1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Lịch sử, Văn hoá Việt nam và ...

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Simba, 13/07/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Trinity
    Bác ' Kệ tui ' thân mến.
    Rất cám ơn nhã ý của Bác . Bể học mênh mông mà đầu óc con người có hạn nên nếu bác không quá bận , mời bác quá bộ sang bên 'Lịch sử Việt nam' ta cùng thảo luận cho vui để mọi người cùng được mở rộng tầm mắt với kiến thức uyên thâm của Bác nhé.
    Bác biết đấy tôi văn dốt vũ dát lại cộng thêm tính nhà quê cẩn thận nên hay đi Pót lại bài ở các chỗ khác lên cho mọi người cùng đọc vì của đáng tội không phải ai cũng có điều kiện và thời gian như tôi với Bác , có thể ngồi truy cập những tài liệu mà ở Việt nam không phải ai cũng có khả năng tiếp cận hay bỏ chút ít thời gian rỗi ra tìm được. Còn chuyện Bác bảo tôi hay bác Cười hay mếu áp đặt người khác thì tôi không dám vì TTVN là diễn đàn, ai muốn nói gì thì nói ( tất nhiên là đừng quá không bác Vũ Văn Thắng lại bị buồn lây) .
    Hẹn gặp bác ở bên 'Lịch sử Việt nam nhé' , ngoài ra mấy quyển sách mà bác nêu tên nếu tôi không tìm được sẽ hỏi ý kiến Bác thêm để tìm cho ra chứ tôi mới đọc mấy quyển sách linh tinh mà đã áp đặt người khác thì mang tiếng quá.
    Thân.
    Anh Quân.
    ATC
  2. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Trinity
    Bác ' Kệ tui ' thân mến.
    Rất cám ơn nhã ý của Bác . Bể học mênh mông mà đầu óc con người có hạn nên nếu bác không quá bận , mời bác quá bộ sang bên 'Lịch sử Việt nam' ta cùng thảo luận cho vui để mọi người cùng được mở rộng tầm mắt với kiến thức uyên thâm của Bác nhé.
    Bác biết đấy tôi văn dốt vũ dát lại cộng thêm tính nhà quê cẩn thận nên hay đi Pót lại bài ở các chỗ khác lên cho mọi người cùng đọc vì của đáng tội không phải ai cũng có điều kiện và thời gian như tôi với Bác , có thể ngồi truy cập những tài liệu mà ở Việt nam không phải ai cũng có khả năng tiếp cận hay bỏ chút ít thời gian rỗi ra tìm được. Còn chuyện Bác bảo tôi hay bác Cười hay mếu áp đặt người khác thì tôi không dám vì TTVN là diễn đàn, ai muốn nói gì thì nói ( tất nhiên là đừng quá không bác Vũ Văn Thắng lại bị buồn lây) .
    Hẹn gặp bác ở bên 'Lịch sử Việt nam nhé' , ngoài ra mấy quyển sách mà bác nêu tên nếu tôi không tìm được sẽ hỏi ý kiến Bác thêm để tìm cho ra chứ tôi mới đọc mấy quyển sách linh tinh mà đã áp đặt người khác thì mang tiếng quá.
    Thân.
    Anh Quân.
    ATC
  3. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    anhquan
    Tôi Pót bài của bác IHL lên cho các bác thảo luận nhá:
    PS : Bác Vua Mèo có rành Lịch Sử giải thích hộ anh em chuyện tướng Nguyên Long ( que-stion của Bác Epok mà)
    Quốc hiệu Việt Nam
    Lâu quá, vì bận bịu không vào hầu chuyện các bác được, hôm nay mới bắt đầu rảnh rỗi vào, thấy các bác bàn rôm rả về lịch sử Việt Nam, nhưng còn một vấn đề mà em nghĩ chắc các bác ai cũng quan tâm đó là cái tên nước ?oViệt Nam?. Đọc được một bài khá hay về vấn đề này, kết hợp với chút ít vặt vãnh post lên đây mời các bác cùng đọc.
    1802 sau khi lên ngôi, Nguyễn Ánh phái 2 đoàn sứ giả sang TQ, một đoàn do thượng thư Bộ Hộ Trịnh Hoài Đức làm chánh sứ (ông này nghe đâu đang ở gần sân hàng Đẫy) sang trả lại sách ấn do nhà Thanh phong cho Tây sơn. Đoàn kia do thượng thư Bộ Binh Lê Quang Định làm chánh sứ xin phong vương cho Nguyễn Ánh và xin đặt quốc hiệu là Nam Việt. Quốc thư có đoạn ?omấy đời trước mở nước viên giao càng ngày càng rộng, gồm cả đất Việt Thường và nước Chân Lạp, đặt quốc hiệu là nước Nam Việt, truyền nối hơn 200 năm. Nay tôi lấy hết cõi Nam, có toàn cõi Việt, nên theo tên cũ để lấy chính danh?. Cũng năm 1802 nhà Thanh chuẩn danh xứng nước ta là Việt Nam, nhưng tới tận 1804, sứ giả nhà Thanh là Tế Bá Sâm mới mang cáo sắc, quốc ấn đến Thăng Long để làm lễ phong vương cho Nguyễn Ánh.
    Trong thời gian này đã xẩy ra nhiều hoạt động qua lại giữa hai nước, bởi Nguyễn Ánh chỉ muốn dùng danh hiệu Nam Việt như thời các chúa Nguyễn khởi ngiệp, nên không bằng lòng với việc nhà Thanh đổi thành Việt Nam.
    Có hai lý do để nhà Thanh sửa lại tên Nam Việt :
    - Thời Triệu Đà ( bác này là huyện lệnh Long Xuyên quận Nam Hải, được quan uý Nhâm Ngao giả chiếu đưa lên thay, nhân lúc nhà Tần suy yếu, bác làm thịt các quan lại của nhà Tần, đánh Quế Lâm, Tượng Quận và phong mình làm Nam Việt vũ vương. Kể về bác này cũng dài lắm, nhưng nhân thế Hán Cao tổ mới bình xong thiên hạ, sau Lữ hậu chuyên quyền, nội bộ nhà Hán lục đục, bác bèn xưng là ?ovũ đế?, học cách Tần Thuỷ Hoàng ban mệnh gọi là ?ochế?... đánh mấy huyện ở quận Trường Sa...) nổi dậy cát cứ, tự xưng Nam Việt, vì thế mấy bác nhà Thanh dù quê hương đích thực ở tít tận Trường Bạch Sơn không muốn mình kém miếng như mấy bác nhà Hán ngày xưa.
    - Mặt khác cái từ Nam Việt này là do bác Triệu Đà ngày xưa gom cả Nam Hải, Quế Lâm, Tượng quận vào mà thành, vì thế theo cách hiểu truyền thống Nam Việt ngoài đất đai do nhà Nguyễn cai quản còn cả xứ Việt Tây, Việt Đông (Quảng Đông, Quảng Tây TQ) (Tôi đọc ở đâu đó có việc vua nhà Thanh đã đồng ý gả công chúa cho Nguyễn Huệ kèm theo hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, nhưng rất tiếc là Nguyễn Huệ mất sớm : đúng hay sai các cao thủ chỉ giáo hộ). Cái này thì không được nghe vì thế các bác nhà Thanh nhất định phong cho ta làm Việt Nam. Vì thế quốc thư phúc đáp của vua Thanh có đoạn : Lúc trước có đất Việt Thường đã xưng là Nam Việt, xét ra cho kỹ thì nên gộp cả đất đai mà đặt danh hiệu tốt. Vậy định lấy chữ Việt để trên, tỏ việc giữ đất cũ mà nối nghiệp trước, lấy chữ Nam đặt dưới, tỏ việc mở cõi nam giao mà chịu quyền mệnh mới, như thế thì danh xưng chính đại, nghĩa chữ tốt lành, so với hai đất Việt nước Tầu khác xa nhau lắm
    Thực ra tên gọi Việt Nam đã có từ lâu, từ thế kỷ thứ 14 đã xuất hiện trong các tác phẩm thư tịch đương thời, nhưng chính thức thành quốc hiệu từ đời Gia Long.
    1804 Gia Long trong ?oTuyên cáo về việc đặt quốc hiệu mới?, đã chính thức thay thế tên An Nam vốn do nhà Tống phong cho ngày trước thành Việt Nam, nhưng phương Tây và TQ hồi đó vẫn gọi ta là An Nam. Nhưng sau khi Minh Mạng lên ngôi, ông này lại đổi quốc hiệu thành Đại Nam (1828). 9-3-1945 Nhật đảo chính Pháp trao lại quyền cho bù nhìn Bảo Đại, Bảo Đại lại đổi quốc hiệu thành Việt Nam. Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, hiến pháp 1946 chính thức thể chế hoá danh hiệu này và Việt Nam trở thành quốc hiệu từ đó tới nay.
    Nhân đọc mấy bài trước thấy các bác thắc mắc là Việt Nam có đặc trưng bản sắc văn hoá dân tộc hay không ? tôi nghĩ là có, có lẽ chúng ta chưa nhìn ra đấy thôi. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hoá TQ, nhưng văn hoá chúng ta có những nét riêng mà TQ hoàn toàn không có được. Tôi không rành về 3 cái vụ này nên chỉ bầy tỏ quan niệm riêng của mình. Ví như võ học : võ thuật Việt Nam cũng có ảnh hưởng của TQ, nhưng khác với võ TQ đa phần chủ trương về dùng lực triệt đòn, võ Việt Nam lại thiên về tránh né, xoay xở trong không gian hẹp vốn phù hợp với vóc dáng của người Việt. Hay văn hoá ẩm thực cũng thế, các bác đã đọc ?oThương nhớ mười hai? của cụ Vũ Bằng chưa, đọc xong chắc các bác tìm thấy khối cái riêng của ẩm thực Việt Nam. Tôi đọc cuốn này xong là mê tít Vũ Bằng luôn.
    Còn một cái ?ođặc trưng? này, không biết có nên nói ra hay không. Số là tôi đeo đuổi nghiệp giao thông, cái nghề mà được gọi là ?ophu lục lộ?, trong một dự án do WB tài trợ, một công ty của Mỹ trúng thầu, dân Việt ta được thuê làm phết phẩy, đường làm mới qua toàn là đồng ruộng. Một hôm có một chú Mỹ (chú này là phu lục lộ Tây, đâm ra khác hẳn) và cô bé phiên dịch xuống hiện trường, thấy con trâu và một thằng bé chăn trâu ở đó, thằng Mỹ này khoái quá nhờ ngay cô kia chụp ảnh nó đứng cạnh con trâu và thằng bé chăn trâu. Nó nói sau này bức ảnh này nhắc cho nó biết đây là bức ảnh chụp ở Việt Nam, nghe nó nói và nhìn cái nghịch cảnh thằng Mỹ ăn mặc bảnh bao đứng cạnh con trâu bẩn thỉu vì vừa dưới mương lên và chú nhóc chăn trâu ăn mặc rách mà tôi không biết mình nên cười hay nên khóc.
    P/s : gửi bác cuoihaymeu và anhquan, đọc mấy bài các bác viết về Phật thấy đã quá đủ, em xin khất đề tài này vào lúc khác thích hợp hơn. Bác anhquan thân mến, em cũng không tâm đắc Phật như bác nghĩ đâu, em bước chân vào chùa chỉ cần nghe có đứa bạn rủ đi ăn thịt chó là quay đầu chạy khỏi chùa ngay tức khắc. Không biết bác có thích thịt chó hay không, chứ bác ở ngoại quốc chắc thiếu món ?oquốc hồn, quốc tuý? này.
    Cái vụ Kinh Dich em mới thử đọc, bản của Ngô Tất Tố dịch nghe nói là dễ nhất, nhưng mới chưa hết tám tám sáu tư quẻ đầu óc đã quay tít, hôm nào bác cuoihaymeu rảnh rỗi chỉ bảo cho anh em tý.
    anhquan
    ATC
  4. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    anhquan
    Tôi Pót bài của bác IHL lên cho các bác thảo luận nhá:
    PS : Bác Vua Mèo có rành Lịch Sử giải thích hộ anh em chuyện tướng Nguyên Long ( que-stion của Bác Epok mà)
    Quốc hiệu Việt Nam
    Lâu quá, vì bận bịu không vào hầu chuyện các bác được, hôm nay mới bắt đầu rảnh rỗi vào, thấy các bác bàn rôm rả về lịch sử Việt Nam, nhưng còn một vấn đề mà em nghĩ chắc các bác ai cũng quan tâm đó là cái tên nước ??oViệt Nam???. Đọc được một bài khá hay về vấn đề này, kết hợp với chút ít vặt vãnh post lên đây mời các bác cùng đọc.
    1802 sau khi lên ngôi, Nguyễn Ánh phái 2 đoàn sứ giả sang TQ, một đoàn do thượng thư Bộ Hộ Trịnh Hoài Đức làm chánh sứ (ông này nghe đâu đang ở gần sân hàng Đẫy) sang trả lại sách ấn do nhà Thanh phong cho Tây sơn. Đoàn kia do thượng thư Bộ Binh Lê Quang Định làm chánh sứ xin phong vương cho Nguyễn Ánh và xin đặt quốc hiệu là Nam Việt. Quốc thư có đoạn ??omấy đời trước mở nước viên giao càng ngày càng rộng, gồm cả đất Việt Thường và nước Chân Lạp, đặt quốc hiệu là nước Nam Việt, truyền nối hơn 200 năm. Nay tôi lấy hết cõi Nam, có toàn cõi Việt, nên theo tên cũ để lấy chính danh???. Cũng năm 1802 nhà Thanh chuẩn danh xứng nước ta là Việt Nam, nhưng tới tận 1804, sứ giả nhà Thanh là Tế Bá Sâm mới mang cáo sắc, quốc ấn đến Thăng Long để làm lễ phong vương cho Nguyễn Ánh.
    Trong thời gian này đã xẩy ra nhiều hoạt động qua lại giữa hai nước, bởi Nguyễn Ánh chỉ muốn dùng danh hiệu Nam Việt như thời các chúa Nguyễn khởi ngiệp, nên không bằng lòng với việc nhà Thanh đổi thành Việt Nam.
    Có hai lý do để nhà Thanh sửa lại tên Nam Việt :
    - Thời Triệu Đà ( bác này là huyện lệnh Long Xuyên quận Nam Hải, được quan uý Nhâm Ngao giả chiếu đưa lên thay, nhân lúc nhà Tần suy yếu, bác làm thịt các quan lại của nhà Tần, đánh Quế Lâm, Tượng Quận và phong mình làm Nam Việt vũ vương. Kể về bác này cũng dài lắm, nhưng nhân thế Hán Cao tổ mới bình xong thiên hạ, sau Lữ hậu chuyên quyền, nội bộ nhà Hán lục đục, bác bèn xưng là ??ovũ đế???, học cách Tần Thuỷ Hoàng ban mệnh gọi là ??ochế???... đánh mấy huyện ở quận Trường Sa...) nổi dậy cát cứ, tự xưng Nam Việt, vì thế mấy bác nhà Thanh dù quê hương đích thực ở tít tận Trường Bạch Sơn không muốn mình kém miếng như mấy bác nhà Hán ngày xưa.
    - Mặt khác cái từ Nam Việt này là do bác Triệu Đà ngày xưa gom cả Nam Hải, Quế Lâm, Tượng quận vào mà thành, vì thế theo cách hiểu truyền thống Nam Việt ngoài đất đai do nhà Nguyễn cai quản còn cả xứ Việt Tây, Việt Đông (Quảng Đông, Quảng Tây TQ) (Tôi đọc ở đâu đó có việc vua nhà Thanh đã đồng ý gả công chúa cho Nguyễn Huệ kèm theo hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, nhưng rất tiếc là Nguyễn Huệ mất sớm : đúng hay sai các cao thủ chỉ giáo hộ). Cái này thì không được nghe vì thế các bác nhà Thanh nhất định phong cho ta làm Việt Nam. Vì thế quốc thư phúc đáp của vua Thanh có đoạn : Lúc trước có đất Việt Thường đã xưng là Nam Việt, xét ra cho kỹ thì nên gộp cả đất đai mà đặt danh hiệu tốt. Vậy định lấy chữ Việt để trên, tỏ việc giữ đất cũ mà nối nghiệp trước, lấy chữ Nam đặt dưới, tỏ việc mở cõi nam giao mà chịu quyền mệnh mới, như thế thì danh xưng chính đại, nghĩa chữ tốt lành, so với hai đất Việt nước Tầu khác xa nhau lắm
    Thực ra tên gọi Việt Nam đã có từ lâu, từ thế kỷ thứ 14 đã xuất hiện trong các tác phẩm thư tịch đương thời, nhưng chính thức thành quốc hiệu từ đời Gia Long.
    1804 Gia Long trong ??oTuyên cáo về việc đặt quốc hiệu mới???, đã chính thức thay thế tên An Nam vốn do nhà Tống phong cho ngày trước thành Việt Nam, nhưng phương Tây và TQ hồi đó vẫn gọi ta là An Nam. Nhưng sau khi Minh Mạng lên ngôi, ông này lại đổi quốc hiệu thành Đại Nam (1828). 9-3-1945 Nhật đảo chính Pháp trao lại quyền cho bù nhìn Bảo Đại, Bảo Đại lại đổi quốc hiệu thành Việt Nam. Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, hiến pháp 1946 chính thức thể chế hoá danh hiệu này và Việt Nam trở thành quốc hiệu từ đó tới nay.
    Nhân đọc mấy bài trước thấy các bác thắc mắc là Việt Nam có đặc trưng bản sắc văn hoá dân tộc hay không ? tôi nghĩ là có, có lẽ chúng ta chưa nhìn ra đấy thôi. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hoá TQ, nhưng văn hoá chúng ta có những nét riêng mà TQ hoàn toàn không có được. Tôi không rành về 3 cái vụ này nên chỉ bầy tỏ quan niệm riêng của mình. Ví như võ học : võ thuật Việt Nam cũng có ảnh hưởng của TQ, nhưng khác với võ TQ đa phần chủ trương về dùng lực triệt đòn, võ Việt Nam lại thiên về tránh né, xoay xở trong không gian hẹp vốn phù hợp với vóc dáng của người Việt. Hay văn hoá ẩm thực cũng thế, các bác đã đọc ??oThương nhớ mười hai??? của cụ Vũ Bằng chưa, đọc xong chắc các bác tìm thấy khối cái riêng của ẩm thực Việt Nam. Tôi đọc cuốn này xong là mê tít Vũ Bằng luôn.
    Còn một cái ??ođặc trưng??? này, không biết có nên nói ra hay không. Số là tôi đeo đuổi nghiệp giao thông, cái nghề mà được gọi là ??ophu lục lộ???, trong một dự án do WB tài trợ, một công ty của Mỹ trúng thầu, dân Việt ta được thuê làm phết phẩy, đường làm mới qua toàn là đồng ruộng. Một hôm có một chú Mỹ (chú này là phu lục lộ Tây, đâm ra khác hẳn) và cô bé phiên dịch xuống hiện trường, thấy con trâu và một thằng bé chăn trâu ở đó, thằng Mỹ này khoái quá nhờ ngay cô kia chụp ảnh nó đứng cạnh con trâu và thằng bé chăn trâu. Nó nói sau này bức ảnh này nhắc cho nó biết đây là bức ảnh chụp ở Việt Nam, nghe nó nói và nhìn cái nghịch cảnh thằng Mỹ ăn mặc bảnh bao đứng cạnh con trâu bẩn thỉu vì vừa dưới mương lên và chú nhóc chăn trâu ăn mặc rách mà tôi không biết mình nên cười hay nên khóc.
    P/s : gửi bác cuoihaymeu và anhquan, đọc mấy bài các bác viết về Phật thấy đã quá đủ, em xin khất đề tài này vào lúc khác thích hợp hơn. Bác anhquan thân mến, em cũng không tâm đắc Phật như bác nghĩ đâu, em bước chân vào chùa chỉ cần nghe có đứa bạn rủ đi ăn thịt chó là quay đầu chạy khỏi chùa ngay tức khắc. Không biết bác có thích thịt chó hay không, chứ bác ở ngoại quốc chắc thiếu món ??oquốc hồn, quốc tuý??? này.
    Cái vụ Kinh Dich em mới thử đọc, bản của Ngô Tất Tố dịch nghe nói là dễ nhất, nhưng mới chưa hết tám tám sáu tư quẻ đầu óc đã quay tít, hôm nào bác cuoihaymeu rảnh rỗi chỉ bảo cho anh em tý.
    anhquan
    ATC
  5. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    Tôi Pót bài của bác IHL lên cho các bác thảo luận nhá:
    PS : Bác Vua Mèo có rành Lịch Sử giải thích hộ anh em chuyện tướng Nguyên Long ( que-stion của Bác Epok mà)
    Quốc hiệu Việt Nam
    Lâu quá, vì bận bịu không vào hầu chuyện các bác được, hôm nay mới bắt đầu rảnh rỗi vào, thấy các bác bàn rôm rả về lịch sử Việt Nam, nhưng còn một vấn đề mà em nghĩ chắc các bác ai cũng quan tâm đó là cái tên nước ?oViệt Nam?. Đọc được một bài khá hay về vấn đề này, kết hợp với chút ít vặt vãnh post lên đây mời các bác cùng đọc.
    1802 sau khi lên ngôi, Nguyễn Ánh phái 2 đoàn sứ giả sang TQ, một đoàn do thượng thư Bộ Hộ Trịnh Hoài Đức làm chánh sứ (ông này nghe đâu đang ở gần sân hàng Đẫy) sang trả lại sách ấn do nhà Thanh phong cho Tây sơn. Đoàn kia do thượng thư Bộ Binh Lê Quang Định làm chánh sứ xin phong vương cho Nguyễn Ánh và xin đặt quốc hiệu là Nam Việt. Quốc thư có đoạn ?omấy đời trước mở nước viên giao càng ngày càng rộng, gồm cả đất Việt Thường và nước Chân Lạp, đặt quốc hiệu là nước Nam Việt, truyền nối hơn 200 năm. Nay tôi lấy hết cõi Nam, có toàn cõi Việt, nên theo tên cũ để lấy chính danh?. Cũng năm 1802 nhà Thanh chuẩn danh xứng nước ta là Việt Nam, nhưng tới tận 1804, sứ giả nhà Thanh là Tế Bá Sâm mới mang cáo sắc, quốc ấn đến Thăng Long để làm lễ phong vương cho Nguyễn Ánh.
    Trong thời gian này đã xẩy ra nhiều hoạt động qua lại giữa hai nước, bởi Nguyễn Ánh chỉ muốn dùng danh hiệu Nam Việt như thời các chúa Nguyễn khởi ngiệp, nên không bằng lòng với việc nhà Thanh đổi thành Việt Nam.
    Có hai lý do để nhà Thanh sửa lại tên Nam Việt :
    - Thời Triệu Đà ( bác này là huyện lệnh Long Xuyên quận Nam Hải, được quan uý Nhâm Ngao giả chiếu đưa lên thay, nhân lúc nhà Tần suy yếu, bác làm thịt các quan lại của nhà Tần, đánh Quế Lâm, Tượng Quận và phong mình làm Nam Việt vũ vương. Kể về bác này cũng dài lắm, nhưng nhân thế Hán Cao tổ mới bình xong thiên hạ, sau Lữ hậu chuyên quyền, nội bộ nhà Hán lục đục, bác bèn xưng là ?ovũ đế?, học cách Tần Thuỷ Hoàng ban mệnh gọi là ?ochế?... đánh mấy huyện ở quận Trường Sa...) nổi dậy cát cứ, tự xưng Nam Việt, vì thế mấy bác nhà Thanh dù quê hương đích thực ở tít tận Trường Bạch Sơn không muốn mình kém miếng như mấy bác nhà Hán ngày xưa.
    - Mặt khác cái từ Nam Việt này là do bác Triệu Đà ngày xưa gom cả Nam Hải, Quế Lâm, Tượng quận vào mà thành, vì thế theo cách hiểu truyền thống Nam Việt ngoài đất đai do nhà Nguyễn cai quản còn cả xứ Việt Tây, Việt Đông (Quảng Đông, Quảng Tây TQ) (Tôi đọc ở đâu đó có việc vua nhà Thanh đã đồng ý gả công chúa cho Nguyễn Huệ kèm theo hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, nhưng rất tiếc là Nguyễn Huệ mất sớm : đúng hay sai các cao thủ chỉ giáo hộ). Cái này thì không được nghe vì thế các bác nhà Thanh nhất định phong cho ta làm Việt Nam. Vì thế quốc thư phúc đáp của vua Thanh có đoạn : Lúc trước có đất Việt Thường đã xưng là Nam Việt, xét ra cho kỹ thì nên gộp cả đất đai mà đặt danh hiệu tốt. Vậy định lấy chữ Việt để trên, tỏ việc giữ đất cũ mà nối nghiệp trước, lấy chữ Nam đặt dưới, tỏ việc mở cõi nam giao mà chịu quyền mệnh mới, như thế thì danh xưng chính đại, nghĩa chữ tốt lành, so với hai đất Việt nước Tầu khác xa nhau lắm
    Thực ra tên gọi Việt Nam đã có từ lâu, từ thế kỷ thứ 14 đã xuất hiện trong các tác phẩm thư tịch đương thời, nhưng chính thức thành quốc hiệu từ đời Gia Long.
    1804 Gia Long trong ?oTuyên cáo về việc đặt quốc hiệu mới?, đã chính thức thay thế tên An Nam vốn do nhà Tống phong cho ngày trước thành Việt Nam, nhưng phương Tây và TQ hồi đó vẫn gọi ta là An Nam. Nhưng sau khi Minh Mạng lên ngôi, ông này lại đổi quốc hiệu thành Đại Nam (1828). 9-3-1945 Nhật đảo chính Pháp trao lại quyền cho bù nhìn Bảo Đại, Bảo Đại lại đổi quốc hiệu thành Việt Nam. Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, hiến pháp 1946 chính thức thể chế hoá danh hiệu này và Việt Nam trở thành quốc hiệu từ đó tới nay.
    Nhân đọc mấy bài trước thấy các bác thắc mắc là Việt Nam có đặc trưng bản sắc văn hoá dân tộc hay không ? tôi nghĩ là có, có lẽ chúng ta chưa nhìn ra đấy thôi. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hoá TQ, nhưng văn hoá chúng ta có những nét riêng mà TQ hoàn toàn không có được. Tôi không rành về 3 cái vụ này nên chỉ bầy tỏ quan niệm riêng của mình. Ví như võ học : võ thuật Việt Nam cũng có ảnh hưởng của TQ, nhưng khác với võ TQ đa phần chủ trương về dùng lực triệt đòn, võ Việt Nam lại thiên về tránh né, xoay xở trong không gian hẹp vốn phù hợp với vóc dáng của người Việt. Hay văn hoá ẩm thực cũng thế, các bác đã đọc ?oThương nhớ mười hai? của cụ Vũ Bằng chưa, đọc xong chắc các bác tìm thấy khối cái riêng của ẩm thực Việt Nam. Tôi đọc cuốn này xong là mê tít Vũ Bằng luôn.
    Còn một cái ?ođặc trưng? này, không biết có nên nói ra hay không. Số là tôi đeo đuổi nghiệp giao thông, cái nghề mà được gọi là ?ophu lục lộ?, trong một dự án do WB tài trợ, một công ty của Mỹ trúng thầu, dân Việt ta được thuê làm phết phẩy, đường làm mới qua toàn là đồng ruộng. Một hôm có một chú Mỹ (chú này là phu lục lộ Tây, đâm ra khác hẳn) và cô bé phiên dịch xuống hiện trường, thấy con trâu và một thằng bé chăn trâu ở đó, thằng Mỹ này khoái quá nhờ ngay cô kia chụp ảnh nó đứng cạnh con trâu và thằng bé chăn trâu. Nó nói sau này bức ảnh này nhắc cho nó biết đây là bức ảnh chụp ở Việt Nam, nghe nó nói và nhìn cái nghịch cảnh thằng Mỹ ăn mặc bảnh bao đứng cạnh con trâu bẩn thỉu vì vừa dưới mương lên và chú nhóc chăn trâu ăn mặc rách mà tôi không biết mình nên cười hay nên khóc.
    P/s : gửi bác cuoihaymeu và anhquan, đọc mấy bài các bác viết về Phật thấy đã quá đủ, em xin khất đề tài này vào lúc khác thích hợp hơn. Bác anhquan thân mến, em cũng không tâm đắc Phật như bác nghĩ đâu, em bước chân vào chùa chỉ cần nghe có đứa bạn rủ đi ăn thịt chó là quay đầu chạy khỏi chùa ngay tức khắc. Không biết bác có thích thịt chó hay không, chứ bác ở ngoại quốc chắc thiếu món ?oquốc hồn, quốc tuý? này.
    Cái vụ Kinh Dich em mới thử đọc, bản của Ngô Tất Tố dịch nghe nói là dễ nhất, nhưng mới chưa hết tám tám sáu tư quẻ đầu óc đã quay tít, hôm nào bác cuoihaymeu rảnh rỗi chỉ bảo cho anh em tý.
    anhquan
    ATC
  6. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    Tôi Pót bài của bác IHL lên cho các bác thảo luận nhá:
    PS : Bác Vua Mèo có rành Lịch Sử giải thích hộ anh em chuyện tướng Nguyên Long ( que-stion của Bác Epok mà)
    Quốc hiệu Việt Nam
    Lâu quá, vì bận bịu không vào hầu chuyện các bác được, hôm nay mới bắt đầu rảnh rỗi vào, thấy các bác bàn rôm rả về lịch sử Việt Nam, nhưng còn một vấn đề mà em nghĩ chắc các bác ai cũng quan tâm đó là cái tên nước ??oViệt Nam???. Đọc được một bài khá hay về vấn đề này, kết hợp với chút ít vặt vãnh post lên đây mời các bác cùng đọc.
    1802 sau khi lên ngôi, Nguyễn Ánh phái 2 đoàn sứ giả sang TQ, một đoàn do thượng thư Bộ Hộ Trịnh Hoài Đức làm chánh sứ (ông này nghe đâu đang ở gần sân hàng Đẫy) sang trả lại sách ấn do nhà Thanh phong cho Tây sơn. Đoàn kia do thượng thư Bộ Binh Lê Quang Định làm chánh sứ xin phong vương cho Nguyễn Ánh và xin đặt quốc hiệu là Nam Việt. Quốc thư có đoạn ??omấy đời trước mở nước viên giao càng ngày càng rộng, gồm cả đất Việt Thường và nước Chân Lạp, đặt quốc hiệu là nước Nam Việt, truyền nối hơn 200 năm. Nay tôi lấy hết cõi Nam, có toàn cõi Việt, nên theo tên cũ để lấy chính danh???. Cũng năm 1802 nhà Thanh chuẩn danh xứng nước ta là Việt Nam, nhưng tới tận 1804, sứ giả nhà Thanh là Tế Bá Sâm mới mang cáo sắc, quốc ấn đến Thăng Long để làm lễ phong vương cho Nguyễn Ánh.
    Trong thời gian này đã xẩy ra nhiều hoạt động qua lại giữa hai nước, bởi Nguyễn Ánh chỉ muốn dùng danh hiệu Nam Việt như thời các chúa Nguyễn khởi ngiệp, nên không bằng lòng với việc nhà Thanh đổi thành Việt Nam.
    Có hai lý do để nhà Thanh sửa lại tên Nam Việt :
    - Thời Triệu Đà ( bác này là huyện lệnh Long Xuyên quận Nam Hải, được quan uý Nhâm Ngao giả chiếu đưa lên thay, nhân lúc nhà Tần suy yếu, bác làm thịt các quan lại của nhà Tần, đánh Quế Lâm, Tượng Quận và phong mình làm Nam Việt vũ vương. Kể về bác này cũng dài lắm, nhưng nhân thế Hán Cao tổ mới bình xong thiên hạ, sau Lữ hậu chuyên quyền, nội bộ nhà Hán lục đục, bác bèn xưng là ??ovũ đế???, học cách Tần Thuỷ Hoàng ban mệnh gọi là ??ochế???... đánh mấy huyện ở quận Trường Sa...) nổi dậy cát cứ, tự xưng Nam Việt, vì thế mấy bác nhà Thanh dù quê hương đích thực ở tít tận Trường Bạch Sơn không muốn mình kém miếng như mấy bác nhà Hán ngày xưa.
    - Mặt khác cái từ Nam Việt này là do bác Triệu Đà ngày xưa gom cả Nam Hải, Quế Lâm, Tượng quận vào mà thành, vì thế theo cách hiểu truyền thống Nam Việt ngoài đất đai do nhà Nguyễn cai quản còn cả xứ Việt Tây, Việt Đông (Quảng Đông, Quảng Tây TQ) (Tôi đọc ở đâu đó có việc vua nhà Thanh đã đồng ý gả công chúa cho Nguyễn Huệ kèm theo hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, nhưng rất tiếc là Nguyễn Huệ mất sớm : đúng hay sai các cao thủ chỉ giáo hộ). Cái này thì không được nghe vì thế các bác nhà Thanh nhất định phong cho ta làm Việt Nam. Vì thế quốc thư phúc đáp của vua Thanh có đoạn : Lúc trước có đất Việt Thường đã xưng là Nam Việt, xét ra cho kỹ thì nên gộp cả đất đai mà đặt danh hiệu tốt. Vậy định lấy chữ Việt để trên, tỏ việc giữ đất cũ mà nối nghiệp trước, lấy chữ Nam đặt dưới, tỏ việc mở cõi nam giao mà chịu quyền mệnh mới, như thế thì danh xưng chính đại, nghĩa chữ tốt lành, so với hai đất Việt nước Tầu khác xa nhau lắm
    Thực ra tên gọi Việt Nam đã có từ lâu, từ thế kỷ thứ 14 đã xuất hiện trong các tác phẩm thư tịch đương thời, nhưng chính thức thành quốc hiệu từ đời Gia Long.
    1804 Gia Long trong ??oTuyên cáo về việc đặt quốc hiệu mới???, đã chính thức thay thế tên An Nam vốn do nhà Tống phong cho ngày trước thành Việt Nam, nhưng phương Tây và TQ hồi đó vẫn gọi ta là An Nam. Nhưng sau khi Minh Mạng lên ngôi, ông này lại đổi quốc hiệu thành Đại Nam (1828). 9-3-1945 Nhật đảo chính Pháp trao lại quyền cho bù nhìn Bảo Đại, Bảo Đại lại đổi quốc hiệu thành Việt Nam. Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, hiến pháp 1946 chính thức thể chế hoá danh hiệu này và Việt Nam trở thành quốc hiệu từ đó tới nay.
    Nhân đọc mấy bài trước thấy các bác thắc mắc là Việt Nam có đặc trưng bản sắc văn hoá dân tộc hay không ? tôi nghĩ là có, có lẽ chúng ta chưa nhìn ra đấy thôi. Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hoá TQ, nhưng văn hoá chúng ta có những nét riêng mà TQ hoàn toàn không có được. Tôi không rành về 3 cái vụ này nên chỉ bầy tỏ quan niệm riêng của mình. Ví như võ học : võ thuật Việt Nam cũng có ảnh hưởng của TQ, nhưng khác với võ TQ đa phần chủ trương về dùng lực triệt đòn, võ Việt Nam lại thiên về tránh né, xoay xở trong không gian hẹp vốn phù hợp với vóc dáng của người Việt. Hay văn hoá ẩm thực cũng thế, các bác đã đọc ??oThương nhớ mười hai??? của cụ Vũ Bằng chưa, đọc xong chắc các bác tìm thấy khối cái riêng của ẩm thực Việt Nam. Tôi đọc cuốn này xong là mê tít Vũ Bằng luôn.
    Còn một cái ??ođặc trưng??? này, không biết có nên nói ra hay không. Số là tôi đeo đuổi nghiệp giao thông, cái nghề mà được gọi là ??ophu lục lộ???, trong một dự án do WB tài trợ, một công ty của Mỹ trúng thầu, dân Việt ta được thuê làm phết phẩy, đường làm mới qua toàn là đồng ruộng. Một hôm có một chú Mỹ (chú này là phu lục lộ Tây, đâm ra khác hẳn) và cô bé phiên dịch xuống hiện trường, thấy con trâu và một thằng bé chăn trâu ở đó, thằng Mỹ này khoái quá nhờ ngay cô kia chụp ảnh nó đứng cạnh con trâu và thằng bé chăn trâu. Nó nói sau này bức ảnh này nhắc cho nó biết đây là bức ảnh chụp ở Việt Nam, nghe nó nói và nhìn cái nghịch cảnh thằng Mỹ ăn mặc bảnh bao đứng cạnh con trâu bẩn thỉu vì vừa dưới mương lên và chú nhóc chăn trâu ăn mặc rách mà tôi không biết mình nên cười hay nên khóc.
    P/s : gửi bác cuoihaymeu và anhquan, đọc mấy bài các bác viết về Phật thấy đã quá đủ, em xin khất đề tài này vào lúc khác thích hợp hơn. Bác anhquan thân mến, em cũng không tâm đắc Phật như bác nghĩ đâu, em bước chân vào chùa chỉ cần nghe có đứa bạn rủ đi ăn thịt chó là quay đầu chạy khỏi chùa ngay tức khắc. Không biết bác có thích thịt chó hay không, chứ bác ở ngoại quốc chắc thiếu món ??oquốc hồn, quốc tuý??? này.
    Cái vụ Kinh Dich em mới thử đọc, bản của Ngô Tất Tố dịch nghe nói là dễ nhất, nhưng mới chưa hết tám tám sáu tư quẻ đầu óc đã quay tít, hôm nào bác cuoihaymeu rảnh rỗi chỉ bảo cho anh em tý.
    anhquan
    ATC
  7. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    Tưưo E-poxk
    Tặ liỏằ?u vỏằ ông tặỏằ>ng ỏƠy mỏằTt cĂch 'ỏĐy 'ỏằĐ và hỏằ? thỏằ'ng thơ tkhông có. Nhặng tôi thỏằ?nh thoỏÊng câng gỏãp nhỏằng 'oỏĂn viỏt vỏằ ông trong nhỏằng bài viỏt, hỏằ"i kẵ, hỏằ"i ỏằâc cỏằĐa cĂc vỏằng lânh và lÊnh 'ỏĂo cĂch mỏĂng khĂc. BĂc vào thặ viỏằ?n QG tra cỏằâu nhỏằng 'ỏĐu sĂch kiỏằfu ỏƠy thỏằư xem.
    Còn không tôi mĂch cho bĂc mỏằTt 'ỏằng Long chỏằ? huy. "ng ỏƠy có nhiỏằu tặ liỏằ?u quẵ (và 'Ê in thành sĂch) vỏằ vỏằc vỏằ>i bĂc là bĂc ỏƠy hặĂi "bôn" và cỏĐu kỏằ hơnh thỏằâc nên phỏÊi chú trỏằng làm công tĂc tặ tặỏằYng. BĂc cỏĐn gơ thêm thơ bin vào tin nhỏn !
    ThÂn!
    2 bĂc IHL, nghh, lÂu quĂ mỏằ>i gỏưp, 'ang có chuyỏằ?n nên chặa góp vào chuyỏằ?n "Quỏằ'c hiỏằ?u" nhà ta và "phỏằ' cỏằ. phỏằ' câ HN" vỏằ>i cĂc bĂc ngay 'ặỏằÊc.
    Khóc nhặ thiỏu nỏằ vu quy
    Cặỏằi nhặ anh khoĂ hỏằng thi vỏằ làng ...
    ATC
  8. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    cuoihaymeu
    T?ư?ưo E-poxk
    Tặ? liỏằ?u vỏằ? ông tặ?ỏằ>ng ỏ?Ơy mỏằTt c?Ăch ?'ỏ?Đy ?'ỏằĐ và hỏằ? thỏằ'ng th?ơ tkhông có. Nhặ?ng tôi thỏằ?nh thoỏ?Êng c?âng gỏ?ãp nhỏằ?ng ?'oỏ?Ăn viỏ??t vỏằ? ông trong nhỏằ?ng bài viỏ??t, hỏằ"i k?ẵ, hỏằ"i ỏằâc cỏằĐa c?Ăc vỏằng l?ânh và l?Ênh ?'ỏ?Ăo c?Ăch mỏ?Ăng kh?Ăc. B?Ăc vào thặ? viỏằ?n QG tra cỏằâu nhỏằ?ng ?'ỏ?Đu s?Ăch kiỏằfu ỏ?Ơy thỏằư xem.
    Còn không tôi m?Ăch cho b?Ăc mỏằTt ?'ỏằng Long chỏằ? huy. ?"ng ỏ?Ơy có nhiỏằ?u tặ? liỏằ?u qu?ẵ (và ?'?Ê in thành s?Ăch) vỏằ? vỏằc vỏằ>i b?Ăc là b?Ăc ỏ?Ơy hặĂi "bôn" và cỏ?Đu kỏằ? h?ơnh thỏằâc n?ên phỏ?Êi chú trỏằ?ng làm công t?Ăc tặ? tặ?ỏằYng. B?Ăc cỏ?Đn g?ơ th?êm th?ơ bin vào tin nhỏ??n !
    Th?Ân!
    2 b?Ăc IHL, nghh, l?Âu qu?Ă mỏằ>i gỏ?ưp, ?'ang có chuyỏằ?n n?ên chặ?a góp vào chuyỏằ?n "Quỏằ'c hiỏằ?u" nhà ta và "phỏằ' cỏằ. phỏằ' c?â HN" vỏằ>i c?Ăc b?Ăc ngay ?'ặ?ỏằÊc.
    Khóc nhặ? thiỏ??u nỏằ? vu quy
    Cặ?ỏằ?i nhặ? anh kho?Ă hỏằ?ng thi vỏằ? làng ...
    ATC
  9. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Vuameo
    Mèo kính chào các bác.
    Bác anh quân ơi, bác chỉ định thì Mèo phải tuân mệnh , tiếc rằng trong cái mớ kiến thức hổ lốn của Mèo , nhân vật này Mèo lại hiểu biết quá tù mù. Đang sợ thất lễ thì may quá có bác Cườihaymếu đỡ hộ.
    Đa tạ bác cườihaymếu
    Chúc các bác vui vẻ.
    À bác Anh quân ơi, làm vại bia nhé
    ATC
  10. ATC

    ATC Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/03/2001
    Bài viết:
    6.452
    Đã được thích:
    0
    Vuameo
    Mèo kính chào các bác.
    Bác anh quân ơi, bác chỉ định thì Mèo phải tuân mệnh , tiếc rằng trong cái mớ kiến thức hổ lốn của Mèo , nhân vật này Mèo lại hiểu biết quá tù mù. Đang sợ thất lễ thì may quá có bác Cườihaymếu đỡ hộ.
    Đa tạ bác cườihaymếu
    Chúc các bác vui vẻ.
    À bác Anh quân ơi, làm vại bia nhé
    ATC

Chia sẻ trang này