1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vietbio

    vietbio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2004
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Tôi ko rành lắm về sử học, nhân theo links trên tìm thấy bài "Thử viết lại cổ sủ VN" của Trương Thái Du. Hy vọng các bạn có kiến thức LSVN và TQ uyên thâm giảng giải thêm về những giả thuyết của tác giả này hoặc cung cấp những bằng chứng để phản bác.
    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n2n3n2nqn31n343tq83a3q3m3237nvn&cochu=
    Tôi cũng gặp nhiểu khó khăn khi khớp nối dữ liệu của bài trên với tác phẩm ĐỊa đàng ở phương Đông (Eden in the East) của Oppenheimer. Rất mong được chỉ giáo.
  2. vietbio

    vietbio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2004
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Tôi ko rành lắm về sử học, nhân theo links trên tìm thấy bài "Thử viết lại cổ sủ VN" của Trương Thái Du. Hy vọng các bạn có kiến thức LSVN và TQ uyên thâm giảng giải thêm về những giả thuyết của tác giả này hoặc cung cấp những bằng chứng để phản bác.
    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n2n3n2nqn31n343tq83a3q3m3237nvn&cochu=
    Tôi cũng gặp nhiểu khó khăn khi khớp nối dữ liệu của bài trên với tác phẩm ĐỊa đàng ở phương Đông (Eden in the East) của Oppenheimer. Rất mong được chỉ giáo.
  3. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    tôi nghĩ cột đồng gãy rồi mà giao chỉ cũng đã bị diệt rồi, Giao chỉ có mất đi thì mới sinh ra Đại việt, Việt NAm chứ báu bở gì cái Giao Chỉ nô lệ giặc tàu ấy.
  4. victoxxp

    victoxxp Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    tôi nghĩ cột đồng gãy rồi mà giao chỉ cũng đã bị diệt rồi, Giao chỉ có mất đi thì mới sinh ra Đại việt, Việt NAm chứ báu bở gì cái Giao Chỉ nô lệ giặc tàu ấy.
  5. careless

    careless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng nghĩ như bạn, đó là thời kỳ lầm than. Chúng ta cũng đọc về lịch sử, thấm thía nó như những bài học.
    Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, môn lịch sử với tôi thật nhàm chán. Nó không đọng gì gọi là đáng kể, cho dù tôi cũng phải thi tốt nghiệp bằng môn ấy. Nhưng càng lớn lên, tôi càng đọc càng thấy cuốn hút. Có lẽ bởi hai lý do. Một là những câu chuyện lịch sử hấp dẫn kỳ lạ, hai là càng đọc, tôi càng cảm thấy có nhiều điều mà mình còn chưa biết về chính bản thân dân tộc mình.
    Khi còn học năm thứ 2, có một ông Tây hỏi tôi Quốc Tử Giám được thành lập vào năm nào. Tôi chỉ biết lắc đầu, cũng ngượng lúc ấy và cả bây giờ khi kể ra. Tôi không đến giờ bao nhiêu bạn gặp câu hỏi này có thể trả lời được. Nhưng thú thực là đến thời điểm đó, tôi chưa một lần đi vào Quốc Tử Giám.
    Lịch sử hấp dẫn hơn khi đọc và thấm thía. Có lẽ những ngày ngồi trên ghế nhà trường chỉ như những đứa trẻ ham chơi. Có lúc tôi nghĩ phải chăng mình lười. Có thể đổ tội cho thầy cô giáo mình không, khi họ đã không truyền được cho mình lòng nhiệt tình để rồi lịch sử của chính dân tộc mình còn không thuộc. Bây giờ đây, tôi không còn nhớ đến những bài học lịch sử được bố trí thể nào nữa, tất cả những gì tôi tìm được đều qua web. Tôi đọc và nhớ nhiều hơn, nhưng không hề phải đọc đi đọc lại vài ba lần cho thuộc cả cuốn sách. Cho dù không thể nhớ hết mọi sự kiện, nhưng tôi vẫn có thể tìm ra những chi tiết để lại nhiều ấn tượng. Điều đó khiến nó thấm thía và khó quên.
    Còn việc bạn nào đó bảo người Giao Chỉ đã bị diệt rồi. Tôi không tin, hãy đưa ra chứng cớ, bằng chứng. Có thể chỉ là những câu truyện, có thể chỉ là những thống kê, nhưng bạn phải đưa ra. Đừng nói thế, phủ nhận tổ tiên là phủ nhận chính mình.
  6. careless

    careless Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng nghĩ như bạn, đó là thời kỳ lầm than. Chúng ta cũng đọc về lịch sử, thấm thía nó như những bài học.
    Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, môn lịch sử với tôi thật nhàm chán. Nó không đọng gì gọi là đáng kể, cho dù tôi cũng phải thi tốt nghiệp bằng môn ấy. Nhưng càng lớn lên, tôi càng đọc càng thấy cuốn hút. Có lẽ bởi hai lý do. Một là những câu chuyện lịch sử hấp dẫn kỳ lạ, hai là càng đọc, tôi càng cảm thấy có nhiều điều mà mình còn chưa biết về chính bản thân dân tộc mình.
    Khi còn học năm thứ 2, có một ông Tây hỏi tôi Quốc Tử Giám được thành lập vào năm nào. Tôi chỉ biết lắc đầu, cũng ngượng lúc ấy và cả bây giờ khi kể ra. Tôi không đến giờ bao nhiêu bạn gặp câu hỏi này có thể trả lời được. Nhưng thú thực là đến thời điểm đó, tôi chưa một lần đi vào Quốc Tử Giám.
    Lịch sử hấp dẫn hơn khi đọc và thấm thía. Có lẽ những ngày ngồi trên ghế nhà trường chỉ như những đứa trẻ ham chơi. Có lúc tôi nghĩ phải chăng mình lười. Có thể đổ tội cho thầy cô giáo mình không, khi họ đã không truyền được cho mình lòng nhiệt tình để rồi lịch sử của chính dân tộc mình còn không thuộc. Bây giờ đây, tôi không còn nhớ đến những bài học lịch sử được bố trí thể nào nữa, tất cả những gì tôi tìm được đều qua web. Tôi đọc và nhớ nhiều hơn, nhưng không hề phải đọc đi đọc lại vài ba lần cho thuộc cả cuốn sách. Cho dù không thể nhớ hết mọi sự kiện, nhưng tôi vẫn có thể tìm ra những chi tiết để lại nhiều ấn tượng. Điều đó khiến nó thấm thía và khó quên.
    Còn việc bạn nào đó bảo người Giao Chỉ đã bị diệt rồi. Tôi không tin, hãy đưa ra chứng cớ, bằng chứng. Có thể chỉ là những câu truyện, có thể chỉ là những thống kê, nhưng bạn phải đưa ra. Đừng nói thế, phủ nhận tổ tiên là phủ nhận chính mình.
  7. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Cho đến bây giờ người ta vẫn chưa rõ từ đâu mà có cái tên Giao Chỉ và sự hiện diện thất thường của nó trong các sách sử.Theo sử gia Trương Thái Du thì ông cho rằng tên Giao Chỉ có liên quan đến địa danh Nam Giao xưa. Qua tham khảo những sách sử xưa và nay thì tôi có một giả thuyết là cái tên Giao Chỉ được đặt ra để chỉ lãnh thổ của Việt tộc.
    Theo sự khảo cứu của giáo sư Đào Duy Anh thì từ thời người Hán tộc còn luẩn quẩn ở khu vực lưu vực sông Hoàng Hà ( Yellow river ) thì ở vùng lưu vực sông Hoài, sông Hán, sông Trường Giang ( hay còn gọi là sông Dương Tử ) có một tộc người có văn hoá khác hẳn với văn hoá người phương bắc ( người tàu gọi họ là "man di " ), họ sinh hoạt bằng nghề chài lưới, săn bắn, rất thông thạo những sinh hoạt dưới nước và đặc biệt là có tục xâm mình và cắt tóc ngắn. Những sách sử của ta lẫn của tàu đều giải thích rằng vì họ hằng ngày lặn lội dưới sông, biển thường bị giống Giao Long làm hại nên xâm mình thành hình trạng Giao Long để Giao Long tưởng là vật cùng giống mà không giết hại. Ban đầu người Giao Chỉ xâm mình để thành hình trạng Giao Long rồi dần dần chính họ phát sinh mối tin tưởng mình là đồng chủng của giống Giao Long. Quan niệm "Tô Tem" bắt nguồn từ chỗ này. Người Hán thấy họ có hình trạng Giao Long, thờ Giao Long làm tổ nên gọi nơi họ ở là Giao Chỉ tức là miền đất của giống người Giao Long. Giả thuyết này rất logic với việc người Việt ta coi mình là con Rồng cháu Tiên. Vị trí của địa danh Giao Chỉ bị thay đổi dần theo quá trình chạy giặc phương bắc của tộc Việt. Ban đầu cái tên Giao Chỉ được người trung quốc để chỉ vùng đất của người Việt tộc,tức từ vùng lưu vực sông Hoài, sông Hán đến sông Trường Giang. Theo quá trình nam tiến của người phương bắc thì cái tên Giao Chỉ cũng di chuyển dần xuống phía nam, Giao Chỉ di chuyển dần từ vùng sông Hoài đến vùng nam ngạn sông Trường Giang rồi đến vùng lưu vực sông Giang Tây ( sau khi chạy giặc Sở ) rồi cuối cùng là vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam ngày nay (thời bị nhà Tần cai trị ).
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 02:33 ngày 14/02/2005
  8. Redcrystalheart

    Redcrystalheart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Cho đến bây giờ người ta vẫn chưa rõ từ đâu mà có cái tên Giao Chỉ và sự hiện diện thất thường của nó trong các sách sử.Theo sử gia Trương Thái Du thì ông cho rằng tên Giao Chỉ có liên quan đến địa danh Nam Giao xưa. Qua tham khảo những sách sử xưa và nay thì tôi có một giả thuyết là cái tên Giao Chỉ được đặt ra để chỉ lãnh thổ của Việt tộc.
    Theo sự khảo cứu của giáo sư Đào Duy Anh thì từ thời người Hán tộc còn luẩn quẩn ở khu vực lưu vực sông Hoàng Hà ( Yellow river ) thì ở vùng lưu vực sông Hoài, sông Hán, sông Trường Giang ( hay còn gọi là sông Dương Tử ) có một tộc người có văn hoá khác hẳn với văn hoá người phương bắc ( người tàu gọi họ là "man di " ), họ sinh hoạt bằng nghề chài lưới, săn bắn, rất thông thạo những sinh hoạt dưới nước và đặc biệt là có tục xâm mình và cắt tóc ngắn. Những sách sử của ta lẫn của tàu đều giải thích rằng vì họ hằng ngày lặn lội dưới sông, biển thường bị giống Giao Long làm hại nên xâm mình thành hình trạng Giao Long để Giao Long tưởng là vật cùng giống mà không giết hại. Ban đầu người Giao Chỉ xâm mình để thành hình trạng Giao Long rồi dần dần chính họ phát sinh mối tin tưởng mình là đồng chủng của giống Giao Long. Quan niệm "Tô Tem" bắt nguồn từ chỗ này. Người Hán thấy họ có hình trạng Giao Long, thờ Giao Long làm tổ nên gọi nơi họ ở là Giao Chỉ tức là miền đất của giống người Giao Long. Giả thuyết này rất logic với việc người Việt ta coi mình là con Rồng cháu Tiên. Vị trí của địa danh Giao Chỉ bị thay đổi dần theo quá trình chạy giặc phương bắc của tộc Việt. Ban đầu cái tên Giao Chỉ được người trung quốc để chỉ vùng đất của người Việt tộc,tức từ vùng lưu vực sông Hoài, sông Hán đến sông Trường Giang. Theo quá trình nam tiến của người phương bắc thì cái tên Giao Chỉ cũng di chuyển dần xuống phía nam, Giao Chỉ di chuyển dần từ vùng sông Hoài đến vùng nam ngạn sông Trường Giang rồi đến vùng lưu vực sông Giang Tây ( sau khi chạy giặc Sở ) rồi cuối cùng là vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam ngày nay (thời bị nhà Tần cai trị ).
    Được Redcrystalheart sửa chữa / chuyển vào 02:33 ngày 14/02/2005
  9. mail2522002

    mail2522002 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    2.524
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý . Đó chỉ là 1 thể loại "Tự kỉ ám thị" để doạ dân ta thôi . Tại sao cứ phải lời bọn Khựa mới đúng , trong khi ta không tin vào lời , vào năng lực của ta ?
  10. mail2522002

    mail2522002 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    2.524
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý . Đó chỉ là 1 thể loại "Tự kỉ ám thị" để doạ dân ta thôi . Tại sao cứ phải lời bọn Khựa mới đúng , trong khi ta không tin vào lời , vào năng lực của ta ?

Chia sẻ trang này