1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài của bác Hector viết về chuyện Mã Viện truy kích người Miêu bị bệnh tật chết, tớ nhớ lại trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, khi Khổng Minh đem quân đánh Mạnh Hoạch có tìm thấy bia đá của Phục Ba tướng quân Mã Viện. Kô biết có phải đó là trận đánh bác Hector kể kô, và Mạnh Hoạch có liên quan gì đến người Miêu kô? Bác kiến thức sâu rộng, giải đáp thắc mắc nhỏ này của tới cái. Đa tạ bác trước!
    Kieu Phong
  2. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài của bác Hector viết về chuyện Mã Viện truy kích người Miêu bị bệnh tật chết, tớ nhớ lại trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, khi Khổng Minh đem quân đánh Mạnh Hoạch có tìm thấy bia đá của Phục Ba tướng quân Mã Viện. Kô biết có phải đó là trận đánh bác Hector kể kô, và Mạnh Hoạch có liên quan gì đến người Miêu kô? Bác kiến thức sâu rộng, giải đáp thắc mắc nhỏ này của tới cái. Đa tạ bác trước!
    Kieu Phong
  3. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Có vẻ không phải, Kiều huynh đệ ạ, Mạnh Hoạch ở Vân Nam, mà Mã Viện nghe nói chết ở phía nam Hồ Nam, khoảng cách lên đến cả ngàn cây số. Với lại tớ viết lên để mọi người thảo luận mức độ đúng sai thế nào, chứ tớ có chắc chắn hoàn toàn về độ chính xác đâu, cụ thể là khởi nghĩa của Bà Trưng vào năm 40 AD chứ nhỉ, nhưng trong tài liệu này lại nói Mã Viện tới trước đó nữa, hay là thực sự đã có một cuộc khởi nghĩa tiền - Trưng Vương?
    Vân Nam là vùng đất sản sinh ra người Thái, tổ tiên của người Thái lan, Lào Thái, và Thái Việt nam, nhưng cũng là vùng đất rất nhiều sắc dân thiểu số, cho tới tận bây giờ, 1/3 dân số Vân nam (40 triệu) vẫn là người thiểu số, ở đó cũng có nhiều người Hmong, nhưng đầu công nguyên thì có lẽ số lượng họ chưa nhiều, nếu như họ có tham gia vào cuộc nổi dậy của Mạnh Hoạch thì có thể họ cũng chỉ đóng vai trò đồng minh thôi. Mạnh Hoạch chắc là tiền thân của nước Đại Lý.
    Tớ nhớ có lần bác VNHL nói vương quốc Đại Lý là của người Choang, tớ nghĩ bác kiểm tra lại xem thế nào. Đại Lý ở Vân Nam, có lẽ quan lại, dân chúng đa số là người Thái. Vì thế mới có chuyện người Thái di cư về phía nam ào ạt sau khi bị Mông Cổ đánh bại. Người Choang thì ở Quảng Tây, người Choang chính là người Nùng + Tày ở miền bắc nước ta. Lãnh thổ của họ ngày nay là khu tự trị Choang ở Quảng Tây, trùng với đất đai của Triệu Đà ngày trước. Vả lại các nhà nghiên cứu đã nói rằng tổ tiên người Choang là người Bách Việt, như vậy có thể coi họ có họ hàng xa với người Việt ta. Có điều người Choang đã bị Hán hoá quá nặng, trừ trang phục và một số phong tục tập quán, còn lại họ khá hoà nhập vào với người Hán. Được cái nét mặt họ còn giống người Bắc Việt lắm, trông lính TQ hồi năm 79 (rất nhiều lính từ Quảng Tây), khối đứa trông y như người Việt.
    Mà bác Lion King đập chết hai chủ đề tớ đang tham gia rồi à, một topic của bác Hotgirl bên "Quán nước" bác ấy viết sơ sài quá, tớ đang định bổ sung thêm xem Chu ân Lai cắt thằng Việt nam ra hai mảnh ở Hội nghị Paris thế nào. Thôi bác đã không muốn thì đành vậy. Hì hì, trông VN cũng giống như con giun thật đấy chứ nhỉ, cắt ra làm hai thì hai nửa mọc thành hai con giun mới.
    Xin lỗi bác Koi nhé, tớ cũng muốn viết về phong tục tập quán, văn hoá, nhưng những cái đó các bác đã bàn nhiều rồi, với lại tài liệu này dài quá, tớ không đủ sức gõ hết, tất cả các đoạn ở trên đều là tớ tóm tắt đấy, chẳng có cái nào đầy đủ đâu. Vả lại với một dân tộc yếu, luôn bị xua đuổi, thì cái còn sót lại không phải là văn hoá, mà nhiều phần là các câu truyện truyền miệng từ đời này sang đời khác về các anh hùng đời trước.
    à mà còn cái vụ thuốc phiện của người Hmong nữa, cái này hay lắm, hay là để hết đoạn này tớ post nó lên nhé. Thuốc phiện liên quan chặt chẽ đến cuộc sống của người Hmong, nó cũng giải thích việc người Hmong theo Pháp chống lại *********, và sau này là theo Mỹ. Cả một giai đoạn lịch sử đấy, đến các quan chức, tướng lĩnh của chế độ Sài gòn hồi trước cũng dính vào cái "dirty affair" này mà.
    One for all, all for one!
  4. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Có vẻ không phải, Kiều huynh đệ ạ, Mạnh Hoạch ở Vân Nam, mà Mã Viện nghe nói chết ở phía nam Hồ Nam, khoảng cách lên đến cả ngàn cây số. Với lại tớ viết lên để mọi người thảo luận mức độ đúng sai thế nào, chứ tớ có chắc chắn hoàn toàn về độ chính xác đâu, cụ thể là khởi nghĩa của Bà Trưng vào năm 40 AD chứ nhỉ, nhưng trong tài liệu này lại nói Mã Viện tới trước đó nữa, hay là thực sự đã có một cuộc khởi nghĩa tiền - Trưng Vương?
    Vân Nam là vùng đất sản sinh ra người Thái, tổ tiên của người Thái lan, Lào Thái, và Thái Việt nam, nhưng cũng là vùng đất rất nhiều sắc dân thiểu số, cho tới tận bây giờ, 1/3 dân số Vân nam (40 triệu) vẫn là người thiểu số, ở đó cũng có nhiều người Hmong, nhưng đầu công nguyên thì có lẽ số lượng họ chưa nhiều, nếu như họ có tham gia vào cuộc nổi dậy của Mạnh Hoạch thì có thể họ cũng chỉ đóng vai trò đồng minh thôi. Mạnh Hoạch chắc là tiền thân của nước Đại Lý.
    Tớ nhớ có lần bác VNHL nói vương quốc Đại Lý là của người Choang, tớ nghĩ bác kiểm tra lại xem thế nào. Đại Lý ở Vân Nam, có lẽ quan lại, dân chúng đa số là người Thái. Vì thế mới có chuyện người Thái di cư về phía nam ào ạt sau khi bị Mông Cổ đánh bại. Người Choang thì ở Quảng Tây, người Choang chính là người Nùng + Tày ở miền bắc nước ta. Lãnh thổ của họ ngày nay là khu tự trị Choang ở Quảng Tây, trùng với đất đai của Triệu Đà ngày trước. Vả lại các nhà nghiên cứu đã nói rằng tổ tiên người Choang là người Bách Việt, như vậy có thể coi họ có họ hàng xa với người Việt ta. Có điều người Choang đã bị Hán hoá quá nặng, trừ trang phục và một số phong tục tập quán, còn lại họ khá hoà nhập vào với người Hán. Được cái nét mặt họ còn giống người Bắc Việt lắm, trông lính TQ hồi năm 79 (rất nhiều lính từ Quảng Tây), khối đứa trông y như người Việt.
    Mà bác Lion King đập chết hai chủ đề tớ đang tham gia rồi à, một topic của bác Hotgirl bên "Quán nước" bác ấy viết sơ sài quá, tớ đang định bổ sung thêm xem Chu ân Lai cắt thằng Việt nam ra hai mảnh ở Hội nghị Paris thế nào. Thôi bác đã không muốn thì đành vậy. Hì hì, trông VN cũng giống như con giun thật đấy chứ nhỉ, cắt ra làm hai thì hai nửa mọc thành hai con giun mới.
    Xin lỗi bác Koi nhé, tớ cũng muốn viết về phong tục tập quán, văn hoá, nhưng những cái đó các bác đã bàn nhiều rồi, với lại tài liệu này dài quá, tớ không đủ sức gõ hết, tất cả các đoạn ở trên đều là tớ tóm tắt đấy, chẳng có cái nào đầy đủ đâu. Vả lại với một dân tộc yếu, luôn bị xua đuổi, thì cái còn sót lại không phải là văn hoá, mà nhiều phần là các câu truyện truyền miệng từ đời này sang đời khác về các anh hùng đời trước.
    à mà còn cái vụ thuốc phiện của người Hmong nữa, cái này hay lắm, hay là để hết đoạn này tớ post nó lên nhé. Thuốc phiện liên quan chặt chẽ đến cuộc sống của người Hmong, nó cũng giải thích việc người Hmong theo Pháp chống lại *********, và sau này là theo Mỹ. Cả một giai đoạn lịch sử đấy, đến các quan chức, tướng lĩnh của chế độ Sài gòn hồi trước cũng dính vào cái "dirty affair" này mà.
    One for all, all for one!
  5. boytk

    boytk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Nguoi choang co cung goc gac voi nguoi tay nung hien nay
    to con nghe rang tu hoi thoi vua Hung, nguoi Choang va nguoi Tay, Nung la mot va chinh An Duong Vuong la nguoi thuoc toc nay.
    Hinh nhu sau nhieu dot tan cong cua phuong bac , nhung nguoi dan o khu vuc nay da di cu xuong phia nam tuc Viet nam hien nay va co hoa vao dan ban dia o Viet nam hien nay. the moi hinh thanh truyen thuyet Lac Long_au co cua dan toc. day thuc chat la hai toc nguoi. Dieu dac biet la trong truyen thuyet de cao nguoi me Au co ma khong nhac den nguoi bo Lac long, phai chang toc moi di cu da at duoc ban dia va cuoi cung la su thang the cua An duong vuong
    Mong cac ban xem xet
    [
  6. boytk

    boytk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Nguoi choang co cung goc gac voi nguoi tay nung hien nay
    to con nghe rang tu hoi thoi vua Hung, nguoi Choang va nguoi Tay, Nung la mot va chinh An Duong Vuong la nguoi thuoc toc nay.
    Hinh nhu sau nhieu dot tan cong cua phuong bac , nhung nguoi dan o khu vuc nay da di cu xuong phia nam tuc Viet nam hien nay va co hoa vao dan ban dia o Viet nam hien nay. the moi hinh thanh truyen thuyet Lac Long_au co cua dan toc. day thuc chat la hai toc nguoi. Dieu dac biet la trong truyen thuyet de cao nguoi me Au co ma khong nhac den nguoi bo Lac long, phai chang toc moi di cu da at duoc ban dia va cuoi cung la su thang the cua An duong vuong
    Mong cac ban xem xet
    [
  7. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Cứ như vậy cho tới 3 năm sau, thì Hán đế Liu Hsiu dường như đã bình định xong vùng đất ấy.
    Lợi dụng tình hình hoà hoãn, người Miêu tái chiếm các vùng lãnh thổ đã mất của họ. Đến cuối thế kỷ thứ hai, họ đã kiểm soát nhiều vùng ở Hồ Nam, Quế Châu, thậm chí thiết lập đầu cầu ở vùng Hồ Bắc. Họ cũng tiến lên phía bắc theo bờ sông Han, tới đây họ hội binh với người Miêu bỏ chạy nạn người Tây Tạng xâm chiếm ở Tứ Xuyên. Người Miêu bắt đầu xâm nhập vùng đất cũ Hoa Nam (Honan) của họ, một số người thậm chí đã tiến rất xa về phía bắc đến Shensi (Thiểm Tây), đông đến An Huy.
    Tới giữa thế kỷ thứ 6, thì người TQ buộc phải thừa nhận sự thực về sự tồn tại của một vương quốc Hmong. Vương quốc này bao gồm nhiều bộ lạc liên minh với nhau theo chế độ vương quyền cha truyền con nối. Dần dần, người Miêu trở nên một sắc dân sống hoà bình. Họ theo chế độ đa thê, vua của họ có thể có nhiều bà vợ. Xã hội của người Miêu được tổ chức thành nhiều mường (?districts), mỗi mường chia thành 20 bản(? villages). Đứng đầu bản là trưởng bản (chief), ông này có thể bị thay thế nếu như không có năng lực hay tỏ ra tham nhũng, lạm quyền qua bầu cử. Như vậy xã hội người Miêu đã tỏ ra khá "dân chủ", có phần nào dáng dấp của một nền "cộng hoà"...
    (lược bỏ một đoạn dài về tổ chức, sinh hoạt, luật lệ)
    Như vậy, vương quốc của người Miêu đã đạt đến đỉnh điểm hùng mạnh và vinh quang của nó. Sở dĩ có được điều ấy là bởi TQ đang bị nạn sứ quân cát cứ hoành hành. Hầu như không tồn tại chính quyền trung ương, các sứ quân tranh giành quyền lực quyết liệt với nhau, đồng thời quân Mông Cổ lại đã vượt qua biên giới tấn công TQ kể từ thế kỷ thứ 4, phía Tây nam thì bị quân Tây Tạng tràn vào đánh phá. Các triều đại thù nghịch nhau tìm cách liên minh với người Miêu để lợi dụng sức mạnh quân sự của họ. Nhiều người Miêu được bổ làm quan trong triều đình.
    Cục diện phân tranh chấm dứt vào năm 618 khi Lý Uyên chiếm được ngai vàng và lập nên nhà Đường. Nhà Đường mở một chiến dịch lớn nhằm tái chiếm những lãnh thổ đã mất vào tay người Miêu và đã thu lại một bộ phận lớn lãnh thổ. Năm 909, vương quốc của người Miêu lại đứng trước nguy cơ bị xoá sổ hoàn toàn, một viên tướng nổi loạn tên là Ma Yin dẫn quân chiếm phần lớn Hồ Nam và lập nên nhà Ch'u. Người Miêu nổi dậy chống lại, nhưng đã bị đè bẹp, sức mạnh quân sự của người Miêu tiêu tan, dù rằng sau đó quân lính của Ma Yin cũng bị quân đội hoàng gia đánh dẹp. Trong suốt 50 năm sau đó, nhà Tống mở hàng loạt các chiến dịch lớn nhằm giành quyền kiểm soát Hồ Bắc và Hồ Nam. Trong các chiến dịch đó, vua Miêu và tất cả các tướng đều tử trận.
    Vương quốc Hmong thất thủ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử người Miêu. Đó là sự kết thúc của thời hoàng kim. Không bao giờ người Miêu còn một vị vua mà quyền lực bao trùm lên tất cả các bộ lạc Miêu nữa, họ chỉ còn các vị tiểu vương "kìa, tạo" (kiatongs). Dù vậy, họ vẫn tiếp tục kháng chiến chống lại người Hán. Họ vẵn chờ đợi một vị cứu tinh (messiah) theo truyền thuyết, người sẽ có đủ sức mạnh ma thuật để đánh bại mọi kẻ thù. (Đây là một điểm rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Hmong, bác nào quan tâm nghiên cứu sẽ hiểu vì sao hay có chuyện đồn đại về "vua Mèo" tái sinh như thế. . .)
    Thất bại, mất hết sức mạnh vốn có, người Miêu trở lại thành một bộ tộc du mục, chỉ còn sự liên kết với nhau thông qua ngôn ngữ và phong tục tập quán, nhưng bị chia cắt với nhau rất nhiều bởi địa lý. Người Hmong ngày nay cho rằng, chính người TQ đã tạo ra các bộ lạc người Miêu sau sự sụp đổ của vương quốc Hmong. Người TQ đã buộc người Miêu phải mặc các trang phục có màu sắc khác nhau, từ đó sinh ra 5 bộ lạc chính người Miêu hiện nay ở TQ: Hắc, Bạch, Hồng, Thanh, Hoa Miêu. Người ta giải thích là thông qua cái chính sách kỳ lạ ấy, người TQ muốn chia rẽ người Miêu, khiến cho họ không thể nào thống nhất được. Điều đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.
    (to be continued)
    One for all, all for one!
  8. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Cứ như vậy cho tới 3 năm sau, thì Hán đế Liu Hsiu dường như đã bình định xong vùng đất ấy.
    Lợi dụng tình hình hoà hoãn, người Miêu tái chiếm các vùng lãnh thổ đã mất của họ. Đến cuối thế kỷ thứ hai, họ đã kiểm soát nhiều vùng ở Hồ Nam, Quế Châu, thậm chí thiết lập đầu cầu ở vùng Hồ Bắc. Họ cũng tiến lên phía bắc theo bờ sông Han, tới đây họ hội binh với người Miêu bỏ chạy nạn người Tây Tạng xâm chiếm ở Tứ Xuyên. Người Miêu bắt đầu xâm nhập vùng đất cũ Hoa Nam (Honan) của họ, một số người thậm chí đã tiến rất xa về phía bắc đến Shensi (Thiểm Tây), đông đến An Huy.
    Tới giữa thế kỷ thứ 6, thì người TQ buộc phải thừa nhận sự thực về sự tồn tại của một vương quốc Hmong. Vương quốc này bao gồm nhiều bộ lạc liên minh với nhau theo chế độ vương quyền cha truyền con nối. Dần dần, người Miêu trở nên một sắc dân sống hoà bình. Họ theo chế độ đa thê, vua của họ có thể có nhiều bà vợ. Xã hội của người Miêu được tổ chức thành nhiều mường (?districts), mỗi mường chia thành 20 bản(? villages). Đứng đầu bản là trưởng bản (chief), ông này có thể bị thay thế nếu như không có năng lực hay tỏ ra tham nhũng, lạm quyền qua bầu cử. Như vậy xã hội người Miêu đã tỏ ra khá "dân chủ", có phần nào dáng dấp của một nền "cộng hoà"...
    (lược bỏ một đoạn dài về tổ chức, sinh hoạt, luật lệ)
    Như vậy, vương quốc của người Miêu đã đạt đến đỉnh điểm hùng mạnh và vinh quang của nó. Sở dĩ có được điều ấy là bởi TQ đang bị nạn sứ quân cát cứ hoành hành. Hầu như không tồn tại chính quyền trung ương, các sứ quân tranh giành quyền lực quyết liệt với nhau, đồng thời quân Mông Cổ lại đã vượt qua biên giới tấn công TQ kể từ thế kỷ thứ 4, phía Tây nam thì bị quân Tây Tạng tràn vào đánh phá. Các triều đại thù nghịch nhau tìm cách liên minh với người Miêu để lợi dụng sức mạnh quân sự của họ. Nhiều người Miêu được bổ làm quan trong triều đình.
    Cục diện phân tranh chấm dứt vào năm 618 khi Lý Uyên chiếm được ngai vàng và lập nên nhà Đường. Nhà Đường mở một chiến dịch lớn nhằm tái chiếm những lãnh thổ đã mất vào tay người Miêu và đã thu lại một bộ phận lớn lãnh thổ. Năm 909, vương quốc của người Miêu lại đứng trước nguy cơ bị xoá sổ hoàn toàn, một viên tướng nổi loạn tên là Ma Yin dẫn quân chiếm phần lớn Hồ Nam và lập nên nhà Ch'u. Người Miêu nổi dậy chống lại, nhưng đã bị đè bẹp, sức mạnh quân sự của người Miêu tiêu tan, dù rằng sau đó quân lính của Ma Yin cũng bị quân đội hoàng gia đánh dẹp. Trong suốt 50 năm sau đó, nhà Tống mở hàng loạt các chiến dịch lớn nhằm giành quyền kiểm soát Hồ Bắc và Hồ Nam. Trong các chiến dịch đó, vua Miêu và tất cả các tướng đều tử trận.
    Vương quốc Hmong thất thủ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử người Miêu. Đó là sự kết thúc của thời hoàng kim. Không bao giờ người Miêu còn một vị vua mà quyền lực bao trùm lên tất cả các bộ lạc Miêu nữa, họ chỉ còn các vị tiểu vương "kìa, tạo" (kiatongs). Dù vậy, họ vẫn tiếp tục kháng chiến chống lại người Hán. Họ vẵn chờ đợi một vị cứu tinh (messiah) theo truyền thuyết, người sẽ có đủ sức mạnh ma thuật để đánh bại mọi kẻ thù. (Đây là một điểm rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Hmong, bác nào quan tâm nghiên cứu sẽ hiểu vì sao hay có chuyện đồn đại về "vua Mèo" tái sinh như thế. . .)
    Thất bại, mất hết sức mạnh vốn có, người Miêu trở lại thành một bộ tộc du mục, chỉ còn sự liên kết với nhau thông qua ngôn ngữ và phong tục tập quán, nhưng bị chia cắt với nhau rất nhiều bởi địa lý. Người Hmong ngày nay cho rằng, chính người TQ đã tạo ra các bộ lạc người Miêu sau sự sụp đổ của vương quốc Hmong. Người TQ đã buộc người Miêu phải mặc các trang phục có màu sắc khác nhau, từ đó sinh ra 5 bộ lạc chính người Miêu hiện nay ở TQ: Hắc, Bạch, Hồng, Thanh, Hoa Miêu. Người ta giải thích là thông qua cái chính sách kỳ lạ ấy, người TQ muốn chia rẽ người Miêu, khiến cho họ không thể nào thống nhất được. Điều đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.
    (to be continued)
    One for all, all for one!
  9. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Triều đại nhà Minh:
    Sau khi bỏ chạy về vùng núi, người Miêu được hưỏng một thời kỳ tương đối yên tĩnh, nhà Tống có lẽ mải lo buôn bán hơn lo củng cố sức mạnh của mình, thế nên đến đầu thế kỷ thứ 12, toàn bộ miền bắc Trung Quốc đã nằm trong vùng kiểm soát của rợ Mãn Châu. Cuối thế kỷ thứ 13, Mông Cổ lật đổ vương quyền Mãn Châu và bắt đầu chinh phục Trung quốc. Trong suốt thời gian ngắn ngủi 70 năm của triều Nguyên, người Miêu có thể nói được hưởng hoà bình.
    Khi nhà Nguyên suy yếu, một thầy sãi là Chu Nguyên Chương đã lãnh đạo một cuộc vùng dậy lật đổ nhà Nguyên, thành lập nhà Minh. Trị quốc bằng bàn tay sắt, đồng thời muốn mở mang buôn bán, nhà Minh đã xâm chiếm Miến Điện như để mở một thương trạm quan trọng với Đông nam á. Cũng vì mục đích ấy, nhà Minh đã sát nhập Vân Nam vào đế chế để đảm bảo an toàn cho đường vận chuyển, buôn bán tới biên giới Miến Điện, và như vậy, phải mở đường xuyên qua Quế Châu, phải bình định khu vực này. Các thủ lĩnh địa phương được nhập vào hệ thống chính quyền theo kiểu cha truyền con nối với danh hiệu "Tu Si". Các Tu Si thu thuế và gìn giữ trật tự, còn TQ sẽ không can thiệp vào công việc của bộ tộc. Thỉnh thoảng, nhà Minh củng cố vị trí của Tu Sĩ bằng cách biến họ thành các lãnh chúa.
    Khi các Tu Si ở Quế châu là người Lo Lo đã trở nên quá lạm dụng quyền hành, hà hiếp người Miêu, họ vùng dậy. Các cuộc khởi nghĩa kế tiếp nhau khiến cho người Miêu thêm tự tin vào sức mạnh của mình, thế nên đến năm 1459, tướng Fang-Yn dẫn một đạo quân vào Quế Châu đánh bại người Miêu. Tuy nhiên người Miêu lại đã tiến hành hàng loạt các cuộc đột kích, quấy phá, khiến cho tướng phải tập hợp lực lượng mở một cuộc tiến công quy mô lớn, ông ta thiết lập tới 2,000 đồn binh, mở các cuộc tấn công vào làng bản và các cứ điểm quan trọng, tàn sát và bắt đi đến hơn bốn mươi ngàn người Miêu.
    Dù vậy, trong vòng 50 năm sau, người Miêu lại tiếp tục cuộc đấu tranh đòi độc lập của mình, cho tới tận cuối thế kỷ thứ 16 thì đã đến mức không có một năm nào mà không có một cuộc nổi loạn vũ trang, họ chiếm cứ luôn một dải đất dọc theo Quế Châu ở biên giới với Hồ Nam. Sự dũng mãnh của người Miêu khiến cho người nhà Minh lo lắng. Cuối cùng, họ dựng lên một bức Trường thành dọc theo biên giới Hồ Nam-Quế châu. Bức trường thành này cao hơn 3 met, dài hàng trăm dặm nối với các đồn binh. Khong người Miêu nào được phép vưọt qua, thậm chí để buôn bán với các làng mạc của người Hán ở phía bên kia trường thành.
    One for all, all for one!
  10. Hector

    Hector Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Triều đại nhà Minh:
    Sau khi bỏ chạy về vùng núi, người Miêu được hưỏng một thời kỳ tương đối yên tĩnh, nhà Tống có lẽ mải lo buôn bán hơn lo củng cố sức mạnh của mình, thế nên đến đầu thế kỷ thứ 12, toàn bộ miền bắc Trung Quốc đã nằm trong vùng kiểm soát của rợ Mãn Châu. Cuối thế kỷ thứ 13, Mông Cổ lật đổ vương quyền Mãn Châu và bắt đầu chinh phục Trung quốc. Trong suốt thời gian ngắn ngủi 70 năm của triều Nguyên, người Miêu có thể nói được hưởng hoà bình.
    Khi nhà Nguyên suy yếu, một thầy sãi là Chu Nguyên Chương đã lãnh đạo một cuộc vùng dậy lật đổ nhà Nguyên, thành lập nhà Minh. Trị quốc bằng bàn tay sắt, đồng thời muốn mở mang buôn bán, nhà Minh đã xâm chiếm Miến Điện như để mở một thương trạm quan trọng với Đông nam á. Cũng vì mục đích ấy, nhà Minh đã sát nhập Vân Nam vào đế chế để đảm bảo an toàn cho đường vận chuyển, buôn bán tới biên giới Miến Điện, và như vậy, phải mở đường xuyên qua Quế Châu, phải bình định khu vực này. Các thủ lĩnh địa phương được nhập vào hệ thống chính quyền theo kiểu cha truyền con nối với danh hiệu "Tu Si". Các Tu Si thu thuế và gìn giữ trật tự, còn TQ sẽ không can thiệp vào công việc của bộ tộc. Thỉnh thoảng, nhà Minh củng cố vị trí của Tu Sĩ bằng cách biến họ thành các lãnh chúa.
    Khi các Tu Si ở Quế châu là người Lo Lo đã trở nên quá lạm dụng quyền hành, hà hiếp người Miêu, họ vùng dậy. Các cuộc khởi nghĩa kế tiếp nhau khiến cho người Miêu thêm tự tin vào sức mạnh của mình, thế nên đến năm 1459, tướng Fang-Yn dẫn một đạo quân vào Quế Châu đánh bại người Miêu. Tuy nhiên người Miêu lại đã tiến hành hàng loạt các cuộc đột kích, quấy phá, khiến cho tướng phải tập hợp lực lượng mở một cuộc tiến công quy mô lớn, ông ta thiết lập tới 2,000 đồn binh, mở các cuộc tấn công vào làng bản và các cứ điểm quan trọng, tàn sát và bắt đi đến hơn bốn mươi ngàn người Miêu.
    Dù vậy, trong vòng 50 năm sau, người Miêu lại tiếp tục cuộc đấu tranh đòi độc lập của mình, cho tới tận cuối thế kỷ thứ 16 thì đã đến mức không có một năm nào mà không có một cuộc nổi loạn vũ trang, họ chiếm cứ luôn một dải đất dọc theo Quế Châu ở biên giới với Hồ Nam. Sự dũng mãnh của người Miêu khiến cho người nhà Minh lo lắng. Cuối cùng, họ dựng lên một bức Trường thành dọc theo biên giới Hồ Nam-Quế châu. Bức trường thành này cao hơn 3 met, dài hàng trăm dặm nối với các đồn binh. Khong người Miêu nào được phép vưọt qua, thậm chí để buôn bán với các làng mạc của người Hán ở phía bên kia trường thành.
    One for all, all for one!

Chia sẻ trang này