sự hình thành thế giới, tội ác đầu tiên, nạn đại hồng thuỷ, việc xây dựng một ngôi tháp rất cao (mà Savina cho rằng nó chính là tháp Babel) dẫn đến việc Chúa Trời trừng phạt loài người bằng cách làm cho họ không hiểu ngôn ngữ của nhau, dẫn đến việc hình thành nhiều dân tộc khác nhau.
    Từ những thông tin này, Savina suy diễn rằng người Miêu có nguồn gốc là người Turanian, một dân tộc Caucasian sống trên cao nguyên Iran, xâp nhập Iran, tràn qua đồng bằng Tigris và Euphrates (Irak ngày nay), cho tới khi bị người Aryan xuất hiện xua đuổi. Họ di cư qua Nga, Siberia, Mong Cổ, Mãn Châu và Triều Tiên. Người Miêu là một nhóm của sắc dân này. Tổ tiên của họ di cư về phía nam, và định cư ở vùng Honan (có phải là tỉnh Hoa Nam không các bác? Hunan và Hupey là Hồ Nam và Hồ Bắc rồi mà, tỉnh Honan nằm ngay dưới sông Hoàng Hà, phía tây An Huy, phía bắc Hồ Bắc, phía nam Sơn Tây.)
    One for all, all for one!
  2. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử người Miêu trên đất Trung Hoa
    Có một giả thiết là người Miêu thuộc nòi giống ... âu châu??? Giả thiết này dựa trên đặc điểm ngoại hình của người Miêu là nước da sáng, tóc màu ngô vàng, hoặc màu nâu sẫm, thậm chí có người còn có mắt ... xanh. Giả thiết này do Savina đưa ra vào năm 1924, trong quyển sách tựa "Histore des Miao". Giả thiết này dẫn một số nghiên cứu đến việc phân loại người Miêu như một chủng tộc có nguồn gốc Caucasian.
    Tuy nhiên thực tế ngày nay, rất hiếm gặp người Miêu có nước da sáng, mắt xanh. Câu trả lời rất đơn giản: trước khi có cuộc trấn áp của TQ, người Miêu da sáng, mắt xanh chiếm một tỷ lệ lớn. Nhưng khi cuộc đàn áp bắt đầu, người Miêu với đặc điểm ngoại hình trên rất dễ bị phát hiện và bị bắt giết. Do đó chỉ có các đứa trẻ sinh ra giống như trẻ con châu á mới thoát khỏi sự truy nã.
    Điều này chỉ là một giả thiết để giải thích nguồn gốc của người Miêu. Về mặt ngôn ngữ học, ngôn ngữ của người Miêu không thuộc vào nhóm Ural-Altaic, mà cũng chẳng giống bất kỳ một nhóm ngôn ngữ chính nào. Chỉ có ngôn ngử của người Dao sống ở miền nam Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với ngôn ngữ của người Miêu.
    Truyền thuyết của người Miêu có nói đến sự hình thành thế giới, tội ác đầu tiên, nạn đại hồng thuỷ, việc xây dựng một ngôi tháp rất cao (mà Savina cho rằng nó chính là tháp Babel) dẫn đến việc Chúa Trời trừng phạt loài người bằng cách làm cho họ không hiểu ngôn ngữ của nhau, dẫn đến việc hình thành nhiều dân tộc khác nhau.
    Từ những thông tin này, Savina suy diễn rằng người Miêu có nguồn gốc là người Turanian, một dân tộc Caucasian sống trên cao nguyên Iran, xâp nhập Iran, tràn qua đồng bằng Tigris và Euphrates (Irak ngày nay), cho tới khi bị người Aryan xuất hiện xua đuổi. Họ di cư qua Nga, Siberia, Mong Cổ, Mãn Châu và Triều Tiên. Người Miêu là một nhóm của sắc dân này. Tổ tiên của họ di cư về phía nam, và định cư ở vùng Honan (có phải là tỉnh Hoa Nam không các bác? Hunan và Hupey là Hồ Nam và Hồ Bắc rồi mà, tỉnh Honan nằm ngay dưới sông Hoàng Hà, phía tây An Huy, phía bắc Hồ Bắc, phía nam Sơn Tây.)
    One for all, all for one!
  3. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Trong khoảng 60 năm trở lại đây, nhiều giả thiết khác đã đặt vấn đề đơn giản hơn. Tuy vậy, giả thiết của Savina vẫn còn có một số khía cạnh có giá trị hấp dẫn, ví như là thành tố đặc điểm người Caucasian ở người Miêu ngày nay, cũng như các thuyền thuyết bắt nguồn từ Siberia rất phổ biến trong người Miêu ở TQ và DNA, theo đó người Miêu từng sống ở một vùng đất xa xôi, khi mà ngày và đêm kéo dài đến 6 tháng, nơi mà sông hồ đóng băng, và con người khoác áo lông thú. Với những người Miêu chưa bao giờ nhìn thấy tuyết hay băng đá, họ nói về "nước cứng" và "cát trắng mịn"
    Ngoài ra, còn phải kể đến tư tưởng về thày mo (shamanism??) của người Miêu, người Miêu thực hành một tôn giáo nguyên sơ shamanism, là một ông thày mo có khả năng sử dụng các nghi lễ và yểm bùa để trừ bệnh tật, ông ta có thể liên lạc với quỉ, bóng ma, âm hồn, có thể đánh lại các yêu hồn (vía?) vốn gây ra bệnh tật, tai ách và chết chóc. Shamanism vốn xuất phát từ Siberia, và nó cũng là một bằng chứng cho thấy người Miêu đã từng sống ở đó.
    Một điểm nữa, là người Miêu ngăn cấm việc ăn thịt ngựa. Điều đó có thể giải thích như là đã từng có thời, người Miêu rong ruổi cùng với các kỵ sỹ trên đồng cỏ Siberi. Tuy nhiên các bằng chứng khảo cổ đã không xác nhận điều này. Chỉ đến kỷ nguyên Thiên Chúa Giáo, nền kinh tế Sibery mới chuyển từ chăn dắt sang du mục, mà nó diễn ra đến một nghìn năm sau khi người Miêu đặt chân đến TQ. Người Miêu thực sự là các kỵ sỹ tài ba, nhưng đó là chuyện về sau thế kỷ thứ 17, khi mà người Miêu ở Quế Châu và Tứ Xuyên đã nuôi tạo được giống ngựa ponny miền núi như một loại ngựa chiến, và nhanh chóng nổi danh như những kỵ sỹ giỏi nhất trong toàn đế chế Trung Hoa. Có lẽ là việc cấm ăn thịt ngựa đã ra đời trong giai đoạn này.
    Dù thế, ngay cả trước khi người Miêu huấn luyện được ngựa chiến, họ đã gieo giắc một nỗi sợ khủng khiếp vào lòng người Hán không khác gì các dân tộc du mục Seberia đã gây ra, người Hán đã phải dựng nên một Trường Thành để bảo vệ TQ khỏi làn sóng quân du mục phương Bắc. Mười lăm thế kỷ sau, một phiên bản của Trường Thành đã phải dựng lên dọc theo biên giới tỉnh Hồ Nam - Quế châu để chặn bước tiến của các đội binh Miêu.
    One for all, all for one!
  4. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Trong khoảng 60 năm trở lại đây, nhiều giả thiết khác đã đặt vấn đề đơn giản hơn. Tuy vậy, giả thiết của Savina vẫn còn có một số khía cạnh có giá trị hấp dẫn, ví như là thành tố đặc điểm người Caucasian ở người Miêu ngày nay, cũng như các thuyền thuyết bắt nguồn từ Siberia rất phổ biến trong người Miêu ở TQ và DNA, theo đó người Miêu từng sống ở một vùng đất xa xôi, khi mà ngày và đêm kéo dài đến 6 tháng, nơi mà sông hồ đóng băng, và con người khoác áo lông thú. Với những người Miêu chưa bao giờ nhìn thấy tuyết hay băng đá, họ nói về "nước cứng" và "cát trắng mịn"
    Ngoài ra, còn phải kể đến tư tưởng về thày mo (shamanism??) của người Miêu, người Miêu thực hành một tôn giáo nguyên sơ shamanism, là một ông thày mo có khả năng sử dụng các nghi lễ và yểm bùa để trừ bệnh tật, ông ta có thể liên lạc với quỉ, bóng ma, âm hồn, có thể đánh lại các yêu hồn (vía?) vốn gây ra bệnh tật, tai ách và chết chóc. Shamanism vốn xuất phát từ Siberia, và nó cũng là một bằng chứng cho thấy người Miêu đã từng sống ở đó.
    Một điểm nữa, là người Miêu ngăn cấm việc ăn thịt ngựa. Điều đó có thể giải thích như là đã từng có thời, người Miêu rong ruổi cùng với các kỵ sỹ trên đồng cỏ Siberi. Tuy nhiên các bằng chứng khảo cổ đã không xác nhận điều này. Chỉ đến kỷ nguyên Thiên Chúa Giáo, nền kinh tế Sibery mới chuyển từ chăn dắt sang du mục, mà nó diễn ra đến một nghìn năm sau khi người Miêu đặt chân đến TQ. Người Miêu thực sự là các kỵ sỹ tài ba, nhưng đó là chuyện về sau thế kỷ thứ 17, khi mà người Miêu ở Quế Châu và Tứ Xuyên đã nuôi tạo được giống ngựa ponny miền núi như một loại ngựa chiến, và nhanh chóng nổi danh như những kỵ sỹ giỏi nhất trong toàn đế chế Trung Hoa. Có lẽ là việc cấm ăn thịt ngựa đã ra đời trong giai đoạn này.
    Dù thế, ngay cả trước khi người Miêu huấn luyện được ngựa chiến, họ đã gieo giắc một nỗi sợ khủng khiếp vào lòng người Hán không khác gì các dân tộc du mục Seberia đã gây ra, người Hán đã phải dựng nên một Trường Thành để bảo vệ TQ khỏi làn sóng quân du mục phương Bắc. Mười lăm thế kỷ sau, một phiên bản của Trường Thành đã phải dựng lên dọc theo biên giới tỉnh Hồ Nam - Quế châu để chặn bước tiến của các đội binh Miêu.
    One for all, all for one!
  5. NguCong

    NguCong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/02/2002
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    0
    *******************
    [Mà bác cứ post lên về ông Nguyễn Trực đi, lâu rồi tôi chẳng còn nhớ ông Nguyễn Trực thế nào nữa, tôi chỉ nhớ chuyện ông Giang Văn Minh thôi, mà bác nào hiểu rõ vấn đề này làm ơn cho tôi biết cái, chuyện ông GVM đi sứ bị giết vào đời nhà Lê là chuyện có thực không đấy? Chắc là phải có thực thì bây giờ mới có đường GVM cắt đường Nguyễn Thái Học ở đoạn gần sứ quán Thuỵ Điển chứ nhỉ, nhưng mà sao lại có chuyện thảm khốc đến thế nhỉ. Đến đánh nhau còn không chém sứ cơ mà?
    ********************
    Huynh đề cập đến 1 vấn đề rất hay,
    Đệ còn nhớ câu chuyện về Giang văn Minh như sau.
    Năm 1783, Thám hoa Giang văn Minh được vua Lê cử đi sứ Trung Quốc.
    Khi vào triều cống vua Tàu, vua Tàu thấy ông cứng cỏi, hiên ngang có ý muốn thể hiện uy phong nước mình và tỏ ý miệt thị dị tộc đã ra cho ông 1 vế đối. Cụ thể như sau:
    " Đồng trụ chí kim đài dĩ lục"
    "Cột đồng nay rêu đã bám xanh"
    Câu đối rất thâm nho, nhọ..., Vua Tàu dựa vào câu chuyện Mã Viện sau khi đàn áp cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng đã cho trồng 1 cây cột đồng để" chi nhớ chiến công" của mình ở nước ta và để lại câu nói " Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt"
    (Khi cột đồng đổ thì người Giao Chỉ tuyệt nòi).
    Vế đối đọc xong không nói cũng biết ý đồ của vua Tàu thế nào.
    Giang Văn Minh khi đó là chánh sứ đã cứng cỏi vạc lại như sau :
    " Đằng Giang tự cổ huyết do hồng"
    ( Nước sông Bạch Đằng từ cổ xưa vẫn đỏ)
    Ông đã nhắc lại những thất bại nhục nhã và đau đớn của Tàu khi xâm chiếm nước ta, 3 lần máu quân xâm lược đã đỏ thối con sông lich sử này.
    Vua Tàu tất nhiên tức uất đến tận cổ, và để che dấu nỗi sợ hãi trước nhân cách cứng cỏi của Giang Văn Minh, một đại diện tiêu biểu cho chất anh hùng của con người Nam Việt, đã cho mổ bụng moi gan ông để xem gan to đến mức nào.
    Đây là câu chuyên về việc GVM bị hại.Đệ kể chủ yếu theo trí nhớ nên chắc còn 1 số sai sót. Mong các bác quan tâm sửa giúp cho chính xác hơn.
    Uống 1 ly để tưởng nhớ đến GVM nào .
    Được sửa chữa bởi - NguCong vào 24/05/2002 00:09
  6. NguCong

    NguCong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/02/2002
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    0
    *******************
    [Mà bác cứ post lên về ông Nguyễn Trực đi, lâu rồi tôi chẳng còn nhớ ông Nguyễn Trực thế nào nữa, tôi chỉ nhớ chuyện ông Giang Văn Minh thôi, mà bác nào hiểu rõ vấn đề này làm ơn cho tôi biết cái, chuyện ông GVM đi sứ bị giết vào đời nhà Lê là chuyện có thực không đấy? Chắc là phải có thực thì bây giờ mới có đường GVM cắt đường Nguyễn Thái Học ở đoạn gần sứ quán Thuỵ Điển chứ nhỉ, nhưng mà sao lại có chuyện thảm khốc đến thế nhỉ. Đến đánh nhau còn không chém sứ cơ mà?
    ********************
    Huynh đề cập đến 1 vấn đề rất hay,
    Đệ còn nhớ câu chuyện về Giang văn Minh như sau.
    Năm 1783, Thám hoa Giang văn Minh được vua Lê cử đi sứ Trung Quốc.
    Khi vào triều cống vua Tàu, vua Tàu thấy ông cứng cỏi, hiên ngang có ý muốn thể hiện uy phong nước mình và tỏ ý miệt thị dị tộc đã ra cho ông 1 vế đối. Cụ thể như sau:
    " Đồng trụ chí kim đài dĩ lục"
    "Cột đồng nay rêu đã bám xanh"
    Câu đối rất thâm nho, nhọ..., Vua Tàu dựa vào câu chuyện Mã Viện sau khi đàn áp cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng đã cho trồng 1 cây cột đồng để" chi nhớ chiến công" của mình ở nước ta và để lại câu nói " Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt"
    (Khi cột đồng đổ thì người Giao Chỉ tuyệt nòi).
    Vế đối đọc xong không nói cũng biết ý đồ của vua Tàu thế nào.
    Giang Văn Minh khi đó là chánh sứ đã cứng cỏi vạc lại như sau :
    " Đằng Giang tự cổ huyết do hồng"
    ( Nước sông Bạch Đằng từ cổ xưa vẫn đỏ)
    Ông đã nhắc lại những thất bại nhục nhã và đau đớn của Tàu khi xâm chiếm nước ta, 3 lần máu quân xâm lược đã đỏ thối con sông lich sử này.
    Vua Tàu tất nhiên tức uất đến tận cổ, và để che dấu nỗi sợ hãi trước nhân cách cứng cỏi của Giang Văn Minh, một đại diện tiêu biểu cho chất anh hùng của con người Nam Việt, đã cho mổ bụng moi gan ông để xem gan to đến mức nào.
    Đây là câu chuyên về việc GVM bị hại.Đệ kể chủ yếu theo trí nhớ nên chắc còn 1 số sai sót. Mong các bác quan tâm sửa giúp cho chính xác hơn.
    Uống 1 ly để tưởng nhớ đến GVM nào .
    Được sửa chữa bởi - NguCong vào 24/05/2002 00:09
  7. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn NguCong đã cho biết chi tiết, tôi vote cho bac roi day, bac ranh roi thi post nốt truyện ông Nguyễn Trục đi nhé. Hồi bé đọc nhiều sách kiểu trẻ con quá, nên bây giờ đôi lúc bị nhiễu, không biết truyện nào thực, truyện nào hư cấu nữa.
    Dù sao thì cái thằng vua Tàu đó cũng ngạo mạn khinh bỉ người VN quá, bác đã có thời điểm chính xác rồi thì suy ra ngay được tên nào đấy. Nhưng tôi nhớ là còn một chuyện nữa, cũng là đối nhau, mà sứ thần VN đối là "Nguyệt cung tinh đạn, hằng nga xạ lạc kim ô" mà, câu đó cũng là phạm thượng chứ có hơn gì, nhưng hình như không có vụ chém sứ thì phải.
    Tôi xem lại rồi, ngày tháng như vậy thì tên vua đó chính là Càn Long.
    Với lại bọn Tàu, hình như cái lá gan của bọn nó hơi nho nhỏ thì phải, hoặc là bọn nó thích cái môn giải phẫu học lắm, mà sao tôi thấy chúng nó thích mổ bụng ra "xem gan to đến thế nào" thế. Như là các ông Đặng Dung, Nguyễn Cảnh Dị và vua Trần bị Trương Phụ bắt, cũng có người nói là nhảy xuống sông tự sát, có người nói là bị Trương Phụ mổ bụng moi gan ra nhắm rượu. Tôi thì nghĩ giả thiết thứ hai hợp lý hơn, đã bị bắt rồi, làm sao mà lại cùng nhảu hết xuống sông được thế.
    One for all, all for one!
    Được sửa chữa bởi - Hector vào 24/05/2002 03:20
  8. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn NguCong đã cho biết chi tiết, tôi vote cho bac roi day, bac ranh roi thi post nốt truyện ông Nguyễn Trục đi nhé. Hồi bé đọc nhiều sách kiểu trẻ con quá, nên bây giờ đôi lúc bị nhiễu, không biết truyện nào thực, truyện nào hư cấu nữa.
    Dù sao thì cái thằng vua Tàu đó cũng ngạo mạn khinh bỉ người VN quá, bác đã có thời điểm chính xác rồi thì suy ra ngay được tên nào đấy. Nhưng tôi nhớ là còn một chuyện nữa, cũng là đối nhau, mà sứ thần VN đối là "Nguyệt cung tinh đạn, hằng nga xạ lạc kim ô" mà, câu đó cũng là phạm thượng chứ có hơn gì, nhưng hình như không có vụ chém sứ thì phải.
    Tôi xem lại rồi, ngày tháng như vậy thì tên vua đó chính là Càn Long.
    Với lại bọn Tàu, hình như cái lá gan của bọn nó hơi nho nhỏ thì phải, hoặc là bọn nó thích cái môn giải phẫu học lắm, mà sao tôi thấy chúng nó thích mổ bụng ra "xem gan to đến thế nào" thế. Như là các ông Đặng Dung, Nguyễn Cảnh Dị và vua Trần bị Trương Phụ bắt, cũng có người nói là nhảy xuống sông tự sát, có người nói là bị Trương Phụ mổ bụng moi gan ra nhắm rượu. Tôi thì nghĩ giả thiết thứ hai hợp lý hơn, đã bị bắt rồi, làm sao mà lại cùng nhảu hết xuống sông được thế.
    One for all, all for one!
    Được sửa chữa bởi - Hector vào 24/05/2002 03:20
  9. metalicavn

    metalicavn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    0
    Bác Hector không viết tiếp đi à? Đang hay mà!
  10. metalicavn

    metalicavn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    0
    Bác Hector không viết tiếp đi à? Đang hay mà!

Chia sẻ trang này