1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Chaien1

    Chaien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Phần nói về thời kì cổ đại chỉ được chính thức ghi nhận trong Đại Việt Sử Kí Toàn Thư (từ thế kỉ 13 - thời Lê Lợi) mà chính xác là trong bản in của năm Chính Hòa 18 (1697). Nhà soạn sử đã đối chiếu nhiều phần từ Sử Trung Quốc và viết ra các phần sử cổ đại mà ông gọi là truyền thuyết truyền miệng - tính xác thực của các truyền thuyết - có phải do tác giả nghĩ ra không, thật khó kiểm chức. Các quyển sử sau này đều căn cứ vào phần cổ đại ấy mà viết ra chương về cổ đại của mình. Có thêm các đối chiếu, so sánh, tìm kiếm từ sử Trung Quốc, nhưng cũng chả đi đến đâu, vì thực ra người xưa đã làm hết rồi mà cũng không đến đâu. Ngoài ra còn nhiều điểm không rõ ràng trong việc xác định các nước mà sử TQ thời xưa nói đến. Về thực chất thì sử VN chỉ nên nói từ lúc có ghi chép, tức khoảng TK 13 hoặc trước đấy 1 ít thôi, các nước châu Âu cũng thường làm như vậy, đề cao phần sử cận đại, không cần phải đua đòi chạy theo TQ từ thời Hoàng Đế làm chi cả.
  2. Chaien1

    Chaien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Phần nói về thời kì cổ đại chỉ được chính thức ghi nhận trong Đại Việt Sử Kí Toàn Thư (từ thế kỉ 13 - thời Lê Lợi) mà chính xác là trong bản in của năm Chính Hòa 18 (1697). Nhà soạn sử đã đối chiếu nhiều phần từ Sử Trung Quốc và viết ra các phần sử cổ đại mà ông gọi là truyền thuyết truyền miệng - tính xác thực của các truyền thuyết - có phải do tác giả nghĩ ra không, thật khó kiểm chức. Các quyển sử sau này đều căn cứ vào phần cổ đại ấy mà viết ra chương về cổ đại của mình. Có thêm các đối chiếu, so sánh, tìm kiếm từ sử Trung Quốc, nhưng cũng chả đi đến đâu, vì thực ra người xưa đã làm hết rồi mà cũng không đến đâu. Ngoài ra còn nhiều điểm không rõ ràng trong việc xác định các nước mà sử TQ thời xưa nói đến. Về thực chất thì sử VN chỉ nên nói từ lúc có ghi chép, tức khoảng TK 13 hoặc trước đấy 1 ít thôi, các nước châu Âu cũng thường làm như vậy, đề cao phần sử cận đại, không cần phải đua đòi chạy theo TQ từ thời Hoàng Đế làm chi cả.
  3. Evil-Metal

    Evil-Metal Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử 10 ngàn năm thì đã làm sao? 200 năm như Mỹ thì đã làm sao?
    www.rockcafe.vze.com

    IN METAL WE TRUST
  4. Evil-Metal

    Evil-Metal Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử 10 ngàn năm thì đã làm sao? 200 năm như Mỹ thì đã làm sao?
    www.rockcafe.vze.com

    IN METAL WE TRUST
  5. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử vài nghìn năm thì có quyền ngồi đó tự khen là con cháu thần tiên, còn lịch sử 200 năm thì không phải làm theo lời dặn của các cụ.
  6. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử vài nghìn năm thì có quyền ngồi đó tự khen là con cháu thần tiên, còn lịch sử 200 năm thì không phải làm theo lời dặn của các cụ.
  7. Chaien1

    Chaien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    - Anh Hector: Cám ơn anh có câu trả lời. Tôi quan tâm đến phần sau hoàn toàn đơn thuần mang tính nghiên cứu - ít có sách nói đến quá trình người H'mong di cư vào Cao Nguyên trung phần và sau đó tham gia Fulro. Chuyện chính tà tôi không quan tâm, mà chỉ chú trọng đến lý do và hoàn cảnh xoay quanh quá trình di cư mà thôi - có thể trả lời câu hỏi lớn hơn là người H'mong luôn khởi nghĩa vì có hệ giá trị khác với giá trị châu Á ? hay vì lý do không chấp nhận chính quyền trung ương, hay lí do gì khác nữa....
    - Các ý kiến bàn luận quanh chuyện sử dài hay sử ít: Lịch sử Mỹ ngắn nhưng cũng có phần Dã sử - đó là các truyền thuyết Anh Quốc hoặc đế quốc La Mã, đế quốc Macedonia (Aleksandr đại đế), thần thoại Hi Lạp... thuộc về dòng eurocentrism. Việt Nam cổ sử theo dòng "china"centrism nhưng do một số trào lưu về tư tưởng Dân tộc học vào đầu TK 20 mà người ta lấy cả dã sử đưa vào lịch sử. Theo tôi nghĩ với vấn đề này thì nên tìm hiểu nghiêm túc và tranh luận khoa học chứ không nên dè bỉu chê bai có thể vô tình tự hạ thấp bản thân.
  8. Chaien1

    Chaien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/05/2002
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    - Anh Hector: Cám ơn anh có câu trả lời. Tôi quan tâm đến phần sau hoàn toàn đơn thuần mang tính nghiên cứu - ít có sách nói đến quá trình người H'mong di cư vào Cao Nguyên trung phần và sau đó tham gia Fulro. Chuyện chính tà tôi không quan tâm, mà chỉ chú trọng đến lý do và hoàn cảnh xoay quanh quá trình di cư mà thôi - có thể trả lời câu hỏi lớn hơn là người H'mong luôn khởi nghĩa vì có hệ giá trị khác với giá trị châu Á ? hay vì lý do không chấp nhận chính quyền trung ương, hay lí do gì khác nữa....
    - Các ý kiến bàn luận quanh chuyện sử dài hay sử ít: Lịch sử Mỹ ngắn nhưng cũng có phần Dã sử - đó là các truyền thuyết Anh Quốc hoặc đế quốc La Mã, đế quốc Macedonia (Aleksandr đại đế), thần thoại Hi Lạp... thuộc về dòng eurocentrism. Việt Nam cổ sử theo dòng "china"centrism nhưng do một số trào lưu về tư tưởng Dân tộc học vào đầu TK 20 mà người ta lấy cả dã sử đưa vào lịch sử. Theo tôi nghĩ với vấn đề này thì nên tìm hiểu nghiêm túc và tranh luận khoa học chứ không nên dè bỉu chê bai có thể vô tình tự hạ thấp bản thân.
  9. nguoi_xa_la

    nguoi_xa_la Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2002
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
  10. nguoi_xa_la

    nguoi_xa_la Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2002
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này