1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Trinity

    Trinity Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2001
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    0
    Ðêm dài quả là lắm mộng, thức khuya mãi nên lúc ngủ sao khó thế. Trinity tôi lại bò dậy, lò dò ra hàn huyên một chút với bác AdieuTristesse về cái lịch sử TQ.
    Bác mở hàng bằng topic về Hàn Tín thì quả là gãi dúng chỗ ngứa của nhiều anh em rồi! Nhung bác oi, bác phải cụ thể hon một chút nữa thì anh em mới biết duờng mà chiến chứ. Tự dung phải lựa chọn xem Hàn Tín có công hay là có tội thì... khó quá bác ạ. (Ví nhu Mr. Luu Bang thì rõ là coi Hàn Tín là có "tội" rồi, nếu không dã chẳng giết di. Nhung trong trái tim của nhiều binh lính duới truớng thì Hàn Tín vẫn là một thần tuợng về trí và dức của nguời làm tuớng. Họ thì chắc chẳng bao giờ cho là ông có tội cả.)
    À còn một ý nữa thì xin tranh luận với bác. Tôi nghi không phải nhân vật kiệt xuất nào trong lịch sử TQ thì cung "duong nhiên là nguời tốt" nhu bác dã suy luận. Truờng hợp Tần Doanh Chính chẳng hạn. Gã này tuy có công thống nhất Trung Hoa song cung phạm vô vàn tội ác nhu dốt sách, giết học trò nhu ngoé... Liệu ta có nên coi gã là nguời tốt không?
  2. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Các bác thân mến
    Bác IHL thân mến
    Xin trả lời câu hỏi cua bác : Phật giao thật ra là một trường phái triết học chứ không phải là một tôn giáo vào lúc Phật tổ Như lai còn tại thế. Phật như lai phủ định có một đấng thầnh linh duy nhất cai quản toàn bộ vũ trụ. Nếu các bạn ngồi ngẫm nghĩ khi đọc chuyện Tây du ký thì thấy rất rõ chuyện này. Sau khi Phật nhập niết bàn con nói với các học trò là : Khi ta mất đi thì Pháp ( Phật pháp ) sẽ là thầy của các ngươi . Chỉ sau khi phật mất đi thì chúng tăng mới sinh ra chuyện tín ngưỡng phật tổ và các chư phật cho nên mới mang tínhtôn giáo từ đấy. Trong các tông phái cua phật giáo theo tôi chỉ có Thiền tông là phát triển theo hương này , tôi kể một câu chuyện nhỏ ( thien tong) cho các bạn nghe nhé: Co hai vi thiền sư ( tôi khônh nhớ tên) đang đi vi hành thì thấy giữa đường có một chữ Phật rất to. Một vị thiền sư thấy thế sợ hãi đi tránh ra để không giẫm vào chữ Phật . Vị kia thấy thế cười lớn nói : Anh vẫn còn có ở trong đầu chữ này sao !!!
    Tôi đã đọc qua một số kinh phẬT , kinh thánh, kinh cỏan nhưng tôi thấy chỉ có kinh phật mang tính triết hoc sâu sắc. Các bác nào có nhu cầu về kinh sách cứ nói ra , tôi sẽ tìm hộ cho . Xin phep toi lan sau se noi chuyen cu the hon voi bac ve dao phat nhe
    Bác Adieu thân mến
    Tôi cũng như bác , rất hâm mộ Khổng Minh, nhưng theo tôi , Khổng Minh không có ảnh hưởng lớn lắm tới lịch sử TQ. Và hoàn toàn không như bác nói , ông ta vẫn ủng hộ nhà Hán và cố vực nhà Hán dậy mặc dù biết vận nhà Hán đã hết . Khi ông ta về với Lưu Bị thì ông ta đã biết là không thể đưa Lưu Bị lên ngôi bá chủ được mà giỏi lắm chỉ giữ được thế chân vạc mà thôi. Theo tôi có những vị sau có ảnh hưởng tới sự phát triển của lịch sử TQ
    Tần Thuỷ Hoàng
    Lý Thế Dân ( Đường Thái Tôn)
    Chu Nguyên Chương
    Khang Hy
    Mao Trạch Đông
    Đặng Tiểu Bình
    Bác Finlandia thân mến
    Bác nhìn vào chỗ Bàn phím tiếng Việt, nhấn vào point Tele-x , sau đó gõ thử nếu không được thì gõ tổ hợp phím ALT+Z cho tới kho được thì thôi. Còn nếukhông thì ra hẳn , sau đó lại vào thử ,một lần nữa
    Thân
    NAQ
    anhquan
  3. anhquan

    anhquan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/06/2001
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Các bác thân mến
    Bác IHL thân mến
    Xin trả lời câu hỏi cua bác : Phật giao thật ra là một trường phái triết học chứ không phải là một tôn giáo vào lúc Phật tổ Như lai còn tại thế. Phật như lai phủ định có một đấng thầnh linh duy nhất cai quản toàn bộ vũ trụ. Nếu các bạn ngồi ngẫm nghĩ khi đọc chuyện Tây du ký thì thấy rất rõ chuyện này. Sau khi Phật nhập niết bàn con nói với các học trò là : Khi ta mất đi thì Pháp ( Phật pháp ) sẽ là thầy của các ngươi . Chỉ sau khi phật mất đi thì chúng tăng mới sinh ra chuyện tín ngưỡng phật tổ và các chư phật cho nên mới mang tínhtôn giáo từ đấy. Trong các tông phái cua phật giáo theo tôi chỉ có Thiền tông là phát triển theo hương này , tôi kể một câu chuyện nhỏ ( thien tong) cho các bạn nghe nhé: Co hai vi thiền sư ( tôi khônh nhớ tên) đang đi vi hành thì thấy giữa đường có một chữ Phật rất to. Một vị thiền sư thấy thế sợ hãi đi tránh ra để không giẫm vào chữ Phật . Vị kia thấy thế cười lớn nói : Anh vẫn còn có ở trong đầu chữ này sao !!!
    Tôi đã đọc qua một số kinh phẬT , kinh thánh, kinh cỏan nhưng tôi thấy chỉ có kinh phật mang tính triết hoc sâu sắc. Các bác nào có nhu cầu về kinh sách cứ nói ra , tôi sẽ tìm hộ cho . Xin phep toi lan sau se noi chuyen cu the hon voi bac ve dao phat nhe
    Bác Adieu thân mến
    Tôi cũng như bác , rất hâm mộ Khổng Minh, nhưng theo tôi , Khổng Minh không có ảnh hưởng lớn lắm tới lịch sử TQ. Và hoàn toàn không như bác nói , ông ta vẫn ủng hộ nhà Hán và cố vực nhà Hán dậy mặc dù biết vận nhà Hán đã hết . Khi ông ta về với Lưu Bị thì ông ta đã biết là không thể đưa Lưu Bị lên ngôi bá chủ được mà giỏi lắm chỉ giữ được thế chân vạc mà thôi. Theo tôi có những vị sau có ảnh hưởng tới sự phát triển của lịch sử TQ
    Tần Thuỷ Hoàng
    Lý Thế Dân ( Đường Thái Tôn)
    Chu Nguyên Chương
    Khang Hy
    Mao Trạch Đông
    Đặng Tiểu Bình
    Bác Finlandia thân mến
    Bác nhìn vào chỗ Bàn phím tiếng Việt, nhấn vào point Tele-x , sau đó gõ thử nếu không được thì gõ tổ hợp phím ALT+Z cho tới kho được thì thôi. Còn nếukhông thì ra hẳn , sau đó lại vào thử ,một lần nữa
    Thân
    NAQ
    anhquan
  4. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0

    [Ban ve các công thần khai quốc nhà Nguyễn
    Bản thân Nguyễn Ánh không phải là tướng giỏi nhưng ông ta lại có rất nhiều tướng giỏi.
    Nổi bật nhất là những người như Đỗ Thành Nhân, Võ Tính, Lê Văn Duyệt, Lê Chất, Nguyễn Văn Thành, Đặng Trần Thường. Những vị tướng này có công lớn đánh thắng Tây Sơn, dựng nên vương triều Nguyễn nhưng kết cục lại rất bi đát theo kiểu thỏ hết thì giết chó săn.
    Đỗ Thành Nhân là thủ lĩnh quân Đông Sơn (gọi là Đông Sơn để khẳng định không đội trời chung với nhà Tây Sơn) là quân chủ lực của Nguyễn Ánh thời mới khởi binh. Lập được nhiều chiến công nhưng bị Nguyễn Ánh nghi kị nên giết chết.
    Võ Tính vốn là thủ hạ của Đỗ Thành Nhân khi trước, tập hợp tàn quân Đông Sơn theo Nguyễn Ánh. Nhờ ông ta giữ thành Quy Nhơn, kìm chân quân chủ lực Tây Sơn của Trần Quang Diệu và Vũ Văn Dũng mà Nguyễn Ánh có thể đánh được Phú Xuân, đuổi Quang Toản ra Bắc. Thành Quy Nhơn bị vây khốn, Võ Tính tự đốt lầu mà chết.
    Tả quân Lê Văn Duyệt xuất thân hoạn quan giống Lý Thường Kiệt. Nhưng khác với Lý Thưòng Kiệt tự thiến để được gần vua, Lê Văn Duyệt vốn sinh ra là người ái nam ái nữ. Thời Gia Long, ông làm Tổng trấn ở miền Nam, được nhân dân Nam Bộ rất kính phục, gọi là Ông (có một số địa danh như Lăng Ông, Vườn Ông Thượng..). Sau này ông chết, con nuôi là Lê Văn Khôi nổi loạn ở Sài Gòn, mới cả quân Xiêm vào giúp. Minh Mạng vốn ghét Lê Văn Duyệt bèn khép tội đào mồ, giết thây nhưng không rõ vì sao sau này lại thôi chỉ san bằng mộ mà thôi
    Lê Chất vốn là tướng Tây Sơn sau hàng Nguyễn Ánh là bạn với Lê Văn Duyệt. Minh Mạng sau khi làm tội Lê Văn Duyệt nhân thế cũng xử tội Lê Chất (đã chết rồi) phải san bằng mả. Con cái đều bị giết.
    Nguyễn Văn Thành có số phận bi đát nhất. Là tướng rất giỏi, văn võ toàn tài, ông có bài văn tế nghĩa sỹ trận vong rất nổi tiếng. Ông làm Tổng trấn Bắc Hà thời Gia Long, vì có mâu thuẫn với Lê Văn Duyệt nên bị Lê Văn Duyệt vu cho tội làm phản. Nguyên nhân từ một bài thơ "bốc đồng" của cậu quý tử Nguyễn Văn Thuyên bị những kẻ ghen ghét tán hươu tán vượn. Nguyễn Văn Thành phải tự tử, các con sau đều bị giết cả.
    Đặng Trần Thường cũng lập công lớn, làm đến Binh bộ Thượng Thư thời Gia Long. Ông ta vốn là bạn của Ngô Thì Nhậm, sau có hiềm khích với Nhậm nên khi nhà Nguyễn thắng bèn đánh chết Ngô Thì Nhậm ở Văn Miếu. Sau Đặng Trần Thường vì tội đã phong cho tướng Trịnh là Hoàng Ngũ Phúc làm phúc thần nên bị Gia Long xử tử.
    Pháp luật nhà Nguyễn thật kinh khủng và là bước thụt lùi so với bộ luật Hồng Đức thời Lê. Thời Lê rất ít khi có trường hợp giết cả nhà. Ngay như Lê Thái Tổ giết Trần Nguyên Hãn, Phạm Văn Xảo cũng không giết cả nhà. Thời Nguyễn, việc giết cả nhà được sử dụng phổ biến. Không những làm tội người sống mà còn làm tội người chết như đào mồ, chặt đầu Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ. Rõ ràng Nguyễn Ánh là kẻ hẹp hòi hơn nhiều so với Nguyễn Huệ. Nguyễn Huệ khi lấy được Thăng Long lần đầu vẫn để vua Lê trị nước, lại làm lễ an táng trọng thể cho Trịnh Khải theo tước vương. Xem cách trả thù của Nguyễn Ánh thì ở Việt Nam từ xưa tới giờ chỉ có một mà ở Trung Quốc hình như mấy nghìn năm rồi cũng chỉ có Ngũ Tử Tư???

  5. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0

    [Ban ve các công thần khai quốc nhà Nguyễn
    Bản thân Nguyễn Ánh không phải là tướng giỏi nhưng ông ta lại có rất nhiều tướng giỏi.
    Nổi bật nhất là những người như Đỗ Thành Nhân, Võ Tính, Lê Văn Duyệt, Lê Chất, Nguyễn Văn Thành, Đặng Trần Thường. Những vị tướng này có công lớn đánh thắng Tây Sơn, dựng nên vương triều Nguyễn nhưng kết cục lại rất bi đát theo kiểu thỏ hết thì giết chó săn.
    Đỗ Thành Nhân là thủ lĩnh quân Đông Sơn (gọi là Đông Sơn để khẳng định không đội trời chung với nhà Tây Sơn) là quân chủ lực của Nguyễn Ánh thời mới khởi binh. Lập được nhiều chiến công nhưng bị Nguyễn Ánh nghi kị nên giết chết.
    Võ Tính vốn là thủ hạ của Đỗ Thành Nhân khi trước, tập hợp tàn quân Đông Sơn theo Nguyễn Ánh. Nhờ ông ta giữ thành Quy Nhơn, kìm chân quân chủ lực Tây Sơn của Trần Quang Diệu và Vũ Văn Dũng mà Nguyễn Ánh có thể đánh được Phú Xuân, đuổi Quang Toản ra Bắc. Thành Quy Nhơn bị vây khốn, Võ Tính tự đốt lầu mà chết.
    Tả quân Lê Văn Duyệt xuất thân hoạn quan giống Lý Thường Kiệt. Nhưng khác với Lý Thưòng Kiệt tự thiến để được gần vua, Lê Văn Duyệt vốn sinh ra là người ái nam ái nữ. Thời Gia Long, ông làm Tổng trấn ở miền Nam, được nhân dân Nam Bộ rất kính phục, gọi là Ông (có một số địa danh như Lăng Ông, Vườn Ông Thượng..). Sau này ông chết, con nuôi là Lê Văn Khôi nổi loạn ở Sài Gòn, mới cả quân Xiêm vào giúp. Minh Mạng vốn ghét Lê Văn Duyệt bèn khép tội đào mồ, giết thây nhưng không rõ vì sao sau này lại thôi chỉ san bằng mộ mà thôi
    Lê Chất vốn là tướng Tây Sơn sau hàng Nguyễn Ánh là bạn với Lê Văn Duyệt. Minh Mạng sau khi làm tội Lê Văn Duyệt nhân thế cũng xử tội Lê Chất (đã chết rồi) phải san bằng mả. Con cái đều bị giết.
    Nguyễn Văn Thành có số phận bi đát nhất. Là tướng rất giỏi, văn võ toàn tài, ông có bài văn tế nghĩa sỹ trận vong rất nổi tiếng. Ông làm Tổng trấn Bắc Hà thời Gia Long, vì có mâu thuẫn với Lê Văn Duyệt nên bị Lê Văn Duyệt vu cho tội làm phản. Nguyên nhân từ một bài thơ "bốc đồng" của cậu quý tử Nguyễn Văn Thuyên bị những kẻ ghen ghét tán hươu tán vượn. Nguyễn Văn Thành phải tự tử, các con sau đều bị giết cả.
    Đặng Trần Thường cũng lập công lớn, làm đến Binh bộ Thượng Thư thời Gia Long. Ông ta vốn là bạn của Ngô Thì Nhậm, sau có hiềm khích với Nhậm nên khi nhà Nguyễn thắng bèn đánh chết Ngô Thì Nhậm ở Văn Miếu. Sau Đặng Trần Thường vì tội đã phong cho tướng Trịnh là Hoàng Ngũ Phúc làm phúc thần nên bị Gia Long xử tử.
    Pháp luật nhà Nguyễn thật kinh khủng và là bước thụt lùi so với bộ luật Hồng Đức thời Lê. Thời Lê rất ít khi có trường hợp giết cả nhà. Ngay như Lê Thái Tổ giết Trần Nguyên Hãn, Phạm Văn Xảo cũng không giết cả nhà. Thời Nguyễn, việc giết cả nhà được sử dụng phổ biến. Không những làm tội người sống mà còn làm tội người chết như đào mồ, chặt đầu Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ. Rõ ràng Nguyễn Ánh là kẻ hẹp hòi hơn nhiều so với Nguyễn Huệ. Nguyễn Huệ khi lấy được Thăng Long lần đầu vẫn để vua Lê trị nước, lại làm lễ an táng trọng thể cho Trịnh Khải theo tước vương. Xem cách trả thù của Nguyễn Ánh thì ở Việt Nam từ xưa tới giờ chỉ có một mà ở Trung Quốc hình như mấy nghìn năm rồi cũng chỉ có Ngũ Tử Tư???

  6. VUAMEO

    VUAMEO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/07/2001
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
  7. VUAMEO

    VUAMEO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/07/2001
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
  8. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Bác Adieu thân mến
    Cũng như các bác tôi rất hâm mộ Khổng Minh về cả tài lẫn đức nhất là vì lòng trung thành tận tuỵ của ông.
    Nhưng nói là Khổng Minh làm thay đổi bánh xe lịch sử thì có lẽ là quá đấy- có thể nói là ngược lại, ông đã cố níu kéo một cách vô vọng một triều đại Hán đã suy đồi bị nhân dân chán ghét. Trong khi đó Tào Tháo mới là người đại diện cho cái mới. Chính Khổng Minh đã nói Tào Tháo được thiên thời mà lại. Nếu không có Khổng Minh thì nhà Nguỵ đã thống nhất Trung Quốc dưới tay một vị minh quân là Tào Tháo và có lẽ Trung Quốc không phải chịu cảnh loạn lạc trong ba trăm năm thời Nam Bắc Triều cho tới tận nhà Đường.
    Bác Anh Quân thân mến.
    Tôi bổ sung mấy người vào danh sách của bác cho đủ top ten nhé:
    Hán Cao Tổ: thống nhất Trung Quốc, kế thừa Tần Thuỷ Hoàng
    Hán Vũ Đế :mở rộng lãnh thổ Trung Quốc, đua Trung Quốc thành bá chủ ở Tây Vực, thông thương với Ấn Độ và phương Tây, độc tôn Nho học, đánh đuổi Hung Nô lên phía Bắc
    Hôt Tất Liệt: chiếm hoàn toàn Trung Quốc, lập nên nhà Nguyên
    Tôn Trung Sơn: người khai sinh ra nước Trung Hoa mới

    To Em Marie
    Em tham gia với mọi người cho vui. Anh đã đọc tranh luận của em với ILH trên mục "Nhất" và rất thích.
  9. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    Bác Adieu thân mến
    Cũng như các bác tôi rất hâm mộ Khổng Minh về cả tài lẫn đức nhất là vì lòng trung thành tận tuỵ của ông.
    Nhưng nói là Khổng Minh làm thay đổi bánh xe lịch sử thì có lẽ là quá đấy- có thể nói là ngược lại, ông đã cố níu kéo một cách vô vọng một triều đại Hán đã suy đồi bị nhân dân chán ghét. Trong khi đó Tào Tháo mới là người đại diện cho cái mới. Chính Khổng Minh đã nói Tào Tháo được thiên thời mà lại. Nếu không có Khổng Minh thì nhà Nguỵ đã thống nhất Trung Quốc dưới tay một vị minh quân là Tào Tháo và có lẽ Trung Quốc không phải chịu cảnh loạn lạc trong ba trăm năm thời Nam Bắc Triều cho tới tận nhà Đường.
    Bác Anh Quân thân mến.
    Tôi bổ sung mấy người vào danh sách của bác cho đủ top ten nhé:
    Hán Cao Tổ: thống nhất Trung Quốc, kế thừa Tần Thuỷ Hoàng
    Hán Vũ Đế :mở rộng lãnh thổ Trung Quốc, đua Trung Quốc thành bá chủ ở Tây Vực, thông thương với Ấn Độ và phương Tây, độc tôn Nho học, đánh đuổi Hung Nô lên phía Bắc
    Hôt Tất Liệt: chiếm hoàn toàn Trung Quốc, lập nên nhà Nguyên
    Tôn Trung Sơn: người khai sinh ra nước Trung Hoa mới

    To Em Marie
    Em tham gia với mọi người cho vui. Anh đã đọc tranh luận của em với ILH trên mục "Nhất" và rất thích.
  10. VNHL

    VNHL Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/07/2001
    Bài viết:
    1.764
    Đã được thích:
    0
    [Thưa Đại vương Mèo và đại nhân cườihaymếu
    Thấy các bác bàn về cụ Nguyễn Tri Phương sôi nổi quá, thảo dân cũng xin lạm bàn đôi điều
    Đúng là Nguyễn Tri Phương là một danh tướng của nước ta thời Nguyễn mặc dù hình như ông ấy đánh giặc thua nhiều hơn được. Biết làm sao được khi giáo mác chọi với súng đạn. "ng lại là người khí tiết, tuyệt thực mà chết. Gia đình ông cũng có tới năm sáu người con đền nợ nước khi Hà Nội thất thủ. Vậy về tài năng, phẩm chất, chí khí thì đều tuyệt đỉnh rồi. Nhưng nếu xét về chữ "trí" thì phải chăng ông còn có điều khiếm khuyết. Sử chép rằng khi Nguyễn Trường Tộ làm bản điều trần dâng lên Tự Đức đề xuất canh tân đất nước thì Tự Đức giao cho đình thần xem xét. Đình thần mà đứng đầu là Nguyễn Tri Phương tâu lên rằng đây toàn là những lời xằng bậy, bỏ đi không dùng đến. Như vậy, giả sử rằng ông không có đầu óc bảo thủ, tiếp nhận và ủng hộ đề nghị canh tân thì có lẽ nước ta đã không bị cái hoạ mất nước 80 năm mà bản thân ông và gia đình cũng chưa chắc phải hy sinh vì nước. Sử cũng ghi lại nhiều lần ông bị Tự Đức xử tội, giáng chức vì hỗn láo với cấp trên và nhà vua, ăn nói bất nhất (trước thì phê bình thậm tệ một viên quan sau đó lại khen ngợi hết lời và tâu vua ban thưởng cho chính viên quan đó). Điều đó chứng tỏ ông là một võ tướng nóng nẩy và có lẽ không có tầm nhìn xa và sự nhạy cảm. Một người như vậy nếu làm tướng thì có thể rất tốt nhưng nếu đứng đầu triều đình vào thời điểm ngàn cân treo sợi tóc thì cũng có nhiều điều bất cập.
    Vài lời thô lậu của kẻ quê mùa, mong các đại nhân chỉ giáo

Chia sẻ trang này