1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Planck

    Planck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2005
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  2. TheSymmetry

    TheSymmetry Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2005
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    0
    Vậy TQ có 5 tỉnh Tự trị:
    1/ Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (Tân Cương)
    2/ Tây Tạng
    3/ Hôi Ninh Hạ
    4/ Nội Mông Cổ (Nội Mông)
    5/ Choang Quảng Tây
    Bạn có biết nguyên nhân nào mà các tỉnh này thành khu Tự trị không?
  3. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    DI CHỈ ĐỒNG ĐẬU ?" VĂN HÓA ĐỒNG ĐẬU
    TRONG PHỔ HỆ PHÙNG NGUYÊN ?" ĐÔNG SƠN ​
    Mùa xuân năm 1962, di tích khảo cổ học Đồng Đậu được phát hiện. Công lao này thuộc về các cán bộ của Ty Văn hóa Vĩnh Phúc, khi đó được sự chỉ dẫn của nhân dân sở tại. Sau khi được phát hiện, các cán bộ của Đội Khảo cổ thuộc Bộ Văn hóa đã tiến hành điều tra nhiều lần khu vục này (Hoàng Xuân Chinh, Nguyễn Đình Tấn: 3-1965; Lê Xuân Xuân Diệm, Cao Xuân Phổ: 7-1965; Nguyễn Văn Nghĩa; Đỗ Đình Truật: 9-1965) đều xác định đây là một trong những địa điểm khảo cổ học rất lớn, phong phú và điển hình. Nhận định ấy đã cuốn hút sự chú ý của các nhà khảo cổ, bởi trước đó giới khảo cổ học non trẻ đã tiến hành điều tra và khai quật hai di tích lớn là Phùng Nguyên (1959) và Gò Mun (1961). Kết quả thu được từ hai cuộc khai quật này đã khích lệ mạnh mẽ giới chuyên môn. Cũng cần phải nói ngay rằng khi đó ngành khảo cổ học Việt Nam mới được xây dựng, sau hòa bình lập lại 1954. Với kinh nghiệm của hai cuộc khai quật lớn ở Phùng Nguyên và Gò Mun, về sau hai địa danh đó trở thành tên gọi cho hai văn hóa, đã giúp ích rất nhiều cả về kinh nghiệm và nhận thức khi khai quật di chỉ Đồng Đậu.
    Như vậy, việc khai sinh ra văn hóa Phùng Nguyên và văn hóa Gò Mun là công lao của các nhà khảo cổ học Việt Nam mà trước đó người Pháp không làm được. Sau khi khai quật xong di chỉ Phùng Nguyên và di chỉ Gò Mun, các nhà nghiên cứu đã nghĩ tới một hệ thống phát triển văn hóa có thể từ Phùng Nguyên lên Gò Mun và sau đó là Đông Sơn. Nhưng phải nói rằng việc lý giải, sự tiếp nối còn nhiều điểm chưa sáng rõ. Cho đến thời điểm đó chưa có một di chỉ nào có nhiều tầng văn hóa kết nối từ Phùng Nguyên đến Gò Mun và Đông Sơn. Sự phân biệt chỉ dựa vào những đặc trưng di vật của từng địa điểm, bởi mõi nơi chỉ chứa đựng một giai đoạn văn hóa. Mặt khác, so sánh trên di vật, chúng ta cũng thấy còn nhiều điều chưa thỏa đáng, đó là sự bùng nổ về kỹ thuật luyện kim trong giai đoạn Gò Mun vượt quá xa so với giai đoạn Phùng Nguyên. Chất liệu, màu sắc, nội dung, kỹ thuật hoa văn đồ gốm từ Phùng Nguyên đến Gò Mun còn có một khoảng cách, mặc dù một vài mô típ hoa văn trên đồ gốm của Gò Mun dường như có lặp lại trên đại thể hoa văn gốm Phùng Nguyên. Chính vì vậy, mối dây liên hệ giữa Phùng Nguyên và Gò Mun chưa thật có sức thuyết phục. Có thể nói, trước năm 1962, việc tìm ra một chuỗi văn hóa phát triển liên tục từ Phùng Nguyên đến Đông Sơn qua Gò Mun chưa được khẳng định hay đúng hơn là chưa có những cứ liệu thuyết phục. Điều băn khoăn đó chỉ được giải tỏa sau khi tiến hành khai quật di chỉ Đồng Đậu thuộc thôn Đông Hải, xã Minh Tân, huyện Yên Lạc (nay là thị trấn Yên Lạc), tỉnh Vĩnh Phúc.
    Để tiếp tục tìm hiểu và giải đáp những vấn đề trên, vào cuối năm 1965, cũng phải nói là sau gần 3 năm phát hiện di chỉ này thì Đồng Đậu mới được chính thức khai quật quy mô lớn với diện tích 200m2, bắt đầu từ ngày 15-11-1965 và kết thúc vào ngày 15-3-1966 với sự tham gia của 5 cán bộ Đội Khảo cổ - Bộ Văn hóa (nay là Viện Khảo cổ học thuộc Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc gia) cùng với các cán bộ của Ty văn hóa Vĩnh Phúc.
    Những tư liệu lần đầu tiên khai quật ở Đồng Đậu với địa tầng có chỗ sâu trên 3m đã thu được không dưới 900 hiện vật gồm công cụ sản xuất, vũ khí, đồ dùng sinh hoạt, đồ trang sức bằng những chất liệu khác nhau và bằng vạn mảnh gốm có trang trí hoa văn mang đặc trưng các gia đoạn văn hóa từ Phùng Nguyên đến Gò Mun. Song điều đặc biệt hơn là đồ đồng tìm thấy khá nhiều, nhưng chỉ từ những lớp sau Phùng Nguyên trở lên. Dựa trên sự phân lớp ở di chỉ Đồng Đậu, các nhà nghiên cứu nhận thấy sau lớp Phùng Nguyên là sự bùng nổ về kỹ thuật luyện kim...
    Được lonesome sửa chữa / chuyển vào 01:01 ngày 03/04/2006
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Việt nam có 2 vùng dân tộc thiểu số tự trị, mặc dầu là nước
    XHCN, không hiểu vì nguyên nhân gì:
    1- Khu tự trị Thái Mèo hay Khu tự trị Tây Bắc, bao gồm các
    tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình.
    2- Khu tự trị Tày Nùng hay Khu Tự Trị Việt Bắc, bao gồm các
    tỉnh Cao Bằng, Bắc kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang,
    Thái Nguyên, Phú Thọ .
    Hai vùng dân tộc thiểu số tự trị đó chiếm hầu hết miền bắc,
    vì chúng là miền núi, mà núi non ViệtNam chiếm 3/4 diện tích
    cả nước. Vùng người Kinh miền bắc bao gồm miền biển Quảng
    Ninh, Hải Phòng, và miền xuôi Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình.
    Tôi cho rằng các vùng tự tri của VN là chính sách học của TQ.
    Cho đến nay, tôi vẫn biết ai trị thì cũng không qua đảng, nhưng
    không thấy chính sách này có ích lợi gì?
  5. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Khu tự trị của Việt Nam nay đã bỏ rồi.
  6. Basten

    Basten Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2004
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    0
    Em đang đọc một ít về các khu tự trị nên có cái này muốn share với các bác. Em thì em thích đọc tài liệu gốc hơn :)

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. Basten

    Basten Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2004
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    0
    Đây nữa ạ
    [​IMG]
    trích nguồn: http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=250&page=549
  8. donghailongvuong1976

    donghailongvuong1976 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    07/08/2006
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Topic này hay quá, em cũng có một vài suy nghĩ cá nhân như thế này :      Thứ nhất nếu Quang Trung ko chết sớm cũng chưa chắc đánh thắng được Gia Long , vì dù sao đất phương Nam cũng là do nhà Nguyễn vào mở rộng, bành trướng nên những người tưởng nhớ đến chủ rất nhiều, cho dù Gia Long có bị bao phen khốn đốn vẫn lại dấy binh như thường (tất nhiên còn do may mắn) . Đến như sau này cụ Phan Bội Châu đi làm cách mạng còn phải tôn Cường Để (con cháu nhà Nguyễn) lên làm lãnh tụ để người phương Nam có cảm tình để còn ủng hộ, quyên góp.     Thứ hai bản thân Quang Trung sau khi làm vua cũng chưa thu phục được nhân tâm, nội ngay dời kinh đô về Nghệ An mà cũng phải hỏi đến La Sơn Phu Tử gì đó (nhiều gia phả của một số dòng họ vẫn có mối thù gia tộc), ngoài ra lại còn huynh đệ tương tàn, rồi sỹ phu Bắc Hà chưa phục....Tóm lại cướp chính quyền thì dễ nhưng để thu phục nhân tâm lại là chuyện khác.Nhưng công của vị anh hùng áo vải đại phá quân Thanh thì quả là hiển hác.     Công của Quang Trung đối với dân tộc là 1 thì của nhà Nguyễn (nói chung) phải là 10, nếu ko thì lấy đâu ra bài hát Huế - Sài Gòn - Hà Nội của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, rồi câu nói quen thuộc dân gian "từ Mũi Cà Mau cho đến địa đầu Móng Cái" ...[​IMG]Còn nhà Trần cướp ngôi nhà Lý thì có ai nói gì ko ?Tôi nhớ ko nhầm là có cuốn sách nào của nhà xuất bản Thuận Hoá hay ở trong Huế (sau 1975) còn phong Gia Long là ĐẠI ĐẾ nữa cơ [​IMG]
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Gia Long là Đại Đế vì có công nhập Pháp và châu Âu vào
    ViệtNam . Đế quốc ViệtNam trải dài từ ViệtNam đến cả châu Âu .
  10. hung178

    hung178 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2003
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Ánh sinh năm 1762. Người châu Âu đã đến Việt Nam ít nhất 100 năm trước khi ra đời, chẳng nhẽ Nguyễn Ánh mang cái tội về những việc xảy ra hơn 100 năm trước khi đẻ hà Codep, àh, chắc là tiền kiếp của ông ấy.
    Nguyễn Ánh chết năm 1820, gần 40 năm sau quân Pháp mới tấn công VN, dưới thời Nguyễn Ánh những người Pháp từng phục vụ ông ta được trả ơn nhưng không vì thế mà ông ta có bất kỳ hành động nhún nhường nào với người Pháp cả. Chẳng hiểu nghĩa "Đế quốc ViệtNam trải dài từ ViệtNam đến cả châu Âu " là thế nào? là ở VN có người Âu phục vụ thì có nghĩa là VN là thuộc địa à.
    suy luận thiếu iot thế
    Được hung178 sửa chữa / chuyển vào 21:46 ngày 05/10/2006

Chia sẻ trang này