1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    em lần đầu chui vào đây, nếu em post nhầm thì các bác mod chuyển hộ em về đúng chỗ của nó nhé, em xin cảm ơn.
    em có đứa bạn hoc tiếng Việt nó hỏi em 2 câu mà em chịu, ngượng quá, mong các bác giúp đỡ :
    1) Tại sao so với các nước châu Âu, người Việt Nam lại ít họ (chỉ có khoảng vài chục) như vậy ? Và tại sao họ Nguyễn lại đông nhất ? (tại là vì bên này nó thấy ai người Việt cũng là Mr Nguyễn hết, nên choáng)
    2) Thời kỳ phong kiến Việt Nam có hoạ sỹ nào nổi tiếng không ? (là tại vì bất kể đẹp xấu, tranh nào nó thấy cũng đều là tranh dân gian cả)
    Cảm ơn mọi người nhiều
  2. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    [topic]139142[/topic]
  3. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    Tại sao Việt Nam lại có nhiều người họ Nguyễn?
    Có một tại liệu viết như sau:
    Từ buổi đầu lập quốc họ Nguyễn đã góp phần tích cực vào công cuộc dựng nước và giữ nước. Đó là một sự thật mà lịch sử đã ghi đậm nét son. Họ Nguyễn xuất phát từ Gia Miêu, Thanh Hóa. Đức Quốc Công Nguyễn Bặc nhà Đinh (968-980 AD) được xem như cụ tổ viễn đại của dòng họ Nguyễn Phước. Người cháu chín đời của Đức Nguyễn Bặc là Nguyễn Ứng Long tự Phi Khanh và con là Nguyễn Trãi tự Ức Trai đã để lại những trang sử bi hùng trong buổi đất nước bị nhà Minh xâm chiếm. Nguyễn Trãi (1380-1442) đã trả thù nhà nợ nước giúp vua Lê Lợi giành lại độc lập cho toàn dân. Vụ án đau thương Lệ Chi Viện đã giết đi người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi một cách oan ức.
    May thay dòng họ Nguyễn vẫn không bị tuyệt diệt nhờ một người con của Nguyễn Trãi đã trốn thoát qua Ai Lao để rồi sau đó một người con gái họ Nguyễn là bà Nguyễn Thị Hằng trở thành Hoàng Hậu nhà Lê và giải oan cho cụ Nguyễn Trãi dưới triều vua Lê Thánh Tôn anh minh. Những nhân vật họ Nguyễn được biết đến dưới triều Lê có Trừng Quốc Công Nguyễn Đại Lãng, sau đó đến Nguyễn Kim và con là Nguyễn Hoàng. Theo lời khuyên của Trạng Trình, Đức Nguyễn Hoàng đã xin vua Lê và chúa Trịnh cho vào Thuận Hoá lập nghiệp. Ngài đã mở đầu cho công cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Nam.
    Ngày nay đất nước ta có ngàn dặm dư đồ cũng là công lao khởi thủy từ đó. Đức Thế Tổ Cao Hoàng Đế Gia Long đã thống nhất đất nước lần đầu tiên (1802) trong lịch sử và đặt tên nước là Việt Nam. Đến những triều Minh Mạng và Thiệu Trị Việt Nam đã trở thành một Đế Quốc hùng cường bật nhất Đông Nam Á. Dưới triều Hoàng Đế Tự Đức vì không thể đương cự lại những vũ khí tân tiến của phương Tây, đất nước ta đã rơi vào vòng ngoại thuộc. Các vì Tiên Đế đã đấu tranh trong tuyệt vọng để rồi kẻ bị lưu đày, người bị truất phế (các vua Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân).
    Trước đây mình cũng đi tìm tung tích họ VŨ nhà mìn, cuối cùng cũng tìm ra he he !
  4. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    Có một tài liệu về Thất Phủ Miếu ở VĨnh Long có nói về quá trình xây dựng của ngôi Miếu này. Vào đời Thanh, có rất nhiều người Hoa ở địa phương vừa kể sang nước ta lập nghiệp nên nhà Nguyễn cho phép họ lập hội Thất Phủ, tương tự như hội Hoa Kiều ngày nay. Thất Phủ hội quán ở đường Nguyễn Chí Thanh, phường 5, thị xã Vĩnh Long ngày nay. Đây là công trình kiến trúc của nhóm thợ tài hoa từ Phước Kiến sang.
    Còn nó ở đâu? Có phải là một tỉnh? 1 phủ, thành ...? Thì có lẽ chỉ có lò dò đọc cuốn địa danh TQ bằng tiếng Hoa rồi dịch ra thì may ra mới có.

    Được vuthanhminh sửa chữa / chuyển vào 02:07 ngày 08/09/2005
  5. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Theo chỗ tôi được biết, đời Lê có Vũ Như Tô, kiến trúc sư xây Cửu Trùng Đài, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều (vừa là nhà kiến trúc, vừa là hoạ sĩ). Tuy nhiên, bạn phải hiểu, đối với tầng lớp Nho sĩ người Việt, thư, hoạ là thứ yếu vì vậy 2 bộ môn này không phát triển thành hệ thống như ở Trung Quốc. Chúng ta hiện còn giữ được nhiều bức tranh cổ, rất có giá trị như bức vẽ Nguyễn Trãi từ thế kỷ 15..... trong Bảo tàng Mỹ Thuật Hà nội còn rất nhiều hiện vật khác nhưng đều khuyết danh bởi các cụ chỉ coi đó là thú tiêu khiển, giải trí mà thôi.
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Cám ơn bạn đã cho link .
    Tôi thấy rất hay, rất có công phu .
    Tôi không đủ sức đóng góp và hợp tác,
    nhưng tôi cũng muốn biết "box LS_VH" là gì ?
    Tiện đây xin hỏi:
    Như website cúa bạn, thì người Việt bây giờ, thì trước kia
    là người Lạc Việt ở Quảng Tây Trung Quốc và miền Bắc
    ViệtNam phải không?
    Thế thì việc sử sách gọi chung cả một vùng dân từ sông
    Dương Tử đến ViệtNam vào một từ Bách Việt chỉ là một
    sai lầm, chứ đâu phải là một chuẩn mực để cho rằng người
    Việt chúng ta ở tràn lan khắp mọi nơi của vùng mà bị gọi
    là vùng cúa Bách Việt từ sông Dương Tử trở xuống ?
    Việc bản đồ, bạn chỉ nên vẽ cho người Lạc Việt thôi,
    không thể vơ vào cả người Trung Quốc như thế .
    Điểm nữa là website của bạn không rõ các mốc thời gian .
    "Thời kỳ sau đó" là năm nào, năm bao nhiêu ?
    "các cổ thư Việt Nam và Trung Hoa gọi là Bách Việt" thì
    các sách đó bắt đầu và hoàn tất vào năm bao nhiêu?
    Hai thời gian này có xảy ra cùng thời không ?
    Khi nào người Hoa, người Việt bắt đầu viết sử ?
    Lúc sử được viết ấy, thì người Việt ở vùng nào ?
    Câu thứ nhất có chữ "và." Không biết tác giả có nhầm không ?
    Phải chăng anh ta định viết "cho tới?"
    Nước Thục này ở đâu ?
    Nước Văn Lang ở đâu ?
    Nước Âu Lạc từ vùng nào đến vùng nào ngày nay ?
    Đoạn này thì quay ngược lại 180 độ với 2 đoạn trích trên .
    Làm sao Website của bạn lại bát nháo như thế ?
    Được CoDep sửa chữa / chuyển vào 13:03 ngày 08/09/2005
  7. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bạn đã trả lời
  8. iandyou118

    iandyou118 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2005
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Hêlô!Chào tất cả các vị đàn anh đàn chị. Em là học viên năm đầu của khoa sử trường đại học sư phạm hà nội . Mới chập chững bước vào môi trường đại học , lại mới bắt đầu học lịch sử ( hồi cấp 3 theo khối D )Vì thế nên bây giờ đang đứng giữa bờ vực đây này . Bọn em phải học rất nhiều về lịch sử văn hoá việt nam thời kì mới lập nước , vì thế mong các anh các chị chỉ dạy cho em cách học thế nào là tốt nhất và trở nên yêu sử hơn?Em cảm ơn và mong thư hồi âm của anh chị .
  9. trongthanhdhv

    trongthanhdhv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Thấy mấy cái hay hay post lên cho các bác xem chơi toàn là đồ copy cả của mấy ông bên hải ngoại
    2. Vài nét về lịch sử Bách Việt
    Bách Việt là tiếng của người Hán dùng để chỉ tập hợp các sắc dân chủng Việt (phần lớn cư ngụ tại miền nam sông Dương Tử) mà người Hoa Hán gặp gỡ và tranh đấu khi họ bành trướng từ Hoa Bắc xuống Hoa Nam. Lãnh thổ của bộ tộc Bách Việt, theo huyền sử, là nước Xích Quỷ dưới quyền vua Kinh Dương, bắc giáp Hồ Nam, nam giáp Chiêm Thành, tây giáp Tứ Xuyên, đông giáp biển Đông. Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc khoảng thế kỷ thứ ba trước Tây Lịch (TTL), sử sách ghi nhận các nước Hồ Việt (ở Hồ Nam), U Việt (ở Triết Giang), Mân Việt (ở Phúc Kiến), Đông Việt (ở Giang Tây), Nam Việt (ở Quảng Đông), Âu Việt (ở Quý Châu & Quảng Tây), Điền Việt (ở Vân Nam), Lạc Việt (bắc Việt Nam), Chiêm Việt (đảo Hải Nam), v.v...
    Các nước này nằm kế tiếp nhau từ miền nam sông Dương Tử, qua lưu vực sông Hồng, xuống tận bình nguyên sông Mã. Đó là chưa kể những tổ hợp người Việt sống rải rác miền tây nam Trung Quốc chưa tổ chức thành quốc gia, có khi còn gọi là dân Bách Bộc. [7] Nhưng cũng có nhà nghiên cứu lại cho rằng Bách Bộc hay Bộc Việt là tiếng người Hoa Hán dùng để chỉ chủng tộc Việt ở phía bắc sông Dương Tử.
    Sau khi nhà Tần thống nhất được miền bắc Trung Quốc và một số lãnh thổ miền nam sông Dương Tử, các nước Việt nhỏ dần dần bị suy sụp, chỉ có Mân Việt, Đông Việt và Nam Việt nhà Triệu (bao gồm Nam Việt, Âu Việt, Lạc Việt ) là còn tự trị. [9] Sang đến thế kỷ thứ nhất TTL, các nước này cũng bị nhà Hán thôn tính nốt, tuy rằng các tổ hợp Bách Việt vẫn sống rải rác khắp miền nam Trung Quốc. Trải qua thăng trầm của hai ngàn năm lịch sử, phần lớn lãnh thổ Bách Việt đã bị sát nhập vào bản đồ Trung Quốc và rất nhiều văn minh Bách Việt dần dần bị đồng hóa vào văn minh Trung Quốc.
    Đến đây, người viết xin nhấn mạnh ba điểm. Thứ nhất, trong TVTV**, học giả PVC có vẻ hàm ý lãnh thổ sinh hoạt của bộ tộc Bách Việt giới hạn vào miền nam sông Dương Tử. Thật ra, các công trình nghiên cứu khảo cổ và nhân chủng học gần đây cho thấy người Bách Việt đã vượt sông Dương Tử rất lâu trước khi văn minh Trung Quốc bắt đầu thành hình. [10] Gần hơn nữa, trong thời Xuân Thu Chiến Quốc, người Bách Việt sống rải rác trong các vùng Hoa Bắc, điển hình là nước Sở (ban đầu, gồm Hồ Bắc ngày nay), nước Tề (Sơn Đông), nước Tấn (Sơn Tây-Hà Bắc), v.v...
    Thứ hai, vì chỉ có nước Việt Nam vẫn còn dùng chữ Việt trong quốc hiệu, có người ngộ nhận cho rằng người Bách Việt đã bị đồng hóa vào văn minh Trung Quốc, ngoại trừ người Việt Nam. Thật ra, như học giả PVC đã nhấn mạnh ngay từ đầu, tất cả các quốc gia ĐNÁ như Miến Điện, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Căm Bốt, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v..., đều do hậu duệ của đại chủng Bách Việt thành lập tại những thời điểm khác nhau. Theo học giả, Thái Lan có thể xem là một nước có nguồn gốc gần gũi với Việt Nam hơn cả. Người Thái chính là bộ tộc Lý thuộc nhóm Âu Việt ở Quảng Tây trong nước Nam Việt nhà Triệu cũ. Sau khi Nam Việt nhà Triệu bị nhà Hán thôn tính, người Thái bỏ nước di cư, lập ra nước Nam Chiếu (Đại Lý). Đến thế kỷ 13, Đại Lý bị quân Mông Cổ phá vỡ hoàn toàn. Chính trong dịp này, người Thái lại nam thiên và hội tụ với các sắc dân Thái địa phương, sáng lập ra các vương quốc hùng mạnh, tiền thân của nước Thái Lan và Lào ngày nay. Điểm đáng chú ý là người Đại Lý đã đóng góp xương máu vào cuộc khởi nghĩa chống Hán của Hai Bà Trưng, cũng như đã hai lần chiếm lại thủ phủ Đại La (Hà Nội) từ nhà Đường vào thế kỷ thứ 9.
    Thứ ba, học giả PVC cũng không quên nhắc đến hai vương quốc cổ, Chiêm Thành và Phù Nam. Theo học giả, người Chàm đã trở về với khối gia đình Lạc Việt, còn người Phù Nam đã hòa vào tộc Mon-Khmer. Tuy ngày nay Chiêm Thành và Phù Nam không còn chỗ đứng riêng trong tập thể ĐNÁ, hai nước này đã đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ đầu Tây lịch. Chiêm Thành và Phù Nam từng là gạch nối giữa tổ hợp đã suy sụp (Nam Việt nhà Triệu) và các tổ hợp đang hình thành ở lục địa cũng như hải đảo, cho dòng giống Bách Việt còn mãi mãi nối tiếp.
    3. Nguồn gốc và văn minh Bách Việt
    Các học giả ngày nay vẫn chưa hoàn toàn nhất trí về cội nguồn bộ tộc Bách Việt, nhất là vấn đề ?onam thiên? hay ?obắc tiến?. Các giả thuyết nam thiên phần lớn dựa trên cổ sử, nhất là cổ sử Trung Quốc. Như phần 4 sẽ trình bày, cổ sử Trung Quốc về Bách Việt chỉ có thể tin được phần nào. Các giả thuyết sau này, dựa trên các chứng cớ nghiên cứu đa ngành, có xu hướng làm đảo lộn các giả thuyết cũ, và do đó chưa được tất cả các nhà khoa học hoàn toàn chấp nhận. Các nghiên cứu di truyền học gần đây, tuy chưa minh xác hoàn toàn nguồn gốc người Bách Việt, nhưng đã làm sáng tỏ phần nào liên hệ giữa người Bách Việt và người Hoa Bắc.
    Theo TVTV**, cuộc nam thiên của người Bách Việt có thể tạm chia làm bốn thời kỳ:
    Đợt 1: vào giữa thiên niên kỷ thứ ba đến cuối thiên niên kỷ thứ hai TTL và bao gồm các sắc dân cựu Malay, tân Malay và Lạc Việt. Đợt nam thiên này lập ra các nước Việt Nam, Mã Lai, Nam Dương và Phi Luật Tân.
    Đợt 2: vào đầu thiên niên kỷ thứ nhất đến giữa thế kỷ thứ ba TTL và bao gồm các nhóm Mon và Khmer. Đợt nam thiên này lập ra các vương quốc Draravati và Chân Lạp, và cuối cùng là Căm Bốt ngày nay.
    Đợt 3: vào cuối thế kỷ thứ ba đến cuối thế kỷ thứ bảy và bao gồm bộ tộc Miến (trong đó có dân Pyu). Đợt nam thiên này cuối cùng lập ra Miến Điện.
    Đợt 4: đợt di cư ào ạt của người Thái vào thế kỷ thứ 13 và các đợt nhỏ kế sau, như đã bàn bên trên. Các đợt nam thiên này sau cùng lập thành Thái Lan và Lào.
    Gần đây, nhà nghiên cứu Nguyên Nguyên chỉ đích danh nước Sở là cái nôi nước Thái Lan và Viêt Nam ngày nay. [16] Theo ông, chủng Âu (người Thái cổ) chính là thành phần cư dân chủ lực của nước Sở vào thời Xuân Thu Chiến Quốc. Vì lý do thiên tai mất mùa và chiến tranh loạn lạc, cư dân nước Sở đã di tản hàng khối xuống phương nam, đến tận bình nguyên sông Hồng, từ thế kỷ thứ tám đến thế kỷ thứ ba TTL. Như vậy, truyền thuyết Âu Cơ?"Lạc Long Quân có thể giải mã là sự cố gắng hợp chủng không thành công của hai chủng Âu và Lạc (người Việt cổ) trước áp lực bành trướng của người Hoa Bắc.
    Ngẫm cho cùng, hai thuyết nói trên chỉ là sự triển khai và làm tinh tế các giả thuyết nam thiên của các nhà sử học thời Pháp thuộc như Aurousseau, Chavannes, Madrolle, v.v... [17] Thuyết nam thiên của học giả PVC phù hợp với huyền sử bốn ngàn năm văn hiến của người Việt Nam, trong khi thuyết nam thiên của tác giả Nguyên Nguyên tương ứng với quan điểm chủ đạo ngày nay, cho rằng nhà nước Việt Nam chỉ ra đời trong thiên niên kỷ thứ nhất TTL. Nhưng cả hai thuyết này đều giới hạn trong vòng một hai thiên niên kỷ TTL. Đây là một mốc thời gian quá trễ so với quá trình hình thành văn minh Bách Việt. Câu hỏi cần đặt ra là người Bách Việt nói chung và người nước Sở nói riêng từ đâu mà ra?
    Nếu dùng mốc thời gian xa xưa hơn hai thiên niên kỷ TTL, các nhà khoa học lại kiếm thấy rất nhiều chứng cớ trái ngược với thuyết nam thiên. Các công trình nghiên cứu khảo cổ, nhân chủng, hình thái, ngôn ngữ và di truyền học từ thập niên 1960 đến nay có xu hướng cho rằng người Bắc Á chuyển hóa từ người Nam Á ra. Cụ thể hơn, tổ tiên người Bách Việt đã đi từ nam lên bắc và đóng góp rất nhiều cho nhân chủng người Hoa Hán ngày nay. Đi xa hơn hết là giả thuyết của bác sĩ Oppenheimer. [20] Ông cho rằng ĐNÁ là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Trận đại hồng thủy cách đây khoảng 8000 năm làm chìm đắm thềm lục địa Sunda, khiến các cư dân ĐNÁ phải di tản đi các vùng đất khác. Họ chính là những người gây dựng lên nền văn minh đồ đá mới tại Trung Quốc, Ấn Độ, Lưỡng Hà Châu, Ai Cập, và phía đông Địa Trung Hải.
    Còn bác nào thắc mắc về nguồn gốc dân tộc Việt nữa thì mua quyển "Cơ Sở Văn Hoá Việt Nam" về mà đọc
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Các thuyết Nam Thiên và Bách Việt hoàn toàn sai.
    Các thuyết đó chỉ dựa vào sử sách của Trung Hoa mà thôi,
    không hiểu biết gì về ngôn ngữ của các dân tộc cả, mà ngôn
    ngữ là thân thể chính của văn hoá, mà văn hoá là linh hồn
    của dân tộc. Xin xem Ngôn Ngữ Nam Á và Ấn (Austroasiatic)
    http://en.wikipedia.org/wiki/Austroasiatic_languages
    và ngôn ngữ Hán - Tạng (Sino-Tibetan)
    http://en.wikipedia.org/wiki/Sino-Tibetan
    Theo người Trung Hoa, thì chữ Hán bắt đầu được sáng tạo
    khoảng 8 nghìn năm nay, nhưng thành hình thì hơn 3 nghìn
    năm, và trở nên phổ biến thì mới 2 nghìn năm, thời Tư Mã
    Thiên viết cuốn Sử Ký nổi tiếng của ông.
    http://zhongwen.com/x/faq9.htm
    http://www.humanistictexts.org/simaqian.htm#Introduction
    Cũng theo sử Trung Hoa, các bản đồ từng thời đại:
    http://www.mnsu.edu/emuseum/prehistory/china/map/map.html
    trên đất TH 4 nghìn năm trước, nhà Hạ chỉ là một chấm trên bờ
    bắc Hoàng Hà, rồi 2 nghìn năm trước, đế quốc TH mới bành
    trướng tới ViệtNam. Điều đó cho thấy chế độ tập quyền đã lan
    từ bắc xuống nam, chứ không có nghĩa người từ bắc Hoàng Hà
    di cư xuống sông Hồng. 200 trăm năm sau Công Nguyên, thì
    đế quốc TH đã chiếm cả miền bắc ViệtNam ngày nay.
    Theo: http://en.wikipedia.org/wiki/Yue_%28peoples%29
    thì Bách Việt không phải người Hán, mà trong Bách Việt, là
    những nhóm dân dễ đánh lẫn nhau (prone to fight one another)
    phần lớn đã là người Trung Quốc ngày nay, chỉ có dân ViệtNam
    là giữ được bản sắc của mình (retained their ethnic identity).
    Như vậy là chắng có chuyện Hán Nam Thiên thành người Việt,
    cũng chẳng có nghĩa người Việt cũng là người Bách Việt như
    người TQ ngày nay. (There is little evidence, however, that the
    Yue peoples held any common identity.)
    Đã đến lúc chấm dứt copy và paste bài báo lá cải rồi.

Chia sẻ trang này